Giáo án Đạo đức Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 3: Bảo quản đồ dùng cá nhân (2 tiết)

Giáo án Đạo đức Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 3: Bảo quản đồ dùng cá nhân (2 tiết)

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân;

- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân;

- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng có nhân;

- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

_Về năng lực:

+ Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.

+ Nâng lực giải quyết vấn đề và sóng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng cá nhân đúng cách.

+ Nâng lực điều chỉnh hành W:Thực hiện được những việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân tùy theo tính chất, công dụng của đồ dùng đó.

+ Nâng lực phát triển bản thân: Đông tình với thái độ, hành vi biết bảo quản đồ dùng cá nhân; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đổ dùng cá nhân.

_ Về phẩm chất:

+ Trách nhiệm: thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.

- HS: SGK.

 

doc 5 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 3930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 3: Bảo quản đồ dùng cá nhân (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ..ngày ..tháng năm 
Đạo đức
CHỦ ĐỀ: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
BÀI 3: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng có nhân;
- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
_Về năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.
+ Nâng lực giải quyết vấn đề và sóng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng cá nhân đúng cách.
+ Nâng lực điều chỉnh hành W:Thực hiện được những việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân tùy theo tính chất, công dụng của đồ dùng đó.
+ Nâng lực phát triển bản thân: Đông tình với thái độ, hành vi biết bảo quản đồ dùng cá nhân; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đổ dùng cá nhân.
_ Về phẩm chất:
+ Trách nhiệm: thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.Khởi động:
Hoạt động 1 : Kể cảu chuyện Nhà thiết kế thời trang theo tranh và trả lời câu hỏi
Mục tiêu:tạo cảm xúc, kích hoạt kinh nghiệm của HS.
_GV cho HS quan sát các tranh; xác định nội dung từng tranh; liên kết các tranh thành một câu chuyện hoàn chỉnh; cho 1 - 2 HS kể lại câu chuyện đó bằng ngôn ngữ của minh (chú ý các bóng nói để nội dung câu chuyện được thể hiện chính xác hơn).
_ Qua các hoạt động quan sát, xác định nội dung tranh và kể chuyện theo tranh của HS, GV đặt những câu hỏi gợi mở để dẫn dắt HS chú ý đến những chi tiết: Điều gì đó xảy ra với chiếc khăn của Na? Chiếc khăn đó như thế nào? Sau khi làm váy cho búp bê, Na có còn khăn để quàng nữa không? 
Hoạt động 2: Nêu cảm nhận của em về việc làm của Na.
Mục tiêu: Kích hoạt kiến thức nền của HS, giúp HS bước vào bài học mới một cách tự tin, thoải mái hơn
+Nêu cảm nhận của em về việc làm của Na? (Thảo luận nhóm đôi)
_ GV động viên, khuyến khích để HS được tự do phát biểu cảm nhận, suy nghĩ, đánh giá cá nhân về việc làm của bạn Na và kết nối một cách khéo léo, tự nhiên với bài học mới
_( hoặc GV cũng có thể ngay ở phẩn Khởi động, tích hợp với kĩ năng xử lí tình huống bằng cách đặt thêm những câu hỏi mới như: Để làm váy cho bủp bê, Na nên lấy vởi ở đâu? Nếu chiếc khăn quàng đã cũ, không dùng nữa, Na có thể cắt ra làm váy cho búp bê được không?, v.v. 
_Như vậy, phẩn Khởi động đồng thời sẽ tạo cảm xúc, kích hoạt kinh nghiệm, kiến thức nền của HS, giúp HS bước vào bài học mới một cách tự tin, thoải mái hơn.)
- HSNhận xét, GV nhận xét,tuyên dương HS.
2. Kiến tạo tri thức mới:
Hoạt động 1 : Bạn nào trong tranh biết bảo quản đồ dùng cá nhân?
Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của việc biết/không biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
Tổ chức thực hiện: Thảo luận nhóm 4
Tranh 1 : Bạn nữ đang dùng bút vẽ lên cặp sách, làm cặp sách lem luốc.
Tranh 2: Bạn nữ đang cẩn thận xếp sách vở vào giá sách.
Tranh 3: Bạn nam làm gãy rời đồ chơi.
Tranh 4: Bạn nam đang bọc bìa cho sách vở của mình.
Tranh 5: Bạn nữ đang treo mũ bảo hiểm lên giá.
_ GV dẫn dắt đến kết luận: Trong nhiều trường hợp, việc tựtrang trí cho đồ dùng có nhân vừa để đổ dùng thêm đẹp, vừa thể hiện được nâng khiếu, sở thích bản thân nhưng trong trường hợp này, việc làm củo bạn nữ là không thích hợp: trong trí cặp sách bằng bút dạ vừa không đẹp, vừa rất dễ bị loang, khiến cho cặp sách của mình trở nên lem luốc.
Thư giãn 1 phút
Hoạt động 2: Nêu thêm một sô' việc cẩn làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
Mục tiêu: HS nêu được những việc cẩn làm để bảo quản đổ dùng cá nhân. Thảo luận nhóm 3
_ Mỗi nhóm đều có nhiệm vụ thảo luận để đề xuất, chia sẻ những việc cần làm nhằm bảo quản đổ dùng cá nhân một cách hiệu quả. 
_HS nhận xét, GV sẽ tổng hợp và dẫn dắt để HS biết rằng: 
+ Việc bảo quản đồ dùng cá nhân trước hết phải bắt đầu tùy ý thức của mỗi người.
+Mỗi đồ dùng khác nhau sẽ có những cách thức bảo quản khác nhau.
GV hỏi thêm : Vì sao cần bảo quản đồ dùng cá nhân
 ( hình thức cá nhân)
GV cần gợi mở, dẫn dắt để HS biết liên hệ với thực tế bản thân, gia đình; từ đó hình thành những nhận thức mới mang tính khái quát hơn:
Biết bảo quản thì đổ dùng cá nhân mới bền, đẹp và sử dụng được lâu dài.
Biết bảo quản thì đồ dùng cá nhân mới phục vụ hiệu quả cho việc sinh hoạt, học tập của mình.
Bảo quản đồ dùng cá nhân chính là thực hành tiết kiệm; thể hiện lòng hiếu thảo đối với cha mẹ; thể hiện trách nhiệm của em đối với bản thân và gia đình.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS quan sát tranh, thực hiện kể câu theo gợi ý của GV.
_ HS trả lời: Na cắt chiếc khăn để làm váy cho búp bê.
+ đẹp và rất mới ..
+ Đại diện nhóm trình bày: Na không biết trân trọng món quà mẹ tặng; Na rất thích trở thành nhà thiết kế thời trang; Na chỉ biết quan tâm đến đồ chơi mà không chú ý đến đồ dùng; Na chưa biết bảo quản đồ dùng cá nhân, v.v.
- HS thảo luận nhóm 4 giải quyết tình huống
_ Đại diện các nhóm trình bày
+ HS có thể dễ dàng thống nhất: đổng tình với việc làm của các bạn ở tranh 2,4 và 5 vì các bạn đã biết bảo quản sách vở, đổ dùng cá nhân; không đổng tình với việc làm của bạn ở tranh 1 và 3 vì chưa biết giữ gìn cặp sách, đổ chơi. Tuy nhiên, ở tranh 1, HS có thể sẽ có những ý kiến khác nhau: a) Không đồng tình vì bạn vẽ lên cặp sách là chưa biết bảo quản đồ dùng cá nhân; b) Đồng tình vì bạn vẽ lên cặp sách là để chiếc cặp được đẹp hơn, v.v
_ HS thảo luận
_ Đại diện nhóm trình bày
_ HS nhắc lại 10 HS
_ HS trả lời: vì đồ dùng cá nhân của em rất khó tìm mua; rất đắt tiền; rất cần thiết,..
_ 15 hs nhắc lại
Thứ ..ngày ..tháng năm 
Đạo đức
CHỦ ĐỀ: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
BÀI 3: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng có nhân;
- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
_Về năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.
+ Nâng lực giải quyết vấn đề và sóng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống bảo quản đồ dùng cá nhân đúng cách.
+ Nâng lực điều chỉnh hành W:Thực hiện được những việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân tùy theo tính chất, công dụng của đồ dùng đó.
+ Nâng lực phát triển bản thân: Đông tình với thái độ, hành vi biết bảo quản đồ dùng cá nhân; không đồng tình với thái độ, hành vi không biết bảo quản đổ dùng cá nhân.
_ Về phẩm chất:
+ Trách nhiệm:thực hành tiết kiệm, chủ động thực hiện những việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.Khởi động:
Hoạt động 1 : HS hát bài hát Sách bút thân yêu ơi (Nhạc và lời: Bùi Đình Thảo)
Mục tiêu:tạo cảm xúc, kích hoạt kinh nghiệm của HS.
GV nêu một số câu hỏi để vừa kết nối với nội dung đã học ở tuần trước, vừa tạo bước chuyển tiếp sang những nội dung mới của bài học.
II. Luyện tập
Hoạt động 1: Nhận xét về việc làm của cốm. Nếu là cốm, em sẽ làm gì?
Mục tiêu: HS biết nhận xét, bày tỏ thái độ trước việc không biết bảo quản đổ dùng cá nhân.
SGK giới thiệu tình huống học tập qua tranh: Bố tặng cho bạn Cốm con gấu bông mới; bạn Cốm lập tức vứt chiếc ô tô nhựa cũ đi và chỉ chơi với con gấu bông mới mà thôi.
_ GV gợi ý:
Bạn Cốm đã không biết giữ gìn đồ chơi của mình, nếu hôm khác cần chơi ô tô sẽ không có ô tô nữa. Tuy nhiên, ở ý thứ hai của câu hỏi: Nếu là Cốm, em sẽ làm gì?,
_ HS nhận xét, GV nhận xét
Hoạt động 2: Em đồng tình hay không ?Vì sao?
Mục tiêu: HS biết đồng tình với việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân; không đồng tình với việc không biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
Tổ chức thực hiện: Thảo luận nhóm 4
Tranh 1: Bạn nam cất giữ cẩn thận quẩn áo ấm khi mùa đông hết, dù có thể mùa đông năm sau, bạn không còn mặc vừa những quẩn áo này nữa.
Tranh 2: Bạn nam đang xé vở lấy giấy gấp đồ chơi.
Tranh 3: Bạn nam đang lau chùi chiếc xe đạp của mình.
_ HS nhận xét, GV nhận xét
GV có thể mở rộng nội dung dạy học bằng những câu hỏi mới như: Sang năm, nếu quần áo ấm của em không dùng nữa, em sẽ làm gì với số quần áo đó? Em có bao giờ xé vở lấy giấy gấp đồ chơi như bạn ở tranh 2 không?, v.v.
THƯ GIÃN 1 PHÚT
 Hoạt động 3: sắm vai Tin xử lí tình huống.
Mục tiêu: HS biết cách xử lí trước một số tình huống thể hiện chưa biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
Tổ chức thực hiện:
Tinh huống HS cần sắm vai là: Giày mới của Tin bị lấm bẩn, anh trai khuyên Tin nên vứt đi nhưng Tin lúng túng chưa tìm được cách giải quyết.
_ HS nhận xét, GV nhận xét
_ GV hướng dẫn cho cả lớp một số cách làm sạch giày, dép đơn giản và yêu cầu HS vận dụng trong sinh hoạt hằng ngày
III. Vận dụng
 Hoạt động 1:Tập bọc sách vở.
Mục tiêu: HS biết cách bọc và giữ gìn sách vở sạch đẹp.
Tổ chức thực hiện:	
GV có thể tổ chức thành một cuộc thi: HS nào làm nhanh, đúng và có sản phẩm đẹp nhất sẽ được khen thưởng.
_ HS nhận xét, GV nhận xét
Hoạt động 2: Chia sẻ những việc em đã làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
Mục tiêu: Khuyến khích HS nâng cao ý thức bảo quản đồ dùng cá nhân.
Tổ chức thực hiện:
_ GV gọi một số HS chia sẻ trước lớp; tổ chức cho HS chia sẻ với nhau trong nhóm đôi; hoặc cho HS nghe bạn chia sẻ cách bạn bảo quản đồ dùng cá nhân và đưa ra nhận xét.
_ HS nhận xét, GV nhận xét
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
_ Cuối giờ học, GV cho cả lớp cùng đọc bài thơ:
Luôn nâng niu bảo quản Mọi đồ dùng cá nhân Bên nhau ta gán bó Như những người bạn thân.
 _Nhắc nhở HS luôn có ý thức bảo quản đồ dùng cá nhân
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS trả lời.
_ HS trả lời:
 (không vứt bỏ đổ chơi cũ khi có đổ chơi mới; tặng đổ chơi cũ cho bạn khác; cùng chơi cả đổ chơi cũ và đổ chơi mới; cất đồ chơi cũ vào hộp để khi khác lấy ra chơi,...).
_ Đại diện các nhóm trình bày
_ HS trả lời
HS trả lời:
_ đem giày đi giặt; chùi giày bằng khân hoặc giấy ẩm; nhờ bố mẹ giúp đỡ; biết rút kinh nghiệm để lần sau không làm bổn giày khi đi đường, V.V.
_ HS thực hiện
_ HS trả lời
_ HS trả lời

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_3_bao_qua.doc