Giáo án Lớp 2 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 - Phan Thị Ngân
I. MỤC TIÊU
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: nắn nót, mải miết, quyển, nguệch ngoạc.
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: ngáp ngắn ngáp dài, nắn nót, nguệch ngoạc, mải miết, ôn tồn, thành tài.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công.
- Trả lời được các câu hỏi trong bài.
- Học sinh rút được bài học từ câu chuyện, có ý thức chăm chỉ học tập.
- Giáo dục kĩ năng tự nhận thức về bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh minh họa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 - Phan Thị Ngân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2020 Tiết 1: SINH HOẠT TẬP THỂ - Ổn định nề nếp lớp, cho HS vui văn nghệ. - Đánh giá tuần trước. - Nhắc nhở những công việc cần làm của tuần này. - Kiểm tra vở ghi mẫu, vở bài tập của HS, nhận xét, nhắc nhở. - Tuyên dương những em có tiến bộ. Nhắc nhở những em về nhà chưa học bài, chưa giữ gìn sách vở. - Nhắc nhở HS vệ sinh cá nhân, an toàn giao thông. KNS BÀI 1: GIỮ GÌN ĐÔI MẮT SÁNG Tiết 2: THỂ DỤC: GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH-TC: “ ...” I. MỤC TIÊU - Giới thiệu chương trình thể dục lớp 2. Yêu cầu: HS biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái độ học tập đúng. - Một số quy định trong giờ học thể dục. Yêu cầu: HS biết được một số điểm cơ bản và từng bước vận dụng vào quá học tập để tạo thành nề nếp. - Biên chế tổ, chọn cán sự lớp. Yêu cầu: Thực hiện tương đối chủ động. - Ôn trò chơi “ Diệt các con vật có hại” Yêu cầu: Tham gia chơi tương đối chủ động. II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường dọn vệ sinh đảm bảo an toàn nơi tập. - Phương tiện: 1 còi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP 1. Mở đầu - GV tập hợp lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ hoc. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. 2. Cơ bản a. Giới thiệu chương trình thể dục lớp 2 - Đội hình đội ngũ - Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản và kỹ năng vận động. - Bài thể dục phát triển chung 8 động tác. - Trò chơi vận động. b. Một số nội quy, quy định khi học thể dục. - Trang phục phải gọn gàng, phải đi giầy hoặc đi dép có quai hậu. - Bắt đầu giờ học đến hết giờ học ai muốn ra vào phải xin phép. c. Biên chế tổ. - Chia lớp thành ba tổ. - Chọn cán sự lớp. d. Chơi trò chơi. “ Diệt các con vật có hại” 3. Kết thúc - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - GV cùng học sinh hệ thống bài. - GV nhận xét kết quả giờ học. - Ôn trò chơi vừa học. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - GV nhận lớp phổ biến nội dung giờ học. - Cho học sinh khởi động - GV giới thiệu chương trình học và đưa ra nội quy, quy chế học thể dục để cho học sinh nắm và thực hiện khi học thể dục. - GV chia tổ tập luyện. - GV nhắc lại cách chơi sau đó cho học sinh chơi trò chơi GV nhận xét. - GV nhận xét kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà. Tiết 3: TOÁN: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 I. MỤC TIÊU - Đếm, đọc, viết các số đến 100 - Nhận biết được các số có một chữ số, các số có hai chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có một chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có hai chữ số; số liền trước, số liền sau. - HS hứng thú khi học môn toán. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Kiểm tra - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2. Dạy bài mới Bài 1: Củng cố về số có 1 chữ số. a. Nêu tiếp các số có 1 chữ số 0 1 2 b. Viết số bé nhất có một chữ số: c. viết số lớn nhất có một chứ số - GV Cho HS ghi nhớ: có 10 số có một chữ số là 0, 1, 2, 3...., 9 trong đó 0 là số bé nhất, 9 là số lớn nhất. Bài 2: Củng cố về số có 2 chữ số. - GV giao phiếu, giao nhiệm vụ cho các nhóm. - GV nhận xét chung. Bài 3: Củng cố về số liền sau, số liền trước. - GV nhận xét chung. 3. Củng cố, dặn dò - Trò chơi: Nêu đúng số liền trước, số liền sau của các số: 9; 15; 39; 99 - GV nêu 1 số bất kì - Dặn HS về nhà làm các bài tập vào vở. - HS chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập môn toán để trên bàn. - HS nêu yêu cầu bài, lớp làm vào vở nháp rồi chữa bài. Câu a. 1 HS nêu, 1 HS lên bảng viết tiếp vào ô trống. Câu b, c: HS nêu miệng, lớp nhận xét. - HS nêu yêu cầu - Các nhóm làm vào phiếu học tập rồi thi đua gắn kết quả lên bảng. Các nhóm nhận xét, chữa bài. - HS nêu yêu cầu, làm vào vở. - 1 số em trình bày kết quả, lớp nhận xét chữa bài. - HS thi đua viết số liền trước, số liền sau của số đó vào bảng con. Ai viết nhanh, viết đúng thì được thưởng một tràng pháo tay. - Chuẩn bị bài ôn tập tiếp theo. Tiết 4 + 5: TẬP ĐỌC: CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM I. MỤC TIÊU - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: nắn nót, mải miết, quyển, nguệch ngoạc. - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. - Hiểu nghĩa các từ ngữ: ngáp ngắn ngáp dài, nắn nót, nguệch ngoạc, mải miết, ôn tồn, thành tài. - Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công. - Trả lời được các câu hỏi trong bài. - Học sinh rút được bài học từ câu chuyện, có ý thức chăm chỉ học tập. - Giáo dục kĩ năng tự nhận thức về bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Tranh minh họa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Mở đầu - GV giới thiệu sách TV có 8 chủ điểm. 2. Dạy bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cho HS xem tranh, hỏi: Tranh vẽ những ai, họ đang làm gì? - Giới thiệu và ghi đề bài lên bảng. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc * GV đọc mẫu, tóm tắt nội dung, hướng dẫn cách đọc * HS luyện đọc: - GV nêu từ khó: nắn nót, mải miết, quyển, nguyệch ngoạc. - Hướng dẫn HS đọc câu dài: “Mỗi khi cầm quyển sách,/ cậu chỉ đọc vài dòng/ đã ngáp ngắn ngáp dài,/ rồi bỏ dở”. - GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ: ngáp ngắn ngáp dài, nắn nót, nguệch ngoạc, mải miết, ôn tồn, thành tài. - GV nhận xét chung, khen các nhóm. Tiết 2 Hoạt động 3: Tìm hiểu bài - Gọi 1 HS to các câu hỏi cuối bài - GV kết luận. Hoạt động 4: Luyện đọc lại - GV đọc mẫu lần 2, hướng dẫn cách đọc - GV nhận xét chung. 3. Củng cố, dặn dò - Giáo dục HS kĩ năng tự nhận thức về bản thân. - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ? - GV kết luận, giáo dục HS phải biết kiên trì, nhẫn nại, luôn chăm học để trở thành người có ích cho xã hội. - Dặn HS về nhà luyện đọc lại bài, trả lời lại các câu hỏi. - HS mở mục lục và đọc tên 8 chủ điểm: Em là học sinh, bạn bè, trường học... - HS quan sát , trả lời câu hỏi. - HS mở sách theo dõi. - HS đọc nối tiếp câu lần 1. - HS luyện đọc từ khó. - HS đọc nối tiếp câu lần 2 - HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 - 2 HS đọc thể hiện đoạn. - HS đọc nối tiếp lần 2. - HS đọc trong nhóm. - Các nhóm cử đại diện thi đọc, nhóm khác theo dõi nhận xét. - 2 HS đại diện 2 nhóm đọc toàn bài - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. - Các nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi. - Đại diện các nhóm lần lượt trình bày câu trả lời. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS luyện đọc . - HS thi đọc diễn cảm cả bài - Lớp nhận xét. - HS thảo luận trả lời câu hỏi. - HS liên hệ bản thân. - Chuẩn bị bài sau ----------------------------------------------------------------- Thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2020 Tiết 1: TOÁN: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 (TIẾP THEO) I. MỤC TIÊU - Viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị, thứ tự của các số. - Biết so sánh các số trong phạm vi 100. - HS hứng thú khi học môn toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Bảng nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS. - GV nhận xét chung. 2. Bài mới. Bài 1: Củng cố về đọc, viết, phân tích số. Viết theo mẫu. - GV nhận xét chung. Bài 3: So sánh các số. - GV nhận xét chung, khen nhóm làm đúng và nhanh nhất. Bài 4: Viết các số 33, 54, 45, 28 theo thứ tự: a. Từ bé đến lớn b. Từ lớn đến bé. - GV tổ chức thành trò chơi cho cả lớp. Bài 5: Viết số thích hợp vào ô trống. - GV hướng dẫn HS viết vào vở, không phải vẽ ô như trong sách giáo khoa. - GV nhận xét chung. 3. Củng cố, dặn dò - Dặn HS về nhà làm các bài tập vào vở. - HS nêu yêu cầu bài, phân tích mẫu. - 2 HS làm trên bảng. Lớp làm vở nháp rồi chữa bài. - HS nêu yêu cầu, làm vào bảng nhóm. - Các nhóm thi đua gắn kết quả lên bảng. Các nhóm nhận xét, chữa bài. - HS nêu yêu cầu, làm vào bảng con. - HS thi đua nhau viết nhanh các số vào bảng theo thứ tự. em nào viết nhanh, viết đúng là thắng cuộc. - HS nêu yêu cầu, viết vào vở. 1 em làm trên bảng. Lớp nhận xét. - Chuẩn bị bài ôn tập tiếp theo. Tiết 2: KỂ CHUYỆN: CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM I. MỤC TIÊU - Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện. - Biết thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp được lời kể với nét mặt. Thay đổi giọng kể phù hợp với nhân vật. - Biết theo dõi, nhận xét được bạn kể. - GDHS hiểu ý nghĩa câu chuyện, có tính kiên trì, nhẫn nại trong học tập cũng như trong công việc. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Tranh minh họa III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu chung về yêu cầu của giờ kể chuyện ở lớp 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn kể chuyện * Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh - GV đọc yêu cầu bài. - Chia lớp thành 4 nhóm. - Gợi ý cho HS nhận xét: + về nội dung: đã đủ ý chưa? kể có đúng trình tự không? + Về cách thể hiện: Có tự nhiên không? Giọng kể có thích hợp không? + Về cách diễn đạt: Nói đã thành câu chưa? Dùng từ có thích hợp không?... * Kể toàn bộ câu chuyện Hoạt động 3: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: - Câu chuyện khuyên em điều gì? - GV chốt ý chính: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công. 2. Củng cố, dặn dò - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho cả nhà cùng nghe, nhắc nhở mọi người làm theo lời khuyên của câu chuyện. - HS chú ý lắng nghe - 1 HS nhắc lại yêu cầu. - Kể chuyện trong nhóm. HS quan sát từng tranh, đọc thầm gợi ý dưới mỗi tranh. 4 HS lần lượt kể từng đoạn câu chuyện theo gợi ý dưới tranh. - Kể trước lớp: Lần lượt các nhóm thể hiện câu chuyện trước lớp. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS xung phong kể toàn bộ câu chuyện trước lớp. Các em khác nhận xét, bổ sung. - HS khá giỏi kể phân vai: bà cụ, cậu bé và người dẫn chuyện. - Lớp bình chọn bạn kể hay nhất. - HS thảo luận theo cặp, 1 số em trình bày ý kiến trước lớp. - Liên hệ: Em đã kiên trì trong học tập chưa? - Chuẩn bị chuyện: Phần thưởng. Tiết 3: THỦ CÔNG: GẤP TÊN LỬA (Tiết 1) I. MỤC TIÊU - Biết cách gấp tên lửa. - Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng . - HS hứng thú và yêu thích gấp hình. * Với HS khéo tay: Gấp được tên lửa, các nếp gấp phẳng, thẳng. Tên lửa sử dụng được. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy thủ công. Giấy thủ công có kẻ ô. Mẫu quy trình giấy tên lửa. - HS: Giấy nháp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Bài cũ - GV kiểm tra việc chuẩn bị giấy nháp của HS. - Nhận xét. 2. Bài mới a) Giới thiệu - GV giới thiệu – ghi bảng. b) Hướng dẫn các hoạt động v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - Giới thiệu mẫu gấp tên lửa – Đặt câu hỏi: + Hình dáng của tên lửa? + Màu sắc của mẫu tên lửa? + Tên lửa có mấy phần? - Chốt: Tên lửa có 2 phần đó là: phần mũi và phần thân. - Gợi ý: Để gấp được tên lửa cần tờ giấy có hình gì? - GV mở dần mẫu giấy tên lửa. Kết luận: Tên lửa được gấp từ tờ giấy có hình chữ nhật. GV lần lượt gấp lại từ bước 1 đến khi được tên lửa như ban đầu. GV nêu câu hỏi: Để gấp được tên lửa, ta gấp phần nào trước phần nào sau? Chốt lại cách gấp. v Hoạt động 2: Hướng dẫn quy trình kỹ thuật. - Treo quy trình gấp – Giới thiệu 2 bước: Gấp tạo mũi và thân tên lửa (H1 đến H4), tạo tên lửa và sử dụng (H5 và H6). - Gợi ý qua hình vẽ để HS nêu cách gấp từng hình. - GV thao tác mẫu từng bước: + Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. - GV thực hiện các bước gấp từ H1 đến H4. + Đặt tờ giấy hình chữ nhật lên bàn, mặt kẻ ô ở trên. Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa (H.1). Mở tờ giấy ra, gấp theo đường dấu gấp ở hình 1 sao cho hai mép giấy mới gấp nằm sát đường dấu giữa (H.2). + Gấp theo đường dấu gấp ở hình 2 vào sát đường dấu giữa được hình 3. + Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 vào sát đường dấu giữa được hình 4. + Lưu ý: Sau mỗi lần gấp, miết theo đường mới gấp cho thẳng và phẳng. + Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng - GV thực hiệc các bước gấp từ H5 đến H6 - Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa, được tên lửa (H.5). Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh tên lửa ngang ra (H.6) và phóng tên lửa theo hướng chếch lên không tung. - Giáo dục HS an toàn khi vui chơi. - Chốt các bước gấp tên lửa và lưu ý: 2 cách phải đều nhau để tên lừa không bị lệch. v Hoạt động 3: Củng cố. - Chia nhóm, yêu cầu mỗi HS trong nhóm thực hành gấp tên lửa. - Quan sát – uốn nắn và tuyên dương nhóm có tiến bộ. 3. Củng cố – Dặn dò - Chuẩn bị: Giấy màu (10 x 15ô) - Tập gấp nhiều lần và tập phóng tên lửa để học tiết 2. - Nhận xét tiết học. - Các nhóm trưởng báo cáo. - HS nhắc lại. - HS quan sát nhận xét - HS trả lời. - Hình chữ nhật, hình vuông, . . . - Gấp phần mũi trước, phần thân sau. - HS quan sát hình vẽ từ H1 đến H6 - HS quan sát và theo dõi từng bước gấp của GV - HS nhắc lại. - HS nhắc lại. - HS thực hành theo nhóm Tiết 4: TN-XH: CƠ QUAN VẬN ĐỘNG I. MỤC TIÊU Giúp HS: - Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể. - Hiểu được nhờ có hoạt động của cơ và xương mà cơ thể cử động được. - Năng vận động sẽ giúp cho cơ và xương phát triển tốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - GV:Các hình trong SGK, v.v - HS: SGK, v.v III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Khởi động -Cho cả lớp: Hát múa theo bài : Con công hay múa-HD động tác múa phù hoạ. 2. Bài mới - Giới thiệu ghi bài - HD HS làm mẫu theo động tác SGK - Bộ phận nào của cơ thể phải cử động để thực hiện động tác quay cổ? -Động tác nghiêng người? -Động tác cúi gập mình? KL: -Để thực hiện được các động tác trên thì các bộ phận trên cơ thể phải cử động. * Giới thiệu cơ quan vận động -Yêu cầu HS tự sờ nắn bàn tay, cổ tay. -Dưới lớp da có gì? -Bắp thịt gọi là cơ -Yêu cầu -Nhờ đâu mà các bộ phận đó của cơ thể cử động được? -Đưa tranh vẽ cơ quan vận động, giảng thêm. KL:Nhờ sự phối hợp của cơ và xương mà chúng ta cử động được. * Trò chơi vận động -HD .chơi:2 bạn ngồi đối diện nhau, 2 cánh tay đan vào nhau khi chơi ai kéo tay được về phía mình thì người đó thắng. -Chia nhóm 3 HS, 1 HS làm trọng tài, 2 HS chơi. -Nhận xét, đánh gía. 3. Củng cố dặn dò +Em làm gì để khoẻ? -Nhắc lại nội dung bài và đánh giá tinh thần học tập -Nhắc HS về nhà năng tập thể dục. -Làm theo. -Nhắc lại tên bài học. -Mở SGK quan sát các hình vẽ và tập làm theo -Cả lớp làm theo lời hô của lớp trưởng. -Đầu, cổ -Mình, cổ, tay -Đầu ,cổ, tay, bung hông -Thực hiện -Bắp thịt, xương -Thực hành uốn dẻo bàn tay, cổ tay -Nhờ sự phối hợp hoạt động của cơ và xương. -Quan sát, nghe. -Quan sát. -2 HS chơi thử. -Các nhóm chơi -Vài HS nêu ----------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 9 tháng 9 năm 2020 Buổi sáng Tiết 2: TẬP ĐỌC: TỰ THUẬT I. MỤC TIÊU - Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau dấu câu, giữa các dòng, giữa phần yêu cầu và phần trả lời ở mỗi dòng. Đọc đúng các từ khó: quê quán, quận, Hàn Thuyên, Hoàn Kiếm. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: Tự thuật, quê quán. - Nắm được những thông tin chính về bạn học sinh trong bài. - Bước đầu có khái niệm về một bản tự thuật(lí lịch). - Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa. - Bồi dưỡng tình cảm, tâm hồn trong sáng, biết tôn trọng người khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng phụ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS đọc 2 đoạn bài: “Có công mài sắt có ngày nên kim”. - GV nhận xét. 2. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cho HS xem ảnh. - GV giới thiệu, ghi đề bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc - GV đọc mẫu diễn cảm cả bài lần 1. - Hướng dẫn cách đọc. - GV nêu từ khó: quê quán, quận, Hàn Thuyên, Hoàn Kiếm. - GV chia bài thành 3 đoạn. - GV theo dõi nhận xét, uốn nắn cách đọc ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ các dấu câu. - Hướng dẫn HS đọc đoạn khó - GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài bàng hình thức nối từ với nghĩa của từ đó. - GV nhận xét chung, khen các nhóm. Hoạt động 3. Tìm hiểu bài - Nhờ đâu em biết rõ về bạn Thanh Hà như vậy? - GV chốt ý: Nhờ bản tự thuật của Thanh Hà mà chúng ta biết được các thông tin về bạn ấy. - Nhận xét chung. - GV chỉnh sửa thông tin nếu các em nói chưa chính xác. Hoạt động 4. Luyện đọc lại - GV đọc mẫu lần 2 - GV nhận xét chung. 3. Củng cố, dặn dò - Nhắc HS luôn nhớ: Ai cũng cần viết tự thuật, viết tự thuật phải chính xác. - Nhận xét giờ học. Khen những em nhớ được họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quê quán của mình. - HS đọc 2 đoạn bài: “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Lớp nhận xét. - HS nhận xét đây là ảnh của ai? - HS mở sách theo dõi. - HS đọc nối tiếp câu lần 1 - HS luyện đọc từ khó. - HS đọc nối tiếp câu lần 2 - HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 - HS đọc thể hiện. - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 - HS đọc trong nhóm - Các nhóm cử đại diện thi đọc, nhóm khác theo dõi nhận xét. - 1 HS đọc toàn bài - 1 HS đọc câu hỏi 1. Lớp thảo luận, trả lời câu hỏi. - HS thi đua phát biểu ý kiến. - 1 HS đọc câu hỏi 3. - HS trao đổi theo cặp. 1 số em trình bày trước lớp. - 1 HS đọc câu hỏi 4: Hãy cho biết tên địa phương nơi em ở - HS phát biểu. - HS thi đua đọc cả bài trong nhóm. Đại diện các nhóm thi đọc trước lớp. Lớp nhận xét, bố sung. - Chuẩn bị bài sau: Phần thưởng Tiết 3: TOÁN: SỐ HẠNG – TỔNG I. MỤC TIÊU - Biết số hạng; tổng. - Biết thực hiện phép cộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán có lời văn bằng một phép tính cộng. - HS hứng thú khi học môn toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng học nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS. Nhận xét chung. 2. Bài mới Giới thiệu số hạng và tổng - GV viết lên bảng: 35 + 24 = ? - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính vào bảng con. - GV giới thiệu: 35, 24 là số hạng. 59 là tổng. - GV viết phép tính bất kì theo cột dọc và yêu cầu HS tính sau đó nêu các thành phần của phép tính theo phương pháp khăn trải bàn: + ví dụ: 36 21 57 Thực hành Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu) - GV nhận xét chung, khen nhóm làm đúng và nhanh nhất. Bài 2: Đặt tính rồi tính tổng (theo mẫu). - GV hướng dẫn làm câu a. - GV nhận xét chung. Bài 3: Giải bài toán. - GV hướng dẫn HS phân tích bài toán: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - GV nhận xét chung. 3. Củng cố, dặn dò - Dặn HS về nhà làm các bài tập vào vở. - 2 em làm bài tập 3 trên bảng. Lớp nhận xét, chữa bài. - HS thực hiện vào bảng con. - HS làm việc theo nhóm sau đó trình bày - HS chỉ vào thành phần của phép cộng và đọc: (36) số hạng, (21) số hạng, (57) tổng. - HS nêu yêu cầu, làm vào bảng nhóm. Các nhóm thi đua gắn kết quả lên bảng. Lớp nhận xét chữa bài. - HS nêu yêu cầu - Câu b, c, d HS làm vào bảng con. 3 em làm trên bảng nhóm và trình bày. Lớp nhận xét. - HS đọc bài toán. - HS tóm tắt rồi giải vào vở. 1 em giải trên bảng nhóm, Lớp nhận xét, chữa bài. - Chuẩn bị bài sau. Buổi chiều Tiết 1: CHÍNH TẢ (Tập chép): CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM I. MỤC TIÊU - Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng 2 câu văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm được các bài tập 2, 3, 4. - Bồi dưỡng một số đức tính cần thiết trong công việc như: tính cẩn thận, chính xác, có óc thẩm mĩ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng học nhóm. III. HOẠT ĐỘNG ĐẠY HỌC 1. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài - GV nêu 1 số điểm cần lưu ý khi viết bài chính tả. Hoạt động 2: Hướng dẫn nghe - viết - GV đọc đoạn chính tả - Hướng dẫn HS nhận xét: Bài có mấy câu, cuối mỗi câu có dấu gì? Những chữ cái nào trong bài được viết hoa? Chữ đầu đoạn được viết như thế nào?... - GV hướng dẫn HS chữa lỗi. - GV đọc chậm từng câu - GV theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở cho HS. - GV nhận xét 1 số bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2: Điền vào chỗ trống: c hay k? Bài 3: Viết vào vở những chữ cái còn thiếu trong bảng. - GV nhận xét chung, khen nhóm làm đúng và nhanh nhất. Bài 4: Học thuộc lòng bảng chữ cái: - GV xoá dần những chữ cái trong bảng. 2. Củng cố, dặn dò - Nhận xét chung giờ học, nhắc nhở HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong lúc tập viết. - HS chú ý lắng nghe, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cần thiết. - HS chú ý theo dõi. - 3 HS đọc lại đoạn chính tả. - HS luyện viết tiếng, từ khó vào bảng con. - HS nghe – viết bài vào vở. - HS chữa bài. - HS nêu yêu cầu bài tập, lớp làm vào vở nháp. 2 em làm trên bảng. Lớp nhận xét. - HS đọc yêu cầu, làm vào bảng nhóm. các nhóm thi đua nhau trình bày kết quả trên bảng. Lớp nhận xét, chữa bài. - HS nêu yêu cầu. Học thuộc lòng bảng chữ cái. - 1 số em xung phong đọc lại bảng chữ cái. Lớp nhận xét. - Chuẩn bị tốt cho tiết học sau. Tiết 2: TCTV: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Rèn các kĩ năng đọc, viết cho HS bài “Có công mài sắt, có ngày nên kim” - HS yếu đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ mới, các từ có vần khó. - HS khá giỏi đọc diễn cảm, hiểu nội dung bài. - Giáo dục HS có ý thức chăm chỉ học tập. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét từng em. 2. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Luyện đọc kết hợp tìm hiểu bài: - Chia lớp làm 4 nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm: Chọn 3 trình độ khác nhau trong nhóm thi đọc. - Gọi học sinh đọc, kết hợp nêu các câu hỏi tìm hiểu nội dung bài. - GV nhận xét, động viên các em đọc còn chậm luyện đọc nhiều hơn. Hoạt động 3: Luyện viết: - GV đọc cho HS viết đoạn 3. 4. - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? - Dặn HS về nhà luyện đọc lại bài, trả lời lại các câu hỏi. - 3 HS lên bảng đọc nối tiếp bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim. Lớp nhận xét. - HS luyện đọc trong nhóm. - Đại diện nhóm thi đọc trước lớp. Các nhóm khác nhận xét. - HS thi đua đọc toàn bài và trả lời câu hỏi. - HS khá giỏi thi đọc diễn cảm cả bài. - HS nghe, viết bài vào vở. + Câu chuyện khuyên cần nhẫn nại, kiên trì. + Ai chăm chỉ chịu khó thì làm việc gì cũng thành công. - Chuẩn bị bài sau. ----------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2020 Tiết 1: TOÁN: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Biết cộng nhẩm số tròn chục có hai chữ số. - Biết tên gọi, thành phần và kết quả của phép cộng. - Biết thực hiện phép cộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng. - GD HS chăm chỉ rèn luyện, hứng thú khi học môn toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng học nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS. Nhận xét chung. 2. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Tính. - GV yêu cầu HS làm bảng con, 2 em làm bảng nhóm - GV nhận xét chung. Bài 2(cột 2): Tính nhẩm. - GV nhận xết chung. Bài 3( câu a,c): Đặt tính rồi tính tổng, biết các số hạng là: a) 43và 25 c) 5 và 21 . - GV nhận xét chung, khen nhóm làm đúng và nhanh nhất. Bài 4: Giải bài toán - GV hướng dẫn HS phân tích bài toán: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - GV nhận xét chung. Bài 5: (Dành cho HS khá giỏi) Điền chữ số thích hợp vào ô trống. - GV nhận xét chung. 3. Củng cố, dặn dò - Dặn HS về nhà làm các bài tập vào vở. - 1em chữa bài tập 3 trên bảng. Lớp nhận xét, chữa bài. - HS nêu yêu cầu, làm vào bảng con. 2 em làm trên bảng nhóm và trình bày. Lớp nhận xét. - HS nêu yêu cầu, tính nhẩm rồi nêu miệng tiếp sức kết quả. - Cột 1, 3 dành cho HS khá giỏi. - HS nêu yêu cầu, làm vào bảng nhóm. Các nhóm thi đua trình bày kết quả lên bảng. Lớp nhận xét, chữa bài. - Câu b dành cho HS khá giỏi. - 1 HS đọc bài toán. - HS tóm tắt rồi giải vào vở. 1 em giải trên bảng, Lớp nhận xét, chữa bài. - HS tự làm bài vào vở. 1 số em trình bày bài làm. Các em khác nhận xét. - Chuẩn bị bài sau. Tiết 2: LTVC: TỪ VÀ CÂU I. MỤC TIÊU - Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu thông qua các bài tập thực hành. - Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập. Viết được một câu nói về nội dung mỗi tranh. - Bồi dưỡng cho HS thói quen dùng từ đúng; nói, viết thành câu và thích học Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng học nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài - GV giới thiệu qua về tiết học luyện từ và câu. Những tiết học này sẽ giúp các em mở rộng vốn từ, biết sử dụng từ ngữ và nói, viết thành câu. - GV giới thiệu và ghi tên bài: “Từ và câu” Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Chọn tên gọi cho mỗi người, mỗi vật, mỗi việc: - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm. - GV nhận xét chung. Bài 2: Tìm các từ: + Chỉ đồ dùng học tập. + Chỉ hoạt động của HS. + Chỉ tính nết của HS. - GV nhận xét chung. Bài 3: Viết câu nói về người hoặc cảnh vật trong mỗi tranh - GV chỉnh sửa cách dùng từ, đặt câu cho HS. 2. Củng cố, dặn dò - Tổng kết, nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà làm lại các bài tập. - HS chú ý lắng nghe. - HS đọc yêu cầu bài. - Thảo luận theo nhóm rồi nêu miệng kết quả bài tập. - Lớp nhận xét chữa bài. - HS đọc yêu cầu bài, thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. các nhóm nhận xét bài nhóm bạn. - Cho HS xem tranh. HS nêu yêu cầu bài tập. - HS thi đua đặt câu, nhận xét, bổ sung cho nhau. - HS viết 2 câu vào vở. - Chuẩn bị cho tiết học sau. ----------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2020 Tiết 1: TOÁN: ĐỀ-XI-MÉT I. MỤC TIÊU - Biết đề-xi-mét là một đơn vị đo độ dài ; tên gọi, kí hiệu của nó; biết quan hệ giữa dm và cm, ghi nhớ 1dm = 10cm. - Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm; so sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản. - Thực hiện phép cộng, trừ. các số đo độ dài có đơn vị đo là đề-xi-mét. - HS chăm chỉ, tự tin, hứng thú trong học tập và thực hành môn toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Thước có chia vạch cm(độ dài thước 3dm). Băng giấy có chiều dài 10cm. Bảng học nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS. - Nhận xét chung. 2. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Giới thiệu đơn vị đo độ dài đề-xi-mét - GV yêu cầu 1 HS đo độ dài băng giầy mà GV đã chuẩn bị. - Hỏi: Băng giấy dài mấy xăng-ti-mét? - GV nói tiếp: 10 cm còn gọi là 1 đề-xi-mét và viết lên bảng: đề-xi-mét viết tắt là dm 10cm = 1dm 1dm = 10cm - Hướng dẫn HS nhận biết các đoạn thẳng có độ dài là 1dm, 2dm, 3dm trên thước thẳng. Hoạt động 3: Thực hành Bài 1: Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét chung. Bài 2: Tính(theo mẫu). - GV hướng dẫn mẫu . - GV nhận xét chung. Bài 3: (Dành cho HS khá giỏi). Không dùng thước đo, hãy ước lượng độ dài của mỗi đoạn thẳng rồi ghi số thích hợp vào chỗ chấm. - GV hướng dẫn HS dựa vào đoạn thẳng thứ nhất để ước lượng các đoạn thẳng AB, MN. - GV nhận xétchung. 3. Củng cố, dặn dò - Dặn HS về nhà làm các bài tập vào vở. - 2 em làm bài tập 3 tiết trước trên bảng. 1 em làm bài 4. Lớp nhận xét, chữa bài. - 1 HS thực hành đo theo nhóm và trả lời” Băng giấy dài 10 cm. - HS nhắc lại. - HS sử dụng thước của mình, trao đổi theo nhóm đôi. - HS nêu yêu cầu, làm vào vở bài tập(bài 1 trang 7). 1 số em nêu miệng kết quả. Lớp nhận xét chữa bài. - HS nêu yêu cầu, đọc mẫu. - HS làm vào bảng con. 2 em làm trên bảng. Lớp nhận xét. - HS nêu yêu cầu - Trao đổi theo nhóm đôi rồi nêu miệng kết quả. Đoạn thẳng AB khoảng 9cm, đoạn thẳng MN khoảng 12 cm - Chuẩn bị bài sau. Tiết 2: CHÍNH TẢ (Nghe viết): NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI I. MỤC TIÊU - Nghe - viết chính xác khổ thơ cuối bài Ngày hôm qua đâu rồi?, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. - Làm được các bài tập 2(b), 3, 4. - Bồi dưỡng tính cẩn thận, chính xác, có óc thẫm mĩ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng học nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - GV đọc: nên kim, lên núi, đơn giản, giảng giải. - GV nhận xét chung. 2. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn nghe - viết - GV khổ thơ 1 lần. - Hướng dẫn HS nhận xét: Khổ thơ là lời của ai nói với ai? Bố nói với con điều gì? Khổ thơ có mấy dòng? Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào?... - GV hướng dẫn HS chữa lỗi. - GV đọc cho HS viết từng câu - GV theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở cho HS. - GV nhận xét. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2 (b): Điền chữ trong ngoặc đơn vào chỗ trống. - GV nhận xét chung. Bài 3: Viết vào vở những chữ cái còn thiếu trong bảng. - GV nhận xét chung, khen nhóm làm đúng và nhanh nhất. Bài 4: Học thuộc lòng bảng chữ cái: - GV xoá dần những chữ cái trong bảng. 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét chung giờ học, nhắc nhở HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong lúc viết chính tả. - HS lớp viết bảng con. - 3 HS đọc lại. Lớp đọc thầm. - HS trao đổi, trả lời câu hỏi. - HS luyện viết tiếng, từ khó vào bảng con. - HS viết bài vào vở. - HS chữa bài. - HS nêu yêu cầu bài tập, lớp làm vào vở nháp. 2 em làm trên bảng. Lớp nhận xét. - HS khá giỏi làm thêm bài 2a - HS đọc yêu cầu, làm vào bảng nhóm. các nhóm thi đua nhau trình bày kết quả trên bảng. Lớp nhận xét, chữa bài. - HS nêu yêu cầu. Học thuộc lòng bảng chữ cái. - 1 số em xung phong đọc lại bảng chữ cái. Lớp nhận xét. - Chuẩn bị tốt cho tiết học sau. Tiết 3: TẬP LÀM VĂN: TỰ GIỚI THIỆU. CÂU VÀ BÀI I. MỤC TIÊU - Rèn kĩ năng nghe và nói: Biết nghe và trả lời đúng những câu hỏi về bản thân. Nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn. - HS khá giỏi bước đầu biết kể lại nội dung 4 bức tranh thành một câu chuyện ngắn. - Giáo dục ý thức bảo vệ của công. - GDKNS: kĩ năng giao tiếp. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng phụ viết sẵn nội dung các câu hỏi bài tập 1. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Mở đầu - GV giới thiệu qua về phân môn tập làm văn. Giới thiệu bài, ghi đề. 2. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. * GD kĩ năng giao tiếp cho HS. Bài 1: Trả lời câu hỏi. - Hướng dẫn HS xác định yêu cầu của bài tập. - GV nêu câu hỏi. - GV nhận xét chung. Bài 2: Nói lại những điều em biết về một bạn. - Hướng dẫn HS xác định yêu cầu của bài tập. - GV hướng dẫn lớp nhận xét: em nói về bạn có chính xác không? Cách diễn đạt thế nào? Bài 3: Kể lại nội dung tranh bằng 1, 2 câu để tạo thành một câu chuyện. - GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu bài tập, chia nhóm. - GV kết luận: - Ta có thể dùng các từ để đặt thành câu, kể một sự việc. Cũng có thể dùng một số câu để tạo thành bài, kể một câu chuyện. 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà làm bài tập vào vở. - HS nhắclại đề bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - 1 HS khá trả lời. - Từng cặp thực hành hỏi đáp. 1 số cặp thể hiện trước lớp. Lớp nhận xét. - HS nêu yêu cầu bài tập. - Các em nghe các bạn trả lời câu hỏi ở bài tập 1, nói lại về một người bạn của mình. - Lớp nhận xét the
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_1_nam_hoc_2020_2021_phan_thi_ngan.doc