Giáo án Lớp 2 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Tiết 3 : Toán

LUYEÄN TAÄP CHUNG

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính nhân, chia trong trường hợp đơn giản.

 - Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng chia 5)

 - Biết tìm số hạng của một tổng; tìm thừa số.

2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng tìm số hạng của một tổng; tìm thừa số và giải bài toán có một phép nhân (trong bảng chia 5)

3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.

* BT cần làm: 1,2,4.

* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.

II. Đồ dung dạy – học

- GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu .

- HS : SGK, Vở Toán, nháp.

III. Các hoạt động dạy – học :

A.HĐ Khởi động: Hát.

- Tổ chức chơi Truyền điện : Truyền điện mỗi bạn 1 phép chia trong bảng chia đã học.

- Giới thiệu bài

 

docx 31 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 1660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25
CHIỀU
Thứ hai ngày 15 tháng 3 năm 2021
Tiết 1+2 : Tập đọc
SÔN TINH, THUYÛ TINH
I. Mục tiêu : 
1.Kiến thức: 
- Hiểu ý nội dung: Truyện giải thích nạn lũ lụt ở nước ta là do Thuỷ Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra ,đồng thời phản ánh việc nhân vật đắp đê chống lụt.
- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4, trong sách giáo khoa. Một số học sinh trả lời được câu hỏi 3 (M3, M4)
2. Kỹ năng: Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện. Chú ý các từ: tài giỏi, nước thẳm, lễ vật, đuổi đánh, cửa, biển, lũ, 
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
* GDANQP : Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường để cải thiện khí hậu, giảm thiểu thiên tai
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
A.Khởi động: 
- Hát 
- Gọi 2 HS thi đua đọc bài Voi nhaø, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
 TIẾT 1
 1. HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài 
- Nêu giọng đọc . Ví dụ giọng của cá sấu đoạn 1 buồn bã, tủi thân ; giọng của khỉ đoạn 1 lo lắng, quan tâm ,ở đoạn 2 bình tĩnh tự tin, đoạn 3 giọng phẫn nộ .
 * HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4.
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu 
- GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn.
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc.
+Dự kiến từ khó : chaøng trai, leã vaät, côm neáp, gioûi, vaùn , daâng, daõy, chaën, luõ .
- HS chia sẻ cách đọc nối tiếp đoạn trước lớp. 
* Đọc nối tiếp đoạn : 
- GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp phát hiện câu khó, đọc chú giải .
- HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm .
-GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó.
+ Ví dụ : 
- GVHD : + Moät ngöôøi laø Sôn Tinh / chuùa mieàn non cao/ coøn ngöôøi kia laø Thuyû Tinh / vua vuøng nöùôc thaúm
 + Haõy ñem ñuû moät traêm vaùn côm neáp/ hai traêm neäp baùnh chöng/ voi chín ngaø, gaø chín cöïa, ngöïa chín hoàng mao//
 + Thuyû Tinh ñeán sau khoâng laáy ñöôïc Mò Nöông/ ñuøng ñuøng töùc giaän/ cho quaân ñaùnh ñuoåi Sôn Tinh 
 + Töø ñoù naêm naøo Thuûy Tinh cuõng daâng nöùôc ñaùnh Sôn Tinh / gaây luõ luït khaép nôi/ nhöng laàn naøo cuõng thua traän/
- Giải nghĩa các từ mới 
- Chia sẻ cách đọc nối tiếp đoạn trước lớp.
* Tổ chức cho HS thi đọc 
- 2 nhóm thi đua đọc trước lớp.
 -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
 * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 
 TIẾT 2
 2. Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . 
- Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả :
Câu 1 : -Nhöõng ai ñeán caàu hoân Mò Nöông ? 
(Sôn Tinh, Thuûy Tinh..)
 Câu 2: Vua Huøng phaân xöû vieäc hai vò thaàn cuøng caàu hoân nhö theá naøo ?
(Vua giao heïn : ai mang ñuû leã vaät ñeán tröôùc thì ñöôïc laáy Mò Nöông..)
Câu 3 : Keå laïi cuoäc chieán ñaáu giöõa hai vò thaàn ?
Thuûy Tinh ñaùnh Sôn Tinh baèng caùch gì ? (Thaàn hoâ möa goïi gioù, daâng nöôùc leân cuoàn cuoän khieán cho nöôùc ngaäp caû nhaø cöûa ruoäng ñoàng.)
+Sôn Tinh choáng laïi Thuûy Tinh baèng caùch gì ?( Thaàn boác töøng quaû ñoài, dôøi töøng daõy nuùi chaën doøng nöôùc luõ, naâng ñoài nuùi leân cao.)
+Cuoái cuøng ai thaéng ?( Sôn Tinh thaéng.)
+Ngöôøi thua ñaõ laøm gì ?( Thuûy Tinh haøng naêm daâng nöôùc leân ñeå ñaùnh Sôn Tinh, gaây luõ luït ôû khaép nôi.)
Câu 4: Caâu chuyeän noùi leân ñieàu gì coù thật ? (Nhaân daân ta choáng luõ luït raát kieân cöôøng.)
* Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
- Loøng duõng caûm kieân trì, caàn cuø chống lũ lụt, thiên tai của nhân dân ta.
-GV nhậ ân xeùt, choát laïi. 
* Nội dung : Truyện giải thích nạn lũ lụt ở nước ta là do Thủy Tinh ghen tức Sơn Tinhgây ra, đồng thời phản ánh việc nhân dân ta đắp đê chống lụt
* HĐ cả lớp : 
-GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung .
* GDANQP : Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường để cải thiện khí hậu, giảm thiểu thiên tai
C. Thực hành kĩ năng 
3. Luyện đọc lại: 
- GV HS cách đọc và cho HS luyện đọc phân vai.
- Cho HS thi đọc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt.
- GV nhận xét, biểu dương.
- Giáo dục HS bảo vệ môi trường để phòng chống thiên tai..
D. Hoạt động ứng dụng: 
* GDANQP : Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường để cải thiện khí hậu, giảm thiểu thiên tai
 - Nhận xét tiết học.
- Về luyện đọc bài nhiều lần để chuẩn bị cho tiết kể chuyện.
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : - Biết bảo vệ môi trường để phòng chống thiên tai.
 ___________________________________________________
Tiết 3:Toán
MOÄT PHAÀN NAÊM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) “một phần năm”, biết đọc, viết 1/5
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng nhận biết “ một phần năm” bằng những hình ảnh trực quan.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
- Bài tập cần làm: 1. GT bài 2, 3
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . Các miếng bìa: Hình vuông, hình thoi, hình tròn chia 4 phần bằng nhau. Hình chữ nhật chia 3 phần
- HS : SGK, Vở Toán, nháp.
III. Các hoạt động dạy – học 	:
A.HĐ Khởi động: Hát.
- 2 HS thi đua đọc bảng chia 5
- Giới thiệu bài
B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi
* Giới thiệu một phần năm
 - HS quan sát hình và thảo luận nhóm 2 để rút ra kiến thức : 
 - Hình vuông được chia thành 5 phần bằng nhau.
 - Trong đó có một phần được tô màu. Như thế là ta đã tô màu một phần năm hình vuông.
 - Viết là 1/ 5
 - Đọc là: Một phần năm
=> Kết luận: Chia hình vuông thành năm phần bằng nhau, lấy đi một 1 phần ( tô màu) được 1/ 5 hình vuông.
- HS viết vở nháp 1/ 5
C. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Cá nhân), BT 2 (Nhóm4) , BT 3 ( Nhóm 2)
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) :
Baøi 1 : Đã tô màu 1/ 5 hình nào?
- Nêu y/c bài tập.
- Một số HS báo cáo kết quả .
- Đáp án : Hình A, D đã tô màu 1/ 5
- GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức .
* Ôn tập lại BT1 – Bài bảng chia 5:
Bài 1: Số ?
- Yêu cầu từng học sinh trả lời kết quả.
SBC
10
20
30
40
50
...
SC
5
5
5
5
5
...
Thương
2
4
6
8
10
...
- Nhận xét và tuyên dương học sinh.
D. Hoạt động ứng dụng : 
 - Nhận xét tiết học.
- Dặn dò VN : Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 E. Sáng tạo : 
Mẹ có 20 cái kẹo , em hãy tìm xem 1/5 số kẹo của mẹ là cái kẹo ? ________________________________________________
 Tiết 4: Đạo đức
THÖÏC HAØNH KÓ NAÊNG GIÖÕA HOÏC KÌ II
I. Mục tiêu : 
- HS thöïc haønh caùch öùng xöû phuø hôïp trong tình huoáng nhaët ñöôïc cuûa rôi. Caàn noùi lôøi yeâu caàu ñeà nghò phuø hôïp trong caùc tình huoáng khaùc nhau. Hs bieát caàn phaûi laøm gì khi nhaän vaø goïi ñieän thoaïi
- Hs traû laïi cuûa rôi khi nhaët ñöôc. Hs bieát söû duïng lôøi yeâu caàu, ñeà nghò phuø hôïp trong giao tieáp haøng ngaøy.Bieát phaân bieät haønh vi ñuùng, sai khi nhaän vaø goïi ñieän thoaïi.
- Hs quí troïng nhöõng ngöôøi thaät thaø, khoâng tham cuûa rôi. Quí troïng nhöõng ngöôøi bieát noùi lôøi yeâu caàu, phuø hôïp.Toân troïng, töø toán, leã pheùp troïng khi noùi chuyeän ñieän thoaïi
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức.
II. Chuẩn bị : 
- GV: Bảng phụ, phấn . 
- HS : Vở BT đạo đức 3 
III. Các hoạt động dạy và học 
A. Hoạt động khởi động: 
 - Hát.
- 2 HS thi đua trả lời :
- Giờ trước chúng ta học bài gì?
 - Neâu nhöõng vieäc caàn laøm vaø khoâng neân laøm ñeå theå hieän lòch söï khi goïi ñieän thoaïi.
- Giới thiệu bài: 
B. Thực hành kĩ năng
Hoaït ñoäng 1: 
-Gv chia nhoùm vaø giao cho moãi nhoùm ñoùng vai moät tình huoáng.
Tình huoáng 1 : Em laøm tröïc nhaät lôùp vaø nhaët ñöôïc quyeån saùch cuûa baïn naøo ñoù ñeå queân trong ngaên baøn. Em seõ 
Tình huoáng 2 : Em bieát baïn mình nhaët ñöôïc cuûa rôi nhöng khoâng chòu traû laïi em seõ 
- Các nhóm thảo luận và đóng vai.
- Hs thaûo luaän nhoùm vaø ñoùng vai theo töøng caëp.
- Một số cặp chia sẻ trước lớp. Lớp nhận xét.
- Gv ñaùnh giaù vaø nhaän xeùt.
Hoaït ñoäng 2: 
- Gv chia nhoùm vaø giao cho moãi nhoùm ñoùng vai moät tình huoáng.
 Tình huoáng 1: Em muoán ñöôïc boá hoaëc meï cho ñi chôi vaøo ngaøy leã.
 Tình huoáng 2: Em muoán nhôø baïn laáy hoä quyeån saùch.
- Một số nhóm chia sẻ trước lớp.
- Hs thaûo luaän nhaän xeùt veà lôøi noùi cöû chæ haønh ñoäng ...
-Gv keát luaän: Khi caàn ñeán söï giuùp ñôõ, duø nhoû cuûa ngöôøi khaùc em caàn coù lôøi noùi vaø cöû chæ haønh ñoäng phuø hôïp.
Hoaït ñoäng 3: 
-Yeâu caàu HS thaûo luaän vaø ñoùng vai theo caëp.
Tình huoáng 1: baïn Nam goïi ñieän cho baø ngoaïi ñeå hoûi thaêm söùc khoeû.
Tình huoáng 2: Moät ngöôøi goïi nhaàm soá maùy nhaø Nam.
- Hs thaûo luaän nhoùm vaø ñoùng vai theo töøng caëp.
- Một số cặp chia sẻ trước lớp. Lớp nhận xét.
- Gv keát luaän: Duø ôû trong tình huoáng naøo, em cuõng caàn phaûi cö xöû lòch söï.
D. Hoạt động ứng dụng:
 - Nhận xét tiết học.
 - Thực hành các hành vi đạo đức trong cuộc sống hàng ngày.
 _____________________________________________
Tiết 5: Chào cờ
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
************************************************************************
CHIỀU
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2021
Tiết 1: Chính tả 
SÔN TINH, THUYÛ TINH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng chính tả hình thức đoạn văn xuôi. Bài viết không mắc quá 5 lỗi chính tả.
- Làm được bài tập 2a.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh quy tắc chính tả ch/tr.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ, SGK 
- HS : SGK, vở chính tả
III. Hoạt động dạy học:
A. HĐ Khởi động: 
- Cho lớp hát tập thể .
- GV gọi 2 HS thi đua viết từ khó : : chim seû, xeû goã
- Lớp viết nháp. 
- Nhận xét bài viết trên bảng.
* Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
* Hướng dẫn viết chính tả:
1. Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết 
- GV đọc bài viết “Sơn Tinh, Thủy Tinh”.
- 1 HS đọc lại đoạn viết. Lớp đọc thầm.
2. Hướng dẫn cách trình bày :
 - Tìm và viết các tên riêng có trong bài chính tả. 
- HS tìm và tự luyện viết trong nhóm .
- Yêu cầu HS đọc các từ vừa tìm được.
- Dự kiến : Sơn Tinh, Thủy Tinh, Hùng Vương, Mị Nương
- Gọi 2 em lên bảng viết từ khó 
+ Lớp nhận xét.
+ 2 HS đọc lại .
+ Lớp đọc đồng thanh.
C. Thực hành kĩ năng
* Tập chép chính tả:
- GV nhắc nhở HS cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết.
- HS tựu chép bài viết vào vở. 
- HS đổi vở soát lỗi.
- GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét .
* Höôùng daãn laøm baøi taäp :
 + Bài tập 2a: Nhóm 2
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm 2 vào VBT.
- Thảo luận nhóm và làm. 
- 2 đại diện lên bảng chữa bài.
- Đáp án : a) Điền vào chỗ trống ch hay tr ?
+ Truù möa, chuù yù.
+Truyeàn tin, chuyeàn caønh.
+Chôû haøng, trôû veà:
- Lớp nhận xét.
- Nhận xét , biểu dương .
+ Bài tập 3a: Nhóm 4
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm 4.
- Hs trao đổi rồi ghi vào phiếu học tập (thời gian 2 phút). hết thời gian đại diện nhóm dán bài lên bảng lớp, đọc kết quả . 
- Lớp nhận xét. 
- GV chốt kết quả đúng và biểu dương.
D. Hoạt động ứng dụng: 
 - Nhận xét tiết học.
- Về nhaø tập viết các chữ khó, xem tröôùc baøi môùi . 
E. Sáng tạo :
- Luyện viết chữ nghiêng bài chính tả cho đẹp .
 ________________________________________
Tiết 2: Toán
LUYEÄN TAÄP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thuộc bảng chia 5.
- Biết giải bài toán có một phép chia (trong bảng chia 5).
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng làm tính và giải bài toán có một phép chia (trong bảng chia 5).
3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
* Bài tập cần làm: bài 1,2,3; 
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
 III. Các hoạt động dạy – học 	: 
A.HĐ Khởi động: Hát.
- 2 HS thi đua đọc bảng chia 5
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Cá nhân), BT 2 (Nhóm 2) , BT 3 (Cá nhân), BT 4 (Nhóm 2), BT 5 (Nhóm 2)
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) :
Baøi 1 : Tính nhẩm
- Chơi trò chơi Truyền điện 
- Quản trò nêu luật chơi. HS tham gia chơi. 
- Qua bài 1 em học được kiến thức gì? 
- GV theo dõi, biểu dương và nhắc HS học thật thuộc bảng chia 5 đã học.
Baøi 2 : Tính nhẩm
- Gọi một em nêu yêu cầu . 
- 4 HS lên chia sẻ cách làm . Đáp án :
 5 x 2 = 10 5 x 4 = 20 
 10 : 2 = 5 20 : 4 = 5 
 10 : 5 = 2 20 : 5 = 4
 . .
- Qua bài 2 em học được kiến thức gì? 
- GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức : Dựa vào phép nhân ta sẽ lập được phép chia tương ứng ( hoặc muốn tìm một thừa số ta lấy tích chia cho thừa số kia).
Baøi 3 : Giải toán
- Nêu y/c bài tập.
- 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án :
Tóm tắt:
5 tổ: 35 quyển vở
1 tổ:... quyển vở?
 Bài giải
Soá vôû cuûa moãi baïn là : 
35 : 5 = 7 (quyeån)
ÑS: 7 quyeån
- Lớp nhận xét.
- GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức .
Bài tập 4: Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên.
Bài giải
Xếp được vào số đĩa là:
25 : 5 = 5 (đĩa)
Đáp số: 5 đĩa
Bài tập 5 : Yêu cầu học sinh tự làm bài và báo cáo kết quả với giáo viên.
-Phỏng vấn cách làm của HS
- Học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên: Hình a đã khoanh vào số con voi.
D. Hoạt động ứng dụng : 
 - Nhận xét tiết học.
- Dặn dò VN : Học thuộc bảng chia đã học.
- Chuẩn bị bài sau. 
E. Sáng tạo : Tìm thương của hai số , biết hai số đó là : 
 a) 15 và 5 b) 35 và 5 _______________________________________________
Tiết 3 : Kể chuyện 
SÔN TINH, THUÛY TINH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Hiểu nội dung: truyện giải thích nạn lũ lụt ở nước ta là do Thủy Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra, đồng thời phản ánh việc nhân dân đắp đê chống lụt.
- Xếp đúng thứ tự các tranh theo nội dung câu chuyện (BT1); dựa theo tranh kể lại được nội dung câu chuyện (BT2). Một số HS biêt kể lại toàn bộ câu chuyện (BT3).
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nói. Biết kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung. Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện và biết nhận xét lời kể của bạn.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích kể chuyện.
*Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học.
II. Đồ dùng dạy học:
 +Tranh minh họa của SGK
 + Bảng phụ 
III. Hoạt động dạy học: 
A. HĐ Khởi động: 
- Hát 
- Gọi 3 HS nối tiếp thi đua kể chuyện “Quả tim khỉ” 
-Em thích nhân vật nào ? Vì sao ?
- Giới thiệu bài mới .
B. HĐ hình thành kiến thức mới 
v Hoaït ñoäng 1: Saép xeáp laïi thöù töï caùc böùc tranh theo ñuùng noäi dung caâu chuyeän 
- Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi taäp 1.
Treo tranh vaø cho HS quan saùt tranh.
- Hoûi: Böùc tranh 1 minh hoaï ñieàu gì? (Böùc tranh 1 minh hoaï traän ñaùnh cuûa hai vò thaàn. Thuûy Tinh ñang hoâ möa, goïi gioù, daâng nöôùc, Sôn Tinh boác töøng quaû ñoài chaën ñöùng doøng nöôùc luõ.)
- Ñaây laø noäi dung thöù maáy cuûa caâu chuyeän? (Ñaây laø noäi dung cuoái cuøng cuûa caâu chuyeän.)
- Hoûi: Böùc tranh 2 veõ caûnh gì? (Böùc tranh 2 veõ caûnh Sôn Tinh mang leã vaät ñeán tröôùc vaø ñoùn ñöôïc Mò Nöông.) 
- Ñaây laø noäi dung thöù maáy cuûa caâu chuyeän? (Ñaây laø noäi dung thöù hai cuûa caâu chuyeän.)
- Haõy neâu noäi dung cuûa böùc tranh thöù 3.( Hai vò thaàn ñeán caàu hoân Mò Nöông.)
- Haõy saép laïi thöù töï cho caùc böùc tranh theo ñuùng noäi dung truyeän.
- HS leân baûng saép xeáp laïi thöù töï caùc böùc tranh: 3, 2, 1.
C. Thực hành kĩ năng.
v Hoaït ñoäng 2: Keå laïi toaøn boä noäi dung truyeän (HS mức 3,4 kể)
- GV chia HS thaønh caùc nhoùm nhoû. Moãi nhoùm coù 3 HS vaø giao nhieäm vuï cho caùc em taäp keå laïi truyeän trong nhoùm: Caùc nhoùm keå chuyeän theo hình thöùc noái tieáp. Moãi HS keå moät ñoaïn truyeän töông öùng vôùi noäi dung cuûa moãi böùc tranh.
- Toå chöùc cho caùc nhoùm thi keå.
- Nhaän xeùt vaø tuyeân döông caùc nhoùm keå toát.
- Vậy qua câu chuyện này cho các em rút ra bài học gì ? 
D. Hoạt động ứng dụng : 	
 - Nhận xét tiết học. 
- Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe
 - Chuẩn bị bài sau.
 _______________________________________________
Tiết 4: Thể duc
BÀI 49 : ĐI THƯỜNG THEO VẠCH KẺ THẲNG, 
HAI TAY CHỐNG HÔNG VÀ DANG NGANG .
Trß ch¬i “nh¶y ®óng, nh¶y nhanh”
I. Mục tiêu: 
- TiÕp tôc «n mét sè bµi RLTTCB
-¤n trß ch¬i “Nh¶y ®óng, nh¶y nhanh”.
- Thùc hiÖn ®éng t¸c t­¬ng ®èi ®óng, biÕt c¸ch ch¬i, tham gia vµo ®­îc trß ch¬i nhanh nhÑn, t­¬ng ®èi chñ ®éng. 
 - GD vµ RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr­êng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Phương tiện: 1 cßi, kÎ v¹ch tËp bµi RLTTCB, kÎ « vu«ng cho trß ch¬i.
III. Các hoạt động dạy – học : 
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25 phót
5 phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng: 
- Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng 
- Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn s©n.
- §i theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u.
*¤n 1 sè ®/t¸c cña bµi TD ph¸t triÓn chung
* KiÓm tra bµi cò: 1-2 phót
2. PhÇn C¬ b¶n.
* §i theo v¹ch kÎ th¼ng, 2 tay chèng h«ng: 
* §i theo v¹ch kÎ th¼ng, 2 tay dang ngang:
* §i nhanh chuyÓn sang ch¹y: 2-3 lÇn
- Xem h×nh bªn.
* Trß ch¬i: “Nh¶y ®óng, nh¶y nhanh”
- GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i.
- C¸n sù tæ chøc ch¬i
- LÇn 1: Ch¬i thö
- LÇn 2 : Thi 2 tæ
3. PhÇn kÕt thóc.
- Th¶ láng hÝt thë s©u.
- §i ®Òu theo 2-4 hµng däc vµ h¸t. 
- Trß ch¬i (håi tÜnh) do GV chän.
- Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc- GV nhËn xÐt giê häc - BTVN.
- GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !”
- HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè:
‚ € €€ € € € € €
 € €€ € € € € €
 €
- HS tËp theo c¸n sù líp.
- HS tËp nhiÒu ®ît.
- HS nghiªm tóc thùc hiÖn.
_______________________________________________
Tiết 5: Âm nhạc
ÔN HAI BÀI HÁT: TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG, 
HOA LÁ MÙA XUÂN
 ( GV chuyên dạy)
*****************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 17 tháng 3 năm 2021
Tiết 1: Mĩ thuật 
GV chuyên dạy 
___________________________________________
Tiết 2: Tập đọc
 BEÙ NHÌN BIEÅN .
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
 - Hiểu nội dung: Bé yêu biển, bé thấy biển to, rộng và ngộ nghĩnh như trẻ con.
 - Trả lời được câu hỏi trong sách giáo khoa, thuộc 3 khổ thơ đầu.
2. Kỹ năng: Bước đầu biết đọc rành mạch, thể hiện giọng vui tươi hồn nhiên. Chú ý các từ: Biển, nghỉ hè, tưởng rằng, nhỏ, bãi giằng, bễ, vẫn, trẻ, 
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn hoc.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
A.Khởi động: 
- Hát 
- Gọi 2 HS thi đua đọc bài Sôn Tinh Thuûy Tinh”, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
 B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
1. HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài 	
- GV đọc diễn cảm bài gioïng vui töôi hoàn nhieân, ñoïc ñuùng nhòp 4
* HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4.
* Đọc nối tiếp câu :
- GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp từng câu kết hợp tìm từ khó.
- GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn.
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc.
- Dự kiến từ khó : soùng löøng, lon ton, to lôùn, beã, khoeû, khieâng, töôûng raèng, bieån nhoû. .
- HS chia sẻ cách đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
* Đọc nối tiếp từng khổ thơ : 
- GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp từng khổ thơ trong bài kết hợp tìm đọc câu khó, đọc mục chú giải .
- HS đọc nối tiếp từng khổ thơ theo nhóm .
-GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó:
 -HS luyeän ñoïc ngaét nhòp 4/4:
Nghæ heø vôùi boá/
Beù ra bieån chôi/
Töôûng raèng bieån nhoû/
Maø to baèng trôøi/
- Giải nghĩa các từ mới 
- Chia sẻ cách đọc nối tiếp đoạn trước lớp. 
* Tổ chức cho HS thi đọc 
 -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
 * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 
 2. Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . 
- Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả :
+ Câu 1 : -Tìm nhöõng caâu thô cho thaáy bieån raát roäng ?
 (Töôûng raèng bieån nhoû/ Maø to baèng trôøi./ Nhö con soâng lôùn/ Chæ coù moät bôø/ Bieån to lôùn theá.)
 + Câu 2: Nhöõng hình aûnh naøo cho thaáy bieån gioáng nhö treû con ?
 (Baõi giaèng vôùi soùng/ Chôi troø keùo co/ Nghìn con soùng khoeû/ Lon ta lon ton/ Bieån to lôùn theá/ Vaãn laø treû con/.) 
+ Câu 3: Em thích khoå thô naøo nhaát ? Vì sao ?
 (Tham khảo: Vì trong khoå thô em thích coù nhieàu hình aûnh ngoä nghónh, vì khoå thô taû ñuùng,vì khoå thô taû bieån coù ñaëc ñieåm gioáng treû con .)
* Nội dung bài này nói lên điều gì?
* Nội dung : Beù raát yeâu bieån, beù thaáy bieån to, roäng maø ngoä nghónh nhö treû con.
* HĐ cả lớp : 
-GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung .
C. Thực hành kĩ năng 
3. Luyện đọc lại: HTL bài thơ 
- Tổ chức HS thi đua đọc cả bài.
- Thi đọc TL trước lớp.
- HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt.
- GV nhận xét, biểu dương.
D. Hoạt động ứng dụng: 
 - Nhận xét tiết học.
 - Về luyện đọc bài nhiều lần .
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : Em hãy vẽ một bức tranh về biển.
 ______________________________________________________
Tiết 3 : Toán
LUYEÄN TAÄP CHUNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính nhân, chia trong trường hợp đơn giản.
 - Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng chia 5)
 - Biết tìm số hạng của một tổng; tìm thừa số.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng tìm số hạng của một tổng; tìm thừa số và giải bài toán có một phép nhân (trong bảng chia 5)
3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
* BT cần làm: 1,2,4.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . 
- HS : SGK, Vở Toán, nháp.
III. Các hoạt động dạy – học 	:
A.HĐ Khởi động: Hát.
- Tổ chức chơi Truyền điện : Truyền điện mỗi bạn 1 phép chia trong bảng chia đã học.
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Cá nhân), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 ( Nhóm 2) , BT4 (Nhóm 2) , BT5 (Nhóm 4)
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) :
Baøi 1 : Tính ( theo mẫu)
- Gọi một em nêu yêu cầu . 
- 3 HS lên chia sẻ cách làm . Đáp án :
a, 5 x 6 : 3 = 30 : 3 = 10
b, 6 : 3 x 5 = 2 x 5 =10
c, 2 x 2 x 2 = 2 x 4 = 8
- Qua bài 1 em học được kiến thức gì? 
- GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức : bieåu thöùc coù pheùp nhaân vaø chia ta thöïc hieän tính töø traùi sang phaûi.
Baøi 2 : Tìm x .
- Nêu y/c bài tập.
- 4 HS lên chia sẻ cách làm.
- Lớp nhận xét. Chốt kiến thức cần nhớ.
- Đáp án : x + 2 = 6 3 + x = 15
 x = 6 – 2 x = 15 - 3
 x = 4 x = 12
 x x 2 = 6 3 x x = 15
 x = 6 : 2 x = 15 : 3
 x = 3 x = 5
- GV khắc sâu cách tìm x.
Baøi 4 : Giải toán
- Nêu y/c bài tập.
- 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án :
Tóm tắt :
1 chuoàng : 5 con thoû 
4 chuoàng : con thoû?.
Bài giải
Soá con thoû 4 chuoàng coù :
5 x 4 = 20 (con thoû)
Ñaùp soá : 20 con thoû.
- Lớp nhận xét.
- GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức .
µBài tập chờ:
Bài tập 3: Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên.
- Hình đã tô màu số ô vuông là hình C.
- Hình đã tô màu số ô vuông là hình A.
- Hình đã tô màu số ô vuông là hình D.
- Hình đã tô màu số ô vuông là hình B.
D. Hoạt động ứng dụng : 
 - Nhận xét tiết học.
- Dặn dò VN : Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 E. Sáng tạo : 
Tìm x: 75 - x = 45 : 5 36 : 4 x X = 27
 __________________________________________________
 Tiết 4: Luyện từ và câu
TÖØ NGÖÕ VEÀ SOÂNG BIEÅN . ÑAËT VAØ TRAÛ LÔØI CAÂU HOÛI: VÌ SAO?
 I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được một số từ ngữ về sông biển (BT1,BT2) 
- Bước đầu biết đặt và trả lời câu hỏi Vì sao? (BT3,BT4) 
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng đặt câu.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
 - GV : Bảng phụ, phấn màu .
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 
A. Khởi động: Hát.
- HS thi đua ñoïc thuoäc caùc thaønh ngöõ ôû BT2.( tiết trước)
-Baûng phuï : Chieàu qua coù ngöôøi trong buoân ñaõ thaáy daáu chaân voi trong röøng giaø laøng baûo ñöøng chaët phaù röøng laøm maát choã ôû cuûa voi keûo voi giaän phaù buoân laøng.
- 1 em leân baûng ñieàn daáu chaám, daáu phaåy.
- Lớp nhận xét. GV đánh giá, biểu dương.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : 
* Hoạt động 1 : Từ ngữ về song biển
Baøi 1 : HĐ Nhóm 4
- HS đọc yêu cầu và nội dung BT.
* GVHD : 
-Caùc töø taøu bieån, bieån caû coù maáy tieáng ?
 -Trong moãi töø treân tieáng bieån ñöùng tröôùc hay ñöùng sau ?
- GV giao nhiệm vụ : Dựa vào mẫu tìm thêm tiếng để ghép với tiếng biển 
- HS làm việc theo nhóm 4 vào bảng phụ ( giấy khổ to)
 - Đại diện một số nhóm dán bảng phụ và trình bày kết quả
 - Nhận xét .
- Đáp án : Tham khảo
bieån 
 .. bieån
Bieån caû, bieån khôi, bieån xanh, bieån lôùn, bieån hoå, bieån bieác, . 
Taøu bieån, soùng bieån, nöôùc bieån, caù bieån, toâm bieån, cua bieån, rong bieån, baõi bieån, bôø bieån, chim bieån,baõo bieån, loác bieån,maët bieån, .
- GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng.
Bài 2: HĐ Nhóm 2
- HS đọc yêu cầu : 
- Bài tập 2 yêu cầu chúng ta làm gì?
-GV giao nhiệm vụ HS thực hành theo cặp, sau đó gọi một số HS trình bày miệng.
- Ví dụ : a, soâng
 b, suoái
 c, hoà
- Nhận xét , chốt kiến thức qua 2 BT. 
* Hoạt động 2 : Đặt và trả lời câu hỏi Vì sao?
Bài 3: HĐ Nhóm2
- HS đọc yêu cầu
-GVHD : Em haõy boû phaàn in ñaäm trong caâu roài thay vaøo caâu töø ñeå hoûi cho phuø hôïp. Sau ñoù em chuyeån töø ñeå hoûi leân vò trí ñaàu caâu . Ñoïc laïi caû caâu sau khi thay theá thì seõ ñöôïc caâu hoûi ñaày ñuû.
- GV giao nhiệm vụ làm : Laøm vieäc theo nhoùm, moãi nhoùm thaûo luaän ñöa ra 3 caâu traû lôøi. Nhoùm vieát keát quaû ra giaáy. 
- HS chia sẻ cách làm trước lớp.
- Lớp nhận xét.
. - GV chốt kiến thức cần ghi nhớ.
Bài 4: HĐ Cá nhân
- HS đọc yêu cầu
-HS laøm bài vào vôû.Tham khảo :
a/Sôn Tinh laáy ñöôïc Mò Nöông vì ñaõ ñem leã vaät ñeán tröôùc./ vì ñaõ daâng leã vaät leân vua Huøng tröôùc Thuûy Tinh.
b/Thuûy Tinh daâng nöôùc ñaùnh Sôn Tinh vì ghen töùc, muoán cöôùp laïi Mò Nöông./ vì ghen muoán giaønh laïi Mò Nöông.
c/ÔÛ nöôùc ta coù naïn luït vì naêm naøo Thuûy Tinh cuõng daâng nöôùc leân ñeå ñaùnh Sôn Tinh./ vì Thuûy Tinh khoâng nguoâi loøng ghen töùc vôùi Sôn Tinh, naêm naøo cuõng daâng nöôùc leân ñeå traû thuø Sôn Tinh.
-Chaám vôû, nhaän xeùt.
C. Hoạt động ứng dụng: 
 - Nhận xét tiết học.
- Ôn bài và chuẩn bị bài sau.
D. Sáng tạo : Tập đặt và trả lời câu hỏi vì sao để tìm hiểu những điều mới lạ trong cuộc sống .
	 ______________________________________________
Tiết 5: Thể duc
BÀI 50 : ĐI NHANH CHUYỂN SANG CHẠY
Trß ch¬i “nh¶y ®óng, nh¶y nhanh”
I.Muïc tieâu:
- TiÕp tôc «n mét sè bµi tËp RLTTCB : Đi nhanh chuyển sang chạy, đi thẳng hai tay chống hông - dang ngang ,
-¤n trß ch¬i “Nh¶y «”.
- Thùc hiÖn b­íc ch¹y t­¬ng ®èi ®óng, biÕt c¸ch ch¬i, tham gia vµo ®­îc trß ch¬i mét c¸ch chñ ®éng. 
- GD tÝnh nhanh nhÑn, n©ng cao ý thøc häc tËp.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập .
2. Phương tiện : 1 cßi, kÎ v¹ch ®Ó tËp RLTTCB, kÎ « cho trß ch¬i 
III. Các hoạt động dạy – học : 
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25 phót
5 phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng: 
- Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng 
- GiËm ch©n t¹i chç, ®Õm to theo nhÞp.
- Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn s©n.
- §i th­êng theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u.
* KiÓm tra bµi cò: 1 phót
2. PhÇn C¬ b¶n.
* §i theo v¹ch kÎ th¼ng, 2 tay chèng h«ng: 
* §i theo v¹ch kÎ th¼ng, 2 tay dang ngang:
* §i nhanh chuyÓn sang ch¹y: 2-3 lÇn
- Xem h×nh bªn,GV uèn n¾n t­ thÕ cho HS.
* Thi ®i nhanh chuyÓn sang ch¹y: 1lÇn 20m
* Trß ch¬i: “Nh¶y ®óng, nh¶y nhanh”
- GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i.
- LÇn 2 : Thi 2 tæ.
- C¸n sù tæ chøc ch¬i.
3. PhÇn kÕt thóc.
- Th¶ láng hÝt thë s©u.
- Trß ch¬i do GV chän.
- Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc
 - GV nhËn xÐt giê häc - BTVN.
- GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !”
- HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè:
‚ € €€ € € € € €
 € €€ € € € € €
 €
- HS tËp nhiÒu ®ît, khi ®i nhanh vßng 
sang 2 bªn 
- Nh¶y th¶ láng.
*********************************************************************************
CHIỀU
Thứ năm ngày 18 tháng 3 năm 2021
Tiết 1 : Toán
GIÔØ, PHUÙT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Biết 1 giờ có 60 phút.
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 12, số 3, số 6.
- Biết đơn vị đo thời gian: giờ, phút 
- Biết thực hiện phép tính đơn giản với các số đo thời gi

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_25_nam_hoc_2020_2021_cao_thi_thuy_ha.docx