Giáo án Đạo đức Khối 2 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Quý trọng thời gian (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện của quý trọng thời gian
- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian
2. Năng lực
- Năng lực giao tiếp, hợp tác năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
3. Phẩm chất: Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ
1. Đối với giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu, video, sách điện tử
2. Đối với học sinh:
- SGK. Vở bài tập Đạo đức 2.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Khối 2 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Quý trọng thời gian (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN BÀI 1: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN(T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ: - Nêu được một số biểu hiện của quý trọng thời gian - Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian 2. Năng lực - Năng lực giao tiếp, hợp tác năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi 3. Phẩm chất: Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ 1. Đối với giáo viên: - Máy tính, máy chiếu, video, sách điện tử 2. Đối với học sinh: - SGK. Vở bài tập Đạo đức 2. - Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. A. KHỞI ĐỘNG: - HS chơi trò chơi: Ong non học việc - GV nêu luật chơi - Tổ chức trò chơi HS lắng nghe luật chơi Câu 1: Mỗi ngày một số hiện ra Nhỏ to to nhỏ theo đà vần xoay Sáu đen một đỏ đổi thay Nhìn vào sẽ rõ tháng ngày ra sao A. Lịch Câu 2: Tất cả các công việc Xếp hàng theo từng ô Giúp cho bạn biết được Việc làm cho mỗi giờ B. Thời gian biểu Câu 3: Rảnh rang kêu suốt đêm ngày Nhắc em đi ngủ, nhắc em học bài Một chàng bước chậm khoan thai Một chàng chạy những bước dài thật nhanh D. Đồng hồ - Hỏi: Trò chơi vừa rồi nhắc đến những sự vật nào? - Liên hệ giới thiệu bài. Bài 1: Quý trọng thời gian (tiết 1). - Mời các con ghi bài vào vở. - Các con mở sách giáo khoa trang 5. - Trước hết, cô trò mình cùng đến với HĐ1 trong phần Khám phá, Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi. - HS trả lời: đồng hồ, lịch, thời gian biểu - HS viết tên bài vào vở - HS mở SGK trang 5. B. KHÁM PHÁ 1. Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi * Mục tiêu: HS hiểu biết được ý nghĩa của việc quý trọng thời gian. * Cách tiến hành: - GV chiếu tranh trong SGK: Trên màn hình là 4 bức tranh của câu chuyện Chuyện bạn Bi trong SGK. - HS quan sát + Cô đố bạn nào biết, trong câu chuyện có mấy nhân vật? Đó là những nhân vật nào? - Có 4 nhân vật: bố, mẹ, bạn Bi và một chú nữa ạ. - GV yêu cầu HS quan sát lần lượt các tranh trong câu chuyện Chuyện bạn Bi SGK Đạo đức 2, trang 5 và hỏi: + Tranh 1 vẽ gì? - Sau khi dậy, bạn Bi đã làm gì? - Khi Bi ăn sáng, mẹ đã nhắc nhở điều gì? - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu xong nội dung bức tranh 2. Bạn nào giỏi nêu cho cô nội dung tranh 3? - Theo con, bố và Bi có kịp chuyến tàu không? Vì sao? - Để biết hai bố con Bi có kịp chuyến tàu không? Cô trò mình cùng chuyển sang bức tranh 4 nhé! - Bố và Bi ra đến tàu thì chú nhân viên nhà ga nói tàu đã đi mất rồi. - Như vậy cô trò mình vừa cùng nhau tìm hiểu nội dung câu chuyện qua từng bức tranh. Bây giờ cô sẽ cho các con kể lại câu chuyện Chuyện bạn Bi theo nhóm 4 trong thời gian 3 phút - HS trả lời - HS quan sát tranh - HS theo dõi - HS vào phòng kể chuyện theo nhóm - GV mời HS kể lại câu chuyện. - GV nhận xét. - GV cho HS xem video câu chuyện Chuyện bạn Bi - 1 nhóm nhìn tranh kể lại chuyện - HS theo dõi video - GV: Cô thấy các con xem rất chăm chú đấy. Vậy bạn nào cho cô biết: Câu 1: Khi làm mọi việc, Bi có thói quen gì? - Bi có thói quen làm việc gì cũng chậm trễ, luôn nói với bố mẹ đợi mình 1 lát. Câu 2: Thói quen đó đã dẫn đến điều gì? - Bị lỡ chuyến tàu về quê thăm bà. Câu 3: Em rút ra điều gì từ câu chuyện? - GV khen ngợi những nhóm có câu trả lời đúng. - 2 HS trả lời GV chốt: Bạn Bi trong câu chuyện làm việc gì cũng chậm trễ. Điều đó dẫn đến việc bị lỡ chuyến tàu về quê thăm bà. Các con nhớ khi làm việc gì, chúng mình cũng cần phải quý trọng thời gian, để hoàn thành tốt công việc. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian * Mục tiêu: HS hiểu biết được những biểu hiện của việc quý trọng thời gian. * Cách tiến hành: - GV đưa 4 tranh lên MH: Các con hãy quan sát tranh, đọc lời thoại sau đó thảo luận nhóm 4. - Cô mời ...đọc gợi ý: - Tìm hiểu một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian 1. Các bạn trong tranh đang làm gì? 2.Việc làm đó thể hiện điều gì và mang lại lợi ích gi? - Mỗi nhóm trình bày 1 tranh. 2.1. Tranh 1 - Đầu tiên là tranh 1, nhóm nào xung phong? Cô mời nhóm bạn ................ nào. - Nhận xét phần trình bày của nhóm ....... - Cô đồng ý với con. => Chốt tranh 1: Làm các việc theo dự kiến, không để lại làm sau đó là biểu hiện của quý trọng thời gian đấy các con ạ. (Làm việc theo đúng thời gian) chữ dưới tranh 1. - Để đảm bảo thời gian, cô mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình. 2.2. Tranh 2 - Đây là tranh 2, mời đại diện nhóm bạn ..... - Nhận xét phần trả lời của nhóm bạn, cô mời ..... - Cô cũng đồng ý với nhóm con. - Yêu cầu Hs chia sẻ cho các bạn cùng nghe nào. => (bấm) Chốt tranh 2: Hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn. 2.3. Tranh 3 - Đây là tranh 3, cô muốn nghe kết quả thảo luận của nhóm bạn ......... - Tốt lắm, khi làm việc gì, chúng ta tập trung vào công việc đó để đạt kết quả cao. => Chốt tranh 3: Sử dụng thời gian hợp lí, giờ nào việc nấy. 2.4. Tranh 4 - GV: Việc làm của các bạn trong bức tranh 4 có phải là việc làm thể hiện quý trọng thời gian không? - Vì sao con biết? - Cô đồng ý với nhóm con, - GV: Qua hoạt động 2, chúng ta đã tìm được một số biểu hiện của quý trọng thời gian, bạn nào giỏi nhắc lại cho cô. - GV chốt theo sơ đồ tư duy. - Liên hệ: Ngoài những việc làm trên, bạn nào có thể kể cho cả lớp nghe về những việc làm khác - GV: Cô khen các con nhé! - HS thảo luận - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS trình bày. - HS nhận xét. 3. Hoạt động 3: Trao đổi về sự cần thiết phải quý trọng thời gian * Mục tiêu: HS hiểu được tại sao cần phải quý trọng thời gian. *Cách tiến hành: - GV: GV cho HS chơi trò chơi . - Cô đố bạn nào nêu được tác hại của việc không quý trọng thời gian. - Chốt trên sơ đồ tư duy. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có):
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_khoi_2_sach_canh_dieu_bai_1_quy_trong_thoi_g.doc