Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2020-2021 (Chuẩn chương trình)

Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2020-2021 (Chuẩn chương trình)

A. Mục tiêu:

 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

 - Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng.

 - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật: (Bác Hồ, các cháu HS, một em bé. Tộ).

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:

 - Hiểu các từ ngữ khó được chú giải.

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở, học tập thế nào, Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà; dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ.

 3. HS yêu thích môn học

B. Chuẩn bị:

 Tranh minh hoạ bài học SGK

C. Các hoạt động dạy học:

 

doc 33 trang haihaq2 3950
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2020-2021 (Chuẩn chương trình)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30
Thứ hai ngày 26 tháng 4 năm 2021
Toán
Kilômét
A. Mục tiêu:
 - HS biết được tên gọi, kí hiệu, độ lớn, độ dài kilômét.Hiểu được mối quan hệ giữa kilômét và mét. Thực hiện các phép tính với km.
 - Rèn KN nhận biết và tính toán với km.
 - GD HS chăm học để liên hệ thực tế.
B. Chuẩn bị: 
 - Bản dồ Việt Nam.
C. Các hoạt động dạy học:
1'
5'
27'
4'
I. Tổ chức:
II. Kiểm tra:
Điền số: 
1m = ....cm
1m = ....dm
...dm = 100cm.
- Nhận xét
III. Bài mới.
1. Giới thiệu kilômét( Km)
- GV GT: Các em đã được học các đơn vị đo độ dài là cm; dm; m. Trong thực tế ta phải thực hiện đo những độ dài rất lớn như con đường, con sông...Người ta dùng đến những đơn vị lớn hơn mét là kilomét. Kilômét viết tắt là : Km.
 - Ghi bảng: 1 km = 1000m
2. Thực hành
* Bài 1:
- GV yêu cầu HS tự làm bài
* Bài 2:
- Quãng đường AB dài bao nhiêu km?
- Quãng đường từ B đi quaC đến D dài bao nhiêu km?
- Quãng đường từ C đến A dài bao nhiêu km?
* Bài 3:
- Gv treo lược đồ
- GV GT các quãng đường
- Nhận xét.
* Bài 4:
- GV đọc từng câu hỏi
+ Cao Bằng và Lạng Sơn nơi nào xa Hà Nội hơn?
+ Lạng Sơn và Hải Phòng nơi nào gần Hà Nội hơn?
+ Quãng đường nào dài hơn?
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
-Tìm độ dài quãng đường từ Việt Trì đi Hà Nội?
- Hát
- 3 HS làm
- Nhận xét
- HS đọc
- HS đọc
- HS làm bài- Nêu KQ
- 23 km
- 90 km
- 65 km
- HS quan sát
- HS chỉ lược đồ và đọc tên , đọc độ dài các quãng đường.
- HS nêu miệng
- Cao Bằng xa Hà Nội hơn
- Hải Phòng gần Hà Nội hơn.
- Quãng đường từ Vinh đi Huế dài hơn từ Hà Nội đi Vinh.
Tập đọc
Ai ngoan sẽ được thưởng
A. Mục tiêu: 
	1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
 - Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng.
 - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật: (Bác Hồ, các cháu HS, một em bé. Tộ).
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
 - Hiểu các từ ngữ khó được chú giải.
 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở, học tập thế nào, Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà; dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ.
	3. HS yêu thích môn học
B. Chuẩn bị: 
 Tranh minh hoạ bài học SGK
C. Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
1'
4'
1'
28'
I. Tổ chức: 
II. Kiểm tra: 
- Đọc bài Cậu bé và cây si già, trả lời câu hỏi: Qua câu chuyện này em hiểu được điều gì?
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. HD luyện đọc: 	
- GV đọc mẫu toàn bài.
- HD HS luyện đọc + giải nghĩa từ.
+ HD đọc từ khó: quây quanh, reo lên, trìu mến. 
- HD chia đoạn.
+ HD đọc đúng các câu hỏi.
+ HD đọc lời đáp của các cháu.
- Hát- Kiểm tra sĩ số.
- 2 HS
- HS nối tiếp đọc từng câu.
- HS đọc lại.
- HS nối tiếp đọc đoạn.
- HS đọc lại nhấn giọng các từ dùng để hỏi.
- Lời đáp vui, nhanh nhảu nhưng kéo dài giọng.
- HS đọc từ ngữ khó được chú giải.
- Đọc từng đoạn trong nhóm
Tiết 2
18'
12'
4'
3. HD tìm hiểu bài.
+ Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng?
® Sự quan tâm của Bác rất chu đáo, tỉ mỉ, cụ thể.
+ Bác Hồ hỏi các em HS những gì?
+ Những câu hỏi của Bác cho thấy điều gì?
+ Các em đề nghị Bác chia kẹo cho ai?
+ Tại sao Tộ không dám nhận kẹo Bác chia?
+ Tại sao Bác khen bạn Tộ ngoan.
4. Luyện đọc lại.
- Các nhóm từ phân vai.
- Bình chọn nhóm đọc hay.
IV. Củng cố - Dặn dò: 
- Câu chuyện này cho em biết điều gì ?
- Liên hệ thực tế.
- Nhận xét tiết học.
- Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa 
- “Các cháu chơi có vui không? ”
- Bác quan tâm rất tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi. Bác còn chia kẹo cho các em.
- Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những người ngoan. Chỉ ai ngoan mới được chia kẹo.
- Vì Tộ thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô.
- Tộ biết nhận lỗi, Tộ thật thà dũng cảm nhận khuyết điểm.
- Các nhóm thi đọc truyện.
- Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác quan tâm xem thiếu nhi ăn ở, học tập như thế nào? Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
Buổi chiều:
Toán+
Luyện tập
A. Mục tiêu:
 - Củng cố cho HS về tên gọi, kí hiệu, độ lớn, độ dài kilômet. Hiểu được mối quan hệ giữa kilômet và mét. Thực hiện các phép tính với km.
 - Rèn KN nhận biết và tính toán với km.
 - GD HS chăm học để liên hệ thực tế.
B. Chuẩn bị: 
 - Vở BTT
C. Các hoạt động dạy học:
1'
4'
27' 
4'
I. Tổ chức:
II. Kiểm tra :
- 1km = .m m = 1km
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
2. Thực hành
* Bài 1: >; <; = ?
- GV yêu cầu HS tự làm bài
* Bài 2: Viết số thích hợp ...
- Quãng đường AB dài bao nhiêu km?
* Bài 3:
- GV GT các quãng đường
- Nhận xét
* Bài 4:
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Hát
- 2 HS làm
+ 1 em làm bảng lớp, cả lớp làm vở
- HS làm bài- Nêu KQ
- 18 km
...
- HS quan sát
- HS chỉ lược đồ và đọc tên , đọc độ dài các quãng đường.
+ HS nêu miệng
a) Quãng đường Hà Nội- Đà Nẵng ngắn hơn quãng đường Đà Nẵng- TP Hồ Chí Minh
b) ...
Tập đọc+
Luyện tập 
A. Mục tiêu:
 - HS tiếp tục luyện đọc bài: Ai ngoan sẽ được thưởng
 - Giáo dục HS có ý thức học tập bộ môn
B. Chuẩn bị: 
 GV: ND bài
 HS: SGK
C. Các hoạt động dạy học:
1'
4'
27'
4'
I- Tổ chức:
II- Kiểm tra:
- Đọc bài : Ai ngoan sẽ được thưởng
III- Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
- GV đọc bài 1 lần
- GV cho HS đọc từng câu
- Thi đọc từng đoạn theo nhóm
- Thi đọc cả bài
- HD HS đọc câu hỏi, trả lời
IV- Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Hát
- HS đọc bài
- HS theo dõi SGK
- HS thi đọc tiếp sức
- HS đọc, nhận xét
- HS trả lời câu hỏi
Thứ ba ngày 27 tháng 4 năm 2021
Toán
Milimét
A. Mục tiêu:
 - HS biết được tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị đo độ dài milimet. Hiểu mối quan hệ giữa mm, cm, dm, m.
 - Rèn KN nhận biết đơn vị milimet.
 - GD HS chăm học toán để liên hệ thực tế.
B. Chuẩn bị: 
 - Thước chia milimét.
C. Các hoạt động dạy học:
1'
5'
27'
4'
I. Tổ chức:
II. Kiểm tra :
Điền dấu >; <; =
 267km....267km
 324km ... 322km
 278 km...278 km
- Nhận xét
III. Bài mới:
1. Giới thiệu Milimet ( mm)
- Các em đã được học các đơn vị đo độ daì là cm, dm, m, km. Hôm nay các em được làm quen với đơn vị đo độ dài nhỏ hơn cm đó là milimet
- Milimét kí hiệu là: mm
- Độ dài từ 0 đến 1 được chia thành mấy phần bằng nhau?
- Mỗi phần nhỏ là độ dài 1 mm
- Ghi bảng : 10mm = 1cm
 1m = 1000mm
2. Thực hành.
* Bài 1:
- Nhận xét
* Bài 2:
- Nhận xét
* Bài 3:
- Đọc đề ?
- Nêu cách tính chu vi hình tam
 giác ?
- Chữa bài, đánh giá.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- 1km = ...m 1m = ....dm
- 1dm = ...cm 1cm =....mm * Nhận xét tiết học
- Hát
- 3 HS làm
- Nhận xét, bổ xung
- HS đọc- HS quan sát thước kẻ có vạch chia mm.
- 10 phần bằng nhau
- HS đọc ghi nhớ SGK
- HS tự làm bài- Đổi vở- Kiểm tra
- Nêu KQ
- HS quan sát sgk
- Trả lời câu hỏi
- HS đọc
- Ta tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác
Bài giải
Chu vi hình tam giác đó là
 24 + 16 + 28= 68( mm)
 Đáp số: 68mm
- HS nêu KQ
Kể chuyện
Ai ngoan sẽ được thưởng
A. Mục tiêu:
	1. Rèn kĩ năng nói:
 - Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn truyện.
 - Kể lại được toàn bộ câu chuyện.
 - Biết kể lại đoạn cuối câu chuyện bằng lời của nhân vật Tộ.
	2. Rèn kĩ năng nghe: 
 Chăm chú nghe bạn kể để nhận xét được lời kể của bạn hoặc kể tiếp lời kể của bạn.
	3. Tự tin trước đám đông
B. Chuẩn bị: 
 Tranh minh hoạ truyện trong sgk.
C. Các hoạt động dạy học: 
1'
4'
27'
5'
I. Tổ chức:	
II. Kiểm tra: 
- Nối tiếp kể những quả đào, trả lời câu hỏi: Em thích nhân vật nào? Vì sao?
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài 
2. HD kể chuyện.
* Hoạt động 1: Kể từng đoạn theo tranh.
- GV HD HS quan sát tranh:
Tranh 1
Tranh 2
Tranh 3
- HD HS kể trong nhóm.
- GV và cả lớp nhận xét.
* Hoạt động 2: Kể toàn bộ câu chuyện.
- GV và cả lớp nhận xét.
* Hoạt động 3: Kể lại đoạn cuối câu chuyện theo lời kể của bạn Tộ.
- Giúp HS hiểu yêu cầu đề bài, coi chính mình là Tộ.
- GV và cả lớp nhận xét 
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Qua câu chuyện này, em học được đức tính gì tốt của bạn Tộ?
- Nhận xét tiết học.
- Hát.
- 2 HS
- HS quan sát nói nhanh nội dung tranh.
- Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng. Bác đi giữa đoàn HS. Nắm tay 2 em nhỏ.
- Bác Hồ đang trò chuyện hỏi han các em HS.
- Bác khen bạn Tộ ngoan. Biết nhận lỗi.
- HS dựa vào tranh, kể lại từng đoạn truyện trong nhóm.
- 3 đại diện 3 nhóm thi kể nối tiếp mỗi em kể 1 đoạn.
- 3 HS đại diện 3 nhóm kể lại toàn bộ câu chuyện.
- 1 HS kể mẫu.
- HS nối tiếp nhau kể trước lớp.
- Đức tính thật thà, dũng cảm nhận lỗi.
Chính tả (Nghe - viết)
Ai ngoan sẽ được thưởng
A. Mục tiêu: 
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng nội dung một đoạn văn trong bài
Ai ngoan sẽ được thưởng.
 - Làm đúng bài tập phân biệt các cặp âm, vần dễ lẫn; ch/ tr, êt/ êch.
	- Có ý thức rèn chữ, giữ vở.
B. Chuẩn bị: 
	ND bài
C. Các hoạt động dạy học: 
1'
5'
27'
4'
I. Tổ chức:	
II. Kiểm tra: 
- Viết: xám xịt, sà xuống, xơ xác, sầm sập.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HD viết chính tả:	
* HD chuẩn bị:
- GV đọc bài viết.
- Thấy Bác đến các em nhỏ vui mừng như thế nào?
- HD viết chữ khó: Bác Hồ, Bác, ùa tới, quây quanh, dắt .
+ GV đọc
* Chữa bài.
GV K tra một số bài, nhận xét.
3. HD làm bài tập
- Bài 2 a
- GV và cả lớp chữa bài tập 2b
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Hát.
- HS viết bảng con
- 2 HS đọc bài viết
- Chạy ùa tới, quây quanh, muốn nhìn Bác thật rõ.
- HS tập viết vào bảng con.
- HS nghe viết vào vở?
- HS soát lỗi.
- HS tự làm bài tập vào vở bài tập: cây trúc, chúc mừng.
 trở lại, che chở.
- Ngồi bệt, trắng bệch, chênh chếch, đồng hồ chết.
Buổi chiều:
Tự nhiên và xã hội
Nhận biết cây cối và các con vật
A. Mục tiêu:
 - HS nhớ lại được những kiến thức đã học về các cây cối và các con vật
 - Biết được có những cây cối và con vật vừa sống được ở dưới nước, vừa sống được ở trên không
 - Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật
B. Chuẩn bị: 
 GV : Hình vẽ trong SGK, 
 HS : SGK
C. Các hoạt động dạy học:
1'
5'
27'
4'
I. Tổ chức:
II. Kiểm tra:
- Nêu tên một số con vật sống ở nước ngọt ?
- Nêu tên một số con vật sống ở nước mặn ?
III. Bài mới:
1. HĐ1: Làm việc với SGK
* Cách tiến hành :
- Hãy chỉ và nói cây nào sống trên cạn ?
- Cây nào sống dưới nước ?
- Cây nào vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước
- Cây nào rễ hút được hơi nước và các chất khác trong không khí ?
- Con vật nào sống trên cạn ?
- Con vật nào sống dưới nước ?
- Con vật nào vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn
- Con vật nào bay lượn trên không ?
2. HĐ2 : Triển lãm
* Cách tiến hành :
- GV chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy Ao và băng dính
- GV nhận xét kết quả của các nhóm
IV. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Hát
- HS trả lời
+ HS quan sát tranh trang 62, 63 và trả lời câu hỏi
+ Đại diện các nhóm trình bày trước lướp
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
+ Nhóm 1 : thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật sống trên cạn
- Nhóm 2 : thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật sống dưới nước
- Nhóm 3 : thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn
- Nhóm 4 : thu thập và trình bày tranh ảnh, cây cối và các con vật sống trên không
+ Từng nhóm treo sản phẩm của nhóm mình trước lớp
- Đại diện trình bày kết quả của nhóm mình
- HS các nhóm khác đặt câu hỏi để nhóm đang trình bày trả lời
Tự học
Thứ tư ngày 28 tháng 4 năm 2021
Toán
Luyện tập
A. Mục tiêu:
 - Củng cố về tên gọi và kí hiệu của các đơn vị đo độ dài m; km, mm.
 - Rèn khả năng tính và giải toán với số đo độ dài
 - GD HS chăm học toán.
B. Chuẩn bị: 
 - Thước chia vạch mm
C. Các hoạt động dạy học:
1’
5’
1’
23’
5’
I. Tổ chức:
II. Kiểm tra:
1cm = ...mm 10mm = ....cm
1 m = ...mm 3cm = ......mm
- Chữa bài
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện tập
* Bài 1:
- Các phép tính trong bài là phép tính ntn?
- Ta thực hiện ntn?
- Nhận xét, đánh giá.
* Bài 2:
- Treo bảng phụ vẽ sơ đồ đường đi cần tìm. Y/c HS làm bài vào vở
- Chữa bài, nhận xét
* Bài 3:
- Bác thợ may dùng bao nhiêu mét vải ?
- 15 m may được mấy bộ quần áo ?
- 5 bộ quần áo giống nhau nghĩa là ntn ?
- Làm thế nào tính được 1 bộ may hết bao nhiêu m ?
- Chọn ý nào?
* Bài 4:
- Nêu cách tính chu vi hình tam giác?
- Chữa bài, nhận xét
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- 4 HS làm- Lớp làm nháp
- HS làm nháp
- Các phép tính với số đo độ dài
- Ta thực hiện bình thường sau đó ghi đơn vị vào KQ
- Nêu KQ
+ HS đọc dề
- HS làm vở
 Bài giải
 Người đó đã đi số kilômét là:
 18 + 12 = 30( km)
 Đáp số: 30 km
+ HS đọc dề
- 15 m vải
- 5 bộ quần áo như nhau
- Mỗi bộ quần áo đều có số mét vải như nhau. 
- Thực hiện phép chia 15m : 5 =3m
- Chọn ý C. Khoanh vào ý C
+ HS đọc đề
- HS nêu
- Làm vở
Tập đọc
Cháu nhớ Bác Hồ
A. Mục tiêu:
	1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
 - Đọc lưu loát bài thơ. Ngắt nghỉ hới đúng nhịp thơ.
 - Biết thể hiện tình cảm thương nhơ Bác Hồ qua giọng đọc
	2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu.
 - Hiểu nghĩa các từ ngữ khó trong bài: cất thầm, ngẩn ngơ 
 - Hiểu nội dung bài: Bạn nhỏ miền Nam sống trong vùng địch tạm chiếm mong nhớ tha thiết Bác Hồ. Đêm đêm, bạn giơ ảnh Bác vẫn cất giấu thầm, ngắm Bác, ôm hôn ảnh Bác. Hiểu tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu nhi miền Nam, thiếu nhi cả nước đối với Bác - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
	3. HS yêu thích môn học
B. Chuẩn bị: 
 Tranh minh hoạ bài đọc, ảnh Bác Hồ.
C. Các hoạt động dạy học:
1’
5’
1’
10’
8’
5’
5’
I. Tổ chức:	
II. Kiểm tra: 
- Đọc bài xem truyền hình và trả lời câu hỏi.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HD luyện đọc: 	
- GV đọc mẫu toàn bài.
- HD đọc từ: Ô Lâu, bâng khuâng, vầng trán.
- HD HS chia đoạn 2 đoạn: đoạn 1:
đoạn 2:
- HD đọc ngắt nhịp, tách các cụm từ ở 1 số dòng thơ.
3. HD tìm hiểu bài:	
+ Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu?
+ Vì sao bạn phải cất thẩm ảnh Bác? Vì sao ảnh Bác hiện lên ? Hiện lên như thế nào?
+ Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ.
4. HD đọc thuộc lòng bài thơ.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học 	
- Hát.
- 2 HS
- HS nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ liền nhau.
- HS đọc lại từ.
- 8 dòng đầu.
- 6 dòng còn lại
- HS nối tiếp đọc đoạn
- HS đọc lại
- HS đọc từ ngữ khó cần chú giải
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Vùng ven sông Ô Lâu. Con sông chảy qua Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
- Giặc cấm nhân dân ta giữ ảnh Bác cấm hướng về cách mạng, Bác Hồ.
Bác hiện lên rất đẹp trong tâm trí bạn nhỏ; Đôi má Bác hồng hào; râu tóc bạc phơ. Mặt tựa vì sao.
- Đêm nhớ Bác, giơ ảnh Bác cất thầm ngắm Bác, càng ngắm càng nhớ. Ôm hôn
- HD học thuộc lòng bài thơ.
- Thi đọc thuộc từng đoạn.
Tập viết 
Chữ hoa M (kiểu 2)
A. Mục tiêu:
 - Rèn kĩ năng viết chữ:
 + Biết viết chữ M hoa kiểu 2 theo cỡ vừa và nhỏ.
 + Biết viết ứng dụng cụm từ Mắt sáng như sao theo cỡ nhỏ; chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
 - Có ý thức rèn chữ, giữ vở.
B. Chuẩn bị:	
 - Mẫu chữ M kiểu 2 đặt trong khung chữ.
 - Viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ; Mặt, Mắt sáng như sao.
 - Bảng con
C. Các hoạt động dạy học:
1’
5’
1’
23’
5’
I. Tổ chức:	
II. Kiểm tra: 
- Viết : a, ao.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn tập viết:	
* Hoạt động 1: HD quan sát và nhận xét.
- GV HD HS quan sát chữ M
- HD viết trên bảng con chữ viết M kiểu 2.
GV nhận xét sửa chữa.
* Hoạt động 2: HD viết cụm từ ứng dụng.
- Giới thiệu cụm từ: 
Mắt sáng như sao.
GV giải nghĩa cụm từ:
- HD HS quan sát 
- HD viết chữ Mắt vào bảng con.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vào vở Tiếng Việt viết giống chữ mẫu.
- Chữa một số bài rồi chữa.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Hát.
- Cả lớp vào bảng con
- HS quan sát nhận xét cấu tạo, độ cao, cách viết
- HS tập viết trên bảng con.
- Tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng.
- Nhận xét độ cao, cách viết...
- HS tập viết chữ Mắt.
- HS tập viết vào vở tập viết.
Buổi chiều:
Toán+
Luyện tập
A. Mục tiêu:
 - Củng cố về tên gọi và kí hiệu của các đơn vị đo độ dài m; km, mm.
 - Rèn Kn tính và giải toán với số đo độ dài
 - GD HS chăm học toán.
B. Chuẩn bị: 
 - Vở BTT + Bảng phụ
C. Các hoạt động dạy học:
1’
5’
 1’
23’
5’
I. Tổ chức:
II. Kiểm tra:
- KT vở BTT của HS 
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện tập
* Bài 1: Tính
- Các phép tính trong bài là phép tính ntn?
- Ta thực hiện ntn?
- Nhận xét, đánh giá.
* Bài 2:
- Treo bảng phụ vẽ sơ đồ đường đi cần tìm. Y/c HS làm bài vào vở
- Chữa bài, nhận xét
* Bài 3:
- Bề dày 1 cuốn sách là bao nhiêu ?
- 10 cuốn như thế nghĩa là ntn ?
* Bài 4:
- Nêu cách tính chu vi hình tứ giác?
- Chữa bài, nhận xét
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Hát
- HS làm vở, 2 em chữa bài
- Các phép tính với số đo độ dài
- Ta thực hiện bình thường sau đó ghi đơn vị vào KQ
+ HS đọc dề, tóm tắt
- HS làm vở
 Bài giải
 Bác Sơn còn phải đi tiếp số kilômét là:
 43 - 25 = 18 ( km)
 Đáp số: 18 km
+ HS đọc dề, tóm tắt
- 5 mm 
- Nghĩa là mỗi cuốn đều dày như nhau ( 5 mm ) 
- HS nêu cách làm và giải:
Bài giải
 Chồng sách đó cao số milimet là:
 5 x 10 = 50 ( mm)
 Đáp số: 50 mm
+ HS đọc đề
- HS nêu
- Làm vở,
Thủ công
Làm vòng đeo tay
A. Mục tiêu
	- HS biết cách làm vòng đeo tay bằng giấy.
	- Làm được vòng đeo tay.
	- Thích làm đồ chơi, yêu thích chiếc vòng đeo tay do mình làm ra.
B. Chuẩn bị :
 	GV : Mẫu vòng đeo tay bằng giấy, quy trình làm vòng đeo tay, giấy thủ công, kéo....
	HS : Giấy thủ công, kéo, hồ dán
C.Các hoạt động dạy học chủ yếu
4'
27'
4'
I. Kiểm tra :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II. Bài mới:
1. HĐ1 : HS thực hành làm vòng đeo tay
- GV yêu cầu HS nhắc lại quy trình làm vòng đeo tay
+ GV lưu ý HS :
- Mỗi lần gấp phải sát mép nan trước và miết kĩ. Hai nan luôn phải thẳng để hình gấp vuông đều và đẹp. Khi dán hai đầu sợi dây để thành vòng tròn cần giữ chỗ dán lâu hơn cho hồ khô
2. HĐ2 : Đánh giá sản phẩm của HS
- GV chữa bài
- Nhận xét sản phẩm của HS
IV Củng cố - Dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Giấy thủ công, kéo, hồ dán
+ Bước1 : Cắt thành các nan giấy
+ Bước 2 : Dán nối các nan giấy
+ Bước 3 : gấp các nan giấy
+ Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay
- HS thực hành theo nhóm
Tự học
Thứ năm ngày 26 tháng 3 năm 2015
Luyện từ và câu
Từ ngữ về Bác Hồ
A. Mục tiêu :
- Mở rộng vốn từ : Từ ngữ về Bác Hồ .
- Củng cố kỹ năng đặt câu.
B. Chuẩn bị : 
 - NDB
 - VBT 
C. Hoạt động dạy học :
1'
4'
24'
5'
I. Tổ chức :
II. Kiểm tra :
III. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2,Hướng dẫn làm bài tập 
* Bài 1: (miệng )
GV gợi ý Hs nêu 
a,Từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi . 
b,TN nói lên tình cảm của TN với Bác Hồ.
GV nhận xét , bổ xung .
Bài 2: GV nêu yêu cầu .
GV nhận xét nhanh , ghi bảng 3 câu hay .
VD : Bác Hồ luôn chăm lo cho tương lai của thiếu nhi Việt Nam .
Bài 3 : GV nêu yêu cầu của đề bài 
- GV và cả lớp nhận xét 
- GV viết bảng một số câu .
 + Tranh 1 : "Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác ."
VI . Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau
 - Hát - SS
 - HS lên bảng làm bài2
- Hs đọc yêu cầu( 2 em)
 HS làm vào nháp .
 HS nêu những từ vừa tìm được .
-Thương yêu , quý mến ,quan tâm , chăm sóc ,chăm lo, chăm chút 
- Kính yêu ,kính trọng ,tôn kính , biết ơn ,nhớ thương 
- HS đọc yêu cầu 2 em.
- HS tự đặt câu mỗi em đặt 2 câu .
- HS đọc nối tiếp nhau câu vừa tìm được 
- HS đọc yêu cầu đề bài 2 em .
- HS quan sát tranh , và ghi lại vào nháp hoạt động của các bạn thiếu nhi trong mỗi tranh - mỗi hoạt động ghi bằng 1 câu.
- HS nối tiếp nhau đọc câu đã đặt 
Toán
Viết số thành tổng các trăm , chục , đơn vị 
A- Mục tiêu:
- Ôn luyện cách đếm số, so sánh số. Biết viết số có 3 chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
- Rèn KN phân tích số.
- GD HS chăm học toán.
B-Chuẩn bị : 
- Bộ đồ dùng học toán
C- Các hoạt động dạy học:
1'
4'
25'
4'
I.Tổ chức:
II. Kiểm tra:
Điền số? 
220, 221,...,..., 224,...,...228,229.
- Nhận xét
III. Bài mới:
a) HĐ 1: HD viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
- Ghi bảng số: 375- Hỏi: Số 375 gồm mấy trăm, mấy chục và mấy đơn vị?
- Dựa vào đó ta viết thành tổng như sau: 375 = 300 + 70 + 5
- 300 là giá trị của hàng nào?
- 70 là giá trị của hàng nào?
- 5 là giá trị của hàng nào?
* Tương tự yêu cầu HS phân tích số sau:
456 = 400 + 50 + 6
764 = 700 + 60 + 4
893 = 800 + 90 + 3
820 = 800 + 20
703 = 700 + 3
b) Luyện tập:
* Bài 1, 2:
- Đọc các tổng vừa viết?
- Nhận xét
* Bài 3: 
- BT yêu cầu gì?
- GV: Để tìm tổng đúng ta cần phân tích số thành tổng các trăm, chục, đơn vị. Sau đó nối tổng với số.
- Chữa bài, nhận xét.
4. Củng cố- Dặn dò:
- Ôn lại cách phân tích số
- Chuẩn bị bài sau
- Hát
- HS làm bảng con
- 1 HS làm trên bảng
- Gồm 3 trăm, 7 chục và 5 đơn vị
- 300 là giá trị của hàng trăm
- 70( 7 chục ) là giá trị hàng chục
- 5 là giá trị hàng đơn vị
- HS viết và đọc
- HS tự làm bài- Đổi vở - Kiểm tra
- Đọc các tổng vừa viết được
- Tìm tổng tương ứng với số
- HS làm bài vào phiếu HT
Chính tả (nghe viết)
Cháu nhớ Bác Hồ .
A. Mục tiêu: 
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 6 dòng cuối của bài thơ 
 - Làm đúng bài tập phân biệt các cặp âm, vần dễ lẫn; ch/ tr, êt/ êch.
B. Chuẩn bị: 
	ND bài
C. Các hoạt động dạy học: 
1'
5'
27'
4'
I. Tổ chức:	
II. Kiểm tra: 
- Viết : 3 tiếng có vần êt ,êch
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HD viết chính tả:	
* HD chuẩn bị:
- GV đọc bài viết.
- Nội dung đoạn thơ nói lên điều gì ?
- HD viết chữ khó: bâng khuâng , chòm râu , trăng sáng , ngẩn ngơ 
+ GV đọc
* Chữa bài.
GV chấm 7 bài, nhận xét.
3. HD làm bài tập
- Bài 2 a,b :
- GV và cả lớp chữa bài tập 
IV. Củng cố-Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau
- Hát.
- HS viết bảng con
- 2 HS đọc thơ
- Thể hiện tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch chiếm 
- HS tập viết vào bảng con.
- HS nghe viết vào vở?
- HS soát lỗi.
- HS tự làm bài tập vào vở bài tập: 
 a, Chăm sóc , một trăm , va chạm , trạm ytế , 
 b, ngày tết , dấu vết , chênh lệch , dệt vải .
Toán+
Luyện tập
A. Mục tiêu:
 - Ôn luyện cách đếm số, so sánh số. Biết viết số có 3 chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
 - Rèn KN phân tích số.
 - GD HS chăm học toán.
B. Chuẩn bị: 
 - Vở BTT 
C. Các hoạt động dạy học:
1’
5’
1’
23’
5’
I. Tổ chức:
II. Kiểm tra :
- Điền số? 
220, 221,...,..., 224,...,...228,229.
- Nhận xét
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện tập:
* Bài 1: Viết ( theo mẫu )
- Đọc các tổng vừa viết?
- Nhận xét
* Bài 2: Nối ( theo mẫu )
- BT yêu cầu gì?
- GV: Để tìm tổng đúng ta cần phân tích số thành tổng các trăm, chục, đơn vị. Sau đó nối tổng với số.
* Bài 3: Viết ( theo mẫu )
* Bài 4: Viết ( theo mẫu )
- Chữa bài, nhận xét.
IV. Củng cố- Dặn dò:
- Ôn lại cách phân tích số.
- Chuẩn bị bài sau
- Hát
- HS làm bảng con
- 1 HS làm trên bảng
+ HS tự làm bài- Đổi vở - Kiểm tra
- Đọc các tổng vừa viết được
- Tìm tổng tương ứng với số
- HS làm bài vào vở
- HS làm tương tự bài 1
 391 = 300 + 90 + 1
 ...
- HS phân tích thành chục, trăm, đơn vị:
Số 951 gồm 9 trăm năm chục và 1 đơn vị
...
BUỔI CHIỀU
Luyện từ và câu+
Luyện tập
A. Mục tiêu:
 - Mở rộng vốn từ ngữ về Bác Hồ.
 - Củng cố kĩ năng đặt câu.
B. Chuẩn bị: 
 - ND bài 
 - VBT
C. Các hoạt động dạy học:
1’
5’
1’
23’
5’
I. Tổ chức:	
II. Kiểm tra : 
- Thực hiện hỏi đáp có cụm từ để làm gì?
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. HD làm bài tập.
* Bài 1:
+ GV chia nhóm phát bút dạ và giấy.
- GV nhận xét chốt.
* Bài 2: 
GV nhận xét.
* Bài 3:
-GV ghi những câu hay lên bảng.
Nhận xét tuyên dương những HS nói tốt.
IV. Củng cố-Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau
- Hát.
- 2 cặp
+ HS đọc yêu cầu của đề bài,
- Các nhóm trả lời 5 phút.
- Đại diện nhóm đọc to từ vừa tìm.
a, Yêu, thương, yêu quý, quý mến, quan tâm, săn sóc, chăm chút, chăm lo ..
b, Kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn, thương nhớ, nhớ thương.
+ HS đọc yêu cầu.
- HS nối tiếp nhau đặt câu.
+ HS đọc yêu cầu đề
- HS quan sát tranh đặt câu.
- HS trình bày bài.
Tập viết+
Luyện tập
A. Mục tiêu:
 - Rèn kĩ năng viết chữ:
 - Biết viết chữ M hoa kiểu 2 theo cỡ nhỏ.
 - Biết viết ứng dụng cụm từ Mắt sáng như sao theo cỡ nhỏ; chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
B. Chuẩn bị:	
 - Mẫu chữ M kiểu 2 đặt trong khung chữ.
 - Viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ; Mặt, Mắt sáng như sao.
C. Các hoạt động dạy học:
1’
5’
1’
23’
5’
I. Tổ chức:	
II. Kiểm tra: 
- KT vở Tập viếtcủa HS.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn tập viết:	
* Hoạt động 1: HD quan sát và nhận xét.
- GV HD HS quan sát chữ M
- HD viết trên bảng con chữ viết M kiểu 2.
GV nhận xét sửa chữa.
* Hoạt động 2: HD viết cụm từ ứng dụng.
- Giới thiệu cụm từ: 
Mắt sáng như sao.
GV giải nghĩa cụm từ:
- HD HS quan sát 
- HD viết chữ Mắt vào bảng con.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vào vở Tiếng Việt viết giống chữ mẫu.
- Chữa bài .
IV. Củng cố-Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau
- Hát.
- HS quan sát nhận xét cấu tạo, độ cao, cách viết
- HS tập viết trên bảng con.
- Tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng.
- Nhận xét độ cao, cách viết...
- HS tập viết chữ Mắt.
- HS tập viết vào vở tập viết.
Thứ sáu ngày 27 tháng 3 năm 2015
Toán
Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000
A. Mục tiêu:
 - HS biết thực hiện phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000 theo cột dọc.
 - Rèn KN tính toán cho HS
 - GD HS chăm học toán.
B. Chuẩn bị: 
 - Bộ đồ dùng học toán
C. Các hoạt động dạy học:
1’
5’
10’
13’
5’
I. Tổ chức:
II. Kiểm tra :
+ Phân tích thành tổng:
234, 230, 405
- Nhận xét
III. Bài mới:
a) HĐ 1: HD cộng các số có 3 chữ số
( Không nhớ)
- GV vừa nêu bài toán vừa gắn hình.
- Muốn biết có tất cả bao nhiêu hình vuông ta làm ntn?
- Ta gộp 326 hình vuông với 253 hình vuông lại để tìm tổng 326 + 253
- Vậy tổng 326 và 253 có tất cả mấy trăm, mấy chục và mấy hình vuông?
- Vậy 326 cộng 253 bằng ?
* Nêu cách đặt tính theo cột dọc:
- Ta viết trăm dưới trăm, chục dưới chục, đơn vị dưới đơn vị. Cộng từ phải sang trái.( Như SGK)
b) HĐ 2: Luyện tập
* Bài 1:
- Nhận xét
* Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Chữa bài, nhận xét.
* Bài 3:
- Các số trong bài là số ntn?
- Nhận xét
IV. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét, giờ
- Chuẩn bị bài sau
- Hát
- 3 HS làm
- Lớp làm nháp
- Ta thực hiện phép cộng 
 326 + 253
- Có tất cả 5 trăm, 7 chục, 9 hình vuông
- 326 + 253 = 579
 326
 +
 253 
 579
- HS nêu cách cộng
- HS tự làm bài- Nêu KQ
- Lớp làm vở
 832 257 641
+ + +
 152 321 307
 984 578 948
- HS tính nhẩm sau đó nêu KQ
- Các số trong bài là số tròn trăm
Tập làm văn
Nghe trả lời câu hỏi
A. Mục tiêu:
 1. Rèn kĩ năng nghe - hiểu:
 Nghe kể mẩu chuyện “Qua suối”, nhớ và trả lời được 4 câu hỏi về nội dung câu chuyện. Hiểu nội dung câu chuyện: Bac Hồ rất quan tâm tới mọi người. Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau khỏi ngã.
 2. Rèn kĩ năng viết: Trả lời đúng một câu hỏi về nội dung câu chuyện.
B. Chuẩn bị: 
 Tranh minh hoạ truyện trong sgk
C. Các hoạt động dạy học:
1’
5’
1’
23’
5’
I. Tổ chức: 
II. Kiểm tra : 
- Gọi HS kể lại câu chuyện “Sự tích hoa dạ lan hương”. Sau đó mỗi em trả lời 1 câu hỏi về nội dung truyện.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn làm các bài tập.
* Bài 1: (miệng)
+ GV kể chuyện (3 lần)
- Lần 1: dừng lại.
- Lần 2: Vừa kể vừa giới thiệu tranh.
- Lần 3: Kể.
+ GV nêu lần lượt 4 câu hỏi:
- Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi đâu?
- Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ ?
- Khi biết hòn đá bị lệch Bác bảo anh chiến sĩ làm gì?
- Câu chuyện nói lên điều gì?
* Bài 2: (viết)
IV. Củng cố -Dặn dò: 
- Qua câu chuyện em rút ra bài học gì ?
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau
- Hát.
- 2 HS kể
- 1 HS đọc yêu cầu đề .
- Cả lớp quan sát tranh minh hoạ và nói về tranh: Bác Hồ và mấy chiến sĩ đứng bên bờ suối. Dưới suối 1 chiến sĩ đang kê lại hòn đá bị lệch.
- HS quan sát tranh, đọc 4 câu hỏi.
- HS chú ý lắng nghe, trả lời.
- Đi công tác.
- Qua một con suối có những hòn đá bị kênh.
- Kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa.
- Bác rất quan tâm đến mọi người.
- HS thực hành hỏi đáp theo cặp.
- 1 HS kể toàn bộ câu chuyện.
+ HS đọc yêu cầu bài tập.
- 2 HS thực hiện hỏi đáp.
- HS làm bài vào vở chỉ viết câu trả lời cho câu hỏi.
- Đọc bài làm.
- Biết sống vì người khác .
Đạo đức
Bảo vệ loài vật có ích
A. Mục tiêu:
 - Hiểu 1 số ích lợi của các loài vật đối với đời sống con người.
 - Yêu quý các loài vật.
 - Cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong sạch.
B. Chuẩn bị :
 - NDB
 - Mỗi HS chuẩn bị tranh ảnh về con vật mà em biết.
C. Các hoạt động dạy học:
1’
5’
1’
23’
5’
I. Tổ chức: 
II. Kiểm tra:
- Em cần làm gì đối với người khuyết tật?
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Giảng.
* Hoạt động 1: phân tích tình huống.
- Trung gặp 1 đám bạn đang túm tụm quanh 1 chú gà con lạc mẹ. Các bạn trêu chọc gà.
Kết luận: Đối với loài vật có ích các em nên yêu thương và bảo vệ chúng, không nên trêu chọc đánh đập chúng.
* Hoạt động 2: Kể tên và nêu lợi ích của một số loài vật?
Cả lớp và GV nhận xét.
* Hoạt động 3: Nhận xét hành vi.
GV nêu tình huống.
GV nhận xét.
® Kết luận : Cần phân biệt hành vi đúng, sai đối với các loài vật có như vậy mới bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hằng ngày.
IV. Củng cố-Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau
- Hát.
- HS trả lời
- HS suy nghĩ nêu tất cả các cách mà bạn Trung gặp trong tình huống.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Cả lớp giới thiệu về các con vật mà em đã sưu tầm được.
- 1 số HS trình bày trước lớp.
- HS nhận định đúng sai .
BUỔI CHIỀU Toán+
Luyện tập
A. Mục tiêu:
 - Củng cố cho HS cách thực hiện phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000 theo cột dọc.
 - Rèn KN tính toán cho HS
 - GD HS chăm học toán.
B. Chuẩn bị: 
 - Vở BTT
C. Các hoạt động dạy học:
1’
5’
 5’
I. Tổ chức:
II. Kiểm tra :
+ KT vở BT
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: 
2. Luyện tập
* Bài 1: Tính
- Nhận xét
* Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Nhận xét.
* Bài 3: Tính nhẩm ( theo mẫu )
- Các số trong bài là số ntn?
- Nhận xét, chấm vở 1 số em
IV. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét, giờ
- Chuẩn bị bài sau
- Hát
- HS nêu cách cộng
- HS tự làm bà

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cac_bo_mon_lop_2_tuan_30_nam_hoc_2020_2021_chuan_chu.doc