Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Tiết 5, Bài: Hoạt động giáo dục theo chủ đề Nghĩ nhanh, làm giỏi
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Tiết 5, Bài: Hoạt động giáo dục theo chủ đề Nghĩ nhanh, làm giỏi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ: NGHĨ NHANH, LÀM GIỎI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS chủ động ứng phó với một số tình huống bất ngờ trong cuộc sống. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, năng lực tự học, tự chủ. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Năng lực thích ứng với cảm xúc, năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động. 3. Phẩm chất: - Giúp HS trải nghiệm, xử lí các tình huống xảy ra với bản thân mình trong cuộc sống. - Giáo dục kĩ năng phòng cháy, chữa cháy cho HS. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Ti vi, máy tính, tranh minh họa. - Thẻ chữ: Bình tĩnh, nghĩ, hành động. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: ( 3 – 5’) - GV hướng dẫn HS choi trò :" Gà con nhanh nhẹn" GV mời HS vào vai các chú gà con ứng phó - HS quan sát, thực hiện theo HD. nhanh khi có những tình huống bất ngờ xảy ra. GV hô: “Cáo đến”, HS sẽ nhồi thụp xuống, hay tay vòng ôm lấy mình như đôi cánh gà mẹ che chở con. GV hô: “Mưa rồi!”, HS sẽ chạy vào vị trí ngồi. Cứ thế, GV nghĩ thêm một hoặc hai tính huống hành động tương ứng, thống nhất trước để HS cùng thực hiện (Ví dụ: “Đi kiếm mồi!”, “Trời nắng!” ) - GV tổ chức HS tham gia chơi. - HS tham gia chơi. - GV nhận xét. - HS theo dõi. - GV dẫn dắt vào bài: Trong cuộc sống có những tình huống đơn giản bất ngờ xảy ra, chúng ta phải bình tĩnh ứng phó. 2. Khám phá chủ đề: ( 15 – 17’) *Xử lí tình huống. - YCHS quan sát hình trong tranh và nói các - HS lắng nghe. bạn trong tranh đang làm gì? − GV giới thiệu tình huống: - HS thực hiện cá nhân. Tranh 1: Đang rót nước bị đổ nước ra ngoài. Tranh 2: Đang đi trên đường, bỗng mây đen kéo đến, có thể sắp mưa. - HS thực hiện. Tranh 3: Đang lạnh, mặc áo khoác nhưng sau khi chạy nhảy bỗng thấy nóng, mồ hôi túa ra. - Tranh 4: Bị chảy máu cam. - GV yêu cầu HS trao đổi chỉ ra cách xử lí - HS trình bày lại bằng lời và tình huống của các bạn trong mỗi tranh. giải thích vì sao mình chọn cách - Yêu cầu HS báo cáo. xử lí tình huống như thế. - GV gọi HS nhận xét . - GV nhận xét . GV kết luận: Trong cuộc sống xảy ra nhiều - HS lắng nghe. tình huống bất ngờ nhưng có thể xử lí rất đơn giản mà em cũng làm được. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: ( 13 – 15’) - GV yêu cầu HS tìm thêm một số các tình huống khác trong cuộc sống. - HS trao đổi. Ví dụ: Mực đổ ra bàn học. - GV tổ chức cho HS phân tích tình huống đó: + Đang bơm mực không may quệt tay mực đổ ra bàn học ta làm thế nào? - HS trả lời. - Khi bơm mực chúng ta phải làm gì để mực k bị đổ ? - 2-3 HS trả lời. − GV gợi ý một số tình huống cụ thể khác. - GV nhận xét . Và nêu ra điểm chung khi xử - HS nêu. lí tình huông : Bình tĩnh, nghĩ, hành động .Yêu cầu dán thẻ ở góc lớp . - HS lắng nghe. 4. Cam kết, hành động( 2 – 3’) - Hôm nay em học bài gì? - GV gợi ý HS về nhà thảo luận cùng bố mẹ để biết thêm các tình huống khác có thể xảy ra và HS có thể tự ứng phó được. - HS thực hiện. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Thứ Hai ngày 14 tháng 10 năm 2024 Tiết 1: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ: PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO “ KHÉO TAY HAY LÀM” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, năng lực tự học, tự chủ. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Năng lực thích ứng với cảm xúc, năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động. 3. Phẩm chất: - Tự làm được một món đồ thủ công. II. CHUẨN BỊ: - Loa máy, mic, ghế cho HS khi tham gia chào cờ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Chào cờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai - HS lắng nghe. các công việc tuần mới. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia hoạt động phong trào” Khéo tay hay làm” (15 - 16’) * Khởi động: - GV yêu cầu HS khởi động hát - HS hát. - GV dẫn dắt vào hoạt động. - HS lắng nghe - Tổ chức cho HS chia sẻ những sản phẩm thủ công mà tự tay mình làm. + Thông qua những sản phẩm đó em cảm thấy như thế nào khi thực hành? => 1 số HS trả lời. - GV nhận xét hoạt động. - GV tổ chức cho HS thi đua trình diễn kỹ năng - HS theo dõi khéo tay hay làm. - TPT Đội hướng dẫn trò chơi, nêu luật chơi. - HS chia sẻ những sản phẩm - GV cho một số HS lên tham gia. thủ công mà tự tay mình làm. + HS nhận xét, Nêu điều em ấn tượng nhất sau - HS trả lời: vui, thích, hứng hoạt động này? thú, - TPT Đội nhận xét, tuyên dương, khen thưởng. 3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’) - HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời - HS lên tham gia. - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - HS nêu cảm xúc - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD theo - HS lắng nghe chủ đề - HS thực hiện yêu cầu. - Lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: _____________________________________ Thứ Hai ngày 30 tháng 12 năm 2024 Tiết 1: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯÓI CỜ: PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN THEO TÁC PHONG CHÚ BỘ ĐỘI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS chủ động ứng phó với một số tình huống bất ngờ trong cuộc sống. - HS hiểu thêm được nhiệm vụ của chú bộ đội. - HS hiểu về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, năng lực tự học, tự chủ. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Năng lực thích ứng với cảm xúc, năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động. 3. Phẩm chất: - Chủ động sắp xếp các hoạt động hằng ngày của mình: biết giờ nào phải làm gì, phải chuẩn bị những gì. - Giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi người dân Việt Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Ghế nhựa, loa máy, mic ... . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Chào cờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển - HS lắng nghe. khai các công việc tuần mới. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Tham dự phát động phong trào học tập và rèn luyện theo tác phong chú bộ đội. (15 - 16’) * Khởi động: - GV yêu cầu HS khởi động hát - HS hát. - GV dẫn dắt vào hoạt động. - HS lắng nghe - GV đưa hình ảnh lên màn hình * Lồng ghép giáo dục GDQP- AN: + Nêu công việc của chú bộ đội mà em biết? - Rèn luyện, bảo vệ . + Em có cảm nghĩ gì về công việc của chú - vất vả bộ đội? - GV cho HS xem video về chú bộ đội đứng gác, tuần tra, huấn luyện . * GV liên hệ GDQP-AN: Giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi người dân Việt Nam. - Tổ chức cho HS chia sẻ việc rèn luyện thói - HS chia sẻ việc rèn luyện thói quen chăm sóc và phục vụ bản thân. quen chăm sóc và phục vụ bản thân. + Yêu cầu HS ghi nhận những việc làm của - HS ghi nhận những việc làm mình vào giấy của mình vào giấy => HS ghi nhận và bỏ vào thùng. - HS chia sẻ cho cả trường cùng + Yêu cầu một vài HS chia sẻ cho cả trường nghe những việc làm của mình để cùng nghe những việc làm của mình để rèn rèn luyện thói quen chăm sóc và luyện thói quen chăm sóc và phục vụ bản phục vụ bản thân. Nêu cảm nghĩ thân. Nêu cảm nghĩ của mình khi làm những của mình khi làm những việc việc trên. trên. => Một số HS nêu. - Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời - TPT Đội nêu ích lợi của những việc mà các em đã làm. - HS thực hiện yêu cầu. 3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’) - Lắng nghe - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD theo chủ đề IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: _________________________________
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_2_ket_noi_tri_thuc_tiet_5_bai.pdf



