Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 2: Kính trọng thầy cô giáo (Tiết 1) - Trần Lan Phương

Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 2: Kính trọng thầy cô giáo (Tiết 1) - Trần Lan Phương

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo cô giáo.

- Thực hiện được hành động và lời nói thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.

- Yêu thương, kính trọng thầy, cô giáo.

2. Phát triển năng lực và phẩm chất:

a. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

* Năng lực riêng: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi

b.Phẩm chất: Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, KHBD,SGK,

- HS: Sách giáo khoa, vở,

 

docx 7 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 2731
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 2: Kính trọng thầy cô giáo (Tiết 1) - Trần Lan Phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY ĐẠO ĐỨC
BÀI 2: KÍNH TRỌNG THẦY CÔ GIÁO (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo cô giáo.
- Thực hiện được hành động và lời nói thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
- Yêu thương, kính trọng thầy, cô giáo.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
a. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực riêng: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
b.Phẩm chất: Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, KHBD,SGK, 
- HS: Sách giáo khoa, vở, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- GV y/c cả lớp hát bài « Cô giáo ». Nhạc: Đỗ Mạnh Thường
Thơ: Nguyễn Hữu Tường
H :Bài hát các con vừa hát nói về điều gì?
-Y/c HS nx, câu trả lời của bạn.
-> Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền. Lời của bài hát cũng chính là tình cảm của các bạn HS dành cho thầy cô của mình đấy các con ạ.
- C/Ý: Vậy chúng ta cần có những hành động và lời nói như thế nào để thể hiện sự kính trọng đối với thầy cô giáo. 
- Gv giới thiệu bài và ghi bảng:
 Bài 2: Kính trọng thầy cô giáo (Tiết 1)
- HS hát
- Nói về cô tình cảm của HS đối với cô giáo.
-HS nx, bổ sung
2 hs nhắc lại tên bài.
2. Khám phá 
* Chia sẻ: Hãy kể cho nhau nghe những việc làm và tình cảm của thầy cô đối với học sinh
- Gọi HS lên chia sẻ trước lớp
- Chốt: . nói lên tình cảm của thầy cô đối với HS.
C/Ý: Để hiểu rõ hơn được tình cảm và những việc thầy cô giáo đã dành cho các em HS và của HS đối với thầy cô giáo như thế nào cô trò mình cùng đến với HĐ1 
Hoạt động 1: Đọc thơ và trả lời câu hỏi.
Mục tiêu: HS nêu được việc làm và tình cảm của thầy cô giáo đối với học sinh và tình cảm của HS đối với thầy cô giáo.
Cách tiến hành: 
GV tổ chức cho hs làm việc cặp đôi trước lớp và giao nhiệm vụ cho HS.
- Y/C HS mở sách trang 10
- GV đọc bài thơ Cô giáo lớp em
- Gọi HS đọc lại bài thơ C/ý: Để biết cô giáo trong bài thơ đã làm những gì cho HS. Tình cảm của cô như thế nào đối với HS và ngược lại tình cảm của HS ntn đối với cô như thế nào chúng mình cùng trả lời qua 3 câu hỏi sau: 
 a, Cô giáo trong bài thơ đã làm những gì cho HS?
b, Những việc làm đó thể hiện tình cảm của cô giáo đối với học sinh ntn?
c, Tình cảm của bạn nhỏ trong bài thơ đối với cô giáo như thế nào?
- Gọi HS đọc lại 3 câu hỏi
- Để giúp các con tìm được câu trả lời, cô cho các con suy nghĩ trong TG 1 phút
-Gọi đại diện các nhóm lên trình bày.
Cô giáo trong bài thơ đã làm những gì cho học sinh?
b) Những việc làm đó thể hiện tình cảm của cô giáo đối với học sinh như thế nào?
c) Tình cảm của các bạn nhỏ trong bài thơ đối với cô giáo như thế nào?
-Y/c HS nx về phần thảo luận, trình bày của nhóm bạn
- GV nx phần trình bày của HS
->GV chốt: Qua bài thơ chúng mình thấy cô giáo rất yêu thương HS. Ngày ngày cô thường đến sớm và mỉm cười thật tươi để đón các em học sinh vào lớp. Cô luôn quan tâm, chăm sóc và dạy dỗ HS và HS cũng rất yêu quý và kính trọng cô.
H: Hằng ngày ở trường, thầy cô giáo đã làm gì để dạy dỗ, chăm sóc các con? 
- GV đưa 1 số hình ảnh thầy cô dạy dỗ chăm sóc các con + nêu nội dung từng tranh( cô mỉm cười đón con khi con đến trường, cô cầm tay con dạy viết, , .)
H: Các con cần có thái độ như thế nào để đền đáp công ơn của thầy cô giáo? 
GV kết luận: Thầy, cô giáo như người cha, người mẹ thứ hai của các con. Thầy cô luôn quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ các con khi ở trường. Vì vậy các con cần biết ơn và kính trọng thầy cô giáo. Để thể hiện sự kính trọng và biêt ơn thầy cô HS cần có những hành động, lời nói như thế nào? Bây giờ cô và các con cùng chuyển sang hoạt động 2.
- Chia sẻ nhóm 2
- 2-3 bạn chia sẻ
+ Cô dạy tớ tập viết, làm toán, 
+ Cô rất yêu HS 
- Lắng nghe
-HS mở sách
- Lắng nghe
- 2-3 em
- HS TL 
- Đại diện các hs trả lời
- Đón HS, ân cần dạy đọc, viết, giảng bài cho HS hiểu ( 1 bạn hỏi- 1 bạn đáp)
- Thầy cô luôn quan tâm, chăm sóc và dạy dỗ các con khi ở trường.(1 HS hỏi- HSTL)
- HSTL: Yêu quý, biết ơn thầy cô, kính trọng thầy cô.
-HS NX, bổ sung
-HS lắng nghe.
- HS trả lời: dạy đọc, dạy viết, dạy làm toán ,... 
- Biết ơn thầy cô, kính trọng thầy cô, 
-HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Tìm hiểu hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng của thầy cô giáo
Mục tiêu:
HS nêu được một số hành động, lời nói thể hiện của sự kính trọng thầy cô giáo.
Cách tiến hành:
GV tổ chức cho hs thảo luận nhóm năm và giao nhiệm vụ cho hs.
- GV nêu yêu cầu
H: HĐ 2 y/c chúng ta tìm hiểu gì?
Với y/c BT cô cho các em thảo luận nhó 5 trong TG 3 phút
Đại diện các nhóm trình bày.
-GV chiếu tranh 1 
H: Quan sát tranh 1 và nêu nội dung bức tranh
H: - Bạn nhỏ chào thầy ntn? 
- Bạn nhìn thầy với ánh mắt như thế nào?
H: Hành động và lời nói của bạn nhỏ đã thể hiện điều gì ?
- Khi con gặp thầy cô giáo con đã có hành động và lời nói như thế nào?
-> Khi gặp thầy cô giáo chúng mình cần đứng nghiêm chào thầy /cô và mắt nhìn thầy cô. Cuối câu chào có tiếng ạ.
- Gọi HS lên trình bày hành động và lời nói thể hiện sự kính trọng thầy cô ở bức tranh mà con thích
+ Tranh 2: Bạn nhỏ đưa vở cho cô giáo bằng 2 tay. Khi nói với cô bạn đã “ thưa cô” và kèm theo tiếng ạ ở cuối câu.
 H: Khi nhận đồ vật gì từ thầy cô con sẽ có hành động và lời nói như thế nào?
-> Khi đưa cho thầy cô chúng mình cần đưa bằng 2 tay. Khi nhận vật gì đó từ thầy cô chúng mình cũng cần đón bằng 2 tay.
+Tranh 3: Bạn nhỏ giơ tay khi muốn phát biểu ý kiến.
-> Khi muốn phát biểu ý kiến cần giơ tay xin phép, không nói leo khi thầy cô giảng bài.
+Tranh 4: Bạn nhỏ đứng lên thưa thầy khi muốn ứng cử làm cán bộ lớp.
-> Bạn nhỏ đã có lời nói và hành động kính trọng thầy cô. Bạn nhỏ muốn chia sẻ công việc với thầy, muốn hỗ trợ thầy quản lí lớp. Bạn thật đáng khen về sự tự tin và sự lễ phép của mình.
+ Tranh 5: Các bạn nhỏ tặng hoa và bưu thiếp chúc mừng thầy cô giáo nhân ngày lễ.
H: Hành động của các bạn nói lên điều gì?
-> Tặng hoa, chúc mừng đó thể hiện sự biết ơn và kính trọng đối với thầy cô.
 GV đưa ra kết luận: 5 bức tranh
H: Y/c HS kể thêm một số hành động, việc làm khác thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo?
GV chốt, kết luận: Những hành động trong HĐ 2 đã thể hiện sự kính trọng thầy, cô giáo. Ngoài những hành động, việc làm trên các con còn thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo như: quan tâm, hỏi thăm sức khoẻ của thầy cô khi thầy cô bị mệt, giúp đỡ thầy cô những việc phù hợp với khả năng, xưng hô lễ phép với thầy cô giáo, vâng lời thầy cô 
- Lắng nghe
- HSTL tìm hiểu lời nói, hành động.
- Thảo luận nhóm 5.
-HS quan sát
- Bạn nhỏ đứng nghiêm chào thầy giáo.
- Con chào thầy ạ!
- Mắt nhìn vào thầy 
- Kính trọng thầy cô giáo.
- 1-2 HS nêu
- HS lên trình bày tranh mà mình thích
- 1 HS chỉ tranh và nêu. Bạn nhận xét, bổ sung.
-1-2 HSTL
- Kính trọng và biết ơn thầy cô.
-HS kể: Hỏi thăm sức khỏe khi thầy cô mệt, sách đỡ đồ khi thầy cô mang nặng,..
-HS lắng nghe.
Hoạt động 3: Thảo luận về cách ứng xử thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo.
Mục tiêu: HS trình bày được một số cách ứng xử thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo. 
Cách tiến hành: 
GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4 và giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Gọi HS đọc yêu cầu
- GV nhắc lại yêu cầu, HD:
Cách ứng xử: Lời nói, cử chỉ, thái độ.
- GV chia nhiệm vụ cho từng tổ. Y/c HS thảo luận theo nhóm 4 ( khuyến khích đóng vai) đưa ra cách ứng xử 3 nội dung trên trong thời gian 2 phút theo tổ như sau:
Cách chào hỏi và xưng hô.( N 1)
Cách nhận sách vở. (N 2)
Cách thể hiện sự quan tâm, biết ơn. (N 3,4)
- Gọi các nhóm lên trình bày
+ Nội dung 1: Cách chào và cách xưng hô.
 - Mời 2 HS lên đóng vai
 - Con có nhận xét gì về cách ứng xử của các bạn?
 H: Khi con gặp thầy cô, con chào và xưng hô như nào?
-> Khi gặp thầy cô cần đứng nghiêm; mắt nhìn thầy cô,chào. Có thể nói: Con chào thầy/ cô ạ( khi đi 1 mình) hoặc chúng con chào thầy/ cô ạ( khi có nhiều bạn).
 + Nội dung 2: Cách đưa và nhận sách vở.
 - Mời HS nhận xét về cách ứng xử của bạn.
 - Khi thầy cô giáo đưa sách vở cho con con sẽ ứng xử như thế nào?
-> Khi đưa 1 vật gì đó cho thầy cô giáo con phải đưa hai tay, mắt nhìn thầy cô. Khi nhận 1 vật gì đó từ thầy cô giáo con cũng phải nhận bằng hai tay. 
+ Nội dung 3: Cách thể hiện sự quan tâm, biết ơn.
- Gọi HSTL
H: Con đã làm những việc gì thể hiện sự quan tâm biết ơn thầy cô giáo?
-> Cách thể hiện sự quan tâm, biết ơn thầy cô giáo: Viết lời yêu thương gửi tặng thầy cô giáo; chúc mùng thầy cô giáo vào những ngày lễ; hỏi thăm khi thầy cô giáo ốm, mệt; giúp đỡ thầy cô những việc làm phù hợp.
->Kết luận: Thầy cô là người luôn yêu thương HS như con của mình vậy, dạy dỗ các con từng li từng tí, từ cử chỉ, hành động đến lời nói. Vậy chúng mình cần phải biết ứng xử lễ phép thể hiện sự kính trọng và biết ơn thầy cô nhé.
- 1 HS đọc
- HS lắng nghe
- HSTL nhóm 4. Mỗi nhóm thảo luận đưa ra cách ứng xử 1 nội dung ( Nếu xong chuyển sang các nội dung còn lại)
- 1 nhóm thể hiện
- HSTL
- HSTL
- HS lắng nghe.
1-2 nhóm
- Bạn nhận xét, bổ sung
- 2-3 HSTL. Bạn NX, bổ sung
- 2-3 HS chia sẻ
* Củng cố - Dặn dò
H: Tiết học vừa rồi các con được học nội dung gì?
H: Thầy cô giáo là người truyền đạt cho các em kiến thức, chỉ bảo cho các con nhiều điều hay lẽ phải vậy các con cần có thái độ như thế nào với thầy cô giáo?
GV đưa ra lời khuyên trong SGK và gọi 2 HS đọc: 
“ Thầy cô như thể mẹ cha
 Kính trọng lễ phép mới là trò ngoan.”
- GVNX, tuyên dương những HS tích cực trong giờ học.
- Dặn dò HS chuẩn bị tiết học sau bài 2 tiết 2.
- HSTL: Kính trọng thầy cô giáo
- Kính trọng, biết ơn, .
- HS đọc
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_2_sach_canh_dieu_bai_2_kinh_trong_thay_c.docx