Giáo án Lớp 2 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2017-2018

Giáo án Lớp 2 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2017-2018

I.Mục đích y/c:Giúp HS

-Nghe- viết chính xác,trình bày đúng đoạn từ : Giữa cảnh .chào thầy. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.

-Làm được BT3 b trong VBTTV

-Thái độ:Biết yêu quí tình bạn.

III.Các hoạt động dạy học:

 

doc 235 trang huongadn91 3030
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 4 / 9 / 2017
Tiết 1 , 2 
Tập đọc : CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM
 	 Truyện Ngụ ngôn
I.Mục đích yêu cầu:
 -Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. -Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
 -Hiểu lời khuyên từ câu chuyện:Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công ( trả lời được các câu hỏi SGK.) 
 *HS CNL hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ: Có công mài sắt , có ngày nên kim.
 -Giáo dục hs làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công.
II.GDKNS cơ bản: 
 - Tự nhận thức về bản thn ( hiểu về mình, biết tự đánh giá uu, khuyết điểm của mình để tự điều chỉnh)
 - Lắng nghe tích cực.
 - Kiên định.
 - Đạt mục tiêu ( biết đề ra mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện)
III. Các PP / KT DH: - Động não.
 - Trình bày 1 phút.
 - Trải nghiệm, thảo luận nhóm, chia sẻ thông tin, trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực
IV. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ sgk
 -Bảng phụ viết sẵn câu cần luyện đọc
V.Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
A.ổn định:1’
B.Mở đầu:3’
 -giới thiệu 8 chủ điểm của sách tiếng việt 2 tập 1
C.Dạy bài mới:
1.Khám phá :5’ Giới thiệu Chủ điểm Em là học sinh
-GV đưa tranh và y/c học sinh trả lời:Tranh vẽ những ai? Họ đang làm gì?-Ghi đề bài
2.Kết nối:
2a. Luyện đọc đọan 1, 2:15’
*Mục tiêu:Giúp hs đọc đúng và hiểu nghĩa các từ khó, từ mới; đọc trôi chảy.
*Cách tiến hành:
-GV đọc mẫu.
-GV hướng dẫn hs luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ
 +Đọc từng câu:Chú ý HS đọc các từ khó,vần khó:nguệch ngoạc,chán, tảng
 +Đọc từng đoạn trước lớp, treo bảng phụ HD HS luyện đọc câu:
.. Mỗi khi cầm quyển sách, / cậu chỉ đọc vài dòng / đã ngáp ngắn ngáp dài, / rồi bỏ dở. / 
 GV kết hợp giúp hs hiểu nghĩa các từ mới trong đoạn
 +Đọc từng đoạn trong nhóm.
 .GV theo dõi hướng dẫn đọc đúng.
 +Thi đọc giữa các nhóm.
 .GV nx đánh giá.
 +Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1, 2
2b. Hướng dẫn tìm hiểu đoạn 1, 2:15’
*Mục tiêu:Giúp hs hiểu nội dung đoạn 1, 2
GDKNS: - Tự nhận thức về bản thân ( hiểu về mình, biết tự đánh giá ưu, khuyết điểm của mình để tự điều chỉnh).
*Cách tiến hành:
-Gv hd hs đọc thầm và trả lời câu hỏi
Tiết 2
 3a. Luyện đọc đọan 3, 4: 15’
*Mục tiêu:Giúp hs đọc đúng và hiểu nghĩa các từ khó, 
mới; đọc trôi chảy.
*Cách tiến hành
 +Đọc từng câu:Chú ý các từ khó,vần khó
 +Đọc từng đoạn trước lớp
-GV hd ngắt nghỉ hơi treo bảng phụ HD HS luyện đọc câu:
 . Mỗi ngày mài /thỏi sắt nhỏ đi một tí, / sẽ có ngày/ nó thành kim.//
.Giống như cháu đi học,/ mỗi ngày cháu học một ít,/ sẽ có ngày / cháu thành tài.//
 .GV kết hợp giúp hs hiểu nghĩa các từ mới trong đoạn
 +Đọc từng đoạn trong nhóm)
 .GV theo dõi hướng dẫn đọc đúng
 +Thi đọc giữa các nhóm có thể kết hợp trò chơi luyện đọc:đọc tiếp sức,truyền điện
 +Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3, 4
3b. Hướng dẫn tìm hiểu đoạn 3, 4: 15’
*Mục tiêu:Giúp hs hiểu nội dung đoạn 3,4.
GDKNS:
- Lắng nghe tích cực.- Kiên định- Đạt mục tiêu ( biết đề ra mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện)
*Cách tiến hành:
-Như tiết 1,Gv hd đọc thành tiếng, đọc thầm từng đoạn, suy nghĩ trả lời câu hỏi
-HSCNL( câu hỏi 4):Câu chuyện này khuyên em điều gì?
Chốt : Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công 
 4.Thực hành :Luyện đọc lại :8’
*Mục tiêu:Giúp hs đọc hay hơn,biết thể hiện nd bài qua giọng đọc.
*Cách tiến hành:
-Tổ chức cho hs đọc lại bài(5-10 hs); có thể thi đọc phân vai theo nhóm
5. Vận dụng:2’ -Em thích nhân vật nào trong truyện?vì sao? -GV nx tiết học,dặn bài sau.
Hs quan sát trả lời
-HS chăm chú theo dõi
-HS đọc nối tiếp từng câu cho đến hết bài
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
-HS đọc chú giải trong sgk
-Lần lượt hs trong bàn đọc,hs khác nghe,góp ý
-Các nhóm thi đọc
-HS nx
-HS đọc thầm đoạn 1 và TL
-1Hs đọc câu hỏi 2 và TL
-Cả lớp đọc thầm đoạn 2 và trả lời(Bà cụ đang cầm thỏi sắt mải miết mài vào tảng đá)
-HS trả lời.
-HS khác bổ sung.
-Hs nối tiếp nhau đọc từng câu
-Hs nối tiếp nhau đọc từng đoạn
Lần lượt hs trong bàn đọc
-Hs nx đánh giá
-Cả lớp đọc thầm và trả lời
-Hs suy nghĩ trả lời theo nhóm
-HS trả lời
-Hs nx,bình chọn nhóm,cá nhân đọc tốt
VI..Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Ngày 4/ 9 / 2017
Tiết 1 
Kể chuyện : CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM
I.Mục đích yêu cầu:
 -Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
 *HS CNL biết kể lại toàn bộ câu chuyện.
 -Giáo dục hs tính kiên trì,nhẫn nại.
II. Đồ dùng dạy học:
	4 tranh minh hoạ trong truyện.
III.Các hoạt động dạy học:
A. Ổn định:1’
B.Mở đầu: 3’Giới thiệu các tiết kể chuyện trong sách 
TV2
C.Dạy bài mới:
1.Gới thiệu bài: 1’ Nêu mục đích y/c bài
2.Hướng dẫn kể chuyện:
a.HĐ:Kể từng đoạn theo tranh 20’
MT: Dựa vào trí nhớ ,tranh minh hoạ và gợi ý dưới mỗi tranh HS kể lại được từng đoạn theo tranh.
TH:
-Kể trong nhóm
Kể trước lớp
 +Hướng dẫn hs nx:
Về nội dung: ý, trình tự
Cách diễn đạt: nói đã thành câu? dùng từ có hợp?
 +Khuyến khích hs kể tự nhiên, tránh HTL
b*Kể toàn bộ câu chuyện (HSCNL) 10’
MT: HS kể lại được toàn bộ nội dung câu chuyện.Kể tự nhiên, phối hợp với điệu bộ, nét mặt, giọng kể phù hợp với nội dung.
TH:
-gọi hs kể từng đoạn nối tiếp
-Kể theo vai
-Hd hs bình chọn những hs, nhóm hs kể hay nhất
3.Củng cố , dặn dò 3’
-Nx tiết học
-Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân và làm theo lời khuyên của câu chuyện. 
-Chuẩn bị bài sau
-1 hs đọc y/c bài
-Lớp quan sát tranh đọc thầm gợi ý
-Hs nối tiếp nhau kể trong nhóm
-Hs kể lần lượt từng đoạn trước lớp
-Hs khác theo dõi,nx cùng gv
-Vài hs kể, lớp nx
-3 nhóm đóng 3 vai kể
IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Ngày 5/ 9/ 2017
Tiết 1 
Chính tả: (Tập chép ) CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM
I-Mục đích yêu cầu :
 -Chép chính xác đoạn trích trong bài.Trình bày đúng 2 câu văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
 -Làm được các BT 2,3,4.
 - Giáo dục hs tính kiên trì, nhẫn nại.
II-Đồ dùng dạy học : -Bảng phụ viết sẵn bài tập chép.
 	 -Bảng phụ viết sẵn nội dung các bài tập.
III-Các hoạt dộng dạy học:
 A-Mở đầu : 2’ g/v nêu một số đặc điểm cần chú ý khi học chính tả.
 B-Bài mới : 
1-Giới thiệu bài : 1’ nêu mục đích yêu cầu tiết học.
2.Hoạt động 1 : 15’Hướng dẫn học sinh tập chép.
*Mục tiêu:Hs viết đúng, đẹp
*Cách tiến hành:
a-HD học sinh chuẩn bị:
 -Gv đọc đoạn chép trên bảng.
 +Đoạn này chép từ bài nào?
 +Đoạn chép này là lời nói của ai với ai?
 +Bà cụ nói gì?
 -Hướng dẫn học sinh nhận xét:
 +Đoạn chép có mấy câu? +Cuối mỗi câu có dấu gì?
 +Những chữ nào trong bài đuọc viết hoa?Chữ đầu đoạn được viết ntn?
 -Tập chép chữ khó:ngày, mài, sắt,cháu...
b-Hs chép vở,GV theo dõi,uốn nắn.
 c-Chấm chữa bài:
 -Chấm:5,7 bài.NX về nội dung, chữ viết cách trình bày.
3.Hoạt động 2: 15’ Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
*Mục tiêu:Giúp hs làm đúng các bài tập phân biệt,thuộc tên 9 chữ cái đầu bảng
*Cách tiến hành:
 a-Bài tập 2:Điền vào chỗ trống c/k?
 -GV nêu yêu cầu bài tập.
 -Chốt lời giải đúng.
 b-Bài tập 3:Viết vào vở những chữ cái còn thiếu trong bảng.
 -Y/c HS đọc tên các chữ cái ở cột 3 và điền chữ cái tương ứng vào cột 2 còn thiếu.
c-Bài tập 4:học thuộc bảng chữ cái
 4-Củng cố dặn dò: 2’
 -NX tiết hoc,
 -Chuẩn bị bài: Ngày hôm qua đâu rồi?
-3HS đọc lại.
-HS trả lời.
-HS trả lời.
-Viết bảng con.
-Hs đổi vở chữa bài.
-1HS lên bảng làm mẫu.
-3HS làm phần còn lại,lớp làm VBT.
-Sửa bài.
-1HS đọc y/c.
-1HS làm mẫu.Lớp NX.
-Lớp làm vở.3HS lên bảng.
-5HS đọc lại theo thứ tự 9 chữ cái.
IV.Rút kinh nghiệm tiết daỵ
Ngày 6 / 9 / 2017
Tiết 3 
Tập đọc : TỰ THUẬT
 Bùi Thanh Hà
I.Mục đích yêu cầu:
 -Đọc đúng và rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các dòng, giữa phần y/c và trả lời ở mỗi dòng.
 -Nắm được những thông tin chính về bạn HS trong bài . Bước đầu có khái niệm về một bản tự thuật( lí lịch). 
 -Trả lời được các CH SGK.
 -Thái độ:Nghiêm túc,tập trung
II.Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ viết sẵn câu cần luyện đọc
III.Các hoạt động dạy học:
A.ổn định:1’
B.Kiểm tra bài cũ : 4’Có công mài sắt có ngày nên kim
C.Dạy bài mới:
1.Hoạt động 1 :Giới thiệu bài :1’
-GV chỉ cho hs xem bức ảnh bạn Hà trong sgk và y/c học sinh trả lời:Đây là ảnh ai?
2.Hoạt động 2:Luyện đọc 15’
*Mục tiêu:Giúp hs đọc đúng và hiểu nghĩa các từ khó, mới; đọc trôi chảy, mạch lạc
*Cách tiến hành: 
-GV đọc mẫu
-GV hướng dẫn hs luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ
 +Đọc từng câu:Chú ý HS đọc các từ khó: quê quán.quận,
 +Đọc từng đoạn trước lớp:
 . Đoạn 1:từ đầu .quê quán 
 .Đoạn 2: phần còn lại
-Treo bảng phụ,hd hs ngắt nghỉ hơi:
Họ và tên: // Bùi Thanh Hà
Nam , nữ : / nữ
Ngày sinh: // 23 - 4 -1996 (hai mươi ba / tháng tư / năm một nghìn chín trăm chín mươi sáu)
 .GV kết hợp giúp hs hiểu nghĩa các từ mới trong đoạn
 +Đọc từng đoạn trong nhóm
 +Thi đọc giữa các nhóm
3.Hoạt động 3:Hướng dẫn tìm hiểu bài 10’
*Mục tiêu:Giúp hs hiểu nội dung bài
*Cách tiến hành:
-Câu hỏi 1:Em biết những gì về bạn Thanh Hà?
-Câu hỏi 2:Nhờ đâu em biết rõ về bạn như vậy:
-Câu hỏi 3:Hãy cho biết họ và tên em
-Câu hỏi 4:Hãy cho biết tên địa phương em ở?
4.hoạt động 4:Luyện đọc lại 8’
*Mục tiêu:Giúp hs đọc lưu loát hơn
*Cách tiến hành:
-Tổ chức cho hs thi đọc theo nhóm
5.Củng cố,dặn dò:2’
-Y/c hs ghi nhớ:Ai cũng cần viết bản tự thuật; viết phải chính xác 
-GV nx tiết học,tuyên dương
-Dặn dòvề nhà đọc lại bài. Xem bài sau.
-2 hs đọc và trả lời câu hỏi
-Hs quan sát trả lời
-HS chăm chú theo dõi
-HS đọc nối tiếp từng dòng cho đến hết bài
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
-HS đọc chú giải trong sgk
-Lần lượt hs trong bàn đọc,hs khác nghe,góp ý
-Các nhóm thi đọc
-HS nx
-1hs đọc câu hỏi- hs trả lời
-nhờ bản tự thuật của bạn Thanh Hà
-1 hs đọc câu hỏi
-Hs nối tiếp trả lời về bản thân
-Hs tham gia chơi
-Thi đọc lại bài
-Hs nx
IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Ngày 6/ 9 / 2017
Tiết 1	
Luyện từ và câu: T Ừ V À C ÂU
I.Mục đích yêu cầu:
 -Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu thông qua các BT thực hành;
 -Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập (BT 1, BT2).
 -Viết được một câu nói về nội dung mỗi tranh( BT 3).
 -Thái độ:Yêu thích,hứng thú với môn học.
II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ các sự vật,hoạt động trong sgk
III.Các hoạt động dạy học:
A. Ổn định:1’
B.Mở đầu:Giới thiệu phân môn LTVC 2’
C.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài: 2’Nêu mục đích yêu cầu bài
2.Hướng dẫn hs làm bài tập:
a.HĐ1:Bài 1: (miệng ) 11’
MT: Bước đầu làm quen với các khái niệm từ.
TH:-Hướng dẫn hs nắm vững y/c bài
 +8 bức tranh trong sgk vẽ người,vật hoặc việc.Mỗi bên tranh có số thứ tự. Em hãy chỉ tay vào các số đó và đọc theo thứ tự
 +8 bức tranh có 8 tên gọi, mỗi tên gắn với 1 vật hoặc việc đang vẽ trong tranh.Em hãy đọc 8 tên gọi
 +Em cần xem tên nào là của người,vật hoặc việc nào
-Gv đọc tên người vật hoặc việc
-Gọi hs lên bảng
-Nx chốt cách làm đúng
b.HĐ2:Bài tập 2 (miệng ) 11’
MT: Biết tìm các từ liên quan đến đồ dùng học tập,hoạt động , tính nết của học sinh
TH:-Phát KTB cho từng nhóm
-Gv cùng hs nx
c.HĐ3:Bài tập 3 (viết )11’
MT: Viết được một câu nói về nội dung mỗi tranh.
TH:-Y/c hs quan sát kĩ 2 tranh, thể hiện nd mỗi tranh bằng 1 câu.
-Gọi hs đặt câu. -Nhận xét
*Chốt: -Tên gọi của các vật, các việc gọi là từ.
 -Ta dùng từ đặt thành câu để trình bày 1 sự việc.
3.Củng cố ,dặn dò:2’
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò:Nhắc hs ôn bảng chữ cái gồm 9 chữ cái mới học
-1 hs đọc y/c bài và mẫu
-Hs đọc đồng thanh
-2 hs đọc
-Hs chỉ tay đọc số thứ tự
-Từng bàn lần lượt tham gia làm miệng
-4 hs lên bảng làm
-Nx cùng gv
-1 hs đọc y/c bài
-Trao đổi theo nhóm,viết vào KTB
-Đại diện các nhóm đọc kết quả chung
-1 hs đọc y/c bài và mẫu
-Hs nối tiếp nhau đặt câu
-Viết vào vở nháp
IV.R út kinh nghiệm tiết dạy
 Ngày 4 / 9 / 2014
 Tiết 3
 Ôn TV: (Ôn LTVC) T Ừ V À C ÂU
I-Mục tiêu:
 - Củng cố các khái niệm từ và câu thông qua các BT thực hành.
 -Rèn kĩ năng tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập, viết được một câu nói về nội dung mỗi tranh.
 -Thái độ:Biết kiên trì nhẫn nại.
II-Tiến trình dạy học:
A-Các HĐ dạy học:
 1.Hoạt động 1: Củng cố kiến thức
 Nêu tên gọi cho mỗi người, mỗi vật , mỗi việc
 -Nhận xét.
3.Hoạt động 2:Rèn kĩ năng
a-Bài tập 1:Điền chữ trong ngoặc vào ....
b-Bài tập 2: 
-Bài tập 3: 
B.Củng cố dặn dò:
 -Nx tiết học;
 -Dặn dò HS 
-2HS lên bảng,lớp viết bảng con.
-HS viết vào V BTTV
-HS đổi vở tự chấm bài,sửa sai.
-1HS nêu y/c bài tập.
 -lớp làm VBT TV.
-Sửa bài,cùng GV chốt lại lời giải đúng.
-2HS lên bảng.
-Lớp làm VBT TV
-Sửa bài,cùng GV chốt lại lời giải đúng.
 III.Rút kinh nghiệm tiết dạy
 Ngày 13 / 9 / 2012
 Tiết 2 
 Chính tả: (Nghe -viết ) NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI ? 
I-Mục tiêu:
 -Nghe,viết chính xác khổ thơ cuối bài, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
 - Làm được BT3,BT4,BT (2) b
 -Thái độ:Biết tiết kiệm thời gian.
II-ĐDDH:Bảng phụ viết bài tập 2, 3
III-Các hoạt động dạy học:
A-Kiểm tra bài cũ: 3’
 -GV đọc:Tảng đá chạy, tản ra,đơn giản ,giảng giải.
 -Đọc và viết theo thứ tự 9 chữ cái đầu.
 -NX bài cũ.
B-Dạy bài mới:
 1-Giới thiệu bài.1’
 2.Hoạt động 1:Hướng dẫn nghe-viết. 15’
*Mục tiêu:Viết đúng chính tả,trình bày bài sạch,đẹp
*Cách tiến hành:
 a-HD học sinh chuẩn bị:
 -GV đọc khổ thơ.
 +Khổ thơ là lời nói của ai với ai?
 +Bố nói với con điều gì?
 +Khổ thơ có mấy dòng?
 +Chữ đầu mỗi dòng thơ viết ntn?
 +Nên viết mỗi dòng thơ từ ô nào trong vở?
 -Gv đọc từ khó:hôm qua , trong, học hành.
 b-GV đọc cho HS viết(đọc từng dòng)
 c-Chấm chữa bài.
3.Hoạt động 2:Hướng dẫn làm bài tập.15’
*mục tiêu:HS làm đúng các bài tập phân biệt, thuộc tên 10 chữ cái
*Cách tiến hành:
 a-Bài tập 2b:Điền chữ trong ngoặc vào ô trống.
b-Bài tập 3:viết vào vở những chữ cái còn thiếu trong bài.
 -Gv nêu Y/c bài tập; đọc tên các chữ cái ở cột 3, điền vào chỗ trống ở cột 2 còn thiếu.
c.BT 4-Học thuộc bảng chữ cái..
4-Củng cố dặn dò:5’
 -Nxtiết học;dặn HS thuộc 19 chữ cái theo thứ tự.
-2HS lên bảng,lớp viết bảng con.
-3Học sinh.
-3HS đọc lại,lớp đọc thầm.
-HS trả lời.
-Viết bảng con.
-HS viết vở
-HS đổi vở tự chấm bài, sửa lỗi sai.
-1HS nêu y/c bài tập.
-1Hs làm mẫu.
-2HS lên bảng, lớp làm VBT.
-Sửa bài,cùng GV chốt lại lời giải đúng.
-3HS lên bảng.
-Lớp làm VBT.
Vài học sinh nối tiếp nhau viết lại tên 10 chữ cái.
-Từng nhóm thi đua học thuộc.
-HS học thuộc 10 chữ cái.
 IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy
 Ngày 5/ 9 / 2017
 Tiết 1 
 Tập viết : CHỮ HOA A 
I.Mục đích yêu cầu : 
 - Viết đúng chữ hoa A (1dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nho); chữ và câu ứng dụng: Anh( một dòng cỡ vừa , một dòng cỡ nhỏ ) Anh em thuận hoà (3lần). Chữ viết rõ ràng tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
 *HSCNL viết đúng và đủ các dòng (tập viết ở lớp) trên trang vở Tập viết 2
 -Thái độ:Cẩn thận, sạch sẽ.
II. Đồ dùng dạy học : - Mẫu chữ A hoa. -Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ.
 III. Các hoạt động dạy học :
 A.Ổn định: 1’.
 B.KTBC : 2’ -G/v nêu yêu cầu của môn tập viết. -Kt vở tập viết, bảng con.
C.Bài mới :
 1,Hđ 1 :Giới thiệu bài: 1’nêu mục đích, y/c.
2.Hđ 2 : Hd viết chữ hoa . 8’
*Mục tiêu:Hs biết cách viết chữ hoaA
*Cách tiến hành: 
-Đưa chữ mẫu A hoa cho h/s q/sát, nêu y/c.
 +Chữ A hoa cao mấy li? Gồm mấy nét? Là những nét nào? Độ cao?
-G/v vừa nói vừa chỉ vào mẫu.
 -H/dẫn qui trinh viết trên khung chữ đã kẻ sẵn, 
 vừa viết vừa nói.
 -H/dẫn viết bảng con. 
3.H/đ 3 : h/dẫn viết câu ứng dụng. 8’
*Mục tiêu:Hs hiểu câu ứng dụng,viết đúng,đẹp
*Cách tiến hành:
 -G/t câu :Anh em thuận hoà.
 -Em hiểu Anh em thuận hoà là ntn? -G/v liên hệ:
 -H/dẫn q/s mẫu và n/x mẫu chữ cái ứng dụng.
 -Độ cao các chữ cái ?
 -Cách đặt dấu thanh ở các chữ?
 -Các chữ viết cách nhau 1 khoảng bằng chừng nào?
 -Viết mẫu chữ Anh trên dòng kẻ.
Chú ý:điểm cuối chữ A nối liền với chữ n 
 -Hướng dẫn viết bảng con chữ Anh.
 4.H/đ 4: H/d học sinh viết vào vở. 18’
*Mục tiêu:Hs viết đúng đẹp,giữ vở sạch
*Cách tiến hành:
 -Nhắc tư thế ngồi, để vở, cầm bút.
 -Chấm, chữa bài : 5 –7 bài.
5.H/đ cuối: Củng cố ,dặn dò 2’
 -Vừa viết hoa chữ gì? Nêu cụm từ ứng dụng.
 -Y/c HS về nhà hoàn thành viết bài viết. 
 -Xem bài sau
-Q/sát và trả lời:Gồm 3 nét: 1 nét gần giống nét móc ngược trái nhưng hơi lượn ở phía trên nghiêng về bên phải và nét 2 là móc phải,nét 3 là nét lượn ngang.Cao 5 li
-Theo dõi nhắc lại.
-2 , 3 lần.
-1 em h/s đọc lại.
-Khuyên anh em trong nhà phải thương yêu.
-Q/sát và trả lời.
-A ,h : 2,5 li, t :1,5 li, n, m, o, a : 1 li.
-Dấu . dưới â, dấu \ trên a.
 . . . .= chữ o .
-Viết 2, 3 lần.
-Viết vào vở theo y/c của g/viên.
-HS CNL viết đúng và đủ các dòng(tập viết ở lớp) trên trang tập viết ở lớp.
 IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Ngày 8/ 9 / 2017
Tiết 1
Tập làm văn: TỰ GIỚI THIỆU. CÂU VÀ BÀI 
I.Mục đích yêu cầu:
 -Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân ( BT1); 
 nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn (BT2). 
 *HS CNL bước đầu biết kể lại nội dung của 4 bức tranh( BT3) thành một câu chuyện ngắn.
 -Thái độ:Rèn ý thức bảo vệ của công.
II.GDKNS cơ bản: -Tự nhận thức về bản thân.
 - Giao tiếp : cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác
 III. Các PP / KT DH: - Làm việc nhóm – chia sẻ thông tin.
 - Đóng vai
III. Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ ghi các câu hỏi ở BT 1
 -Tranh minh hoạ BT 3
IV. Các hoạt động dạy học:
A. Ổn định:1’
B.Mở đầu : Giới thiệu phân môn TLV 2’
C.Dạy bài mới
1.Khám phá:Nêu mục đích y/c bài 1’
2.Kết nối :
2a.HĐ1:Rèn kỹ năng nghe và nói (Bài tập 1 và 2): 20’
MT: Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân , nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn.
GDKNS: -Tự nhận thức về bản thân.- Giao tiếp : cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác
TH:-y/c hs trả lời lần lượt từng câu hỏi về bản thân; lớp chú ý lắng nghe,ghi nhớ để nói lại
-Gv lần lượt hỏi từng câu
-Y/c hs nói lại những điều đã biết về một bạn
 +Nhận xét: có chính xác không? Diễn đạt thế nào ?
2b*Rèn kỹ năng nói (Bài 3 ):HS CNL 11’
MT: HS bước đầu biết kể lại nội dung của 4 bức tranh thành một câu chuyện ngắn. .
GDKNS :- Giao tiếp : cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác-Tự nhận thức về bản thân.
TH:-Gv giúp hs nắm vững y/c bài tập:
 +Hãy kể mỗi sự việc bằng 1 hoặc 2 câu.Sau đó,em hãy kể gộp các câu lại thành 1 câu chuyện
-Gv giúp hs làm miệng bài tập
3. Vận dụng: 5’
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò:tiếp tục hoàn chỉnh bài tập 3 ở nhà.Xem bài sau 
-1 hs đọc y/c bài tập
-1 hs trả lời (làm mẫu)
-Hs thực hành nhóm đôi
-3 nhóm thực hành trước lớp
-Cả lớp cùng gv nx
-Nhiều hs phát biểu
-Cả lớp cùng gv nx
-1 hs đọc y/c bài
-Hs tự suy nghĩ làm
-2 hs kể từng bức tranh
-2 hs CNL kể toàn bộ câu chuyện
 IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 5 / 9 / 2014
 Tiết 4
 Ôn TV: (Ôn TLV) TỰ GIỚI THIỆU. CÂU VÀ BÀI 
I-Mục tiêu:
 - Củng cố nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân; 
 -Rèn kĩ năng nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn .và bước đầu biết kể lại nội dung của 4 bức tranh thành một câu chuyện ngắn.
 -Thái độ:Biết kiên trì nhẫn nại.
II-Tiến trình dạy học:
A-Các HĐ dạy học:
 1.Hoạt động 1: Củng cố kiến thức
 BT 1 :Nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân 
-Nhận xét.
3.Hoạt động 2:Rèn kĩ năng
a- Nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn 
b-Bài tập 2: 
GV chốt lại ý đúng
B.Củng cố dặn dò:
 -Nx tiết học;
 -Dặn dò HS 
-Nhiều HS lên bảng.
-HS viết vào V BTTV
Nhiều HS nói
1HS nêu y/c bài tập.
-HS viết vào V BTTV
HS đổi vở tự chấm bài, sửa sai.
 III.Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 11 / 9 / 2017 
Tiết 4 , 5	 
Tập đọc: PHẦN THƯỞNG
 phỏng theo BLAI-TƠN
I.Mục đích yêu cầu:
 -Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ. 
 -Hiểu nội dung:Câu chuyện đề cao lòng tốt và khuyến khích HS làm việc tốt ( trả lời được các CH1,2,4) . 
 *HS CNL trả lời được CH 3.
-Thái độ:Biết giúp đỡ bạn bè.
II.GDKNS cơ bản: 
 -Xác định giá trị: có khả năng hiểu rõ những giá trị của bản thân, biết tôn trọng và thừa nhận người khác có những giá trị khác.
 - Thể hiện sự cảm thông.
 III. Các PP / KT DH:.
Trải nghiệm, thảo luận nhóm, chia sẻ thông tin, trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực
IV.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ
 -Bảng phụ viết sẵn câu cần luyện đọc
V.Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
A.ổn định: 1’
B.Kiểm tra bài cũ:3’
 -Y/c hs đoc lời tự thuật -NX
 C.Dạy bài mới:
1.Khám phá :Giới thiệu bài:1’
-GV đưa tranh và y/c học sinh trả lời:Tranh vẽ gì?
2.Kết nối:
2a.Luyện đọc đoạn 1, 2: 7’
*Mục tiêu:
Giúp hs đọc đúng và hiểu nghĩa các từ khó, mới ở đoạn 1,2
*Cách tiến hành:
-GV đọc mẫu
-GV hướng dẫn hs luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ
 +Đọc từng câu:
 Chú ý HS đọc các từ khó: nửa, điểm, bàn tán 
 +Đọc từng đoạn trước lớp ,treo bảng phụ HD HS luyện đọc câu:
. Một buổi sáng, / vào giờ ra chơi, / các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì / có vẻ bí mật lắm. //
.GV kết hợp giúp hs hiểu nghĩa các từ mới trong đoạn: bí mật, sáng kiến
 +Đọc từng đoạn trong nhóm
 .GV theo dõi hướng dẫn đọc đúng
 +Thi đọc giữa các nhóm
 .GV nx đánh giá
 +Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1, 2
2b.Hướng dẫn tìm hiểu đoạn 1, 2: 7’
*Mục tiêu:-Giúp hs hiểu đoạn1 , 2
GDKNS : Xác định giá trị: có khả năng hiểu rõ những giá trị của bản thân, biết tôn trọng và thừa nhận người khác có những giá trị khác. - Thể hiện sự cảm thông
 *Cách tiến hành:
-Câu hỏi 1:Gv nêu câu hỏi
-Câu hỏi 2: Gv nêu câu hỏi
Tiết 2
3a.Luyện đọc đoạn 3: 7’
*Mục tiêu:Giúp hs đọc đúng và hiểu nghĩa các từ khó,mới; đọc trôi chảy
*Cách tiến hành:
-GV hướng dẫn hs luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ
 +Đọc từng câu:Chú ý HS đọc các từ khó: lặng lẽ, vang dậy, bất ngờ
 +Đọc từng đoạn trước lớp,treo bảng phụ HD HS luyện đọc câu:
.Đây là phần thưởng / cả lớp đề nghị tặng bạn Na. //
.Đỏ bừng mặt, / cô bé đứng dậy / bước lên bục. //
 .GV kết hợp giúp hs hiểu nghĩa các từ mới trong đoạn
 +Đọc từng đoạn trong nhóm
 .GV theo dõi hướng dẫn đọc đúng
 +Thi đọc giữa các nhóm
 .GV nx đánh giá
 +Cả lớp đọc đồng thanh
3b.Hướng dẫn tìm hiểu đoạn 3: 7’
*Mục tiêu:Giúp hs hiểu nội dung đoạn 3.
 GDKNS: - Thể hiện sự cảm thông. Xác định giá trị: có khả năng hiểu rõ những giá trị của bản thân, biết tôn trọng và thừa nhận người khác có những giá trị khác
*Cách tiến hành:
-Câu hỏi 3: ( HS CNL)
-Câu hỏi 4:Gv nêu câu hỏi
4.Thực hành : Luyện đọc lại 5’
*Mục tiêu:Giúp hs đọc hay hơn,biết thể hiện nd bài qua giọng đọc.
*Cách tiến hành:
-Tổ chức cho hs thi đọc Gv nx bình chọn
 Chốt :Câu chuyện đề cao lòng tốt và khuyến khích HS làm việc tốt 
5.Vận dụng: 2’
-Em học được điều gì ở bạn Na?
-Em thấy việc các bạn đề nghị cô giáo trao phần thưởng có tác dụng gì?
 - nx tiết học, tuyên dương
-Dặn chuẩn bị bài sau
3 HS nêu
-Hs quan sát trả lời
-HS chăm chú theo dõi
-HS đọc nối tiếp từng câu cho đến hết bài
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
-HS đọc chú giải trong sgk
-Lần lượt hs trong bàn đọc,hs khác nghe,góp ý
-Các nhóm thi đọc
-HS nx
-Hs đọc thầm rồi trả lời
đề nghị cô giáo thưởng cho Na vì lòng tốt của Na đối với mọi người
-HS đọc nối tiếp từng câu cho đến hết bài
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
-HS đọc chú giải trong sgk
-Lần lượt hs trong bàn đọc,hs khác nghe,góp ý
-Các nhóm thi đọc
-HS nx
-Hs làm việc theo nhóm và HS CNL trả lời
-Na ,cô giáo,các bạn và mẹ
-Hs thi đọc cá nhân,theo tổ
-Tốt bụng, hay giúp đỡ mọi người
-Biểu dương người tốt
 VI.Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 11 / 9/ 2017
Tiết 2
Kể chuyện: PHẦN THƯỞNG	 
I.Mục đích yêu cầu:
-Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý ( SGK), kể lại được từng đoạn câu chuyện.(BT1,2,3).
 *HS CNL bước đầu kể lại được lại toàn bộ câu chuyện ( BT4). 
-Thái độ:Giáo dục hs tinh thần tương thân,tương ái,biết giúp đỡ mọi người.
II .Đồ dùng dạy học:
	-Các tranh minh hoạ
	-Bảng phụ ghi nd từng tranh
III.Các hoạt động dạy học:
A. Ổn định:1’
B.Bài cũ: 4’-3 hs kể 3 đoạn của bài Có công kim
 *Nhận xét.
C.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:Nêu mục đích y/c bài 1’
2Hướng dẫn kể chuyện
.HĐ:Kể từng đoạn theo tranh 18’
MT: Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý ( SGK), kể lại được từng đoạn câu chuyện
TH:
-Kể trong nhóm
-Kể trước lớp
 +Chỉ định hs cho các nhóm kể
 +Nếu hs còn lúng túng gv gợi ý:
Na là 1 cô bé ntn?
Trong tranh này Na làm việc gì?
Kể các việc làm tốt của Na
Na còn băng khoăn điều gì?
*Kể toàn bộ câu chuyện(HS CNL) 13’
MT: HS CNL bước đầu kể lại được lại toàn bộ câu chuyện
TH:
Cho HS kể, cả lớp chú ý nghe và nhận xét
3.Củng cố,dặn dò:3’
-Nx tiết học
-Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân và mọi người nghe. Chuẩn bị bài sau.
-3 hs kể
-1 hs đọc y/c bài
-Lớp quan sát tranh đọc thầm gợi ý
-Hs nối tiếp nhau kể trong nhóm
-Hs kể lần lượt từng đoạn trước lớp
-Hs khác theo dõi,nx cùng gv
-Hs kể từng đoạn nối tiếp
hs kể
IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 12/9/ 2017
Tiết 3	
Chính tả: ( Tập chép) PHẦN THƯỞNG
 I-Mục đích yêu cầu:
 -Chép lại chính xác, trình bày đúng đoạn tóm tắt bài: Phần thưởng(SGK). Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
 -Làm được BT3, BT4, BT(2)b.
 -Thái độ:Giáo dục hs biết giúp đỡ bạn bè.
II-Đồ dùng dạy học:
 -Bảng phụ viết bài tập chép.
 -2 tờ giấy khổ to viết bài tập 2b , 3.
III-Các hoạt động dạy học:
A-Kiểm tra bài cũ : 1’
 -Viết bảng con:Hòn than, cái thang, sàn nhà, cái sàng, hoa lan. thầy lang.
 -Đọc thuộc lòng các chữ cái đã học.
 -Viết lại các chữ cái đã học -NX.
B-Dạy bài mới:
1-Giới thiệu bài. 1’
2.Hoạt động1 :Hướng dẫn tập chép. 18’
*Mục tiêu:Chép đúng chính tả, sạch đẹp
*Cách tiến hành:
 a-Hướng dẫn HS chuẩn bị:
 -Treo bảng phụ.
 -HD học sinh nhận xét.
 +Đoạn này có mấy câu?
 +Cuối mỗi câu có dấu gì?
 +Những từ nào trong bài được viết hoa.
 -Hướng dẫn HS viết từ dễ sai: phần thưởng, cả lớp , đặc biệt.
 b-HS chép bài vào vở.GV theo dõi, uốn nắn.
 c.Chấm chữa bài
3.Hoạt động 2):Hướng dẫn làm bài tập. 17’
*Mục tiêu:Giúp HS làm đúng các bài tập phân biệt.
 *Cách tiến hành : Treo bảng phụ
a.Bài 2 b:Điền vào chỗ trống s/x.ăn ăng
 -GV nêu yêu cầu bài.
 -Phân công nhóm làm bài b
 -Chốt lại lời giải đúng.
 b-Bài tập 3:viết vào vở những chữ cái còn thiếu.
 c-Hướng dẫn HS học thuộc bảng chữ cái.
4-Củng cố dặn dò: 3’
 -Nhận xét tiết học.
 -Y/c học thuộc bảng chữ cái.
 -Xem bài sau
-3HS đọc bài.
-HS trả lời.
-Viết bảng con.
-2HS làm bài trên bảng.
-Lớp làm VBT.
-Cả lớp cùng GV nhận xét.
2HS lên bảng làm . lớp làm VBT.
-Sửa bài.
-5HS đọc lại thứ tự.
IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 13/ 9 /17
Tiết 6
Tập đọc :	LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI
Theo Tô Hoài
I.Mục đích yêu cầu:
 -Đọc đúng rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
 -Hiểu ý nghĩa: Mọi người, vật đều phải làm việc; làm việc mang lại niềm vui.(TL được các CH trong SGK).
 -Thái độ:Biết ích lợi của công việc.
 *GDBVMT
II.GDKNS cơ bản: -Tự nhận thức về bản thân: ý thức được mình đang làm gì và cần phải làm gì.
- Thể hiện sự tự tin: Có niềm tin vào bản thân, tin rằng mình có thể trở thành người có ích, có nghị lực để hoàn thành nhiệm vụ.
III. Các PP / KT DH: - Trình bày ý kiến cá nhân.
 - Đặt câu hỏi.
 - Thảo luận nhóm
IV. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ. 
 -Bảng phụ viết sẵn câu cần luyện đọc
V. Các hoạt động dạy học:
A.ổn định: 1’
B.Kiểm tra bài cũ:3HS 5’
 -Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài Phần thưởng-NX
C.Dạy bài mới:
1.Khám phá : 2’GVđưa tranh và y/c học sinh trả lời:Tranh vẽ gì?
2.Kết nối:
 2a.Luyện đọc: 10’
*Mục tiêu:Giúp hs đọc đúng và hiểu nghĩa các từ khó, mới; đọc trôi chảy.
*Cách tiến hành:
-GV đọc mẫu
-GV hướng dẫn hs luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ
 +Đọc từng câu:Chú ý Hs đọc các từ khó:Quanh, quét, tích tắc, biết, việc, sắc xuân, tưng bừng 
+Đọc từng đoạn trước lớp,treo bảng phụ HD HS luyện đọc câu:
 .Quanh ta, / mọi vật, / mọi người / đều làm việc , //
 .Con tu hú kêu / tu hú. // Thế là sắp đến mùa vải chín. //
 .Cành đào nở hoa / cho sắc xuân thêm rực rỡ, / ngày xuân thêm tưng bừng. //
 .GV kết hợp giúp hs hiểu nghĩa các từ mới trong đoạn
 +Đọc từng đoạn trong nhóm
 .GV theo dõi hướng dẫn đọc đúng
 +Thi đọc giữa các nhóm
+Cả lớp đọc đồng thanh
2b.Hướng dẫn tìm hiểu bài: 10’
*Mục tiêu:Giúp hs hiểu nội dung bài.
 GDKNS :-Tự nhận thức về bản thân: ý thức được mình đang làm gì và cần phải làm gì. - Thể hiện sự tự tin: Có niềm tin vào bản thân, tin rằng mình có thể trở thành người có ích, có nghị lực để hoàn thành nhiệm vụ.
*Cách tiến hành:
-Câu hỏi 1:Các vật và con vật xung quanh ta làm những việc gì?
-Kể thêm những con vật,vật có ích mà em biết
-Câu hỏi 2:Bé làm những gì?
-Hàng ngày em làm những gì?
-Câu hỏi 3:Đặt câu
-Gv chú ý sửa sai
-Câu hỏi về môi trường:Qua bài văn, em có nhận xét gì về cuộc sống quanh ta?
 *Liên hệ GD BVMT : Đó là môi trường sống có ích đối với thiên nhiên và con người chúng ta.
 Chốt :Mọi người, vật đều phải làm việc; làm việc mang lại niềm vui 
3. Thực hành:Luyện đọc lại: 10’
*Mục tiêu:Giúp hs đọc hay hơn,biết thể hiện nd bài qua giọng đọc.
*Cách tiến hành:
 -Tổ chức HS thi đọc lại bài
 -GV bình chọn HS đọc hay
4. Vận dụng: 4’
-Hiểu ý nghĩa bài. GDKNS :- Thể hiện sự tự tin: Có niềm tin vào bản thân, tin rằng mình có thể trở thành người có ích, có nghị lực để hoàn thành nhiệm vụ
-GV nx tiết học , tuyên dương
-HS về nhà luyện đọc.
-Dặn dò bài sau
-Hs quan sát trả lời
-HS chăm chú theo dõi
-HS đọc nối tiếp từng câu cho đến hết bài
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
-HS đọc chú giải trong sgk
-Lần lượt hs trong bàn đọc, hs khác nghe, góp ý
-Các nhóm thi đọc
-HS nx
-Đọc theo tổ.
-cả lớp đọc.
-Hs đọc thầm rồi trả lời.
-HS nhận xét
-VD :con trâu,mèo.
-HS trả lời. HS khác bổ sung
-HS kể
-HS đặt câu
-Mọi vật, mọi người đều làm việc thật nhộn nhịp và vui vẻ 
-HS thi đọc lại bài.
VI..Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Ngày 13/9/ 2017
 Tiết 2 
 Luyện từ và câu: TỪ NGỮ VỀ HỌC TẬP. DẤU CHẤM HỎI
 I.Mục đích yêu cầu:
-Tìm được các từ ngữ có tiếng học,có tiếng tập (BT1).
-Đặt câu được với1 từ tìm được (BT2); biết sắp xếp lại trật tự các từ trong câu để tạo câu mới (BT3);biết đặt dấu chấm hỏi vào cuối câu hỏi (BT4)
-Thái độ:Giáo dục hs biết giữ gìn đồ dùng học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
 -Bảng phụ ghi bài tập 3
III.Các hoạt động dạy học:
A. Ổn định: 1’
B.Kiểm tra bài cũ:2 hs làm lại bài tập 3 bài Từ và câu 4’-NX
C.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_chuong_trinh_hoc_ki_1_nam_hoc_2017_2018.doc