Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 12: Nói và nghe ''Sự tích cây vú sữa''

Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 12: Nói và nghe ''Sự tích cây vú sữa''

I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Nhận biết được các sự việc trong câu chuyện Sự tích cây vú sữa qua tranh minh họa

- Đoán được nội dung câu chuyện qua câu hỏi gợi ý dưới tranh.

- Kể lại được 1 – 2 đoạn của câu chuyện dựa vào tranh (không bắt buộc kể đúng nguyên văn câu chuyện đã nghe)

- Biết nói câu thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ.

2. Năng lực và phẩm chất:

- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.

- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Giáo viên: BGĐT

- Học sinh: Đồ dùng học tập

 

docx 5 trang Hà Duy Kiên 30/05/2022 13372
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 12: Nói và nghe ''Sự tích cây vú sữa''", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	 Tiếng Việt
NÓI VÀ NGHE: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các sự việc trong câu chuyện Sự tích cây vú sữa qua tranh minh họa
- Đoán được nội dung câu chuyện qua câu hỏi gợi ý dưới tranh.
- Kể lại được 1 – 2 đoạn của câu chuyện dựa vào tranh (không bắt buộc kể đúng nguyên văn câu chuyện đã nghe)
- Biết nói câu thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ.
2. Năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: BGĐT
- Học sinh: Đồ dùng học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS
- HS nghe bài hát Bàn tay mẹ.
Dẫn vào bài
- HS viết bài vào vở, 1 HS nhắc lại tên bài
- HS lắng nghe
- Lắng nghe.
- HS viêt bài vào vở, 1 bạn đọc tên bài.
2. Khám phá:
HĐ 1: Dựa vào câu hỏi gợi ý, đoán nội dung của từng tranh 
- 1 HS đọc yêu cầu bái 1
+ Bài yêu cầu gì?
- Gọi 4 bạn đọc nối tiếp 4 câu hỏi bên dưới mỗi tranh
- Tìm hiểu nội dung từng tranh.
Tranh 1: 
+ Quan sát tranh 1 cậu bé đang làm gì?
+ Nét mặt của cậu bé như thế nào? 
+ Vì sao cậu bé lại có nét mặt tức giận và đi ra khỏi nhà?
- Gọi HS nội dung của tranh thứ 1?
Nội dung của tranh 1 chính là cậu bé bị mẹ mắng và cậu bỏ đi.
- Một em bé mà bỏ nhà đi thì chuyện gì sẽ xảy ra với cậu bé? 
- Chốt, chuyển tranh 2
- 1 HS đọc to, lớp đọc 
- HS TL
- HS QS 4 bức tranh, đọc các câu hỏi bên dưới mỗi tranh.
- Cậu bé đi từ trong nhà ra.
- Cậu bé có nét mặt tức giận.
- Cậu bé bị mẹ mắng.
- Cậu bé bị mẹ mắng, cậu bỏ đi
- Đói, khát, bị người lớn bắt nạt, bị lạc đường không biết đường về nhà.
Tranh 2: 
+ Tranh thứ 2, cậu bé đang ở đâu?
+ Vì sao lại nói cậu bé lại đang ở nhà? 
+ Cậu bé đã làm gì khi quay về nhà? 
+ Vì sao cậu bé lại khóc?
+ Vậy nội dung của tranh 2 là gì?
Vậy nội dung của tranh 2 là cậu bé quay về nhà, không thấy mẹ, ôm cây khóc.
- Đây là ở ngôi nhà của cậu bé.
- Vì con thấy có ngôi nhà giống như ngồi nhà ở bức tranh 1
- Cậu bé ôm cây đó và khóc.
- Cậu bé gọi mãi không thấy mẹ đâu.
- Cậu bé về nhà không thấy mẹ và ôm cây khóc.
Tranh 3: 
- Tranh 3 vẽ cảnh gì? 
- Cây ở tranh 2 và cây ở tranh 3 có điểm gì khác nhau? 
+ Tranh 3 nội dung là gì? 
- Nội dung của tranh 3: Cây ra quả, cậu bé ăn quả chín từ cây rơi xuống.
- Chốt, chuyển tranh 4
- Cây có nhiều quả, cậu bé ăn 1 quả chín, quả ấy chảy ra 1 dòng nước màu trắng.
- Cây đã ra rất nhiều quả, cậu bé ăn 1 quả chín.
- HS TL
Tranh 4:
- Tranh vẽ cậu bé đang làm gì?
- Cậu bé sẽ nghĩ gì khi nhìn lên cây? 
- Cậu bé nhìn nên cây và nghĩ về mẹ đó chính là nội dung của tranh cuối cùng.
- 1 HS nêu nội dung 4 tranh? 
- Chốt, chuyển
- Cậu bé đang nhìn lên cây
- Nghĩ về mẹ, cậu nhớ mẹ
- 1 HS nhắc lại nội dung tranh 4
*HOẠT ĐỘNG 2. Nghe kể chuyện
Lần 1: GV kể kết hợp hỏi các câu hỏi liên quan đến từng đoạn
- GV kể đoạn 1: 
+ Vì sao cậu bé bỏ nhà đi? 
- GV kể tiếp đoạn 2: 
+ Tại sao cậu bé lại quay về nhà? 
+ Khi trở về nhà không thấy mẹ, cậu bé đã là gì?
- GV kể đoạn 3: 
+ Điều kì lạ gì xảy ra khi cậu bé ôm cây xanh trong vườn khóc? 
+ Chuyện gì đã xảy ra tiếp theo?
- Gv kể tiếp đoạn 4: 
+ Tại sao mọi người lại đặt cho cây lạ trước nhà cậu bé là “cây vú sữa”?
Lần 2:
- Cho HS xem Video kể chuyện 
- Lắng nghe
- Bị mẹ mắng, cậu tức giận bỏ đi.
- Lắng nghe
- Cậu đói, khát, bị đánh
- Ôm cây to trong vườn và khóc
- Lắng nghe
- Cây xanh bỗng run rẩy và từ các cành lá những đài hoa bé tí trổ ra, nở trắng như mây, hoa tàn quả xuất hiện, lớn nhanh, da căng mịn, xanh óng ánh, rồi chín. 
- Quả rơi vào lòng cậu, đói quá cậu đưa lên miệng môi vừa chạm một dòng sữa trắng trào ra như sữa mẹ.
- HS 1: Vì lá của cây có 2 màu xanh và đỏ như mắt mẹ khóc chờ mong cậu bé về.
- HS 2: Vì quả chín có dòng sữa trắng ngọt thơm như sữa mẹ.
*HOẠT ĐỘNG 3: Chọn kể 1, 2 đoạn của câu chuyện theo tranh
- Gọi HS đọc yêu cầu 3. 
- Hoạt động nhóm 4 thời gian 5 phút.
- GV đưa tiêu chí đánh giá. 
- GV cho HS nhận xét. 
- Gọi 2 nhóm thi kể chuyện
- Nhận xét
- Gv nhận xét
- 2 HS kể nối tiếp 2 tranh 
- Gọi HS NX 
- GV nhận xét 
- 1 HS kể toàn chuyện
- Cậu chuyện này nói lên điều gì?
- GV chốt nội dung: Câu chuyện kể về tình cảm thương yêu sâu nặng của mẹ đối với con.
- 1 HS đọc yêu cầu
- Hoạt động nhóm 4
- 1 HS đọc
- Lắng nghe
- 2 nhóm thi kể, hs khác chú ý lắng nghe và nhận xét.
- HS1 kể tranh 1,2
- HS 2 kể trah 3,4
- HS khác NX
- 1 HS kể 
- HS TL
- Lắng nghe
*VẬN DỤNG
+ Khi trở về nhà không thấy mẹ đâu. Cậu bé cảm thấy thế nào? 
+ Nếu được gặp lại mẹ, cậu bé trong câu chuyện sẽ nói gì? Thảo luận nhóm 2 ( 3 phút )
- Đã bao giờ các con làm việc gì khiến cho bố mẹ 
buồn phiền chưa?
- Để đáp lại tình cảm của cha mẹ dành cho các con, thì các con cần phải làm gì? Bằng những việc làm cụ thể nào? 
- Cậu buồn và cảm thấy rất ân hận về việc làm của mình./ cậu vẫn cảm thấy mẹ vẫn luôn che chở cho cậu dõi theo cậu.
- Đại diện 1,2 nhóm TL: Con xin lỗi mẹ, lần sau con sẽ không bao giờ làm như vậy nữa, sẽ luôn nghe lời mẹ ..
- Có lần đi chơi không xin phép để bố mẹ đi tìm./ 
/Bị điểm kém trong khi thi khảo sát.
- Ngoan ngoãn, vâng lời bố mẹ, học tập tốt, yêu thương cha mẹ.
3. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Tiết nói và nghe hôm nay các con được tìm hiểu về câu chuyện gì? 
+ Qua câu chuyện Sự tích cây vú sữa, con hiểu thêm điều gì? 
- Chuẩn bị bài đọc của tuần sau bài Cánh cửa nhớ bà.
- Sự tích cây vú sữa.
- HS nhắc lại Ý nghĩa: khuyên con không cãi lời cha mẹ/khuyên con phải nghe lời bố mẹ, không ham chơi/khuyên con phải hiếu thảo với mẹ/khuyên con luôn vâng lời yêu thương bố mẹ....
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC: (nếu có)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song.docx