Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 16
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức kĩ năng:
- Tích cực tham gia các hoạt động Chào mừng ngày thảnh lập Quân đội Nhân dân Việt Nam của nhà trường.
2. Năng lực:
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào các hoạt Chào mừng ngày thảnh lập Quân đội Nhân dân Việt Nam của nhà trường tổ chức.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.
II. CHUẨN BỊ:
- Bài hát: Chú bộ đội
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Nghi lễ:
- Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng
- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện
2. Nhận xét công tác tuần:
- Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trù và xếp hạng các lớp.
- Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.
- Nhận xét của Ban giám hiệu.
3. Sinh hoạt theo chủ đề:
- TPTĐ mở nhạc bài Chú bộ đội và yêu cầu HS toàn trường hát theo.
- Bài hát Có tên là gì? – HSTL “Chú bộ đội”
- TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt “Chào mừng ngày thảnh lập Quân đội Nhân dân Việt Nam”
- Các em có biết đêm ngày thảnh lập Quân đội Nhân dân Việt Nam là ngày, tháng năm nào không? – HS nêu ngày 22/12/1944.
- Lúc mới thành lập, Quân đội nhân dân VN có bao nhiêu chiến sĩ? – HS trả lời: 34 chiến sĩ
- Ai là vị tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam ? – HS trả lời: Võ Nguyên Giáp.
- Anh hùng LLVT nào trong cuộc kháng chiến chống Pháp đã lấy thân mình lấp lỗ Châu mai? – HS trả lời: Phan Đình Giót
TUẦN 16 Hoạt động trải nghiệm Tiết 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ CHÀO MỪNG NGÀY THẢNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức kĩ năng: - Tích cực tham gia các hoạt động Chào mừng ngày thảnh lập Quân đội Nhân dân Việt Nam của nhà trường. 2. Năng lực: - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào các hoạt Chào mừng ngày thảnh lập Quân đội Nhân dân Việt Nam của nhà trường tổ chức. 3. Phẩm chất - Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định. II. CHUẨN BỊ: - Bài hát: Chú bộ đội III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: 1. Nghi lễ: - Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng - Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện 2. Nhận xét công tác tuần: - Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trù và xếp hạng các lớp. - Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới. - Nhận xét của Ban giám hiệu. 3. Sinh hoạt theo chủ đề: - TPTĐ mở nhạc bài Chú bộ đội và yêu cầu HS toàn trường hát theo. - Bài hát Có tên là gì? – HSTL “Chú bộ đội” - TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt “Chào mừng ngày thảnh lập Quân đội Nhân dân Việt Nam” - Các em có biết đêm ngày thảnh lập Quân đội Nhân dân Việt Nam là ngày, tháng năm nào không? – HS nêu ngày 22/12/1944. - Lúc mới thành lập, Quân đội nhân dân VN có bao nhiêu chiến sĩ? – HS trả lời: 34 chiến sĩ - Ai là vị tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam ? – HS trả lời: Võ Nguyên Giáp. - Anh hùng LLVT nào trong cuộc kháng chiến chống Pháp đã lấy thân mình lấp lỗ Châu mai? – HS trả lời: Phan Đình Giót - Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là ngày tháng năm nào? – HS trả lời: Ngày 30 tháng 4 năm 1975. - Trò chơi “Hái Hoa dân chủ”: GV chuẩn bị một số câu hỏi gắn vào các bông hoa, gọi HS lên hái bông hoa và đọc câu hỏi sau đó trả lời. - HS chia sẻ cảm xúc về bức tranh em ấn tượng nhất trong buổi triển lãm. - GV nhận xét, phát động các Hội thi của nhà trường đến HS. (HS lắng nghe và chuẩn bị). 4. Giao nhiệm vụ: - TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị kế hoạch quyên góp, giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn; viết thư nói lời yêu thương với các chú bộ đội. Hoạt động trải nghiệm Tiết 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức kĩ năng: - Thực hiện được một số việc làm phù hợp để chia sẻ với những người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống - Tham gia tích cực vào một số hoạt động hướng đến những người gặp hoàn cảnh khó khăn do lớp, trường tổ chức. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Thông qua việc hợp tác với bạn để xây dựng kế hoạch giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn. - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được các trường hợp khó khăn trong cuộc sống. Chia sẻ những việc làm thể hiện sự yêu thương, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Lập kế hoạch và thực hiện được kế hoạch giúp đỡ bạn khó khăn. 3. Phẩm chất: - Phẩm chất nhân ái, trách nhiệm: Yêu thương con người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. - Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái yêu thương, giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn. II. CHUẨN BỊ: - Tranh trang 44,45 III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Nhận diện – Khám phá: * Hoạt động 1: Khởi động * Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới * Cách tiến hành: GV cho HS hát, vận động theo bài hát (Lớp chúng mình đoàn kết) * Hoạt động 2: Kể tên một số việc làm để giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn * Mục tiêu: HS ôn lại nội dung bài cũ, kết nối kiến thức vào bài học mới * Cách tiến hành: Gọi HS chia sẻ những việc đã làm để giúp đỡ người gặp khó khăn. - GV nhận xét, khen ngợi HS, dẫn dắt vào bài học 2. Tìm hiểu – mở rộng: * Hoạt động 7: Trao gửi yêu thương với những bạn gặp trường hợp khó khăn * Mục tiêu: Viết được những lời nhắn yêu thương cho các bạn gặp hoàn cảnh khó khăn. * Cách tiến hành: - Gv yêu cầu Hs đọc nhiệm vụ, nói về hoạt động 7 theo ý mình. - Hs trao đổi và nói về yêu cầu của nhiệm vụ trước lớp. - Gv yêu cầu Hs: Hãy suy nghĩ về người mà em muốn trao gửi yêu thương, sau đó giới thiệu trước lớp và nói cho các bạn cùng biết về người yêu thương của em. - GV mời HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, khen ngợi HS - Gv đề nghị Hs viết lời yêu thương vào giấy màu, giấy ô ly..trang trí , vẽ thêm hình ảnh cho lời yêu thương thêm đẹp. - Gv đề nghị Hs về nhà gửi lời yêu thương đến người mình đã nhắn nhủ. * Hoạt động 8: Thực hiện giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn * Mục tiêu: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để chia sẻ với những người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống * Cách tiến hành: - GV cùng Hs kiểm tra lại quần áo cũ, sách vở cũ đã chuẩn bị và mang đến lớp. - Gv hướng dẫn Hs xếp quần áo, sách vở trong thùng cho ngay ngắn, gọn gàng. Hướng dẫn Hs đóng thùng. - Gv dặn dò Hs về việc để những lời nhắn nhủ, yêu thương trong quần áo, sách vở để làm ấm lòng người nhận được. - Gv hướng dẫn Hs cách ghi thông tin người gửi, người nhận và trao đồ cho nhân viên bưu điện. 3. Thực hành, vận dụng: * Hoạt động: Thực hiện kế hoạch quyên góp, giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn ở địa phương * Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học lên kế hoạch quyên góp, giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn * Cách tiến hành: - Gv chọn 1 gia đình thương binh, liệt sĩ; gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức cho Hs thăm hỏi. - Gv trao đổi với Hs quy tắc ứng xử giao tiếp khi thăm hỏi đảm bảo lịch sự và trân trọng yêu thương: + Chào hỏi lễ phép. + Nói lời yêu thương, hỏi thăm chân thành. + Không nói quá to, không nghịch ngợm, quậy phá. + Giúp đỡ công việc nhà vừa sức. - GV nhận xét, khen ngợi Hs đưa ra những quy tắc ứng xử, giao tiếp tốt. 4. Đánh giá phát triển: * Mục tiêu: Giúp HS đánh giá được bản thân và các bạn trong các hoạt động học tập * Cách tiến hành: GV gọi HS nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động. - HS hát, vận động theo bài hát - HS chia sẻ trước lớp: Tiết kiệm tiền để ủng hộ bạn nghèo, đồng bào gặp thiên tai, dịch bệnh; ủng hộ quần áo, sách vở; Thăm hỏi gia đình bạn khó khăn, người khó khăn ở địa phương; Làm các công việc nhà vừa sức để giúp đỡ các gia đình neo đơn, người có công với cách mạng. - Hs đọc nhiệm vụ: Viết những lời nhắn yêu thương cho các bạn gặp hoàn cảnh khó khăn. - HS theo dõi hướng dẫn của GV. Tự hoàn thiện bảng theo các việc làm cá nhân đã làm - 3,4 HS chia sẻ trước lớp. - Hs viết lời yêu thương vào giấy màu, giấy ô ly..trang trí , vẽ thêm hình ảnh cho lời yêu thương. - Hs về nhà gửi lời yêu thương đến người mình đã nhắn nhủ. - Hs kiểm tra lại quần áo, sách vở đã chuẩn bị. - Hs thực hiện theo hướng dẫn của Gv - Để những lời nhắn nhủ, yêu thương trong quần áo, sách vở. - Hs thực hiện theo hướng dẫn của Gv - Hs thực hiện theo hướng dẫn của Gv - Hs lắng nghe và đưa ra những quy tắc ứng xử phù hợp: + Chào hỏi mọi người trong nhà. + Trang phục phù hợp, kín đáo. + Nói lời yêu thương chân thành. - HS tiến hành đánh giá bản thân và bạn trên phiếu đánh giá PHIẾU ĐÁNH GIÁ Họ và tên: Lớp: HTT: ¶¶¶ HT: ¶¶ CHT: ¶ STT Nội dung đánh giá Em tự đánh giá Bạn đánh giá em 1 Nêu được những hoạt động của cộng đồng để giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn. 2 Chia sẻ những việc em có thể làm để giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn. 3 Viết được lời nhắn nhủ yêu thương cho các bạn gặp hoàn cảnh khó khăn. - GV nhận xét, đánh giá chung, dặn HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. - HS nghe, ghi nhớ Hoạt động trải nghiệm Tiết 3: SINH HOẠT LỚP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - HS biết cách tổ chức buổi sơ kết lớp. - Tham gia được các hoạt động chung của lớp. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ, chăm học. - Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái yêu thương, giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn. II. CHUẨN BỊ: - Câu chuyện: Anh bộ đội và lũ trẻ. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Báo cáo công tác sơ kết tuần: * Hoạt động 1: Sơ kết tuần 16 * Mục tiêu: HS nhận xét được các hoạt động trong tuần, biết được các ưu điểm và tồn tại, hướng khắc phục * Cách tiến hành: - GV mời lớp trưởng, lớp phó sơ kết tuần 16 * Hoạt động 2: Chia sẻ * Mục tiêu: HS nhớ và chia sẻ những hoạt động trong tuần qua * Cách tiến hành: - Lớp trưởng mời các thành viên trong lớp chia sẻ lại một số nội dung, bài học trong tuần. + Bạn đã học được gì qua các hoạt động đó? + Hoạt động nào trong tuần bạn thấy ấn tượng nhất? + Nhớ lại cảm xúc lúc đó của bạn thế nào? 2. Sinh hoạt theo chủ đề: * Hoạt động 1: Câu chuyện Anh bộ đội và lũ trẻ * Mục tiêu: Giúp HS biết được ý nghĩa ngày 22 - 12 * Cách tiến hành: - GV mở video Anh bộ đội và lũ trẻ và giúp HS hiểu ý nghĩa của câu chuyện * Hoạt động 2: Chia sẻ tình yêu thương với mọi người * Mục tiêu: Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái yêu thương, giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn. * Cách tiến hành: - GV tổ chức cho Hs đóng vai thăm hỏi người có hoàn cảnh khó khăn. - Nhận xét, khen ngợi HS. 3. Thảo luận kế hoạch tuần 17: * Hoạt động: Phương hướng kế hoạch tuần 17 * Mục tiêu: Đề ra phương hướng tuần 17 và giao nhiệm vụ cụ thể đến học sinh. * Cách tiến hành: - GV nhận xét, hướng dẫn, hỗ trợ HS gặp khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ và ghi nhận sự cố gắng của HS - GV gọi HS đề xuất phương hướng, kế hoạch của tuần 17 - GV nhận xét, yêu cầu HS thực hiện tốt các kế hoạch đề ra chuẩn bị các bài hát về chủ đề “Chào năm mới” - Ban cán sự lớp nhận xét ưu điểm, tồn tại trong tuần và đưa ra hướng khắc phục. - HS nối tiếp chia sẻ các hoạt động diễn ra trong tuần. - HS chia sẻ ý kiến cá nhân - HS lắng nghe và ghi nhớ nội dung câu chuyện - Hs đóng vai - HS nghe - HS chia sẻ trước lớp - HS lắng nghe và thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao.docx