Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1

Tiết 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ

THAM GIA LỄ KHAI GIẢNG

(Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức kĩ năng:

- Tích cực tham gia các hoạt động vui của nhà trường.

2. Năng lực:

- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào lễ khai giảng của nhà trường tổ chức.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên:

- Tổng phụ trách Đội: Chuẩn bị trang phục, đội nghi lễ

- GV tổ chức cho HS toàn trường chơi trò chơi khởi động.

- GV đặt câu hỏi: Khi tham gia Lễ khai giảng, em thích nhất điều gì?

2. Học sinh:

- HS toàn trường mang ghế dự chào cờ

- Một số tiết mục văn nghệ chào mừng lễ Khai giảng

III. Tiến trình hoạt động

Phần 1: Văn nghệ chào mừng

Phần 2: GV tổ chức cho HS tham gia Lễ Khai giảng theo kế hoạch của nhà trường.

- GV nhắc nhở HS giữ trật tự, tập trung chú ý và nêu được ít nhất một điều ấn tượng về các hoạt động trong chương trình; chia sẻ điều đó với bạn bè và gia đình. GV tổ chức cho HS khối 2 phối hợp cùng nhau thực hiện 1 tiết mục văn nghệ chào mừng các em HS khối 1

- GV hỗ trợ HS trong quá trình các em di chuyển lên sân khấu biểu diễn và trở về chỗ ngồi của lớp sau khi biểu diễn xong

 

docx 6 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 10906
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 
Hoạt động trải nghiệm
Tiết 1: 	SINH HOẠT DƯỚI CỜ 
THAM GIA LỄ KHAI GIẢNG
(Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức kĩ năng:
- Tích cực tham gia các hoạt động vui của nhà trường.
2. Năng lực:
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào lễ khai giảng của nhà trường tổ chức.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Tổng phụ trách Đội: Chuẩn bị trang phục, đội nghi lễ
- GV tổ chức cho HS toàn trường chơi trò chơi khởi động.
- GV đặt câu hỏi: Khi tham gia Lễ khai giảng, em thích nhất điều gì?
2. Học sinh: 
- HS toàn trường mang ghế dự chào cờ
- Một số tiết mục văn nghệ chào mừng lễ Khai giảng
III. Tiến trình hoạt động
Phần 1: Văn nghệ chào mừng
Phần 2: GV tổ chức cho HS tham gia Lễ Khai giảng theo kế hoạch của nhà trường.
- GV nhắc nhở HS giữ trật tự, tập trung chú ý và nêu được ít nhất một điều ấn tượng về các hoạt động trong chương trình; chia sẻ điều đó với bạn bè và gia đình. GV tổ chức cho HS khối 2 phối hợp cùng nhau thực hiện 1 tiết mục văn nghệ chào mừng các em HS khối 1
- GV hỗ trợ HS trong quá trình các em di chuyển lên sân khấu biểu diễn và trở về chỗ ngồi của lớp sau khi biểu diễn xong
--------------------------------------------------------------------
Hoạt động trải nghiệm
TIẾT 2: GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐIỂM
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Chỉ ra được hình ảnh thân thiện, luôn vui vẻ của bản thân.
2. Năng lực, phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ: Thể hiện trong lao động nề nếp trong sinh hoạt và học tập; PC nhân ái: Vui vẻ, thân thiện với bạn bè khi trở lại trường học, hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của trường lớp
- Năng lực giao tiếp hợp tác, NL thích ứng với cuộc sống, NL thiết kế và tổ chức hoạt động
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- SGK Hoạt động trai nghiệm 2
- Bảng phụ hoặc giấy A3, giấy A4 hoặc mẫu sơ đồ tư duy để HS lập danh sách các việc làm để xây dựng hình ảnh bản thân, quả bóng nhỏ, phiếu bầu, thùng đừng phiếu bầu, mẫu bảng tự theo dõi việc làm của bản thân, một số món quà/ sản phẩm mẫu cho HS quan sát, Phiếu đánh giá
2. Học sinh
- SGK, giấy bìa màu, bút chì, bút màu thước kẻ, hò dán
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Nhận diện – Khám phá:
* Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới
* Cách tiến hành: GV cho HS hát, vận động theo bài hát (Lớp chúng mình đoàn kết)
2. Tìm hiểu – mở rộng:
a, Hoạt động 1: Chơi trò chơi “Tôi có thể...”
* Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được sở trường của mình
* Cách tiến hành
- Gv phổ biến luật chơi, cách chơi:
+ GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 8 - 10 bạn đứng thành vòng tròn. Mỗi vòng tròn dùng 1 quả bóng nhỏ. HS cùng nhau hát 1 bài hát và chuyền bóng cho nhau. GV ra lệnh dừng bài hát, bạn nào nhận được bóng thì sẽ nói: “Tôi có thể đá cầu/ vẽ/ hát/ !” (gắn với một khả năng của bạn đó). Sau đó, bóng lại được tiếp tục chuyền cho bạn khác trong vòng tròn và nhóm tiếp tục hát và chơi đến khi kết thúc bài hát.
- GV tổ chức cho HS chơi nháp, chơi thật
- Sau khi kết thúc trò chơi, GV có thể cho HS ở các nhóm nêu lại những khả năng mà mình đã chia sẻ với bạn trong nhóm hoặc kể lại một khả năng của bạn nào đó trong nhóm đã chia sẻ khi chơi TC
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động, chuyển tiếp sang HĐ2
b. HĐ2: Nhận biết những việc làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ của bản thân
* Mục tiêu: Nhận biết những việc làm thề hiện sự thân thiện, vui vẻ của bản thân 
* Cach tiến hành:	
- Bước 1:
+ YC HS đọc nhiệm vụ 1, HĐ 2 trong SGK/t6 và cho biết: Nhiệm vụ yêu cầu gì?
+ GV YC HS hoạt động nhóm 4 và chỉ ra những việc làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ trong các tranh theo gợi ý: Các bạn nhỏ trong tranh đang nói gì? Làm gì?
+ GV gọi các nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét, góp ý
+ GV nhận xét, tổng kết hoạt động nhóm
? Theo em người vui vẻ là người như thế nào? 
? Theo em người thân thiện là người như thế nào? 
- Bước 2: YC HS thảo luận nhóm 4, chia sẻ những việc đã làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ với các bạn trong nhóm
+ Gv tổ chức cho HS chia sẻ
+ Gv đặt câu hỏi: Em đã làm những việc gì để thể hiện sự thân thiện, vui vẻ?
- GV NX, tổng kết HĐ: Thân thiện vui vẻ với bạn bè là một điều rất quan trọng và cần thiết. Điều đó mang đến niềm vui, hứng thú để các em cùng nhau học tập tiến bộ. 
3. Đánh giá phát triển:
* Mục tiêu: Giúp HS đánh giá được bản thân và các bạn trong các hoạt động học tập
* Cách tiến hành: GV gọi HS nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động.
- GV nhận xét, đánh giá chung, dặn HS: Về nhà em hãy cùng bố mẹ ngắm lại những cuốn an-bum ảnh gia đình để tìm những hình ảnh vui vẻ của mình, của cả nhà. Chọn một tấm ảnh hoặc tranh vẽ thể hiện hình ảnh tươi vui, hài hước của em để tham gia triển lãm ảnh của tổ.
- HS hát, vận động theo bài hát
- HS chia nhóm, đứng thành vòng tròn, lắng nghe luật chơi, cách chơi
- HS chơi nháp, chơi thử
- HS đọc nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm 4 và TLCH
Các nhóm bào cáo kết quả, nhóm khác bổ sung
Tranh 1: Bạn nam đang bê sách giúp bạn nữ - thể hiện sự thân thiện, vui vẻ
Tranh 2: Bạn nữ đang múa trước lớp - thể hiện sự thân thiện, vui vẻ
Tranh 3: Một nhóm bạn đang cùng ngồi thảo luận/ chia sẻ vui vẻ trong lớp học - thể hiện sự thân thiện, vui vẻ
Tranh 4: Một nhóm bạn đang cười đùa vui vẻ dưới sân trường - thể hiện sự thân thiện, vui vẻ
- Là người mỉm cười, cười thoải mái, hay kể chuyện vui, không buồn bực lâu 
- Là người hay chào hỏi mọi người, hay trò chuyện, hay khen ngợi hoặc an ủi mọi người, sẵn sàng giúp đỡ mọi người 
- HS TL nhóm 4 và chia sẻ với các bạn
- Đại diện các nhóm lên chia sẻ
.
- HS tham gia tự đánh giá mình, đánh giá bạn trong nhóm
- HS nghe, ghi nhớ
------------------------------------------------------------------
Hoạt động trải nghiệm
TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
BẦU CHỌN LỚP TRƯỞNG, LỚP PHÓ, TỔ TRƯỞNG, 
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Thực hiện tổ chức báo cáo được tình hình hoạt động của lớp trong tuần.
- Bầu chọn được lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất trung thực, chăm chỉ và nhân ái: Thể hiện qua việc báo cáo trung thực tình hình hoạt động của lớp trong tuần, chăm chỉ tham gia hoạt động và chuẩn bị đồ dùng phục vụ tiết học, nhân ái chia sẻ và giúp đỡ các bạn gặp khó khăn trong quá trình học tập
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: - SGK, SGV.
2. Học sinh: - Thông tin báo cáo hoạt động lớp tuần qua (lớp trưởng, các tổ trưởng).
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Báo cáo công tác sơ kết tuần:
* Hoạt động 1: Sơ kết tuần 1
* Mục tiêu: HS nhận xét được các hoạt động trong tuần, biết được các ưu điểm và tồn tại, hướng khắc phục
* Cách tiến hành:
- GV mời lớp trưởng, lớp phó sơ kết tuần 2
* Hoạt động 2: Chia sẻ
* Mục tiêu: HS nhớ và chia sẻ những hoạt động trong tuần qua
* Cách tiến hành:
- Lớp trưởng mời các thành viên trong lớp chia sẻ lại một số nội dung, bài học trong tuần.
+ Bạn đã học được gì qua các hoạt động đó?
+ Hoạt động nào trong tuần bạn thấy ấn tượng nhất?
+ Nhớ lại cảm xúc lúc đó của bạn thế nào?
2. Bầu chọn lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng
* GV tổ chức cho HS bầu lớp trưởng, lớp phó:
- GV phổ biến cho cả lớp về quyền, nhiệm vụ và trách nhiệm của lớp trưởng, lớp phó và các tổ trưởng.
- GV yêu cầu HS đề cử một bạn mà mình cho là xứng đáng để có thể làm lớp trưởng
- GV cho HS bình bầu bằng cách biểu quyết với từng HS nào được bình bầu nhiều nhất (nhiều HS giơ tay nhất) sẽ giữ chức danh lớp trưởng.
- GV thực hiện tương tự khi tổ chức cho HS bình bầu lớp phó.
* GV tổ chức cho HS bầu chọn tổ trưởng:
- GV chia lớp thành 3-4 tổ (tuỳ theo tình hình thực tế).
- GV yêu cầu các tổ thảo luận nhóm, đề xuất thành viên trong tổ để làm tổ trưởng.
- GV yêu cầu các thành viên trong tổ bình bầu cho ứng cử viên tổ trưởng bằng cách biểu quyết.
- GV yêu cầu các tổ báo cáo kết quả biểu quyết.
* GV tổng hợp, công bố kết quả. Sau khi công bố, Ban cán sự lớp sẽ ra mắt trước cả lớp. GV mời từng HS nêu nhiệm vụ mà mình vừa được bầu chọn và nhắc lại để HS ghi nhớ
- GV tổng kết hoạt động và nhắn nhủ tới các thành viên trong BCS lớp cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao
3. Thảo luận kế hoạch tuần tới:
* Phương hướng kế hoạch tuần 2
* Mục tiêu: HS nắm phương hướng, thông báo mới cho HĐ tuần sau.
* Cách tiến hành: 
- GV thông qua phương hướng, kế hoạch tuần tới: Thi đua học tốt, tích cực tham gia hoạt động của trường.
- YCHS thảo luận nhóm 4 nêu các biện pháp để thi đua học tốt, tích cực tham gia các hoạt động, hát, múa về mái trường .
- GV nhận xét, yêu cầu HS thực hiện tốt các kế hoạch đề ra chuẩn bị các bài hát về chủ đề “Em và mái trường mến yêu”
- Nhận xét giờ học, khen ngợi HS tích cực
- Ban cán sự lớp nhận xét ưu điểm, tồn tại trong tuần và đưa ra hướng khắc phục.
- HS nối tiếp chia sẻ các hoạt động diễn ra trong tuần.
- HS chia sẻ ý kiến cá nhân
- HS lắng nghe 
- HS làm theo yêu cầu của gv
- HS tham gia bình bầu
- Các tổ báo cáo kết quả
- Ban cán sự lớp ra mắt lớp

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao.docx