Giáo án Lớp 2 - Tuần 1 - Năm học 2018-2019

Giáo án Lớp 2 - Tuần 1 - Năm học 2018-2019

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh :

 - Biết đếm, đọc,viếtcác số đến 100.

Nhận biết được các số có một chữ số, hai chữ số lớn nhất, số bé nhất có hai chữ số, số liền trước, số liền sau.

 - Biết vận dụng kiến thức đã học làm tốt các bài tập.

 - GD các em tính chính xác trong toán học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Một bảng các ô vuông. (bài 2 SGK)

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : ( 35 – 40 Phút )

 1. Bài cũ: Hướng dẫn học sinh trình by vở.

 2. Bài mới.

doc 17 trang haihaq2 4230
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 1 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Thứ hai, ngày 27 tháng 08 năm 2018
TẬP ĐỌC: ( T 1+2) CÓ CÔNG MÀI SẮC, CÓ NGÀY NÊN KIM.
I. MỤC TIÊU: 
- §äc ®ĩng, râ rµng toµn bµi, bݪt nghØ h¬i sau dÊu chÊm, dÊu phÈy, gi÷a c¸c cơm tõ.
- HiĨu lêi khuyªn tõ c©u chuyƯn: Lµm viƯc g× cịng ph¶i kiªn tr×, nhÉn n¹i míi thµnh c«ng.( tr¶ lêi ®­ỵc c¸c c©u hái trong SGK)
- Häc sinh kh¸, giái hiĨu ý nghÜa cđa c©u tơc ng÷ Cã c«ng mµi s¾t, cã ngµy nªn kim. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Gi¸o viªn: Tranh minh häa bµi häc trong s¸ch gi¸o khoa. 
- Häc sinh: B¶ng phơ. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : ( 35 – 40 Phút )
TiÕt 1:
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
1) Bài mới.
* Giíi thiƯu “Cã c«ng mµi s¾t cã ngµy nªn kim. 
a) LuyƯn ®äc ®äan 1 vµ 2: 
- §äc mÉu diƠn c¶m toµn bµi .
- §äc giäng kĨ c¶m ®éng nhĐ nhµng nhÊn giäng nh÷ng tõ ng÷ thĨ hiƯn ®­ỵc tõng vai trong chuyƯn 
* H­íng dÉn ®äc kÕt hỵp gi¶i nghÜa tõ 
 - Yªu cÇu luyƯn ®äc tõng c©u 
- ViÕt lªn b¶ng c¸c tõ tiÕng vÇn khã h­íng dÉn häc sinh rÌn ®äc .
- Yªu cÇu HS nèi tiÕp ®äc tõng c©u trong ®o¹n .
- KÕt hỵp uèn n¾n c¸c em ®äc ®ĩng tõ cã vÇn khã 
- Yªu cÇu ®äc tõng ®o¹n tr­íc líp .
- H­íng dÉn HS hiĨu nghÜa c¸c tõ míi trong bµi .
- Gäi ®äc nèi tiÕp tõng ®o¹n trong bµi .
- Yªu cÇu ®äc tõng ®o¹n trong nhãm .
- H­íng dÉn c¸c em nhËn xÐt b¹n ®äc .
- Mêi c¸c nhãm thi ®ua ®äc .
- L¾ng nghe nhËn xÐt vµ b×nh chän nhãm ®äc tèt .
-Yªu cÇu c¶ líp ®äc ®ång thanh c¶ bµi . 
b) T×m hiĨu néi dung ®o¹n 1 vµ 2 
-Yªu cÇu líp ®äc thÇm ®o¹n 1 vµ 2 tr¶ lêi c©u hái 
 - Lĩc ®Çu cËu bÐ häc hµnh thÕ nµo ?
- Mêi mét em ®äc c©u hái 2 .
- CËu bÐ thÊy bµ cơ ®ang lµm g× ? 
- Gi¸o viªn hái thªm :
- Bµ cơ mµi thãi s¾t vµo t¶ng ®¸ ®Ĩ lµm g× ? 
-CËu bÐ cã tin lµ tõ thái s¾t lín mµi thµnh c¸i kim nhá kh«ng ?
- Nh÷ng c©u nµo cho thÊy lµ cËu bÐ kh«ng tin ? 
c) LuyƯn ®äc c¸c ®o¹n 3 vµ 4. 
- Yªu cÇu luyƯn ®äc tõng c©u. 
- ViÕt lªn b¶ng c¸c tõ tiÕng vÇn khã h­íng dÉn häc sinh rÌn ®äc .
-Yªu cÇu nèi tiÕp ®äc tõng c©u trong ®o¹n .
- KÕt hỵp uèn n¾n c¸c em ®äc ®ĩng tõ cã vÇn khã. 
- Yªu cÇu ®äc tõng ®o¹n tr­íc líp .
- H­íng dÉn HS hiĨu nghÜa c¸c tõ míi trong bµi .
- Gäi ®äc nèi tiÕp tõng ®o¹n trong bµi .
- Yªu cÇu ®äc tõng ®o¹n trong nhãm .
- H­íng dÉn c¸c em nhËn xÐt b¹n ®äc .
-Yªu cÇu c¸c nhãm thi ®äc ®ång thanh vµ c¸ nh©n 
- L¾ng nghe nhËn xÐt vµ b×nh chän nhãm ®äc tèt.
- Yªu cÇu c¶ líp ®äc ®ång thanh ®o¹n 3 vµ 4.
d) T×m hiĨu néi dung ®o¹n 3 vµ 4.
- Mêi häc sinh ®äc thµnh tiÕng ®o¹n 3 vµ ®o¹n 4. 
- Mêi mét em ®äc c©u hái. 
- Yªu cÇu líp ®äc thÇm ®o¹n 3 vµ 4 tr¶ lêi c©u hái.
Bµ cơ gi¶ng gi¶i nh­ thÕ nµo ?
- §Õn lĩc nµy cËu bÐ cã tin lêi bµ cơ kh«ng ? Chi tiÕt nµo chĩng tá ®iỊu ®ã ?
- Mêi mét em ®äc c©u hái 4.
- C©u chuyƯn nµy khuyªn em ®iỊu g× ?
đ) LuyƯn ®äc l¹i : 
- Yªu cÇu tõng em luyƯn ®äc l¹i .
- L¾ng nghe vµ chØnh sưa lçi cho häc sinh .
2) Cđng cè dỈn dß : 
 - Qua c©u chuyƯn em thÝch nhÊt nh©n vËt nµo ?
- Gi¸o viªn nhËn xÐt ®¸nh gi¸ .
- DỈn vỊ nhµ häc bµi xem tr­íc bµi míi .
-Vµi em nh¾c l¹i tªn bµi häc
-Líp l¾ng nghe ®äc mÉu .
- Chĩ ý ®äc ®ĩng c¸c ®o¹n trong bµi nh­ gi¸o viªn l­u ý .
- LÇn l­ỵt tõng em nèi tiÕp ®äc tõng c©u trong ®o¹n .
-RÌn ®äc c¸c tõ nh­ : quyĨn , nguƯch ngo¹c ,..
- HS lÇn l­ỵt nèi tiÕp ®äc tõng c©u trong ®o¹n .
- Tõng em ®äc tõng ®o¹n tr­íc líp .
- L¾ng nghe gi¸o viªn ®Ĩ hiĨu nghÜa c¸c tõ míi trong bµi .
- 3 em ®äc tõng ®o¹n trong bµi .
- §äc tõng ®o¹n trong nhãm .C¸c em kh¸c l¾ng nghe vµ nhËn xÐt b¹n ®äc .
- C¸c nhãm thi ®ua ®äc bµi 
- C¶ líp theo dâi b×nh chän nhãm th¾ng cuéc .
- Líp ®äc ®ång thanh c¶ bµi .
- Líp ®äc thÇm ®o¹n 1,2 tr¶ lêi c©u hái 
- Mçi khi cÇm s¸ch cËu chØ ®äc ®­ỵc vµi dßng lµ ch¸n vµ bá ®i ch¬i , viÕt chØ n¾n nãn vµi ch÷ ®Çu råi sau ®ã viÕt ngungo¹c cho xong chuyƯn .
- Bµ cơ ®ang cÇm mét thãi s¾t m¶i mª mµi vµo mét t¶ng ®¸ .
- §Ĩ lµm thµnh mét c¸i kim kh©u .
- CËu bÐ ®· kh«ng tin ®iỊu ®ã .
- CËu ng¹c nhiªn hái : Thái s¾t to nh­ thÕ lµm thÕ nµo mµ mµi thµnh c¸i kim ®­ỵc ?
- LÇn l­ỵt tõng em nèi tiÕp ®äc tõng c©u trong ®o¹n 3 vµ 4 .
- RÌn ®äc c¸c tõ nh­ : hiĨu , quay ,..
- LÇn l­ỵt HS nèi tiÕp ®äc tõng c©u trong ®o¹n .
- Tõng em ®äc tõng ®o¹n tr­íc líp .
- L¾ng nghe ®Ĩ hiĨu nghÜa c¸c tõ míi trong bµi .
- Ba em ®äc tõng ®o¹n trong bµi .
- §äc tõng ®o¹n trong nhãm .C¸c em kh¸c l¾ng nghe vµ nhËn xÐt b¹n ®äc .
- C¸c nhãm thi ®ua ®äc bµi ( ®äc ®ång thanh vµ c¸ nh©n ®äc .
- C¶ líp theo dâi b×nh chän nhãm th¾ng cuéc .
- Líp ®äc ®ång thanh ®o¹n 3 vµ 4 trong bµi.
- Hai em ®äc thµnh tiÕng ®o¹n 3 vµ 4 
- Mét em ®äc c©u hái t×m hiĨu ®o¹n 3 .
- Líp ®äc thÇm ®o¹n 3, ®o¹n 4 tr¶ lêi c©u hái.
- Mçi ngµy mµi mét chĩt cã ngµy sÏ thµnh c¸i kim cịng nh­ chÊu ®i häc 
- CËu bÐ ®· tin ®iỊu ®ã , cËu hiĨu ra vµ ch¹y vỊ nhµ häc bµi .
- Trao ®ỉi theo nhãm vµ nªu :
- C©u chuyƯn khuyªn chĩng ta cã tÝnh kiªn tr× , nhÉn n¹i , th× sÏ thµnh c«ng 
- Chän ®Ĩ ®äc mét ®o¹n yªu thÝch .
- ThÝch bµ cơ v× bµ ®· d¹y cho cËu bÐ .
-ThÝch cËu bÐ v× cËu hiĨu ra ®iỊu hay vµ biÕt lµm theo .
TOÁN (T1): ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh :
 - Biết đếm, đọc,viếtcác số đến 100.
Nhận biết được các số có một chữ số, hai chữ số lớn nhất, số bé nhất có hai chữ số, số liền trước, số liền sau.
 - Biết vận dụng kiến thức đã học làm tốt các bài tập.
 - GD các em tính chính xác trong toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :	
 - Một bảng các ô vuông. (bài 2 SGK)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : ( 35 – 40 Phút )
	1. Bài cũ: Hướng dẫn học sinh trình bày vở.
 2. Bài mới. 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 - Hướng dẫn làm bài tập.
+ Bài 1: Củng cố về số có 1 chữ số.
- Những số nào có 1 chữ số?
-Yêu cầu HS giải phần a của bài 1 bằng miệng.
-Yêu cầu HS đọc từ bé đến lớn và ngược lại.
-Hướng dẫn HS làm phần b, c vào vở.
+ Bài 2: Củng cố về số có 2 chữ số.
 - Hướng đẫn HS làm miệng phần a.
 - Khi chữa bài GV đưa bảng phụ kẻ sẵn bài 2a. Yêu cầu HS lên bảng viết tiếp các số thích hợp vào từng dòng.
 -Sau đó đọc từ bé đến lớn và ngược lại.
 -Phần b, c HS có thể nhìn vào bảng phần a làm tiếp.
+ Bài 3: Củng cố về số liền sau, liền trước.
 -GV nhắc cho HS nhớ số nào là liền sau, liền trước.
 - GV kẻ lên bảng 3 ô vuông rồi viết số 34 ở giữa 
34
2. Củng cố, dặn dò.
3434
- Nêu những số có 1 chữ số.
-Về nhà chuẩn bị bài Ôân tập các số đến 100(tt)
- HS đọc yêu cầu của bài.
 1, 2, 3. 4,5, 6.7.8 9.
- HS làm bài vào vở rồi chữa bài.
- Nối tiếp nhau làm miệng bài 2a theo hàng ngang đến hết.
- HS chữa bài.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 3.
- HS viết rồi trả lời.
- HS làm bài tập.
- Nhóm 1 nêu số 72 nhóm 2 nêu nhanh số liền trước, nhóm 3 nêu số liền sau, sau đó đổi lại.
 .
Thứ ba ngày 28 tháng 8 năm 2018
KỂ CHUYỆN : (T1) CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIMï
 I. MỤC TIÊU:
 - Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
 - Biết thể hiện lời kể tự nhiên Biết theo dõi lời bạn kể.
 - Giáo dục HS lòng kiên trì, nhẫn nại trong học tập, lao động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 Các tranh minh họa trong sách giáo khoa..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : ( 35 – 40 Phút )
 1. Bài mới:
 * Giới thiệu bài: Bằng tranh vẽ sách giáo khoa.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 Hướng dẫn kể chuyện.
a) Kể lại từng đoạn câu chuyện.
Bước 1: Kể theo nhóm.
- Giới thiệu tranh, giao việc.
- Gơi ý cho các em bằng cách đặt câu hỏi .
Bước 2. Kể trước lớp.
- Yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét sau mỗi lần có học sinh ke.å
b) Kể lại toàn bộ câu chuyện.
GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
 Nêu lại nội dung câu chuyện.
 –Nhận xét tiết học.
- Chia nhóm, mỗi nhóm 4 em, lần lượt từng em kể từng đoạn của truyện theo tranh.
- Thực hành kể nối tiếp nhau.
- HS nhận xét.
- 4 học sinh lần lượt kể.
- 1-2 HS khá kể từ đầu đến cuối câu chuyện.
- 2 em nêu lại nội dung câu chuyện.
 ..
TOÁN (T2) : 	ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 (TT).	
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh củng cố về:
 - Biết viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị, thứ tự của các số.
- Biết so sánh các số trong phạm vi 100.
- GD tính chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bảng kẻ sẵn bài tập 1 và 5 (sách giáo khoa)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : ( 35 – 40 Phút )
 1. Bài cũ : 
 Giáo viên nêu 2 số 36 và 76 gọi HS lên nêu số liền trước , liền sau. 
Bài mới :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 * Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
 * Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập.
 Bài 1: Củng cố về đọc, viết phân tích số.
GV gợi ý cho HS nêu cách làm bài 1.
Treo bảng phụ gọi HS lên chữa bài với 3 yêu cầu: Viết số, đọc số, phân tích số.
Bài 3:
 So sánh các số khi chữa bài, yêu cầu HS nêu cách làm. Vì sao đặt dấu > < = vào bài.
 Bài 4: Viết các số 33, 54, 45, 28.
GV ghi bảng.
Theo thứ tự từ bé đến lớn.
Từ lớn đến bé.
- GV chốt ý đúng.
 3. Củng cố, dặn dò.
 - Cả lớp đọc đồng thanh từ 1-> 100.
 - Nhận xét giờ học.
- HS mở sách giáo khoa trang 4.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS nêu cách làm theo mẫu có sẵn.
- Làm bài vào phiếu.
- Lên bảng chữa bài.
- Tự làm bài vào vở. Học sinh giải thích bài làm của mìnhà.
* HS làm theo nhóm 4 vào bảng nhóm
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả gắn bảng
- Các nhóm khác bổ sung
- HS lên bảng điền.
- Lớp theo dõi và sau đó làm vào vở.
- Thứ tự là: 67, 70, 76, 80, 84, 90, 93, 98, 100.
CHÍNH T Ả (T1): Nhìn - viết: CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM
I. MỤC TIÊU:
 - Chép chính xác bài CT(SGK), trình bày đúng 2 câu văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi chính tả trong bài.
 - Làm đườc các bài tập chính tả(BT) 2,3, 4.
 - Giáo dục học sinh tính cần cù, chuyên cần trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần chép và các bài tập chính tả 2, 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : ( 35 – 40 Phút )
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài mới.
 * Giới thiệu bài 	
 * Hướng dẫn tập chép
a) Ghi nhớ nội dung đoạn chép:
- Đọc đoạn văn cần chép. 
 - Gọi học sinh đọc lại đoạn văn.
 - Hỏi: Đoạn văn này chép từ bài tập đọc nào?
 - Đoạn chép là lời của ai nói với ai?
 - Bà cụ nói gì với cậu bé?
b) Hướng dẫn cách trình bày:
- Đoạn văn có mấy câu?
- Cuối mỗi câu có dấu 
- Chữ đầu đoạn, đầu câu phải viết như thế nào? 
c, Hướng dẫn viết từ khó.
- Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con.
d) Chép bài:
- Theo dõi, chỉnh sửa cho học sinh
e) Soát lỗi:
- Đọclại bài thong thả cho học sinh soát lỗi . 
 g) Chấm bài:
-Thu bài chấm.
-Giáo viên nhận xét
* Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Bài 2: Điền vào chỗ trống c hay k?
 - Gọi học sinh đọc đề bài.
 - Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Khi nào ta viết là k?
- Khi nào ta viết là c ?
Bài 3: Điền các chữ cái vào bảng.
- Hướng dẫn cách làm bài .
- Gọi một học sinh làm mẫu.
- Yêu cầu học sinh làm tiếp bài theo mẫu và theo dõi chỉnh sửa cho học sinh.
- Gọi học sinh đọc lại, viết lại đúng thứ tự 9 chữ cái trong bài.
- Xóa dần bảng cho học sinh học thuộc từng phần bảng chữ cái.
3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- Giáo viên nhận xét tiết học.
-Về nhà làm lại BT2, học thuộc bảng chữ cái, chuẩn bị bài sau.
- Đọc thầm theo giáo viên.
- 2 đến 3 HS đọc bài.
Bài : Có công mài sắt, có ngày nên kim.
- Lời bà cụ nói cậu bé.
Bà cụ giảng giải cho cậu bé thấy, nhẫn nại, kiên trì thì việc gì cũng thành công.
Đoạn văn có hai câu.
Cuối mỗi đoạn có dấu chấm (.)
Viết hoa chữ cái đầu tiên.
-Viết các từ: mài, ngày, cháu, sắt
- Học sinh viết bảng con.
- Nhìn bảng, chép bài.
HS nhìn vào vở soát lỗi.
- 10 em nộp bài chấm.
Đổi vở, dùng bút chì soát lỗi, ghi tổng số lỗi, viết các lỗi sai ra lề vơ
Nêu yêu cầu của bài tập.
3 học sinh lên bảng thi làm bài đúng, nhanh. Cả lớp làm bài vào Vở bài tập. (Lời giải: kim khâu, cậu bé, kiên trì, bà cụ.)
Viết k khi đứng sau nó là các nguyên âm e, ê, i.
 Viết là c trước các nguyên âm còn lại.
- Đọc yêu cầu của bài.
Đọc á – viết ă
2 đến 3 học sinh làm bài trên bảng. Cả lớp làm bài vào bảng con.
Đọc: a, á, ớ, bê, xê, dê, đê, e, ê.
- Đọc: a, ă, â, b, c, d, đ, e, ê.
 ..
 .
ĐẠO ĐỨC: ( T1 ) Häc tËp, sinh ho¹t ®ĩng giê. ( tiÕt 1)
I. MỤC TIÊU: 
- Nªu ®­ỵc mét sè biĨu hiƯn cđa häc tËp vµ sinh häat ®ĩng giê
- Nªu ®­ỵc lỵi Ých cđa viƯc häc tËp, sinh häat ®ĩng giê.
- BiÕt cïng cha mĐ lËp thêi gian biĨu h»ng ngµy cđa b¶n th©n.
- Thùc hiƯn theo thêi gian biĨu. LËp thêi gian biĨu phï hỵp víi b¶n th©n
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 - Gi¸o viªn: PhiÕu bµi tËp, mét sè ®å dïng ®Ĩ s¾m vai.
 - Häc sinh: Vë bµi tËp. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : ( 35 – 40 Phút )
Hoạt động của thay
Hoạt động của trò
* Ho¹t ®éng 1: Bµy tá ý kiÕn. 
- Gi¸o viªn chia nhãm vµ giao cho mçi nhãm mét t×nh huèng. 
+ Nhãm 1, 2 t×nh huèng 1. 
+ Nhãm 3, 4 t×nh huèng 2. 
- Gi¸o viªn kÕt luËn: Lµm hai viƯc cïng mét lĩc kh«ng ph¶i lµ häc tËp sinh ho¹t ®ĩng giê giÊc. 
* Ho¹t ®éng 2: Xư lý t×nh huèng. 
- Gi¸o viªn chia cho mçi nhãm mét t×nh huèng. 
- Gi¸o viªn kÕt luËn: Mçi t×nh huèng cã mét c¸ch øng xư kh¸c nhau .
* Ho¹t ®éng 3: Giê nµo viƯc nÊy. 
- Gi¸o viªn giao nhiƯm vơ th¶o luËn cho tõng nhãm. 
- KÕt luËn: CÇn s¾p xÕp thêi gian hỵp lý ®Ĩ ®đ thêi gian häc tËp, vui ch¬i, lµm viƯc vµ nghØ ng¬i. 
* Ho¹t ®éng 4: Cđng cè - DỈn dß. 
- Gi¸o viªn nhËn xÐt giê häc. 
- Häc sinh vỊ nhµ häc bµi. 
- C¸c nhãm häc sinh th¶o luËn.
- §¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy. 
- C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt bỉ sung. 
- Häc sinh nh¾c l¹i. 
- C¸c nhãm chuÈn bÞ t×nh huèng. 
- C¸c nhãm lªn ®ãng vai. 
- Häc sinh trao ®ỉi th¶o luËn gi÷a c¸c nhãm víi nhau. 
- C¸c nhãm häc sinh th¶o luËn. 
- §¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy. 
- C¶ líp nhËn xÐt. 
- Häc sinh vỊ thùc hiƯn theo yªu cÇu. 
Thứ tư ngày 29 tháng 8 năm 2018
TẬP ĐỌC: ( T3 ) Tù thuËt
I. MỤC TIÊU: 
 - §äc ®ĩng vµ râ rµng tßan bµi ; biÕt nghØ h¬i sau c¸c dÊu c©u, gi÷a c¸c dßng, gi÷a phÇn yªu cÇu vµ phÇn tr¶ lêi ë mçi dßng
 - N¾m ®­ỵc nh÷ng th«ng tin chÝnh vỊ b¹n häc sinh trong c©u chuyƯn ; b­íc ®Çu cã kh¸i niƯm vỊ tù thuËt ( lý lÞch). (Tr¶ lêi ®­ỵc nh÷ng c©u hái trong SGK)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 Tranh minh häa bµi häc trong s¸c 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : ( 35 – 40 Phút )
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. KiĨm tra bµi cị: 
- Gäi häc sinh lªn ®äc bµi: “Cã c«ng mµi s¾t cã ngµy nªn kim” vµ tr¶ lêi c©u hái trong s¸ch gi¸o khoa. 
2. Bµi míi: 
* Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu bµi, ghi ®Çu bµi. 
* Ho¹t ®éng 2: LuyƯn ®äc.
- Gi¸o viªn ®äc mÉu
- H­íng dÉn ®äc kÕt hỵp gi¶i nghÜa tõ. 
- §äc tõng c©u, tõng ®o¹n. 
- §äc phÇn chĩ gi¶i. 
- H­íng dÉn ®äc c¶ bµi
- §äc theo nhãm. 
- Thi ®äc c¶ bµi
* Ho¹t ®éng 3: T×m hiĨu bµi
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh ®äc tõng ®o¹n råi c¶ bµi ®Ĩ tr¶ lêi lÇn l­ỵt c¸c c©u hái trong s¸ch gi¸o khoa. 
* Ho¹t ®éng 4: LuyƯn ®äc l¹i. 
* Ho¹t ®éng 5: Cđng cè - DỈn dß. 
 - Gi¸o viªn hƯ thèng néi dung bµi. 
 - Häc sinh vỊ nhµ ®äc bµi vµ chuÈn bÞ bµi.
- Häc sinh l¾ng nghe. 
- Häc sinh nèi nhau ®äc tõng c©u, tõng ®o¹n. 
- Häc sinh ®äc phÇn chĩ gi¶i. 
- Häc sinh l¾ng nghe. 
- Häc sinh ®äc theo nhãm ®«i. 
- §¹i diƯn c¸c nhãm thi ®äc. 
- Häc sinh ®äc vµ tr¶ lêi c©u hái theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn. 
- C¸c nhãm häc sinh thi ®äc c¶ bµi. 
 ..
TOÁN (T 3 ) : SỐ HẠNG - TỔNG
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
 - Biết số hạng,tổng 
 Biết thực hiện phép cộng các số có hai chữ không nhớ trong phạm vi 100.
 - Biết giải bài toán có lời văn bằng một phép cộng.
 - GD tính kiên trì , sáng tạo trong giải toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bảng phụ ghi sẵn bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : ( 35 – 40 Phút )
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bµi cị: 
 KiĨm tra vë bµi tËp ë nhµ cđa häc sinh. 
2. Bµi míi: 
* Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu bµi, ghi ®Çu bµi. 
* Ho¹t ®éng 2: Giíi thiƯu sè h¹ng, tỉng. 
- Gi¸o viªn viÕt phÐp céng 35 + 24 = 59 lªn b¶ng
- Gi¸o viªn chØ vµo tõng sè trong phÐp céng vµ nªu trong phÐp céng nµy: 
	+ 35 gäi lµ sè h¹ng. 
	+ 24 gäi lµ sè h¹ng. 
	+ 59 gäi lµ tỉng. 
- Chĩ ý 35 + 24 cịng gäi lµ tỉng. 
- Gi¸o viªn viÕt lªn b¶ng gi¸o viªn vµ tr×nh bµy nh­ s¸ch gi¸o khoa. 
* Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp. 
Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh lµm lÇn l­ỵt tõ bµi 1 ®Õn bµi 3 b»ng c¸c h×nh thøc: B¶ng con, miƯng, vë, trß ch¬i, 
* Ho¹t ®éng 4: Cđng cè - DỈn dß. 
- Gi¸o viªn nhËn xÐt giê häc. 
- Häc sinh vỊ nhµ häc bµi vµ lµm bµi. 
- Häc sinh ®äc: Ba m­¬i l¨m céng hai m­¬i t­ b»ng n¨m m­¬i chÝn.
- Häc sinh nªu: Ba m­¬i l¨m lµ sè h¹ng, hai m­¬i t­ lµ sè h¹ng, n¨m m­¬i chÝn lµ tỉng.
 - NhiỊu häc sinh nh¾c l¹i.
 - Häc sinh theo dâi vµ nªu l¹i.
 - Häc sinh lµm theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn. 
 TN - XH (T1): 
CƠ QUAN VẬN ĐỘNG
I.MỤC TIÊU: 
- Nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ.
- Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể.
- Năng vận động sẽ giúp cho cơ phát triển tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 Tranh vẽ cơ quan vận động. Vở bài tập tự nhiên xã hội.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : ( 35 – 40 Phút )
 1. Bài mới. * Giới thiệu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1. Hoạt động 1 : Làm một số cử động.
+ Bước 1: Cho HS quan sát các hình 1, 2, 4
trong SGK và làm động tác như bạn nhỏ 
+ Bước 2: GV cho cả lớp đứng tại chỗ thực 
 2. Họat động 2 : Quan sát để nhận biết các cơ quan vận động.
+ Bước 1: Thực hành tự nắn bàn tay, cổ tay, cánh tay của mình.
+ Bước 2: HS cử động ngón tay, bàn tay, cổ tay, cánh tay.
- Nhờ đâu mà các bộ phận đó cử động được.
+ Bước 3:
- Cho HS quan sát hình 5, 6 trong SGK trang 5. chỉ và nói tên các cơ quan vận động của cơ thể.
- GV kết luận.
 3. Họat động 3 : Trò chơi “Vật tay”.
+ Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi.
+ Bước 2: 2 HS chơi mẫu.
+ Bước 3: Tổ chức cho học sinh chơi theo nhóm 3 – 2 bạn chơi và 1 bạn làm trọng tài.
- GV theo dõi nhận xét kết luận chung.
 4. Họat động 4 : Củng cố – dặn dò
 - Học sinh làm bài tập số 1, 2 trong vở bài tập tự nhiên xã hội.
 - Nhận xét giờ học.
- HS quan sát hình vẽ và làm động tác. 
- HS thực hiện. Đầu, mình, chân, tay.
- HS thực hành.
- HS cử động theo yêu cầu của GV.
- Nhờ cử động của xương và cơ.
- HS quan sát và chỉ các cơ quan vận động của cơ thể.
- HS theo dõi.
- 2 HS chơi mẫu.
- HS chơi theo nhóm.
THỦ CÔNG ( T 1 ): GẤP TÊN LỬA
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
	- Hs biết cách gấp và gấp được tên lửa.
	- Hs hứng thú và yêu thích gấp hình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 Giấy thủ công, kéo
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : ( 35 – 40 Phút )
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra đồ dùng học tập:
-Yêu cầu các nhóm báo cáo về sự chuẩn bị ĐDHT của nhóm mình.
2 – Bài mới:
* Giới thiệu bài và ghi bảng.
HĐ1: Quan sát, nhận xét:
- Đặt mẫu cho hs quan sát và nêu câu hỏi:
- Nêu các phần chính của tên lửa?
HĐ2: Hướng dẫn cách gấp:
- Cho hs xem sách và nêu cách gấp.
 - Gấp mẫu cho hs xem.
 - Hướng dẫn hs cách sử dụng tên lửa.
HĐ 3: Củng cố, dặn dò.
 - Yêu cầu 2 em lên bảng thao tác lại các bước gấp tên lửa.
 - Chuẩn bị bài cho tuần sau.
- Để dụng cụ lên bàn
- Đại diện nhóm báo cáo
- Quan sát và lắng nghe.
- Quan sát mẫu và trả lời câu hỏi:
Gồm phần mũi, thân.
- Cách gấp trong sgk:
B1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa.
 Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa, ..
B2: Tạo tên lửa.
Bẻ các nếp gấp sang 2 bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa, được tên lửa.
- 2 em gấp và lớp quan sát.
 ..
Thứ năm, ngày 30 tháng 08 năm 2018
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ( T1 ) Tõ vµ c©u
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Lµm quen víi kh¸i niƯm Tõ vµ C©u th«ng qua c¸c BT thùc hµnh. 
- BiÕt t×m c¸c tõ liªn quan ®Õn häat ®éng häc tËp(BT1, BT2) ; viÕt ®­ỵc mét c©u nãi vỊ néi dung mçi tranh(BT3)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Gi¸o viªn: B¶ng phơ; 
- Häc sinh: Vë bµi tËp. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : ( 35 – 40 Phút )
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
- Yªu cÇu häc sinh lµm bµi. 
- C¶ líp cïng nhËn xÐt
Bµi 2: Gi¸o viªn ph¸t phiÕu häc tËp cho c¸c nhãm. 
- NhËn xÐt bµi lµm cđa häc sinh. 
Bµi 3: Gäi häc sinh ®äc ®Ị bµi
- Cho häc sinh quan s¸t tranh. 
- Häc sinh lµm bµi vµo vë. 
- Gi¸o viªn nhËn xÐt – sưa sai.
* Ho¹t ®éng 3: Cđng cè - DỈn dß. 
- NhËn xÐt giê häc. 
- Häc sinh vỊ nhµ «n l¹i bµi. 
5 hoa hång; 6 nhµ; 7 xe ®¹p; 8 mĩa. 
- Häc sinh trao ®ỉi theo nhãm. 
- §¹i diƯn c¸c nhãm d¸n phiÕu lªn b¶ng vµ ®äc kÕt qu¶. 
- §äc ®Ị bµi
- Häc sinh quan s¸t tranh. 
- Tù ®Ỉt c©u råi viÕt vµo vë. 
- 1 Häc sinh lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp cïng nhËn xÐt. 
+ HuƯ cïng c¸c b¹n vµo v­ên hoa ch¬i. 
+ HuƯ ®ang say s­a ng¾m mét khãm hång rÊt ®Đp. 
- Häc sinh quan sát tranh và làm bài.
- HS làm bài vào vở.
TOÁN (T4 ) :	 LUYỆN TẬP.
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh củng cố về:
 - Biết cộng nhẩm số tròn chục có hai chữ số.
 - Biết tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng.
- GD tính chính xác trong toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 Bảng phụ ghi sẵn bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : ( 35 – 40 Phút )
Bài cũ : 	
Giáo viên nêu: Hãy đặt tính rồi tính tổng, biết các số hạng lần lượt sau:
a; 23 và 26 	b; 19 và 10 	c; 9 và 20
Bài mới :	
* Giới thiệu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 * Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
 * Hoạt động 2 : Hướng dẫn giải các bài tập.
 Bài 1: Tính.
 - GV để học sinh tự làm bài rồi chữa bài.
 Khi chữa bài GV có thể hỏi thêm tên gọi các thành phần trong phép cộng.
Bài 2 (cột 2)
Bài 3: (a,c) Đặt tính rồi tính tổng
 - Theo dỗi hướng dẫn
 - Nhận xét sửa sai 
Bài 4: 
Bài toán cho ta biết gì ?
GV hướng dẫn HS tự tóm tắc đề toán rồi giải.
- Theo dõi nhắc nhở, hướng dẫn học sinh yếu
- GV nhận xét chữa bài. Chấm bài
 3. Nhận xét – dặn dò: 
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
- HS làm bài vào vở sau đó đổi vở chữa bài.
- HS nêu yêu cầu
* HS làm theo cặp vào giấy nháp
- đại diện cặp báo cáo kết quả.
- Lớp nhận xét
* HS đọc yêu cầu của bài rồi nêu cách làm
- Làm bài vào vở rồi chữa baì
 Bài giải
 Số HS đang ở trong thư viện là:
2 + 32 = 57 (học sinh)
Đáp số: 57 học sinh
 ..
TẬP VIẾT ( T1 ) CHỮ HOA A
I. MỤC TIÊU:
Viết đúng, chữ hoa ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: 
Chữ viết rõ ràng .Biết cách nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.Viết đúng, viết đẹp cụm từ ứng dụng Anh em thuận hòa.
Giáo dục HS thương yêu đùm bọc lẫn nhau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 - Mẫu chữ hoa A đặt trong khung chữ (bảng phụ), có đủ các đường kẻ và đánh số các đường kẻ.
 - Vở Tập viết 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : ( 35 – 40 Phút )
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Mở đầu.
Bài mới.
* Giới thiệu bài
1. Hướng dẫn viết chữ hoa
* Quan sát số nét, qui trình viết A
- Giới thiệu chữ mẫu.
- Chữ A hoa cao mấy đơn vị?
- Chữ A hoa gồm mấy nét?
- Đó là những nét nào?
- Chỉ theo khung chữ mẫu và giảng quy trình viết.
- Giảng lại quy trình viết lần 2.
* Viết bảng.
- Giáo viên yêu cầu học sinh viết chữ A hoa vào trong không trung sau đó cho các em viết vào bảng con.
2. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng.
- Yêu cầu học sinh mở Vở tập viết, đọc cụm từ ứng dụng.
- Hỏi: Anh em thuận hòa có nghĩa là gì?
Anh em phải thương yêu nhau 
* Quan sát và nhận xét
- Cụm từ gồm mấy tiếng? Là những tiếng nào?
- So sánh chiều cao của chữ A và n.
- Những chữ nào có chiều cao bằng chữ A.
- Nêu độ cao các chữ còn lại.
- Khi viết Anh ta viết nét nối giữa A và n như thế nào?
- Khoảng cách giữa các chữ ( tiếng) bằng chừng nào?
c) Viết bảng.
- Yêu cầu học sinh viết chữ Anh vào bảng. Chú ý chỉnh sửa cho các em.
3. Hướng dẫn viết vào Vở tập viết
- Giáo viên chỉnh sửa lỗi.
- Thu và chấm 5 – 7 bài.
3. Nhận xét, dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu học sinh hoàn thành nốt bài viết trong vở.
- Quan sát mẫu.
- Chữ A cao 5 li.
- Chữ hoa A gồm 3 nét.
- Đó là một nét lượn từ trái sang phải, nét móc dưới và một nét lượn ngang.
- Quan sát theo hướng dẫn của giáo viên.
- Viết vào bảng con.
- Đọc: Anh em thuận hòa.
- Nghĩa là anh em trong nhà phải biết yêu thương, nhương nhịn nhau.
- Gồm 4 tiếng là Anh, em, thuận, hòa.
- Chữ A cao 2,5 li, chữ n cao 1 li.
- Chữ h.
- Chữ t cao 1,5 li. Các chữ còn lại cao 1 li.
- Từ điểm cuối của chữ A rê bút lên điểm đầu của chữ n và viết chữ n.
- Khoảng cách đủ để viết một chữ cái o.
- Viết bảng.
- Học sinh viết.
Thứ sáu, ngày 31 tháng 8 năm 2018
CHÍNH TẢ ( T2): NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI ?
I. MỤC TIÊU:.
Nghe – viết lại chính xác, khổ thơ cuối bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi?
Trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ .
BLàm đước các bài tập có phụ âm đầu l/n;âm cuối ng/n.
Giáo dục HS chăm chỉ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Bảng phụ có ghi rõ nội dung các bài tập 2,3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : ( 35 – 40 Phút )
Học động dạy
Hoạt động học
1. Bµi cị.
2. Bài mới.
* Giới thiệu bài.
* Hướng dẫn nghe – viết.
a) Ghi nhớ nội dung đoạn thơ.
- Treo bảng phụ và đọc đoạn thơ cần viết.
Hỏi :Khổ thơ cho ta biết điều gì về ngày hôm qua?
* Chúng ta chăm chỉ học tập .....
b) Hướng dẫn cách trình bày.
Khổ thơ có mấy dòng?
Chữ cái đầu mỗi dòng viết thế nào?
c) Hướng dẫn viết từ kho.ù
Đọc từ khó và yêu cầu học sinh viết.
Chỉnh sửa lỗi cho học sinh.
d) Đọc – viết.
e) Soát lỗi, chấm bài.
Tiến hành tương tự những tiết trước.
* Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Bài 2
Gọi 1 học sinh đọc đề bài.
Gọi một học sinh làm mẫu
GV nhận xét, đưa ra lời giải: quyển lịch, chắc nịch, nàng tiên, làng xóm, cây bàng, cái bàn, hòn thang, cái thang.
Bài 3:
Yêu cầu học sinh nêu cách làm.
Gọi 1 học sinh làm mẫu.
Yêu cầu học sinh làm tiếp bài theo mẫu và theo dõi chỉnh sửa cho học .
3. Nhận xét, dặn dò.
Nhận xét tiết học.
Dặn Hs viết bài có nhiều lỗi phải viết lại bài.
Cả lớp đọc đồng thanh khổ thơ sau khi giáo viên đọc xong.
Nếu em bé học hành chăm chỉ thì ngày hôm qua sẽ ở lại trong vở hồng của em.
Khổ thơ có 4 dòng.
Viết hoa.
Viết các từ khó vào bảng con.
- Nghe giáo viên đọc và viết bài.
- HS so¸t bµi.
- 10 em nép bµi chÊm, HS cßn l¹i ®ỉi vë so¸t lçi.
Đọc đề bài tập.
1 học sinh lên bảng viết và đọc từ: quyển lịch.
- 1 học sinh lên bảng làm tiếp bài; cả lớp làm ra nháp.
Cả lớp đọc đồng thanh các từ tìm được sau đó ghi vào vở.
Viết các chữ cái tương ứng với tên chữ vào trong bảng.
Đọc giê – viết g.
2 đến 3 học sinh làm bài trên bảng. Cả lớp làm bài vào bảng con.
- Đọc: giê, hát, i, ca, e-lờ, em-mờ, en- nờ, o, ô, ơ.
Viết: g, h, i, k, l, m, n, o, ô, ơ.
TOÁN (T5) :	 ĐỀ XI MÉT.
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
Bước đầu nắm được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị đo đề xi mét (dm).
Nắm được quan hệ giữa đề xi mét và xăng ti mét, 1dm = 10 cm. Biết làm các phép tính công, trừ với các số đo có đơn vị đề xi mét.
- GD biết vận dụng kiến thức vào thực tế. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1 băng giấy có chiều dài 10 cm.
Nên có các thước thẳng dài 2 dm hoặc 3 dm với các vạch chia từng xăng ti mét.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : ( 35 – 40 Phút )
 1. Bài cũ : 	Gọi một vài HS nhắc lại đơn vị đo cm.
 2. Bài mới :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo độ dài đề xi mét.
GV đưa băng giấy dài 10 cm cho học sinh.
Băng giấy dài mấy xăng ti mét ?
GV nói 10 cm còn gọi là 1 dm
GV ghi đề bài lên bảng.
GV vừa nói vừa ghi lên bảng đề xi mét viết tắc là dm.
 Viết tiếp 10 cm = 1 dm
 1 dm = 10 cm
- Giúp HS nhận biết các đoạn thẳng có độ dài 1 dm, 2 dm và 3 dm trên một thước thẳng.
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn thực hành. Bài 1: Làm miệng.
GV hướng dẫn HS quan sát hình vẽ trong SGK.
- GV hỏi đọ dài đoạn thẳng AB như thế nào so với đoạn thẳng 1 dm ?
- Độ dài đoạn thẳng CD như thế nào đối với đoạn thẳng 1 dm.
- Tương tự làm câu còn lại.
 Bài 2: Tính nhẩm theo mẫu.
 Lưu ý khi HS thực hiện phép tính không nên viết thiếu đơn vị là đề xi mét ở kết quả.
độ dài các đoạn thẳng chỉ ước lượng so sánh độ dài.
3. Củ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_1_nam_hoc_2018_2019.doc