Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 32

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 32

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức kĩ năng:

- Chú ý, lắng nghe và tham gia tích cực các hoạt động chung của trường.

- Ghi nhớ những câu chuyện về việc làm tốt mà mình ấn tượng nhất để học hỏi và chia sẻ với mọi người xung quanh.

2. Năng lực:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: trao đổi, chia sẻ với bạn; tích cực tham gia vào các hoạt động.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.

II. CHUẨN BỊ:

- Một số câu chuyện kể về gương người tốt, việc tốt.

- Một số tiết mục văn nghệ của đội văn nghệ trường.

- Phần thưởng cho HS.

III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:

1. Nghi lễ:

- Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng

- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện

2. Nhận xét công tác tuần:

- Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trù và xếp hạng các lớp.

- Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.

- Nhận xét của Ban giám hiệu.

3. Sinh hoạt theo chủ đề:

- TPTĐ giới hiệu các tiết mục văn nghệ của đội văn nghệ trường.

- TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt “KỂ CHUYỆN GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT”.

Câu hỏi giao lưu HS:

1. Em cần làm gì để trở thành tấm gương người tốt, việc tốt?

2. Em có thích trở thành tấm gương người tốt, việc tốt không? Vì sao?

3. Em thấy việc giúp đỡ mọi người xung quanh mang lại lợi ích gì cho bản thân?

4. Kể về một số việc làm tốt em đã làm?( giúp đỡ ba, mẹ, bạn bè, )

5. Em hãy nêu tên một câu chuyện nói về gương người tốt, việc tốt?

- TPT nhận xét, khen thưởng câu trả lời đúng, hay của HS và phát động hoạt động theo góc của “Ngày hội đọc sách” (HS lắng nghe và chuẩn bị).

 

doc 9 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 12426
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 32", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32
Hoạt động trải nghiệm
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
THAM GIA HOẠT ĐỘNG KỂ CHUYỆN “ GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT”
(Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức kĩ năng:
- Chú ý, lắng nghe và tham gia tích cực các hoạt động chung của trường.
- Ghi nhớ những câu chuyện về việc làm tốt mà mình ấn tượng nhất để học hỏi và chia sẻ với mọi người xung quanh.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: trao đổi, chia sẻ với bạn; tích cực tham gia vào các hoạt động.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.
II. CHUẨN BỊ:
- Một số câu chuyện kể về gương người tốt, việc tốt.
- Một số tiết mục văn nghệ của đội văn nghệ trường.
- Phần thưởng cho HS.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Nghi lễ:
- Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng
- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện
2. Nhận xét công tác tuần:
- Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trù và xếp hạng các lớp.
- Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.
- Nhận xét của Ban giám hiệu.
3. Sinh hoạt theo chủ đề:
- TPTĐ giới hiệu các tiết mục văn nghệ của đội văn nghệ trường.
- TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt “KỂ CHUYỆN GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT”.
Câu hỏi giao lưu HS:
1. Em cần làm gì để trở thành tấm gương người tốt, việc tốt?
2. Em có thích trở thành tấm gương người tốt, việc tốt không? Vì sao?
3. Em thấy việc giúp đỡ mọi người xung quanh mang lại lợi ích gì cho bản thân?
4. Kể về một số việc làm tốt em đã làm?( giúp đỡ ba, mẹ, bạn bè, )
5. Em hãy nêu tên một câu chuyện nói về gương người tốt, việc tốt?
- TPT nhận xét, khen thưởng câu trả lời đúng, hay của HS và phát động hoạt động theo góc của “Ngày hội đọc sách” (HS lắng nghe và chuẩn bị).
4. Giao nhiệm vụ:
- Nhắc học sinh ghi nhớ những câu chuyện về việc làm tốt mà mình ấn tượng nhất để học hỏi và chia sẻ với bạn bè và người thân trong gia đình.
- Nhắc nhở các lớp chuẩn bị tiết mục văn nghệ cho tuần sau liên quan đến chủ đề: “Tham gia kỉ niệm sinh nhật Bác Hồ”
Hoạt động trải nghiệm
SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ
CHƠI TRÒ CHƠI NHÌN HÀNH ĐỘNG ĐOÁN NGHỀ NGHIỆP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức kĩ năng:
-Tìm hiểu được công việc của bố, mẹ hoặc người thân.
- Nêu được một số đức tính của bố, mẹ hoặc ngườỉ thân cố liên quan đến nghể nghiệp cùa họ.
- Thể hiện được sự trân trọng đối với nghề nghiệp của bố, mẹ, nguời thân.
- Kể được việc làm tốt với những người xung quanh.
2. Năng lực:
- Nâng lực giao tiếp và hợp tác - trao đổi, phỏng vấn, trò chuyện được với bố, mẹ, người thân và bạn bè khi tìm hiểu về nghề nghiệp của bố mẹ
- Năng lực định hướng nghê nghiệp
3. Phẩm chất
- Thể hiện được thái độ yêu thương, sự quan tâm đến những người thân trong gia đình và thể hiện được sự tồn trọng với những nghể nghiệp khác nhau cùa mọi người xung quanh; Thực hiện được việc làm tốt với những người xung quanh.
II. CHUẨN BỊ:
- Một số đồ dùng, dụng cụ liên quan đến các nghể: bác sĩ, bán hàng, lễ tân khách sạn, phục vụ bàn, phóng viên, GV, công an, ca sĩ;
- Một số bài thơ về nghề nghiệp được ỉn sẵn trên giấy A4, phẩn thưởng cho cuộc thi đọc thơ.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Nhận diện – Khám phá:
* Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới
* Cách tiến hành: GV cho HS hát, vận động theo bài hát (Bố em là phi công?)
2. Tìm hiểu – mở rộng:
* Hoạt động 1: Chơi trò chơi: “Nhìn hành động đoán nghề nghiệp.
* Mục tiêu: Giúp HS biết được thêm nhiều ngành nghề.
* Cách tiến hành: 
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Nhìn hành động đoán nghề nghiệp”.
* Chuẩn bị: 
- GV mời 5 HS ra ngoài lớp và phát cho mỗi em một tấm thẻ, trên thẻ có ghi các nghề nghiệp như: Giáo viên, bác sĩ, nông dân, công an giao thông và ca sĩ. GV yêu cầu mỗi HS tự suy nghĩ xem mình sẽ làm động tác nào để thể hiện rõ nét đặc trưng nhất của nghề nghiệp đã ghi trên thẻ mà mình đang cầm. GV để từng HS làm thử động tác và góp ý, chỉnh sửa cho phù hợp của từng bạn sẽ chọn ra một bạn để lên báo cáo kết quả trước lớp.
- GV tổ chức cho đại điện các nhóm lên chia sẻ trước lớp về “Trò chơi nhìn hình đoán nghề nghiệp” mà mình đã thực hiện với các bạn trong nhóm. GV cùng cả lớp nhận xét, khen ngợi, động viên các bạn báo cáo hay, đầy đủ.
- GV nhận xét chung về việc tham gia trò chơi của cả lớp và nêu câu hỏi để trao đổi với HS cả lớp:
+ Trò chơi vừa rồi đã nhắc đến những nghề nghiệp nào?
+ Kể tên những nghề nghiệp khác mà em biết?
- GV mời một số HS trả lời (chú ý không mời lại những HS đã lên trình bày về kết quả ở phần trên) và tổng hợp, kết luận về những điều các em học được sau khi thực hiện trò chơi.
- GV giới thiệu vào chủ đề hoạt động tiếp theo.
*Hoạt động 2: Giới thiệu nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân.
Nhiệm vụ 1: Kể tên nghề nghiệp của bố, mẹ, người thân
- GV mời HS đọc yêu cầu của nhiệm vụ 1, hoạt động 2 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 82 và kiểm tra việc hiểu nhiệm vụ của HS.
- GV nói rõ hơn cho HS hiểu về cách thực hiện nhiệm vụ này, các em nhớ lại nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân. Tiếp theo, chia sẻ về nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân trong nhóm 4.
- GV dành thời gian cho HS chia sẻ trong nhóm và quan sát, hỗ trợ các nhóm khi cần thiết, đảm bảo rằng tất cả HS đều được chia sẻ trong nhóm.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp về nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân và khen ngợi những HS có cách giới thiệu rõ ràng, lưu loát về nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân.
Nhiệm vụ 2: Kể thêm một số nghề nghiệp của những người xung quanh mà em biết
- GV yêu cầu tất cả HS đọc thầm yêu cầu của nhiệm vụ 2, hoạt động 2 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 82
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện nhiệm vụ bằng cách mỗi HS sẽ kể thêm nghề nghiệp của những người xung quanh mà em biết.
Mỗi nhóm sẽ tổng hợp lại nghề nghiệp của những người xung quanh mà các bạn trong nhóm đã kể được.
- GV mời đại diện các nhóm lên trình bày kết quả chia sẻ của nhóm mình.
- GV khen ngợi những bạn có cách trình bày rõ ràng, giới thiệu lưu loát và tổng kết tiết hoạt động.
- HS hát, vận động theo bài hát.
- Mỗi nhóm( 5 HS) trong nhóm lần lượt mỗi HS tự suy nghĩ xem mình sẽ làm động tác nào để thể hiện rõ nét đặc trưng nhất của nghề nghiệp đã ghi trên thẻ mà mình đang cầm.
- Từng nhóm lên trình bày, báo cáo kết quả.
- HS trả lời câu hỏi và tổng hợp các câu trả lời để tổng kết hoạt động
- 1-2 HS đọc yêu cầu 
- Học sinh lắng nghe và thực hiện
- HS chia sẻ trước lớp về nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân và khen ngợi những HS có cách giới thiệu rõ ràng.
- HS đọc thầm.
- HS thảo luận nhóm kể thêm nghề nghiệp của những người xung quanh mà em biết.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- HS lắng nghe.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét, đánh giá chung. Nhắc nhở HS về nhà chuẩn bị những bài hát về nghề nghiệp để tham gia hoạt động trong tiết Sinh hoạt lớp tiếp theo.
- HS nghe, ghi nhớ
SINH HOẠT LỚP
HÁT VỀ CHỦ ĐỀ NGHỀ NGHIỆP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức kĩ năng:
-Tìm hiểu được công việc của bố, mẹ hoặc người thân.
- Nêu được một số đức tính của bố, mẹ hoặc ngườỉ thân cố liên quan đến nghể nghiệp cùa họ.
- Thể hiện được sự trân trọng đối với nghề nghiệp của bố, mẹ, nguời thân.
- Kể được việc làm tốt với những người xung quanh.
2. Năng lực:
- Nâng lực giao tiếp và hợp tác - trao đổi, phỏng vấn, trò chuyện được với bố, mẹ, người thân và bạn bè khi tìm hiểu về nghề nghiệp của bố mẹ
- Năng lực định hướng nghê nghiệp
3. Phẩm chất
- Thể hiện được thái độ yêu thương, sự quan tâm đến những người thân trong gia đình và thể hiện được sự tồn trọng với những nghể nghiệp khác nhau cùa mọi người xung quanh; Thực hiện được việc làm tốt với những người xung quanh.
II. CHUẨN BỊ:
- GV chuẩn bị các ô chữ và câu hỏi phù hợp. Nội dung câu hỏi mô tả về nghề nghiệp 
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Nhận diện – Khám phá:
* Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới
* Cách tiến hành: GV cho HS hát, vận động theo bài hát (Em làm bác sĩ?)
2. Tìm hiểu – mở rộng:
* Hoạt động 2: Nghe hướng dẫn tìm hiểu nghề nghiệp của bố, mẹ và người thân.
* Mục tiêu: Giúp HS biết được thêm nhiều ngành nghề.
* Cách tiến hành:
- GV mời 2 HS đóng vai bố và con như gợi ý trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 83 và yêu cầu 2 HS đọc phân vai như lời trong bóng nói.
- GV mời tiếp 2 cặp HS khác đọc phân vai lại theo bóng nói trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 và nhận xét về bạn nhỏ trong tranh theo gợi ý sau:
+ Bạn nhỏ đã hỏi bố điều gì?
+ Bạn nhỏ hỏi về công việc của bố vào lúc nào?
- GV nêu câu hỏi với cả lớp:
Theo em, để tìm hiểu về nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân chúng ta có thể hỏi bố, mẹ hoặc người thân những câu hỏi nào?
+ Em nghĩ thời điểm nào trong ngày sẽ thuận lợi nhất để em tìm hiểu về nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân?
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi trên.
- GV tổ chức cho một số HS chia sẻ câu trả lởi trước lớp.
- GV giải thích với HS rằng đây là nhiệm vụ các em cần về nhà thực hiện để chuẩn bị cho hoạt động của tuần tiếp theo. Các em cần phỏng vấn bố, mẹ hoặc người thân về:
+ Tên nghề nghiệp của bố, mẹ, hoặc người thân.
+ Công việc chính mà bố, mẹ hoặc người thân đang làm trong nghề của mình.
+ Bố, mẹ hoặc người thân thường làm công việc đỏ với ai?
+ Bố, mẹ hoặc người thân có thích công việc của mình không? Vì sao?
- GV dặn dò HS về thời hạn thực hiện nhiệm vụ tối đa là 1 tuần. Sau 1 tuần, tất cả HS phải có "Phiếu phỏng vấn nghề” của bố, mẹ hoặc ngutời thân đã hoàn thiện để tham gia vào hoạt động trong tuần tiếp theo.
Lưu ý: Nếu lớp nào HS sử dụng Vở bàỉ tập Hoạt động trải nghiệm 2 thì có thể hướng dẫn các em thực hiện nhiệm vụ vào ngay Vở bài tập bằng cách ghi câu trả lời vào “Phiếu phỏng vấn nghề ” đã được in trong Vở bài tập.
- GV nhắc nhở HS hoàn thành nhiệm vụ và tiết hoạt động tuần sau nhớ mang theo Phiếu phỏng vấn để chia sẻ với các bạn.
- HS hát, vận động theo bài hát.
- HS đóng vai theo gợi ý trong sách.
- HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe và thực hiện
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
PHIẾU ĐÁNH GIÁ
Họ và tên: Lớp: 
HTT: ¶¶¶ HT: ¶¶ CHT: ¶
STT
Nội dung đánh giá
Em tự đánh giá
Bạn đánh giá em
1
Giới thiệu về nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân
2
Tham gia trò chơi tích cực

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao.doc