Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Tiết 20: Bảo quản đồ dùng cá nhân (Tiết 2) - Lê Thị Phượng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân, vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân, nhắc nhở người thân thực hiện bảo quản đồ dùngcá nhân.
- Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng cá nhân cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- GV: Máy chiếu, máy tính, phiếu thảo luận nhóm (phần Khám phá).
- HS: SGK, giấy vẽ, bút màu,.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Tiết 20: Bảo quản đồ dùng cá nhân (Tiết 2) - Lê Thị Phượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH. TIẾT 20: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân, vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân. - Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân, nhắc nhở người thân thực hiện bảo quản đồ dùngcá nhân. - Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng cá nhân cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV: Máy chiếu, máy tính, phiếu thảo luận nhóm (phần Khám phá). - HS: SGK, giấy vẽ, bút màu,.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động. (4’) - GV nêu câu hỏi: Em hãy nêu một số việc làm để bảo quản đồ dùng cá nhân? - GV nhận xét và khen ngợi. - GV giới thiệu bài mới. Ghi đầu bài lên bảng. 2. Khám phá – Luyện tập. (20’) HĐ1: Nhận xét hành vi. - Gọi HS đọc bài. - YCHS thảo luận nhóm 2, quan sát tranh , trả lời các câu hỏi. - Mời 1 số nhóm trình bày. Các nhóm khác nghe góp ý. - GV nhận xét, kết luận. HĐ2: Xử lí tình huống: - Gọi HS đọc bài. - Gọi HS nêu tình huống 1 và 2. - Cho HS thảo luận nhóm 4 và sắm vai xử lý các tình huống trong thời gian 3’. - Gọi 1 số nhóm trình bày. - Mời HS nhận xét , góp ý, bổ xung. - GV nhận xét, chốt. HĐ3: Liên hệ. - Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong sách. - Cho HS trao đổi nhóm 2, TLCH: + Em đã biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng cá nhân chưa? +Em đã và sẽ làm gì với những đồ dùng cá nhân của mình? Đó là những đồ dùng cá nhân nào? - Mời HS chia sẻ ý kiến. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng. (11’) *HĐ 1:Lựa chọn và đánh dấu. - Cho HS di chuyển về vị trí của nhóm mình, thảo luận, tìm cách để đánh dấu đồ dùng của mình cho phù hợp. - Mời các nhóm thuyết trình, các nhóm còn lại đi xung quanh quan sát sản phẩm của nhóm bạn. - GV nhận xét, tuyên dương. *HĐ 2: Vệ sinh, làm sạch đồ dùng cá nhân. - Cho HS về vị trí ngồi của mình, tự chọn 1 đồ dùng đã chuẩn bị để vệ sinh. - GV quan sát và hướng dẫn các em vệ sinh đúng cách. - Mời 1 số HS thao tác lại và hướng dẫn cả lớp vệ sinh đồ dùng cá nhân đó. * HĐ 3: Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân. - Dặn HS cùng nhắc nhở, tham gia bảo quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân. - Bài học nhắc nhở chúng ta điều gì? - Nhận xét giờ học. Dặn dò về nhà Xem và chuẩn bị trước bài 9: Bảo quản đồ dùng gia đình. - HS trả lời. HS khác nhận xét. - HS ghi bài. Đọc nối tiếp tên bài. - 1 HS đọc. - HS thảo luận nhóm 2. - Đại diện 1 số nhóm trình bày. Các nhóm khác góp ý bổ sung. + Tranh 2, 4, 5 các bạn nhỏ biết giữ gìn, bảo quản đồ dùng cá nhân. + Tranh 1, 3, 6 các bạn nhỏ chưa biết giữ gìn, bảo quản đồ dùng cá nhân. - 1 HS đọc. - 2HS nêu tình huống. - HS thảo luận nhóm 4, đưa ra cách xử lý phù hợp. - HS chia sẻ trước lớp: + TH1: nên rửa bàn chải trước và sau khi sử dụng, cất bàn chải ở nơi khô ráo trong phòng tắm, giúp bàn chải sạch sẽ, bền đẹp, bảo đảm vệ sinh. + TH 2: nên từ chối vì lấy thước kẻ chơi đấu kiếm có thể làm gãy thước và làm người khác bị thương. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc. - HS thảo luận nhóm 2 hỏi và trả lời. - HS trình bày. HS khác nghe góp ý. - HS lắng nghe. HS HS - HS thảo luận nhóm 4 tìm cách đánh dấu đồ dùng của mình cho phù hợp. - Lần lượt các nhóm thuyết trình. Các nhóm khác góp ý. - HS làm việc cá nhân, tự vệ sinh đồ dùng của mình. - 2 – 3 HS lên bảng thao tác. HS dưới lớp quan sát. - HS lắng nghe. - HS nêu ý kiến. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_2_sach_canh_dieu_tiet_20_bao_quan_do_dun.docx