Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Tiết 5, Bài: Hoạt động giáo dục theo chủ đề Nghĩ nhanh, làm giỏi

pdf 7 trang Mạnh Bích 11/11/2025 660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Tiết 5, Bài: Hoạt động giáo dục theo chủ đề Nghĩ nhanh, làm giỏi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 5: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ: NGHĨ NHANH, LÀM GIỎI 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 1. Kiến thức: 
 - HS chủ động ứng phó với một số tình huống bất ngờ trong cuộc sống. 
 2. Năng lực: 
 - Năng lực giao tiếp, năng lực tự học, tự chủ. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng 
 vào thực tế. 
 - Năng lực thích ứng với cảm xúc, năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động. 
 3. Phẩm chất: 
 - Giúp HS trải nghiệm, xử lí các tình huống xảy ra với bản thân mình trong cuộc 
 sống. 
 - Giáo dục kĩ năng phòng cháy, chữa cháy cho HS. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 - Ti vi, máy tính, tranh minh họa. 
- Thẻ chữ: Bình tĩnh, nghĩ, hành động. 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 
 1. Khởi động: ( 3 – 5’) 
 - GV hướng dẫn HS choi trò :" Gà con nhanh 
 nhẹn" 
 GV mời HS vào vai các chú gà con ứng phó - HS quan sát, thực hiện theo HD. 
 nhanh khi có những tình huống bất ngờ xảy 
 ra. GV hô: “Cáo đến”, HS sẽ nhồi thụp 
 xuống, hay tay vòng ôm lấy mình như đôi 
 cánh gà mẹ che chở con. GV hô: “Mưa rồi!”, 
 HS sẽ chạy vào vị trí ngồi. Cứ thế, GV nghĩ 
 thêm một hoặc hai tính huống hành động 
 tương ứng, thống nhất trước để HS cùng thực 
 hiện (Ví dụ: “Đi kiếm mồi!”, “Trời 
 nắng!” ) 
 - GV tổ chức HS tham gia chơi. - HS tham gia chơi. - GV nhận xét. - HS theo dõi. 
- GV dẫn dắt vào bài: Trong cuộc sống có 
những tình huống đơn giản bất ngờ xảy ra, 
chúng ta phải bình tĩnh ứng phó. 
2. Khám phá chủ đề: ( 15 – 17’) 
*Xử lí tình huống. 
 - YCHS quan sát hình trong tranh và nói các - HS lắng nghe. 
bạn trong tranh đang làm gì? 
− GV giới thiệu tình huống: - HS thực hiện cá nhân. 
Tranh 1: Đang rót nước bị đổ nước ra ngoài. 
Tranh 2: Đang đi trên đường, bỗng mây đen 
kéo đến, có thể sắp mưa. - HS thực hiện. 
Tranh 3: Đang lạnh, mặc áo khoác nhưng sau 
khi chạy nhảy bỗng thấy nóng, mồ hôi túa ra. 
 - Tranh 4: Bị chảy máu cam. 
- GV yêu cầu HS trao đổi chỉ ra cách xử lí - HS trình bày lại bằng lời và 
tình huống của các bạn trong mỗi tranh. giải thích vì sao mình chọn cách 
- Yêu cầu HS báo cáo. xử lí tình huống như thế. 
 - GV gọi HS nhận xét . 
- GV nhận xét . 
GV kết luận: Trong cuộc sống xảy ra nhiều - HS lắng nghe. 
tình huống bất ngờ nhưng có thể xử lí rất đơn 
giản mà em cũng làm được. 
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: ( 13 – 15’) 
- GV yêu cầu HS tìm thêm một số các tình 
huống khác trong cuộc sống. - HS trao đổi. 
 Ví dụ: Mực đổ ra bàn học. 
- GV tổ chức cho HS phân tích tình huống 
đó: 
+ Đang bơm mực không may quệt tay mực 
đổ ra bàn học ta làm thế nào? - HS trả lời. 
- Khi bơm mực chúng ta phải làm gì để mực 
k bị đổ ? - 2-3 HS trả lời. − GV gợi ý một số tình huống cụ thể khác. 
- GV nhận xét . Và nêu ra điểm chung khi xử - HS nêu. 
lí tình huông : Bình tĩnh, nghĩ, hành động 
.Yêu cầu dán thẻ ở góc lớp . - HS lắng nghe. 
4. Cam kết, hành động( 2 – 3’) 
- Hôm nay em học bài gì? 
- GV gợi ý HS về nhà thảo luận cùng bố mẹ để 
biết thêm các tình huống khác có thể xảy ra và 
HS có thể tự ứng phó được. - HS thực hiện. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
 Thứ Hai ngày 14 tháng 10 năm 2024 
Tiết 1: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO 
 “ KHÉO TAY HAY LÀM” 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức: 
- Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu 
điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. 
2. Năng lực: 
- Năng lực giao tiếp, năng lực tự học, tự chủ. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng 
vào thực tế. 
- Năng lực thích ứng với cảm xúc, năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động. 
3. Phẩm chất: 
- Tự làm được một món đồ thủ công. 
II. CHUẨN BỊ: 
- Loa máy, mic, ghế cho HS khi tham gia chào cờ. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 
 1. Chào cờ (15 - 17’) 
 - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. 
- GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ. 
- Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai - HS lắng nghe. 
các công việc tuần mới. 
2. Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia hoạt động 
phong trào” Khéo tay hay làm” (15 - 16’) 
* Khởi động: 
- GV yêu cầu HS khởi động hát - HS hát. 
- GV dẫn dắt vào hoạt động. - HS lắng nghe 
- Tổ chức cho HS chia sẻ những sản phẩm thủ 
công mà tự tay mình làm. 
+ Thông qua những sản phẩm đó em cảm thấy 
như thế nào khi thực hành? => 1 số HS trả lời. 
- GV nhận xét hoạt động. 
- GV tổ chức cho HS thi đua trình diễn kỹ năng - HS theo dõi 
khéo tay hay làm. 
- TPT Đội hướng dẫn trò chơi, nêu luật chơi. - HS chia sẻ những sản phẩm 
- GV cho một số HS lên tham gia. thủ công mà tự tay mình làm. 
+ HS nhận xét, Nêu điều em ấn tượng nhất sau - HS trả lời: vui, thích, hứng 
hoạt động này? thú, 
- TPT Đội nhận xét, tuyên dương, khen thưởng. 
3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’) - HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời 
 - HS lên tham gia. - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu 
 dương HS. - HS nêu cảm xúc 
 - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD theo - HS lắng nghe 
 chủ đề 
 - HS thực hiện yêu cầu. 
 - Lắng nghe 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
 _____________________________________ 
 Thứ Hai ngày 30 tháng 12 năm 2024 
 Tiết 1: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 SINH HOẠT DƯÓI CỜ: PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO 
 HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN THEO TÁC PHONG CHÚ BỘ ĐỘI 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức: 
- HS chủ động ứng phó với một số tình huống bất ngờ trong cuộc sống. 
- HS hiểu thêm được nhiệm vụ của chú bộ đội. 
- HS hiểu về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. 
2. Năng lực: 
- Năng lực giao tiếp, năng lực tự học, tự chủ. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng 
vào thực tế. 
- Năng lực thích ứng với cảm xúc, năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động. 
3. Phẩm chất: 
- Chủ động sắp xếp các hoạt động hằng ngày của mình: biết giờ nào phải làm gì, 
phải chuẩn bị những gì. 
- Giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi 
người dân Việt Nam. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Ghế nhựa, loa máy, mic ... . 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 
1. Chào cờ (15 - 17’) 
- HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. 
- Thực hiện nghi lễ chào cờ. 
- GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ. 
- Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển - HS lắng nghe. 
khai các công việc tuần mới. 
2. Sinh hoạt dưới cờ: Tham dự phát động 
phong trào học tập và rèn luyện theo tác 
phong chú bộ đội. (15 - 16’) 
* Khởi động: 
- GV yêu cầu HS khởi động hát - HS hát. 
- GV dẫn dắt vào hoạt động. - HS lắng nghe 
- GV đưa hình ảnh lên màn hình 
* Lồng ghép giáo dục GDQP- AN: 
+ Nêu công việc của chú bộ đội mà em biết? - Rèn luyện, bảo vệ . 
+ Em có cảm nghĩ gì về công việc của chú - vất vả 
bộ đội? 
- GV cho HS xem video về chú bộ đội đứng 
gác, tuần tra, huấn luyện . 
* GV liên hệ GDQP-AN: Giáo dục HS tình 
yêu quê hương đất nước và nhiệm vụ bảo vệ 
Tổ quốc của mỗi người dân Việt Nam. 
- Tổ chức cho HS chia sẻ việc rèn luyện thói - HS chia sẻ việc rèn luyện thói 
quen chăm sóc và phục vụ bản thân. quen chăm sóc và phục vụ bản 
 thân. + Yêu cầu HS ghi nhận những việc làm của - HS ghi nhận những việc làm 
 mình vào giấy của mình vào giấy 
 => HS ghi nhận và bỏ vào thùng. - HS chia sẻ cho cả trường cùng 
 + Yêu cầu một vài HS chia sẻ cho cả trường nghe những việc làm của mình để 
 cùng nghe những việc làm của mình để rèn rèn luyện thói quen chăm sóc và 
 luyện thói quen chăm sóc và phục vụ bản phục vụ bản thân. Nêu cảm nghĩ 
 thân. Nêu cảm nghĩ của mình khi làm những của mình khi làm những việc 
 việc trên. trên. 
 => Một số HS nêu. 
 - Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời 
 - TPT Đội nêu ích lợi của những việc mà 
 các em đã làm. - HS thực hiện yêu cầu. 
 3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’) - Lắng nghe 
 - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, 
 biểu dương HS. 
 - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD 
 theo chủ đề 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
 _________________________________ 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_2_ket_noi_tri_thuc_tiet_5_bai.pdf