Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Tiết 16: Tiếp xúc với người lạ (Tiết 1) - Lê Thị Phượng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi tiếp xúc với người lạ, biết vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ , thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ trong một số tình huống tiếp xúc với người lạ.
- Biết được một số tình huống tiếp xúc với người lạ cần tìm kiếm sự hỗ trợ, biết được một số người đáng tin cậy có thể nhờ trợ giúp khi tiếp xúc với người lạ. Biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ trong khi tiếp xúc với người lạ.
- Thông minh, nhanh nhẹn và khỏe mạnh để đối phó những tình huống khi tiếp xúc với người lạ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy chiếu, máy tính. - HS: SGK, giấy vẽ, bút màu,.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Tiết 16: Tiếp xúc với người lạ (Tiết 1) - Lê Thị Phượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TIẾT 16: TIẾP XÚC VỚI NGƯỜI LẠ (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi tiếp xúc với người lạ, biết vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ , thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ trong một số tình huống tiếp xúc với người lạ. - Biết được một số tình huống tiếp xúc với người lạ cần tìm kiếm sự hỗ trợ, biết được một số người đáng tin cậy có thể nhờ trợ giúp khi tiếp xúc với người lạ. Biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ trong khi tiếp xúc với người lạ. - Thông minh, nhanh nhẹn và khỏe mạnh để đối phó những tình huống khi tiếp xúc với người lạ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy chiếu, máy tính. - HS: SGK, giấy vẽ, bút màu,.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động. (5’) - Cho HS chơi trò chơi “Người lạ - Người quen”. Cách chơi: Khi quản trò hô “Người lạ” thì người chơi đứng im, giữ nguyên nét mặt. Khi quản trò hô “Người quen” thì người chơi phải giơ tay lên, nét mặt thể hiện sự vui sướng. - GV đánh giá HS chơi, giới thiệu bài. 2. Khám phá – Luyện tập. (25’) HĐ1: Đọc thơ và trả lời câu hỏi: - Giới thiệu bài thơ “Mèo con”. - Cho HS thảo luận nhóm đôi đọc bài thơ và TLCH trong SGK: - HS trình bày và trả lời các câu hỏi. + Em đã bao giờ gặp phải tình huống như của Mèo con chưa? Em đã làm gì? - GV kết luận. HĐ2: Tìm hiểu một số tình huống khi tiếp xúc với người lạ. - YCHS thảo luận nhóm 4, quan sát tranh trang 37 và trả lời câu hỏi: - Gọi đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét. - GV kết luận. HĐ3: Thảo luận về cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi tiếp xúc với người lạ a) Ai là người em có thể nhờ giúp đỡ? - Cho HS thảo luận nhóm 4 và TLCH - GV gợi ý: + Người đó làm nghề gì? Dấu hiệu nào để nhận biết? + Đặc điểm của người đáng tin cậy là gì? Vì sao em lại nghĩ như vậy? - GV yêu cầu các nhóm trình bày. - GV nhận xét, kết luận. b) Em sẽ làm gì trong những tình huống dưới đây? - Cho HS thảo luận nhóm 2, nêu các cách thực hiện, cách nào là tốt nhất? - GV yêu cầu các nhóm trình bày. - GV nhận xét, kết luận. c) Em sẽ nói gì với người em định nhờ giúp đỡ? - Cho HS thảo luận nhóm 2: Nên nói gì, nói như thế nào trước và sau khi nhận được sự giúp đỡ? Vì sao? - Gọi các nhóm chia sẻ. - GV kết luận 3. Vận dụng. (5’) + Ngoài những tình huống các em vừa tìm hiểu, còn tình huống tiếp xúc với người lạ nào em cần cẩn thận, đề phòng? - GV nhận xét, đánh giá tiết học. Dặn dò về nhà. - HS tham gia chơi. - HS ghi bài. Đọc nối tiếp tên bài. - 2 HS đọc ND bài 1. - HS thảo luận nhóm 2. - HS trả lời. a. Mèo con đang chơi một mình, có người lạ giả vờ bị mệt định đánh lừa nhằm bắt cóc Mèo con. b. Mèo Con đã không nghe theo lời người lạ, mà hô to gọi bố đến giúp. c. Đồng tình với việc làm của Mèo con vì việc làm đó giúp mèo an toàn. - HS nêu ý kiến. - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm 4. - Các nhóm trình bày, mỗi nhóm 1 tranh. Các nhóm khác nhận xét. + TH 1: Cần tìm kiếm sự hỗ trợ vì nếu đi theo người lạ có thể bị bắt cóc. + TH 2: Cần tìm kiếm sự hỗ trợ vì nếu ăn kẹo của người lạ có thể bị ăn phải thuốc mê hoặc bị sai khiến, làm hại. +TH 3:Cần tìm kiếm sự hỗ trợ vì đi theo người lạ có thể bị bắt cóc, làm hại - HS lắng nghe.. - HS thảo luận nhóm 4. - Các nhóm trình bày, nhận xét. - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm 2. - Các nhóm trình bày, nhận xét. - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm 2. - HS trình bày. Nhóm khác bổ sung. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_2_sach_canh_dieu_tiet_16_tiep_xuc_voi_ng.docx