Giáo án Lớp 2 - Tuần 19 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà
Tiết 3: Luyện từ và câu
I. Mục tiêu:
-Biết gọi tên các tháng trong năm (BT1). Xếp được các ý theo lời bà Đất trong Chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm (BT2)
-Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ Khi nào (BT3)
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học
- GV : Bảng phụ, phấn màu
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học
A. Khởi động: Hát.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng :
* Hoạt động 1 : Từ ngữ về các mùa
Baøi 1 : HĐ Nhóm 4
-Bài này y/c chúng ta làm gì ?
- Cho HS trao đổi trong nhóm.
- GV theo dõi giúp đỡ
- Gọi đại diện nhóm chia sẻ kết quả miệng.
- Ñaïi dieän caùc nhoùm noùi tröôùc lôùp teân 4 thaùng lieân tieáp nhau theo thöù töï trong năm.
+ Teân thaùng baét ñaàu vaø keát thuùc cuûa moãi muøa trong naêm, laàn löôït ñuû 4 muøa xuaân, haï, thu, ñoâng.
- GV nói thêm : Cách chia mùa như trên là chia theo âm lịch, trên thực tế thời tiết mỗi vùng khác nhaụ Miền Nam chỉ có hai mùa, mùa khô và mùa mưa.Còn miền Bắc đủ bốn mùa.
Bài 2: HĐ Nhóm 2
- Mời một em đọc nội dung bài tập 2, nêu y/c
- GV nhaéc HS: Moãi yù a, b, c, d, e noùi veà ñieàu hay cuûa moãi muøa. Caùc em haõy xeáp moãi yù ñoù vaøo baûng cho ñuùng lôøi baø Ñaát.
- GV phaùt baûng nhoùm ñaõ vieát noäi dung baøi taäp cho HS laøm baøi.
- HS làm việc theo nhóm.
- Chia sẻ trước lớp: Dán bảng phụ trình bày kết quả.
- GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng.
TUẦN 19 CHIỀU Thứ hai ngày 14 tháng 1 năm 2019 Tiết 1+2 : Tập đọc CHUYEÄN BOÁN MUØA I. Mục tiêu : - Đọc đúng rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghĩ hơi đúng sau các dấu câu, hiểu y nghĩa 4 mùa xuân, hạ, thu đông. Mỗi mùa mỗi vẽ đẹp riêng đều có ích cho cuộc sống - Trả lời được câu hỏi 1,2,4. HS mức 2, 3 trả lời câu hỏi 3. - GDMT: Khai thác gián tiếp nội dung bài. * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: A.Khởi động: - Hát - Giôùi thieäu 7 chuû ñieåm cuûa saùch Tieáng Vieät 2, taäp hai. - GV giôùi thieäu baøi: Chuyeän boán muøa. - HS quan saùt tranh minh hoïa trong saùch, traû lôøi caâu hoûi: Tranh veõ nhöõng ai? Hoï ñang laøm gì? - Muoán bieát baø cuï vaø caùc coâ gaùi laø ai, hoï ñang noùi vôùi nhau ñieàu gì, caùc em haõy ñoïc chuyeän boán muøa. B. Hoạt động hình thành kiến thức mới TIẾT 1 1. HD Luyện đọc: *GV đọc mẫu toàn bài - Nêu giọng đọc : gioïng ñoïc nheï nhaøng, ñoïc phaân bieät lôøi caùc nhaân vaät: Lôøi Ñoâng khi noùi vôùi Xuaân traàm troà, thaùn phuïc. Gioïng Xuaân nheï nhaøng. Gioïng Haï tinh nghòch, nhí nhaûnh. Gioïng Ñoâng noùi veà mình laëng xuoáng, veû buoàn tuûi. Gioïng Thu thuû thæ. Gioïng baø Ñaát vui veû, raønh reõ. Nhaán gioïng ôû caùc töø ngöõ gôïi taû, gôïi caûm: sung söôùng nhaát laø, ai cuõng yeâu, ñaâm choài naåy loäc, ñôm traùi ngoït, nghæ heø, tinh nghòch, thích, chaúng ai yeâu, ñeàu coù ích, ñeàu ñaùng yeâu, . . . * HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4. * Đọc nối tiếp câu : - Cho HS đọc nối tiếp từng câu lần 1 - GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn. - Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc. +Dự kiến từ khó : töïu tröôøng, naûy loäc, röôùc, vöôøn böôûi, thuû thæ. . . - HS đọc nối tiếp từng câu lần 2 * Đọc nối tiếp đoạn : -Lần 1 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm . -GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó. + Ví dụ : Coù em/ môùi coù baäp buøng beáp löûa nhaø saøn,/ coù giaác nguû aám trong chaên.// Chaùu coù coâng aám uû maàm soáng/ ñeå xuaân veà/ caây coái ñaâm choài naûy loäc.// -Lần 2 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK. - Giải nghĩa các từ mới * Tổ chức cho HS thi đọc -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài TIẾT 2 2. Tìm hiểu nội dung - GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . - Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả : + Câu 1 : Boán naøng tieân trong truyeän töôïng tröng cho nhöõng muøa naøo trong naêm? (Boán naøng tieân trong truyeän töôïng tröng cho 4 muøa trong naêm: xuaân, haï, thu, ñoâng.) + Câu 2: - Muøa xuaân coù gì hay theo lôøi naøng Ñoâng? (Xuaân veà, vöôøn caây naøo cuõng ñaâm choài naûy loäc.) GV giải thích thêm : Vaøo xuaân thôøi tieát aám aùp, coù möa xuaân, raát thuaän lôïi cho caây coái phaùt trieån, ñaâm choài naûy loäc. ..) Muøa xuaân coù gì hay theo lôøi baø Ñaát? (Xuaân laøm cho caây laù töôi toát..) + Câu 3 : - Muøa haï, muøa thu, muøa ñoâng coù gì hay? Muøa haï Muøa thu Muøa ñoâng - Coù naéng laøm cho traùi ngoït, hoa thôm. - Coù nhöõng ngaøy nghæ heø cuûa hoïc troø - Coù vöôøn böôûi tím vaøng. - Coù ñeâm traêng raèm röôùc ñeøn, phaù coã. - Trôøi xanh cao, HS nhôù ngaøy töïu tröôøng. - Coù baäp buøng beáp löûa nhaø saøn, giaác nguû aám trong chaên. - Aáp uû maàm soáng ñeå xuaân veà, caây coái ñaâm choài naûy loäc. + Trong các mùa bạn thích nhất mùa nàỏ nhất ? Vì sao ? * Nội dung : - Baøi vaên ca ngôïi 4 muøa: xuaân, haï, thu, ñoâng. Moãi muøa ñeàu coù veû ñeïp rieâng, ñeàu coù ích cho cuoäc soáng. - GDMT : Khai thaùc giaùn tieáp: Moãi muøa Xuaân, Haï, Thu, Ñoâng ñeàu coù veõ ñeïp rieâng nhöng ñeàu gaén boù vôùi con ngöôøi. Chuùng ta caàn coù yù thöùc giöõ gìn vaø baûo veä moâi tröôøng thieân nhieân ñeå cuoäc soáng con ngöôøi ngaøy caøng theâm ñeïp ñe * HĐ cả lớp : -GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung . - Liên hệ thực tế để giáo dục HS : Em thích nhaát muøa naøo? Vì sao? C. Thực hành kĩ năng 3. Luyện đọc lại: - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp. - HS luyện đọc diễn cảm trong nhóm. - Thi đọc diễn cảm trước lớp. - HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt. - GV nhận xét, biểu dương. - Giáo dục KNS. D. Hoạt động ứng dụng: - Về luyện đọc bài nhiều lần để chuẩn bị cho tiết kể chuyện. - Chuẩn bị bài sau. ___________________________________________________ Tiết 3:Toán TOÅNG CUÛA NHIEÀU SOÁ I. Mục tiêu: - Nhận biết tổng của nhiều số. - Biết cách tính tổng của nhiều số. - Các BT cần làm: BT1( cột 2), BT2 ( cột 1, 2, 3), BT3 (a); - Giáo dục HS yêu thích môn học. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . - HS : SGK, Vở Toán, nháp. III. Các hoạt động dạy – học : A. HĐ Khởi động: - Hát. + Gọi 2 HS lên bảng thi đua làm tính : 13 + 7 + 14 = 4 + 6 + 25 = -Nhaän xeùt ñaùnh giaù . - Giới thiệu bài B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi * Hoạt động 1: Giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm 2 để tìm kết quả phép cộng 2 + 3 + 4 - Báo cáo chia sẻ cách tìm . - GV chốt cách làm đúng và giới thiệu cách đặt tính . - Y/c HS đặt tính vào nháp . Chia sẻ cách đặt tính : Lên bảng thực hiện : + Đặt tính và tính : 2 2 cộng 3 bằng 5, + 3 5 cộng 4 bằng 9, viết 9. 4 9 *Hoạt động 2: Giới thiệu cách tính tổng của nhiều số, trong đó các số hạng là số có hai, một chữ số Hoạt động nhóm 2: - GV giao tiếp nhiệm vụ : HS đặt tính, tìm kết quả các phép cộng 12+34+40= và 15+46+29+8 = - GV theo dõi, hỗ trợ . - HS báo cáo kết quả : 2 HS lên bảng chia sẻ cách đặt tính và tính. Nêu cách tính. GV theo dõi HS chia sẻ. Nhận xét , biểu dương. GV khắc sâu cách đặt tính và tính. C. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2) , BT 2 (Cá nhân) , BT 3 (Nhóm 4) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp : Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ. Bài 1(Cột 2) : Tính - 1 bạn nêu lại y/c của bài. - 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm. - HS khác nhận xét. - GV chốt đáp án đúng và khắc sâu cách làm . -Phép tính 6+ 6+ 6+ 6= có gì đặc biệt? - HS töï nhaän xeùt toång 6 + 6 + 6 + 6 coù caùc soá haïng ñeàu baèng nhau. - HS rút ra kiến thức cần nhớ từ bài 1. Bài 2(Cột 1,2,3): Tính - 1 bạn nêu lại y/c của bài. - 3 HS lên bảng chia sẻ cách làm. Đáp án : 14 36 15 + 33 + 20 15 21 9 + 15 68 65 15 60 - HS khác nhận xét. -Trong các phép tính, có phép tính nào đặc biệt? - GV chốt đáp án đúng và khắc sâu cách đặt tính và tính.. Bài 3(a) : Số ? - 1 bạn nêu lại y/c của bài. - Höôùng daãn HS nhìn hình veõ ñeå vieát toång vaø caùc soá thieáu vaøo choã chaám (ôû trong vôû). - 1 HS lên bảng chia sẻ cách làm. - HS khác nhận xét. - GV chốt đáp án đúng . - Đáp án : 12kg +12kg +12kg = 36kg -Các phép tính ta vừa tính có gì đặc biệt? -Phép tính có mấy số hạng bằng nhau ? - GV khắc sâu kiến thức.. D. Hoạt động ứng dụng : - Về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : - Tính : 6 con gà có bao nhiêu chân ?, 3 con trâu có bao nhiêu chân ? . ______________________________________________ Tiết 4: Chào cờ TẬP TRUNG DƯỚI CỜ ************************************************************************ SÁNG Thứ ba 15 ngày tháng 1 năm 2019 Tiết 1,2 : Tiếng Anh ( GV chuyên dạy ) _________________________________________ Tiết 3: Âm nhạc HỌC HÁT BÀI : TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG ( GV chuyên dạy) __________________________________________________ Tiết 4: Chính tả CHUYEÄN BOÁN MUØA I. Mục tiêu: - Cheùùp chính xaùc baøi CT, trình baøy ñuùng ñoaïn vaên xuoâi. Khoâng maéc quaù 5 loãi trong baøi. - Laøm ñöôïc BT 2 (a), BT3. - Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết, tính cẩn thận chính xác. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, SGK - HS : SGK, vở chính tả III. Hoạt động dạy học: A. HĐ Khởi động: - Cho lớp hát tập thể . * Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới : * Hướng dẫn nghe viết * Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết - GV đọc đoạn viết Ñoaïn cheùp naøy ghi lôøi cuûa ai trong Chuyeän boán muøa ? (Xuaân, Haï, Thu, Ñoâng) * Hướng dẫn cách trình bày : Ñoaïn cheùp coù nhöõng teân rieâng naøo? Nhöõng teân rieâng aáy phaûi vieát theá naøo? - HS nêu từ khó viết và tự luyện viết từ khó trong nhóm . + Dự kiến : : töïu tröôøng, aáp uû, . - Gọi 2 em lên bảng viết từ khó. - Lớp nhận xét. + 2 HS đọc lại . + Lớp đọc đồng thanh. 3. Thực hành kĩ năng * GV đọc cho HS viết vào vở : - GV nhắc nhở HS cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết. - Nghe giáo viên đọc để chép vào vở. - Đọc lại cho HS soát lỗi. - GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét . * Höôùng daãn laøm baøi taäp : + Bài tập 2a: Nhóm 4 - HS nêu y/c của bài : Tìm những tiếng chỉ khác nhau ở vần ao hoặc au - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm 4: - HS làm việc theo nhóm . Ghi vào bảng phụ - Gọi một số nhóm dán bảng trình bày kết quả. Đáp án : (Traêng) Moàng moät löôõi trai Moàng hai laù luùa Ñeâm thaùng naêm chöa naèm ñaõ saùng - Ngaøy thaùng möôøi chöa cöôøi ñaõ toái. - Nhận xét , biểu dương . + Bài tập 3 : Nhóm 2 - Cho HS thảo luận nhóm 2 - Gọi các nhóm báo cáo kết quả . - 2 HS lên thi đua viết . - GV nhận xét , biểu dương 4. Hoạt động ứng dụng: - Về nhaø tập viết các chữ khó, xem tröôùc baøi môùi . 5. Sáng tạo : - Luyện viết chữ nghiêng bài chính tả cho đẹp . ************************************************************************ CHIỀU Thứ ba ngày 15 tháng 1 năm 2019 Tiết 1: Toán PHEÙP NHAÂN I. Mục tiêu: -Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhaụ -Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân. -Biết đọc, viết kí hiệu của phép nhân. -Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng. - Bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . - HS : SGK, Vở Toán, nháp. III. Các hoạt động dạy – học : A. HĐ Khởi động: - Hát. - Gọi 2 HS thi đua làm tính : 15 + 15 + 15 + 15 ; 24 + 24 + 24 + 24 -Nhaän xeùt ñaùnh giaù . - Giới thiệu bài B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi * Hoạt động 1: Giới thiệu phép nhân - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm 2 . - Tính tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = . - So sánh các số hạng trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 - Báo cáo chia sẻ kết quả . - Lớp nhận xét, chốt kết quả. - GV giôùi thieäu : 2 + 2 + 2 + 2 + 2 laø toång cuûa 5 soá haïng, moãi soá haïng ñeàu baèng 2, ta chuyeån thaønh pheùp nhaân, vieát nhö sau : 2 x 5 = 10 - GV neâu tieáp caùch ñoïc pheùp nhaân 2 x 5 = 10 giôùi thieäu daáu x goïi laø daáu nhaân - GV khắc sâu : - GV giuùp HS töï nhaän ra , khi chuyeån töø toång : 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 thaønh pheùp nhaân 2 x 5 = 10. Chæ coù toång caùc soá haïng baèng nhau môùi chuyeån ñöôïc thaønh pheùp nhaân C. Thực hành kĩ năng : * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 (Nhóm 2). - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . *Báo cáo chia sẻ trước lớp : Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ : Bài 1: Chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân ( theo mẫu) - Chơi trò chơi Ai nhanh , ai đúng ? - Quản trò nêu luật chơi. HS tham gia chơi theo 2 đội ( mỗi đội 2 bạn ) Đáp án : 5 + 5 + 5 = 15 3 + 3 + 3 + 3 = 12 5 x 3 = 15 3 x 4 = 12 - HS rút ra kiến thức cần nhớ từ bài 1. - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức : Từ phép cộng các số hạng bằng nhau có thể chuyển thành phép nhân . Bài 2: Viết phép nhân ( theo mẫu ) - 1 bạn nêu lại y/c của bài. - 3 HS lên bảng chia sẻ cách làm. - HS khác nhận xét. - GV chốt đáp án đúng và khắc sâu cách chuyển phép cộng thành phép nhân. D. Hoạt động ứng dụng : - Về ôn bài và chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo . - Vận dụng kiến thức để chuyển phép cộng thành phép nhân 7 + 7 + 7 + 7 +7 + 7 + 7 = 5 + 5 + 5 + 5 +5 + 5 = 4 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = ________________________________________________ Tiết 2 : Kể chuyện CHUYEÄN BOÁN MUØA I. Mục tiêu: - Döïa theo tranh vaø gôïi yù döôùi moãi tranh, keå laïi ñöôïc ñoaïn 1 (BT1), bieát keå noái tieáp töøng ñoaïn cuûa caâu chuyeän (BT2) - HS mức 3,4 thöïc hieän ñöôïc BT3. - GDBVMT: Khai thaùc giaùn tieáp noäi dung baøi. - Giáo dục tình bạn giữa các vật nuôi trong nhà với chủ. -HS yeâu thích moân hoïc. *Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học. II. Đồ dùng dạy học: +Tranh minh họa của SGK + Bảng phụ viết ý chính của từng đoạn. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. HĐ Khởi động: - Hát - Giới thiệu bài mới . B. HĐ hình thành kiến thức mới *Hoạt Động 1: Hướng dẫn kể từng đoạn *Hoạt động 1: Hướng dẫn kể đoạn 1 Bước 1 : Kể theo nhóm . - Chia lớp thành các nhóm 4. -Treo bức tranh . - Yêu cầu học sinh kể trong từng nhóm . Bước 2 : Kể trước lớp . - Yêu cầu học sinh kể trước lớp . - Yêu cầu nhận xét bạn sau mỗi lần kể . *Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện: - Yêu cầu 4 em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện - Mời 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện . - Nhận xét. * HS mức 3, 4 dựng lại câu chuyện theo các vai - BT yêu cầu gì ? - Dựng lại chuyện theo vai là kể lại câu chuyện bằng cách để mỗi nhân vật tự nói lời của mình. - HD phân vai, kể trong nhóm. - Từng nhóm HS phân vai thi kể trước lớp. - Cùng HS nhận xét. - Nêu ý nghĩa chuyện ? - GV khắc sâu và GD HS. D. Hoạt động ứng dụng : - Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị bài sau . -Vài em nhắc lại tên bài - Qs kể lại từng phần của câu chuyện - 4 em lần lượt kể mỗi em kể một bức tranh về đoạn 1 trong nhóm . - Các bạn trong nhóm theo dõi bổ sung nhau - Đại diện các nhóm lên kể chuyện - Mỗi em kể một đoạn câu chuyện - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất - 4 em kể nối tiếp nhau đến hết câu chuyện. - Nhận xét theo yêu cầu . - 1 em kể lại câu chuyện . - Dựng lại câu chuyện - Theo dõi - Phân vai kể trong nhóm - Từng nhóm kể trước lớp. - Cùng HS nhận xét. -HS nêu. ______________________________________________________ Tiết 3: Đạo đức TRẢ LẠI CỦA RƠI (TIẾT 1). I. Mục tiêu : - Biết: Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất. - Biết: Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quý trọng. - Quý trọng những người thật thà, không tham của rơi. * KNS: KN xác định giá trị bản thân ( giá trị của sự thật thà ) * Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ, phấn . - HS : Vở BT đạo đức 3 III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Hoạt động khởi động: - Hát. - Giới thiệu bài: B. HĐ hình thành KT mới * Hoạt động 1: Thảo luận phân tích tình huống - Mục tiêu: Giúp HS biết và quyết định đúng khi nhặt được của rơị - Cách tiến hành: - Cho HS kể câu chuyện - Cho HS thảo luận qua những câu hỏi gợi ý sau: - Tranh vẽ những gì ? Hai em bé đang đi trên đường thấy và nhặt gì ? Hai bạn nhỏ đó có thể có những cách giải quyết nào em hãy đoán xem ? - Vậy nếu là em là một trong hai người bạn đó thì em giải quyết ra sao ? Vì sao ? - Khi các em đánh mất một vật gì các em có buồn không ? Khi các em tìm lại vật mình đánh mất các em có vui không ? Nhặt được của rơi thì ta cần làm gì ? =>Khi nhặt được của rơi , cần tìm cách trả lại cho người bị mất . Điều đó sẽ mang lại niềm vui cho họ và cho chình mình . C.Thực hành kĩ năng : * Hoạt động 2 Bày tỏ thái độ - Mục tiêu: HS biế bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến có liên quan đến việc nhặt được của rơi. - Cách tiến hành: - Cho HS nêu yêu cầu bài tập 2 ở VBT . - Cho các em suy nghĩ và chọn những ý tán thành qua việc giơ thẻ , sau khi 1HS đọc lần lượt các câu hỏi (đồng ý: thẻ màu đỏ, ko đồng ý: thẻ xanh, ko biết : thẻ trắng). Sau đó mới kết luận các ý đúng là : a, c, còn các ý kiến khác là sai * Hoạt động 3 : Hệ thống lại bài - Cho HS hát bài “ Bà Còng “ -Trong bài hát Bạn Tôm, bạn Tép có ngoan không ? Vì sao ? Vậy bạn Tôm và Tép là người có đức tính gì ? D. Hoạt động ứng dụng: - Liên hệ thực tế việc trả lại của rơi ở xung quanh em tiết sau báo cáo. -Về ôn lại bài chuẩn bị tiết 2. - Hát - HS nhắc lại tựa bài - HS kể - Chia lớp thành nhóm và cho thảo luận qua các câu hỏi vừa gợi ý. Nói trước lớp. - Thảo luận nhóm 4, nói trước lớp. - Nói theo ý của mình. - Nghe Trả lời - HS nghe - Đọc yêu cầu BT2 - 1HS đọc, cả lớp giơ thẻ. - Nhận xét, ý kiến. - Hát bài Bà còng. - Trả lời - HS nghe ***************************************************************************** CHIỀU Thứ tư ngày 16 tháng 1 năm 2019 Tiết 1: Tập đọc THÖ TRUNG THU I. Mục tiêu : -Biết ngắt nghỉ hơi đúng các câu văn trong bài, đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lí. -Hiểu nội dung: Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam ( trả lời được các CH và học thuộc đoạn thơ trong bài). - Giúp HS hiểu được tình cảm âu yếm, yêu thương đặc biệt của Bác Hồ với thiếu nhi và của thiếu nhi với Bác Hồ. Nhớ lời khuyên của Bác, kính yêu Bác. * Tư tưởng HCM: Giúp HS hiểu được tình cảm âu yếm, yêu thương đặc biệt của Bác Hồ với thiếu nhi và của thếu nhi với Bác Hồ. Nhớ lời khuyên của Bác. * KNS: Tự nhận thức. * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: A.Khởi động: - Hát - Gọi 2 HS thi đua đọc 2 đoạn bài Chuyện bốn mùa, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 1. HD Luyện đọc: *GV đọc mẫu toàn bài - Gioïng vui, ñaàm aám, ñaày tình thöông yeâu * HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4. * Đọc nối tiếp câu : - Cho HS đọc nối tiếp từng câu lần 1 - GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn. - Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc. - Dự kiến từ khó : kháng chiến, gìn giữ, hòa bình - HS đọc nối tiếp từng câu lần 2 * Đọc nối tiếp đoạn : - HS đọc từng đoạn trong bài . - Đoạn 1 : Từ đầu đến thư này . - Đoạn 2 : Phần còn lại . - Lần 1 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm . -GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó. Ai yêu các nhi đồng/ Bằng Bác Hồ Chí Minh? Tính các cháu ngoan ngoãn,/ Mặt các cháu xinh xinh.// Mong các cháu cố gắng/ Thi đua học và hành.// ( ) -Lần 2 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK. - Giải nghĩa các từ mới * Tổ chức cho HS thi đọc -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 2. Tìm hiểu nội dung - GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . - Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả : + Câu 1 : - Moãi Teát Trung thu, Baùc Hoà nhôù tôùi ai? (-Baùc nhôù tôùi caùc chaùu nhi ñoàng.) + Câu 2: Nhöõng caâu thô naøo cho bieát Baùc Hoà raát yeâu thieáu nhi? (“Ai yeâu caùc nhi ñoàng/ baèng Baùc Hoà Chí Minh?/ Tính caùc chaùu ngoan ngoaõn,/ Maët caùc chaùu xinh xinh”) -GV giải thích : Khoâng ai yeâu nhi ñoàng baèng Baùc Hoà Chí Minh./ Baùc Hoà yeâu nhi ñoàng nhaát, khoâng ai yeâu baèng, . . . + Câu 3: Baùc khuyeân caùc em laøm nhöõng ñieàu gì? (Baùc khuyeân thieáu nhi coá gaéng thi ñua hoïc haønh, tuoåi nhoû laøm vieäc nhoû tuøy theo söùc cuûa mình, ñeå tham gia khaùng chieán vaø giöõ gìn hoøa bình, ñeå xöùng ñaùng laø chaùu cuûa Baùc) Nội dung : Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam . * HĐ cả lớp : -GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung . - Liên hệ giáo dục HS : C. Thực hành kĩ năng 3. Luyện đọc lại: Luyện HTL phần lời thơ - Gọi 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn trước lớp. - HS luyện TL trong nhóm phần lời thơ . - Thi đọc TL trước lớp. - HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt. - GV nhận xét, biểu dương. D. Hoạt động ứng dụng: - Về luyện đọc TL phần thơ . - Chuẩn bị bài sau________________________________________________ Tiết 2 : Toán THỪA SỐ - TÍCH I. Mục tiêu: -Biết thừa số, tích. -Biết viết tổng các số hạng bằng nhau dưới dạng tích và ngược lạị -Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng. - Bài tập cần làm: BT1 (b, c), BT2 (b), BT3 - Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. . * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, phấn màu . - HS : Vở , nháp, SGK . III. Các hoạt động dạy – học : A. HĐ Khởi động: Hát. - Gọi 2 HS làm BT 3 trang 93 -Học sinh khác nhận xét . -Nhaän xeùt ñaùnh giaù . - Giới thiệu bài B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi * Hoạt động 1: Giới thiệu các thành phần của phép nhân - GV ghi bảng : 2 x 5 = 10. Gọi HS đọc. - HDHS biết tên gọi của từng thành phần trong phép nhân: thừa số x thừa số = tích. - Lưu ý : 2 x 5 =10. 10 là tích, 2 x 5 cũng gọi là tích, như vậy sẽ có: Thöøa soá thöøa soá 2 x 5 = 10 Tích Tích C. Thực hành kĩ năng : * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Cá nhân), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 (Nhóm 2). - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . *Báo cáo chia sẻ trước lớp : Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ : Bài 1(b,c): Viết các tổng sau dưới dạng tích ( theo mẫu) - Chơi trò chơi Ai nhanh , ai đúng ? - Quản trò nêu luật chơi. HS tham gia chơi theo 2 đội ( mỗi đội 2 bạn ) Đáp án : b/2 + 2 + 2+ 2 = 2 x 4 c/ 10 + 10 + 10 = 10 x 3 - HS rút ra kiến thức cần nhớ từ bài 1. - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức : Từ phép cộng các số hạng bằng nhau có thể chuyển thành phép nhân . Bài 2b : Viết các tích sau dưới dạng tổng các số hạng bằng nhau ( theo mẫu ) - 1 bạn nêu lại y/c của bài. - GV höôùng daãn HS chuyeån tích thaønh toång caùc soá haïng baèng nhau roài tính tích ñoù theo maãu 6 x 2 = 6 + 6 = 12 vaäy 6 x 2 = 12 - 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm. 3 x 4 = 3 + 3 + 3 +3 = 12 4 x 3 = 4 + 4 + 4 = 12 - HS khác nhận xét. - GV chốt đáp án đúng và khắc sâu cách chuyển phép nhân thành phép cộng caùc soá haïng baèng nhau Bài 3 : - 1 bạn nêu lại y/c của bài. - GV HD thừa số x thừa số = tích. Viết 8 x 2, 8 được lấy mấy lần? Viết nháp, tính kết quả rồi mới viết vào phép nhân. - 3 HS lên bảng chia sẻ cách làm. 4 x 3 = 12 10 x 2 = 20 5 x 4 = 20 - HS khác nhận xét. - GV khắc sauu các thành phần của phép nhân. D. Hoạt động ứng dụng : - Về ôn bài và chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo . - Tích của 2 và số liền trước của nó là - Tích của 2 và số liền sau của nó là __________________________________________________ Tiết 3: Luyện từ và câu TÖØ NGÖÕ VEÀ CAÙC MUØA. ÑAËT VAØ TRAÛ LÔØI CAÂU HOÛI KHI NAØO? I. Mục tiêu: -Biết gọi tên các tháng trong năm (BT1). Xếp được các ý theo lời bà Đất trong Chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm (BT2) -Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ Khi nào (BT3) - Giáo dục HS yêu thích môn học. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, phấn màu - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học A. Khởi động: Hát. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : * Hoạt động 1 : Từ ngữ về các mùa Baøi 1 : HĐ Nhóm 4 -Bài này y/c chúng ta làm gì ? - Cho HS trao đổi trong nhóm. - GV theo dõi giúp đỡ - Gọi đại diện nhóm chia sẻ kết quả miệng. - Ñaïi dieän caùc nhoùm noùi tröôùc lôùp teân 4 thaùng lieân tieáp nhau theo thöù töï trong năm. + Teân thaùng baét ñaàu vaø keát thuùc cuûa moãi muøa trong naêm, laàn löôït ñuû 4 muøa xuaân, haï, thu, ñoâng. - GV nói thêm : Cách chia mùa như trên là chia theo âm lịch, trên thực tế thời tiết mỗi vùng khác nhaụ Miền Nam chỉ có hai mùa, mùa khô và mùa mưa.Còn miền Bắc đủ bốn mùa. Bài 2: HĐ Nhóm 2 - Mời một em đọc nội dung bài tập 2, nêu y/c - GV nhaéc HS: Moãi yù a, b, c, d, e noùi veà ñieàu hay cuûa moãi muøa. Caùc em haõy xeáp moãi yù ñoù vaøo baûng cho ñuùng lôøi baø Ñaát. - GV phaùt baûng nhoùm ñaõ vieát noäi dung baøi taäp cho HS laøm baøi. - HS làm việc theo nhóm. - Chia sẻ trước lớp: Dán bảng phụ trình bày kết quả. - GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng. * Hoạt động 2: Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? Bài 3: HĐ Nhóm 2 -Yêu cầu một em đọc đề bài . - Gọi 2 học sinh đọc câu mẫu . HS dựa vào mẫu để làm các câu khác. - Yêu cầu làm việc theo cặp . - GV quan sát giúp đỡ. - Gọi một số cặp chia sẻ kết quả. - Ví dụ : - HS 1: Khi naøo HS ñöôïc nghæ heø? - HS 2: Ñaàu thaùng saùu, HS ñöôïc nghæ heø. - Nhận xét, chốt kiến thức. C. Hoạt động ứng dụng: - Ôn bài và chuẩn bị bài sau. _____________________________________________ Tiết 4: Thể duc BÀI 37 : Trß ch¬i “BỊT MẮT BẮT DÊ” VÀ “NHANH LÊN BẠN ƠI” I. Mục tiêu: - ¤n 2 trß ch¬i “ Bịt mắt bắt dê” vµ “Nhanh lªn b¹n ¬i” - BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia trß ch¬i t¬ng ®èi chñ ®éng. - RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn, biÕt tham gia trß ch¬i ban ®Çu. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất. II. Chuaåàn bò: 1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n trêng, dän vÖ sinh n¬i tËp. 2. Phương tiện: 1 cßi, gi¸o ¸n, 4 cê nhá cã c¸n, kÎ v¹ch xuÊt ph¸t III. Các hoạt động dạy – học : TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò . 5’ 25’ 8’ 1. Phần mở đầu * NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi. * Khëi ®éng: - §øng vç tay h¸t råi gi·n c¸ch ®Ó tËp TD. - Xoay c¸c khíp: c¸nh tay, vai, cæ, h«ng . *¤n 1 sè ®éng t¸c trong bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung:2x8 nhÞp. 2. Phần cơ bản * ¤n trß ch¬i: “BÞt m¾t b¾t dª” - GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i trß ch¬i. - Cho c¸n sù líp tæ chøc. - C¸ch thøc tæ chøc nh bµi 36. * ¤n trß ch¬i: “Nhanh lªn b¹n ¬i” - GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i trß ch¬i. - GV cho HS ch¬i thö 1-2 lÇn. LÇn 3-4 ch¬i chÝnh thøc cã th¾ng, thua vµ thëng, ph¹t. - GV lªn c¾m cê ë ®iÓm chÝnh gi÷a 2 ®éi. - Chó ý: GV cho HS ®iÓm sè ®Ó ®iÒu chØnh sè lîng c¸c ®éi cho b»ng nhau. 3. Phần kết thúc - Th¶ láng hÝt thë s©u. - Cói l¾c ngêi th¶ láng. - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc . - GV NhËn xÐt giê häc. - BTVN: HS tiÕp tôc «n mét sè trß ch¬i ë nhµ. - HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè: - HS xÕp theo ®/h×nh vßng trßn: - HS thùc hiÖn trß ch¬i. - Th¶ láng c¬ thÓ vµ h¸t t¹i chç. ***************************************************************************** SÁNG Thứ năm ngày 17 tháng 1 năm 2019 Tiết 1: Thể duc BÀI 38 : TRÒ CHƠI NHANH LÊN BẠN ƠI VÀ NHÓM BA ,NHÓM BẢY . I.Muïc tieâu: - ¤n 2 trß ch¬i “Nhanh lên bạn ơi .” vµ “Nhãm ba, nhãm b¶y” - Thuéc bµi, thùc hiÖn tõng ®éng t¸c t¬ng ®èi chÝnh x¸c, ®Ñp. BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia trß ch¬i t¬ng ®èi chñ ®éng. - RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn -N©ng cao thÓ lùc . * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất. II. Chuaåàn bò: 1. §Þa ®iÓm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập . 2. Phương tiện : GV chuÈn bÞ 1 cßi, gi¸o ¸n, 3 kÎ vßng trßn cã ®ång t©m b¸n kÝnh 3m . III. Các hoạt động dạy – học : TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò . 5’ 25’ 7’ 1. PhÇn më ®Çu: * NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi. * Khëi ®éng: - GiËm ch©n t¹i chç, ®Õm to theo nhÞp. - Ch¹y nhÑ nhµng theo hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn, võa ®i võa hÝt thë s©u. - Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng, . 2. Phần cơ bản - ¤n trß ch¬i : “BÞt m¾t b¾t dª” 7- 8 phót. - GV nªu tªn trß ch¬i c¸ch ch¬i, cïng HS thùc hµnh. - GV ph©n c«ng ngêi ®iÒu khiÓn ch¬i. - Tæ chøc thi ®ua gi÷a c¸c nhãm. - Trß ch¬i: “Nhãm ba, nhãm b¶y” - GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i. - LÇn 1: Ch¬i thö - LÇn 2 : Thi 2 tæ - C¸n sù tæ chøc ch¬i. - Tæ chøc theo nhãm ch¬i. 3. Phần kết thúc - Th¶ láng hÝt thë s©u. - Cói l¾c ngêi th¶ láng. - §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc- GV NhËn xÐt giê häc. - BTVN: HS tiÕp tôc «n Bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !” - HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè: - HS tù tæ chøc ch¬i trß ch¬i. - C¸n sù líp ®iÒu khiÓn trß ch¬i. - Thùc hiÖn theo híng dÉn cña c¸n sù líp. __________________________________________ Tiết 2 : Toán BAÛNG NHAÂN 2 I. Mục tiêu: - Laäp ñöôïc baûng nhaân 2. - Nhôù ñöôïc baûng nhaân 2. - Bieát giaûi baøi toaùn coù pheùp nhaân (trong baûng nhaân 2 - Bieát ñeám theâm 2. + Bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3; - Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. . * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học : A.HĐ Khởi động: Hát. - GV hỏi 3 HS thi đua làm tính : Chuyeån toång thaønh tích roài tính tích ñoù: 6 + 6 , 8 + 8 , 4 + 4 3 x 5 = 15: Neâu teân goïi töøng thaønh phaàn - Giới thiệu bài B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi * Hoạt động 1: Laäp baûng nhaân 2 - GV hướng dẫn HS : - GV giôùi thieäu caùc taám bìa , moãi taám veõ 2 chaám troøn roài laáy 1 taám gaén leân baûng vaø neâu : - 2 ñöôïc laáy maáy laàn ? Ta coù p
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_19_nam_hoc_2018_2019_cao_thi_thuy_ha.docx