Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Yêu quý bạn bè
I.Mục tiêu:
*Kiến thức:
• Nêu được một số biểu hiện của yêu quý bạn bè;
• Thực hiện được lời nói và việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè.
*Phẩm chất và năng lực:
• Nâng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự yêu quý bạn bè; lựa chọn và thực hiện được những hành động và lời nói thể hiện sự yêu quý bạn bè.
• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống; thực hiện các lời nói, việc làm cần thiết để thể hiện sự yêu quý bạn bè.
• Năng lực điều chình hành w':Thực hiện được những việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè.
• Nâng lực phát triển bản thân: Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự yêu quý bạn bè; không đổng tình với thái độ, hành vi không yêu quý bạn bè.
• PC Nhân ái: Chủ động thực hiện những lời nói, việc làm thể hiện sự ỵeu quý bạn bè.
II.Chuẩn bị :
-SGV Đạo đức2, bộ tranh, video clip về lòng nhân ái thể hiện sự yêu quý bạn bè.
- SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có)bút viết bảng, giấy A3.
Thứ ngày tháng năm 202 ĐẠO ĐỨC Yêu quý bạn bè ( Tiết 1) I.Mục tiêu: *Kiến thức: Nêu được một số biểu hiện của yêu quý bạn bè; Thực hiện được lời nói và việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè. *Phẩm chất và năng lực: Nâng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự yêu quý bạn bè; lựa chọn và thực hiện được những hành động và lời nói thể hiện sự yêu quý bạn bè. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống; thực hiện các lời nói, việc làm cần thiết để thể hiện sự yêu quý bạn bè. Năng lực điều chình hành w':Thực hiện được những việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè. Nâng lực phát triển bản thân: Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự yêu quý bạn bè; không đổng tình với thái độ, hành vi không yêu quý bạn bè. PC Nhân ái: Chủ động thực hiện những lời nói, việc làm thể hiện sự ỵeu quý bạn bè. II.Chuẩn bị : -SGV Đạo đức2, bộ tranh, video clip về lòng nhân ái thể hiện sự yêu quý bạn bè. - SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có)bút viết bảng, giấy A3. III.Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 10’ A.KHỞI ĐỘNG: Hoạt động 1 : Kể về một người bạn mà em yêu quý. GV mời một số HS tự kể về một người bạn mà em yêu quý. -GV cũng cẩn yêu cẩu HS kể sau không lặp lại ý của bạn kể trước đó để tránh việc các em bắt chước nhau mà không thật sự xuất phát từ cảm nhận của mình. HS kể một cách chân thật về người bạn với những năng lực, phẩm chất tốt đẹp và gợi ý cho HS nêu được em đã học tập được những gì từ người bạn ấy. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi Nếu không có bạn bè thì em cảm thây thế nào? -GV hỏi HS: Nếu không có ban bè thì em cảm thấy thế nào ? -Từý kiến của HS, GV dẫn dắt HS vào bài học. -GV vào bài mới -HS trả lời: Rất buồn vì không có người cùng chơi, cùng học; Không có người chia sẻ buồn vui;... 22’ B.KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI: Hoạt động 1 : Quan sát tranh và trả lời câu hỏi Các bạn trong tranh đã thể hiện sự yêu quý bạn bè như thế nào? GV cho HS quan sát từng bức tranh và nêu việc làm của các bạn trong tranh. Ví dụ: Tranh 1 : Các bạn cùng chơi oẳn tù tì với bạn ngồi trên xe lăn. Tranh 2: Các bạn quan tâm đến một bạn đá bóng bị ngã. Tranh 3: Một HS hướng dẫn bạn cùng bàn cách cắt hình ngôi sao bằng giấy màu. Tranh 4: Một HS báo cho cô giáo biết bạn Mai bị mệt. - GV nhấn mạnh với HS: Những sự quan tâm, chia sẻ đó chính là những biểu hiện cụ thể của sự yêu quý bạn bè. -HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi -HS thực hành chia sẻ trước lớp. -HS đánh giá, nhạn xét Hoạt động 2: Nêu thêm những việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè. -GV yêu cẩu HS nêu thêm những việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè. - GV cho HS tổng hợp các ý kiến hay vào tờ giấy A3 và trang trí đẹp, treo ở lớp để HS ghi nhớ và thực hiện theo sau bài học này. GV đánh giá nhận xét -HS nêu -HS thực hiện -HS tham gia nhận xét bạn 3’ C.Củng cố- dặn dò - Em đã học được điều gì qua bài học ? -Nhận xét, tuyên dương -Thực hiện những điều đã học Thứ ngày tháng năm 202 ĐẠO ĐỨC Yêu quý bạn bè ( Tiết 1) I.Mục tiêu: *Kiến thức: Nêu được một số biểu hiện của yêu quý bạn bè; Thực hiện được lời nói và việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè. *Phẩm chất và năng lực: Nâng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự yêu quý bạn bè; lựa chọn và thực hiện được những hành động và lời nói thể hiện sự yêu quý bạn bè. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống; thực hiện các lời nói, việc làm cần thiết để thể hiện sự yêu quý bạn bè. Năng lực điều chình hành w':Thực hiện được những việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè. Nâng lực phát triển bản thân: Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự yêu quý bạn bè; không đổng tình với thái độ, hành vi không yêu quý bạn bè. PC Nhân ái: Chủ động thực hiện những lời nói, việc làm thể hiện sự ỵeu quý bạn bè. II.Chuẩn bị : -SGV Đạo đức2, bộ tranh, video clip về lòng nhân ái thể hiện sự yêu quý bạn bè. - SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có)bút viết bảng, giấy A3. III.Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 2’ A.KHỞI ĐỘNG: - Hs bắt bài hát Lớp chúng mình rất rất vui . - GV giới thiệu nối dung bài học -HS hát 10’ B.LUYỆN TẬP: Hoạt động 1 : Nhận xét về lời nói, việc làm của Na. - HS làm việc cá nhân, nhận xét về lời nói, việc làm của bạn Na trong tranh. - GV :Yêu quý bạn bè là phải biết khuyên, ngăn khi bạn bè làm điều sai trái, chứ không phải là đổng tình, bao che cho những việc làm sai trái của bạn. -HS nhận xét Ví dụ: Na đã không bao che cho Cốm mà còn thẳng thắn khuyên Cốm phải nói thật với thầy là chưa vẽ xong. Hoạt động 2: Em đồng tình hay không đồng tình về việc làm các bạn trong tranh? Vì sao? GV có thể cho HS làm việc theo nhóm 4 hoặc 6. Các nhóm quan sát tranh và nêu tình huống trong tranh Tranh 1 : Hai bạn nam đi xe đạp vào vũng nước, làm nước văng vào bạn nữ. Bạn nam ngồi sau còn trêu bạn nữ khi thấy cảnh như thế. Tranh 2: Một nhóm bạn nữ đang chơi nhảy dây. Một bạn nữ đến xin chơi chung. Các bạn đang chơi đã vui vẻ đồng ý. -GV nhận xét KL: Cần thể hiện yêu quý bạn bè từ những việc làm nhỏ hằng ngày. .Yêu quý bạn bè là phải biết khuyên nhủ khi bạn mắc lỗi và phải luôn tôn trọng, lịch sự với bạn bè. -HS quan sát tranh và nêu tình huống Tranh 1: Không đồng tình vì hai bạn nam làm nước văng ướt bạn nữ mà không biết xin lỗi, lại còn trêu bạn nữ. Tranh 2: Đồng tình vì các bạn đã biết hoà đổng vui chơi cùng nhau. - Đại diện nhóm trình bày -HS nhận xét đánh giá 22’ C.VẬN DỤNG Hoạt động 1 : Thực hiện lời nói, việc làm thể hiện tình cảm yêu quý bạn bè. -GV cho HS sắm vai để thể hiện rõ hơn tình cảm yêu quý bạn bè và giúp tiết học sinh động, vui tươi hơn. + Tranh 1:Tặng quà cho bạn. + Tranh 2: Giữ lời hứa, cảm ơn khi bạn giúp đỡ. + Tranh 3: Cùng nhau vui chơi. . «• + Tranh 4: Cùng nhau học tập. -GV nhận xét, đánh giá được khả năng giao tiếp, hợp tác của HS. -HS thực hiện -HS trình bày trước lớp -HS nhận xét -HS trình bày Hoạt động 2: Chia sẻ về các việc khác em đã làm thể hiện sự yêu qúy bạn bè. HS chia sẻ với lớp những lời nói, việc làm mà em đã thực hiện thể hiện sự yêu quý bạn bè. GV cẩn lưu ý HS chia sẻ trung thực những việc đã làm. HS trình bày sau không giống ý HS trình bày trước. -HS chia sẻ trong nhóm -Nhận xét 3’ C.Củng cố- dặn dò -GV nhắc lại một số biểu hiện của sự yêu quý bạn bè. -Cho cả lớp đọc 2 câu thơ trong phần Ghi nhớ, SGK Đạo đức2, trang 30: Bạn bè đoàn kết, thương yêu Buồn vui chia sẻ sớm chiều có nhau. -GV hỏi: Những từ ngữ nào trong bài thơ thể hiện sự yêu quý bạn bè? - GV căn dặn HS luôn yêu quý bạn bè và thể hiện sự yêu quý qua những lời nói, việc làm cụ thể. -HS thực hiện -HS trả lời: Đoàn kết, thương yêu, buồn vui chia sẻ. -HS lắng nghe và thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_6_yeu_quy.docx