Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 15: Em tuân thủ quy định nơi công cộng (Tiết 1)

Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 15: Em tuân thủ quy định nơi công cộng (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Nêu được một số quy định cần tuân thủ ở nơi công cộng.

- Nêu được vì sao cần tuân thủ quy định nơi công cộng.

- Thực hiện được các hành vi phù hợp để tuân thủ quy định nơi công cộng.

- Đồng tình với lời nói, hành động tuân thủ quy định nơi công cộng; không đồng tình với những lời nói, hành động vi phạm quy định nơi công cộng.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân, tìm hiểu và tham gia các hoạt động xã hội phù hợp.

- Hình thành phẩm chất trách nhiệm, rèn luyện các chuẩn hành vi pháp luật.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.

- HS: SGK.

 

docx 3 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 531
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 15: Em tuân thủ quy định nơi công cộng (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
BÀI 15: EM TUÂN THỦ QUY ĐỊNH NƠI CÔNG CỘNG (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được một số quy định cần tuân thủ ở nơi công cộng.
- Nêu được vì sao cần tuân thủ quy định nơi công cộng.
- Thực hiện được các hành vi phù hợp để tuân thủ quy định nơi công cộng.
- Đồng tình với lời nói, hành động tuân thủ quy định nơi công cộng; không đồng tình với những lời nói, hành động vi phạm quy định nơi công cộng.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân, tìm hiểu và tham gia các hoạt động xã hội phù hợp.
- Hình thành phẩm chất trách nhiệm, rèn luyện các chuẩn hành vi pháp luật.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Khi đến thư viện đọc sách em cần thực hiện những quy định nào?
- Em hãy nêu một số nội quy của trường em?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Ra chơi vườn hoa.
- Bạn nhỏ trong bài hát đã tuân thủ quy định nơi cộng cộng như thế nào?
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.
Chúng mình đã biết tuân thủ quy định khi ở vườn hoa, vậy còn những nơi công cộng khác mình cần tuân thủ như thế nào cô trò mình cùng vào phần Khám phá.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1:Tìm hiểu những quy định cần tuân thủ nơi công cộng.
- GV cho HS quan sát tranh sgk tr.66, tổ chức thảo luận nhóm 4, YC HS tìm hiểu và ghi lại địa điểm và các việc cần tuân thủ tại các địa điểm công cộng trong tranh.
- GV tổ chức HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV hỏi: Theo em, ở những nơi cộng cộng chúng ta cần tuân thủ những quy định nào khác?
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Em cần tuân thủ các quy định phù hợp với từng địa điểm công cộng mà em đến như: Xếp hàng khi mượn sách ở thư viện, không gây ồn ào trên các phương tiện công cộng, tuân thủ các quy định giao thông và giữ vệ sinh đường làng, ngõ xóm,...
Qua hoạt động 1 chúng mình đã biết những quy định cần tuân thủ nơi công cộng là gì rồi, vậy những quy định đó có ý nghĩa như thế nào cô cùng các con sẽ đi tìm hiểu hoạt động 2.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của việc tuân thủ quy định nơi công cộng.
- GV yêu cầu HS đọc, quan sát tranh sgk/tr.67 và thảo luận nhóm đôi để mô tả, nhận xét, nêu hậu quả về việc làm của các bạn trong mỗi tình huống
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- Theo em, việc tuân thủ quy định nơi công cộng có ích lợi gì?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt: Tuân thủ quy định nơi công cộng là trách nhiệm của mỗi người. Việc tuân thủ quy định nơi công cộng giúp chúng ta có môi trường vui chơi, giải trí xanh, sạch, đẹp, thoáng mát,...
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
Để củng cố cho bài học hôm nay cô mời các con xem một đoạn video “Tuân thủ quy định nơi công cộng” sau đó trả lời cho cô các câu hỏi sau nhé!
- Các bạn nhỏ đi chơi ở đâu?
- Bạn Bo đã có hành động gì khi đến chuồng con công?
- Vậy con cùng các bạn cần làm gì để thực hiện đúng tuân thủ quy định nơi công cộng?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS theo dõi.
- Hs thực hiện.
- HS chia sẻ: Bạn nhỏ trong bài hát đã tuân thủ quy định nơi công cộng bằng cách không hai hoa vì bạn biết rằng hoa là của chung mọi người không được tùy tiện ngắt, hái.
- HS thảo luận nhóm 4 kể chuyện theo tranh.
- Đại diện nhóm trình bày, HS lắng nghe.
Tranh 1: Các bạn xép hàng khi mượn sách ở thư viện.
Tranh 2: Không gây ồn ào khi ở trên các phương tiện công cộng.
Tranh 3: Tuân thủ theo quy định an toàn giao thông: Đi sát lề đường phía bên phải.
Tranh 4: Giữ vệ sinh đường làng ngõ xóm.
- HS trả lời, lắng nghe và bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận theo cặp.
- HS chia sẻ.
Tranh 1: Các bạn đùa nghịch trong thư viện gây mất trật tự và ảnh hưởng tới các bạn khác đang đọc sách.
Tranh 2: Khi đến vườn bách thú, Mạnh đã ném thức ăn vào chuồng thú bạn đã vi phạm nội quy của vườn bách thú. Hành động đó có thể làm động vật sợ hãi hoặc đau bụng vì ăn thức ăn đó.
Tranh 3: Một số bạn chen lấn, xô đẩy khi lên xe. Gây mất trật tự trên phương tiện có thể làm bạn bị ngã đau, ảnh hưởng đến giao thông.
Tranh 4: Khi tham quan di tích lịch sử, một số bạn viết tên mình lên tường. Việc làm đó đã vi phạm nội quy nơi công cộng và làm mất mĩ quan nơi công cộng.
- 3-4 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS chia sẻ.
IV. ĐIỀU CHỈNH TIẾT DẠY (NẾU CÓ)
- Về nhà học lại bài cũ và chuẩn bị cho bài học ở tiết 2.
- Chuẩn bị 1 bức ảnh chụp ở một nơi quy định mà đã được đi và kể lại câu chuyện mình đã tuân thủ nơi quy định như thế nào.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ba.docx