Giáo án các môn lớp 2 - Tuần 6
I. Mục tiêu
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7+5, lập được bảng 7 cộng với một số
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
- Giáo dục: HS có ý thức xây dựng bài
II. Chuẩn bị
- GV: SGK, Bảng nhóm
- HS: SGK, VBT
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án các môn lớp 2 - Tuần 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 Sáng Thứ hai , ngày 8 tháng 10 năm 2018 T1. Giáo dục tập thể CHÀO CỜ. HÁT DÂN CA T2.Toán 7 CỘNG VỚI MỘT SỐ 7+5 I. Mục tiêu - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7+5, lập được bảng 7 cộng với một số - Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. - Giáo dục: HS có ý thức xây dựng bài II. Chuẩn bị - GV: SGK, Bảng nhóm - HS: SGK, VBT III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Họat động học 1. Kiểm tra bài cũ -2 em lên bảng làm bài tập - HS lên bảng 2. Bài mới: Giới thiệu ,ghi mục bài HĐ1.phép cộng 7+5. Bảng 7 cộng với 1 số + GV nêu đề toán: có 7que tính thêm 5 que nữa . Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? 8 + - HS nêu cách làm mỗi em một cách .Nêu cách tìm ra kết quả? - GV NX và nêu cách làm hay nhất *Gộp 7 que tính với 3 que tính thành một bó 1 chục , 1 chục que tính với 2 là 12 que tính +HD tính dọc và tìm kết quả . HS làm miệng - GV viết bảng + 7 5 8 + 5 = 12 5 + 8 = 12 12 +HD lập bảng cộng 7 với một số (SGK) ? Muốn cộng 7 với một số em làm ntn? . HS nối tiếp nêu 8+3 = 11, 8 + 4 = ? Nhận xét số hạng thứ nhất , hạng thứ hai , tổng , HĐ2 Thực hành Bài 1: Tính nhẩm GV ghi kết quả vào phép tính Nhận xét kết quả đúng, đọc lại bảng Bài 2: Tính - HS làm bảng con -Nhận xét , củng cố kt.. Bài 3: Tính nhẩm Cho HS chơi trò chơi chuyền điện GV quan sát nhận xét Bài 4: -Đọc bài toán - 2 HS đọc đề toán -Cho HS tóm tắt, làm bài vào vở -Nhận xét, chữa bài 3. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét giờ học Tính: + 28 + 18 45 9 2 HS nhắc lại đầu bài - HS bằng thao tác trên que tính ra kết quả 7 +5 = 12 - HS nêu cách làm mỗi em một cách -HS nêu cách đặt tính ,thứ tự tính -HS nêu cách lập tách 3 ở số hạng kia dể có 10 và nhẩm thêm phần còn lại - Học thuộc bảng cộng 7 với một số -Số hạng thứ nhất là , số hạng thứ 2 tăng dần 1 đơn vị thì tổng cũng tăng dần 1 đơn vị Bài 1 - HS nhẩm trả lời miệng 7 + 4 = 11 7 + 6 = 13 7 + 8 = 15 4 + 7 = 11 6 + 7 = 13 8 + 7 = 15 Bài 2 + 7 + 7 + 7 + 7 4 7 9 8 11 14 16 15 Bài 3 8 + 7 = 15 8 + 9 = 17 - HS nhẩm nêu ngay kết quả Bài 4 Bài giải Tuổi của anh là: 7 + 5 = 12 (tuổi) ĐS: 12 tuổi T3+4.Tập đọc MẨU GIẤY VỤN I. Mục tiêu - Đọc đúng: rộng rãi, sáng sủa, mẩu giấy, lắng nghe, xì xào, sọt giác, cười rộ; biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phảy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. - Từ ngữ: xì xào, hưởng ứng.... - Hiểu ND câu chuyện : Phải giữ gìn trường, lớp luôn sạch đẹp. - GD HS có ý thức vệ sinh trường lớp. - BVMT: GD HS ý thức bảo vệ môi trường lớp học luôn sạch sẽ II. Đồ dùng dạy – học - Tranh minh hoạ SGK. - BP viết sẵn câu cần luyện. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : - Đọc và TLCH bài: Mục lục sách - Nhận xét, đánh giá . 2. Bài mới Giới thiệu ,ghi mụcbài: HĐ 1: Luyện đọc : - Đọc mẫu. - Hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ . +Đọc nối tiếp câu :Kết hợp sửa lỗi phát âm +Đọc đoạn:(Kết hợp luyện đọc câu dài và tìm hiểu nghĩa từ ) +Đọc trong nhóm +Đọc toàn bài: HĐ 2. Tìm hiểu bài - Mẩu giấy vụn nằm ở đâu? Có dễ thấy không? - Cô giáo y/c cả lớp làm gì? - Thái độ của các bạn như thế nào? + TN: xì xào; hưởng ứng - Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì? - Có thật tiếng nói của mẩu giấy không? - Ý cô giáo muốn nhắc nhở HS điều gì? - TH: Trong lớp chúng ta có bạn nào vứt giấy vụn ra lớp không ? Hàng ngày chúng ta trực nhật lớp để làm gì? - Nêu nội dung của bài? HĐ 3: Luyện đọc lại. -Giới thiệu đoạn luyện đọc (đoạn3) - Đọc phân vai trong nhóm. - Đại diện các nhóm đọc trước lớp - Nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - 2 HS đọc và trả lời câu hỏi - Nhận xét - Nhắc lại đầu bài. - Mỗi học sinh đọc một câu, luyện đọc từ khó - 4 HS đọc nối tiếp - Đọc nối tiếp lần 2, đọc câu khó:Nào!// các em hãy lắng nghe và cho cô biết/ mẩu giấy đang nói gì nhé!// - Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá// thật đáng khen!// Nhưng các em có nhìn thấy mẩu giấy/ đang nằm ngay giữa cửa kia không.// Đọc nối tiếp lần 3,nêu nghĩa từ chú giải -Đọc trong nhóm bàn , 2 HS thể hiện trước lớp -1 HS đọc cả bài - Đọc thầm bài và trả lời câu hỏi: - Mẩu giấy vụn nằm ở ngay giữa lối ra vào rất dễ thấy. - Cô yêu cầu cả lớp lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy đang nói gì. - Các bạn xì xào hưởng ứng: Mẩu giấy k biết nói. - Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói: “ Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác.” - Đó không phải là tiếng nói của mẩu giấy vì giấy không biết nói. Đó lá ý nghĩ của bạn gái. - Cần có ý thức giữ vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - 2 HS trả lời *ND:Phải giữ gìn trường, lớp luôn sạch đẹp. - 3 nhóm tự phân vai thi đọc. - Nhận xét, bình chọn. Chiều Thứ hai , ngày 8 tháng 10 năm 2018 T2. Đạo đức BÀI 3: GỌN GÀNG NGĂN NẮP. (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU. Kiến thức: Giúp HS biết được: -Biểu hiện của việc gọn gàng ngăn nắp.Ích lợi của việc sống gọn gàng ngăn nắp. Hành vi:Thực hiện sống gọn gàng ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt. Thái độ: Yêu mến đồng tình với những bạn sống gọn gàng ngăn nắp. II. CHUẨN BỊ: Tranh,Vở bài tập Đạo đức. III. Các họat động dạy chủ yếu Họat động của giáo viên Họat động của học sinh 1Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : -Tiết trước chúng ta học bài Đạo đức gì? 3 Bài mới : Hoạt động 1: Tự liên hệ bản thân. -Yêu cầu vài HS lên kể về cách giữ gọn gàng ngăn nắp góc học tập và nơi sinh hoạt hàng ngày của mình. + Em đã giữ gọn gàng ngăn nắp chưa? + Em làm những việc gì để thực hiện gọn gàng ngăn nắp? + Đã có lúc nào em không thực hiện gọn gàng ngăn nắp? Khi đó chuyện gì đã xảy ra? -Giáo viên khen những HS đã biết giữ gọn gàng ngăn nắp góc học tập và nơi sinh hoạt. - Giáo viên nhắc nhở những HS chưa biết giữ gọn gàng ngăn nắp góc học tập và nơi sinh hoạt. Hoạt động 2: Trò chơi gọn gàng ngăn nắp. Chia lớp thành 4 nhóm.Phân không gian hoạt động cho từng nhóm.Giáo viên yêu cầu HS lấy đồ dùng,sách vở,cặp sách của tất cả các bạn trong nhóm để lên bàn không theo thứ tự và tổ chức chơi theo 2 vòng. +Vòng 1: Thi xếp lại bàn học tập. Nhóm nào xếp nhanh gọn gàng nhất thì thắng cuộc. +Vòng 2: Thi lấy nhanh đồ dùng theo yêu cầu.Giáo viên yêu cầu HS các nhóm cử 1 bạn mang đồ dùng lên.Thư ký ghi kết quả của các nhóm.Nhóm nào mang đồ dùng lên đầu tiên được tính điểm.Kết thúc cuộc chơi nhóm nào có điểm cao nhất nhóm đó thắng cuộc. Hoạt động3: Kể chuyện :”Bác Hồ ở Păc Bó”. -Giáo viên kể chuyện “ Bác Hồ ở Pắc +Qua câu chuyện này ,em học tập được điều gì ở Bác Hồ? +Em có thể đặt những tên gì cho câu chuyện này? -Giáo viên nhận xét các câu trả lời của HS. -Yêu cầu HS đọc và ghi nhớ. 4. CỦNG CỐ DẶN DÒ: -Thưc hành lối sống ngăn nắp gọn gàng trong sinh hoạt hàng ngày. -Học thuôc câu ghi nhớ. -Chuẩn bị bài Chăm làm việc nhà. -5 HS đại diện lên kể. -Cả lớp nhận xét bạn đã thực sự gọn gàng ngăn nắp chưa.Nếu chưa thì nêu ý kiến giúp bạn thực hiện gọn gàng ngăn nắp. -4 nhóm thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. -4 nhóm cùng thi đua xếp nhanh các đồ dùng học tập trong không gian của nhóm mình. -Cả nhóm thực hiện trò chơi tiếp sức. -Cả lớp chú ý lắng nghe và nhớ câu chuyện. -Câu chuyện kể về tác phong gọn gàng ngăn nắp của Bác Hồ trong mọi công viêc và sinh hoạt. -Tính ngăn nắp gọn gàng. -HS đọc câu ghi nhớ: Bạn ơi chỗ học,chỗ chơi Gọn gàng,ngăn nắp ta thời chớ quên Đồ chơi sách vở đẹp bền Khi cần khỏi mất công tìm kiếm lâu. T3. Tự nhiên và xã hôi Bài 6 : TIÊU HÓA THỨC ĂN I. MỤC TIÊU: -Nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở miệng, dạ dày -Giải thích được tại sao cần ăn chậm, nhai kĩ và không nên chạy nhảy sau khi ăn no. -Có ý thức ăn chậm, nhai kĩ. - Có kĩ năng:ra quyết định nên và không nên làm gì để giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng; làm chủ bản thân có trách nhiệm với bản thân trong việc thực hiện ăn uống. II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC. -Mô hình ( hoặc tranh vẽ ) cơ quan tiêu hóa.Một gói kẹo mềm. -SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động 2. Bài cũ Cơ quan tiêu hóa. 3. Bài mới a. Khám phá: -Đưa ra mô hình cơ quan tiêu hóa. -Mời một số HS lên bảng chỉ trên mô hình theo yêu cầu. -GV chỉ và nói lại về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. Từ đó dẫn vào bài học mới. b.Kết nối Hoạt động 1: Sự tiêu hóa thức ăn ở miệng và dạ dày. Bước 1: Hoạt động cặp đôi -GV phát cho mỗi HS 1 chiếc kẹo và yêu cầu: +HS nhai kĩ kẹo ở trong miệng rồi mới nuốt. Sau đó cùng thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sau: +Khi ta ăn, răng, lưỡi và nước bọt làm nhiệm vụ gì? +Vào đến dạ dày thức ăn được tiêu hóa ntn? Bước 2: Hoạt động cả lớp. -GV yêu cầu các nhóm tham khảo thêm thông tin trong SGK. -GV bổ sung ý kiến của HS và kết luận: +Ở miệng, thức ăn được răng nghiền nhỏ, lưỡi nhào trộn, nước bọt tẩm ướt và được nuốt xuống thực quản rồi vào dạ dày. +Ở dạ dày, thức ăn tiếp tục được nhào trộn nhờ sự co bóp của dạ dày và 1 phần thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. Hoạt động 2: Sự tiêu hóa thức ăn ở ruột non và ruột già. + Vào đến ruột non thức ăn được biến đổi thành gì? +Phần chất bổ có trong thức ăn được đưa đi đâu? Để làm gì? + Phần chất bã có trong thức ăn được đưa đi đâu? +Sau đó chất bã được biến đổi thành gì? Được đưa đi đâu? -GV nhận xét, bổ sung, tổng hợp ý kiến HS và kết luận: Vào đến ruột non, phần lớn thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. Chúng thấm qua thành ruột non vào máu, đi nuôi cơ thể. Chất bã được đưa xuống ruột già, biến thành phân rồi được đưa ra ngoài. -GV chỉ sơ đồ và nói về sự tiêu hóa thức ăn ở 4 bộ phận: khoang miệng, dạ dày, ruột non, ruột già. c. Thực hành Hoạt động 3: Liên hệ thực tế -GV đặt câu hỏi lần lượt cho cả lớp: +Tại sao chúng ta nên ăn chậm, nhai kĩ? +Tại sao chúng ta không nên chạy nhảy, nô đùa sau khi ăn no? +Tại sao chúng ta cần đi đại tiện hằng ngày? -GV nhắc nhở HS hằng ngày nên thực hiện những điều đã học: ăn chậm, nhai kĩ, không nên nô đùa, chạy nhảy sau khi ăn no; đi đại tiện hằng ngày. 4. Củng cố – Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị: An uống đầy đủ: GV dặn HS về nhà sưu tầm tranh ảnh hoặc các con giống về thức ăn, nước uống thường dùng. . Răng nghiền thức ăn, lưỡi đảo thức ăn, nước bọt làm mềm thức ăn - Đại diện 1 số nhóm trình bày ý kiến: 1.HS có thể trả lời như mong muốn 2.HS chỉ có thể TL được: Vào đến dạ dày, thức ăn tiếp tục được nhào trộn. - HS đọc thông tin trong SGK, Bổ sung ý kiến TLCH 2: Vào đến dạ dày, thức ăn tiếp tục được nhào trộn. Tại đây 1 phần thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. - HS nhắc lại kết luận. - HS đọc thông tin. - Thức ăn được biến đổi thành chất bổ dưỡng. - Chất bổ thấm qua thành ruột non, vào máu, để đi nuôi cơ thể. - Chất bã được đưa xuống ruột già. - Chất bã biến thành phân rồi được đưa ra ngoài( qua hậu môn ). - 4 HS nối tiếp nhau nói về sự biến đổi thức ăn ở 4 bộ phận ( Mỗi HS nói 1 phần ). - 1 – 2 HS nói về sự biến đổi thức ăn ở cả 4 bộ phận. - HS thảo luận cặp đôi, trình bày, bổ sung ý kiến: - Ăn chậm, nhai kĩ để thức ăn được nghiền nát tốt hơn. - Ăn chậm, nhai kĩ giúp cho quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Thức ăn chóng được tiêu hóa và nhanh chóng biến thành các chất bổ nuôi cơ thể. - Sau khi ăn no ta cần nghỉ ngơi hoặc đi lại nhẹ nhàng để dạ dày làm việc, tiêu hóa thức ăn. Nếu ta chạy nhảy, nô đùa ngay dễ bị đau sóc ở bụng, sẽ làm giảm tác dụng của sự tiêu hóa thức ăn ở dạ dày. Lâu ngày sẽ bị mắc các bệnh về dạ dày. - Chúng ta cần đi đại tiện hằng ngày để tránh bị táo bón. Sáng Thứ ba , ngày 9 tháng 10 năm 2018 T1. Kể chuyện MẨU GIẤY VỤN I. Mục tiêu: - Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện: Mẩu giấy vụn. - Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp lời kể của bạn. - GD hs yêu môn học, có ý thức giữ vệ sinh lớp học luôn sạch đẹp II. Đồ dùng dạy – học: - Tranh minh hoạ trong sgk. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: - Kể lại câu chuyện: Chiếc bút mực. - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu ,ghi mục bài: HD kể chuyện Bài 1. Dựa theo tranh kể lại từng đoạn câu chuyện : Mẩu giấy vụn. - Quan sát tranh, tranh vẽ những gì? Bài 2. Phân vai, dựng lại câu chuyện - HD thực hiện - Nhận xét, đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò: - Củng cố, tổng kết bài- *LH: Trong lớp ta có nhiều bạn vứt giấy xuống nền lớp học, hành động đó có đúng không ? - Chúng ta phải làm gì để giữ cho lớp học luôn sạch sẽ? - Nhận xét tiết học - 2 HS lên kể. - Nhận xét. - Đọc yêu cầu - Quan sát tranh, phân biệt các nhân vật: - 4 nhóm đóng vai: Người dẫn chuyện, cô giáo, HS nam, HS nữ.(Mỗi vai kể với một giọng riêng) người dẫn chuyện thêm lời của cả lớp. - Luyện kể theo nhóm 4. - Đại diện các nhóm thi kể trước lớp. - Nhận xét, bình chọn T2. Chính tả: (nghe viết) MẨU GIẤY VỤN I. Mục tiêu: - Chép lại chính xác, trình bày đúng lời nhân vật trong bài - Làm đúng các bài tập chính tả. - GD HS có ý thức rèn chữ, giữ vở đẹp, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy – học: - BP: Viết sẵn nôi dung bài tập 2,3. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - Đọc HS viết: mỉm cười, non nước, long lanh. - Nhận xét, sửa sai. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ghi bảng HĐ1: HD viết chính tả: +Tìm hiểu đoạn viết - GV đọc đoạn viết ND đoạn chính tả nói gì? +Viết đúng - Câu đầu tiên trong bài có mấy dấu phẩy? - Tìm thêm các dấu khác trong bài? + Viết từ khó - Ghi từ khó: Nhặt lên, sọt rác, bỗng, mẩu giấy - Nhận xét, sửa sai. + Viết chính tả - Đọc đoạn chính tả , HS viết bài. - Quan sát giúp đỡ những học sinh còn lúng túng. - Đọc lại bài, đọc chậm. +Chấm 3-5 vở, chữa bài: HĐ2: HD làm bài tập chính tả Bài 2. Điền vào chỗ trống ai hay ây - HD làm bài - Nhận xét bài đúng, sửa sai Bài 3 (42). Điền vào chỗ trống - HD làm bài - Nhận xét bài đúng, sửa sai 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng, lớp viết bảng con Nhận xét - Nhắc lại đầu bài . - 2 HS đọc lại - Câu đầu tiên trong bài có 2 dấu phẩy. - Dấu chấm, dấu hỏi chấm, dấu chấm than. - 3 HS đọc, lớp đọc ĐT - Viết bảng con. -HS viết bài. - Soát lỗi dùng bút chì gạch chân chữ sai. - Bài 2 1 HS đọc yêu cầu - Thảo luận, nhóm đôi trình bày: a. Mái nhà – máy cày b. Thính tai – giơ tay c. Chải tóc – nước chảy - Bài 3 -1 HS đọc yêu cầu - 2 HS lên bảng , lớp làm vở: a. xa xôi - sa xuống phố xá - đường sá. T3. Toán: 47 + 5 (27) I. Mục tiêu - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47+5. - Biết giải bài toán về nhiều hơn theo tóm tắt bằng sơ đồ doạn thẳng -Thực hiện tương đối thành thạo phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 .làm tốt các bài tập trong sgk. - Giáo dục: Học sinh có ý thức làm bài tập II. Chuẩn bị.- GV: 3 bó một chục que tính, 14 que tính rời, bảng gài, bảng phụ. - HS: Que tính , vở bài tập, SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Chữa bài tập - NX đánh giá. 2.Bài mới:.Giới thiệu, ghi mục bài HĐ1:HD cách thực hiện cộng 47 + 5 -GV nêu đề toán: Có 47 que tính ,thêm 5 que tình . Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? Để biết có tất cả bao nhiêu que tính em làm ntn? -GV cùng HS thao tác trên que tính .Lấy 47 que tính , lấy thêm 5 que tính .Tìm kết quả, nêu cách tìm ra kết quả đó 47 + 5 = 52 -HD làm dọc phép cộng 47 +5 -Nhận xét , chốt cách làm và kết quả đúng *7 cộng 5 bàng 12, viết 2 nhớ 1 + 47 5 52 * thêm 1 bằng 5 , viết 5 HĐ2:Thực hành Bài 1.Tính -HS nêu yêu cầu - HS làm bảng con - Nhận xét đánh giá. Bài 3. Giải bài toán theo tóm tắt -HS đọc đề toán theo tóm tắt - HD HS nhận dạng toán và giải bài toán lên bảng - Nhận xét , chữa bài đúng , củng cố kt... 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Tính nhanh 1 HS lên bảng làm 7+6 =7+ 3+3 = 10+3=13 7+4 = 7+3+1=10+1+=11 - HS nhắc lại ..Thực hiện cộng : 47+ 5 ..HS cùng thao tác .HS nêu... -HS nêu cách đặt tính , và thực hiện thứ tự Bài 1 -HS nêu yêu cầu - 2 HS lên bảng làm. Lớp làm bài vào vở. + 17 + 27 + 37 4 5 6 21 32 43 - HS nêu lại cách đặt tính Bài 3 Bài giải Đoạn thẳng AB dài là 17 + 8 = 25 (cm) Đáp số: 25 cm T4. Luyện Toán: LUYỆN TẬP VỀ BẢNG CỘNG 7 I.Mục tiêu : -Tiếp tục RKN tính nhẩm, đặt tính rồi tính phép tính về bảng cộng 7 . -Giải toán dạng : bài toán về nhiều hơn. -Ôn hình học : đọc tên các hình CN và TG. II. Chuẩn bị: Bảng phụ, vở BTNC III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học HD làm bài: Bài 1. Tính nhẩm 7+8= 8+7= 7+3= 4+7= 7+7= 9+7= 27+6= 57+8 42+7= Bài 2: Đặt tính rồi tính tổng , biết các số hạng là: 17 và 5; 27 và 9 ; 57 và 7 ;8 và 77 H: Nêu cách đặt tính , cách tính ? Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt Tóm tắt Gói kẹo chanh có: 37 cái Gói kẹo gừng nhiều hơn gói kẹo chanh: 8 cái. Gói kẹo gừng có: .... cái? -Nhận xét bài đúng , củng cố kt... Bài 4:(HSKG) Có mấy hình tứ giác? Đọc tên hình? B A M N I K D C 2.Củng cố –dặn dò: Bài 1. -Hs suy nghĩ 1 phút và nối tiếp nêu kết quả Bài 2 -HS làm vở -Nêu cách làm Bài 3(HSG) -Đọc bài toán theo tóm tắt (HSG) -Xác định dạng toán -Làm vào vở Bài 4 Biết xác định và đọc 4 HTG Chiều Thứ ba , ngày 9 tháng 10 năm 2018 T1.Tập đọc NGÔI TRƯỜNG MỚI I. Mục tiêu: - Đọc đúng: lợp lá, tường vàng , lấp ló, bỡ ngỡ, trang nghiêm, xoan đào; biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi. - Từ ngữ: lấp ló, bỡ ngỡ, vân, rung động. - Hiểu được ý nghĩa: Ngôi trường mới rất đẹp, các bạn học sinh tự hào về ngôi trường và yêu quí thầy cô, bạn bè . - GD h/s có tình cảm với ngôi trường của mình, với thầy cô, bạn bè. II. Đồ dùng dạy – học: - Tranh minh hoạ SGK; BP viết sẵn câu cần luyện III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ : - Đọc và TLCH bài: Mẩu giấy vụn. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới:Giới thiệu, ghi mục bài: HĐ1. Luyện đọc : - Đọc mẫu - Huớng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ . +Đọc câu( kết hợp sữa lỗi phát âm). +Đọc đoạn: kết hợp đọc câu dài ở lần 2 Giải nghĩa từ lần2 +Đọc nhóm +Đọc toàn bài - Nhận xét, đánh giá. HĐ2. Tìm hiểu bài - Đoạn văn tả ngôi trường từ xa? - Đoạn văn tả lớp học? - Đoạn văn tả cảm xúc? +Tìm những từ ngữ tẩ vẻ đẹp của ngôi trường? TN: Lấp ló, vân - Dưới mái trường mới, bạn h/s cảm thấy có những gì mới? TN: Rung động - Theo em bạn học sinh có yêu ngôi trường của mình không? Vì sao em biết điều đó? - Nêu nghĩa của bài? HĐ3: Luyện đọc lại. - Giới thiệu đoạn luyện đọc: -Đọc trong nhóm , đọc thi trước lớp - Nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - 3 HS đọc và trả lời câu hỏi. - Nhận xét. - Nhắc lại đầu bài. - Mỗi học sinh đọc một câu lần 1, đọc từ khó -Nối tiếp đọc đoạn -Đọc câu dài -Nhìn từ xa / những mảng tường vàng / ngói đỏ / như những cánh hoa lấp ló / trong cây. // - 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 3 ,nêu nghĩa từ SGK +Đọc trong nhóm bàn , 2 HS thể hiện lại - 1 HS đọc cả bài. - Đọc thầm bài và trả lời câu hỏi: - Đọc thầm đoạn 1, 2. - Tường vôi trắng, ngói đỏ như những cánh hoa lấp ló trong cây. Bàn ghế gỗ xoan đào nổi vân như lụa - Đọc thầm đoạn 3. - Tiếng trống rung động kéo dài, tiếng cô giáo trang nghiêm, ấm áp cũng thấy yêu hơn. - Bài văn tả ngôi trường mới. Thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của bạn HS với ngôi trường mới, với cô giáo, với bạn bè. ND: Ngôi trường mới rất đẹp, các bạn học sinh tự hào về ngôi trường và yêu quý thầy cô, bạn bè . - Đọc trong nhóm bàn -Đọc thi trước lớp - Nhận xét T3.Tự học: HOÀN THÀNH TRONG NGÀY I.Mục tiêu: -Giúp HS hoàn thành các bài tập Toán , TV trong ngày II. Chuẩn bị: III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Tiếng Việt -GV giúp đỡ HS yếu luyện đọc, tập kể lại chuyện: Mẫu giấy vụn Toán: -Giúp một số HS chưa hoàn thành làm lại các bài tập toán và làm thêm bài tập trong vở VBTNCT -GV nhận xét , chữa bài -HS hoàn thành bài ............................................. ............................................. -HS hoàn thành bài ............................................. ............................................. Sáng Thứ tư, ngày 10 tháng 10 năm 2018 T1.Luyện từ và câu: CÂU KIỂU AI LÀ GÌ ? KHẲNG ĐỊNH PHỦ ĐỊNH. MRVT: TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP. I. Mục tiêu: - Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận câu đã xác định; đặt được câu phủ định theo mẫu. - Tìm được một số từ ngữ chỉ đồ dùng học tập ẩn trong tranh và cho biết đồ vật ấy dùng để làm gì . - GD HS ý thức tự giác, ham hiểu biết, yêu thích môn học. II. Đồ dùng: - Tranh minh hoạ bài tập 3; VBT Tiếng việt. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Viết: Sông Đà, núi Cốc, hồ Than Thở, thành phố Hồ Chí Minh. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới. Giới thiệu ,ghi mục bài: HD làm bài tập Bài 1. Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm - HD làm bài - Bộ phận nào cần đặt câu hỏi. -Từ nào được dùng để hỏi - Các nhóm trình bày: - Nhận xét, bổ sung. Bài 2. Tìm những cách nói có nghĩa giống với nghĩa của câu sau. - HD làm bài - Nhận xét, ghi những câu học sinh nêu. Bài 3. Tìm các đồ dùng học tập .... - HD làm bài. Có : - 4 quyển vở. - 3 chiếc cặp - 2 lọ mực - 2 bút chì - 1 thước kẻ - 1 ê ke - 1 com pa - Nhận xét, bổ sung 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng, lớp làm bảng con - Nhận xét Bài 1: 1 HS đọc yêu cầu. - Thảo luận nhóm đôi. - Em, Lan, Tiếng Việt. a, Ai là học sinh lớp hai? b, Ai là học sinh giỏi nhất lớp? c, Môn học em yêu thích là gì? Bài 2- 2 HS đọc yêu cầu . - Nối tiếp nhau nói các câu có nghĩa giống câu b,c. b, + Em không thích nghỉ học đâu. + Em có thích nghỉ học đâu. + Em đâu thích nghỉ học. c, + Đây không phải là đường đến trường đâu. + Đây có phải là đường đến trường đâu. + Đây đâu có phải là đường đến trường. Bài 3. - 1 HS đọc yêu cầu - Quan sát tranh và thảo luận: + Để ghi bài. + Để dựng sách, vở, bút, thước. + Để lấy mực viết. + Để viết, vẽ. + Để đo và kẻ. + Để đo và kẻ đường thẳng, kẻ góc + Để vẽ hình tròn. T2.Tập viết CHỮ HOA: Đ I. Mục tiêu: - Biết đúng chữ hoa Đ, viết hoa theo hai cỡ vừa và nhỏ; biết viết chữ Đẹp cỡ vừa và nhỏ; biết viết câu ứng dụng: “Đẹp trường đẹp lớp” theo cỡ chữ vừa và nhỏ. - Chữ viết đúng mẫu, nét đều nhau, nối chữ đúng quy định. - GD hs có ý thức kiên chì, cẩn thận trong việc rèn chữ. - THMT: GD HS có thức giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp II. Đồ dùng dạy – học: - Chữ hoa Đ. Bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Viết bảng con: D, Dân. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới:Giới thiệu ,ghi mụcbài: HĐ1 :HD viết bảng con Quan sát mẫu: - Chữ hoa Đ gồm mấy nét? - Là những nét nào? - Nhận xét gì về độ cao các nét? - Viết mẫu chữ hoa Đ, vừa viết vừa nêu cách viết. - Viết bảng con - Nhận xét, sửa sai. +Câu ứng dụng - Mở phần bảng phụ viết câu ư/d - Nêu nghĩa của câu này? - Nêu độ cao của các chữ cái? - Vị trí dấu thanh đặt như thế nào? - Khoảng cách các chữ như thế nào? - Viết mẫu chữ “Đẹp” HD viết chữ “đẹp” vào bảng con HĐ2 : Viết vào vở - Quan sát uốn nắn. - Thu 5 vở chấm bài. - Nhận xét bài viết. 3.Củng cố, dặn dò: -Liên hệ: Không được vữ bậy lên tường lớp, cần phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp. - 2 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con Quan sát chữ mẫu. - Chữ hoa Đ gồm 2 nét. - Nét 1 giống D. Nét 2 là nét thẳng ngang ngắn - Độ cao 5 li (6 dòng) - Quan sát - Viết bảng con 2 lần. - 2 HS đọc: Đẹp lớp đẹp trường - Lời khuyên giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Chữ cái: e, ư, ơ, n. cao 1 li. - Chữ cái: Đ, g, l cao 2,5 li. - Chữ cái: đ, p cao 2 li. - Chữ cái: r cao 1,25 li. - Dấu nặng đặt dưới e, dấu huyền đặt trên ơ, dấu sắc đặt trên ơ. - Các chữ cách nhau một con chữ o. - Viết bảng con 2 lần. -HS viết bài theo yêu cầu - - T4.Toán: 47 + 25 I.Mục tiêu Giúp HS -Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 ,dạng 47+25 -Biêt giải bài giải bài toán bằng một phép . - Vận dụng làm đúng các bài tập - GD HS yêu thích học toán vận dụng vào thực tế. II.Chuẩn bị: -Que tính – bảng gài III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: -Giải bài toán : Có 7 hòn bi, thêm 5 hòn bi. Hỏi có tất cả bao nhiêu hòn bi? 2. Bài mới : Giới thiệu , ghi mục bài HĐ1: HD cộng 37 + 25 + Nêu bài toán : Có 37 que tính thêm 25 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? -Để biết được có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào? -GV yêu cầu HS tìm kết quả trên que tính? -Có tất cả bao nhiêu que tính? +HD tính dọc: 47 7 cộng 5 = 12 viết 2 nhớ 1 + 25 4cộng 2=6 thêm1bằng7viết 7. 63 Vậy 47 cộng 25 bằng 72 -Gọi HS nhắc lại cách đặt tính và tính HĐ2. Luyện tập: Bài 1:Tính - HS làm bảng con -Gọi HS nhận xét ở bảng Bài 2. Đúng ghi Đ, sai ghi S - 1 HS làm phiếu to, lớp làm phiếu -Lớp nhận xét bài của bạn trên bảng Bài 3-Gọi hS đọc đề: Tóm tắt Nữ: 27 người Nam: 18 người Cả đội có: người? -HS làm vào vở. Nhận xét bài đúng , củng cố kt... 3.Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Giải Số bi có tất cả là: 7 + 5 = 12 ( hòn bi) Đáp số : 12 hòn bi -Thực hiện phép cộng 47 + 25 - 72que tính +HS nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện -1 HS làm miệng -3 – 4 HS nhắc lại Bài 1: Tính 17 + 24 = 41 37 + 36 = 73 47 + 27 = 74 77 + 3 = 80... Bài 2 -HS làm bài- Giải thích cách làm a, d: Đ b : S vì đặt tính sai c, e: S vì không nhớ Bài 3 - 1 HS đọc đề bài Bài giải Số người trong đội có là 27 + 18 = 45 (người) ĐS: 45 người T5.Tự học: HOÀN THÀNH TRONG NGÀY I.Mục tiêu: -Giúp HS hoàn thành các bài tập Toán , TV trong ngày II. Chuẩn bị: III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Tiếng Việt -GV giúp đỡ HS yếu luyện đọc, tập kể lại chuyện: Mẫu giấy vụn Toán: -Giúp một số HS chưa hoàn thành làm các bài tập toán vừa học trong ngày -HS hoàn thành bài ............................................. ............................................. -HS hoàn thành bài ............................................. ............................................. Chiều thứ năm, ngày 11 tháng 10 năm 2018 T1. Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Củng cố kiến thức về bảng cộng 7 với một số; cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5 ; 47 + 25 - Rèn kỹ năng thực hiện phép cộng dạng viết: 47 + 25, 47 + 5 , 7 + 5; giải được bài toán theo tóm tắt vơi 1 phép cộng - GD HS yêu thích học toán vận dung vào thực tế II. Đồ dùng dạy – học: - GV: Bảng phụ viết sẵn BT 5. - HS: Bảng con, phấn, bút, vở. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ - Đặt tính rồi tính: 17 + 24 37 + 36 - Nhận xét 2. Bài mới: Giới thiệu, ghi mục bài HD luyện tập Bài 1. Tính nhẩm - HD HS dựa vào bảng cộng 7 với một số hoặc tính chất giao hoán của phép cộng hoặc tính chất giao hoán của phép cộng. - Nhận xét, sửa sai Bài 2. Đặt tính rồi tính -HS làm bảng con - Nhận xét kết quả đúng Bài 3 - HD học sinh làm bài - HD thêm HS yếu - Nhận xét, chữa bài Bài 4: Điền dấu > < = - HD học sinh làm bài - Nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng, lớp làm vở - Nhận xét Bài 1 - 1 HS nêu yc của bài. - Nhẩm rồi nêu kết quả nối tiếp: 7 + 3 = 10 7 + 4 = 11 7 + 5 = 12 7 + 7 = 14 7 + 8 = 15 7 + 9 = 16 5 + 7 = 12 6 +7 = 13 8 + 8 = 15 7 + 6 = 13 7 +10 = 17 9 + 7 = 16 - Đọc lại bảng cộng Bài 2- 1 HS đọc yêu cầu + 37 + 24 + 67 15 17 9 52 41 76 Bài 3 - 1 HS đọc đề toán Bài giải Cả hai thúng có là 28 + 37 = 65 (quả) Đáp số: 65 quả Bài 4- - 1 HS nêu yêu cầu, tự làm 19 +7 > 17 + 9 27 + 3= 38 -8 19 + 7.=..17 + 9 23 + 7.=..38 - 8 17 + 9 .>..17 + 7 16 + 8.<..28 -3 - Nhận xét T2.Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TẬP CÂU KIỂU AI LÀ GÌ ? KHẲNG ĐỊNH PHỦ ĐỊNH. I. Mục tiêu: -Ôn kiểu câu Ai là gì?Đặt câu hỏi cho bộ phận được gạch chân -RKN nêu những cách nói giống với nghĩa của câu đã cho. II.Chuẩn bị : Bảng con III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HD làm bài: Bài 1:Đặt câu hỏi cho bộ phận được gạch chân a. Mai là lớp trưởng lớp em . b.Nam và Huy là hội viên câu lạc bộ Tiếng Anh lớp 2A . c. Loài cá hay giúp đỡ người bị nạn trên biển là cá heo. d. Mẹ em là bác sĩ. - Nhận xét , củng cố kt.. Bài 2:(HSKG)Tìm những cách nói khác nhưng có nghĩa giống với mỗi câu sau: a. Em không đi chơi đâu b. Nam không làm vỡ lọ hoa . c.Anh Tuấn không muốn mua áo mới. * Chốt cách làm đúng Bài 3:Gạch dưới từ không thuộc từ chỉ đồ dùng dạy học Giấy màu, kẹp ghim, ví ,cặp sách, xe đạp,.móc áo... 2. Củng cố –dặn dò Bài 1 -YC h/s xác định mẫu câu và bộ phận gạch chân. -HS làm vở -Nối tiếp nhau đọc câu hỏi -Nhận xét bạn Bài 2 -Làm vở -2h/s lên bảng làm a/ -Em có đi chơi đâu. -Em đâu có đi chơi . b/- Nam không làm vỡ lọ hoa. -Nam đâu làm vỡ lọ hoa -Nam làm vỡ lọ hoa đâu. c/-Anh Tuấn không muốn mua áo mới. -Anh Tuấn đâu muốn mua áo mới. -Anh Tuấn muốn mua áo mới đâu. -HS tự làm. T3.Tự học: HOÀN THÀNH TRONG NGÀY I.Mục tiêu: -Giúp HS hoàn thành các bài tập Toán , TV trong ngày II. Chuẩn bị: III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Tiếng Việt -GV giúp đỡ HS yếu luyện đọc, tập kể lại chuyện: Mẫu giấy vụn Toán: -Giúp một số HS chưa hoàn thành làm các bài tập toán vừa học trong ngày Làm thêm bài tập nâng cao(HSG) Tổng của hai số là 37, nếu thêm vào một số hạng 27 đơn vị ,và giữ nguyên số hạng kia thì tổng mới bằng bao nhiêu? -YC đọc kĩ đề . -HD cách làm. HS làm bài\-Nhận xét , -HS hoàn thành bài ............................................. ............................................. -HS hoàn thành bài ............................................. ............................................. -Tổng của hai số là 37, nếu thêm vào một số hạng 27 đơn vị ,và giữ nguyên số hạng kia thì tổng mới taqng 27 đơn vị Tổng mới là : 37 + 27 = 64 Sáng thứ sáu ngày tháng 10 năm 2018 T2.Toán: BÀI TOÁN VỀ ÍT HƠN I. Mục tiêu: - Biết giải và trình bày bài giải bài toán về ít - Rèn kỹ năng giải toán về ít hơn
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_2_tuan_6.docx