Giáo án Lớp 2 - Tuần 15+16 - Năm học 2017-2018

Giáo án Lớp 2 - Tuần 15+16 - Năm học 2017-2018

I. MỤC TIÊU :

1. Học sinh nhận thấy khi nằm hoặc ngồi, cần lựa chọn chỗ và hướng nằm, ngồi thích hợp.

2. Học sinh có kĩ năng :

a) Khi ngồi :

- Biết chọn chỗ thích hợp và ngồi đúng tư thế.

- HS nữ biết thu váy và khép chân.

b) Khi nằm :

- Biết chọn chỗ và hướng nằm thích hợp.

- Nằm đúng tư thế.

- HS nữ biết thu váy và khép chân.

3. Học sinh tự giác thực hiện cách nằm, ngồi lịch sự.

II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

- Tranh minh hoạ trong sách HS.

- Video clip có nội dung bài học (nếu có).

- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :

 

doc 20 trang haihaq2 2850
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 15+16 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15
Thứ hai ngày 11 tháng 12 năm 2017
HƯỚNG DẪN HỌC 
I. Muïc tieâu: Toán
Giuùp HS vaän duïng baûng tröø ñaõ hoïc ñeå laøm tính vaø giaûi toán
II: Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu:
ND – TL
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1-Thöïc haønh.
Bài 1:(T71) 10-11’
(HS tiếp thu chậm)
Bài 2: (T71)
7- 8’
(HS tiếp thu nhanh)
2.Cuûng coá, daën doø.2-3’
a/ Yeâu caàu HS hoaït ñoäng theo caëp
b.Neâu:14-4-2=8
 14-6=8
-Vaäy 14- 6 ta coù theå laøm theá naøo?
-Yeâu caàu HS laøm baûng con
-Goïi HS ñoïc ñeà.
-Chaám vôû HS
-Cho HS chôi troø chôi thaønh laäp nhanh baûng tröø.
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Daën HS.
-Nhóm Sơn Ca làm
-HS neâu pheùp tính, HS nghe sau ñoù ngöôïc laïi
-Neâu keát quaû
-Neâu nhaän xeùt: 14-4-2=14-6=8
-Laáy 14-4-2(vì 4+2=6)
-Laøm baûng con
14-4-5=5 14-4-1=9
14-9=5 14-5=9
-Thöïc hieän
Nhóm Tuổi Ngọc và nhóm Họa Mi làm 
-Ñoïc ñeà baøi.
-Laøm vaøo vôû
-2HS ñoïc
-Giaûi vaøo vôû
Cöûa haøng ñoù coøn laïi soá quaït laø.
 14-6=8(quaït ñieän)
 Ñaùp soá: 8quaït ñieän.
2nhoùm moãi nhoùm 5 HS
*******************************************
GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH VĂN MINH
Bài 8 : CÁCH NẰM NGỒI CỦA EM
I. MỤC TIÊU :
1. Học sinh nhận thấy khi nằm hoặc ngồi, cần lựa chọn chỗ và hướng nằm, ngồi thích hợp.
2. Học sinh có kĩ năng :
a) Khi ngồi :
- Biết chọn chỗ thích hợp và ngồi đúng tư thế.
- HS nữ biết thu váy và khép chân.
b) Khi nằm :
- Biết chọn chỗ và hướng nằm thích hợp.
- Nằm đúng tư thế.
- HS nữ biết thu váy và khép chân.
3. Học sinh tự giác thực hiện cách nằm, ngồi lịch sự.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ trong sách HS. 
- Video clip có nội dung bài học (nếu có).
- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
1 : Kiểm tra bài cũ (3’)
* Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức HS đã học ở Bài 7 “Cách đi đứng của em” (TLGDNSTL,VM lớp 1).
 * Cách tiến hành : 
Bước 1 : GV có thể yêu cầu HS trả lời câu hỏi “Khi đi lại, em cần chú ý điều gì ?” ( Đi thong thả, nhẹ nhàng. Quan sát phía trước để tránh bị va chạm. Không đi qua trước mặt người đang ngồi hay đang nói chuyện.) ; “Khi đứng nói chuyện với người khác, em cần chú ý điều gì ?” (Đứng ngay ngắn, mắt nhìn người nói chuyện. Nên chọn vị trí đứng thích hợp để không làm ảnh hưởng đến người xung quanh).
Bước 2 : GV nhận xét câu trả lời của HS.
 2.Bài mới:
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài (2’)
* Mục tiêu : Giúp học sinh định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên giới thiệu bài học, ghi tên bài “Cách nằm, ngồi của em”.
Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (10’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy khi ngồi, cần chọn chỗ thích hợp và ngồi đúng tư thế.
* Các bước tiến hành:
- Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Xem tranh (a), SHS trang 34. 35 (HS có thể thảo luận theo nhóm).
- Bước 2 : HS trình bày kết quả.
 GV kết luận nội dung từng tranh :
+ Tranh 1 : Dũng ngồi chen vào phía trước bố khi nhà đang có khách như vậy làm ảnh hưởng đến việc tiếp khách của bố > hành vi không đẹp, không nên làm theo.
+ Tranh 2 : Các bạn ngồi đúng tư thế, giúp cho cơ thể phát triển khoẻ mạnh, việc học tập hiệu quả > hành vi đúng, cần làm theo.
+ Tranh 3 : Tú ngồi dang chân ra ngoài như vậy vừa không đẹp mắt vừa làm ảnh hưởng đến người khác > hành vi không đẹp, không nên làm theo.
+ Tranh 4 : Đức ngồi cho chân lên bàn như vậy trông không đẹp, làm chóng hỏng đồ dùng > hành vi không đẹp, không nên làm theo.
- Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra phần a của lời khuyên, SHS trang 38.
- Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
Hoạt động 3 : Nhận xét hành vi (10’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy khi nằm, cần chọn chỗ thích hợp và nằm đúng tư thế.
* Các bước tiến hành:
Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Xem tranh (b) , SHS trang 36, 37.
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
 GV kết luận nội dung từng tranh :
- Tranh 1 : Huy nằm ngủ đúng tư thế, hướng nằm thích hợp vì khi nằm không nên quay chân về bàn thờ > hành vi đúng, cần làm theo.
- Tranh 2 : Nằm ngủ trên ghế đá công viên là chưa đúng chỗ. Không nên nằm ở những nơi công cộng > hành vi không đẹp, không nên làm theo.
- Tranh 3 : Hùng nằm quay ngược lại với các bạn, hướng nằm chưa đẹp > hành vi không đẹp, không nên làm theo.
- Tranh 4 : Các bạn nữ nằm đúng và đẹp vì khi mặc váy nên nằm hướng chân vào trong và nên thu váy > hành vi đúng, cần làm theo.
Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra phần b của lời khuyên, SHS trang 38.
Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (10’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện cách ứng xử trong các tình huống nằm, ngồi cụ thể.
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 26.
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
 GV phân tích, kết luận cách ứng xử đúng và hay.
- Tình huống 1: Em nên nhắc bạn ngồi lại cho đúng tư thế.
- Tình huống 2 : Em nên nhắc em trai em không nên nằm ở phòng khách xem ti vi khi nhà đang đông khách.
Hoạt động 5 : Trao đổi, thực hành (5’)
* Mục tiêu : Giúp HS thực hành ngồi đẹp.
* Các bước tiến hành :
- Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 38 (Ngồi trên ghế nhựa, nam thi riêng, nữ thi riêng.)
- Bước 2 : HS trình bày kết quả.
 GV giúp HS nhận xét, bình chọn cách ngồi đẹp.
3. Củng cố dặn dò: (3’)
- GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. 
- Nhắc HS xem lại các bài đã học trong chương trình để chuẩn bị cho tiết tổng kết.
Hs nêu miệng nối tiếp.
Hs ghi bài.
Hs quan sát tranh.Thảo luận nhóm bàn.
Đại diện nêu kết quả, nhận xét 
Nghe và nối tiếp nêu lại lời khuyến (SHS trang 38)
Xem tranh và nêu ý kiến của mình, các bạn trong lớp nhận xét.
Nêu lại.
Hs liên hệ trong lớp.
Hs cá nhân nhận xét và tự liên hệ bản thân, trong lớp.
 ***********************************
Thứ tư ngày 13 tháng 12 năm 2017
THỦ CÔNG: TIẾT 15
GAÁP, CAÉT, DAÙN BIEÅN BAÙO GIAO THOÂNG CHÆ LOÁI ÑI 
 THUAÄN CHIỀUVÀ BIỂN BÁO CẤM XE ĐI NGƯỢC CHIỀU
I./ MUÏC TIEÂU:	
- Hoïc sinh bieát caùch gaáp, caét daùn bieån baùo giao thoâng chæ loái ñi thuaän chieàu vaø bieån baùo caám xe ñi ngöôïc chieàu.
- Coù yù thöùc chaáp haønh luaät leä giao thoâng.
II./ ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
	- Hai hình maãu veà 2 bieån baùo.
	- Qui trình gaáp caét daùn 2 bieån baùo.
- Giaáy thuû coâng, giaáy maøu, hoà, keùo, thöôùc.
III./ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Tg
(phút)
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
1
3-4
29-30
1
8-9
10-11
8-9
2-3
1. Khôûi ñoäng :	
2. Baøi cuõ : 
- Nhaän xeùt saûn phaåm tieát tröôùc.
3. Baøi môùi :
3.1 Giới thiệu bài:	
 Hoaït ñoäng 1 : Giôùi thieäu baøi.
 Hoïat ñoäng 2 : 
 - Höôùng daãn quan saùt vaø nhaän xeùt.
- Giaùo vieân ñính 2 vaät maãu.
- Caùc em coù nhaän xeùt gì veà hình daùng, maøu saéc, kích thöôùc cuûa hai hình maãu.
- Giaùo vieân nhaän xeùt – Giaùo duïc HS ñi ñöôøng caàn tuaân theo luaät leä giao thoâng khoâng ñi xe vaøo ñoaïn ñöôøng coù bieån baùo caám ñi xe ngöôïc chieàu.
 Hoïat ñoäng 3 : Höôùng daãn maãu.
 - Giaùo vieân vöøa thao taùc maãu vöøa noùi.
+ Böôùc 1 : Gaáp caét bieån baùo chæ loái ñi thuaän chieàu, hình troøn maøu xanh, caét hình chöõ nhaät coù chieàu daøi 4 oâ roäng 1 oâ, caét hình chöõ nhaät khaùc maøu laøm chaân.
+ Böôùc 2 : Daùn bieån baùo thuaän chieàu.
- Daùn chaân bieån baùo vaøo tôø giaáy traéng, daùn hình troøn, maøu xanh chôøm leân bieån baùo daùn hình chöõ nhaät traéng giöõa hình troøn.
 Hoïat ñoäng 4 : Thöïc haønh.
 - Giaùo vieân theo doõi giuùp ñôõ caùc em yeáu.
4. Cuûng coá daën doø:
 - YÙ nghóa cuûa bieån baùo chæ loái ñi thuaän chieàu ?
 - Hoaøn thaønh xong baøi (vôùi nhöõng baïn chöa hoaøn thaønh).
- Chuẩn bị bài: Cắt biển báo .(tiết 2)
- HS quan saùt ruùt ra nhaän xeùt.
- Hoïc sinh quan saùt theo doõi giaùo vieân thöïc hieän.
- HS thöïc haønh gaáp caét daùn bieån baùo chæ loái ñi thuaän chieàu.
 **************************************
HƯỚNG DẪN HỌC 
I.Muïc tieâu: Toán
 1. Kieán thöùc: Nhaän daïng ñöôïc vaø goïi ñuùng teân ñoaïn thaúng,ñöôøng thaúng.
2. Kó naêng: Bieát veõ ñoaïn thaúng,ñöôøng thaúng qua hai ñieåm baèng thöôùc vaø buùt. Bieát ghi teân ñöôøng thaúng.
3. Thaùi ñoä: Giaùo duïc tính chính xaùc,yeâu thích moân hoïc,coù yù thöùc hoïc toát.
II.Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc chuû yeáu:
ND – TL
Giaùo vieân
Hoïc sinh
 Baøi môùi
HÑ1:Ñöôøng thaúng, ba ñieåm thaúng haøng.
HÑ2: Thöïc haønh vẽ đoạn thẳng
Cuûng coá- daën doø:2-3'
+Chaám saün 3 ñieåmA,B,C CN veõ moät ñöôøng thaúng ñi qua 3 ñieåm
-Baøi1:(T73)12-14'
(HS tiếp thu chậm)
 neâu yeâu caàu
- chaám 3 ñieåm vaø veõ ñöôøng thaúng
-1 Ñieåm ôû ngoaøi -neâu 3 ñieåm cuøng naèm treân 1 ñöôøng thaúng
-Baøi 2 :(T73)14-15'
(HS tiếp thu nhanh)
chuaån bò baûng
-Yeâu caàu HS veõ ñoaïn thaúngCD
-Nhaän xeùt daën doø
-HS quan saùt
-Töï chaám 3 ñieåm thaúng haøng vaø veõ 1 ñöôøng thaúng
-Neâu 3 ñieåm A,B,C cuøng naèm treân 1 ñöôøng thaúng
-Nhóm Họa mi làm
-Laøm treân baûng lôùp (1 HS)
-Laøm baøi vaøo vôû baøi taäp
 . N
 . O
 . M . .
Nhóm Tuổi Ngọc và nhóm Họa Mi làm 
-3 Ñieåm thaúng haøng M, N, O
 B 	C
 A	D	
-3Ñieåm thaúng haøng AOC, BOD
-Veõ baûng con.
Veõ ñöôûng thaúng CD.
******************************************
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA 
VIẾNG NGHĨA TRANG LIỆT SĨ Ở ĐỊA PHƯƠNG
I. Mục tiêu:
1. Kieán thöùc: 
 - GD HS truyền thồng uống nước nhớ nguồn ,đền ơn đáp nghĩa của dân tộc ta .
2. Kó naêng: 
 - Biết trân trọng ,giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó 
3. Thaùi ñoä: 
 - GD các em lòng biết ơn ; tự hào ,kính trọng anh bộ đội .
 II. Quy mô hoạt động :
 Có thể tổ chức theo quy mô trường.
III. Tài liệu và phương tiện :
 - Các tư liệu về các anh hùng liệt sĩ tiêu biểu ở địa phương .
 - Chuẩn bị nội dung câu hỏi để giao lưu.
 IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2-3
 10-12
 9-10
 8-9
 3-4
1.Ổn định tổ chức: 
Cho HS hát 
2. Giới thiệu chủ điểm:
3. Nội dumg các hoạt động:
HĐ1: Tìm hiểu về truyền thồng uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta
* Mục tiêu: giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó
* Cách tiến hành:
* Đối với GV:
- Xây dựng kế hoạch thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ và thông qua Ban giám hiệu nhà trường .
- Thành lập ban tổ chức buổi tham quan : Mời dại diện hội cha mẹ HS của lớp làm thành viên Ban tổ chức .
HĐ2: Giao lưu kể chuyện về các anh hùng liệt sĩ tiêu biểu ở địa phương .
* Mục tiêu: tự hào ,kính trọng anh bộ đội
* Cách tiến hành:
- Liên hệ với ban quản lí nghĩa trang để tiến hành buổi thăm viếng .
-Thống nhất thời gian ,nội dung ,chương trình buổi thăm viếng ,giao lưu.
- Chuẩn bị phương tiện đi lại (nếu có điều kiện) 
- HD HS tự tìm hiểu về những tấm gương anh dũng ,hi sinh dũng cảm người địa phương qua :người lớn trong gia đình , tư liệu , sách ,báo 
- Mời đại biểu làm hướng dẫn viên ( quản lí nghĩa tranh hoặc đại diện hội cựu chiến binh ở địa phương) 
- HD HS xếp thành hàng đôi trước đài tưởng niệm .
HĐ3:Điều em muốn biết và việc em muốn làm.
* Mục tiêu: Học tập tấm gương của các anh hùng liệt sĩ. 
* Cách tiến hành:
- Giao lưu ,kể chuyện về các anh hùng liệt sĩ người địa phương.
+ Đại diện hội cựu chiến binh tham gia 
giao lưu cùng các em HS;kể cho các em về những tấm gương anh hùng liết sĩ tiêu biểu gắn với những chiến công và sự hi sinh anh dũng ,quả cảm trong chiến đấu chống quân thù .
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
 những nội dung cần chuẩn bị cho tiết sau. 
HS hát tập thể
* Đối với HS :
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ : đọc thơ, hát ,trò chơi trong buổi giao lưu 
- HD HS viết lời phát biểu cảm tưởng trong lễ viếng .
- Phân công phụ trách tặng phẩm cho đại biểu.
- Đại diện HS đọc lời phát biểu cảm tưởng thể hiện lòng biết ơn về sự hi sinh to lớn của các anh hùng liệt đã ngã xuống vì độc lập tự do của quê hương , đất nước và lời hứa quyết tâm học tập để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp .
- HS tiến hành làm vệ sinh : nhặt cỏ ,quét dọn trong khuôn viên nghĩa trang .
+ Tổ chức trò chơi ,hát ,múa ca ngợi công ơn anh bộ đội và sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ .
+ Đại diện HS cảm ơn cựu chiến binh và hứa chăm ngoan ,học tập tốt.
- NX ,đánh giá ý thức thái độ của các bạn trong buổi tham quan.
- Cảm ơn ban quản lí ngĩa trang liệt sĩ ,đại diện hội cựu chiến binh ; HS quyết tâm học tập xứng đáng với sự hi sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ
--------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2017
HƯỚNG DẪN HỌC 
I. Muïc tieâu: Toán
 1. kiến thức: 
 - Giuùp HS cuûng coá veà:
 - Cuûng coá veà baûng tröø coù nhôù, caùch thöïc hieän pheùp tröø soá coù hai chöõ soá coù nhôù.
 2. Kĩ năng: 
 - Caùch tìm soá tröø vaø soá bò tröø chöa bieát
 3. Thái độ
. – GD học sinh yêu thích môn học.
II. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc chuû yeáu.
ND – TL
Giaùo vieân 
Hoïc sinh
Baøi môùi.
HÑ 1: Cuûng coá caùch tröø coù nhôù.
14-15’
HÑ 2: Cuûng coá laïi caùch tìm soá bò tröø, soá tröø
12-13'
Cuûngcoá- Dặn doø
4-5’
Baøi 1:(T74) 8-9' 
(HS tiếp thu chậm)
 Yeâu caàu HS nhaåm.
Baøi 2:(T74)
(HS tiếp thu chậm)
yeâu caàu HS neâu.
Baøi 3:(T74)
(HS tiếp thu nhanh)
yeâu caàu HS neâu.
-Neâu: 32 – x = 18
-Muoán tìm soá tröø ta laøm gì?
-Muoán tìm soá bò tröø ta laøm theá naøo?
-Chaám vôû HS.
-Nhaän xeùt giôø hoïc.
-Nhaéc HS.
-Thaûo luaän theo caëp.
-Nhóm Sơn Ca 
và nhóm Họa Mi làm 
-Lôùp chia laøm 2 nhoùm thi ñua leân ñieàn keát quaû baøi taäp.
-Nhoùm naøo xong tröôùc thì thaéng.
-Nhaän xeùt boå xung.
Nhóm Tuổi Ngọc làm
-Caùch ñaët tính vaø caùch tính.
-laøm baûng con.
Cả lớp làm
-Neâu teân goïi caùc thaønh phaàn
-Neâu caùch tìm x: Soá tröø.
-Laáy soá bò tröø tröø ñi soá tröø.
-Laáy hieäu coäng vôùi soá tröø.
-Laøm vaøo vôû.
32 – x = 18 x – 17 = 25
 x= 32 – 18 x = 25 + 17
 x = 14 x = 42
-1HS laøm treân baûng.
-Laøm vaøo vôû 
******************************************
TUẦN 16
Thứ hai ngày 18 tháng 12 năm 2017
HƯỚNG DẪN HỌC
 I. Muïc tieâu: Toán
 1. Kieán thöùc.
 - Nhaâïn bieát 1 ngaøy coù 24 giôø,24 giôø trong 1 ngaøy ñöôïc tính töø 12 giôø ñeâm
 hoâm tröôùc ñeán 12 giôø ñeâm hoâm sau.Bieát caùc buoåi vaø teân goïi caùc giôø töông öùng trong1 ngaøy.
 2. Kó naêng.
 - Nhaän bieát ñôn vò ño thôøi gian:ngaøy,giôø.Bieát xem giôø ñuùng treân ñoàng hoà. Nhaän bieát thôøi ñieåm,khoaûng thôøi gian,caùc buoåi saùng,tröa,chieàu,toái,ñeâm.
 3. Thaùi ñoä: Giaùo duïc tính chính xaùc,yeâu thích moân hoïc.
II.Chuaån bò: 
 GV -Ñoàng hoà ñeå laøm, ñoàng hoà ñieän töû.
II.Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc chuû yeáu:
ND – TG
HÑ cuûa Giaùo vieân
HÑ cuûa Hoïc sinh
1.HĐ 1:Thaûo luaän cuøng HS veà nhòp soáng töï nhieân haøng ngaøy
2HĐ 2:
xem ñoàng hoà
3.Cuûng coá daën doø(3’)
Baøi 1:(T76)11-13'
(HS tiếp thu chậm)
-Yeâu caàu HS ñieàn.
Baøi 2:14-15'
(HS tiếp thu nhanh)
-GT ñoàng hoà ñieän töû.
-YC HS neâu.
-Giôø giuùp ích gì cho chuùng ta?
-Caùc em caàn phaûi bieát quyù troïng thì giôø. 
 -Nhaéc HS veà taäp xem giôøøø.
-Quan saùt.
Nhóm Sơn Ca làm 
-Noái tieáp nhau ñoïc.
3,4 HS leân giôùi thieäu.
Laøm baøi.vaøo vôû,
Nhóm Tuổi Ngọc 
và nhóm Họa Mi
Thöïc hieän.
-Xem ñoàng hoà. 
-3,4 HS leân giôùi thieäu.
Laøm baøi.vaøo vôû, ñoïc baøi.
-Quan saùt.-Neâu 
-Laøm vieäc ñuùng giôø.
*************************************
GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH – VĂN MINH : TIẾT 10
TỔNG KẾT
I. MỤC TIÊU :
1. Học sinh ôn lại các chủ điểm đã học.
2. Thực hành một số kĩ năng đã học theo từng chủ điểm.
3. Luyện thói quen thực hiện các hành vi thanh lịch, văn minh.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Bộ mô hình bát, đũa ăn cơm.
Một số bộ trang phục khi tới trường, khi ra đường, khi ở nhà, khi chơi 
thể thao, 
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
1. Bài cũ xen trong giờ học.
2. Bài mới:Hoạt động 1 : Giới thiệu bài (2’)
* Mục tiêu : Giúp HS định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy.
* Các bước tiến hành : GV giới thiệu bài học, ghi tên bài “Tổng kết”.
Hoạt động 2 : Ôn lại các chủ điểm đã học (7’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại các chủ điểm đã học và nội dung hành vi trong từng chủ điểm.
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS ôn lại tên các chủ điểm đã được học ở lớp 2 và tên các bài theo từng chủ điểm.
- Chủ điểm nói, nghe : Ý kiến của em, tôn trọng người nghe
- Chủ điểm ăn : Bữa ăn cùng khách, dự sinh nhật bạn, bữa ăn trên đường du lịch.
- Chủ điểm mặc : Trang phục khi ra đường, trang phục thể thao
- Chủ điểm cử chỉ : Cách nằm, ngồi của em.
 Bước 2: GV yêu cầu HS nhớ và nêu lại những hành vi đã được học theo từng bài, từng chủ điểm.
Hoạt động 3 : Trò chơi “Kể chuyện” (8’)
* Mục tiêu : Giúp HS rèn luyện kĩ năng nghe, nhớ và diễn đạt ý kiến. Tạo không khí vui chơi sôi nổi, đoàn kết.
* Các bước tiến hành :
 Bước 1 : GV nêu cách chơi và luật chơi.
- Cách chơi : GV nói một câu mào đầu, sau đó những người chơi xung phong cứ lần lượt kể tiếp theo nội dung câu chuyện sao cho có logic và hợp lý để thành một câu chuyện hoàn chỉnh. 
- Luật chơi : Ai muốn kể, phải giơ tay xin phép kể. Người vừa kể có quyền chỉ định bạn tiếp theo. Ai không kể được, kể ngập ngừng, kể không logich là bị loại.
Bước 2: GV tổ chức cho HS chơi.
Bình chọn bạn có câu kể hay nhất, hài hước nhất.
 Bước 3 : Yêu cầu HS tóm tắt lại nội dung câu chuyện vừa kể.
Hoạt động 4 : Trò chơi “Đoàn kết” (8’)
* Mục tiêu : Giúp HS rèn luyện kĩ năng lựa chọn trang phục phù hợp với hoàn cảnh cụ thể.
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : Giáo viên nêu cách chơi và luật chơi
- Cách chơi : Mỗi HS tự chọn cho mình một bộ trang phục. GV hô “Đoàn kết, đoàn kết”, cả lớp hỏi “Kết gì, kết gì”, GV hô “Kết trang phục tới trường” (hoặc kết trang phục ở nhà, kết trang phục ra đường, kết trang phục thể thao, ) thì các nhóm chơi mặc trang phục của nhóm nào phải nhanh chóng kết lại theo yêu cầu của GV, các nhóm không đúng yêu cầu của GV thì đứng yên. 
- Luật chơi : Nhóm nào kết không đúng yêu cầu sẽ bị phạt như nhảy lò cò, hát, 
 Bước 2: GV tổ chức cho HS chơi. Khen những nhóm có nhiều HS kết đúng.
 Yêu cầu từng nhóm nhắc lại yêu cầu về trang phục của nhóm mình.
Hoạt động 5 : Trò chơi “Dựng hoạt cảnh” (10’)
* Mục tiêu : HS rèn luyện các kĩ năng hành vi Ăn và khả năng khéo léo, linh hoạt. Tạo không khí vui chơi sôi nổi, đoàn kết.
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GVnêu cách chơi và luật chơi
- Cách chơi : Chia lớp thành các nhóm (4- 6) học sinh. GV đưa ra các từ ngữ “Bữa ăn cùng khách, bữa ăn trên đường du lịch, dự tiệc sinh nhật, bữa ăn gia đình, .). Các nhóm chơi lần lượt dàn dựng và trình diễn một hoạt cảnh mà mỗi từ ngữ đó gợi lên. Ví dụ: Bữa ăn cùng khách phải có gia đình mình và khách. Phải thực hiện được các hành vi như nói lời mời với khách, gắp thức ăn mời khách, 
- Luật chơi : Nhóm nào dàn dựng tốt, thực hiện được nhiều hành vi đúng, có sáng tạo, gây ấn tượng tốt cho khán giả (HS ở lớp) sẽ là đội chiến thắng.
 Bước 2: GV tổ chức cho HS chơi, bình chọn nhóm chơi tốt.
3. củng cố dặn dò: (3’)
- Giáo viên nhắc nhở HS thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh đã được học. 
Hs ghi bài.
Hs nêu miệng.
HS thực hiện theo dãy hay nhóm lớn.
1 Hs khá nêu lại.
Thực hiện cả lớp.
Hs thực hành theo nhóm 
1,2 em nhắc lại.
*****************************
 Thứ tư ngày 20 tháng 12 năm 2017
THỦ CÔNG: TIẾT 16
GAÁP, CAÉT, DAÙN BIEÅN BAÙO GIAO THOÂNG CHÆ LOÁI ÑI 
 THUAÄN CHIỀUVÀ BIỂN BÁO CẤM XE ĐI NGƯỢC CHIỀU
I./ MUÏC TIEÂU:	
- Hoïc sinh bieát caùch gaáp, caét daùn bieån baùo giao thoâng chæ loái ñi thuaän chieàu vaø bieån baùo caám xe ñi ngöôïc chieàu.
- Coù yù thöùc chaáp haønh luaät leä giao thoâng.
II./ ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
	- Hai hình maãu veà 2 bieån baùo.
	- Qui trình gaáp caét daùn 2 bieån baùo.
- Giaáy thuû coâng, giaáy maøu, hoà, keùo, thöôùc.
III./ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Tg
(phút)
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
1
3-4
29-30
1
8-9
10-11
8-9
2-3
1. Khôûi ñoäng :	
2. Baøi cuõ : 
- Nhaän xeùt saûn phaåm tieát tröôùc.
3. Baøi môùi :
3.1 Giới thiệu bài:	
 Hoaït ñoäng 1 : Giôùi thieäu baøi.
 Hoïat ñoäng 2 : 
 - Höôùng daãn quan saùt vaø nhaän xeùt.
- Giaùo vieân ñính 2 vaät maãu.
- Caùc em coù nhaän xeùt gì veà hình daùng, maøu saéc, kích thöôùc cuûa hai hình maãu.
- Giaùo vieân nhaän xeùt – Giaùo duïc HS ñi ñöôøng caàn tuaân theo luaät leä giao thoâng khoâng ñi xe vaøo ñoaïn ñöôøng coù bieån baùo caám ñi xe ngöôïc chieàu.
 Hoïat ñoäng 3 : Höôùng daãn maãu.
 - Giaùo vieân vöøa thao taùc maãu vöøa noùi.
+ Böôùc 1 : Gaáp caét bieån baùo chæ loái ñi thuaän chieàu, hình troøn maøu xanh, caét hình chöõ nhaät coù chieàu daøi 4 oâ roäng 1 oâ, caét hình chöõ nhaät khaùc maøu laøm chaân.
+ Böôùc 2 : Daùn bieån baùo thuaän chieàu.
- Daùn chaân bieån baùo vaøo tôø giaáy traéng, daùn hình troøn, maøu xanh chôøm leân bieån baùo daùn hình chöõ nhaät traéng giöõa hình troøn.
 Hoïat ñoäng 4 : Thöïc haønh.
 - Giaùo vieân theo doõi giuùp ñôõ caùc em yeáu.
4. Cuûng coá daën doø:
 - YÙ nghóa cuûa bieån baùo chæ loái ñi thuaän chieàu ?
 - Hoaøn thaønh xong baøi (vôùi nhöõng baïn chöa hoaøn thaønh).
- Chuẩn bị bài: Cắt biển báo .(tiết 2)
- HS quan saùt ruùt ra nhaän xeùt.
- Hoïc sinh quan saùt theo doõi giaùo vieân thöïc hieän.
- HS thöïc haønh gaáp caét daùn bieån baùo chæ loái ñi thuaän chieàu.
 **************************************
HƯỚNG DẪN HỌC
I.Muïc tieâu: Toán
1. Kieán thöùc. Bieát ñoïc teân caùc ngaøy trong thaùng.
2. Kó naêng.
 - Bieát xem lòch ñeå xaùc ñònh soá ngaøy trong thaùng naøo ñoù vaø xaùc ñònh moät ngaøy naøo ñoù laø thöù maáy trong tuaàn leã.Nhaän bieát ñôn vò ño thôøi gian:ngaøy, thaùng; ngaøy,tuaàn leã.
3. Thaùi ñoä. Giaùo duïc tính chính xaùc,yeâu thích moân hoïc.
II.Ñoà duøng:
 - Moät quyeån lòch thaùng
III.Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc chuû yeáu:
ND – TG
HÑ cuûa Giaùo vieân 
HÑ cuûa Hoïc sinh
1.Kieåm tra:
(4-5’)
2.Baøi môùi:
a.Giôùi thieäu baøi.(2’)
b.Thöïc haønh.(25-27’)
3.Cuûng coá daën doø.
(2-3’)
-YC HS xem ñoàng hoà .
-Em ñi hoïc luùc maáy giôø?-Tan hoïc luùc maáy giôø?-Nhaän xeùt ñaùnh giaù.
-Giôùi thieäu baøi
-Ñöa tôø lòch vaø giôùi thieäu: ñaây laø tôø lòch trong thaùng11,12
Baøi 1:(T79)12-13'
(HS tiếp thu chậm)
-GV YC HS neâu nhöõng thoâng tin.
Höôùng daãn maãu.
Baøi 2a:(T79)13-14'
(HS tiếp thu nhanh)
-Yeâu caàu HS neâu mieäng caùc ngaøy coøn thieáu trong thaùng 12
+Thaùng 12 coù maáy ngaøy chuû nhaät?
-Goïi HS ñoïc caâu hoûi phaàn b.
-Nhaän xeùt giôø hoïc
-Nhaéc HS veà taäp xem lòch
-Xem ñoàng hoà vaø neâu
-Neâu
-Neâu
- Chuù yù theo doõi.
Nhóm Sơn Ca làm 
- Neâu thoâng tin.
- Laøm vaøo vôû.
Nhóm Tuổi Ngọc 
và nhóm Họa Mi
-Neâu
-Coù 4 ngaøy chuû nhaät. 
-laøm baøi vaøo vôû
-2HS ñoïc
-Laøm vaøo vôû. 
CB giôø sau.
***************************************
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA
TRÒ CHƠI TẬP THỂ
I. Mục tiêu :
 1. Kiến thức:
 - HD HS tham gia một số trò chơi tập thể .
 2. Kĩ năng: 
 - HS biết quan sát một số tranh ảnh ,viết tên các hình ảnh có trong tranh ảnh đó 
 - Giúp HS phát huy khả năng quan sát ,miêu tả hình ảnh qua tranh ảnh . 
 3. Thái độ:
 - GD học sinh yêu thích môn học.
II. Quy mô hoạt động :
Tổ chức theo quy mô lớp .
III.Tài liệu và phương tiện :
 -Tranh ảnh về phong cảnh đát nước ;
 - Các phương tiện phục vụ trò chơi:bảng phụ (loại nhỏ)hoặc giấy khổ A4,bút dạ
 - Khoảng không gian đủ rộng.
IV.Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Các bước tiến hành
T/G
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
1-2’
9-10
10-12
7-8
4-5
1.Ổn định tổ chức: 
Cho HS hát 
2. Giới thiệu chủ điểm:
3. Nội dumg các hoạt động:
HĐ1: Chuẩn bị
*Mục tiêu: GV phổ biến cho HS 
nắm được
* Cách tiến hành:
 - GV HD các chơi 
-Cách chơi: 
+Quản trò treo bức tranh(ảnh)thứ nhất ,yêu cầu cả lớp quan sát bức tranh(ảnh)có những cảnh vật gì ?
+Quản trò hô: “Viết nhanh ! Viết nhanh!”,các đội quây tròn ,chụm đầu thảo luận và viết .
+Quản trò hô :” Hết giờ !Hết giờ!”,các đội nhanh chóng gắn bài lên bảng 
HĐ2: - Tiến hành cuộc thi.
* Mục tiêu: Giúp HS phát huy khả năng quan sát ,miêu tả hình ảnh qua tranh ảnh
* Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS chơi thử
- Tổ chức cho HS chơi thật.
- Quản trò tiếp tục treo bức tranh (ảnh)thứ 2 ,trò chơi được tiếp tục đến khi hết thời gian.
HĐ3: Điều em muốn biết và việc em muốn làm.
* Mục tiêu: Nhận xét -Đánh giá
* Cách tiến hành:
-GV khen ngợi cả lớp đã thể hiện tinh thần “đồng đội “cao để giành chiens thắng .
Khen ngợi đội đã có nhiều bàn thắng nhất trong cuộc chơi.
4. Củng cố- Dặn dò:
-Nhaän xeùt,ñaùnh giaù yù thöùc.
-Daën HS veà oân laïi baøi 
HS hát tập thể
- Mỗi tổ là một đội chơi.
- Tổ trưởng điều khiển các bạn : cử một bạn viết nhanh rõ ràng.
-Luật chơi,bài viết nào có :
+Chữ viết sai lỗi chính tả ,hình ảnh đó bị loại .
+Chữ viết quá xấu ,không đọc được ,hình ảnh đó bị loại .
+Có lệnh hết giờ vẫn cố viết ,hình ảnh đó bị loại .
Đội nào viết được nhiều hình ảnh nhất ,xếp loại A,còn lại là loại B.Quản trò ghi xếp loại cho các đội lên bảng.
- Cả lớp cùng tham gia chấm và xếp loại :
************************************
Thứ năm ngày 21 tháng 12 năm 2017
HƯỚNG DẪN HỌC
I. Muïc tieâu: Toán
- BiÕt xem lòch thaùng( nhaän bieát thöù ngaøy thaùng treân lòch)
- BiÕt gi¶i bµi tãan veà caùc ñôn vò ño thôøi gian ngaøy thaùng, tuaàn leã cuûng coá bieåu töợng veà thôøi gian (thôøi dieåm vaø khoaûng thôøi gian)
II. Híng dÉn häc.
ND
Giaùo vieân 
Hoïc sinh
2.HĐ1:.Thùc hµnh.Xem lòch 14-15’
2.HĐ2:Xem lÞch th¸ng 4 : 
12-13’
2.Cuûng coá daën doø2`-3’
B µi 1;(T80)
(HS tiếp thu chậm)
Ñöa tôø lòch thaùng 1 vaø giôùi thieäu
-Thaùng 1 coù bao nhieâu ngaøy?
-Goïi HS ñoïc caâu hoûi SGK
-Cho HS xem lịch cả năm 
-Thaùng naøo coù 31 ngaøy
-Thaùng naøo coù 30 ngaøy?
ngaøy.
Bµi 2;(T80)
(HS tiếp thu nhanh)
C¸c ngµy thø 6 trong th¸ng 4 lµ
-Vaâî thaùng 2 coù bao nhieâu 
NhËn xÐt
-Daën HS veà oân laïi baøi
-Nhóm Sơn Ca làm 
quan saùt theo doõi
-31 Ngaøy
+Thöù 6 trong thaùng 1 laø caùc ngaøy2,9,16,23,30
+Thöù 3 tuaàn naøy laø ngaøy30 thöù 3 tuaàn tröôùc laø ngaøy23 thöù 3 tuaàn sau laø ngaøy7
+Nhóm Tuổi Ngọc 
và nhóm Họa Mi
Thöïc hieän.
-Quan saùt theo nhoùm
-,7,14,28.
-28 hoaëc 29 ngaøy
________________________________
HƯỚNG DẪN HỌC
I. Muïc tieâu: Tiếng Việt
 1. Keán thöùc : Bieát ngaét nghæ hôi ñuùng sau moãi doøng thô.
 2. Kó naêng : Mieâu taû veû ñeïp ngoä nghónh,ñaùng yeâu cuûa ñaøn gaø môùi nôû vaø tình caûm aâu yeám, che chôû cuûa gaø meï ñoái vôùi gaø con.
 3. Thaùi ñoä : Giaùo duïc tình caûm yeâu quyù vaät nuoâi,coù yù thöùc baûo veä chuùng. 
II. Chuaån bò: GV: -Baûng phuï.
III. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc chuû yeáu:
ND – TG
HÑ cuûa Giaùo vieân
HÑ cuûa Hoïc sính
1.Kieåm tra:
(4-5’)
2 Baøi môùi: a.Luyeän ñoïc
(10-12’)
b.Tìm hieåu baøi.(7-8’)
c.Luyeän ñoïc laïi.(9-10’)
3.Cuûng coá, daën doø.
(2-3’)
- Goïi HS ñoïc baøi con choù nhaø haøng xoùm.
- NX
-Giôùi thieäu baøi tröïc tieáp.
-Ñoïc maãu. 
-Ñoïc töøng doøng thô.
-Ñoïc töøng khoå thô tröôùc lôùp.
-Ñoïc töøng khoå thô trong nhoùm.
-Yeâu caàu HS ñoïc thaàm.
+Tìm nhöõng hình aûnh ñeïp vaø ñaùng yeâu cuûa ñaøn gaø?
(HS tiếp thu chậm)
+Gaø meï baûo veä con,aâu yeám con nhö theá naøo?
(HS tiếp thu chậm)
+Caâu thô naøo cho thaáy taùc 
giaû raát yeâu ñaøn gaø môùi nôû?
(HS tiếp thu nhanh)
-Chia lôùp thaønh 6 nhoùm. 
-Cho HS thi ñoïctheo nhoùm.
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù.
+Noäi dung baøi thô noùi gì?
-Toùm taét ND. 
Daën HS luyeän ñoïc. CB tieát hoïc sau.
-4 HS noái tieáp ñoïc traû lôøi caâu hoûi SGK. NX, ....
-Theo doõi
-Ñoïc noái tieáp.Phaùt aâm töø khoù.
-Ñoïc noái tieáp,giaûi nghóa töø SGK.
-Ñoïc noái tieáp,thi ñoïc giöõa caùc nhoùm.
-Nhóm Sơn Ca trả lời.
-2HS ñoïc
+Gaø meï vöøa thoaùng thaáy boùng boïn ...laïi dang ñoâi caùnh cho ñaøn con nguû
Nhóm Tuổi Ngọc và nhóm Họa Mi trả lời
+Loâng vaøng maùt dòu...ngôøi, 
chaïy líu ríu,nhö nhöõng...treân, saân treân coû.
+OÂi!Chuù gaø ôi!Ta yeâu chuù laém!
-Theo doõi.
-Thöïc haønh
+Mieâu taû veû ñeïp raát ngoä nghónh ... ñoái vôùi gaø con.
- VN luyeän ñoïc nhieàu, 
CB baøi hoïc sau.
**********************************
HƯỚNG DẪN HỌC
 I. Muïc tieâu: Tiếng Việt
 1. Keán thöùc : 
 Reøn kó naêng noùi – vieát: Bieát vieát böu thieáp thaêm hoûi. Bieát noùi lôøi chia buoàn, an uûi.
 2. Kó naêng : 
Reøn kó naêng nghe vaø noùi: Bieát noùi lôøi chia buoàn, an uûi.
 3. Thaùi ñoä : GD học sinh yêu thích môn học.
II. Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc chuû yeáu.
ND – TL
Giaùo vieân
Hoïc sinh
HÑ 1:Noùi lôøi chia buoàn, an uûi
 15 – 18’
HÑ 2: Vieát böu thieáp: HS bieát vieát moät böu thieáp thaêm hoûi
 10 – 12’
Cuûng coá, daën doø.
(2-3’)
Baøi 1:
-Baøi taäp yeâu caàu gì?
(HS tiếp thu chậm)
Baøi 2:
-yeâu caàu thaûo luaän caëp ñoâi cho töøng noäi dung.
Baøi 3:
-Baøi taäp yeâu caàu gì?
(HS tiếp thu nhanh)
Em haõy döïa vaøo böu thieáp ñaõ hoïc ñeå vieát.
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù.
-2HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp.
OÂn baø bò meät, haõy noùi 2 –3 caâu ñeå toû roõ söï quan taâm cuûa mình ñoái vôùi oâng baø.
-thaûo luaän caëp ñoâi.
-Vaøi Hs leân theå hieän.
-Bình xeùt lôøi noùi hay nhaát.
-2HS ñoïc.
-Thaûo luaän theo caëp.
-Ñoùng vai 2 tình huoáng
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù.
-Vaøi HS noái tieáp nhau noùi lôøi ñoäng vieân, an uûi
-2HS ñoïc yeâu caàu ñeà baøi.
-Vieát moät böùc thö ngaén (nhö böu thieáp ñeå thaêm hoûi.
-Vieát böu thieáp vaøo giaây ñaõ chuaån bò.
-5 – 6 HS ñoïc baøi.
-Nhaän xeùt baøi vieát cuûa baïn
*********************************************

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_1516_nam_hoc_2017_2018.doc