Giáo án Đạo đức Khối 2 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Quý trọng thời gian (Mới nhất)

Giáo án Đạo đức Khối 2 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Quý trọng thời gian (Mới nhất)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ:

- Nêu được một số biểu hiện của quý trọng thời gian

- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian

2. Năng lực

 - Năng lực giao tiếp, hợp tác năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:

 - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi

3. Phẩm chất: Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.

II. CHUẨN BỊ

1. Đối với giáo viên:

- Máy tính, máy chiếu, video, sách điện tử

2. Đối với học sinh:

- SGK. Vở bài tập Đạo đức 2.

- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

 

doc 8 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 6071
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Khối 2 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Quý trọng thời gian (Mới nhất)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN
BÀI 1: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện của quý trọng thời gian
- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian
2. Năng lực
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: 
 - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
3. Phẩm chất: Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ 
1. Đối với giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu, video, sách điện tử
2. Đối với học sinh:
- SGK. Vở bài tập Đạo đức 2. 
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. A. KHỞI ĐỘNG:
- HS chơi trò chơi: Ong non học việc 
- GV nêu luật chơi 
- Tổ chức trò chơi 
HS lắng nghe luật chơi
Câu 1: 
 Mỗi ngày một số hiện ra 
 Nhỏ to to nhỏ theo đà vần xoay
 Sáu đen một đỏ đổi thay 
 Nhìn vào sẽ rõ tháng ngày ra sao 
A. Lịch 
 Câu 2:
Tất cả các công việc
Xếp hàng theo từng ô
Giúp cho bạn biết được
Việc làm cho mỗi giờ
B. Thời gian biểu 
Câu 3: 
 Rảnh rang kêu suốt đêm ngày
 Nhắc em đi ngủ, nhắc em học bài 
 Một chàng bước chậm khoan thai
 Một chàng chạy những bước dài thật nhanh
D. Đồng hồ 
- Hỏi: Trò chơi vừa rồi nhắc đến những sự vật nào?
- GV: Đúng rồi, trong trò chơi vừa rồi đã nhắc tới: lịch, thời gian biểu và đồng hồ. Các con ạ, trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều các loại đồng hồ, ví dụ như: đồng hồ để bàn, đồng hồ cát và đồng hồ đeo tay. Những sự vật này đều là đồ vật chỉ thời gian đấy. Thời gian rất quý giá. Vậy chúng ta cần sử dụng thời gian như thế nào? Cô trò mình cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay, Bài 1: Quý trọng thời gian (tiết 1).
- Mời các con ghi bài vào vở.
- Các con mở sách giáo khoa trang 5. 
- Trước hết, cô trò mình cùng đến với HĐ1 trong phần Khám phá, Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi. 
- HS trả lời: đồng hồ, lịch, thời gian biểu 
- HS viết tên bài vào vở 
- HS mở SGK trang 5. 
B. KHÁM PHÁ
1. Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi
* Mục tiêu: HS hiểu biết được ý nghĩa của việc quý trọng thời gian.
* Cách tiến hành:
- GV chiếu tranh trong SGK: Trên màn hình là 4 bức tranh của câu chuyện Chuyện bạn Bi trong SGK.
- HS quan sát 
+ Cô đố bạn nào biết, trong câu chuyện có mấy nhân vật? Đó là những nhân vật nào?
- Có 4 nhân vật: bố, mẹ, bạn Bi và một chú nữa ạ.
- Giỏi lắm, trong câu chuyện có 4 nhân vật. Đó là bố, mẹ, bạn Bi và chú nhân viên nhà ga.
- GV: Để biết chuyện gì đã xảy ra với bạn Bi, cô trò mình cùng tìm hiểu nội dung câu chuyện qua từng tranh nhé!
- GV yêu cầu HS quan sát lần lượt các tranh trong câu chuyện Chuyện bạn Bi SGK Đạo đức 2, trang 5 và hỏi:
+ Tranh 1 vẽ gì? 
- Sau khi dậy, bạn Bi đã làm gì? 
- Khi Bi ăn sáng, mẹ đã nhắc nhở điều gì?
- HS trả lời 
- HS trả lời 
- HS trả lời 
Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu xong nội dung bức tranh 2. Bạn nào giỏi nêu cho cô nội dung tranh 3? 
- Theo con, bố và Bi có kịp chuyến tàu không? Vì sao?
- Để biết hai bố con Bi có kịp chuyến tàu không? Cô trò mình cùng chuyển sang bức tranh 4 nhé! 
- Bố và Bi ra đến tàu thì chú nhân viên nhà ga nói tàu đã đi mất rồi.
- Như vậy cô trò mình vừa cùng nhau tìm hiểu nội dung câu chuyện qua từng bức tranh. Bây giờ cô sẽ cho các con kể lại câu chuyện Chuyện bạn Bi theo nhóm 4 trong thời gian 3 phút 
- HS trả lời 
- HS quan sát tranh
- HS theo dõi
- HS vào phòng kể chuyện theo nhóm
- GV mời HS kể lại câu chuyện.
- GV nhận xét: Các con kể rất đúng, giọng tự nhiên và còn biết kết hợp cử chỉ. 
- GV cho HS xem video câu chuyện Chuyện bạn Bi
- 1 nhóm nhìn tranh kể lại chuyện (Nhóm Hoàng Lâm)
- HS theo dõi video
- GV: Cô thấy các con xem rất chăm chú đấy. Vậy bạn nào cho cô biết:
Câu 1: Khi làm mọi việc, Bi có thói quen gì? 
- Bi có thói quen làm việc gì cũng chậm trễ, luôn nói với bố mẹ đợi mình 1 lát.
Câu 2: Thói quen đó đã dẫn đến điều gì?
- Bị lỡ chuyến tàu về quê thăm bà. 
Câu 3: Em rút ra điều gì từ câu chuyện? 
- GV khen ngợi những nhóm có câu trả lời đúng. 
- 2 HS trả lời
GV chốt: Bạn Bi trong câu chuyện làm việc gì cũng chậm trễ. Điều đó dẫn đến việc bị lỡ chuyến tàu về quê thăm bà. Các con nhớ khi làm việc gì, chúng mình cũng cần phải quý trọng thời gian, để hoàn thành tốt công việc.
Vậy quý trọng thời gian được thể hiện qua những việc làm như thế nào chúng ta cùng đến hoạt động 2 nhé!
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian
* Mục tiêu: HS hiểu biết được những biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
* Cách tiến hành:
- GV đưa 4 tranh lên MH:
Các con hãy quan sát tranh, đọc lời thoại sau đó thảo luận nhóm 4.
- Cô mời ...đọc gợi ý:
- Tìm hiểu một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian 
1. Các bạn trong tranh đang làm gì?
2.Việc làm đó thể hiện điều gì và mang lại lợi ích gi? 
- Vừa rồi, cô vào các nhóm thấy các nhóm hoạt động rất sôi nổi, bây giờ các nhóm trình bày, nhóm nào trình bày tốt cô sẽ thưởng điểm. 
- Mỗi nhóm trình bày 1 tranh. Khi nhóm bạn trình bày các nhóm khác theo dõi và có thể trao đổi với nhóm bạn những điều mình chưa rõ. 
2.1. Tranh 1 
- Đầu tiên là tranh 1, nhóm nào xung phong? Cô mời nhóm bạn ................ nào.
- Nhận xét phần trình bày của nhóm ....... 
- Cô đồng ý với con, cả nhóm trình bày rất rõ, đặc biệt bạn ...................... trưởng nhóm, điều hành và tương tác với các bạn rất tốt. Cô khen nhóm ..............
(vỗ tay).
=> Chốt tranh 1: Làm các việc theo dự kiến, không để lại làm sau đó là biểu hiện của quý trọng thời gian đấy các con ạ.
(Làm việc theo đúng thời gian) chữ dưới tranh 1.
- Để đảm bảo thời gian, cô mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình.
2.2. Tranh 2
- Đây là tranh 2, mời đại diện nhóm bạn .....
- Nhận xét phần trả lời của nhóm bạn, cô mời .....
- Cô cũng đồng ý với nhóm con. Hai bạn trong tranh rất vui vì hoàn thành xong bức tranh của mình đúng hạn. Đó là việc làm thể hiện quý trọng thời gian.
- Thế còn các con, khi được giao nhiệm vụ, các con thực hiện như thế nào, chia sẻ cho các bạn cùng nghe nào. 
- Chúc mừng con......
- Mời B chia sẻ tiếp nào.
- Tốt lắm!
* Khi được giao nhiệm vụ, các con cố gắng hoàn thành đúng hạn nhé. Đó là việc làm thể hiện quý trọng thời gian đấy.
=> (bấm) Chốt tranh 2: Hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn.
2.3. Tranh 3
- Đây là tranh 3, cô muốn nghe kết quả thảo luận của nhóm bạn ......... 
- Theo các con hiểu “Giờ nào việc nấy” là như thế nào?
- Tốt lắm, khi làm việc gì, chúng ta tập trung vào công việc đó để đạt kết quả cao.
- Liên hệ: Trong lớp ta, bạn nào đã thực hiện được giờ nào việc nấy rồi? 
- Cô Hoa khen các bạn đã biết thực hiện tốt Giờ nào việc đấy như vậy là các con đã biết quý trọng thời gian rồi đấy. (bấm)
=> Chốt tranh 3: Sử dụng thời gian hợp lí, giờ nào việc nấy.
2.4. Tranh 4
- GV: Việc làm của các bạn trong bức tranh 4 có phải là việc làm thể hiện quý trọng thời gian không?
- Vì sao con biết?
- Cô đồng ý với nhóm con, không chỉ các bạn trong tranh 4 tập trung thảo luận mà hôm nay, cô thấy tất cả các con tập đều trung thảo luận nhóm rất tốt thì mới đưa ra được kết quả đúng. Cô khen các nhóm. (kích vỗ tay). 
- GV: Qua hoạt động 2, chúng ta đã tìm được một số biểu hiện của quý trọng thời gian, bạn nào giỏi nhắc lại cho cô. 
- GV chốt theo sơ đồ tư duy.
- Liên hệ: Ngoài những việc làm trên, bạn nào có thể kể cho cả lớp nghe về những việc làm khác của mình thể hiện biết quý trọng thời gian, nhất là trong giai đoạn chúng mình đang tham gia học trực tuyến do chưa được đến trường để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid này nhé.
Xen kẽ hỏi HS: 
- Khi con giúp mẹ lau bàn ghế, con thấy mẹ có vui không? Mẹ có nói gì với con không?
- Khi con tập thể dục cùng bố con có thích không? Và khi ấy thấy bố có vui không?
- GV: Cô thấy các con đã kể được rất nhiều việc làm thể hiện quý trọng thời gian rồi đấy và các con được bố mẹ, người thân yêu mến. Và hơn hết, ngay lúc này đây, cả lớp chúng mình đều đang thể hiện rõ việc quý trọng thời gian, đó là: Các con vào học rất đúng giờ, đặc biệt các con đã rất tích cực hoạt động nhóm, chú ý lắng nghe cô giảng bài và hăng hái giơ tay phát biểu. Cô khen các con nhé! 
- HS thảo luận
Trưởng nhóm 1: Con thưa cô, nhóm con xin phép được trình bày. Mời các bạn trong nhóm mở míc.
- Bạn A cho tôi biết tranh 1 vẽ gì? (A: tớ thấy tranh 1 vẽ bạn nữ đang xếp sách vở vào giá).
- Cảm ơn bạn, đúng rồi đấy. Bạn B có nhận xét gì về việc làm của bạn nữ trong tranh? (Bạn rất ngăn nắp, gọn gàng. Bạn hoàn thành bài học trong ngày rồi mới cất sách vở).
- Việc làm đó mang lại lợi ích gì không? (C: Giúp bạn hoàn thành việc học tập và lấy sách vở nhanh hơn, nhà cửa gọn gàng). 
- Bạn C đã làm được giống bạn nữ trong tranh chưa? (C: Tớ thường xuyên xếp sách vở gọn gàng sau khi học bài xong).
- Nhóm trưởng: Tớ cũng thế. Sau thời gian học trên Zoom của cô và các bạn là tớ luôn xem lại bài và tự xếp sách vở, đồ dùng gọn gàng trên bàn. Tớ thấy các bạn trong nhóm mình đều thể hiện quý trọng thời gian rồi đấy. 
- Nhóm tớ trình bày xong, có bạn nào muốn hỏi nhóm mình không? 
(Bạn D giơ tay hỏi)
- Mời bạn D.
- D: Tớ vẫn chưa hiểu câu: “Việc hôm nay chớ để ngày mai”. Bạn giúp mình nhé
- Theo tớ là: việc gì của ngày hôm nay cậu làm xong hết luôn không để đến ngày mai mới làm cậu ạ.
- D: Cảm ơn bạn, tớ đã hiểu rồi.
- Phần trình bày của nhóm con đến đây là hết.
- Nhóm 2: Hai bạn đang rất vui vì hoàn thành xong bức tranh của mình đúng hạn. Đó là việc làm thể hiện quý trọng thời gian.
- HS nhận xét trả lời của bạn
- HS1: Tuần trước, khi nhà trường phát động HS gửi ảnh để tham dự Vui tết Trung thu, con đã nộp 2 ảnh rất đẹp, đúng thời gian và con đã đạt giải ........... con rất vui ạ.
- HS2: Con làm luôn làm đủ bài tập trên Olm đúng thời gian ạ.
- Nhóm 3: Con thưa cô, nội dung tranh 3 là đến giờ đi ngủ, bạn nhờ mẹ cất hộ đồ chơi và mẹ khen: “Giờ nào việc nấy là tốt đấy con ạ”. Theo nhóm con việc làm của bạn là biểu hiện của việc quý trọng thời gian và giúp bạn nhỏ khỏe mạnh ạ.
- HS trả lời: Con hiểu “ Giờ nào việc nấy” là đến giờ đi ngủ là bạn không chơi nữa, bạn đi ngủ luôn,
- Đến giờ học học thì học, đến giờ chơi thì chơi, không được vừa học vừa chơi ạ.
- HS1: Khi ăn cơm, con chú ý ăn, không xem ti vi ạ.
- HS2: Khi học zoom, con lắng nghe cô giảng bài, và làm bài đầy đủ ạ. 
- Nhóm 4: Con thưa cô việc làm của các bạn thể hiện quý trọng thời gian 
- Vì con thấy trong tranh các bạn đang tập trung thảo luận nhóm.
- HS nhắc lại
- HS1: Buổi sáng con dậy ăn sáng rồi vào lớp học zoom.
- HS2: Sáng con học, chiều con ôn bài và chơi với em.
- HS3: Ngày nghỉ con cùng mẹ dọn dẹp nhà cửa, con lau bàn ghế và chơi cờ với bố ạ.
- Con luôn chuẩn bị sẵn sách vở tối hôm trước để hôm sau vào học Zoom đúng giờ.
- Con làm xong việc mẹ giao rồi mới xem chương trình ti vi.
- Buổi tối con không ngủ muộn để sáng mai dậy được sớm, vào học bài cùng các bạn,
- Bố giúp con làm kế hoạch học tập trong ngày a. 
- Sáng con dậy sớm tập thể dục cùng bố và anh 
- Buổi chiều sau khi hoàn thành các bài tự học, con tưới cây trong vườn ..
*Chuyển: Qua hoạt động vừa rồi cô thấy trong lớp mình có rất nhiều bạn đã biết quý trọng thời gian. Quý trọng thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta và nếu như chưa biết quý trọng thời gian thì dẫn đến những tác hại gì nữa nhỉ? chúng mình cùng đến hoạt động 3. 
3. Hoạt động 3: Trao đổi về sự cần thiết phải quý trọng thời gian
* Mục tiêu: HS hiểu được tại sao cần phải quý trọng thời gian.
*Cách tiến hành:
- GV: Để lớp học sôi nổi, chúng mình cùng tham gia trò chơi trên Kahoot nhé. Các con nhìn lại các bước vào Kahoot và chú ý cần đọc kĩ câu hỏi và lựa chọn đáp án đúng nhất.
- Tuyên dương những HS thắng cuộc.
- GV: Qua trò chơi vừa rồi, bạn nào giỏi nhắc lại ích lợi của việc quý trọng thời gian.
- Chốt trên sơ đồ tư duy. 
- Cô đố bạn nào nêu được tác hại của việc không quý trọng thời gian.
- Chốt trên sơ đồ tư duy. 
* Chốt HĐ3: Còn rất nhiều ích lợi của việc quý trọng thời gian và tác hại của việc không quý trọng thời gian, các con suy nghĩ và nói lại cho cô Hoa nhé!
- HS1: Nêu ích lợi
- HS2: Nêu tác hại
- HS đọc lại
4. CỦNG CỐ-DẶN DÒ
+ Qua bài học này con biết thêm được điều gì?
+ Đúng đấy các con ạ: 
 Thời gian thấm thoắt thoi đưa 
 Nó đi đi mãi không chờ đợi ai 
Đây chính là lời khuyên mà cô muốn gửi tới các con trong tiết học hôm nay. Cô mời .... đọc lại
(Bật lời khuyên lên MH) 
+ Các con cần vận dụng, sắp xếp thời gian để học tập sinh hoạt cho phù hợp và tìm ra cách để sử dụng thời gian hợp lý nhé! Và nhớ xem trước bài để tuần sau chúng ta tiếp tục học Quý trọng thời gian (Tiết 2).
 + Trong giờ học hôm nay cô thấy các con tích cực tham gia học, hăng hái phát biểu và hiểu bài rất nhanh. Như vậy là cả lớp mình đã biết quý trọng thời gian rồi đấy! Một lần nữa cô khen cả lớp nào! Cô sẽ thưởng điểm cho các con trên Classdojo. Các con có thích không?
+ Vậy là giờ học của chúng ta đến đây là hết rồi. Để Cảm ơn quý thầy cô đã tham gia tiết học. Cô trò mình cùng gửi tới món quà âm nhạc có tựa đề: cả lớp cùng đứng dậy vận động theo bài hát nào! 
Xin chào và hẹn gặp lại!
- HS trả lời.
- Liên hệ: của cuối HĐ 2: Ngoài những việc làm trên, bạn nào có thể kể cho cả lớp nghe về những việc làm khác thể hiện quý trọng thời gian.
- HS1: Buổi sáng con dậy ăn sáng rồi vào lớp học zoom.
- HS2: Sáng con học, chiều con ôn bài và chơi với em.
- HS3: Ngày nghỉ con cùng mẹ dọn dẹp nhà của và chơi cờ với bố ạ.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_khoi_2_sach_canh_dieu_bai_1_quy_trong_thoi_g.doc