Giáo án Lớp 2 - Tuần 1 - Năm học 2019-2020 - Vương Thuý Kiều

Giáo án Lớp 2 - Tuần 1 - Năm học 2019-2020 - Vương Thuý Kiều

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị; thứ tự của các số.

- Biết so sánh các số trong phạm vi 100

2. Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng thực hành đếm và làm toán nhanh, chính xác.

3. Thái độ :

- Giáo dục HS yêu thích học toán

II. Đồ dùng:

 - Kẻ bảng phụ bài tập 1 như SGK

II. Các hoạt động dạy – học:

 

docx 34 trang huongadn91 4140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 1 - Năm học 2019-2020 - Vương Thuý Kiều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Toán	 Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1 
Tiết : 1 
ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: 
- Củng cố kiến thức về các số đến 100.
2. Kĩ năng : 
- Nhận biết được các số có một chữ số; các số có hai chữ số; số lớn nhất; số bé nhất có một chữ số; số lớn nhất; số bé nhất có hai chữ số; số liền trước; số liền sau.
3. Thái độ : 
- Giáo dục HS yêu thích học toán.
II. Đồ dùng: 
- Bảng các ô vuông
III. Các hoạt động dạy – học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
KT đồ dùng học tập
- Để đồ dùng lên bàn
- Nhắc lại
35’
2. Bài mới:
a)Giới thiệu:
Giới thiệu bài- Ghi đầu bài
- HS ghi vở
b)Dạy bài mới:
* HĐ1: Củng cố về số có một chữ số.
Bài 1: a. Nêu tiếp các số có một chữ số:
b. Viết số bé nhất có 1 chữ số:
c.Viết số lớn nhất có 1 chữ số: 
1HS lên bảng, lớp bảng con, 1 số HS đọc 
0
1
2
0
9
* HĐ2: Củng cố về số có hai chữ số
Bài 2: a. Nêu tiếp các số có 2 chữ số 
b. Viết số bé nhất có hai chữ số
c. Viết số lớn nhất có hai chữ số
10
11
18
20
22
25
26
29
31
35
38
40
43
47
51
54
59
62
66
68
70
73
76
82
85
87
90
94
97
 10
 99 
* HĐ3: Củng cố về số liền sau, liền trước
Bài 3: Cho HS thảo luận nhóm
- Hướng dẫn một phần
+ Thêm 1 đơn vị đối với số liền sau
+ Bớt 1 đơn vị đối với số liền trước
Luyện đọc các số theo thứ tự 
- HS hiểu số liền sau lớn hơn số đó 1 đơn vị, số liền trước bé hơn số đó 1 đơn vị
a. Viết số liền sau của 39 là 40 
b. Viết số liền trước của 90 là 89
c. Viết số liền trước của 99 là 98
d. Viết số liền sau của 99 là 100 
- Đọc các số
2’
3. Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên nhấn mạnh nội dung bài
- GV nhận xét giờ học. 
- Dặn dò chuẩn bị bài sau
- Lắng nghe
Môn: Tập đọc	 Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1 
Tiết : 1 + 2 
CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: 
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công.
- HS khá, giỏi hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim”
2. Kỹ năng:
 - Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. 
- BiÕt ®äc ph©n biÖt lêi kÓ chuyÖn víi lêi nh©n vËt.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
3. Thái độ: 
- HS biÕt kiªn tr× vµ nhÉn n¹i trong cuéc sèng.
II. Đồ dùng – Chuẩn bị : 
- Tranh minh họa bài đọc SGK
 - Bảng phụ viết sẵn các đoạn văn hướng dẫn đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp - Kiểm tra sách TV1
- Giới thiệu 8 chủ điểm của SGK
2. Bài mới:
a)Giới thiệu:
- Cho HS xem tranh- Giới thiệu bài. 
- Lắng nghe
- Nhắc lại đầu bài
b)Dạy bài mới:
Tiết 1
Hướng dẫn luyện đọc đoạn 1, 2: 
MT: Ñoïc đúng, rõ ràng, bieát ngaét nghæ sau caùc daáu caâu, ñoïc ñöôïc caùc töø khoù.
- Hieåu nghóa caùc töø môùi.
- Ghi đầu bài lên bảng
a) GV đọc mẫu toàn bài 
b) HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
* Đọc từng câu; 
- HD đọc từ khó:
* Đọc từng đoạn trước lớp 
- HD ngắt, nghỉ hơi, luyện đọc câu khó:
- Giải nghĩa từ
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giũa các nhóm 
- Theo dõi
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu 
- quyển, nguệch ngoạc, nắn nót, 
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
- Cá nhân, đồng thanh
- 2HS đọc phần chú giải
- Mỗi HS đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc tiếp sức từng câu, đoạn
HD tìm hiểu các đoạn 1, 2.
MT:Giuùp HS traû lôøi caùc caâu hoûi trong đoạn.
-Hieåu ñöôïc noäi dung caâu chuyeän.
- Lúc đầu, cậu bé học hành như thế nào?
- Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì?
- Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đá để làm gì?
- Cậu bé có tin không? - Những câu nào cho thấy cậu bé không tin? 
- 1HS đọc đoạn 1,2
- Mỗi khi cầm quyển sách, cậu chỉ đọc nguệch ngoạc cho xong chuyện
- Bà cụ đang cầm thỏi sắt 
- Để thành một chiếc kim khâu.
- Không. Cậu bé ngạc nhiên- Thỏi sắt to như thế làm sao thành kim được ?
Tiết 2
Luyện đọc đoạn 3, 4:
MT: Ñoïc Ñoïc đúng, rõ ràng, bieát ngaét nghæ sau caùc daáu caâu, ñoïc ñöôïc caùc töø khoù.
-Hieåu nghóa caùc töø môùi.
*Đọc từng câu - HD đọc từ khó:
* Đọc từng đoạn trước lớp 
- HD đọc câu khó :
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giũa các nhóm 
- Tiếp nối nhau đọc từng câu: 
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn 
. Mỗi ngày mài /thỏi sắt nhỏ đi một tí,/sẽ có ngày nó thành kim. //
. Giống như cháu đi học ,/mỗi ngày cháu một ít ,/sẽ có ngày /cháu thành tài.//
- Từng đoạn, toàn bài, đọc theo vai 
- Đồng thanh, cá nhân đoạn 3,4
HD tìm hiểu các đoạn 3,4 
MT:HSTL caùc CH trong đoạn.
-Hieåu ñöôïc noäi dung caâu chuyeän.
- Bà cụ giảng giải như thế nào?
- Đến lúc này cậu bé có tin lời bà cụ không? Chi tiết nào chứng tỏ điều đó?
- Câu chuyện này khuyên em điều gì?
- Mỗi ngày mài ...........thành tài
- Cậu bé tin. Cậu hiểu ra quay về nhà học bài
- Khuyên em cần cù, chăm chỉ, không ngại khó
Luyện đọc lại:
- Thi đọc lại bài từng đoạn , phân vai
5’
3. Củng cố, dặn dò:
- Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì Sao?
- Nhận xét tiết học- Dặn về nhà đọc kĩ bài và luyện kể chuyện
- Trả lời và nêu lý do em thích
- Lắng nghe
Môn: Toán	 Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1
Tiết : 2 
ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Biết viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị; thứ tự của các số.
- Biết so sánh các số trong phạm vi 100
2. Kĩ năng : 
- Rèn kĩ năng thực hành đếm và làm toán nhanh, chính xác.
3. Thái độ : 
- Giáo dục HS yêu thích học toán
II. Đồ dùng: 
	- Kẻ bảng phụ bài tập 1 như SGK
II. Các hoạt động dạy – học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
- Có bao nhiêu số có một, hai chữ số
- Số bé nhất (lớn nhất) có một, hai chữ số
- HS nêu- lớp nhận xét
2. Bài mới:
a)Giới thiệu:
Giới thiệu bài- Ghi đầu bài
- HS ghi vở
b)Dạy bài mới:
HĐ1: Củng cố về đọc, viết, phân tích số
Bài 1: Viết theo mẫu
 - HD mẫu: 85 = 80 + 5 
 - Tương tự cho HS làm với: 
 71 = 
 94 =
+ YC HS khá. giỏi làm thêm bài 2
1HS lên bảng, lớp làm bài vào vở
Chục
Đơn vị
Viết số
Đọc số
8
5
85
Tám mươi lăm
3
6
7
1
9
4
* HĐ2: So sánh số
Bài 3: Điền dấu > < =
- HD HS cách so sánh 
Bài4: Viết các số 33,54,45,28
a. Theo thứ tự từ bé đến lớn 
b. Theo thứ tự từ lớn đến bé
Bài5: Viết số thích hợp vào chỗ trống biết các số đó là : 98, 76, 67, 93, 84
- HS thảo luận nhóm 4 - 3em lên bảng 
34..38 27...72 80+6...85
72..70 68...68 40+4...44
- Nêu cách so sánh để xếp đúng thứ tự
- 2HS lên bảng- Lớp làm vở
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách đọc số, viết số có hai chữ số? 
- Muốn so sánh các số có 2 chữ số em làm thế nào?
Chuẩn bị bài “Số hạng -tổng.”
- Chia 2 đội chơi trò chơi : Ai nhanh, ai đúng
- HS nêu 
- Lắng nghe
Môn: Chính tả Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1 
Tiết : 1 
CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
- HS hiểu nội dung đoạn viết trong bài Có công Mài sắt, có ngày nên kim.
2. Kĩ năng : 
- Chép chính xác bài chính tả (SGK).
- Làm được các bài tập 2,3.
- Trình bày đúng 2 câu văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
3. Thái độ : 
- HS cã ý thøc rÌn ch÷ gi÷ vë.
II. Đồ dùng :
 - Bảng lớp viết đoạn văn cần tập chép .
 - Viết sẵn bài tập 2,3 vào bảng phụ 
III. Các hoạt động dạy – học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
Kiểm tra vở chính tả
- HS mở vở để trên bàn
2. Bài mới:
a)Giới thiệu:
Nêu MĐYC của bài 
- Ghi đầu bài
- HS ghi vở
b)Dạy bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn tập chép:
* GV đọc mẫu 
- Đoạn này chép từ bài nào?
- Đoạn chép này là lời của ai nói với ai?
- Bà cụ nói gì?
* HD nhận xét:
- Đoạn chép có mấy câu?
- Cuối mỗi câu có dâu gì ?
- Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa?
- Chữ đầu đoạn dược viết như thế nào?
* HD HS chép bài- 
* Chữa bài 
- Có công mài sắt có ngày nên kim .
- Lời bà cụ nói với câụ bé .
- Kiên trì, nhẫn nại thì việc gì cũng làm được .
- Có 2 câu
- Có dấu chấm .
- Viết hoa chữ cái đầu đề bài, đầu câu, đầu đoạn văn: Có, Mỗi, Giống
- Viết hoa chữ cái đầu tiên, lùi vào một 1ô
- HS viết từ khó vào bảng con: ngày, mài, sắt, cháu, giống 
* HS chép bài vào vở 
- Đổi vở chữa bài
HĐ2: HD làm bài tập chính tả
Bài 2: Điền vào chỗ trống c hay k?
Bài 3: Viết vào vở những chữ còn thiếu trong bảng
- Nêu YC bài, 1HS lên bảng, lớp bảng con
Kim khâu, cậu bé, kiên nhẫn, bà cụ.
- 1 HS nêu YC của bài, 1 vài em lên điền 
- 4,5 HS đọc lại thứ tự đúng bảng chữ cái 
- Cả lớp viết vào bảng con 9 chữ cái cho đúng theo thứ tự : a, ă ,â , b , c, d , đ , e , ê 
* Học thuộc lòng bảng chữ cái 
2’
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhắc nhở những chữ nhiều em viết sai 
Chuẩn bị bài: Ngày hôm qua đâu rồi?
- Lắng nghe
Môn: Tự nhiên xã hội Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1 
Tiết : 1 
CƠ QUAN VẬN ĐỘNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Nêu tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan vận động trên tranh vẽ hoặc mô hình.
2. Kĩ năng : 
	- Nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ.
	- Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các hoạt động của cơ thể.
	- HS khá, giỏi: - Nêu được ví dụ sự phối hợp cử động của cơ và xương.
3. Thái độ : 
	- Giáo dục HS có ý thức tự giác chăm tập thể dục để cơ và xương phát triển tốt. 
II. Đồ dùng:
-Tranh vẽ cơ quan vận động 
 	- VBT, sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy – học :
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Kiểm tra sách vở phục vụ môn học.
Để sách vở lên bàn
32’
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
10’
Hoạt động 1: Thể hiện theo tranh 
Ÿ Mục tiêu: HS nhận biết được các bộ phận cử động của cơ thể.
- Làm một số cử động theo tranh.
Y/C hoạt động nhóm 2- trình bày trước lớp.
-Y/C cả lớp thực hiện.
- Trong động tác vừa làm bộ phận nào của cơ thể cử động?
+ Kết luận: Để thực hiện được những động tác trên thì đầu, mình, tay, chân phải cử động.
- 1,2 HS nêu câu hỏi ( T4) 
- Các nhóm quan sát các hình 1,2,3,4 - Một số nhóm lên thực hiện.
- Lớp thực hiện tại chỗ một số đông tác theo lời hô của giáo viên. 
- Tay, chân, đầu, mình.
- Nhắc lại
10’
Hoạt đông 2: Nhận biết cơ quan vận động.
Ÿ Mục tiêu: 
- HS biết xương và cơ là cơ quan vận động của cơ thể.
- HS nêu được vai trò của cơ và xương.
+ Bước 1: Hướng dẫn thực hành.
- Dưới lớp da của cơ thể là gì ?
+ Bước 2: Hướng dẫn cử động.
- Nhờ đâu mà các bộ phận cử động?
- Y/C quan sát tranh.
- Y/C chỉ và nêu tên cơ quan vận động 
- Nhờ xương và cơ mà cơ thể hoạt động được. 
+ Kết luận: Vậy xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
* Quan sát và nhận biết 
- Tự nắm bàn tay, cổ tay, cánh tay 
- Có xương và bắp thịt (cơ)
- Cử động ngón tay, bàn tay, cổ tay
- Nhờ sự phối hợp giữa cơ và xương mà các bộ phận chuyển động được.
- Quan sát hình 5,6 ( T5)
- Lên bảng dùng thước chỉ vào tranh vẽ cho cả lớp thấy xương và cơ
- Nhắc lại
10’
Hoạt động 3: Trò chơi
- Hướng dẫn cách chơi 
-Y/C các nhóm thực hiện .
- Y/C một số nhóm lên bảng thực hiện.
+ Kết luận: Tay ai khoẻ là biểu hiện của cơ quan vận động khoẻ. Cần chăm chỉ tập thể dục và vận đông thường xuyên.
Trò chơi : vật tay
- Hai HS ngồi đối diện nhau 
- Từng cặp thực hiện vật tay
- Một số cặp lên bảng thực hiện.
- Lắng nghe
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- Cơ quan vận động gồm những bộ phận nào?
- Nhắc HS thường xuyên tập thể dục.
- Trả lời
- HS lắng nghe.
Môn: Đạo đức Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1 
Tiết : 1	 
HỌC TẬP, SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
 	- HS hiểu lợi ích của học tập, sinh hoạt đúng giờ.
 2. Kĩ năng : 
- Nêu được một số biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ.
 	- Nêu được lợi ích của học tập, sinh hoạt đúng giờ.
 	- Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân.
- Thực hiện theo thời gian biểu.
* HS khá, giỏi lập được thời gian biểu hằng ngày đối với bản thân.
3. Thái độ : 
	- HS yêu thích môn học. 
II. Đồ dùng:
 - Phiếu bài tập, vở bài tập
 - Dụng cụ phục vụ cho trò chơi sắm vai
II. Các hoạt động dạy – học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
KT đồ dùng học tập 
- Bày đồ dùng lên bàn
32’
2. Bài mới:
2’
a)Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b)Dạy bài mới:
10’
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến 
«Mục tiêu: +HS có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến trước các hành động.
- Yêu cầu quan sát tranh bày tỏ ý kiến trong các tình huống : việc làm nào đúng, việc làm nào sai? 
- Thảo luận nhóm đôi
- GV kết luận:
Ø Làm 2 việc cùng 1 lúc không phải là học tập sinh hoạt đúng giờ.
- Quan sát, thảo luận nhóm đôi
+ Tình huống 1: Trong giờ học toán ,cô giáo đang HD cả lớp làm bài tập .Bạn Lan tranh thủ làm bài tập tiếng Việt ,còn bạn Tùng vẽ máy bay trên vở nháp 
+ Tình huống 2: Cả nhà ăn cơm vui vẻ , riêng bạn Dương vừa ăn cơm vừa xem truyện .
10’
* Hoạt động 2: Xử lí tình huống:
«Mục tiêu: +HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong tình huống cụ thể
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm lựa chọn cách ứng xử thích hợp và sắm vai
- Yêu cầu từng nhóm lên sắm vai
- GV kết luận: Mỗi tình huống có nhiều cách ứng xử ta nên chọn cách ứng xử hợp lí nhất 
- Các nhóm quan sát tranh vẽ bài tập 2 
- Phân vai tập xử lí tình huống 
+ Tình huống 1: Ngọc đang xem một chương trình ti vi rất hay .Mẹ nhắc Ngọc đã đến giờ đi ngủ.
+ Tình huống 2: Đầu giờ vào lớp Tịnh và Lai đi học muộn .Tịnh rủ bạn: “Đằng nào cũng muộn rồi . Chúng mình đi mua bi đi”
10’
Hoạt động 3: Giờ nào việc nấy
- Chia lớp làm 4 nhóm, giao nhiệm vụ thảo luận cho từng nhóm 
- Kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lí để đủ thời gian học tập vui chơi làm việc nhà và nghỉ ngơi
- Đọc yêu cầu bài tập 3, thảo luận
N1: Buổi sáng em làm nhũng việc gì?
N2: Buổi trưa em làm nhũng việc gì?
N3: Buổi chiều em làm nhũng việc gì?
N4: Buổi tối em làm nhũng việc gì?
- Các nhóm trình bày
- Đọc cá nhân, đồng thanh
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- Các em cần học tập, sinh hoạt như thế nào cho hợp lí?
- Cùng cha mẹ lập thời gian biểu và thực hiện thời gian biểu đã lập.
- HS TL.
- HS lắng nghe
Môn: Toán Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1
Tiết : 3 
SỐ HẠNG - TỔNG
I. Muci tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết số hạng; tổng .
 	- Biết thực hiện phép cộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. 
2. Kĩ năng : 
- Biết giải bài toán có lời văn bằng một phép cộng
3. Thái độ : 
 - Giáo dục HS yêu thích học toán
II. Đồ dùng: 
 - Kẻ sẵn bài tập 1 bảng phụ
III. Các hoạt động dạy - hoc: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Cho 2 HS lên bảng làm bài
+ Điền ( >,<,=) vào chỗ trống:
 27 ...35 40...39
+ Xếp các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé: 59, 37, 60, 67, 76
- Nhận xét
- HS làm bài
32’
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
30’
B) Dạy bài mới:
Hướng dẫn bài mới:
- Viết bảng phép cộng, cho HS tính:
+
35
 SH
24
 SH
59
 Tổng
 35 + 24 = 59 
SH SH Tổng 
* GV viết thêm một vài phép tính khác 
- HS đọc và tính kết quả
- HS đọc 35 là số hạng , 24 là số hạng 
59 là tổng 
35 + 24 cũng gọi là tổng 
- HS nêu tên gọi của phép tính đó 
Thực hành:
Bài 1:Viết số thích hợp vào ô trống 
- HD mẫu
Bài 2: Đặt tính rồi tính tổng (Theo mẫu), 
- HD bài mẫu 
- Cho HS nêu cách đặt tính
Bài 3: Tóm tắt 
Buối sáng : 12 xe đạp 
Buổi chiều : 20 xe đạp 
Hai buổi : ....xe đạp?
* 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở 
- HS nêu tên gọi phép tính 
Số hạng
12
43
 5
65
Số hạng
 5
26
22
 0
Tổng 
17
* 3 em lên bảng, lớp làm bảng con 
 +
42
36
78
 * HS đọc đề bài, phân tích đề, nêu cách giải, 1HS lên bảng, lớp làm bài vào vë
 Bµi gi¶i
 Hai buæi cöa hµng ®ã b¸n ®­îc sè xe ®¹p lµ :
 12+20 =32(xe ®¹p)
 §¸p sè :32 xe ®¹p
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- H·y nêu thành phần tên gọi của phép tính cộng 
- Chuẩn bị bài : Luyện tập
- HS nêu.
- HS lắng nghe
Môn: Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1 
Tiết : 3 
TỰ THUẬT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được những thông tin chính về bạn HS trong bài. Bước đầu có khái niệm về một bản tự thuật (lí lịch); trả lời được các câu hỏi SGK. 
2. Kĩ năng : 
- Đọc đúng và rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các dòng, giữa phần yêu cầu và phần trả lời ở mỗi dòng.
3. Thái độ : 
 	- HS høng thó häc tËp.
II. Đồ dùng: 
- Bảng phụ viết sẵn một số nội dung tự thuật.
II. Các hoạt đông dạy – học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Gọi HS đọc bài “Có cong mài sắt, có ngày nên kim”
- Nhận xét
- 2 em đọc bài “ Có công mài sất có ngày nên kim” và trả lời câu hỏi:
32’
2. Bài mới:
2’
a)Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
30’
b)Dạy bài mới:
10’
Hoạt động1: Luyện đọc
Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các dòng, giữa phần yêu cầu và phần trả lời ở mỗi dòng.
* GV đọc mẫu – tóm tắt nội dung 
* Đọc từng câu: 
- HD đọc từ khó:
* Đọc từng đoạn trước lớp 
- HD đọc câu khó:
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc gi÷a các nhóm 
- Lắng nghe
- HS nối tiếp đọc từng câu 
huyện, Hàn Thuyên, Hoàn Kiếm, tự thuật ..
- HS nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp.
- Đọc đoạn trong nhóm
- Thi đọc từng đoạn, cả bài
8’
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài:
- Câu hỏi 1: Em biết những gì về bạn Thanh Hà?
- Câu hỏi 2: Nhờ đâu em biết rõ về bạn Thanh Hà như vậy ?
- Câu hỏi 3: Hãy cho biết họ và tên em
- Câu hỏi 4: Hãy cho biết tên địa phương em ở.
- Họ và tên, năm sinh, nơi ở hiện nay, quê quán, HS trường , lớp.
- Nhờ bản tự thật của bạn Thanh Hà
- HS nối tiếp nhau nói về bản thân
- HS nối tiếp nhau nói về địa phương mình.
12’
Hoạt động3: Luyện đọc lại.
- 4,5 HS thi đọc rõ ràng lại bài
3’
3. Củng cố, dặn dò:
Yêu cầu HS ghi nhớ : Ai cũng viết bản tự thuật: HS viết cho nhà trường, người đi làm viết cho cơ quan, xí nghiệp 
- Tập tự thuật về bản thân mình
- Chuẩn bị bài : “Phần thưởng”
- HS lắng nghe
Môn: Tập viết Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1 
Tiết : 1 
 CHỮ HOA: A
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
- HS nắm được kích cỡ và quy trình viết chữ hoa A (cỡ vừa, cỡ nhỏ).
 2. Kĩ năng : 
- Viết đúng chữ hoa A (1dòng cỡ vừa, 1dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Anh (1 dòng cở vừa, 1dòng cỡ nhỏ). Anh em hòa thuận (3 lần). 
- Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
 	- HS khá. giỏi viết đúng và đủ các dòng trên trang vở tập viết 2
 3. Thái độ : 
- HS có ý thức rèn chữ giữ vở.
II. Đồ dùng: 
- Chữ hoa A. Bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng
III. Các hoạt động dạy – học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Kiểm tra vở tập viết
- Để vở tập viết lên bàn
32’
2. Bài mới:
2’
a)Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
30’
b)Dạy bài mới:
5’
Hướng dẫn viết chữ hoa
* Hướng dẫn quan sát nhận xét 
- Dán chữ A mẫu lên bảng 
+ HDHS quan sát các con chữ A, 
- Chữ A cao mấy li, gồm mấy đường kẻ ngang ? Được viết bởi mấy nét?
- Chỉ vào chữ mẫu miêu tả: Nét 1 gần giống nét móc ngược (trái) nhưng hơi lượn phía trên và nghiêng về bên phải; nét 2 là nét móc phải; nét 3 là nét lượn ngang 
- Viết mẫu chữ A cỡ vừa, kết hợp nhắc lại cách viết 
* Hướng dẫn HS viết bảng con
+ HS nêu được nhận xét 
- Chữ A cao 5 li, gồm 6 đường kẻ ngang, được viết bởi 3 nét
- Theo dõi
- Viết bảng con chữ A
5’
Hướng dẫn viết câu ứng dụng
* Giới thiệu câu ứng dụng
- Giúp HS hiểu nghĩa: Anh em trong nhà phải thương yêu nhau.
* Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét:
- Hãy nêu độ cao của các con chữ 
- Nêu khoảng cách viết giữa các chữ (tiếng)
- Viết mẫu chữ Anh
* HD viết chữ Anh vào bảng con
- Đọc câu ứng dụng: Anh em thuận hòa.
- HS nêu:
+ A, h cao 2 li rưỡi 
+ t cao một li rưỡi 
+ n, m, a, o cao 1li
+ khoảng cách giữã các chữ (tiếng) bằng khoảng cách viết chữ cái o 
- Theo dõi cách viết nối nét
- Viết bảng con chữ Anh, 
15’’
Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
- Yêu cầu HS viết bài vào vở theo mục tiêu
- Theo dõi uốn nắn chữ viết, tư thế ngồi 
- HS viết bài vào vở tập viết 
5’
Chữa bài
- GV thu bài và nhận xét.
Thi viết đẹp chữ A
- 5-7 em nộp bài
- Mỗi đội 1HS thi viết vào bảng con
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- Luyện viết ở nhà hoàn chỉnh
- Xem chữ Ă, Â
- HS lắng nghe
Môn: Kể chuyện Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1 
Tiế : 1 
CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
(HS khá, giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện).
2. Kĩ năng: 
- Cã kh¶ n¨ng theo dâi b¹n kÓ, kÓ tiÕp ®­îc lêi kÓ cña b¹n.
3. Thái độ : 
- HS nhớ và làm theo lời khuyên bổ ích của câu chuyện.
II. Đồ dùng: 
- Tranh sách giáo khoa 
 - 1 chiếc kim khâu, 1 khăn đội đầu, 1 tờ giấy
III. Các hoạt động dạy – học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
Không kiểm tra
37’
2. Bài mới:
2’
a)Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b)Dạy bài mới:
10’
HĐ1: Kể từng đoạn câu chuyện
- HD quan sát tranh để kể 
- YC mỗi HS đều được kể lại nội dung tất cả các đoạn
- GV và HS nhận xét
- Nêu YC bài tập 
- Theo dõi
- HS kể chuyện trong nhóm 
- Quan sát tranh, đọc thầm lời gợi ý dưới mỗi tranh
- Kể nối tiếp nhau từng đoạn 
25’
HĐ2: Kể toàn bộ câu chuyện
- Cho HS kể từng đoạn nối tiếp
+ Phân vai kể lại câu chuyện 
(Người dẫn chuyện, cậu bé, bà cụ)
- NhËn xÐt c¸ch kÓ cña HS.
- Gäi 1 HS kh¸ giái kÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn.
- Đại diện các nhóm kể chuyện trước lớp 
- Mỗi em kể một đoạn nối tiếp toàn bộ câu chuyện- Phát huy HS giỏi
- Phân vai kể chưyện trong nhóm 
- Các nhóm thi kể phân vai trước lớp 
- Bình chọn nhóm kể chuyện hay nhất 
- Chọn bạn thể hiện vai xuất sắc nhât
- HS kÓ
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- Câu chuyện khuyên em điều gì?
- Kể lại câu chuyện cho người thân nghe 
- Chuẩn bị bài: Phần thưởng.
- HSTL
- HS lắng nghe
Môn: Toán Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1 
Tiết : 4 
 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
 	 - Biết tên gọi thành phần và kết quả cả phép cộng.
 	 - Biết thực hiện phép cộng các số có hai sè kh«ng nhí trong ph¹m vi 100.
 	 - BiÕt gi¶i bµi to¸n b»ng mét phÐp céng.
2. Kĩ năng : 
- Biết cộng nhẩm số tròn chục có hai chữ số .
3. Thái độ : 
 	- HS cã ý thøc häc tËp.
II. Đồ dùng: 
- SGK, bảng con	
III. Các hoạt dộng dạy – học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Yêu cầu 2HS
- Nhận xét
- HS1: Nêu thành phần và kết quả của phép tính cộng
- HS2: Đặt tính rồi tính : 34 + 23
32’
2. Bài mới:
2’
a)Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b)Dạy bài mới:
8’
Bài 1: 
- Tính
- Yêu cầu nêu tên gọi thành phần và kết quả phép tính cộng
- HS đọc đề nêu YC: 2em lên bảng, lớp làm bảng con 
+
34
+
53
+
29
+
62
+
 8
42
26
40
 5
71
76
79
69
67
79
7’
Bài 2: 
- Tính nhẩm: (cột b)
- HD cộng nhẩm số tròn chục có 2 chữ số
* HS khá. giỏi làm thêm cột a,c
- Nêu cách nhẩm- Làm bài vào vở
60 + 20 + 10 = 90 
60 + 30 = 90
7’
Bài 3:
Đặt tính rồi tính tổng, biết các số hạng là:
a) 43 và 25 ; 
b) 20 và 68 c) 5 và 21
- HS đọc đề, nêu cách đặt tính, 
- 3 em lên bảng, lớp làm bảng con
8’
Bài 4: 
Tóm tắt:
 Trai : 25 HS
 Gái : 32 HS
 Tất cả: ...HS?
- HS đọc đề, phân tích đề, tóm tắt 
- 1HS lên bảng giải, lớp làm vào vở
Gi¶i
 Trong th­ viÖn cã sè HS lµ :
 25 + 32 = 57(häc sinh)
 §¸p sè : 57 häc sinh
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách đặt tính ,cách tính tổng 
- Nêu thành phần tên gọi của phép tính cộng 
- Chuẩn bị bài Đề- xi- mét
- HS TL.
- HS TL.
- HS lắng nghe
Môn: Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1 
Tiết : 1 
TỪ VÀ CÂU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu thông qua các bài tập thực hành
2. Kĩ năng : 
- Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập (BT1, BT2); viết được một câu nói về nội dung mỗi tranh (BT3)
3. Thái độ : 
- HS yêu thích môn học, có ý thức học tập tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Tranh minh họa các sự vật, hoạt động SGK
- Bảng phụ ghi BT2; 4, 5 tờ giấy khổ to 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
- Nêu mục tiêu của phân môn LT&C
- Lắng nghe
34’
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
10’
Bài 1
Thảo luận nhóm 
- Hướng dẫn yêu cầu của bài tập
* Lời giải: 1)Trường, 2)Học sinh, 3)chạy, 4)Côgiáo, 5)Hoa hồng, 6)nhà, 7)xe đạp, 8)múa.
- Nhận xét
- Nêu YC bài tập 
- HS quan sát tranh, đọc 8 tên gọi (được đặt sẵn trong sách )
- Nhóm đôi: 1em nêu số thứ tự, 1em nêu tên người, vật hoặc việc được vẽ trong tranh 
- Đại diện các nhóm trình bày 
7’
Bài 2:
Tìm các từ (miệng) 
- Phát phiếu học tập cho các nhóm tìm từ
- Gọi các nhóm lên trình bày
- 1HS nêu YC bài tập 
- Thảo luận nhóm 4 ghi nhanh vào phiếu
- Các nhóm đính lên bảng và đọc kết quả 
- Nhận xét
15’
Bài 3:
Hãy viết một câu nói về người hoặc cảnh vật trong mỗi tranh 
- GV giúp HS nắm vững yc của bài tập
- Nhận xét sau mỗi câu HS đặt
- HS nêu YC bài
- Đọc câu mẫu “Huệ vườn hoa”
- Tự đặt câu nối tiếp nhau qua nội dung từng tranh.
- Làm bài vào vở 2 câu văn 
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- Tên gọi các vật, việc, người gọi là từ. 
- Ta dùng từ đặt thành câu để trình bày một sự việc. 
Chuẩn bị bài: Từ ngữ về đồ dùng học tập. Dấu chấm hỏi.
- HS lắng nghe
Môn: Chính tả Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1
Tiết : 2 
NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI ?
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
	- Nghe- viết chính xác khổ thơ cuối bài Ngày hôm qua đâu rồi? 
	- Làm được các bài tập 3,4 ; bài tập (2) a / b
2. Kĩ năng : 
	- Trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ
3. Thái độ : 
- HS cã ý thøc rÌn ch÷ gi÷ vë.
II. Đồ dùng :
	- Bảng phụ viết sẵn các bài tập 2,3.
III. Các hoạt động dạy – học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
- GV yêu cầu
- 2HS lên bảng viết: nên kim, lên núi, đơn giản, giảng giải.
- 3HS đọc thuộc 9 chữ cái đầu từ a đến ê
32’
2. Bài mới:
2’
a)Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b)Dạy bài mới:
23’
Hoạt động1: Hướng dẫn nghe - viết:
* Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc 1 lần khổ thơ.
- Khổ thơ là lời của ai nói với ai?
- Bố nói với con điều gì?
- Khổ thơ có mấy dòng? Chữ đầu mỗi dòng thơ viết thế nào?
* Đọc cho HS viết:
- Theo dõi, uốn nắn. 
- Đọc bài cho HS soát lại
* Chữa bài: Chữa 5, 7 bài 
- 3, 4 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm.
- Lời bố nói với con
- Con chăm chỉ thì thời gian không mất đi.
- 4 dòng, viết hoa.
- HS viết vào bảng con: chăm chỉ, vẫn...
- Viết vào vở.
- HS tự chữa lỗi, 
7’
Hoạt động2: Làm bài tập chính tả:
Bài 2: GV viết vào bảng phụ
- HD cho học sinh làm.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng
Bài 3: GV phát phiếu cho HS làm
- GV chữa bài: g, h, I, k, l, m, n, o, ô, ơ.
- 1HS lên bảng- Lớp làm vào vở: Quyển lịch, chắc nịch, nàng tiên, làng xóm, cây bàng, cái bàn, hòn than, cái thang.)
- Gọi 3 HS lên viết lại
- Từng nhóm thi nhau đọc thuộc lòng 
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà tiếp tục học thuộc lòng 19 chữ cái đầu đã học trong bảng chữ cái 
- Chuẩn bị bài: Phần thưởng
- HS lắng nghe
Môn: Toán Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1 
Tiết : 5 
ĐỀ- XI- MÉT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Biết đề- xi- mét là một đơn vị đo độ dài; tên gọi, kí hiệu của nó; biết quan hệ giữa dm và cm; ghi nhớ (1 dm = 10 cm)
2. Kĩ năng : 
- Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo (dm); so sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản; thực hiện phép cộng, trừ các số đo độ dài có đơn vị là đề xi mét.
3. Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích học toán
II. Đồ dùng: 
	 - Một băng giấy có chiều dài 10 cm
	 - Thước thẳng dài 2 dm hoặc 3 dm với các vạch chia thành từng xăng- ti- mét
III. Các hoạt động dạy – học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV yêu cầu HS làm bài 3, 4
- 2 HS làm bài 3 đặt tính
- 1HS giải bài 4
32’
2. Bài mới:
2’
a)Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
30’
b)Dạy bài mới:
12’
GT đơn vị đo độ dài đề-xi- mét
- YC 1 HS đo độ dài của băng giấy và hỏi băng giấy dài mấy cm?
- GV nói: 10 cm hay còn gọi là 1 đề xi mét 
- GV nói tiếp: đề- xi- mét viết tắt là dm 	
- 	 1 dm = ? cm
 10cm = ? dm
- Cho HS quan sát thước thẳng có độ dài	
1 dm, 2 dm,3 dm, dm, trên thước
- 10 cm
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- Nêu: 1 dm = 10 cm
 10 cm = 1 dm
- HS quan sát
Thực hành:
7’
Bài 1:
Xem hình vẽ và trả lời (nhóm đôi)
- HD HS so sánh độ dài mỗi đoạn với độ dài 1dm
- Cho các nhóm hỏi- đáp
a. - Độ dài đoạn thẳng AB lớn hơn 1 dm
 - Độ dài đoạn thẳng CD bé hơn 1dm
b. - Đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD
 - Đoạn thẳng CD ngắn hơn đoạn thẳng AB
6’
Bài 2: Tính (theo mẫu)
- HD bài mẫu, cho 2HS lên bảng
 3dm + 2dm = 5dm
 8dm + 2dm = 10dm 
 9dm + 10dm = 19dm
8dm - 2dm = 6dm 
 16dm - 2dm = 14 dm
 10dm - 9dm = 1dm 35dm - 3dm = 32dm
5’
Bài 3:
- Cho HS giỏi làm
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- 1 dm = ? cm
- Về nhà làm VBT toán, xem bài Luyện tập
- HSTL
- HS lắng nghe
Môn: Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 1
Tiết : 1 
TỰ GIỚI THIỆU. CÂU VÀ BÀI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- HS hiểu tác dụng của giới thiệu; cần giới thiệu trong trqường hợp nào. 
- Củng cố kiến thức về Câ

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_1_nam_hoc_2019_2020_vuong_thuy_kieu.docx