Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Quý trọng thời gian

Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Quý trọng thời gian

I. Yêu cầu cần đạt:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Nêu được một số biểu hiện của quý trọng thời gian

- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian

- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí.

2. Năng lực

 * Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

* Năng lực đặc thù: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi

3. Phẩm chất: Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.

II. Đồ dùng dạy học:

1. Đối với giáo viên:

- SGK, SGV, Vở bài tập đạo đức 2

- Máy tính, máy chiếu, video, sách điện tử

2. Đối với học sinh:

- SGK. Vở bài tập Đạo đức 2.

- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

 

doc 9 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 4910
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Quý trọng thời gian", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC LỚP 2
I. Yêu cầu cần đạt: 
1. Kiến thức, kĩ năng: 
- Nêu được một số biểu hiện của quý trọng thời gian
- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian
- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí.
2. Năng lực
 * Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực đặc thù: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
3. Phẩm chất: Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
II. Đồ dùng dạy học: 
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Vở bài tập đạo đức 2
- Máy tính, máy chiếu, video, sách điện tử
2. Đối với học sinh:
- SGK. Vở bài tập Đạo đức 2. 
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG:
- HS chơi trò chơi: Vượt chướng ngại vật 
- Luật chơi: Để về đích các con phải vượt qua 4 chướng ngại vật. Mỗi chướng ngại vật là 1 câu hỏi, với 4 đáp án. Nếu các con chọn được đáp án đúng thì các con đã vượt qua được chướng ngại vật rồi đấy. Còn nếu trả lời sai thì nhường quyền chơi cho bạn khác. Chúc các con về đích thành công! 
Câu 1: 
 Mỗi ngày một số hiện ra 
 Nhỏ to to nhỏ theo đà vần xoay
 Sáu đen một đỏ đổi thay 
 Nhìn vào sẽ rõ tháng ngày ra sao 
Câu 2:
 Tất cả các công việc
 Xếp hàng theo từng ô
 Giúp cho bạn biết được 
 Việc làm cho mỗi giờ 
Câu 3: 
 Rảnh rang kêu suốt đêm ngày
 Nhắc em đi ngủ, nhắc em học bài 
 Một chàng bước chậm khoan thai
 Một chàng chạy những bước dài thật nhanh
- GV giới thiệu các loại đồng hồ 
Câu 4: 
 Ngày đi tháng chạy năm bay
 .......... nước chảy chẳng quay được về 
- Nhận xét tuyên dương 
- Hỏi: Trò chơi vừa rồi nhắc đến những sự vật nào?
- GV: Các con ạ, đồng hồ, lịch và thời gian biểu là những đồ vật chỉ thời gian đấy. Thời gian rất quý giá. Vậy chúng ta cần sử dụng thời gian như thế nào? Cô trò mình cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay, Bài 1: Quý trọng thời gian (tiết 1)
- GV cho HS ghi bài vào vở. 
B. KHÁM PHÁ
1. Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi
*Mục tiêu: HS hiểu biết được ý nghĩa của việc quý trọng thời gian.
*Cách tiến hành:
- GV chiếu tranh trong SGK: Trên màn hình chiếu là các bức tranh của câu chuyện Chuyện bạn Bi trong SGK cô đã phóng to.
- GV hỏi:
+ Câu chuyện được minh họa bằng mấy bức tranh?
+ Trong câu chuyện có mấy nhân vật? Đó là những nhân vật nào?
- GV nhận xét, giới thiệu câu chuyện: Để biết chuyện gì đã xảy ra với bạn Bi, cô trò mình cùng tìm hiểu nội dung câu chuyện qua từng tranh nhé!
- GV yêu cầu HS quan sát lần lượt các tranh trong câu chuyện Chuyện bạn Bi SGK Đạo đức 2, trang 5 và hỏi:
+ Tranh 1 vẽ gì? 
+ Khi mẹ gọi dậy, Bi đã trả lời với thái độ như thế nào?
+ Các con quan sát tranh 2 
+ Sau khi dậy, bạn Bi đã làm gì? 
+ Khi Bi ăn sáng, bố mẹ Bi đang làm gì?
+ Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu xong nội dung bức tranh 2. Tiếp theo, cô trò mình cùng chuyển sang bức tranh 3 nhé! Bạn nào giỏi nêu cho cô nội dung tranh 3? 
+ Theo con, bố và Bi có kịp chuyến tàu không? Vì sao?
+ Để biết hai bố con Bi có kịp chuyến tàu không? Cô trò mình cùng chuyển sang bức tranh 4 nhé! Một bạn nêu nội dung bức tranh 4 giúp cô?
- GV nhận xét lần lượt câu trả lời của HS.
- GV yêu cầu HS kể lại câu chuyện Chuyện bạn Bi theo nhóm 4 trong thời gian 3 phút.
- GV mời 2 nhóm HS kể lại câu chuyện.
- GV cho HS xem video câu chuyện Chuyện bạn Bi
- GV: Để hiểu rõ được nội dung câu chuyện cô cho các con hoạt động theo nhóm 4 trong thời gian 2 phút trả lời các câu hỏi sau:
CH1: Khi làm việc, bạn Bi có thói quen gì? 
CH2: Thói quen đó đã dẫn đến điều gì?
CH3: Em rút ra được điều gì từ câu chuyện trên?
- Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo 
Câu 1: Khi làm mọi việc, Bi có thói quen gì?
GV hỏi thêm 
- Bố, mẹ Bi sẽ cảm thấy thế nào khi thấy con làm việc gì cũng chậm trễ? 
Câu 2: Thói quen đó đã dẫn đến điều gì?
GV hỏi thêm: 
- Lúc đấy bạn Bi cảm thấy thế nào?
HS hỏi bạn: 
- Nếu bạn là người chứng kiến sự việc đó, bạn sẽ nói gì với Bi?
- Theo bạn, Bi trong chuyện đã biết quý trọng thời gian chưa ? 
Câu 3: Em rút ra điều gì từ câu chuyện? 
- GV khen ngợi những nhóm có câu trả lời đúng. 
*GV chốt: Khi đã làm việc gì, chúng ta cần dành thời gian, tập trung vào công việc, không nên chậm trễ như bạn Bi trong câu chuyện. Quý trọng thời gian giúp chúng ta hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất.
*Chuyển: Các con ạ, quý trọng thời gian được thể hiện qua những việc làm như thế nào chúng ta cùng đến hoạt động 2.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian
*Cách tiến hành:
- GV đưa 6 tranh lên MH, hỏi: Bài yêu cầu gì?
- GV: Trước hết, cô muốn các con quan sát kĩ và nêu nội dung của từng bức tranh.
- GV hỏi lần lượt từng tranh:
+ Bức tranh 1 vẽ gì? 
+ Thế còn bức tranh 2?
+ Nội dung bức tranh 3,4 (trong SGK) là gì?
+ Con quan sát được gì ở bức tranh 5,6 ?
- GV: Như vậy, các con đã tìm hiểu nội dung của 4 bức tranh. Mỗi bức tranh thể hiện một việc làm khác nhau, để biết bạn nào đã biết quý trọng thời gian và bạn nào chưa biết quý trọng thời gian, cô sẽ cho các con suy nghĩ trong thời gian 1 phút rồi chúng ta sẽ làm bài khảo sát trên trang KAHOOT nhé!
- GV: Hết thời gian suy nghĩ, bây giờ các con sẽ làm bài khảo sát trên trang KAHOOT, nếu hành vi nào biểu hiện sự quý trọng thời gian thì con chọn ô tán thành, nếu hành vi nào không quý trọng thời gian thì chọn ô ko tán thành. 
- HS thực hành
- Yêu cầu HS giải thích
Tranh 1: Vì sao con lại tán thành với việc làm ở tranh 1?
*Liên hệ: Con đã thực hiện được điều này chưa? Hãy kể cho cả lớp nghe. 
Tranh 2: 
+ Cô thấy cả lớp đều chọn ô tán thành. Cô cũng đồng ý với các con. Biết sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn thì cảm thấy rất vui 
Tranh 3: 
+ Vì sao con cho rằng đây không phải là quý trọng thời gian?
+Liên hệ: Vậy con sử dụng thời gian trong ngày nghỉ thế nào ?
+ Ngày nghỉ có nhiều thời gian rảnh rỗi nên chúng ta cần bố trí thời gian hợp lý để ôn bài và giúp đỡ bố mẹ việc nhà,... không nên xem ti vi nhiều sẽ ảnh hưởng mắt nhé! 
Tranh 4:
+ Các con đã tán thành với tranh 4: Giờ nào việc nấy. Con hiểu gì về câu nói của mẹ bạn nhỏ?
*Liên hệ: Bạn nào đã thực hiện được giờ nào việc nấy rồi? 
+ Cô khen các bạn đã biết quý trọng thời gian. Tuy nhiên, đôi lúc trong giờ học cô vẫn thấy một số bạn làm việc riêng. Cô mong rằng sau tiết học này các bạn ấy cần bỏ ngay thói quen đó nhé!
Tranh 5: Cả lớp đều tán thành cô nhất trí với ý kiến đó 
Khi tham gia hoạt động nhóm chúng ta cần tập trung cao độ, suy nghĩ trao đổi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao các con nhé!
 Tranh 6: Vì sao con ko tán thành?
+Liên hệ: Nếu con là bạn nữ trong tình huống này con sẽ nói gì với bạn?
+ Một tiết học chỉ có 35 - 40 phút nên chúng ta cần phải tiết kiệm từng phút không nên làm việc riêng mà cần tập trung, chú ý thì mới hiểu bài và không ảnh hưởng đến các bạn khác. 
*Chốt: Qua trò chơi vừa rồi, cô thấy các con sử dụng máy tính, điện thoại,... rất nhanh và đã nhận biết được những biểu hiện của quý trọng thời gian và không quý trọng thời gian.
*GV đưa 4 tranh đúng (bài tập 2) lên màn hình 
Đây là nội dung của bài tập 2 trong SGK/ tr6 Những việc làm trên chính là biểu hiện của quý trọng thời gian đấy các con ạ!
- Hỏi: Vậy theo con thế nào là quý trọng thời gian?
- Liên hệ :Ngoài những việc làm trên, bạn nào có thể kể cho cả lớp nghe về những việc làm nào nữa thể hiện quý trọng thời gian.
- GV khen ngợi những bạn có câu trả lời đúng, chốt bằng sơ đồ tư duy.
 Thời gian vô cùng đáng quý chúng ta cần biết sử dụng thời gian một cách tiết kiệm, tập trung và phù hợp. 
*Chuyển: Qua hoạt động vừa rồi cô thấy trong lớp mình có rất nhiều bạn đã biết quý trọng thời gian song bên cạnh đó vẫn còn một số ít bạn chưa biết tiết kiệm thời gian. Vậy quý trọng thời gian mang lại lợi ích gì còn không quý trọng thời gian dẫn đến tác hại gì chúng mình cùng đến hoạt động 3 nhé! 
3. Hoạt động 3: Trao đổi về sự cần thiết phải quý trọng thời gian
- GV chia lớp thành các nhóm 2 yêu cầu các nhóm cùng nhau trao đổi và ghi kết quả vào phiếu 
Câu 1: Quý trọng thời gian mang lại lợi ích gì?
Câu 2: Việc không quý trọng thời gian dẫn đến tác hại gì? 
Câu 3: Vì sao phải quý trọng thời gian?
- Yêu cầu HS nhắc lại câu hỏi 
- Yêu cầu thảo luận nhóm rồi ghi kết quả thảo luận vào phiếu (chiếu phiếu lên MH)
- GV gọi các nhóm báo cáo 
-Hỏi Câu 3: Vì sao phải quý trọng thời gian?
- GV khen ngợi những nhóm có câu trả lời đúng,
*Chốt HĐ 3: Qua HĐ3, các con đã hiểu được tại sao cần quý trọng thời gian. Biết quý trọng thời gian sẽ làm được nhiều việc có ích cho cuộc sống như bạn thỏ trắng trong câu chuyện sau. 
- Cho HS xem video Thời gian của Thỏ 
+ Câu chuyện thật ý nghĩa phải không các con!
*GV chốt bài: Thời gian trôi đi không bao giờ quay trở lại. Một ngày chỉ có 24 giờ, mà trong một ngày cần làm rất nhiều việc nên chúng ta cần quý trọng thời gian. Người biết quý trọng thời gian là người có lối sống nề nếp đấy các con ạ. 
Liên hệ: Trong thời gian dịch bệnh, HS tạm dừng việc đến trường, các con đã sử dụng quỹ thời gian ở nhà như thế nào, hãy chia sẻ cho cả lớp cùng nghe.
+ Các bạn đã biết sắp xếp thời gian cho những ngày nghỉ trong thời gian này tương đối khoa học. Cô khen các con! 
Như chúng ta đã biết, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, các con cần sử dụng, sắp xếp thời gian học tập và sinh hoạt hợp lý, hạn chế ra ngoài và thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế để chung tay đẩy lùi dịch bệnh các con nhé!
 4. CỦNG CỐ-DẶN DÒ
+ Qua bài học này con biết thêm được điều gì?
+ Đúng đấy các con ạ: 
 Thời gian thấm thoắt thoi đưa 
 Nó đi đi mãi không chờ đợi ai 
Đây chính là lời khuyên mà cô muốn gửi tới các con trong tiết học hôm nay. Cả lớp cùng đọc to lời khuyên nào 
(Bật lời khuyên lên MH) 
 + Trong giờ học hôm nay cô thấy các con tích cực tham gia học, hăng hái phát biểu và hiểu bài rất nhanh. Như vậy là cả lớp mình đã biết quý trọng thời gian rồi đấy. Một lần nữa cô khen cả lớp nào!
+ Về nhà các con cần sắp xếp thời gian để học tập sinh hoạt cho phù hợp và tìm ra cách để sử dụng thời gian hợp lý nhé!
+ Chuẩn bị tiết sau
* Mở hát bài Chiếc đồng hồ 
- HS lắng nghe
- HS tham gia chơi
- Lịch.
- Thời gian biểu 
- Đồng hồ
- Thời gian 
- HS trả lời: đồng hồ, lịch, thời gian biểu 
- HS ghi tên bài vào vở 
- HS theo dõi.
- HS quan sát.
- HS theo dõi và trả lời:
+ 4 bức tranh.
+ Có 4 nhân vật: bố, mẹ, bạn Bi và chú nhân viên nhà ga.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Tranh 1: Mẹ gọi Bi dậy vào buổi sáng. 
+ Bi uể oải nói: Cho con nằm thêm một phút nữa thôi. 
+ Sau khi dậy, Bi ăn sáng.
+ Bố đang đội mũ bảo hiểm. Còn mẹ thì giục Bi ăn sáng:
- Muộn giờ rồi con.
- Bi đáp: Đợi con thêm chút ạ.
+ Bố đang dắt xe và nhắc nhở Bi: Nhanh lên con! Sắp đến giờ tàu chaỵ rồi. Bi vừa đi giày vừa nói: Bố đợi con chút nữa thôi.
+ Không kịp vì bạn Bi chậm trễ.
+ Bố và Bi ra đến tàu thì chú nhân viên nhà ga nói tàu đã đi mất rồi.
- HS thảo luận nhóm
- 1 nhóm nhìn tranh kể lại chuyện 
- 1 em kể kết hợp cử chỉ 
- HS theo dõi
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại câu hỏi 
- HS làm việc theo nhóm 
- Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác theo dõi, nhận xét, tương tác (nếu có).
- Khi làm mọi việc, Bi có thói quen nói bố mẹ đợi mình một lát.
- Bố mẹ không hài lòng và rất sốt ruột
- .hai bố con lỡ chuyến tàu về quê thăm bà 
- .ân hận và xin lỗi bố 
- .an ủi Bi và nhắc nhở bạn lần sau khi làm việc gì cũng cần khẩn trương không được lề mề
- bạn Bi chưa biết quý trọng thời gian
- HS 1: Qua câu chuyện em cần biết quý trọng thời gian.
- HS 2: Em cần sử dụng thời gian hợp lí để hoàn thành công việc của mình mà không làm ảnh hưởng đến người khác
- Tìm hiểu một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian 
- HS lắng nghe
+ Một bạn đang sắp xếp sách vở vào giá.
+ Hai bạn vui khi hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn.
+ Đến giờ đi ngủ, bạn nhỏ nhờ mẹ cất đồ chơi.
+ Bốn bạn đang tập trung làm việc nhóm.
- HS lắng nghe
- HS suy nghĩ 
- HS sử máy tính hoặc điện thoại tham gia chơi. 
- T1: Việc của hôm nào thì hoàn thành trong ngày hôm đó, không để đến ngày hôm sau. 
+ HS1: Khi cô giao bài về nhà trên phần mềm OLM, con thường làm bài ngay trong ngày hôm đó. 
+ HS2: Tối học xong bài, con thường chuẩn bị sẵn sách vở, quần áo cho ngày mai. 
- Tán thành 
- T3: . vì bạn không tiết kiệm thời gian xem ti vi suốt ngày nghỉ là không tốt 
- Giúp đỡ cha mẹ, thăm ông bà, học năng khiếu, chơi thể thao, đi du lịch..
- Làm việc gì cần tập trung vào việc ấy như bạn trong tranh, khi đi ngủ bạn ấy không chơi đồ chơi rubik để có giấc ngủ ngon
- HS1: Đến giờ học Toán con mở sách Toán và làm bài tập Toán.
- HS2: Trong khi ăn cơm, con không xem ti vi, điện thoại.
- Tán thành 
- T6: Vì vừa học vừa chơi như thế sẽ ko hiểu bài và còn làm ảnh hưởng đến các bạn khác. 
- Con nhắc bạn không chơi trong giờ học.
- Quý trọng thời gian là biết sử dụng thời gian một cách tiết kiệm và phù hợp
-Để đồ đạc đúng nơi quy định, không làm nhiều việc cùng 1 lúc, lên kế hoạch trước cho mọi công việc, đưa ứng dụng CNTT vào cuộc sống.. 
- HS đọc câu hỏi thảo luận 
- HS thảo luận nhóm ghi vào phiếu 
- Các nhóm khác nhận xét 
Ích lợi của việc quý trọng thời gian 
Tác hại của việc không quý trọng thời gian 
- Hoàn thành công viêc đúng hạn 
- Tiết kiệm thời gian làm được nhiều việc 
- Bản thân vui thoải mái 
- Mọi người yêu quý 
- Không hoàn thành công việc đúng hạn. 
- Lãng phí thời gian làm được ít việc 
- Bản thân lo lắng 
- Phiền lòng người khác
-Nhóm 1: Vì thời gian là vô cùng quý giá và thời gian trôi đi không trở lại 
-Nhóm 2: Vì 1 ngày chỉ có 24 giờ, mà có rất nhiều việc phải làm, nên
-Nhóm 3: Vì nếu lãng phí thời gian thì sẽ không làm được nhiều việc có ích
- HS theo dõi 
+ HS 1: Sáng con ôn bài, sau đó con giúp mẹ nấu cơm.
+ HS 2: Ngủ dây con tập thể dục, VS cá nhân, ăn sáng rồi ôn bài sau đó trông em bé. 
+ HS 3: Mỗi buổi con dành 2 giờ đồng hồ để ôn bài, còn thời gian rảnh con chơi ở nhà với anh em và tưới cây trong vườn giúp ông.
- Thời gian là quý giá ta cần quý trọng thời gian ( chưa hay )
- Cả lớp đồng thanh 
IV: Điều chỉnh sau bài dạy : 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_chu_de_quy_tro.doc