Giáo án Lớp 2 - Tập 4 - Năm học 2019-2020 - Đàng Thị Thúy Anh

Giáo án Lớp 2 - Tập 4 - Năm học 2019-2020 - Đàng Thị Thúy Anh

I. MỤC TIÊU :

- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng các câu văn bản trong bài, đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lý.

- Hiểu nội dung: Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho Thiếu nhi Việt Nam.

- Giáo dục kĩ năng sống: + Tự nhận thức

 + Xác định giá trị bản thân

 + Lắng nghe tích cực

- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ( bộ phận )

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

1.Giáo viên : Tranh minh họa : Thư trung thu. Tranh “Bác Hồ với thiếu nhi”

2.Học sinh : Sách Tiếng việt.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

docx 52 trang haihaq2 4610
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tập 4 - Năm học 2019-2020 - Đàng Thị Thúy Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN NINH PHƯỚC
TRƯỜNG TIỂU HỌC NHƯ BÌNH
-----š›&š›-----
GIÁO ÁN
LỚP 2C
 Tập 4 : ( Từ tuần 19 - 20 )
 GIÁO VIÊN : Đàng Thị Thúy Ánh
 Năm học : 2019-2020
Thứ hai ngày 6 tháng 01 năm 2020
TUẦN 19
TẬP ĐỌC	Tiết: 55-56
CHUYỆN BỐN MÙA 
I. MỤC TIÊU :
- Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
- Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. (trả lời được CH 1,2,4)
- Giáo dụcbảo vệ môi trường ( gián tiếp) 
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
b. Luyện đọc :
- GV đọc mẫu 
- Nối tiếp câu
- Luyện đọc từ khó
- Hướng dẫn ngắt giọng 
- Đọc từng đọan trước lớp
- Giải nghĩa từ khó
- Đọc từng đọan trong nhóm
- Thi đọc 
- Đọc đồng thanh
- HS nhắc lại: Chuyện bốn mùa
- HS theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc
- Sung sướng, nảy lộc, rước đèn, chuyện trò 
- HS đọc theo hướng dẫn của gv
- Hs đọc nối tiếp đoạn
- Hs đọc chú giải
- Đọc theo nhóm đôi
- 2 hs cùng đọc 1 đoạn trước lớp
- Cả lớp
Tiết 2
b. HD tìm hiểu bài:
+ GV đọc mẫu lần 1
- Bốn nàng tiên trong chuyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm?
- Nàng Đông nói về màu xuân như thế nào?
- Bà Đất nói về Xuân như thế nào?
- Tìm những câu văn trong bài nói về mùa Hạ?
- Vậy mùa Hạ có nét đẹp gì?
- Mùa nào làm cho trời xanh cao, cho HS nhớ ngày tựu trường?
- Nàng tiên thứ tư có tên là gì? Nêu vẻ đẹp cảu nàng?
- Em thích nhất mùa nào? Vì sao?
c. Luyện đọc lại:
- Đọc theo vai
4. Củng cố, dặn dò:
- Đọc lại bài .
- Kể về vẻ đẹp các mùa trong năm.
- Nội dung tích hợp: Các em nên làm gì để môi trường luôn xanh tốt?
- Nhận xét tiết học
- Lớp đọc thầm
- Xuân, Hạ, Thu, Đông
- Làm cho cây cối đâm chồi nảy lộc.
- làm cho cây cối tốt tươi
- HS tìm và đọc to
- Có nắng làm cho trái ngọt, hoa thơm, HS được nghỉ hè
- Mùa thu
- Nàng Đông có công ấp ủ mầm sống để xuân về cây lá tốt tươi.
- HS trả lời theo suy nghĩ
- HS đọc
TOÁN Tiết:91
TỔNG CỦA NHIỀU SỐ 
I. MỤC TIÊU : 
- Nhận biết tổng của nhiều số.
- Biết cách tính tổng của nhiều số
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ : 
-Nhận xét bài kiểm tra Học kì I.
2. Dạy bài mới : 
a. Giới thiệu bài
b. Hoạt động 1 : Giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính.
- GV viết bảng :2 + 3 + 4 = ?
 Giới thiệu : Đây là tổng các số 2,3,4. Đọc là tổng của 2.3.4 hay “Hai cộng ba cộng 
-Yêu cầu học sinh tính tổng rồi đọc ?
-Hướng dẫn học sinh cách tính theo cột dọc.
 2
+3
 4
 9
-Viết số này dưới số kia sao cho sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị , chục thẳng cột vơí chục, viết dấu + và kẻ gạch ngang.
-Tính theo cột dọc bài :12 + 34 + 40 =?
15 + 46 + 29 + 8 = ?
-Nhận xét.
c. Hoạt động 2 : Thực hành tính tổng của nhiều số.
Bài 1 :
-Cho học sinh làm bài trong vở.
-Hướng dẫn học sinh nhẩm và nêu nhận xét ?
Nhận xét, cho điểm.
Bài 2 : Gọi 1 em đọc đề.
-Gọi HS nêu cách tính ?
-Em có nhận xét gì về 2 phép tính trên ?
-Nhận xét, cho điểm.
Bài 3 :
 -GV hướng dẫn HS nhìn hình vẽ để viết tổng và các số còn thiếu vào chỗ chấm.
-Em hãy đọc từng tổng phép tính trên ?
- Em có nhận xét gì về phép tính trên ?
-Nhận xét, cho điểm.
3. Củng cố, dặn dò : 
- Nói nhanh kết quả tổng của nhiều số theo yêu cầu
-Nhận xét tiết học.
-Tổng của nhiều số.
-HS tính tổng rồi đọc :”2 cộng 3 cộng 4 bằng 9” hay “Tổng của 2,3,4 bằng 9”
-Làm nháp.
-1 em lên bảng thực hiện và nêu cách đặt tính.
-Làm nháp :
 12 15
+34 46
 40 +29
86 8
 98
-Vài em nhắc lại cách đặt tính và tính.
-HS làm vở. 5-6 em đọc từng tổng rồi đọc kết quả tính.
-Vài em nêu cách nhẩm : 
6 + 6 + 6 + 6 = 24
-Nhận xét : các số hạng đều bằng 6.
-1 em đọc đề.
-2 em lên bảng làm và nêu cách tính.
 24
 24
 + 15 + 24
24 
60 96
-Các tổng có số hạng bằng nhau.
-HS làm vở.
-Vài em đọc từng tổng : 5 lít cộng 5 lít cộng 5 lít cộng 5 lít bằng 20 lít.
-Tổng này có các số hạng bằng nhau, 4 số hạng đều bằng 5 lít, hoặc “Tổng 5l+5l+5l+5l có 4 số hạng bằng nhau, mỗi số hạng bằng 5l”
-Thi đua: cá nhân, tổ.
-Xem lại cách tính tổng của nhiều số.
Chiều thứ hai
 TẬP ĐỌC Tiết:57
 THƯ TRUNG THU
(GDKNS –HTVLTTGĐĐHCM)
I. MỤC TIÊU :
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng các câu văn bản trong bài, đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lý.
- Hiểu nội dung: Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho Thiếu nhi Việt Nam.
- Giáo dục kĩ năng sống: + Tự nhận thức
 + Xác định giá trị bản thân
 + Lắng nghe tích cực
- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ( bộ phận )
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1.Giáo viên : Tranh minh họa : Thư trung thu. Tranh “Bác Hồ với thiếu nhi”
2.Học sinh : Sách Tiếng việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ : Gọi 2 em đọc bài “ Chuyện bốn mùa” và trả lời câu hỏi.
-Nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới :
a. Giới thiệu bài: Đây là lá thư Bác viết cho thiếu nhi từ năm 1952, trong những ngày kháng chiến gian khổ chống thực dân Pháp ngay dịp trung thu. Hôm nay chúng ta sẽ học bàt “Thư trung thu” để hiểu thên về tình cảm của Bác đối với các em.
- GV ghi tên bài
b. Hoạt động 1 : Luyện đọc.
- GV đọc mẫu lần 1 (chú ý giọng vui, đầm ấm, đấy tình thương yêu.)
- Đọc từng câu 
-Luyện đọc từ khó
- Hướng dẫn ngắt giọng
- Đọc từng đoạn
- Kết hợp giảng
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc trong nhóm.
- Đọc đồng thanh
- Nhận xét.
c. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài.
Hỏi đáp : 
- Mỗi Tết Trung thu Bác Hồ nhớ tới ai?
-Những câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu thiếu nhi 
-Giảng thêm : Câu thơ của Bác là một câu hỏi : Ai yêu các nhi đồng ? Bằng Bác Hồ Chí Minh ? Câu hỏi đó nói lên điều gì ?
-Giới thiệu tranh :Bác Hồ với thiếu nhi.
-Bác khuyên các em làm những điều gì ?
-Kết thúc lá thư Bác viết lời chào các cháu như thế nào ?
-GV truyền đạt : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bài thơ nào, lá thư nào Bác viết cho thiếu nhi cũng tràn đầy tình cảm yêu thương, âu yếm như tình cảm của cha đối với con, của ông với cháu.
-Học thuộc lòng lời thơ.
-Nhận xét, cho điểm.
3. Củng cố, dặn dò : 
-Gọi 1 em đọc lại bài.
-Nội dung bài thơ nói lên điều gì ?
-Giáo dục tư tưởng, kĩ năng sống .
-Nhận xét tiết học.
- Đồng thanh hát
-2 em đọc và TLCH.
- HS nhắc lại :Thư trung thu.
-Theo dõi, đọc thầm.1 em đọc.
-HS nối tiếp đọc 2 dòng thơ trong bài
- năm, lắm, trả lời,làm việc, yêu, ngoan ngoãn, tuổi nhỏ việc nhỏ.
- Đọc theo hướng dẫn của hs
-Học sinh nối tiếp đọc từng đoạn
- HS đọc chú giải
-HS đọc từng đoạn trong nhóm.
-Thi đọc từng đoạn
-Cả lớp đọc 
-Đọc thầm.
-Nhớ tới các cháu nhi đồng.
-Ai yêu các nhi đồng ?
Bằng Bác Hồ Chí Minh ?
Tính các cháu ngoan ngoãn,
Mặt các cháu xinh xinh.
-Không ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh. Bác Hồ yêu nhi đồng nhất không ai yêu bằng.
-Quan sát.
-Bác khuyên thiếu nhi cố gắng thi đua học và hành, tuổi nhỏ làm việc nhỏ .
-Hôn các cháu.
-Học sinh HTL lời thơ.
-Thi HTL phần lời thơ.
-1 em đọc cả bài Thư Trung thu.
-Tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi.
-Hát bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh.
- Về nhà học thuộc bài thơ. Tìm thêm bài thơ mới nói về Bác Hồ và các bạn thiếu nhi.
 CHÍNH TẢ (tập chép) Tiết:37
 CHUYỆN BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU :
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm được BT2 a/b, hoặc BT3 a/b.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Dạy bài mới : 
a. Giới thiệu bài:
b. Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép.
* Nội dung đoạn chép.
-Trực quan : Bảng phụ.
-Giáo viên đọc mẫu bài tập chép .
-Đoạn chép này ghi lời của ai trong Chuyện bốn mùa?
-Bà Đất nói gì ?
* Hướng dẫn trình bày .
-Đoạn chính tả có những tên riêng nào ?
-Những tên riêng ấy phải viết như thế nào ?
* Hướng dẫn viết từ khó. 
- Gợi ý cho HS nêu từ khó.
-Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó.
-Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng.
* Chép bài.
-Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày.
-Soát lỗi . Chấm vở, nhận xét.
b. Hoạt động 2 : Bài tập.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-GV phát giấy khổ to.
-Hướng dẫn sửa.
-Nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-GV : Cho học sinh chọn câu a hoặc câu b làm vào vở BT
-Nhận xét, chỉnh sửa .
-Chốt lời giải đúng 
3. Củng cố, dặn dò : 
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS tập chép và làm bài tập đúng.
- Chính tả (TC):Chuyện bốn mùa.
- HS quan sát trên bảng phụ.
-1-2 em nhìn bảng đọc lại.
-Lời bà Đất.
-Bà Đất khen các nàng tiên mỗi người mỗi vẻ, đều có ích đều đáng yêu.
-HS nêu : Xuân, Hạ, Thu, Đông.
-Viết hoa chữ cái đầu.
-HS nêu từ khó : tựu trường, ấp ủ, nảy lộc. . .
-Viết bảng .
-Nhìn bảng chép bài vào vở.
-Điền vào chỗ trống l/ n, dấu hỏi/ dấu ngã.
-Trao đổi nhóm ghi ra giấy.
- Nhóm trưởng lên dán bài lên bảng.
-Đại diên nhóm đọc kết quả. 
-Tìm các chữ bắt đầu bằng l/ n, thanh hỏi/ thanh ngã.
-HS làm tropng vở BT.
-Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
TOÁN Tiết:92
PHÉP NHÂN
I. MỤC TIÊU : 
- Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau.
- Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân.
- Biết đọc, viết ký hiệu của phép nhân.
- Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ : 
-Thực hành tính tổng của nhiều số .
 12 + 12 + 12 + 12 34 + 12 + 23
-Nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới : 
a. Giới thiệu bài.
b. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nhận biết về phép nhân.
- GV lấy tấm bìa có 2 chấm tròn. Hỏi : “Tấm bìa có mấy chấm tròn ?”
-Cho HS lấy 5 tấm bìa như thế và hỏi : “ Có 5 tấm bìa mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn. Vậy có tất cả bao nhiêu chấm tròn ?”
-Muốn biết có tất cả bao nhiêu chấm tròn ta phải tính tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 (chấm tròn).
-Tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 có mấy số hạng ?
-Mỗi số hạng đều bằng mấy ?
- GV giới thiệu 2 + 2 + 2 + 2 + 2 là tổng của 5 số hạng, mỗi số hạng đều bằng 2, ta chuyển thành phép nhân, viết như sau, viết như sau : 
 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10
 2 x 5 = 10
-2 x 5 = 10 đọc là “Hai nhân năm bằng mười”, dấu x gọi là dấu nhân.
-Hướng dẫn học sinh đọc, viết phép nhân .
-Nói cách chuyển thành tổng ?
-Nhận xét.
c. Hoạt động 2 : Thực hành .
Bài 1 : Hướng dẫn HS xem tranh vẽ để nhận ra.
 a/ 4 được lấy 2 lần tức là : 4 + 4 = 8
và chuyển thành phép nhân : 4 x 2 = 8
-Gọi vài em đọc .
-b/ và c/ làm tương tự phần a.
-Muốn tính 4 x 2 ta tính tổng : 4 + 4 = 8, vậy 4 x 2 = 8
Bài 2 : Yêu cầu HS tự viết phép nhân . 
3. Củng cố, dặn dò : 
- Viết thành phép nhân: gọi 2 hs lên bảng
 3 + 3 + 3 + 3 = 12 , 7 + 7 = 14
-Nhận xét tiết học.
-Tổng của nhiều số.
-2 em lên bảng làm.
-Lớp làm bảng con.
-Phép nhân.
-Tấm bìa có 2 chấm tròn.
-HS lấy 5 tấm bìa.
-Có tất cả 10 chấm tròn.
-Có 5 số hạng.
-Mỗi số hạng đều bằng 2.
-HS đọc :“Hai nhân năm bằng mười”, dấu x gọi là dấu nhân.
-Vài em đọc 2 x 5 = 10
-Chuyển thành tổng :
 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10
 2 x 5 = 10
2 là một số hạng của tổng, 5 là số các số hạng của tổng, viết 2 x 5 để chỉ 2 được lấy 5 lần. Như vậy chỉ có tổng các số hạng bằng nhau mới chuyển được thành phép nhân.
4 + 4 = 8
4 x 2 = 8
-“Bốn nhân hai bằng tám”
-Thực hiện tiếp phần b và c.
-Tự viết phép nhân.
- Hs làm
ĐẠO ĐỨC, Tiết:19
 TRẢ LẠI CỦA RƠI (TIẾT 1)
(GDKNS)
I. MỤC TIÊU :
- Biết: Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lời của rơi cho người mất.
- Biết: Trả lại của rơi cho người bị mất là người thật thà, được mọi người quý trọng.
- Quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.
- Giáo dục kĩ năng sống: + Kĩ năng xác định giá trị bản thân 
 + Kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi
- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ( liên hệ )
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỌNG CỦA HS
1. Bài cũ : 
- Nhận xét chung qua các bài đạo đức đã học trong HKI.
-Đánh giá.
2. Dạy bài mới : 
a. Giới thiệu bài :
b. Hoạt động 1 : Thảo luận phân tích tình huống.
 -Trực quan : Tranh.
-Hỏi đáp : Nội dung tranh nói gì ?
-Giáo viên giới thiệu tình huống : Hai bạn nhỏ cùng đi với nhau trên đường, bỗng cả hai cùng nhìn thấy tờ 20000đ rơi ở dưới đất. Theo em hai bạn nhỏ đó có thể có những cách giải quyết nào với số tiền nhặt được ?
-GV ghi bảng ý chính :
+Tranh giành nhau.
+Chia đôi.
+Tìm cách trả lại người mất.
+Dùng vào việc thiện.
+Dùng để tiêu chung.
-Hỏi đáp : Nếu em là bạn nhỏ trong tình huống em sẽ chọn cách giải quyết nào ?
-Hướng dẫn so sánh kết quả của các giải pháp.
-Kết luận :Khi nhặt được của rơi, cần tìm cách trả lại cho người mất. Điều đó sẽ mang lại niềm vui cho họ và cho chính mình.
c. Hoạt động 2 : Bày tỏ thái độ.
-GV cho học sinh làm phiếu.
-Hãy đánh dấu + vào c trước những ý kiến mà em tán thành.
c a/Trả lại của rơi là người thật thà đáng quý trọng.
c b/Trả lại của rơi là ngốc.
c c/Trả lại của rơi là đem lại niềm vui cho người mất và cho chính mình.
c d/Chỉ nên trả lại của rơi khi có người biết.
c e/Chỉ nên trả lại khi nhặt được số tiền lớn hoặc những vật đắc tiền.
-GV đọc từng ý kiến.
d. Hoạt động 3 : Củng cố .
-GV đưa ra tình huống.
-Cho học sinh nghe bài hát “Bà Còng đi chợ”
-Bạn Tôm bạn Tép trong bài có ngoan không ? Vì sao ?
-Kết luận : Bạn Tôm bạn Tép nhặt được của rơi trả lại người mất là thật thà, được mọi người yêu quý
-Luyện tập.
3. Củng cố, dặn dò:
- Khi nhặt của rơi em phải làm gì?
- Giáo dục tư tưởng 
-Nhận xét tiết học.
-Trả lại của rơi/ tiết 1
-Quan sát.
-Hai bạn nhỏ cùng đi với nhau trên đường, cả hai cùng nhìn thấy tờ 20000 đ rơi ở dưới đất.
-HS suy nghĩ, nêu cách giải quyết.
-Chia nhóm.
-Học sinh thảo luận nhóm về lí do lựa chọn giải pháp của mình.
- Đại diện nhóm báo cáo.
-HS làm phiếu.
-Nhận xét ,trao đổi bài bạn.
-HS giơ bìa tán thành, không tán thành.
-Vài em hát.
-HS thảo luận.
-Làm vở BT (Bài 2/ tr 30).
-Về nhà học bài.
- Hs trả lời
Thứ ba ngày 7 tháng 01 năm 2020
CHÍNH TẢ (nghe viết) Tiết:38
 THƯ TRUNG THU
I. MỤC TIÊU:
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi.	
- Làm được BT2 a/b, hoặc BT3 a/b.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ : 
- Gọi hs lên bảng viết lại những từ mắc lỗi ở bài trước.
2. Dạy bài mới : 
a. Giới thiệu bài.
b. Hoạt động 1 : Hướng dẫn chính tả.
* Nội dung đoạn chép.
-Trực quan : Bảng phụ.
-Giáo viên đọc mẫu .
- Bài thơ của Bác Hồ có những từ xưng hô nào?
- Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao?
* Hướng dẫn trình bày .
- Mỗi câu thơ có mấy chữ ?
- Viết từ ô thứ mấy ?
- Đầu dòng thơ viết gì?
* Hướng dẫn viết từ khó. 
- Gợi ý cho HS nêu từ khó.
-Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó.
-Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng.
* Viết bài.
-Gv đọc,theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày.
-Soát lỗi . Chấm vở, nhận xét.
b. Hoạt động 2 : Bài tập.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-GV phát giấy khổ to.
-Hướng dẫn sửa.
-Nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-GV cho hs làm vào vở BT
-Nhận xét, chỉnh sửa .
3. Củng cố, dặn dò : 
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS tập chép và làm bài tập đúng.
- 4 hs
-Chính tả (NV): Thư Trung thu.
- HS quan sát trên bảng phụ.
-1-2 em nhìn bảng đọc lại.
- Bác, cháu.
- HSTL
-HSTL
-HS nêu từ khó 
-Viết bảng .
-Hs nghe viết vào vở
-Viết tên các vật có chữ l/ n, dấu hỏi/ dấu ngã.
-Trao đổi nhóm ghi ra giấy.
-Đại diên nhóm đọc kết quả. Nhận xét.
- Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống
-HS làm trong vở BT.
-Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
TOÁN Tiết:93
 THỪA SỐ TÍCH
I. MỤC TIÊU :
- Biết thừa số, tích.
- Biết viết tổng các số hạng bằng nhau dưới dạng tích và ngược lại.
- Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ : Ghi thành phép nhân từ phép tính cộng :
-3 + 3 + 3 + 3
-4 + 4 + 4
-6 + 6 + 6
-2 + 2 + 2 + 2 + 2. Nhận xét.
2.Dạy bài mới : 
a. Giới thiệu bài.
b. Hoạt động 1 : Tên gọi thành phần của phép nhân.
-Trực quan : Tờ bìa : 2 x 5 = 10.
-Giảng giải: Trong phép nhân 2 x 5 = 10 thì 2 goị là Thừa số (gắn tấm bìa thừa số) 5 cũng gọi là thừa số (gắn tấm bìa thừa số) 10 gọi là tích (gắn tấm bìa tích)
-GV nói : 2 x 5 = 10 , 10 là tích, 2 x 5 cũng gọi là tích
 2 x 5 = 10
 ¯ ¯ ¯ 
 Thừa số thừa số Tích
 Tích
c. Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 1 : 
-Hướng dẫn học sinh chuyển tổng thành tích rồi tính tích bằng cách tính tổng tương ứng.
3 + 3 + 3 + 3 + 3
-Yêu vầu học sinh làm phần b,c
Bài 2 : 
- Hướng dẫn học sinh chuyển tích thành tổng các số hạng bằng nhau rồi tính tích đó.
- Nêu tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân ?
Bài 3 : 
-Hướng dẫn học sinh làm bài.
-Khi tính tích em nên lưu ý tính nhẩm các tổng tương ứng.
-Nhận xét, cho điểm.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu tên gọi thành phần trong phép nhân
- Nhận xét tiết học.
-Bảng con.
-3 x 4
-4 x 3
-6 x 3
-2 x 5
-Học sinh đọc : Hai nhân năm bằng mười.
-5-6 em đọc lại.
-Vài em nhắc lại.
-HS thực hiện.
-HS đọc rồi tính thành tích (3 được lấy 5 lần nên viết 3 x 5)
-Muốn tính 3 x 5 ta lấy 3 + 3 + 3 + 3 + 5 = 15 như vậy 3 x 5 = 15. 
-Làm tương tự như phần a.
-Học sinh làm bài.
6 x 2 = 6 + 6 = 12.Vậy 6 x 2 = 12.
-Vài em đọc 6 thừa số, 2 thừa số, 12 tích. Nhận xét.
-Làm vở BT.
-Sửa bài.
-Thừa số, thừa số, tích.
TẬP VIẾT Tiết: 19
CHỮ HOA P.
I. MỤC TIÊU:
Viết đúng chữ hoa P ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Phong( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Phong cảnh hấp dẫn(3 lần)
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài
2. HD viết chữ cái hoa
a. Quan sát và nhận xét
- Cấu tạo: Chữ P cỡ vừa cao 5 li, gồm 2 nét, nét 1 giống nét của chữ B, nét 2 là nét cong trên có 2 đầu uốn vào trong không đền nhau.
b. Cách viết:
+ Nét 1: ĐB trên ĐK6, viết nét móc ngược trái như nét 1 của chữ B, DB trên ĐK2.
+ Nét 2: từ điểm DB của nét 1, lai bút ĐK5, viết nét cong trên có 2 đầu uốn vào trong, DB ở ĐK4 và ĐK5.
- GV viết mẫu 
- Yêu cầu HS viết bảng con
3. HD viết câu ứng dụng
a. Giới thiệu cụm từ
- HS đọc cụm từ: Phong cảnh hấp dẫn
- Nghĩa: Phong cảnh đẹp làm cho mọi người muốn đến thăm.
b. Quan sát và nhận xét
- Dấu hỏi đặt trên chữ a, dấu sắc, ngã đặt trên chữ â
- GV viết mẫu chữ Phong
c. HS viết vào vở tập viết
4. Chấm chữa bài
5. Củng cố, dặn dò: Hoàn thành bài viết
- HS quan sát và nậhn xét
 P
Phong cảnh hấp dẫn
Phong
Chiều thứ ba
THỦ CÔNG
Bài : CẮT, GẤP, TRANG TRÍ THIẾP CHÚC MỪNG ( tiết 19)
I. MỤC TIÊU
Biết cách cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.
Cắt ,gấp và trang trí được thiếp chúc mừng. Có thể gấp, cắt thiếp chúc mừng theo kích thước tùy chọn .Nội dung và hình thức trang trí có thể đơn giản.
Học sinh hứng thú làm thiếp chúc mừng để sử dụng.
* Với HS khéo tay :
Cắt, gấp, trang trí được thiếp chúc mừng . Nội dung và hình thức trang trí phù hợp, đẹp.
II. CHUẨN BỊ
GV - Một số mẫu thiếp chúc mừng.
 - Quy trình cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng.
 - Giấy trắng hoặc giấy màu. Kéo, bút màu. 
HS - Giấy trắng,hoặc màu cỡ giấy A4, bút chì màu, bút lông, tem thư.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra 
Kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới :
 a)Giới thiệu bài. Cắt, gấp và trang trí thiếp chúc mừng
HS nêu tên bài.
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét.
Thiệp chúc mừng có hình gì ?
Mặt thiếp được trang trí và ghi nội dung gì ?
Em hãy kể những thiếp chúc mừng mà em biết ?
Đưa mẫu một số thiếp.
Thiếp chúc mừng đưa tới người nhận bao giờ cũng được đặt trong phong bì.
Quan sát.
Hình chữ nhật gấp đôi.
Trang trí bông hoa và ghi “Chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11”
Thiếp chúc mừng năm mới, thiếp mừng tân gia, sinh nhật, Giáng sinh, 
Quan sát.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu.
Bước 1 : Cắt, gấp thiếp chúc mừng.
Cắt tờ giấy trắng hoặc giấy thủ công hình chữ nhật kích thước 20 x 15 ô.
Gấp đôi tờ giấy theo chiều rộng được thiếp chúc mừng có kích thước rộng 10 ô, dài 15 ô.( H1)
HS phát biểu
 Hình 1
Bước 2 : Trang trí thiếp chúc mừng.
Tùy thuộc vào ý nghĩa của thiếp chúc mừng mà người ta trang trí khác nhau.VD: thiếp chúc mừng năm mới thường trang tri cành đào hoặc cành mai, chúc mừng thầy cô, sinh nhật,... thường trang trí bằng bông hoa,...
Trang trí cành hoa, hoặc cắt dán hình lên mặt ngoài thiếp và viết chữ tuỳ ý mình.
 Hình 2
Hoạt động 3 :
Cho HS thực hành theo nhóm.
HS thực hành theo nhóm.
Đánh giá sản phẩm của HS.
Các nhóm trình bày sản phẩm .
Hoàn thành và dán trên bìa theo nhóm.
3. Nhận xét – Dặn dò. 
Tuyên dương bài làm đẹp.
THỂ DỤC 
BÀI 37: TRÒ CHƠI “BỊT MẮT BẮT DÊ ”VÀ “NHANH LÊN BẠN ƠI”
I. Mục tiêu
- Biết cách xoay các khớp cổ tay, cổ chân, hông, đầu gối. Làm quen xoay cánh tay, khớp vai.
- Biết cách chơi trò chơi và tham gia chơi được trò chơi “ Bịt mắt bắt dê” và “Nhanh lên bạn ơi”.
II. Địa điểm, phương tiện 
- Địa điểm : trên sân trường . vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện 
- Phương tiện : chuẩn bị 1 còi, 5 khăn bịt mắt, kẻ sân chơi trò chơi. 
 III. Nội dung và phương pháp, lên lớp
Nội dung
Cách thức tổ chức các hoạt động
1. Phần mở đầu(4-6 phút)
- Nhận lớp
- Chạy chậm
- Khởi động các khớp 
- Vỗ tay hát .
 2. Phần cơ bản (22-24 phút)
- Ôn trò chơi “Bịt mắt bắt dê”.
- Ôn trò chơi “Nhanh lên bạn ơi!”.
3. Phần kết thúc ( 5- 6 phút )
- Thả lỏng cơ bắp
- Củng cố 
- Nhận xét 
- Dặn dò.
- GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học .
- GV điều khiển HS chạy 1 vòng sân. 
- GV hô nhịp khởi động cùng HS.
- Quản ca bắt nhịp cho lớp hát một bài.
- GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. GV chơi mẫu, hướng dẫn HS cách thực hiện.
HS đứng thành vòng tròn quay mặt vào tâm, diểm số và chơi trò chơi theo lệnh của GV. 
- GV nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi, luật chơi, cho HS chơi thử 1 lần GV nhận xét sửa sai. 
* Cho lớp chơi chính thức theo 2 nhóm. 
Mỗi nhóm chơi một nội dung, sau đổi lại 
- Cán sự lớp hô nhịp thả lỏng cùng HS
- HS + GV củng cố nội dung bài
- GV nhận xét giờ học 
- GV ra bài tập về nhà. 
 HS về ôn bài thể dục, chơi trò chơi mà mình thích. 
 THỂ DỤC 
BÀI 38: TRÒ CHƠI “BỊT MẮT BẮT DÊ ”VÀ “NHÓM BA, NHÓM BẢY”
I. Mục tiêu
- Biết cách chơi trò chơi và tham gia chơi được trò chơi “ Bịt mắt bắt dê” và “Nhóm ba nhóm bảy”.
II. Địa điểm, phương tiện 
- Địa điểm : trên sân trường. vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện 
- Phương tiện : chuẩn bị 1 còi, 5 khăn bịt mắt, kẻ sân chơi trò chơi. 
III. Nội dung và phương pháp, lên lớp
Nội dung
Cách thức tổ chức các hoạt động
1. Phần mở đầu(4-6 phút)
- Nhận lớp
- Chạy chậm
- Khởi động các khớp 
- Vỗ tay hát .
 2. Phần cơ bản (22-24 phút)
- Ôn trò chơi “Bịt mắt bắt dê”.
- Ôn trò chơi “Nhóm ba nhóm bảy”.
3. Phần kết thúc ( 5- 6 phút )
- Thả lỏng cơ bắp
- Củng cố 
- Nhận xét 
- Dặn dò.
- GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học .
- GV điều khiển HS chạy 1 vòng sân. 
- GV hô nhịp khởi động cùng HS.
- Quản ca bắt nhịp cho lớp hát một bài.
- GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. GV chơi mẫu, hướng dẫn HS cách thực hiện.
HS đứng thành vòng tròn quay mặt vào tâm, diểm số và chơi trò chơi theo lệnh của GV. 
- GV nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi, luật chơi, cho HS chơi thử 1 lần GV nhận xét sửa sai. 
* Cho lớp chơi chính thức theo 2 nhóm. 
Mỗi nhóm chơi một nội dung, sau đổi lại 
- Cán sự lớp hô nhịp thả lỏng cùng HS
- HS + GV củng cố nội dung bài
- GV nhận xét giờ học 
- GV ra bài tập về nhà. 
 HS về ôn bài thể dục, chơi trò chơi mà mình thích. 
 ..........................................................................
Thứ tư ngày 8 tháng 01 năm 2020
LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết: 19
TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ
I. MỤC TIÊU:
- Mở rông và hệ thống hoá cho HS vốn từ về đồ dùng và công việc trong nhà.
- Bước đầu hiểu các từ ngữ chỉ hoạt động.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ: 
2. Bài mới:
a. GTB
2. b. HD làm bài tập
Bài 1: Nêu yêu cầu
- Làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
Bài 2: Đọc yêu cầu
+ Mùa nào chúng ta hoa thơm và trái ngọt?
- Mỗi ý nói về điều hay của mỗi mùa. Xếp ý cho đúng.
- Chia nhóm. Làm giấy khổ to dán lên bảng
- Nhận xét. Chốt lại lời giải đúng
Bài 3: Đọc yêu cầu
-Từng cặp HS thực hành theo nhiều cách khác nhau.
- Yêu cầu HS làm vở
- Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò.
- Ôn lại các tháng và mùa trong năm.
- HS thực hành nhóm 
- Lớp đồng thanh tên các tháng trong năm
- Mùa Hạ
- Một số HS nói trước lớp
VD: Mỗi năm có bốn mùa là xuân, hạ, thu, đông. Mùa xuân bắt đầu từ tháng giêng và kết thúc vào tháng ba hằng năm. Vào mùa xuân, cây lá rất tươi tốt.
- HS thực hành miệng
 ...................................................
TOÁN Tiết: 94
 BẢNG NHÂN 2
I. MỤC TIÊU :
- Lập được bảng nhân 2.
- Nhớ được bảng nhân 2.
- Biết giải một bài toán phép nhân 2.
- Biết giải bài toán có một phép nhân.
- Biết đếm thêm 2
II. CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Các tấm bìa mỗi tấm 2 chấm tròn.
2.Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ: Cho HS làm phiếu.
2 x 6 2 x 8 2 x 10 
Tóm tắt :
1 con mèo : 2 mắt
7 con mèo : ?mắt
 -Nhận xét.
2. Dạy bài mới : 
a. Giới thiệu bài:
b. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh lập bảng nhân 2.
-Trực quan : Giới thiệu các tấm bìa , mỗi tấm vẽ 2 chấm tròn rồi lấy 1 tấm gắn lên bảng và nêu :
-Mỗi tấm bìa đều có 2 chấm tròn, ta lấy 1 tấm bìa tức là 2 (chấm tròn) được lấy 1 lần, ta viết :
2 x 1 = 2 (đọc là : hai nhân một bằng hai).
-GV gắn 2 tấm bìa có 2 chấm tròn lên bảng rồi hỏi : 2 chấm tròn được lấy mấy lần ?
-2 x 2 = 2 + 2 = 4
-Viết 2 x 2 = 4 dưới 2 x 1 (2 x 2 = 4 đọc là hai nhân hai bằng bốn).
-Giáo viên hướng dẫn lập tiếp 2 x 3 đến 2 x 10.
-Giáo viên giới thiệu : Đây là bảng nhân 2.
-Giáo viên xóa bảng lần lượt xóa từ trên xuống dưới (từ 2 x 1®2 x 10) lần lượt từ dưới lên trên (từ 2 x 10®2 x 1) hoặc chỉ bất kì phép nhân nào trong bảng.
-Yêu cầu HS đọc thuộc.
-Nhận xét, cho điểm.
b. Hoạt động 2 : Thực hành .
Bài 1 : Cho học sinh tự làm bài và sửa bài.
-Nhận xét.
Bài 2 : Cho HS đọc đề bài toán.
Tóm tắt :
1 con gà : 2 chân
 6 con gà : ? chân
-Nhận xét.
Bài 3 : vẽ sẵn trên bảng phụ.
2
4
6
14
20
-Nhận xét.
- Chốt : Kết quả bảng nhân 2 mỗi số hơn kém nhau 2 đơn vị.
3. Củng cố, dặn dò : 
- Gọi 1 em đọc thuộc bảng nhân 2
- Giáo dục tính cận thận cho hs
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò hs về nhà học bài
-Làm phiếu BT.
2 x 6 = 12 2 x 8 = 16 2 x 10 = 20
Giải
Số con mắt của 7 con mèo :
7 x 2 = 14 (mắt)
Đáp số : 14 mắt.
-Bảng nhân 2.
-HS cùng thao tác trên các tấm bìa có chấm tròn.
-HS đọc : hai nhân một bằng hai.
-2 chấm tròn được lấy 2 lần.
-HS đọc : hai nhân hai bằng bốn.
-HS lần lượt đọc từ 2 x 3 ®2 x 10
-Nhiều em đọc bảng nhân 2 .
-Học sinh HTL bảng nhân 2 ( đọc theo ỵêu cầu củ GV).
-Nhận xét .
-HS làm bài không tính tổng tương ứng với phép nhân nữa, HS phải nhẩm 2 x 6 = 12 và nêu ngay được.
-HS tự đọc bài toán và làm bài.
Giải
 Số chân của 6 con gà :
6 x 2 = 12 (chân)
Đáp số : 12 cái chân.
-Học sinh tự làm bài, sửa bài.
- HS nhẩm, trả lời miệng.
- Nhận xét.
-Học bảng nhân 2.
.......................................................................
TN-XH Tiết:19
 ĐƯỜNG GIAO THÔNG
I. MỤC TIÊU : 
- Kể được tên các loại đường giao thông và một số phương tiện giao thông.
- Nhận biết một số biển báo giao thông.
- GDKNS: + Kĩ năng kiên định: Từ chối hành vi sai luật lệ giao thông
+ Kĩ năng ra quyết định : Nên và không nên làm gì khi gặp một số biển báo giao thông 
 + Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUA HS
1. Giới thiệu bài : 
-Em đã học An toàn giao thông vậy em hãy kể những phương tiện giao thông mà em biết ?
-GV : Mỗi một phương tiện giao thông chỉ đi trên một loại đường giao thông. Bài học hôm nay các em cùng tìm hiểu xem có mấy loại đường giao thông và mỗi loại đường giao thông dành riêng cho những phương tiện nào?
2. Hoạt động 1 : Quan sát nhận biết các loại đường giao thông.
A/ Bước 1 : 
-Trực quan : Dán 5 bức tranh lên bảng.
-Phát 5 tờ bìa cho 5 em( 1 tờ ghi đường bộ, 1 tờ ghi đường sắt, 2 tờ ghi đường thủy, 1 tờ ghi đường hàng không)
B/ Bước 2 :
-Giáo viên gọi 1-2 em nêu nhận xét kết quả làm việc của các bạn.
-GV kết luận (SGV/ tr 63) : Có bốn loại đường giao thông là : đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Trong đường thủy có đường sông và đường biển.
-Nhận xét.
3. Hoạt động 2 : Làm việc với SGK.
-Trực quan : Tranh / tr 40, 41
-Giáo viên theo dõi, giúp đỡ.
-Bạn hãy kể tên các loại xe đi trên đường bộ?
-Loại phương tiện giao thông nào có thể đi được trên đường sắt ?
-Hãy nói tên các loại tàu thuyền đi trên sông hay trên biển mà bạn biết ?
-Máy bay có thể đi được ở đường nào?
- Ngoài các phương tiện giao thông trên các em còn biết những phương tiện giao thông nào khác?
-Kể tên các loại đường giao thông và phương tiện giao thông có ở địa phương em?
-Kết luận (SGV/ tr 64)
4. Hoạt động 3 : Trò chơi “Biển báo nói gì ?”
A/ Bước 1 :
-Trực quan : 6 biển báo.
-GV yêu cầu hs chỉ và nói tên từng loại biển báo.
-Hướng dẫn đặt câu hỏi để phân biệt các loại biển báo.
B/ Bước 2 :
-Gọi một số em trả lời.
-Nhận xét.
C/ Chia nhóm mỗi nhóm 12 học sinh,.
-Chia mỗi nhóm 1 bộ bìa.
-Giáo viên hô “Biển báo nói gì ?”
-Kết luận : (SGV/ tr 65).
-Luyện tập. Nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò :
-Giáo dục hs có ý thức chấp hành luật lệ giao thông
-Xe đạp, xe máy, ô tô, tàu thủy, ..
-Đường giao thông.
-Quan sát 5 bức tranh.
-HS gắn tờ bìa vào tranh cho phù hợp.
-2 em nêu nhận xét.
-2-3 em nhắc lại.
-Quan sát và trả lời câu hỏi.
-Làm việc theo cặp : 1 em hỏi, 1 em trả lời.
-Một số bạn trả lời.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
-HS tham gia trò chơi.
-Quan sát.
-Làm việc theo cặp.
-HS đặt câu hỏi (SGV/ tr 64)
-Một số em trả lời trước lớp.
-Học bài.
-Chia nhóm chơi trò chơi.
-HS trong nhóm sẽ được chia một 
bìa nhỏ.
-HS có tấm bìa biển báo và HS có tấm bìa viết chữ phải tìm đến nhau. 
-Làm vở Bài tập.
-Học bài.
 .................................
Thứ sáu ngày 10 tháng 01 năm 2020
KỂ CHUYỆN Tiết:19
CHUYỆN BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU :
- Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được đoạn 1; biết kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện.
- Giáo dục môi trường ( gián tiếp )
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
2

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tap_4_nam_hoc_2019_2020_dang_thi_thuy_anh.docx