Giáo án Đạo đức Lớp 2 - Năm học 2019-2020

Giáo án Đạo đức Lớp 2 - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU :

 - Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và ích lợi của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.

 - Học sinh cùng cha mẹ biết lập TGB hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.

 - Học sinh có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập sinh họat đúng giờ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 GV : Phiếu có 3 màu.

 HS : Vở bài tập

III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Ổn định : (1 phút ) Hát

 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)

 -Muốn học tập sinh hoạt đúng giờ chúng ta cần phải làm gì ?.

 -Nhận xét, đánh giá.

 3. Bài mới :

 a/ Giới thiệu bài : “Học tập sinh hoạt đúng giờ”

 b/ Các hoạt động dạy học :

 

doc 42 trang haihaq2 3500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : ĐẠO ĐỨC
BÀI 1 :HỌC TẬP SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ (Tiết 1)
Tuần :	1 
Ngày soạn : 6/9/2019 
Ngày Dạy : 9/9/2019 
I. MỤC TIÊU :
 KT - Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và ích lợi của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.
 KN - Học sinh cùng cha mẹ biết lập TGB hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
 TĐ - Học sinh có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập sinh họat đúng giờ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Dụng cụ sắm vai.
 HS : Vở bài tập
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -GV kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
	 -Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới :
 a/ Giới thiệu bài : “Học tập sinh hoạt đúng giờ”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
9 ph
8 ph
8 ph
* Họat động 1: Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu: Học sinh có ý kiến riêng và bày tỏ ý kiến trước các hành động.
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm theo tình huống .
-GV nhận xét kết luận : Làm hai việc cùng một lúc không phải là học tập sinh hoạt đúng giờ.
*Họat động 2 : Xử lý tình huống.
Mục tiêu : Học sinh lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong tình huống cụ thể.
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ mỗi nhóm lựa chọn cách ứng xử phù hợp, đóng vai theo tình huống.
-Nhận xét kết luận: Mỗi tình huống có thể có nhiều cách ứng xử chúng ta nến biết cách lựa chọn cách ứng xử phù hợp nhất.
*Họat động 3: Giờ nào việc nấy.
Mục tiêu : Giúp học sinh biết công việc cụ thể cần làm và thời gian thực hiện để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
-GV giao hniệm vụ thảo luận cho từng nhóm.
-GV nhận xét kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lý để đủ thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi.
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện từng nhóm trình bày ý kiến.
-Các nhóm sắm vai.
-Trình bày trước lớp.
-Các nhóm thảo luận.
-Trình bày trước lớp.
-Nhận xét nhóm bạn
 4.Củng cố : (4 phút)
 -Chúng ta cần làm gì cho học tập sinh hoạt đúng giờ ? 
 -GV nhận xét.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
 -Nhận xét-Xem lại bài-Làm VBT
 -PHẦN BỔ SUNG:
 -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần : 2	 
Ngày soạn:	 13/9/2019 
Ngày Dạy : 16/9/2019 
BÀI 1 :HỌC TẬP SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
 - Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và ích lợi của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.
 - Học sinh cùng cha mẹ biết lập TGB hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
 - Học sinh có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập sinh họat đúng giờ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Phiếu có 3 màu.
 HS : Vở bài tập
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Muốn học tập sinh hoạt đúng giờ chúng ta cần phải làm gì ?.
	 -Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới :
 a/ Giới thiệu bài : “Học tập sinh hoạt đúng giờ”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
9 ph
8 ph
8 ph
*Hoạt động 1: Thảo luận lớp.
Mục tiêu: Hs bày tỏ ý kiến, thái độ của mình về ích lợi của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.
-GV nêu lần lượt đọc từng ý kiến.
-Nhận xét kết luận: Học tập sinh họat đúng giờ có lợi cho sức khỏe và việc học tập của bản thân.
*Hoạt động 2: Hành động cần làm.
Mục tiêu : Biết ích lợi học tập sinh hoạt đúng giờ.
- Y/C thảo luận nhóm ghi vào phiếu.
-Y/C các nhóm trình bày trước lớp.
-GV nhận xét kết luận: Cần học tập, sinh hoạt đúng giờ giúp ta thoải mái hơn,...
*Hoạt động 3: Thảo luận 
Mục tiêu : HS sắp xếp TGB hợp lý.
-GV giao nhiệm vụ, hs thảo luận nhóm đôi.
-GV kết luận : TGB phù hợp giúp các em học tập, sinh hoạt đúng giờ.
*Kết luận chung : Cần học tập sinh hoạt đúng giờ để đảm bảo sức khoẻ, học hành tiến bộ.
-Hs bày tỏ ý kiến bằng các tấm bìa : tán thành hay không tán thành.
-Các nhóm làm việc.
-Các nhóm đính phiếu lên bảng.
-Thảo luận.
-Đại diện trình bày trước lớp.
-HS nhăc lại.
 4.Củng cố : (4 phút)
 -Học tập sinh hoạt đúng giờ mang lại lợi ích gì ? 
 -GV nhận xét.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
 -Nhận xét-Xem lại bài-Lập TGB cho bản thân.
 -PHẦN BỔ SUNG:
 ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần : 3	 
Ngày soạn:	 20/9/2019
Ngày Dạy : 23/9/2019 
MÔN : ĐẠO ĐỨC
BÀI 2 : BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
 - Biết khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi, đồng thời biết nhắc bạn nhận lỗi và sửa lỗi.
 - Rèn kĩ năng thực hành đúng việc sửa chữa lỗi lầm.
 - Giáo dục học sinh có tính dũng cảm, trung thực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Phiếu học tập, dụng cụ sắm vai.
 HS : Vở bài tập
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Muốn học tập sinh hoạt đúng giờ chúng ta cần phải làm gì ?
	 - Kiểm tra VBT.
	 -Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới :
 a/ Giới thiệu bài : “Biết nhận lỗi và sữa lỗi”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15 ph
10 ph
*Hoạt động 1 :Tìm hiểu, phân tích truyện Cái bình hoa.
Mục tiêu : Học sinh hiểu được ý nghĩa truyên.
-GV kể chuyện và nêu câu hỏi.
-Nhận xét kết luận : Biết nhận lỗi và sữa lỗi giúp em mau tiến bộ.
*Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ.
Mục tiêu : Biết bày tỏ ý kiến qua 2 tình huống.
-GV nêu lần lượt từng tình huống
-Nhận xét kết luận : Biết nhận và sửa lỗi giúp em mau tiến bộ và được mọi người yêu mến.
-Thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi.
-Hs bày tỏ ý kiến tán thành hay không tán thành.
-Hs nhắc lại.
 4.Củng cố : (4 phút)
 -Vì sao cần nhận và sữa lỗi khi có lỗi ? 
 -GV nhận xét.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
 -Nhận xét-Xem lại bài-Chuẩn bị kể lại 1 trường hợp em đã nhận và sữa lỗi.
 -PHẦN BỔ SUNG:
 -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần :	4 
Ngày soạn: 27/9/2019 
Ngày Dạy : 30/9/2019 
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : ĐẠO ĐỨC
BÀI 2 : BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
 - Biết khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi, đồng thời biết nhắc bạn nhận lỗi và sửa lỗi.
 - Rèn kĩ năng thực hành đúng việc sửa chữa lỗi lầm.
 - Giáo dục học sinh có tính dũng cảm, trung thực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Dụng cụ sắm vai. Phiếu BT.
 HS : Vở bài tập
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Biết nhận lỗi và sữa lỗi khi nào ?
	 -Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới :
 a/ Giới thiệu bài : “Biết nhận lỗi và sữa lỗi”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
9 ph
8 ph
8 ph
*Hoạt động 1:Đóng vai theo tình huống.
Mục tiêu : Giúp hs lựa chọn và thực hành biết nhận và sữa lỗi.
-GV phát phiếu giao việc theo các tình huống.
-Kết luận : Khi có lỗi biết nhận và sữa lỗi là dũng cảm, đáng khen.
*Hoạt động 2 : Thảo luận.
Mục tiêu : Biết nhắc bạn nhận lỗi và sửa lỗi.
-GV chia nhóm và phát phiếu giao việc theo tình huống.
-Kết luận : Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu nhầm.
*Hoạt động 3 : Tự liên hệ 
Mục tiêu : Giúp hs đánh giá và lựa chọn hành vi nhận và sửa lỗi từ kinh nghiệm bản thân.
-Y/C hs tự liên hệ bản thân.
-Khen ngợi HS biết nhận lỗi và sửa lỗi.
-Nhận xét khen ngợi.
Kết luận chung : Ai cũng có khi mắc lỗi. Điều quan trọng là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi, 
-Hs làm cá nhân.
-Trình bày trước lớp.
-Nhóm theo dõi.
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm lên trình bày kết quả.
-Vài hs kể cho cả lớp cùng nghe những việc mình đã nhận và sữa lỗi.
 4.Củng cố : (4 phút)
 -Vì sao cần nhận và sữa lỗi khi có lỗi ? 
 -GV nhận xét.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
 -Nhận xét-Xem lại bài-Làm VBT
 -PHẦN BỔ SUNG:
 -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần :	5
Ngày soạn: 4/9/2019 
Ngày Dạy : 7/10/2019 
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : ĐẠO ĐỨC
BÀI5 : GỌN GÀNG, NGĂN NẮP (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
 - Biết ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp. 
 - Biết phân biệt gọn gàng hay không gọn gàng.
 - Biết sống gọn gàng, ngăn nắp .Yêu mến, đồng tình với những bạn sống gọn gàng, ngăn nắp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Dụng cụ sắm vai. Tranh.
 HS : Xem trước bài.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Biết nhận lỗi và sữa lỗi mang lại lợi ích gì ?
 - Kiểm tra VBT -Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới :
 a/ Giới thiệu bài : “Gọn gang, ngăn nắp”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
9 ph
8 ph
* Hoạt động 1: Hoạt cảnh Đồ dùng để ở đâu ?
Mục Tiêu : Giúp hs biết được lợi ích của sống gọn gàng, ngăn nắp.
-GV nêu kịch bản.
-Nhận xét kết luận : Tính bừa bãi của bạn Dương khiến nhà cửa lộn xộn, 
*Hoạt động 2 : Thảo luận nhận xét nội dung tranh. 
 Mục tiêu : Hs phân biệt gọn gàng hay chưa gọn gàng, ngăn nắp.
-Y/C hs quan sát tranh .
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ
-Nhận xét kết luận.
* Hoạt động 3 : Xử lí tình huống.
Mục tiêu : Biết đề nghị bày tỏ ý kiến của mình với người khác. 
-GV nêu tình huống Y/C hs bày tỏ ý kiến.
-Kết luận : Nga nên bày tỏ ý kiến của mình, yêu cầu mọi người, 
-Các nhóm thảo luận, hoạt cảnh cho cả lớp cùng xem.
-Hs quan sát.
-Làm việc theo nhóm.
-Các nhóm trình bày.
-HS suy nghĩ, bày tỏ ý kiến cá nhân.
 4.Củng cố : (4 phút)
 -Vì sao cần phải sống ngăn nắp, gọn gàng ? 
 -GV nhận xét.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
 -Nhận xét-Xem lại bài.
 -PHẦN BỔ SUNG:
 -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần :	6 
Ngày soạn: 11/10/2019
Ngày Dạy : 14/10/2019
Đạo đức 	BÀI 6 : GỌN GÀNG NGĂN NẮP (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :TCKT
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Dụng cụ sắm vai.
 HS : VBT.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Biết sống gọn gàng, ngăn nắp mang lại lợi ích gì ?
 - Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới : a/ Giới thiệu bài : “Gọn gàng, ngăn nắp”
 b/ Các hoạt động dạy học:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
15 ph
* Hoạt động 1: Đóng vai theo tình huống.
Mục Tiêu : Biết ứng xử phù hợp để giữ nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp..
-Y/C hs sắm vai theo tình huống.
-Nhận xét kết luận : Em nên cùng mọi người giứ gọn gàng ngăn nắp nơi ở, 
*Hoạt động 2 : Tựu liên hệ
 Mục tiêu : Kiểm tra việc hs giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
-GV nêu từng việc làm gọn gàng, ngăn nắp.
-GV nhận xét khen ngợi.
 -Kết luận chung : Sống gọn gàng, ngăn nắp làm cho nhà của sạch đẹp, 
-Các nhóm thảo luận, sắm vai.
-Trình bày trước lớp.
-Hs nêu ý kiến bằng cách giơ tay.
 4.Củng cố : (4 phút)-Sống ngăn nắp, gọn gàng có lợi ích gì? 
 -GV nhận xét.- Dặn Hs biết giừ gìn gọn gàng, ngắn nắp.
Tuần :	7 
Ngày soạn: 18/10/2019
Ngày Dạy : 21/10/2019
Đạo đúc : BÀI 7 : 	CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (Tiết1)
I. MỤC TIÊU :TCKT
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Tranh. Thẻ màu. Dụng cụ sắm vai.
 HS : VBT.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2.Bài cũ :(4ph)-Biết sống gọn gàng, ngăn nắp mang lại lợi ích gì ?
 - Kiểm tra VBT-Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới : a/ Giới thiệu : bài : “Chăm làm việc nhà”
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
Hoạt động 1: Phân tích bài thơ “Khi mẹvắng nhà”
MT: Hs biết một tấm gương chăm làm việc nhà.
-GV đọc bài thơ : Khi mẹ vắng nhà.
-GV nêu câu hỏi.
-Kl:Bạn nhỏ làm việc nhà vì bạn thương mẹ, 
*Hoạt động 2 : Bạn làm gì ?
MT : Biết làm một số việc nhà phù hợp với khả năng.
-GV phát tranh cho các nhóm. Y/C các nhóm nêu tên các việc làm trong tranh.
-Kết luận : Chúng ta nên làm những 
*Hoạt động 3 : Điều này đúng hay sai
 MT : Hs có nhận thức thái độ đúng với công việc gia đình.
-GV nêu lần lượt từng ý kiến..
KL chung : Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em.
-Hs đọc lại.
-Hs trả lời.
-Các nhóm thảo luận, trình bày trước lớp.
-Hs trình bày ý kiến bằng thẻ màu.
 b/ Các hoạt động dạy học :
 4.Củng cố : (4 phút)
 -Chăm làm việc nhà có lợi ích gì ? 
 -GV nhận xét. Dặn Xem lại bài - Hs biết giúp cha mẹ làm việc nhà .
Tuần :	8 
Ngày soạn: 25/10/2019
Ngày Dạy : 28/10/2019
Đạo đức :BÀI 8 : CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (Tiết2)
I. MỤC TIÊU :TCKT
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Dụng cụ sắm vai.
 HS : VBT.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Vì sao cần phải chăm làm việc nhà ?
 - Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới : a/ Giới thiệu bài : “Chăm làm việc nhà”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Tự liên hệ
Mục Tiêu : Giúp hs nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân.
-GV nêu câu hỏi.
-GV nhận xét, khen ngợi.
*Hoạt động 2 : Đóng vai
 MT :Hs biết ứngxử đúng trong các tình huống cụ thể.
-GV chia nhóm giao tình huống.
-Kết luận : Cần làm việc nhà xong, mới đi chơi, 
*Hoạt động 3 : Trò chơi nếu thì.
 Mục tiêu : Hs thể hiện được trách nhiệm của mình với công việc gia đình.
-GV hướng dẫn cách chơi.
-Nhận xét, khen ngợi.
Kết luận chung : Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em.
-Trao đổi bạn cùng bàn.
-Hs trả lời.
-Thảo luận đóng vai.
-Trình bày trước lớp.
-Các nhóm thảo luận, trình bày trước lớp.
-Hs chơi theo nhóm.
 4.Củng cố : (4 phút)
 -Chăm làm việc nhà có lợi ích gì ? 
 -GV nhận xét. Xem lại bài - Hs biết giúp cha mẹ làm việc nhà,
Tuần :	 9 
Ngày soạn: 1/10/2019
Ngày Dạy : 4/10/2019
Đạo đức :	BÀI 9 : CHĂM CHỈ HỌC TẬP (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU : TCKT
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Phiếu BT. Dụng cụ sắm vai.
 HS : Xem bài trước.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Vì sao cần phải chăm làm việc nhà ?
 - Kiểm tra VBT - Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới : a/ Giới thiệu bài : “Chăm chỉ học tập”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Xử lí tình huống
Mục Tiêu : Hs hiểu được biểu hiện cụ thể của việc chăm chỉ học tập.
-Thảo luận theo nhóm.
-Kết luận : khi đang học, đang làm bài,..
*Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
 Mục tiêu : Hs biết một số biểu hiện và lợi ích của việc chăm chỉ học tập.
-GV phát phiếu bài tập.
-Nhận xét kết luận : ý A, B, D,Đ
*Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế.
 Mục tiêu : Hs tự đánh giá bản thân về việc tự chăm chỉ học tập.
-GV yêu cầu hs tự liên hệ bản thân và kể từng việc cụ thể.
-Nhận xét, khen ngợi.
-Hs thảo luận nhóm. 
-Trình bày trước lớp.
-Hs làm cá nhân.
-Trình bày trước lớp.
-Hs kể cá nhân.
 4.Củng cố : (4 phút)
 - Vì sao cần chăm chỉ học tập ? 
 -GV nhận xét.
Tuần :	10 
Ngày soạn: 08/10/2019
 Ngày Dạy : 11/10/2019
Đạo đức : BÀI 10 : CHĂM CHỈ HỌC TẬP (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :TCKT
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Dụng cụ sắm vai.
 HS : VBT.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Vì sao cần phải chăm chỉ học tập ?
 - Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới : a/ Giới thiệu bài : “Chăm chỉ học tập”
 b/ Các hoạt động dạy học
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Đóng vai
Mục Tiêu : Giúp hs có kỹ năng ứng xử các tình huống trong cuộc sống.
-GV nêu tình huống SGK.
-Kết luận : Hs cần phải đi học đều và đúng giờ.
*Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
 Mục tiêu : Hs bày tỏ thái độ, ý kiến liên quan đến chuẩn mực đạo đức..
-GV phát phiếu bài tập.
-Nhận xét kết luận.
*Hoạt động 3 : Phân tich tiếu phẩm..
 Mục tiêu : Giúp hs đánh giá hành vi chăm chỉ học tập và giải thích.
-GV yêu cầu hs diễn tiểu phẩm do gv hướng dẫn.
-GV nêu câu hỏi gợi ý cho hs phân tích tiểu phẩm.
-KL : Giờ ra chơi, dành cho hs vui chơi bớt căng thẳng, 
KLC : Chăm chỉ học tập là bổn phận của người hs, 
-Hs thảo luận nhóm. 
-Các nhóm đóng vai.
-Nhóm thảo luận theo phiếu.
-Đại diện nhóm trình bày .
-Hs diễn.
 4.Củng cố : (4 phút)
 - Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì? 
 -GV nhận xét.
Tuần : 11 
Ngày soạn: 22/11/2019
Ngày dạy: 25/11/2019
Đạo đức :BÀI 11 : THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA KỲI
Âảo âỉïc : 	THỈÛC HAÌNH KÉ NÀNG GIỈỴA KÇ 1
I.Mủc tiãu: 
 	HS thỉûc haình cạc kè nàng nọi mäüt cạch thaình thảo .
	Váûn dủng vaìo trong cuäüc säúng giao tiãúp haìng ngaìy.
II.Näüi dung:
Cho HS thỉûc haình âọng vai “biãút nháûn läùi vaì sỉỵa läùi “ qua tçnh huäúng :Laìm råi häüp bụt cuía bản.
	-Cạc täø tỉû dỉûng chuyãûn , phán vai räưi lãn âọng vai trỉåïc låïp.
	-Caí låïp nháûn xẹt.
Kãø lải viãûc hoüc táûp , sinh hoảt âụng giåì cuía em khi åí nhaì cuỵng nhỉ khi åí låïp.
HS âọng vai sàõp xãúp sạch våỵ , âäư duìng hoüc táûp trong gọc hoüc táûp mäüt cạch bỉìa bäün , khi bản goüi âi hoüc em tçm maỵ khäng ra...
HS âoüc baìi thå “Khi mẻ vàõng nhaì”.
	+Hoíi : -Bản nhoí âaỵ laìm gç khi mẻ vàõng nhaì ? 
	-Viãûc laìm cuía bản nhoí âaỵ thãø hiãûn tçnh caím nhỉ thãú naìo våïi mẻ ? 
	-Em haíy âoạn xem mẻ bản nhoí nghé gç khi tháúy viãûc laìm cuía bản ?.
Yãu cáưu HS thaío luáûn :
Láúy yï kiãún tạn thaình vaì khäng tạn thaình cuía HS theo näüi dung phiãúu cuía HÂ2 (Baìi “Chàm chè hoüc táûp “,tiãút 2 SGV ).
GV nháûn xẹt .
@&
Tuần :	12 
Ngày soạn: 29/11/2019
Ngày Dạy : 2/12/2019
Đ ạo đ ức :BÀI 12 : QUAN TÂM GIÚP ĐỠ BẠN (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :TCKT
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Tranh, câu chuyện : Giờ ra chơi. Phiếu học tập.
 HS : Xem bài trước
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Vì sao cần phải chăm chỉ học tập ?
 - Kiểm tra VBT - Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới : a/ Giới thiệu bài : “Quan tâm giúp đỡ bạn”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Kể chuyện trong giờ ra chơi.
MT : Giúp hs hiểu được việc quan tâm giúp đỡ bạn..
-GV kể chuyện.
-GV nêu câu hỏi, nội dung chuyện.
-Kết luận : Khi bạn ngã em cần hỏi thăm, 
*Hoạt động 2 : Việc làm nào là đúng.
 MT : Hs biết được một số việc quan tâm giúp đỡ bạn.
-GV đính tranh.
-Y/C hs chỉ được những hành vi nào là quan tâm giúp đỡ bạn. Tại sao ?
-Nhận xét kết luận.
*Hoạt động 3 : Vì sao cần quan tam giúp đỡ bạn.
 MT HS biết được lý do vì sao cần quan t â giúp đỡ bạn.
-GV phát phiếu học tập.
-GV cho hs bày tỏ ý kiến.
-Nhận xét kết luận : Quan tâm giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi hs, 
-Hs theo dõi. 
-Hs trả lời.
-Hs quan sát.
-Thảo luận nhóm theo tranh .
-Các nhóm đính tranh trình bày.
-Hs đánh dấu vào trước những lý do quan tâm giúp đỡ bạn mà em tán thành.
 4.Củng cố : (4 phút)
 - Vì sao cần phải quan tâm giúp đỡ bạn ? 
 -GV nhận xét.
Đ ạo đ ức : BÀI 13 : QUAN TÂM GIÚP ĐỠ BẠN (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :TCKT
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Tranh.
 HS : VBT
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Vì sao cần quan tâm giúp đỡ bạn ?
 - Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới : a/ Giới thiệu bài : “Quan tâm giúp đỡ bạn”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Đoán xem điều gì sẽ xảy ra.
Mục Tiêu : HS biết ứng xử trong tình huống liên quan đến việc quan tâm giúp đỡ bạn.
-GV đính tranh. Y/C hs đoán cách ứng xử của các bạn trong tranh.
-GV nêu câu hỏi về cách ứng xử.
-Kết luận : Quan tâm giúp đỡ bạn phải đúng lúc.
*Hoạt động 2 : Tự liên hệ.
 MT : Định hướng cho hs biết quan tâm giúp đỡ bạn trong cuộc sống.
-Y/C hs nêu một số việc em đã qt giúp đỡ bạn.
-Nhận xét khen ngợi.
*Hoạt động 3 : Trò chơi “Hái hoa dân chủ”
 MT : Giúp hs củng cố kiến thức kỹ năng đã học.
-GV cho hs hái hoa trả lời câu hỏi.
-Nhận xét.
 KLC : Quan tâm giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi hs, 
-Hs đoán. 
-HS thảo luận trả lời.
-Hs phát biểu.
-Hs trả lời.
 4.Củng cố : (4 phút)
 - Vì sao cần phải quan tâm giúp đỡ bạn ? 
 -GV nhận xét.
Đ ạo đ ức :BÀI 14: GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP (Tiết 1)
MỤC TIÊU :TCKT 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Phiếu học tập. Tranh, tiểu phẩm : “Bạn Hùng thật đáng khen”.
 HS : Xem bài trước
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Vì sao cần quan tâm giúp đỡ bạn ?
 - Kiểm tra VBT - Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới :
 a/ Giới thiệu bài : “Giữ gìn trường lớp sạch đẹp”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Phân tích tiểu phẩm “ Bạn Hùng thật đáng khen
Mục Tiêu : HS biết được một số việc làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
-GV nêu tiểu phẩm.
-GV nêu câu hỏi về nộ dung tiểu phẩm
 -Kết luận : Vứt rác đúng nơi qui định,..
*Hoạt động 2 : Bày tỏ thái độ.
 Mục tiêu : Hs bày tỏ thái độ trước việc làm đúng.
-GV phát tranh cho các nhóm và nêu câu hỏi.
-Nhận xét kết luận.
*Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến.
 Mục tiêu : Hs nhận thức được bổn phận của người hs là phải giừ gìn trường lớp sạch đẹp.
-GV phát phiếu bài tập.
-Nhận xét kết luận : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp, 
-Hs sắm vai tiểu phẩm.
-Thảo luận trả lời câu hỏi. 
-Nhóm quan sát tranh, thảo luận. –Đại diện nhóm trình bày theo tranh.
-Hs làm cá nhân.
 4.Củng cố : (4 phút)
 - Vì sao cần phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp ? 
 -GV nhận xét.
Đ ạo đ ức BÀI 15: GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :TCKT	
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Dụng cụ sắm vai.
 HS : VBT
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Vì sao cần giữ gìn trường lớp sạch đẹp ?
 - Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới : a/ Giới thiệu bài : “Giữ gìn trường lớp sạch đẹp”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Đóng vai, xử lý tình huống.
Mục Tiêu : HS biết ứng xử trong các tình huống cụ thể.
-GV nêu tình huống.
-Nhận xét kết luận.
*Hoạt động 2 : Thực hành.
 Mục tiêu : Hs biết một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
-Y/C hs quan sát lớp học có sạch chưa.
-Nhận xét kết luận : Mỗi hs cần tham gia làm việc, 
*Hoạt động 3 : Trò chơi “ Tìm đôi”.
 Mục tiêu : Hs phải biết làm gì trong các tình huống cụ thể để giữ trường lớp sạch đẹp.
-GV phổ biến cách chơi.
-Nhận xét đánh giá. 
Kết luận chung : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là quyền và bổn phận của mỗi học sinh, 
-Các nhóm thảo luận đóng vai theo tình huống.
-Đại diện nhóm trình bày. 
-Hs quan sát nếu lớp chưa sạch, tự sắp xếp lại cho sạch đẹp.
-Cả lớp cùng chơi.
 4.Củng cố : (4 phút)
 - Trường lớp sạch đẹp có lợi ích gì ? 
 -GV nhận xét.
Đạo đức :BÀI 16 : GIỮ TRẬT TỰ, VỆ SINH NƠI CỘNG CỘNG (Tiết 1)
I. Mục tiêu :TCKT.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Phiếu học tập. Tranh, Đồ dùng thực hiện trò chơi sắm vai
 HS : Xem bài trước
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Trường lớp sạch đẹp có lợi ích gì ?
 - Kiểm tra VBT - Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới : a/Giới thiệu bài “Giữ trật tự,vệ sinh nơi công cộng”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Phân tích tranh
Mục Tiêu : HS biết được một biểu hiện cụ thể về giữ gìn trật tự nơi công cộng.
-GV cho hs quan sát tranh.
-GV nêu câu hỏi .
-KL : Một số học sinh chen lấnxô đẩy như vậy làm ồn ào, 
*Hoạt động 2 : Xử lý tình huống.
 Mục tiêu : Hs hiểu 1 biểu hiện cụ thể vè giữ vệ sinh nơi công cộng.
-GV nêu tình huống qua tranh, yêu cầu các nhóm thảo luận cách giải quyết. Sau đó thể hiện qua sắm vai.
-Nhận xét kết luận.
*Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến.
 MT : giúp Hs củng cố lại sự cần thiết phải giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng và những việc các em cần làm.
-GV nêu yêu cầu.
-Nhận xét khen ngợi hs .
KLC :Mọi người đều phải giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng, 
-Hs quan sát
-Thảo luận trả lời câu hỏi. 
-Nhóm quan sát tranh, thảo luận. -Đại diện nhóm trình bày theo tranh. Sắm vai.
-Hs trình bày đan xen ccs hình thức : Hát, múa, kể chuyện, .
 4.Củng cố : (4 phút)- Vì sao cần phải giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng ? 
 -GV nhận xét.
Đạo đức :BÀI 17 : GIỮ TRẬT TỰ, VỆ SINH NƠI CỘNG CỘNG (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :TCKT 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 GV : Dụng cụ sắm vai.
 HS : VBT
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Ổn định : (1 phút ) Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
	 -Vì sao cần giữ gìn trường lớp sạch đẹp ?
 - Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới :
 a/ Giới thiệu bài : “Giữ gìn trường lớp sạch đẹp”
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Đóng vai, xử lý tình huống.
Mục Tiêu : HS biết ứng xử trong các tình huống cụ thể.
-GV nêu tình huống.
-Nhận xét kết luận.
*Hoạt động 2 : Thực hành.
 Mục tiêu : Hs biết một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
-Y/C hs quan sát lớp học có sạch chưa.
-Nhận xét kết luận : Mỗi hs cần tham gia làm việc, 
*Hoạt động 3 : Trò chơi “ Tìm đôi”.
 Mục tiêu : Hs phải biết làm gì trong các tình huống cụ thể để giữ trường lớp sạch đẹp.
-GV phổ biến cách chơi.
-Nhận xét đánh giá. 
Kết luận chung : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là quyền và bổn phận của mỗi học sinh, 
-Các nhóm thảo luận đóng vai theo tình huống.
-Đại diện nhóm trình bày. 
-Hs quan sát nếu lớp chưa sạch, tự sắp xếp lại cho sạch đẹp. 
-Cả lớp cùng chơi.
 b/ Các hoạt động dạy học :
 4.Củng cố : (4 phút)
 - Trường lớp sạch đẹp có lợi ích gì ? 
 -GV nhận xét.
ĐẠO ĐỨC :BÀI;18: THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ I
I.Mủc tiãu: (TCKT)
 	HS thỉûc haình cạc kè nàng nọi mäüt cạch thaình thảo .
	Váûn dủng vaìo trong cuäüc säúng giao tiãúp haìng ngaìy.
II.Näüi dung:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Đóng vai, xử lý tình huống.
Mục Tiêu : HS biết ứng xử trong các tình huống cụ thể. Cho HS thỉûc haình âọng vai “Biãút quan tám giụp âåỵ bản “ qua tiãøu pháøm : 
-GV nêu tình huống.Trong giåì ra chåi,	
cạc bản g con nhaì ngheìo àn màûc ạo quáưn âaỵ cuỵ, cäüc ...âãún gáưn âãư nghë cho cuìng chåi ,máúy bản HS khäng âäưng yï , tỉì chäúi coìn chè tro

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_2_nam_hoc_2019_2020.doc