Giáo án Đạo đức 2 - Học kỳ 2

Giáo án Đạo đức 2 - Học kỳ 2

®¹o ®c

Tit 19: tr¶ l¹i cđa r¬i

(Tit 1)

A. Mơc tiªu:

 1. Kin thc: HS hiểu :

+ Nhặt lại của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất.

+ Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng.

2. K n¨ng: HS bit trả lại của rơi khi nhặt được.

3. Th¸i ®: HS có thái độ quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.

 Gi¸o dơc k n¨ng sng:

+ K n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ b¶n th©n.

+ K n¨ng gi¶i quyt vn ®Ị trong t×nh hung nhỈt ®­ỵc cđa r¬i.

B. § dng d¹y hc

- Tranh tình huống HĐ.

- Các tấm bìa nhỏ có 3 màu: xanh, đỏ, trắng.

C. Ho¹t ®ng d¹y hc:

I. ỉn định tổ chức.

II. KiĨm tra bµi cị:

- Kiểm tra sách vở của hs

 

doc 21 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 3130
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đạo đức 2 - Học kỳ 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
®¹o ®øc
TiÕt 19: tr¶ l¹i cđa r¬i
(TiÕt 1)
A. Mơc tiªu:
 ¶1. KiÕn thøc: HS hiểu :
+ Nhặt lại của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất.
+ Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng.
2. Kü n¨ng: HS biÕt trả lại của rơi khi nhặt được. 
3. Th¸i ®é: HS có thái độ quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: 
+ Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ b¶n th©n. 
+ Kü n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ị trong t×nh huèng nhỈt ®­ỵc cđa r¬i.
B. §å dïng d¹y häc
- Tranh tình huống HĐ.
- Các tấm bìa nhỏ có 3 màu: xanh, đỏ, trắng.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Kiểm tra sách vở của hs
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Thảo luận phân tích tình huống.
- GV yêu cầu HS quan sát .
? Bøc tranh vÏ g×?
- GV giới thiệu t×nh huèng: Hai em häc sinh cïng ®i víi nhau trªn ®­êng, C¶ hai cïng nh×n thÊy tê giÊy b¹c 20 000 ®ång r¬i ë d­íi ®Êt. 
- Gv hỏi: Nếu em là bạn nhỏ trong t×nh huèng, em sẽ chọn cách giải pháp nào?
 * Kết luận: Khi nhỈt ®­ỵc cđa r¬i. cÇn tr¶ l¹i cho ng­êi mÊt. §iỊu ®ã sÏ mang l¹i niỊm vui cho hä vµ cho ch×nh m×nh.
Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ.
- GV lần lượt đọc từng ý kiến.
- Gäi HS gi¶i thÝch lý do vỊ th¸i ®é ®¸nh gi¸ cđa m×nh ®èi víi mçi ý kiÕn.
 * Kết luận: ý a, c ®ĩng. ý b, d, ® sai.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- GV hƯ thèng néi dung bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS Sưu tầm các truyện kể, tục ngữ, ca dao... nói về không tham của rơi.
- Tranh vÏ c¶nh hai em häc sinh cïng ®i víi nhau trªn ®­êng, C¶ hai cïng nh×n thÊy tê giÊy b¹c 20 000 ®ång r¬i ë d­íi ®Êt.
- HS phán đoán các giải pháp có thể xảy ra. GV ghi bảng.
- HS thảo luận 
à đại diện từng nhóm báo cáo.
- HS làm việc cá nhân trên phiếu.
- Trao đổi kết quả với bạn bên cạnh . 
à HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ bìa.
B×a ®á: t¸n thµnh
B×a xanh: kh«ng t¸n thµnh
B×a tr¾ng: l­ìng lù
®¹o ®øc
TiÕt 20: Bµi 9: Tr¶ l¹i cđa r¬i
(TiÕt 2)
A. Mơc tiªu:
¶1. KiÕn thøc: HS hiểu :
+ Nhặt lại của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất.
+ Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng.
2. Kü n¨ng: HS biÕt trả lại của rơi khi nhặt được. 
3. Th¸i ®é: HS có thái độ quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: 
+ Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ b¶n th©n. 
+ Kü n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ị trong t×nh huèng nhỈt ®­ỵc cđa r¬i.
B. §å dïng d¹y häc:
-Tranh tình huống HĐ.
- Đồ dùng hóa trang .
- Các tấm bìa nhỏ có 3 màu: xanh, đỏ, trắng.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Khi nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất, em thấy thế nào?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
 Hoạt động 1: Đóng vai.
- GV chia nhóm và giao cho mỗi nhóm đóng vai 1 TH:
+ T×nh huèng 1: Em lµm trùc nhËt líp vµ nhỈt ®­ỵc quyĨn truyƯn cđa b¹n nµo ®ã ®Ĩ quªn trong ng¨n bµn, em sÏ ..
+ T×nh huèng 2: Giê ra ch¬i, em nhỈt ®­ỵc mét chiÕc bĩt rÊt ®Đp ë s©n tr­êng, em sÏ 
+ T×nh huèng 3: Em biÕt b¹n m×nh nhỈt ®­ỵc cđa r¬i nh­ng kh«ng chÞu tr¶,, em sÏ ..
- Thảo luận lớp:
+ Em cã ®ång t×nh víi c¸ch øng xư cđa c¸c b¹n võa ®ãng vai kh«ng? V× sao?
+ V× sao em l¹i lµm nh­ vËy khi nhỈt ®­ỵc cđa r¬i?
+ Em cã suy nghÜ g× khi ®­ỵc b¹n tr¶ l¹i ®å vËt ®­ỵc ®¸nh mÊt?
+ Em nghÜ g× khi nhËn ®­ỵc lêi khuyªn cđa b¹n?
 * Kết luận: 
- T×nh huèng 1: Em cÇn hái xem b¹n nµo mÊt ®Ĩ tr¶ l¹i.
- T×nh huèng 2: Em nép lªn v¨n phßng nhµ tr­êng ®Ĩ tr¶ l¹i ng­êi mÊt.
- T×nh huèng 3: Em cÇn khuyªn b¹n tr¶ l¹i cho ng­êi mÊt.
Hoạt động 2: Trình bày tư liệu.
- Gv yêu cầu các nhóm trình bày, giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được.
- Cả lớp thảo luận vỊ :
+ Néi dung t­ liƯu:
+ C¸ch thĨ hiƯn t­ liƯu:
+ C¶m xĩc cđa em qua t­ liƯu.
- Gv nhận xét, đánh giá.
 Þ Kết luận chung: Cần trả lại của rơi mỗi khi nhặt được và nhắc nhở bạn bè, anh chị em cùng thực hiện.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- GV hƯ thèng néi dung bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c Hs chuẩn bị bài tiết sau: BiÕt nãi lêi yªu cÇu, ®Ị nghÞ..
- Hs thảo luận nhóm chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm lên đóng vai.
- HS l¾ng nghe vµ ghi nhí.
- HS trình bày . 
®¹o ®øc
TiÕt 21: BµI 10: BiÕt nãi lêi yªu cÇu, ®Ị nghÞ
(TiÕt 1)
A. Mơc tiªu:
¶ 1. KiÕn thøc : Học sinh biết: 
- Cần nói lời yêu cầu, đề nghị, phù hợp trong cáct×nh huèng khác nhau.
- Lời yêu cầu, đề nghị phù hợp thể hiện sự tự trọng và tôn trọng khác nhau.
2. Kü n¨ng : HS biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong giao tiếp hàng ngày.
3. Th¸i ®é: HS có thái độ quý trọng những người biết nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: 
+ Kü n¨ng nãi lêi yªu cÇu, ®Ị nghÞ lÞch sù trong giao tiÕp víi ng­êi kh¸c.
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù tù träng vµ t«n träng ng­êi kh¸c.
B. §å dïng d¹y häc:
-Tranh TH cho HĐ1.
- Bộ tranh nhỏ- HĐ2.
- Phiếu học tập- HĐ3.
- Các tấm bìa nhỏ 3 màu: đỏ, xanh, trắng.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Em có suy nghĩ gì khi được bạn trả lại đồ vật đã đánh mất ?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Thảo luận lớp.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết néi dung tranh vÏ.
- Gv giới thiệu nd tranh và hỏi: “ Trong giờ học vẽ, Nam muốn mượn bút chì của bạn Tâm. Em hãy đoán xem Nam sẽ nói gì với bạn Tâm?
- HS trao đổi.
* Kết luận: Muèn m­ỵn bĩt ch× cđa b¹n T©m, nam cÇn sư dơng c©u yªu cÇu, ®Ị nghÞ nhĐ nhµng, lÞch sù. Nh­ vËy lµ Nam ®· t«n träng b¹n vµ cã lßng tù träng.
Hoạt động 2: Đánh giá hành vi . 
- GV treo tranh lên bảng, yêu cầu HS cho biết:
+ C¸c b¹n trong tranh ®ang lµm g×?
+ Em cã ®ång t×nh víi viƯc lµm cđa c¸c b¹n kh«ng? V× sao?
* Kết luận: ViƯc lµm ë trong tranh 2,3 lµ ®ĩng v× c¸c b¹n ®· biÕt dïng lêi ®Ị nghÞ lÞch sù khi cÇn ®­ỵc giĩp ®ì.
ViƯc lµm trong tranh 1 lµ sai v× b¹n ®ã dï lµ anh nh­ng muèn m­ỵn ®å ch¬i cđa em ®Ĩ xem cịng cÇn ph¶i nãi lêi yªu cÇu, ®Ị nghÞ.
Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ .
- GV lần lượt nêu từng ý kiến và yêu cầu HS
bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ .
* GV kết luận: 
ý ® lµ ®ĩng
ý a, b, c, d lµ sai.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- GV hƯ thèng néi dung bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- Dặn HS thực hiện nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự khi cần được giúp đỡ.
- HS phán đoán néi dung tranh vÏ.
- HS trao ®ỉi gi÷a c¸c b¹n
trong líp vỊ c¸c ®Ị nghÞ cđa b¹n Nam sÏ sư dơng vµ c¶m xĩc cđa T©m khi ®­ỵc ®Ị nghÞ.
- HS thảo luận từng đôi.
- 1 số HS trình bày.
- HS làm việc cá nhân trên phiếu học tập.
- Hs thảo luận: Vì sao em lại tán thành; lưỡng lự hay không tán thành.
®¹o ®øc
TiÕt 22: BµI 10: BiÕt nãi lêi yªu cÇu, ®Ị nghÞ
(TiÕt 2)
A. Mơc tiªu:
¶ 1. KiÕn thøc : Học sinh biết: 
- Cần nói lời yêu cầu, đề nghị, phù hợp trong cáct×nh huèng khác nhau.
- Lời yêu cầu, đề nghị phù hợp thể hiện sự tự trọng và tôn trọng khác nhau.
2. Kü n¨ng : HS biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong giao tiếp hàng ngày.
3. Th¸i ®é: HS có thái độ quý trọng những người biết nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: 
+ Kü n¨ng nãi lêi yªu cÇu, ®Ị nghÞ lÞch sù trong giao tiÕp víi ng­êi kh¸c.
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù tù träng vµ t«n träng ng­êi kh¸c.
B. §å dïng d¹y häc:
- §å dïng s¾m vai ho¹t ®éng 2.
- Vë bµi tËp ®¹o ®øc.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- V× sao ph¶i biÕt nãi lêi yªu cÇu, ®Ị nghÞ lÞch sù?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Hs tự liên hệ.
- GV nêu yêu cầu:
+ Nh÷ng em nµo ®· biÕt nãi lêi yªu cÇu, ®Ị nghÞ lÞch sù khi cÇn ®­ỵc giĩp ®ì?
+ H·y kĨ l¹i mét vµi tr­êng hỵp cơ thĨ.
- GV khen những HS đã biết thực hiện bài học. 
Hoạt động 2: Đóng vai .
- GV nêu t×nh huèng:
+ TH1: Em muèn ®­ỵc bè hoỈc mĐ cho ®i ch¬i vµo ngµy chđ nhËt.
+ TH2: Em muèn hái th¨m chĩ c«ng an ®­êng ®iI ®Õn mét nhµ ng­êi quen.
+ TH3: Em muèn nhê em bÐ lÊy hé chiÕc bĩt.
- GV yêu cầu HS thảo luận, đóng vai theo từng cặp.
- GV mời vài cặp lên đóng vai trước lớp.
* Kết luận: Khi cần đến sự giúp đỡ, dù nhỏ của người khác, em cần có lời nói và hành động, cử chỉ phù hợp.
Hoạt động 3: Trò chơi “ Văn minh, lịch sự “ .
- GV phổ biến luật chơi: Ng­êi chđ trß ®øng lªn b¶ng nãi thËt to mét c©u ®Ị nghÞ nµo ®ã ®èi víi c¸c b¹n trong líp.
VD: Mêi c¸c b¹n ®øng lªn./ T«i muèn ®Ị nghÞ c¸c b¹n gi¬ tay./ nÕu lµ lêi ®Ì nghÞ lÞch sù th× c¸c b¹n trong líp sÏ lµm theo. Cßn nÕu ch­a lÞch sù th× c¸c b¹n sÏ kh«ng thùc hiƯn ®éng t¸c ®­ỵc yªu cÇu. Ai kh«ng thùc hiƯn ®ĩng luËt ch¬i sÏ chÞu ph¹t.
- Gv nhận xét, đánh giá.
Þ Kết luận chung : Biết nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong giao tiếp hằng ngày là sự tự trọng và tôn trọng người khác.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- GV hƯ thèng néi dung bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- Dặn HS thực hiện nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự khi cần được giúp đỡ.
- ChuÈn bÞ bµi sau: LÞch sù khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- Nèi tiÕp nhau ph¸t biĨu, liªn hƯ ®Õn b¶n th©n m×nh.
- C¶ líp l¾ng nghe t×nh huèng.
- HS thảo luận và đóng vai theo cặp.
- C¶ líp th¶o luËn, nhËn xÐt lêi nãi, cư chØ vµ hµnh ®éng khi ®Ị nghÞ giĩp ®ì cđa c¸c nhãm.
- C¶ líp l¾ng nghe GV phỉ biÕn luËt ch¬i.
- HS thực hiện trò chơi.
®¹o ®øc
TiÕt 23: Bµi 11: LÞch sù khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i
(TiÕt 1)
A. Mơc tiªu:
¶ 1. Học sinh hiểu:
- LÞch sù khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i lµ nãi n¨ng râ rµng, tõ tèn, lƠ phÐp; nhÊc m¸y vµ ®Ỉt m¸y®iƯn tho¹i nhĐ nhµng.
- LÞch sù khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i thĨ hiƯn sù t«n träng ng­êi kh¸c vµ chÝnh b¶n th©n m×nh.
 2. HS có kü n¨ng: 
- BiÕt ph©n biƯt hµnh vi ®ĩng vµ sai khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i.
- Thùc hiƯn nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i lÞch sù.
 3. HS có thái độ:
- T«n träng, tõ tèn, lƠ phÐp khi nãi chuyƯn ®iƯn tho¹i.
- §ång t×nh víi c¸c b¹n cã th¸i ®é ®ĩng vµ kh«ng ®ång t×nh víi c¸c b¹n cã th¸i ®é sai khi nãi chuyƯn ®iƯn tho¹i.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: 
+ Kü n¨ng giao tiÕp lÞch sù khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i.
B. §å dïng d¹y häc:
- §å dïng ®ãng vai.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Vì sao khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i ph¶i lÞch sù? 
III. Bài mới: 
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: §ãng vai
- GV mêi 2 HS lªn ®ãng vai hai b¹n ®ang nãi chuyƯn ®iƯn tho¹i theo néi dung SGV.
- GV tỉ chøc cho HS ®µm tho¹i theo c¸c c©u hái sau:
+ Khi ®iƯn tho¹i reo, b¹n Vinh lµm g× vµ nãi g×?
+ B¹n Nam hái th¨m Vinh qua ®iƯn tho¹i nh­ thÕ nµo?
+ Em cã thÝch c¸ch nãi chuyƯn qua ®iƯn tho¹i cđa hai b¹n kh«ng?
+ Em häc ®­ỵc ®iỊu g× qua ®o¹n héi tho¹i trªn?
* Kết luận: Khi nhận và gọi ĐT, em cần có thái độ lịch sự, nói năng rõ ràng, từ tốn.
Hoạt động 2: Sắp xếp câu thành đoạn hội thoại .
- GV viết các câu trong đoạn hội tho¹i lên 4 tấm bìa. Mỗi câu viết vào 1 tấm bìa. 
VD: - A l«, t«i xin nghe.
 - Ch¸u chµo b¸c ¹. Ch¸u lµ Nam. Ch¸u xin phÐp b¸c ®­ỵc nãi chuyƯn víi b¹n TuÊn.
 - Ch¸u cÇm m¸y chê mét l¸t nhÐ!
 - D¹, ch¸u c¶m ¬n b¸c.
- GV mời 4 HS cầm 4 tấm bìa đứng hàng ngang và lần lượt đọc to c¸c c©u trªn tÊm b×a. 
* Kết luận:Về cách sắp xếp đúng nhất.
+ §o¹n héi tho¹i trªn diƠn ra khi nµo?
+ B¹n nhá trong t×nh huèng ®· nãi ®iƯn tho¹i lÞch sù ch­a? V× sao?
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm .
- GV yªu cÇu c¶ líp th¶o luËn theo nhãm c¸c c©u hái sau:
+ H·y nªu nh÷ng viƯc cÇn lµm khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i.
+ LÞch sù khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i thĨ hiƯn ®iỊu g×?
* Kết luận: Khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i cÇn chµo hái lƠ phÐp, nãi n¨ng râ rµng nh¾n gän; nhÊc vµ ®Ỉt m¸y nhĐ nhµng; kh«ng nãi to, nãi trèng kh«ng.
 LÞch sù khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i lµ thĨ hiƯn sù th«ng t«n träng ngõ¬i kh¸c vµ t«n träng chÝnh m×nh.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- GV hƯ thèng néi dung bµi häc.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ thùc hiƯn nh­ bµi häc.
- 2 HS lªn ®ãng vai theo t×nh huèng trong SGV cho c¶ líp xem.
- HS suy nghÜ, tr¶ lêi.
+ Vinh nhÊc m¸y lªn vµ nãi: A l«, t«i xin nghe.
+ Nam nãi rÊt râ rµng, tõ tèn vµ lÞch sù.
- C¶ líp quan s¸t.
- 4 HS cầm 4 tấm bìa đứng hàng ngang và lần lượt đọc to c¸c c©u trªn tÊm b×a. 
- 1 HS lên sắp xếp vị trí các tấm bìa cho hợp lí.
- HS th¶o luËn theo nhãm.
- §¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy.
- C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt vµ bỉ xung.
®¹o ®øc
TiÕt 24: Bµi 11: LÞch sù khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i
(TiÕt 2)
A. Mơc tiªu:
¶ 1. Học sinh hiểu:
- LÞch sù khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i lµ nãi n¨ng râ rµng, tõ tèn, lƠ phÐp; nhÊc m¸y vµ ®Ỉt m¸y®iƯn tho¹i nhĐ nhµng.
- LÞch sù khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i thĨ hiƯn sù t«n träng ng­êi kh¸c vµ chÝnh b¶n th©n m×nh.
 2. HS có kü n¨ng: 
- BiÕt ph©n biƯt hµnh vi ®ĩng vµ sai khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i.
- Thùc hiƯn nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i lÞch sù.
 3. HS có thái độ:
- T«n träng, tõ tèn, lƠ phÐp khi nãi chuyƯn ®iƯn tho¹i.
- §ång t×nh víi c¸c b¹n cã th¸i ®é ®ĩng vµ kh«ng ®ång t×nh víi c¸c b¹n cã th¸i ®é sai khi nãi chuyƯn ®iƯn tho¹i.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: 
+ Kü n¨ng giao tiÕp lÞch sù khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i.
B. §å dïng d¹y häc:
- §å dïng ®ãng vai.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Vì sao khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i ph¶i lÞch sù? 
III. Bài mới: 
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: §ãng vai
- GV yªu cÇu c¶ líp th¶o luËn vµ ®ãng vai theo cỈp c¸c t×nh huèng sau:
+ T×nh huèng 1: B¹n Nam gäi ®iƯn cho bµ ngo¹i ®Ĩ hái th¨m søc khoỴ.
+ T×nh huèng 2: mét ng­êi gäi nhÇm sè m¸y nhµ Nam.
+ T×nh huèng 3: B¹n T©m ®Þnh gäi ®iƯn cho b¹n nh­ng l¹i bÊm nhÇm sè m¸y nhµ ng­êi kh¸c.
- GV mêi mét sè cỈp lªn ®ãng vai.
- Yªu cÇu c¶ líp th¶o luËn vỊ c¸ch øng xư trong ®ãng vai cđa c¸c cỈp:
+ C¸ch trß chuyƯn qua ®iƯn tho¹i nh­ vËy ®· lÞch sù ch­a?
+ V× sao?
* Kết luận: Dï trong t×nh huèng nµo, em cịng cÇn ph¶i c­ xư lÞch sù.
Hoạt động 2: Xư lý t×nh huèng
- GV yªu cÇu mçi nhãm th¶o luËn xư lý mét t×nh huång:
Em sÏ lµm g× trong c¸c t×nh huèng sau? V× sao?
a, Cã ®iƯn tho¹i gäi cho mĐ khi mĐ v¾ng nhµ.
b, Cã ®iƯn tho¹i gäi cho bè nh­ng bè ®ang bËn.
c Em ®ang ë nhµ b¹n ch¬i, b¹n võa ra ngoµi th× chu«ng ®iƯn tho¹i reo.
- Gäi ®¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy c¸ch gi¶iquyÕt cđa nhãm m×nh.
- GV liªn hƯ thùc tÕ: 
+ Trong líp ta, em nµo ®· gỈp t×nh huèng t­¬ng tù?
+ Em ®· lµm g× trong t×nh huèng ®ã?
+ Em sÏ lµm g× nÕu gỈp l¹i nh÷ng t×nh huèng nh­ vËy?
* Kết luận:CÇn ph¶i lÞch sù khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i. §iỊu ®ã thĨ hiƯn lßng tù träng vµ t«n träng ng­êi kh¸c.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- GV hƯ thèng néi dung bµi häc.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ thùc hiƯn nh­ bµi häc.
- ChuÈn bÞ bµi sau: LÞch sù khi ®Õn nhµ ng­êi kh¸c.
- C¶ líp th¶o luËn theo cỈp.
- §¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy.
- Nhãm kh¸c bỉ xung, nhËn xÐt.
- C¶ líp quan s¸t.
- HS l¾ng nghe GV giao nhiƯm vơ.
- HS th¶o luËn theo nhãm.
- §¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy.
- C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt vµ bỉ xung.
- HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi.
®¹o ®øc
TiÕt 25: thùc hµnh kü n¨ng gi÷a kú II
A. Mơc tiªu:
 ¶1. KiÕn thøc: Cđng cè cho HS vỊ néi dung cđa c¸c bµi ®¹o ®øc ®· häc.
2. Kü n¨ng: RÌn cho HS thãi quen vµ nh÷ng hµnh vi ®ĩng trong viƯc thùc hiƯn theo nh÷ng ®iỊu ®· häc. 
3. Th¸i ®é: HS có tÝnh tù gi¸c cao trong viƯc thùc hiƯn nh÷ng viƯc ®· lµm, nh÷ng 
hµnh vi vµ thãi quen ®· ®­ỵc häc.
B. §å dïng d¹y häc:
- PhiÕu häc tËp
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- KĨ tªn nh÷ng bµi ®¹o ®øc ®· häc ë kú 2? 
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Th¶o luËn nhãm
- GV®­a ra hƯ thèng c©u hái vỊ néi dung cđa c¸c bµi ®· häc, yªu cÇu HS th¶o luËn theo nhãm:
+ Khi nhỈt ®­ỵc cđa r¬i, chĩng ta ph¶i lµm g×?
+ V× sao l¹i lµm nh­ v©y?
+ Khi muèn mù¬n ®å cđa b¹n hoỈc muèn nhê b¹n lµm hé mét viƯc g× ®ã, chĩng ta cÇn nãi víi th¸i ®é nh­ thÕ nµo?
+ Khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i chĩng ta cÇn chĩ ý nh÷ng g×?
- GV gäi ®¹i diƯn tõng nhãm lªn tr×nh bµy.
- GV cïng c¶ líp nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸.
Hoạt động 2: §ãng vai theo t×nh huèng:
- GV ®­a ra mét sè t×nh huèng, yªu cÇn c¸c nhãm th¶o luËn, ®ãng vai:
+ T×nh huèng 1: Giê ra ch¬i, em nhỈt ®­ỵc mét tê tiỊn 50000.
+ T×nh huèng 2: Em muèn bè mĐ cho ®i siªu thÞ ch¬i vµo cuèi tuÇn.
+ T×nh huèng 3: Em gäi ®iƯn cho mĐ ®Ĩ xin phÐp mĐ sang nhµ bµ ngo¹i ch¬i.
- GV gäi tõng nhãm lªn ®ãng vai.
- GV nhËn xÐt, kÕt luËn tõng t×nh huèng.	
Hoạt động3: Liªn hƯ b¶n th©n
- GV yªu cÇu HS tù liªn hƯ b¶n th©n theo yªu cÇu cđa GV:
+ Em ®· nhỈt ®­ỵc cđa r¬i bao giê ch­a? Khi nhỈt ®­ỵc em ®· lµm g×?
+ NÕu em muèn m­ỵn ®å ch¬i cđa em em, em sÏ lµm g×?
+ NÕu ai ®ã gäi nhÇm m¸y ®Õn nhµ em, em sÏ lµm g×?
- GV gäi HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi.
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ vµ khen ngỵi tõng em.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- GV hƯ thèng néi dung bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ nhµ vËn dơng theo ®ĩng nh÷ng ®iỊu ®· häc vµo trong cuéc sèng.
- ChuÈn bÞ bµi sau: LÞch sù khi ®Õn nhµ ng­êi kh¸c.
- HS ®äc c©u hái trong phiÕu th¶o luËn vµ th¶o luËn theo nhãm 4.
+Chĩng ta cÇn tr¶ l¹i ®å vËt cho ng­êi bÞ mÊt.
+ V× tr¶ l¹i ®å cho ng­êi bÞ mÊt lµ mang l¹i niỊm vui cho hä vµ cho chÝnh m×nh.
+ Chĩng ta cÇn nãi lêi yªu cÇu, ®Ị nghÞ lÞch sù, phï hỵp.
+ Khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i cÇn chµo hái lƠ phÐp, nãi n¨ng râ rµng nh¾n gän; nhÊc vµ ®Ỉt m¸y nhĐ nhµng; kh«ng nãi to, nãi trèng kh«ng.
- §¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy.
- Nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung.
- HS th¶o luËn theo cỈp ®«i.
- §¹i diĐn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy.
- HS tù liªn hƯ ®Õn b¶n th©n m×nh theo c¸c c©u hái cđa GV.
®¹o ®øc
TiÕt 25: Bµi 12: LÞch sù khi ®Õn nhµ ng­êi kh¸c
(TiÕt 1)
A. Mơc tiªu:
¶ 1. Học sinh hiểu được 1 số quy tắc ứng xử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của các quy tắc ứng xử đó
 2. HS có kü n¨ng: biết cư xử lịch sự khi đến nhà bạn bè, người quen. 
 3. HS có thái độ đồng tình, quý trọng những người biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: 
+ Kü n¨ng giao tiÕp lÞch sù khi ®Õn nhµ ng­êi kh¸c.
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù tù tin, tù träng.
+ Kü n¨ng t­ duy, ®¸nh gi¸ hµnh vi.
B. §å dïng d¹y häc:
- TruyƯn ®Õn ch¬ nhµ b¹n.
- §å dïng ®ãng vai.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Vì sao cần lịch sự khi nhận và gọi điện thoại ?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Thảo luận và phân tích truyện.
- GV kể chuyện có kết hợp với sư dơng tranh minh ho¹. 
- Thảo luận lớp:
+ MĐ b¹n Toµn ®· nh¾c nhë b¹n Dịng ®iỊu g×?
+ Sau khi ®­ỵc nh¾c nhë, b¹n Dịng ®· cã th¸i ®é vµ cư chØ nh­ thÕ nµo?
+ Qua c©u chuyƯn trªn, em cã thĨ rĩt ra ®iỊu gi?
* Gv kết luận: Cần phải cư xử lịch sự khi đến nhà người khác: gõ cửa hoặc bấm chuông, lễ phép chào hỏi chủ nhà.
Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm .
- GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 bộ phận phiếu làm bằng những miếng bìa nhỏ. Trong đó, mỗi phiếu có ghi 1 hành động, việc làm khi đến nhà người khác và yêu cầu các nhóm thảo luận råi d¸n theo hai cét: Nh÷ng viƯc nªn lµm vµ kh«ng nªn lµm
+ HĐn hoỈc gäi ®iƯn tr­íc khi ®Õn ch¬i.
+ Gâ cưa tr­íc khi vµo.
+ Tù më cưa vµo nhµ.
+ C­êi nãi, ®ïa nghÞch lµm ån.
+ Nãi n¨ng lƠ phÐp, râ rµng.
+ Ra vỊ mµ kh«ng chµo hái.
* Gv kết luận: về cách cư xử khi đến nhà người khác.
Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ .
- GV lần lượt nêu từng ý kiến:
+ Mäi ng­êi cÇn c­ xư lÞch sù khi ®Õn nhµ ng­êi kh¸c.
+ C­ xư lÞch sù khi ®Õn nhµ b¹n bÌ, hµng xãm lµ kh«ng cÇn thiÕt.
+ ChØ cÇn c­ xư lÞch sù khi ®Õn nhµ giµu.
+ C­ xư lÞch sù khi ®Õn nhµ ng­êi kh¸c thĨ hiƯn nÕp sèng v¨n minh.
- Sau mỗi ý kiến, GV yêu cầu HS giải thích lí do sự đánh giá của mình. Trao đổi cả lớp .
* Gv kết luận: ý a, d lµ ®ĩng
ý b, c lµ sai v× ®Õn nhµ ai cịng cÇn ph¶i c­ xư lÞch sù.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Vì sao khi đến nhà người khác cần phải lịch sự ?
- GV hƯ thèng néi dung bµi häc.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ thùc hiƯn nh­ bµi häc.
- C¶ líp quan s¸t tranh vµ l¾ng nghe GV kĨ truyƯn.
- HS suy nghÜ, tr¶ lêi.
+ Me Toµn nh¾c Dịng lÇn sau nhí gâ cưa hoỈc bÊm chu«ng vµ ph¶i chµo hái ng­êi lín trong nhµ.
+ B¹n Dịng ng­ỵng ngïng nhËn lçi. Tr­íc khi vỊ, Dịng chµo mĐ b¹n råi míi vỊ.
+ Cần phải cư xử lịch sự khi đến nhà người khác
- C¶ líp quan s¸t.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- Trao đổi, tranh luận giữa các nhóm. 
- HS bày tỏ thái độ bằng nhiều cách khác nhau:
- HS gi¶i thÝch ý kiÕn.
®¹o ®øc
TiÕt 26: Bµi 12: LÞch sù khi ®Õn nhµ ng­êi kh¸c
(TiÕt 2)
A. Mơc tiªu:
¶ 1. Học sinh hiểu được 1 số quy tắc ứng xử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của các quy tắc ứng xử đó.
2. HS có kü n¨ng: biết cư xử lịch sự khi đến nhà bạn bè, người quen. 
3. HS có thái độ đồng tình, quý trọng những người biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: 
+ Kü n¨ng giao tiÕp lÞch sù khi ®Õn nhµ ng­êi kh¸c.
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù tù tin, tù träng.
+ Kü n¨ng t­ duy, ®¸nh gi¸ hµnh vi.
B. §å dïng d¹y häc:
- §å dïng ®ãng vai.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Vì sao khi đến nhà người khác cần phải lịch sự ?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: §ãng vai
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai 1 t×nh huèng:
+ T×nh huèng 1: Em sang nhµ b¹n vµ thÊy trong tđ nhµ b¹n cã nhiỊu ®å ch¬i ®Đp mµ em rÊt thÝch, em sÏ .
+ T×nh huèng 2: Em ®ang ch¬i nhµ b¹n th× ®Õn giê ti vi cã phim ho¹t h×nh mµ em thÝch xem nh­ng khi ®ã nhµ b¹n l¹i kh«ng bËt ti vi. Em sÏ .. 
+ T×nh huèng 3: Em sang nhµ b¹n ch¬i vµ thÊy bµ cđa b¹n ®ang bÞ mƯt. Em sÏ .
- GV gäi c¸c nhãm lªn ®ãng vai theo t×nh huèng.
- GV kÕt luËn vỊ c¸ch øng xư cÇn thiÕt:
+ T×nh huèng 1: Em cÇn hái m­ỵn.
+ T×nh huèng 2: Em cã thĨ ®Ị nghÞ chđ nhµ, kh«ng nªn tù ý bËt ti vi xem khi ch­a ®­ỵc phÐp.
+ T×nh huèng 3: Em cÇn ®i nhĐ, nãi khÏ hoỈc ra vỊ (chê lĩc kh¸c sang ch¬i sau)
Hoạt động 2: Trß ch¬i ®è vui
- GV phổ biến luật chơi:
+ Chia líp thµnh 4 nhãm, yªu cÇu mçi nhãm chuÈn bÞ hai c©u ®è (cã thĨ lµ hai t×nh huèng) vỊ chđ ®Ị ®Õn ch¬i nhµ ng­êi kh¸c.
VD: TrỴ em cã cÇn lÞch sù khi ®Õn ch¬i nhµ ng­êi kh¸c kh«ng? V× sao cÇn lÞch sù khi ®Õn ch¬i nhµ ng­êi kh¸c? b¹n cÇn lµm g× khi ®Õn ch¬i nhµ ng­êi kh¸c?.........
+ Tỉ chøc cho tõng hai nhãm mét ®è nhau. Khi nhãm nµy nªu t×nh huèng, nhãm kia phaØ ®­a ra c¸ch øng xư phï hỵp. Sau ®ã ®ỉi l¹i.
- GV nhận xét, đánh giá.
 Þ Kết luận chung: Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống văn minh. Trẻ em biết cư xử lịch sự sẽ được mọi người yêu quý.
* GV liªn hƯ thùc tÕ:
+ Em cã th­êng xuyªn sang nhµ b¹n ch¬i kh«ng?
+ Khi sang nhµ b¹n, em th­êng cã nh÷ng hµnh ®éng nh­ thÕ nµo thĨ hiƯn th¸i ®é lÞch sù?
- GV khen ngỵi nh÷ng em ®· cã nh÷ng hµnh vi ®Đp.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- GV hƯ thèng néi dung bµi häc.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ thùc hiƯn nh­ bµi häc.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Giĩp ®ì ng­êi khuyÕt tËt.
- Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm lên đóng vai theo t×nh huèng trong SGV cho c¶ líp xem.
- Líp th¶o luËn, nhËn xÐt.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- HS tiến hành chơi.
- Nèi tiÕp nhau tr¶ lêi.
 ®¹o ®øc
TiÕt 28 +29: Bµi 13: giĩp ®ì ng­êi khuyÕt tËt
A. Mơc tiªu:
¶ 1. Học sinh hiểu :
+ Vì sao cần giúp đỡ người khuyết tật.
+ Trẻ em khuyết tật có quyền được đối xử bình đẳng, giúp đỡ.
 2. HS có kü n¨ng: có những việc làm thiết thực giúp đỡ người khuyết tật . 
 3. HS có thái độ thông cảm, không phân biệt đố xử với người khuyết tật.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: 
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù c¶m th«ng.
+ Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ị.
+ Kü n¨ng thu thËp vµ xư lý th«ng tin.
B. §å dïng d¹y häc:
- Tranh minh họa cho HĐ 1.
- Phiếu thảo luận nhóm cho HĐ 2.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác thể hiện điều gì ?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Phân tích tranh.
- Gv cho cả lớp quan sát tranh, sau đó thảo luận về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh.
- GV nªu c©u hái:
+ Tranh vÏ g×
+ ViƯc lµm cđa c¸c b¹n nhá giĩp ®­ỵc g× cho b¹n bÞ khuyÕt tËt?
+ NÕu em cã mỈt ë ®ã, em sÏ lµm g×?
- Yªu cÇu từng cặp HS thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày, bổ sung . 
 * Kết luận:
Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm ®«i.
- GV yêu cầu các cặp thảo luận nêu những việc có thể làm để giúp đỡ người khuyết tật.
Þ Kết luận : 
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiÕn .
- GV lần lượt nêu từng ý kiến và yêu cầu HS bày tỏ thái độ đồng tình hay không đồng tình:
* Gv kết luận: ý a, c, d lµ ®ĩng
ý b lµ sai v× mäi ng­êi khuyÕt tËt ®Ịu cÇn ®­ỵc giĩp ®ì.
- C¶ líp quan s¸t tranh.
- HS suy nghÜ, tr¶ lêi.
.
- Từng cặp thảo luận.
- HS trình bày kết qua.
- HS l¾ng nghe
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
Hoạt động 4: Th¶o luËn xư lý t×nh huèng
- GV chia nhãm, giao cho mçi nhãm th¶o luËn ®­a ra c¸ch øng xư trong mét t×nh huèng:
- Đại diện các nhóm trình bày và thảo luân lớp.
 * Kết luận: 
Hoạt động 5: Giới thiệu tư liệu về việc giúp đỡ người khuyết tật .
- GV yêu cầu HS trình bày, giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được.
- Sau mỗi phần trình bày. GV tổ chức cho HS thảo luận à GV kết luận.
 Þ Kết luận chung : 
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- GV hƯ thèng néi dung bµi häc.
- Nh¾c HS vỊ thùc hiƯn nh­ bµi häc.
- ChuÈn bÞ bµi sau: B¶o vƯ loµi vËt cã Ých
NH¦NG KI£N TH¦C C¢N §AT: Giup ®o h« tr¬ nguoi khuyªt tËt.
-Nªu ®­¬c m«t s« hanh ®«ng,viªc lam phu hop.
-Co thai ®« th«ng cam,khong phan biªt ®«i xu
va tham gia giup ®o khuyªt t©t. 
- HS th¶o lu¹n theo nhãm
- §¹i diƯn nhãm tr×nh bµy tr­íc líp.
- HS trình bày tư liệu.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- HS l¾ng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_2_hoc_ky_2.doc