Giáo án Đạo đức Lớp 2 - Bài 7: Giữ gìn lớp sạch đẹp (Tiết 1)

Giáo án Đạo đức Lớp 2 - Bài 7: Giữ gìn lớp sạch đẹp (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU :

 - Nêu được lợi ích của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp.

 - Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.

 - Hiểu: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của HS.

 - Thực hiện giữ gìn trường lớp sạch đẹp.

 - Tham gia và nhắc nhở mọi người giữ gìn trường lớp sạch đẹp là góp phần làm môi trường thêm sạch, đẹp, góp phần BVMT.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Phiếu học tập. Tranh, tiểu phẩm : “Bạn Hùng thật đáng khen”.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Ổn định : (1’) Hát

 2. Kiểm tra bài cũ : (4’)

- Tổ chức trò chơi: Ai làm đúng

Giáo viên nêu luật chơi:

Mỗi học sinh lấy bảng con ra GV đưa câu hỏi HS sẽ ghi đáp án vào bảng con.

 1.Vì sao cần quan tâm, giúp đỡ bạn ?

A. Quan tâm giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi học sinh.

B. Vì bạn đó chơi thân với mình

C. Bạn đó cho em đồ chơi.

 2. Việc làm nào thể hiện sự quan tâm giúp đỡ bạn ?

A. Nhắc bài bạn trong giờ kiểm tra

B. Cho bạn mượn đồ dùng học tập

C. Che giấu việc làm sai của bạn.

 3.Khi được quan tâm, giúp đỡ em cảm thấy thế nào ?

A. Cảm thấy bình thường.

B. Cảm thấy vui

C. Khi quan tâm đến bạn em sẽ mang lại niềm vui đến cho mình, cho bạn và cho tình bạn ngày thêm thân thiết gắn bó.

- Học sinh nhìn lên màn hình nêu nội dung chính : Quan tâm giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi học sinh. Khi quan tâm đến bạn em sẽ mang lại niềm vui đến cho mình, cho bạn và cho tình bạn ngày thêm thân thiết gắn bó.

 - Giáo viên nhận xét.

 

doc 6 trang haihaq2 7530
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 - Bài 7: Giữ gìn lớp sạch đẹp (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
 - Nêu được lợi ích của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
 - Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
 - Hiểu: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của HS.
 - Thực hiện giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
 - Tham gia và nhắc nhở mọi người giữ gìn trường lớp sạch đẹp là góp phần làm môi trường thêm sạch, đẹp, góp phần BVMT.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 - Phiếu học tập. Tranh, tiểu phẩm : “Bạn Hùng thật đáng khen”.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1’) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4’)
Tổ chức trò chơi: Ai làm đúng
Giáo viên nêu luật chơi:
Mỗi học sinh lấy bảng con ra GV đưa câu hỏi HS sẽ ghi đáp án vào bảng con.	 
 1.Vì sao cần quan tâm, giúp đỡ bạn ?
A. Quan tâm giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi học sinh.
B. Vì bạn đó chơi thân với mình
C. Bạn đó cho em đồ chơi.
	2. Việc làm nào thể hiện sự quan tâm giúp đỡ bạn ?
A. Nhắc bài bạn trong giờ kiểm tra
B. Cho bạn mượn đồ dùng học tập
C. Che giấu việc làm sai của bạn.
 3.Khi được quan tâm, giúp đỡ em cảm thấy thế nào ?
A. Cảm thấy bình thường.
B. Cảm thấy vui
C. Khi quan tâm đến bạn em sẽ mang lại niềm vui đến cho mình, cho bạn và cho tình bạn ngày thêm thân thiết gắn bó.
- Học sinh nhìn lên màn hình nêu nội dung chính : Quan tâm giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi học sinh. Khi quan tâm đến bạn em sẽ mang lại niềm vui đến cho mình, cho bạn và cho tình bạn ngày thêm thân thiết gắn bó.
 - Giáo viên nhận xét.
 3. Bài mới :
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
10’
10’
8’
Cho cả lớp hát bài” Em yêu trường em”
Giới thiệu bài mới: Các em đã hát bài Em yêu trường em, như vậy cho thầy biết ngôi trường là nơi để làm gì? Em phải làm gì để trường luôn sạch đẹp thì ta sẽ tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay.
* Hoạt động 1: Quan sát tranh và phân tích.”
Mục tiêu: HS biết được một việc làm cụ thể để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
Giáo viên cho học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Tranh vẽ gì? 
- Trong tranh các bạn đang làm gì?
- Gọi 1, 2 học sinh đọc bài “Bạn Hùng thật đáng khen.
Chia nhóm mỗi nhóm 5 học sinh quan sát tranh và trả lời các câu hỏi:
-Bạn Hùng đã làm gì trong buổi sinh nhật ?
- Vì sao bạn Hùng làm như vậy ?
-Vì vậy việc làm của bạn Hùng rất đáng được khen đúng không các em.
- GVKL: Vứt rác đúng nơi qui định là góp phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp. 
- Liên hệ thực tế: Khi lớp ta có sinh nhật thầy thường đặt hộp bánh kem không hoặc bao ni lông để các em bỏ rác vào giúp giữ gìn vệ sinh lớp sạch sẽ hơn.
Chuyển ý: Vừa rồi các em đã được biết được tấm gương giữ gìn trường lớp sạch đẹp, để biết được bổn phận của chúng ta nên làm gì ta cùng tìm hiểu qua bài tập 2.
Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến.
 Mục tiêu : HS nhận thức được bổn phận của người HS là phải giừ gìn trường lớp sạch đẹp.
-GV gọi một bạn đứng dậy đọc yêu cầu bài tập 2.
- GV phát phiếu học tập và cho HS điền vào – 1HS làm bảng phụ.
- GV treo bản phụ lên bảng đọc từng câu. HS đồng ý với ý kiến bằng cách giơ tay.
a) Trường lớp sạch đẹp có lợi ích cho sức khỏe.
GV giải thích thêm: trường lớp sạch đẹp vừa giúp chúng ta có môi trường học thật tốt vừa cho chúng ta không khí trong lành rất có lợi cho sức khỏe.
b) Trường lớp sạch đẹp giúp chúng ta học tiến bộ hơn.
Học tập ngoài sự cố gắng của bản thân, nơi học cũng là nơi rất quan trọng, nếu môi trường mà ta học toàn là rác có mùi hôi cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc học của chúng ta. 
c) Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của mỗi học sinh.
Thường các em sẽ nghĩ quét dọn trường lớp là việc làm của các cô lao công nhưng không phải như vậy, mỗi học sinh chúng ta đều phải có trách nhiệm với trường và lớp nơi chúng ta học.
d) Giữ gìn trường lớp sạch đẹp thể hiện lòng yêu trường, lớp.
Trường, lớp chẳng khác gì là ngôi nhà thứ 2 của chúng ta, và trong lớp thầy biết bạn nào cũng yêu thương ngôi nhà của mình, mà nếu yêu thương thì ta luôn giữ gìn thật sạch sẽ vậy nên chúng ta phải biết yêu thương giữ gìn thật sạch ngôi nhà thứ 2 của mình.
GV rút ra kết luận: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là bổn phận của mỗi học sinh, điều đó thể hiện lòng yêu trường, yêu lớp và giúp các em được sinh hoạt, học tập trong một môi trường trong lành.
Chuyển ý: Vừa rồi chúng ta đã biết bổn phận của mình trong việc giữ gìn trường lớp vậy khi gặp những bạn khác có những việc làm chưa đúng em sẽ làm như thế nào, ta cùng qua nội dung tiếp theo.
*Hoạt động 3 : Bày tỏ thái độ.
 Mục tiêu : HS bày tỏ thái độ trước việc làm đúng.
- GV cho lớp hoạt động nhóm đôi và thảo luận theo câu hỏi trong 5’.
- GV gọi từng nhóm trình bày.
* Tranh 1: GV gọi một học sinh và cùng làm mẫu.
- GV hỏi tranh vẽ gì?
- Em có đồng ý với việc làm trong tranh không? Vì sao?
-Nếu là bạn trong tranh em sẽ làm như thế nào?
* Tranh 2: Gọi một nhóm làm. Một bạn hỏi một bạn trả lời.
- Tranh vẽ gì?
- Em có đồng ý với việc làm trong tranh không? Vì sao?
-Nếu là bạn trong tranh em sẽ làm như thế nào?
Tranh 3: Gọi một nhóm làm. Một bạn hỏi một bạn trả lời.
- Tranh vẽ gì?
- Em có đồng ý với việc làm trong tranh không? Vì sao?
-Nếu là bạn trong tranh em sẽ làm như thế nào?
GV hỏi thêm, nếu như không phải là em mà em nhìn thấy một bạn khác xả rác em sẽ làm gì?
* Tranh 4: Gọi một nhóm làm. Một bạn hỏi một bạn trả lời.
- Tranh vẽ gì?
- Em có đồng ý với việc làm trong tranh không? Vì sao?
-Nếu là bạn trong tranh em sẽ làm như thế nào?
* Tranh 5 Gọi một nhóm làm. Một bạn hỏi một bạn trả lời.
- Tranh vẽ gì?
- Em có đồng ý với việc làm trong tranh không? Vì sao?
-Nếu là bạn trong tranh em sẽ làm như thế nào?
Vậy tranh nào thể hiện các bạn biết giữ vệ sinh trường lớp.
+ Vậy các em cần làm gì để giữ trường lớp sạch đẹp ?
- GVKL: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là bổn phận của mỗi HS. Điều đó thể hiện lòng yêu trường, yêu lớp và giúp các em sinh hoạt, học tập trong một môi trường lành mạnh.
- Học sinh hát theo nhạc.
-Tranh vẽ các bạn HS đang ngồi trên bàn có nhiều bánh kẹo.
- Trong tranh các bạn đang dự tiệc sinh nhật
-HS đọc bài
- Thảo luận trả lời câu hỏi. 
-Để một cái hộp đựng vỏ bánh kẹo không làm bẩn lớp.
-Để giữ trường lớp sạch đẹp.
-Một vài học sinh nhắc lại.
- HS trình bày theo tranh.
-HS chú ý lắng nghe.
-1HS đứng dậy làm bài.
-HS làm vào phiếu học tập, một em sẽ làm bảng phụ.
-1bạn đang vẽ lên tường, 1 số bạn đứng xung quanh vỗ tay.
- không đồng ý, vì vẽ lên tường sẽ làm bẩn bức tường.
- Nếu là bạn trong tranh em sẽ vẽ vào giấy không vẽ vào tường.
-Các bạn đang làm vệ sinh, 1 bạn quét lớp, 1 bạn lau bảng.
- Đồng ý với việc làm 2 bạn, vì giúp lớp sạch sẽ
- Nếu là bạn, em cũng làm VS thật tốt.
-Các bạn ăn bánh vứt rác ra sân trường.
- không đồng ý, vì xả rác sẽ làm mất vệ sinh sân trường.
-Nếu là bạn trong tranh em sẽ bỏ rác vào thùng rác.
-HS trả lời.
-Các bạn đang làm vệ sinh trong sân trường.
- đồng ý, vì dọn dẹp sạch sẽ vừa lợi cho sức khoẻ vừa giúp sân trường sạch hơn.
Nếu là các bạn trong tranh em sẽ làm thật tốt.
-Tranh vẽ các bạn đan tưới cây, tưới hoa ở sân trường.
-Đồng ý, vì để giữ gìn trường lớp sạch đẹp nên chúng ta cần chăm sóc cây xanh như tưới nước 
-Nếu là bạn trong tranh em sẽ thường xuyên chăm tưới nước cho cây.
-Tranh 2, 4, 5.
- Để giữ gìn trường lớp sạch đẹp, chúng ta nên làm trực nhật hằng ngày, không bôi bẩn, vẽ bậy lên bàn ghế, không vứt rác bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi quy định.
 4.Củng cố : (2’)
 + Vì sao cần phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp ? 
 - Nhận xét - Xem lại bài.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_2_bai_7_giu_gin_lop_sach_dep_tiet_1.doc