Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức kĩ năng:

- Tích cực tham gia các hoạt động về an toàn giao thông của nhà trường.

2. Năng lực:

- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào hoạt động về an toàn giao thông của nhà trường tổ chức.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.

II. CHUẨN BỊ:

- Bài hát: An toàn giao thông

- Cây hoa dân chủ

III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:

1. Nghi lễ:

- Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng

- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện

2. Nhận xét công tác tuần:

- Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trù và xếp hạng các lớp.

- Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.

- Nhận xét của Ban giám hiệu.

3. Sinh hoạt theo chủ đề:

- TPTĐ mở nhạc bài An toàn giao thông và yêu cầu HS toàn trường hát theo.

- Bài hát Có tên là gì? – HSTL “An toàn giao thông”

- TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt “An toàn giao thông”

- Nghe Đ/c Cảnh sát giao thông kể chuyện việc tham gia giao thông có liên quan đến Luật Giao thông.

- Hs ghi nhớ những quy định để tham gia giao thông an toàn.

Hỏi hs:

- Khi không đảm bảo an toàn tham gia giao thông sẽ gây ra tác hại gì? – HS nêu ngày 15/8 âm lịch.

- Khi được ba mẹ chở trên xe gắn máy chúng ta phải tuân thủ những quy định gì?.

- Em làm gì khi ba mẹ chưa tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông?

- GV mời 5,6 HS chia sẻ

- Trò chơi “Hái Hoa dân chủ”: GV chuẩn bị một số câu hỏi gắn vào các bông hoa, gọi HS lên hái bông hoa và đọc câu hỏi sau đó trả lời.

- GV nhận xét, phát động tháng An toàn giao thông (HS lắng nghe và chuẩn bị).

4. Giao nhệm vụ:

- TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị một số tranh vẽ về ý tưởng trẻ thơ trong việc giảm bớt các tai nạn giao thông.

 

docx 6 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 20653
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6
 Hoạt động trải nghiệm
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
 HOẠT ĐỘNG VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG
(Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức kĩ năng:
- Tích cực tham gia các hoạt động về an toàn giao thông của nhà trường.
2. Năng lực:
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào hoạt động về an toàn giao thông của nhà trường tổ chức.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.
II. CHUẨN BỊ:
- Bài hát: An toàn giao thông
- Cây hoa dân chủ
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Nghi lễ:
- Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng
- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện
2. Nhận xét công tác tuần:
- Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trù và xếp hạng các lớp.
- Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.
- Nhận xét của Ban giám hiệu.
3. Sinh hoạt theo chủ đề:
- TPTĐ mở nhạc bài An toàn giao thông và yêu cầu HS toàn trường hát theo.
- Bài hát Có tên là gì? – HSTL “An toàn giao thông”
- TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt “An toàn giao thông”
- Nghe Đ/c Cảnh sát giao thông kể chuyện việc tham gia giao thông có liên quan đến Luật Giao thông.
- Hs ghi nhớ những quy định để tham gia giao thông an toàn.
Hỏi hs:
- Khi không đảm bảo an toàn tham gia giao thông sẽ gây ra tác hại gì? – HS nêu ngày 15/8 âm lịch.
- Khi được ba mẹ chở trên xe gắn máy chúng ta phải tuân thủ những quy định gì?.
- Em làm gì khi ba mẹ chưa tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông?
- GV mời 5,6 HS chia sẻ 
- Trò chơi “Hái Hoa dân chủ”: GV chuẩn bị một số câu hỏi gắn vào các bông hoa, gọi HS lên hái bông hoa và đọc câu hỏi sau đó trả lời.
- GV nhận xét, phát động tháng An toàn giao thông (HS lắng nghe và chuẩn bị).
4. Giao nhệm vụ:
- TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị một số tranh vẽ về ý tưởng trẻ thơ trong việc giảm bớt các tai nạn giao thông.
	 Hoạt động trải nghiệm
Tiết 8: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức kĩ năng:
- HS điền được các việc cần làm vào Bảng tự theo dõi của mình.
- Nhận diện được những việc làm để thể hiện tuân thủ các quy định về an toàn của bản thân
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với mọi người.
- Năng lực thoát khỏi nguy hiểm
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ, chăm học.
- Hình thành và phát triển phẩm chất quy định của người lớn để không rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh 
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Nhận diện – Khám phá:
* Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới
* Cách tiến hành: GV cho HS hát, vận động theo bài hát (Đường em đi)
* Hoạt động 2: Kể tên một số việc đã làm để đảm bảo an toàn cho bản thân
* Mục tiêu: HS ôn lại nội dung bài cũ, kết nối kiến thức vào bài học mới
* Cách tiến hành: Gọi HS chia sẻ những việc đã làm để xây dựng hình ảnh cá nhân
- GV nhận xét, khen ngợi HS, dẫn dắt vào bài học
2. Tìm hiểu mở rộng:
- HS hát, vận động theo bài hát
- HS chia sẻ trước lớp: Tuân thủ các quy định để bảo vệ an toàn cho bản thân. Nhắc nhở bạn bè những việc cần làm để bảo vệ an toàn của bản thân. 
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách phòng tránh bị lạc.
* Mục tiêu: HS đưa ra nhận xét trao đổi cách phòng tránh bị lạc theo từng tình huống.
* PP: Thảo luận nhóm 4.
* Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu HS: Trao đổi về cách phòng tránh bị lạc theo từng tình huống:
+ Khi đi siêu thị cùng người thân
+ Khi tham gia hoạt động ngoại khoá cùng lớp
 - GV nhận xét và cho HS xem thêm gợi ý ở các tranh rút ra bài học. (Kỹ thuật khăn trải bàn)
- GV chốt kết luận:
+ Luôn nắm tay, đi theo sát người thân nơi đông người
+ Hãy học thuộc thông tin cá nhân của mình và người thân ( số điện thoại, tên, số nhà, )
+ Hãy tìm người giúp đỡ khi bị lạc ( công an, bác bảo vệ, )
2. Thực hành, vận dụng:
* Hoạt động: Tìm hiểu về cách phòng tránh bị bắt cóc
* Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào sắm vai để biết cách phòng tránh bắt cóc.
* PP: sắm vai
* Cách tiến hành:
- GV phân cho mỗi nhóm sắm vai theo 1 bức tranh
- GV nhận xét, tuyên dương khen thưởng nhóm sắm vai xử lý tốt tình huống
- GV rút kết luận bài học:
+ Không nói chuyện với người lạ
+ Không nhận quà của người lạ
+ Không đi theo người lạ
+ Không đi một mình
+ Không la cà, đi đến nơi về đến chốn
+ Đi nhanh hoặc bỏ chạy đến nơi đông người khi cảm thấy nguy hiểm
+ Hãy hô to khi cần người giúp đỡ
4. Đánh giá phát triển:
* Mục tiêu: Giúp HS đánh giá được bản thân và các bạn trong các hoạt động học tập
* Cách tiến hành: GV gọi HS nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động.
- HS thảo luận nhóm 4 và chia sẻ (trình bày bằng lời):
+ Luôn đi theo người thân, nắm tay bố mẹ, không chạy lung tung,..
+ Luôn đi theo cô giáo và các bạn, không tự ý tách hàng, 
- HS xem tranh và nêu nội dung của tranh.
- Kết luận – rút ra bài học chung và chia sẻ trên bảng thảo luận nhóm.
- HS đọc lại kết luận 
- HS thảo luận nội dung bức tranh và phân công sắm vai
- Từng nhóm lên trình bày
- Cả lớp nhận xét 
- HS đọc lại kết luận bài học
- HS tiến hành đánh giá bản thân và bạn trên phiếu đánh giá
PHIẾU ĐÁNH GIÁ
Họ và tên: Lớp: 
HTT: ¶¶¶ HT: ¶¶ CHT: ¶
STT
Nội dung đánh giá
Em tự đánh giá
Bạn đánh giá em
1
Lập được bảng theo dõi việc làm cá nhân.
2
Biết cách phòng tránh bị lạc
3
Biết cách phòng tránh bị bắt cóc.
- GV nhận xét, đánh giá chung, dặn HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
- HS nghe, ghi nhớ
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT LỚP: THỰC HÀNH: EM THAM GIA GIAO THÔNG AN TOÀN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết cách tổ chức buổi sơ kết lớp
- Thể hiện được sự tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông.
- Tham gia được các hoạt động chung của lớp.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ, chăm học.
- Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp.
II. CHUẨN BỊ:
Xe đạp, nón bảo hiểm
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Báo cáo công tác sơ kết tuần:
* Hoạt động 1: Sơ kết tuần 2
* Mục tiêu: HS nhận xét được các hoạt động trong tuần, biết được các ưu điểm và tồn tại, hướng khắc phục
* Cách tiến hành:
- GV mời lớp trưởng, lớp phó sơ kết tuần 2
* Hoạt động 2: Chia sẻ
* Mục tiêu: HS nhớ và chia sẻ những hoạt động trong tuần qua
* Cách tiến hành:
- Lớp trưởng mời các thành viên trong lớp chia sẻ lại một số nội dung, bài học trong tuần.
+ Bạn đã học được gì qua các hoạt động đó?
+ Hoạt động nào trong tuần bạn thấy ấn tượng nhất?
+ Nhớ lại cảm xúc lúc đó của bạn thế nào?
2. Sinh hoạt theo chủ đề:
* Hoạt động 1: Học sinh thực hành tham gia giao thông trên sân trường
* Mục tiêu: Giúp HS biết được các quy định khi tham gia giao thông
* Cách tiến hành:
- GV cho học sinh thực hành sắm vai : một số ngồi trên xe đạp để chạy trong đường quy định, một số em làm cảnh sát hướng dẫn, một số em làm người đi bộ
Gv nhận xét
3. Thảo luận kế hoạch tuần tới:
 * Hoạt động: Phương hướng kế hoạch tuần 4
* Mục tiêu: HS nắm phương hướng, thông báo mới cho HĐ tuần sau.
* Cách tiến hành: 
- GV thông qua phương hướng, kế hoạch tuần tới: Thi đua học tốt, tích cực tham gia hoạt động của trường.
- YCHS thảo luận nhóm 4 nêu các biện pháp để thi đua học tốt, tích cực tham gia các hoạt động, hát, múa về mái trường .
- GV nhận xét, yêu cầu HS thực hiện tốt các kế hoạch đề ra chuẩn bị các bài hát về chủ đề “Em và mái trường mến yêu”
- Nhận xét giờ học, khen ngợi HS tích cực
- Ban cán sự lớp nhận xét ưu điểm, tồn tại trong tuần và đưa ra hướng khắc phục.
- HS nối tiếp chia sẻ các hoạt động diễn ra trong tuần.
- HS chia sẻ ý kiến cá nhân
- Hs sắm vai
Đại diện từng nhóm nhận xét
- HS nghe
- HS thảo luận nhóm 4
- HS chia sẻ trước lớp: Tích cực học tập, ôn và đọc trước bài mới, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, sách vở. Tập luyện văn nghệ chuẩn bị cho chủ tiếp theo ở tiết sau.
- HS lắng nghe và thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao.docx