Giáo án Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 22 - Năm học 2021-2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Nhận biết được thời gian, địa điểm miêu tả trong bài thơ, hiểu được công việc thầm lặng, vất vả nhưng đầy ý nghĩa của chị lao công, từ đó có thái độ trân trọng, giữ gìn môi truờng sống xung quanh mình.
2. Kĩ năng
- Đọc đúng, rõ ràng các tiếng trong bài thơ Tiếng chổi tre, biết ngắt, nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
- Khơi dậy các em lòng biết ơn đối với những người lao động bình thường, làm đẹp môi trường sống, thức tỉnh ý thức bảo vệ môi truờng
4. Góp phần phát triển các NL
- Giúp hình thành và phát triển năng lực về thơ: nhận biết được công việc giữa sự lặng lẽ, âm thầm của chị lao công trong bài thơ.
5. GDMT: Giáo dục học sinh có tinh thần tự giác bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp, không vứt giấy rác, vỏ bánh kẹo ra sân trường, ra nơi công cộng, ra đường làng ngõ xóm.
II. ĐỒ DÙNG:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
TUẦN 22 Thứ hai ngày 7 tháng 2 năm 2022 Tiết 1+2: Tiếng Việt Đọc: TIẾNG CHỔI TRE I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Nhận biết được thời gian, địa điểm miêu tả trong bài thơ, hiểu được công việc thầm lặng, vất vả nhưng đầy ý nghĩa của chị lao công, từ đó có thái độ trân trọng, giữ gìn môi truờng sống xung quanh mình. 2. Kĩ năng - Đọc đúng, rõ ràng các tiếng trong bài thơ Tiếng chổi tre, biết ngắt, nghỉ đúng nhịp thơ trong bài. 3. Hình thành và phát triển phẩm chất - Khơi dậy các em lòng biết ơn đối với những người lao động bình thường, làm đẹp môi trường sống, thức tỉnh ý thức bảo vệ môi truờng 4. Góp phần phát triển các NL - Giúp hình thành và phát triển năng lực về thơ: nhận biết được công việc giữa sự lặng lẽ, âm thầm của chị lao công trong bài thơ. 5. GDMT: Giáo dục học sinh có tinh thần tự giác bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp, không vứt giấy rác, vỏ bánh kẹo ra sân trường, ra nơi công cộng, ra đường làng ngõ xóm. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (5p) - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV hỏi: + 2 bức tranh miêu tả thời điểm nào trong ngày? + Vì sao con đuờng trong bức tranh thứ hai lại trở nên sạch sẽ như vậy? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.Đọc văn bản(28p). - GV đọc mẫu: giọng đọc tâm tình, tha thiết để diễn tả lòng biết ơn. - HDHS chia đoạn: (3 đoạn) + Đoạn 1: Từ đầu đến Quét rác + Đoạn 2: Những đêm đông đến Quét rác + Đoạn 3: Còn lại. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: xao xác, lao công, lặng ngắt, gió rét, sach lề - Luyện đọc câu: Tiếng chổi tre/ Xao xác/ Hàng me//, Tiếng chổi tre/ Đêm hè/ Quét rác //, Chị lao công/ Như sắt/ Như đồng//, Chị lao công/ Đêm đông/ Quét rác // - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm hai. 3.Trả lời câu hỏi. (7p) - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.55. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr.29. C1: Chị lao công làm việc vào những thời gian nào? C2: Đoạn thơ thứ hai cho biết công việc của chị lao công vất vả như thế nào? C3: Những câu thơ sau nói lên điều gì? C4: Tác giả nhắn nhủ em điều gì qua 3 câu thơ cuối? ?Để cảnh quan ở trường, nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp em cần làm gì? - Nhận xét, tuyên dương HS. 4. Luyện đọc lại. (20p) - GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý ngắt gịọng, nhấn giọng . - Gọi HS đọc toàn bài. - Nhận xét, khen ngợi. 5. Luyện tập theo văn bản đọc. (19p) Bài 1: Trong đoạn thơ thứ nhất, từ nào miêu tả âm thanh của tiếng chổi tre? - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr. 55. - YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr. 29. - Tuyên dương, nhận xét. Bài 2: Thay tác giả, nói lời cảm ơn đối với chị lao công. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr. 55. - HDHS đóng vai chị lao công, đóng vai tác giả nói lời cảm ơn chị lao công. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn - Gọi các nhóm lên thực hiện. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 6. Củng cố, dặn dò: (1p) - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. - 2-3 HS chia sẻ. - Cả lớp đọc thầm. - HS đọc ĐT - HS đọc nối tiếp. - HS luyện đọc theo nhóm bốn. -HS thi đọc - HS lần lượt đọc. - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: C1: Chị lao công làm việc vào đêm hè và đêm đông. C2: Chị lao công phải làm việc vào lúc đêm khuya, không khí lạnh giá, con đuờng vắng lặng. C3: a C4: Qua 3 câu thơ cuối tác giả muốn nhắn nhủ em giữ gìn đường phố sạch đẹp. -HS chia se - 1-2 HS đọc- cả lớp đọc thầm theo. - 1-2 HS đọc. - HS hoạt động nhóm 4, tìm từ miêu tả âm thanh (Xao xác) - 2-3 nhóm chia sẻ. - 1-2 HS đọc. - HS hoạt động nhóm đôi: Tôi rất biết ơn chị vì chị đã làm cho đuờng phố sạch, đẹp. - Đại diện 2-3 nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm. - HS chia sẻ nhóm. Tiết 3: Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - HS biết các so sánh các số tròn trăm, tròn chục. 2. Kĩ năng - Biết sắp xếp các số tròn trăm, tròn chục theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại; tìm số bé nhất hoặc lớn nhất trong 4 số 3. Hình thành và phát triển phẩm chất - Rèn tính cẩn thận. 4. Góp phần phát triển các NL - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng so sánh số. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: (5p) -Cho HS đọc các số tròn chục, tròn trăm 2. Luyện tập: (34p) Bài 1: Đ, S? - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC: 700 < 900 Đ ?Để so sánh được hai vế, ta làm như thế nào? - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn HS cách sắp xếp từ bé đến lớn - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn HS cách sắp xếp từ lớn đến bé - GV cho HS làm bài vào vở ô li. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? a) Để tìm được số lớn nhất trong toa tàu ta phải làm như thế nào? - GV nhận xét, khen ngợi HS. b) - Muốn sắp xếp được toa tàu từ bé đến lớn ta phải làm gi? - Ta đổi chỗ như thế nào? - GV nhận xét, khen ngợi HS Bài5: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ tìm ra hai cân - Lần lượt cân nặng của các bạn là: Gấu xám :400kg, gấu trắng:480k, gấu nâu:540kg - GV nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: (1p) - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. -HS đọc - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - HS thực hiện lần lượt các YC. - 1-2 HS trả lời. - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - HS thực hiện theo cặp lần lượt các YC hướng dẫn. - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - HS thực hiện chia sẻ. - 1-2 HS trả lời. - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - HS làm bài cá nhân. Tiết 4: Đạo đức TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ NƠI CÔNG CỘNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng. - Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng. 2. Kĩ năng - Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng. 3. Hình thành và phát triển phẩm chất - Hình thành kĩ năng tự bảo vệ. 4. Góp phần phát triển các NL - Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động(5p) - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ. Trong từng nhóm, HS lần lượt chia sẻ với các bạn: - Kể về một lần em gặp khó khăn ở nơi công cộng? - Khi đó em đã làm gì? - Nhận xét, dẫn dắt vào bài. 2. Khám phá: (15p) Hoạt động 1: Tìm hiểu những tình huống cần tìm kiêm sự hỗ trợ nơi công cộng. - GV cho HS quan sát tranh sgk tr.59, tổ chức thảo luận nhóm 4, YC HS kể chuyện theo tranh. - Mời đại diện nhóm chia sẻ câu chuyện. - GV hỏi: + Vì sao em cần hỗ trợ trong các tình huống trên? + Kể thêm những tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng mà em biết? - GV chốt: Khi em bị hỏng xe, khi có người lạ đi theo em, em cần tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người xung quanh 3. Luyện tập, vận dụng (15p) *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ và ý nghĩa của việc tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng. - GV cho HS đọc tình huống trong SGK tr. 60, YC thảo luận nhóm đôi: + Khi bị lạc, Hà đã tìm kiếm sự hỗ trợ bằng cách nào? + Việc tìm kiếm sự hỗ trợ có ích lợi gì? - Tổ chức cho HS chia sẻ. - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố, dặn dò: (1p) - Hôm nay em học bài gì? - Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. - HS trả lời - HS thảo luận nhóm 4 kể chuyện theo tranh. - 2-3 HS chia sẻ. - 2-3 HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS thảo luận theo cặp. - HS chia sẻ. Thông điệp: Tìm người đánh tin cậy Tiết 5: Hoạt động trải nghiệm HĐGDTCĐ: QUAN TÂM, CHĂM SÓC NGƯỜI THÂN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Kể lại được những việc đã làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình. 2. Kĩ năng - Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học. 3. Hình thành và phát triển phẩm chất - Thể hiện được sự yêu thương người thân bằng việc làm cụ thể. 4. Góp phần phát triển các NL - Hiểu được ý nghĩa của những hành động quan tâm, chăm sóc người thân. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: (5p) - GV cho HS nghe hát bài: Cả nhà thương nhau 2. Khám phá: (15p) Hoạt động 1: Chia sẻ (1) Làm việc nhóm: - GV chia lớp thành các nhóm. - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát trong tranh SGK và thảo luận các câu hỏi sau: + Mô tả lại tình huống trong tranh. + Nêu được những việc các bạn trong tranh đã làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình. + Kể lại những việc em đã làm để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân. (2) Làm việc cả lớp: - GV mời các nhóm lên đóng vai thể hiện lại tình huống trong tranh. - GV mời một số HS chia sẻ trước lớp về những việc đã làm để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân. Kết luận: Các thành viên trong gia đình cần luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc lân nhau. Các em hãy có những việc làm cụ thể để thể hiện tình cảm yêu thương, trân trọng bố mẹ, 3. Luyện tập, vận dung; (15p) Hoạt động 2: Nói lời yêu thương với người thân - GV phổ biến hoạt động: Mỗi HS hãy tự làm làm một tấm thiệp và viết vào đó những lời yêu thương dành cho người thân. - GV đưa ra gợi ý: + Em muốn làm thiếp tặng cho ai trong gia đình? + Hãy nghĩ về điều em muốn nói với người được nhận tấm thiệp. - GV yêu cầu HS suy nghĩ về ý tưởng làm thiếp; - GV hướng dẫn HS viết lời yêu thương dành cho người thân vào tấm thiếp vừa làm. - GV mời HS chia sẻ với thầy cô giáo và các bạn về tấm thiếp của mình. Kết luận:Có rất nhiều lời nói khác nhau thể hiện tình yêu thương, sự biết ơn của em với người thân trong gia đình. 4. Củng cố, dặn dò: (1p) - Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. - HS nghe hát. - HS chia thành các nhóm. - HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi. - HS đóng vai trước lớp. - HS chia sẻ. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS tự làm thiệp cho người thân theo gợi ý. - HS viết nội dung vào tấm thiệp. - HS chia sẻ. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS thực hiện hoạt động tại nhà. Thứ ba ngày 8 tháng 2 năm 2022 Tiết 1: Toán SỐ CÓ BA CHỮ SỐ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - HS đọc và viết được các số có ba chữ số 2. Kĩ năng - Củng cố về cấu tạo số của các số có ba chữ số. 3. Hình thành và phát triển phẩm chất - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 4. Góp phần phát triển các NL - Phát triển năng lực tính toán, năng lực mô hình hóa toán học. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: (5p) - Kiểm tra học sinh đọc và phân tích số có 3 chữ số 2. Khám phá:(5p) - GV lần lượt gắn một số nhóm hình vuông to, hình chữ nhật, hình vuông nhỏ lên bảng. + Mỗi nhóm có mấy hình? + Có tất cả bao nhiêu hình? + Số đó gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? - GV HDHS viết số và đọc số tương ứng - Phân tích cấu tạo của một số có ba chữ số: + ví dụ: 465 - YCHS lấy thêm ví dụ và phân tích cấu tạo của số đó. - Nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động(19p) Bài 1: Tìm cá cho mèo - Gọi HS đọc YC bài. - GV hướng dẫn mẫu: HS dựa vào cách đọc để tìm đúng số theo yêu cầu. - GV YCHS lên bảng tìm số tương ứng với cách đọc đã cho. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2:Số? - Gọi HS đọc YC bài. - Bài cho những số nào? - Các số này được sắp xếp như thế nào trên tia số? - Số đứng sau hơn số đứng trước bao nhiêu đơn vị? - YCHS nêu số thích hợp với ô có dấu ? đầu tiên. - Em làm thế nào điền được số 108? - GV nhận xét, tuyên dương - Tương tự với phần còn lại và phần b. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 3:Số? - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV HDHS tương tự bài 1. - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 4:Viết, đọc số - Gọi HS đọc YC bài - GV HD mẫu: Để viết, đọc được số thì em cần nắm được cấu tạo số đó. - GV đưa bảng phụ. Gọi HS lên bảng viết số, đọc số. - Số 749 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? - GV cho HS làm tương tự các phần còn lại vào vở - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố, dặn dò: (1p) - Nhận xét giờ học. - HS đọc. - HS quan sát - HS thực hiện đếm hình. + HS trả lời, nhận xét. - HS nêu - HS theo dõi - 2-3 HS trả lời. - HS lấy ví dụ và chia sẻ - 2 -3 HS đọc. -HS thực hiện - 2 -3 HS đọc. - HS trả lời: Các số: 105, 106 - HS nêu: từ bé đến lớn (tăng dần). - HS trả lời: 1 đơn vị - HS nêu: 108 - HS trả lời - HS thực hiện làm bài cá nhân. - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - HS trả lời - HS nghe. - 2 – 3 HS đọc - HS nghe - HS lên bảng - HS viết, đọc - HS trả lời - HS làm cá nhân vào vở - Đổi chéo vở kiểm tra Tiết 2: Âm nhạc (GVBM) Tiết 3: Tiếng Việt Viết: CHỮ HOA X I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Biết viết chữ viết hoa X cỡ vừa và cỡ nhỏ. 2. Kĩ năng - Viết đúng câu ứng dựng: Xuân về, hàng cây bên đuờng thay áo mới. 3. Hình thành và phát triển phẩm chất -Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. 4. Góp phần phát triển các NL - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở Tập viết; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: (5p) - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.Hướng dẫn viết chữ hoa. (8p) - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa X. + Chữ hoa X gồm mấy nét? - GV chiếu video HD quy trình viết chữ V. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. 3.Hướng dẫn viết câu ứng dụng. (7p) - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: + Viết chữ hoa X đầu câu. + Cách nối từ X sang u. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. 4.Thực hành luyện viết. (19p) - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa X và câu ứng dụng trong vở Tập viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 5. Củng cố, dặn dò: (1p) - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - 1-2 HS chia sẻ. - 2-3 HS chia sẻ. - HS quan sát. - HS quan sát, lắng nghe. - HS luyện viết bảng con. - 3-4 HS đọc. - HS quan sát, lắng nghe. - HS thực hiện. - HS chia sẻ. Tiết 4: Tiếng Việt Nói và nghe: HẠT GIỐNG NHỎ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa nhờ đâu hạt giống nhỏ trở thành một cây cao, to, khoẻ mạnh. 2. Kĩ năng - Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh. 3. Hình thành và phát triển phẩm chất - Hiểu đuợc tác dụng của cây cối với đời sống con người. 4. Góp phần phát triển các NL - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: (5p) - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài: 2. Khám phá: (34p) Hoạt động 1: Dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý, đoán ND của từng tranh - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. Hoạt động 2 Nghe kể chuyện: -GV kể lại câu chuyện theo tranh 2 đến 3 lần Hoạt động 3: Kể lại tưng đoạn của câu chuyện theo tranh. - Gv HD HS nhìn tranh và câu hỏi dưới tranh để tập kể từng đoạn câu chuyện - Gọi HS kể trước lớp; GV sửa cách diễn đạt cho HS. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Củng cố, dặn dò: (1p) - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - 1-2 HS chia sẻ. - Hs đọc yêu cầu. Lần lượt trả lời câu hỏi dưới mỗi tranh. Tr.1: Nhờ có ánh sáng mặt trời, nước, đất .. - Hs theo dõi, lắng nghe - HS kể theo nhóm 4. - Lần lượt đại diện nhóm thi kể trước lớp. - HS lắng nghe, nhận xét. Thứ tư ngày 9 tháng 2 năm 2022 Tiết 1: Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - HS đọc và viết thành thạo các số có ba chữ số. 2. Kĩ năng - Củng cố về cấu tạo của các số có ba chữ số. 3. Hình thành và phát triển phẩm chất - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 4. Góp phần phát triển các NL - Phát triển năng lực mô hình hóa. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: (5p) - Cho HS đọc và phân tích số có 3chữ số 2. Luyện tập: (34p) Bài 1: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - GV HDHS quan sát tranh sgk/tr.51 - GV hướng dẫn mẫu: Số cần tìm ở chiếc vợt được cấu tạo từ các thành phần ghi ở các hũ mật. HS dựa vào cấu tạo số để viết đúng số theo yêu cầu. - GV YCHS lên bảng viết số tương ứng với cấu tạo số đã cho. - Làm thế nào em viết được số? + Số 752 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? - GV YCHS thực hiện tương tự với các phần c, d - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2:Mỗi chú ong đến từ tổ nào? - Gọi HS đọc YC bài. - GV hướng dẫn mẫu: Mỗi con ong được nối với tổ ghi cách đọc số ở bóng nói của con ong đó. HS dựa vào cách đọc để tìm đúng số theo yêu cầu. - GV YCHS nối số tương ứng với cách đọc đã cho. - Làm thế nào em tìm ra được số? - GV hướng dẫn tương tự với các phần còn lại. - YCHS nêu cấu tạo của các số. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - GV HDHS quan sát sgk/tr.52 - Bài yêu cầu làm gì? - YCHS đọc các số lần lượt trên thanh gỗ. - GV HD: dựa vào cách đọc mỗi số trên thanh gỗ, liên hệ với cách đọc được ghi trên thùng sơn tương ứng để xác định màu sơn của mỗi thanh gỗ. - YCHS thực hiện tô màu từng thanh gỗ bằng bút chì màu theo đúng màu sơn. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Cho HS đổi chéo vở nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài - YCHS làm bài cá nhân vào vở. - Gọi HS chữa bài + Số 1000 có mấy chữ số? + So sánh số 1000 và số 999? - GV nhận xét, tuyên dương HS 3. Củng cố, dặn dò: (1p) - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. -HS đọc, phân tích số -2 -3 HS đọc. - HS quan sát - HS lắng nghe - HS lên bảng viết: 752 - HS trả lời - HS nêu - HS thực hiện lần lượt các YC. - 2 -3 HS đọc. - HS quan sát sgk/tr.52 - HS thực hiện - HS nêu - HS thực hiện lần lượt các YC hướng dẫn. - HS nêu. - HS quan sát - HS nêu - HS đọc - HS nghe - HS thực hiện làm bài cá nhân - Đổi chéo vở kiểm tra nhận xét. - 2-3 HS đọc yêu cầu - HS làm vở - HS nối tiếp nêu - HS trả lời - HS nêu Tiết 2: Tự nhiên xã hội PHÒNG TRÁNH CONG VẸO CỘT SỐNG (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Biết đi, đứng, ngồi học và mang cặp đúng cách để phòng tránh cong vẹo cột sống. 2. Kĩ năng - Giao tiếp, hợp tác: 3. Hình thành và phát triển phẩm chất - Thực hiện đi, đứng, ngồi, mang cặp đúng tư thế để phòng tránh cong vẹo cột sống. 4. Góp phần phát triển các năng lực - Nhận biết cách đi, đứng, ngồi, mang cặp đúng tư thế để phòng tránh cong, vẹo cột sống. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của GV I. Kiểm tra(5p) - GV yêu cầu HS nhnêu các nguyên nhân gây cong vẹo cột sống - GV dẫn dắt vào bài học bài Phòng tránh cong vẹp cột sống (tiết 2). 2. Luyện tập, vận dụng(25p) Hoạt động 4: Thực hành luyện tập phòng tránh cong vẹo cột sống Bước 1: Làm việc cả lớp - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ các tư thế đi, đứng, ngồi và đeo cặp sách đúng cách trang 91 SGK. - GV mời một số HS xung phong lên làm thử, các bạn khác và GV nhận xét. Bước 2: Làm việc theo nhóm - GV hướng dẫn HS: Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt cùng thực hành cách đi, đứng, ngồi và đeo cặp đúng cách. Bước 3: Làm việc cả lớp - GV tổ chức cho HS các nhóm lên trình diễn cách đi, đứng, ngồi, đeo cặp trước lớp. - HS nhận xét và đánh giá lẫn nhau. 3. Củng cố, dặn dò: (1p) - Hôm nay em học bài gì? - Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. - HS trả lời. -HS quan sát hình, thực hiện theo. - HS thực hành theo nhóm. - HS trình diễn trước lớp. Tiết 3: Mĩ thuật (GVBM) Tiết 4+5: Tiếng Việt Đọc: CỎ NON CƯỜI RỒI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu nội dung bài: Hiểu và nắm được vì sao cỏ non lại khóc, chim én đã làm gì để giúp cỏ non. Thông qua đó thấy được ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của chim én. 2. Kĩ năng - Đọc đúng các các từ khó, đọc rõ văn bản Cỏ non cười rồi với tốc độ đọc phù hợp; biết cách đọc lời nói, lời đối thoại của các nhân vật trong bài, biết ngắt, nghỉ hơi sau mỗi đoạn. 3. Hình thành và phát triển phẩm chất -Biết giữ gìn cảnh thiên nhiên thêm trong lành. 4. Góp phần phát triển các NL - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ bảo vệ môi trường; biết sử dụng dấu phẩy trong câu. 5. GDMT: Giáo dục học sinh biết bảo vệ chăm sóc cảnh quan thiên nhiên, không nhẫm nát lên các bồn hoa, các thẩm cỏ ở trường, nơi công cộng. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: (5p) - Em nhìn thấy mấy tấm biển báo trong bức tranh? - 2-3 HS chia sẻ. - Nội dung của từng tấm biển báo là gì? - Từng tấm biển báo nhắc nhở mọi người điều gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.Đọc văn bản. (28p) - GV đọc mẫu: giọng đọc lưu luyến, tình cảm. - GV mời 3 HS đọc nối tiếp bài đọc: HS1 Từ đầu đến ấm áp; HS2 đọc tiếp theo đến giúp em; HS 3 đọc phần còn lại. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: Thút thít, sửa soan, suốt đêm, giẫm lên, nhoẻn miệng. - Luyện đọc VB Cỏ non cười rồi: GV gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn. Chú ý quan sát, hỗ trợ HS. - GV Nhận xét, tuyên duơng. 3.Trả lời câu hỏi. (7p) - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.58. C1: Nói tiếp câu tả cảnh mùa xuân trong công viên. C2: Vì sao cỏ non lại khóc? C3: Thương cỏ non, chim én đã làm gì? C4: Thay lời chim én, nói lời nhắn nhủ tới các bạn nhỏ. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài 1 tromg VBTTV/tr.31. ?Để giữ được vẻ đẹp các bồn hoa, các thẩm cỏ ở trường, nơi công cộng em cần làm gì? 4.Luyện đọc lại. (20p) - GV đọc diễn cảm toàn bài. - Gọi HS đọc toàn bài. - Nhận xét, khen ngợi. 5.Luyện tập theo văn bản đọc. (20p) Bài 1: Tìm từ ngữ cho biết tâm trạng, cảm xúc của cỏ non. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.58. - Gọi HS trả lời câu hỏi 1, đồng thời hoàn thiện bài 1 trong VBTTV/tr.31. - Tuyên dương, nhận xét. Bài 2: Đặt một câu với từ ngữ tìm được. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.58. - HDHS đặt câu với từ vừa tìm được. - GV sửa cho HS cách diễn đạt. - YCHS viết câu vào bài 2, VBTTV/tr.31. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 6. Củng cố, dặn dò: (1p) - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - Cả lớp đọc thầm. - 3 HS đọc nối tiếp. - HS đọc nối tiếp trong nhóm. - HS luyện đọc từ theo cặp, nhóm bốn. - 3 HS đọc nối tiếp - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: C1: Cỏ bừng tỉnh giấc sau giấc ngủ đông; . C2: Cỏ non khóc vì các bạn nhỏ giẫm lên. C3: Chim én đã gọi thêm nhiều bạn ra sức đi tìm cỏ khô C4: HS cỏ thể có các đáp án khác nhau. - HS thực hiện. -HS chia sẻ - HS lắng nghe. - HS luyện đọc cá nhân, đọc trước lớp. - HS đọc. - HS nêu. - HS thực hiện. - HS chia sẻ. - HS thực hiện. - HS chia sẻ. Thứ năm ngày 10 tháng 2 năm 2022 Tiết 1: Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - HS đọc và viết thành thạo các số có ba chữ số. 2. Kĩ năng - Củng cố về cấu tạo của các số có ba chữ số. 3. Hình thành và phát triển phẩm chất - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 4. Góp phần phát triển các NL - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: (5p) - Cho HS đọc, phân tích số có ba chữ số 2. Luyện tập: (34p) Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - GV HDHS: đọc gợi ý tại mỗi ô và tìm đường đi đúng. - YCHS làm bài. Chữa bài - GV nêu: + Nêu các số tròn trăm? + Nêu cách tìm số liền sau, liền trước? - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - YCHS thảo luận hỏi – đáp + Nêu cấu tạo của số? - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - YCHS làm bài vào vở. - Nhận xét, tuyên dương. * Trò chơi “Bữa tiệc của chim cánh cụt”: - GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi, luật chơi. - GV thao tác mẫu. - GV phát đồ dùng cho các nhóm; YC các nhóm thực hiện. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Củng cố, dặn dò: (1p) - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. - HS đọc, phân tích số - 2 -3 HS đọc. - HS nghe - HS thực hiện lần lượt các YC. - HS nhận xét. - HS nêu - HS trả lời. - 2 -3 HS đọc. - HS thực hiện theo cặp lần lượt các YC hướng dẫn. - HS chia sẻ. Nhận xét. - HS làm bài cá nhân. - HS đổi chéo vở kiểm tra. - HS lắng nghe. - HS quan sát hướng dẫn. - HS thực hiện chơi theo nhóm 4. Tiết 2: Thể dục (GVBM) Tiết 3: Tiếng Việt Viết: NGHE – VIẾT: CỎ NON CƯỜI RỒI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. 2. Kĩ năng - Làm đúng các bài tập chính tả. 3. Hình thành và phát triển phẩm chất - HS có ý thức chăm chỉ học tập. 4. Góp phần phát triển các NL - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: (5p) - Kiểm tra HS viết lại các từ GV đã sửa lõi ở tiết trước 2. Nghe – viết chính tả. (20p) - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - GV hỏi: + Đoạn văn có những chữ nào viết hoa? + Đoạn văn có chữ nào dễ viết sai? - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào bảng con. - GV đọc cho HS nghe viết. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Bài tập chính tả. (14p) - Gọi HS đọc YC bài 2, 3. - HDHS hoàn thiện vào VBTTV/ tr31 - GV chữa bài, nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò: (1p) - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. - 2-3 HS đọc. - 2-3 HS chia sẻ. - HS luyện viết bảng con. - HS nghe viết vào vở ô li. - HS đổi chép theo cặp. - 1-2 HS đọc. - HS làm bài cá nhân, sau đó đổi chéo kiểm tra. - HS chia sẻ. Tiết 4: Tiếng Việt LTVC: TỪ NGỮ CHỈ HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ, CHĂM SÓC CÂY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Tìm được từ ngữ chỉ hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây. 2. Kĩ năng - Tìm được từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống, điền đúng dấu phẩy. 3. Hình thành và phát triển phẩm chất - Bồi dưỡng tình yêu đối với thiên nhiên. 4. Góp phần phát triển các NL - Phát triển vốn từ về bảo vệ môi trường. - Biết sử dụng dấu phẩy trong câu. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: (5p) -Cho HS hát bài Mèo con ra vại nước 2. Luyện tập: (34p) Bài 1: Tìm từ ngữ chỉ hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS quan sát tranh, nêu: + Tên các từ chỉ hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây. - YC HS làm bài vào VBT/ tr.32. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV chữa bài, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: Chọn từ ngữ phù hợp thay cho ô vuông, điền dấu phẩy - Gọi HS đọc YC. - Bài YC làm gì? - GV huớng dẫn HS thảo luận nhóm, chia sẻ. - YC làm vào VBT tr 32. - Nhận xét, khen ngợi HS. Bài 3:Cần đặt dấu phẩy vào những vị trí nào trong câu sau - Gọi HS đọc YC bài 3. - HDHS điền đúng dấu phẩy trong câu. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Củng cố, dặn dò: (1p) - GV nhận xét giờ học. -HS nghe hát - 1-2 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - 3-4 HS nêu. + Tên các hoạt động: Tưới cây, tỉa lá, vun gốc, bắt sâu. - HS thực hiện làm bài cá nhân. - HS đổi chéo kiểm tra theo cặp. - 1-2 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - 3-4 HS đọc. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp. - HS làm bài. -2-3 HS đọc và điền dấu phẩy. Thứ sáu ngày 11 tháng 2 năm 2022 Tiết 1: Toán VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Biết cách viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị (theo cấu tạo thập phân của nó) 2. Kĩ năng - Củng cố về cấu tạo của các số có ba chữ số. 3. Hình thành và phát triển phẩm chất - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 4. Góp phần phát triển các NL - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: (5p) - Cho HS đọc, phân tích số có ba chữ số 2. Khám phá: (15p) -GV dùng các tấm thẻ để HD HS lập số 345, 409, 670 - HD HS phân tích số Số 345 gồm 3 trăm, 4 chục, 5 đơn vị -HD Hs viết thành tổng 345=300+40+5 3. Hoạt động Bài 1: Mỗi số được viết tha nhf tổng nào - Gọi HS đọc YC bài. - YCHS làm bài. Chữa bài - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - YCHS làm bài vào vở. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - HD HS quan sát suy luận, nêu KQ - Nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: (1p) - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. - HS đọc, phân tích số -HS thao tác theo GV -HS phân tích số, viết thành tổng - 2 -3 HS đọc. - HS thực hiện vào vở 814=800+10+4 . - HS thực hiện lần lượt các YC. - HS nhận xét. - HS nêu - HS trả lời. - 2 -3 HS đọc. - HS thực hiện theo cặp lần lượt các YC hướng dẫn. - HS chia sẻ. Nhận xét. Tiết 2: Tiếng Việt Luyện viết đoạn: VIẾT ĐOẠN VĂN KỂ VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CON VẬT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Dưa vào kết quả nói lời xin lỗi, HS viết thành đoạn văn vào vở. 2. Kĩ năng - Phát triển kĩ năng dùng từ, đặt câu, viết đoạn. 3. Hình thành và phát triển phẩm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_22_na.docx