Giáo án Lớp 2 - Tuần 26 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 26 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Tiết 1 : Toán

CHU VI HÌNH TAM GIAÙC – CHU VI HÌNH TÖÙ GIAÙC

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nhận biết được chu vi.

- Biết tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác khi biết độ dài mỗi cạnh của nó.

2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng tính chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.

3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.

 - BT caàn laøm : BT1, BT2

 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.

II. Chuẩn bị :

- GV : Bảng phụ, phấn màu, - HS : Vở , nháp, SGK, thước.

 

docx 30 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2560
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 26 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26
CHIỀU
Thứ hai ngày 22 tháng 3 năm 2021
Tiết 1+2 : Tập đọc
T«m cµng vµ c¸ con
I. Mục tiêu : 
1.Kiến thức: 
- Hiểu ý nội dung: Cá Con và Tôm Càng đều có tài riêng. Tôm cứu được bạn qua khỏi nguy hiểm. Tình bạn của họ vì vậy ngày càng khăng khít. 
- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 5 trong sách giáo khoa. Một số học sinh trả lời được câu hỏi 4 (M3, M4)
2. Kỹ năng: Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ rõ ý ; bước đầu biết đọc trôi chảy được toàn bài. Chú ý các từ: búng, trân trân, nắc nỏm, ngoắt, quẹo, đỏ ngầu, áo giáp.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
A.Khởi động: 
- Hát 
- Gọi 2 HS thi đua đọc TL bài BÐ nh×n biÓn, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Qua bµi gióp em hiÓu ®iÒu g× ? (BÐ rÊt yªu biÓn, biÓn to, réng ngé nghÜnh nh­ trÎ con)
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
 TIẾT 1
 1. HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài 
- Nêu giọng đọc :
+ §o¹n 1: Lêi cña T«m Cµng hái C¸ Con: Giäng ng¹c nhiªn. C©u tr¶ lêi cña C¸ Con víi T«m Cµng: Giäng nhÑ nhµng, th©n mËt.
+ §o¹n 2: §äc giäng tù hµo cña C¸ Con.
+ §o¹n 3: Giäng h¬i nhanh, håi hép, râ rµng.
+ §o¹n 4: Giäng khoan thai, hå hëi khi tho¸t n¹n.
 * HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4.
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu 
- GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn.
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc.
+Dự kiến từ khó : oùng aùnh, naéc noûm, ngaét, queïo, bieån caù, uoán ñuoâi, ñoû ngaàu, ngaùch ñaù, aùo giaùp, 
- Chia sẻ cách đọc nối tiếp câu trước lớp.
* Đọc nối tiếp đoạn : 
- HS nêu cách chia đoạn .
- GV giao nhiệm vụ HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp phát hiện câu khó, đọc chú giải.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn .
-GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó.
+ Ví dụ : 
- GVHD : + C¸ Con s¾p vät lªn/ th× T«m Cµng thÊy mét con c¸ to/ m¾t ®á ngÇu, nh»m C¸ Con lao tíi.
- Giải nghĩa các từ mới 
* Tổ chức cho HS thi đọc nối tiếp đoạn .
- 2 nhóm thi đua đọc trước lớp.
 -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
 * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 
 TIẾT 2
 2. Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . 
- Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả :
Câu 1 : - Khi ®ang tËp d­íi ®¸y s«ng T«m Cµng gÆp chuyÖn g× ?
(T«m Cµng gÆp mét con vËt l¹, th©n dÑp hai m¾t trßn xoe kh¾p ng­êi phñ 1 líp b¹c ãng ¸nh..)
 Câu 2: C¸ Con lµm quen víi T«m Cµng nhö theá naøo ?
(C¸ Con lµm quen víi T«m Cµng b»ng lêi chµo lêi tù giíi thiÖu tªn, n¬i ë..)
Câu 3 : §u«i cña C¸ Con cã Ých g× ? - VÈy cña C¸ Con cã Ých g× ?
(- §u«i C¸ Con võa lµ m¸i chÌo võa lµ b¸nh l¸i 
- VÈy cña C¸ Con lµ bé ¸o ¸p b¶o vÖ c¬ thÓ nªn C¸ Con bÞ va vµo ®¸ kh«ng biÕt ®au) 
Câu 4 : - KÓ l¹i viÖc T«m Cµng cøu C¸ Con ?
Câu 5 : - Em thÊy C«m Cµng cã g× ®¸ng khen ?
(T«m Cµng th«ng minh nhanh nhÑn, dòng c¶m cøu b¹n tho¸t n¹n)
* Em häc ®­îc ë nh©n vËt t«m ®iÒu g× ? (Yªu quý b¹n th«ng minh, d¸m dòng c¶m cøu b¹n)
-GV nhậ ân xeùt, choát laïi. 
* Nội dung : C¸ Con vµ T«m Cµng ®Òu cã tµi riªng T«m Cµng cøu ®­îc b¹n qua khái nguy hiÓm t×nh b¹n cña hä cµng kh¨ng khÝt. 
* HĐ cả lớp : 
-GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung .
C. Thực hành kĩ năng 
3. Luyện đọc lại: 
- GV HS cách đọc và cho HS luyện đọc phân vai.
- Cho HS thi đọc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt.
- GV nhận xét, biểu dương.
D. Hoạt động ứng dụng: 
 - Về luyện đọc bài nhiều lần để chuẩn bị cho tiết kể chuyện.
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : - Biết bảo vệ môi trường để phòng chống thiên tai.
__________________________________________
Tiết 3:Toán
LUYEÄN TAÄP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3, số 6.
- Biết thời điểm, khoảng thời gian.
2. Kỹ năng: Nhận biết việc sử dụng thời gian trong đời sống hằng ngày. 
3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
 - Baøi taäp caàn laøm : Baøi 1, baøi 2; 
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . Moâ hình ñoàng hoà.
- HS : SGK, Vở Toán, nháp. Moâ hình ñoàng hoà.
III. Các hoạt động dạy – học 	:
A.HĐ Khởi động: Hát.
- 2 HS thi đua : §Æt ®ång hå chØ chØ 9 giê 30 phót, 12 giê 15 phót
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 2), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 (Cá nhân)
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) :
Baøi 1 : Mỗi tranh ứng với đồng hồ nào ?
- Gọi một em nêu yêu cầu .
-HS thöïc hieän theo caëp (1 em ñoïc caâu chæ haønh ñoäng, 1 em tìm ñoàng hoà) heát moät haønh ñoäng thì ñoåi caëp khaùc.
- Tuyeân döông nhöõng em keå toát quay kim ñoàng hoà ñuùng.
Baøi 2 : 
- Gọi một em nêu yêu cầu . 
- 2 HS lên chia sẻ cách làm . 
- Qua bài 2 em học được kiến thức gì? 
- GV chốt kiến thức : HS so sánh thời gian 
Bài 3: Dành cho HS làm xong trước.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên.
C. Hoạt động ứng dụng : 
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 D . Sáng tạo : 
Bác Xuân đi xe đạp từA lúc 9 giờ và đến B lúc 9 giờ rưỡi . Bác Bình cũng đi xe đạp từ A lúc 9 giờ và đến B lúc 10 giờ . Ai đi xe nhanh hơn ? 
 ________________________________________________
 Tiết 4: Đạo đức
LÒCH SÖÏ KHI ÑEÁN NHAØ NGÖÔØI KHAÙC ( TIẾT 1)
I. Mục tiêu : 
1. Kiến thức:
- Biết cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác.
- Biết cách cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen.
- Biết được ý nghĩa của việc cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng ra quyết định.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen và giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức.
II. Chuẩn bị : 
- GV: Bảng phụ, phấn . 
- HS : Vở BT đạo đức 3 
III. Các hoạt động dạy và học 
A. Hoạt động khởi động: 
 - Hát.
- 2 HS thi đua trả lời :
- Em laøm tröïc nhaät lôùp vaø nhaët ñöôïc quyeån saùch cuûa baïn naøo ñoù ñeå queân trong ngaên baøn. Em seõ 
- Em muoán nhôø baïn laáy hoä quyeån saùch. Em seõ 
- Giới thiệu bài: 
B. HĐ hình thành kiến thức mới 
v Hoaït ñoäng 1: Keå chuyeän “Ñeán chôi nhaø baïn”
-GV kể chuyện.
v Hoaït ñoäng 2: Phaân tích truyeän.
*Toå chöùc ñaøm thoaïi
- Khi ñeán nhaø Traâm, Tuaán ñaõ laøm gì?
( Tuaán ñaäp cöûa aàm aàm vaø goïi raát to. Khi meï Traâm ra môû cöûa, Tuaán khoâng chaøo maø hoûi luoân xem Traâm coù nhaø khoâng?) 
- Thaùi ñoä cuûa meï Traâm khi ñoù theá naøo?
(Meï Traâm raát giaän nhöng baùc chöa noùi gì.)
- Luùc ñoù An ñaõ laøm gì?
(An chaøo meï Traâm, töï giôùi thieäu laø baïn cuøng lôùp vôùi Traâm. An xin loãi baùc roài môùi hoûi baùc xem Traâm coù nhaø khoâng?)
- An daën Tuaán ñieàu gì?
(An daën Tuaán phaûi cö xöû lòch söï, neáu khoâng bieát thì laøm theo nhöõng gì An laøm.)
- Khi chôi ôû nhaø Traâm, baïn An ñaõ cö xöû ntn?
(An noùi naêng nheï nhaøng. Khi muoán duøng ñoà chôi cuûa Traâm, An ñeàu xin pheùp Traâm.)
- Vì sao meï Traâm laïi khoâng giaän Tuaán nöõa?
(Vì baùc thaáy Tuaán ñaõ nhaän ra caùch cö xöû cuûa mình laø maát lòch söï vaø Tuaán ñaõ ñöôïc An nhaéc nhôû, chæ cho caùch cö xöû lòch söï)
- Em ruùt ra baøi hoïc gì töø caâu chuyeän? (Caàn cö xöû lòch söï khi ñeán nhaø ngöôøi khaùc chôi.)
- GV toång keát hoaït ñoäng vaø nhaéc nhôû caùc em phaûi luoân lòch söï khi ñeán chôi nhaø ngöôøi khaùc nhö theá môùi laø toân troïng chính baûn thaân mình.
C. Thực hành kĩ năng
v Hoaït ñoäng 3: Lieân heä thöïc teá
- Yeâu caàu HS nhôù laïi nhöõng laàn mình ñeán nhaø ngöôøi khaùc chôi vaø keå laïi caùch cö xöû cuûa mình luùc ñoù.
- Moät soá HS keå tröôùc lôùp
- Yeâu caàu caû lôùp theo doõi vaø phaùt bieåu yù kieán veà tình huoáng cuûa baïn sau moãi laàn coù HS keå.
- Khen ngôïi caùc em ñaõ bieát cö xöû lòch söï khi ñeán chôi nhaø ngöôøi khaùc vaø ñoäng vieân caùc em chöa bieát caùch cö xöû laàn sau chuù yù hôn ñeå cö xöû sao cho lòch söï. 
D. Hoạt động ứng dụng:
 - Thực hiện hành vi đạo đức khi đến nhà người khác..
 - Chuẩn bị tiết sau.
 _____________________________________________
Tiết 5: Chào cờ
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
************************************************************************
CHIỀU
Thứ ba ngày 23 tháng 3 năm 2021
Tiết 1: Chính tả 
VÌ SAO CAÙ KHOÂNG BIEÁT NOÙI?
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chép chính xác, trình bày đúng hình thức mẩu chuyện vui. Bài viết không mắc quá 5 lỗi chính tả.
- Làm được bài tập 2a.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh quy tắc chính tả r/d.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ, SGK 
- HS : SGK, vở chính tả
III. Hoạt động dạy học:
A. HĐ Khởi động: 
- Cho lớp hát tập thể .
- GV gọi 2 HS thi đua viết từ khó : : con tr¨n, c¸ trª, n­íc trµ 
- Lớp viết nháp. 
- Nhận xét bài viết trên bảng.
* Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
* Hướng dẫn viết chính tả:
1. Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết 
- GV đọc bài viết “Vì sao cá không biết nói”.
- 1 HS đọc lại đoạn viết. Lớp đọc thầm.
- ViÖt hái anh ®iÒu g× ?
- V× sao c¸ kh«ng biÕt nãi ? (L©n chª em hái ngí ngÈn nh­ng chÝnh L©n míi ngí ngÈn )
2. Hướng dẫn cách trình bày :
- Lôøi noùi cuûa hai anh em ñöôïc vieát sau nhöõng daáu caâu naøo?
(Daáu hai chaám vaø daáu gaïch ngang.)
- Trong baøi nhöõng chöõ naøo ñöôïc vieát hoa? Vì sao?
- HS tìm và tự luyện viết trong nhóm .
- Yêu cầu HS đọc các từ vừa tìm được.
- Dự kiến : Vieät, Laân.
- Gọi 2 em lên bảng viết từ khó 
+ Lớp nhận xét.
+ 2 HS đọc lại .
+ Lớp đọc đồng thanh.
C. Thực hành kĩ năng
* Tập chép chính tả:
- GV nhắc nhở HS cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết.
- HS tựu chép bài viết vào vở. 
- HS đổi vở soát lỗi.
- GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét .
* Höôùng daãn laøm baøi taäp :
 + Bài tập 2a: Nhóm 2
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm 2 vào VBT.
- Thảo luận nhóm và làm. 
- 2 đại diện lên bảng chữa bài.
- Đáp án : a) Điền vào chỗ trống r hay d ?
+ Lêi ve kim da diÕt
+ Se sîi chØ ©m thanh.
+ Kh©u nh÷ng ®­êng r¹o rùc 
- Lớp nhận xét.
- Nhận xét , biểu dương .
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhaø tập viết các chữ khó, xem tröôùc baøi môùi . 
E. Sáng tạo :
- Luyện viết chữ nghiêng bài chính tả cho đẹp .
 ________________________________________
Tiết 2: Toán
TÌM SOÁ BÒ CHIA
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách tìm số bị chia khi biết thương và số chia.
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x : a = b (với a, b là các số bé và phép tính để tìm x là phép nhân trong phạm vi bảng tính đã học).
- Biết giải bài toán có một phép nhân.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng tìm x và giải bài toán có một phép nhân.
3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. 
- Baøi taäp caàn laøm BT1, 2, 3.
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
 III. Các hoạt động dạy – học 	: 
A.HĐ Khởi động: Hát.
- 2 HS thi đua đọc bảng chia 4, 5
- Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Ôn tập mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia 
- G¾n 6 « vu«ng lªn b¶ng thµnh 2 hµng 
- Cã 6 « vu«ng xÕp thµnh 2 hµng ®Òu nhau. Mçi hµng cã mÊy « vu«ng ?
- Nªu phÐp chia 
 6 : 2 = 3 
 SBC SC Th­¬ng 
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV viết lên bảng như sau:
- Mçi hµng cã 3 «. Hái 2 hµng cã tÊt c¶ bao nhiªu « ?
( Cã 6 « vu«ng : viÕt 3 x2 = 6 ) . 
- Ta cã thÓ viÕt : 6 = 3 x 2
- GV khắc sâu .
v Hoaït ñoäng 2: Giíi thiÖu c¸ch t×m SBC ch­a biÕt 
- Cã phÐp chia : x : 2 = 5
- Nªu thµnh phÇn tªn gäi cña phÐp chia ?
- Muèn t×m sè bÞ chia ch­a biÕt ta lµm nh­ thÕ nµo ?
- HS thảo luận theo nhóm 2 tìm x .
- HS trình bày miệng kết quả cách tìm x.
-GV hướng dẫn cách trình bày:
 X : 2 = 5
 X = 5 x 2
	 X = 10
-Kết luận: Muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia (như SGK)
- HS nhẩm thuộc.
C. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 2), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 ( Nhóm 4)
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) :
Baøi 1 : Tính nhẩm
- Gọi một em nêu yêu cầu . 
- 4 HS lên chia sẻ cách làm .
- Qua bài 1 em học được kiến thức gì? 
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu mối liên hệ giữa phép nhân và phép chia .
Baøi 2 : Tìm x (theo mẫu).
- Nêu y/c bài tập.
- 3 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án :
 X : 2 = 3 
 X = 3 x2 
 X = 6 
X: 3 = 2 
X = 2 x 3 
X= 6
X : 3 = 4 
X= 4 x3
X= 12
- GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức .
Baøi 3 : Giải toán
- Nêu y/c bài tập.
- 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án :
Tóm tắt: 
 1em : 5 cái kẹo 
 3 em :...cái kẹo ?
 Baøi giaûi
 Soá keïo coù taát caû laø:
	 5 x 3 = 15 (chieác)
 Ñaùp soá:15chieác keïo 
- Lớp nhận xét.
- GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức .
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Học thuộc cách tìm số bị chia..
- Chuẩn bị bài sau. 
E. Sáng tạo : 
- Tìm x : X : 4 = 40 : 5 
 _______________________________________________
Tiết 3 : Kể chuyện 
TOÂM CAØNG VAØ CAÙ CON
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Hiểu nội dung: Cá Con và Tôm Càng đều có tài riêng. Tôm cứu được bạn qua khỏi nguy hiểm. Tình bạn của họ vì vậy ngày càng khăng khít.
- Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện. Một số học sinh biết phân vai để dụng lại câu chuyện (BT2) (M3, M4).
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nói. Biết kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung. Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện và biết nhận xét lời kể của bạn.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích kể chuyện. 
*Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học.
II. Đồ dùng dạy học:
 +Tranh minh họa của SGK
 + Bảng phụ 
III. Hoạt động dạy học: 
A. HĐ Khởi động: 
- Hát 
- Gọi 3 HS nối tiếp thi đua kể chuyện “S¬n Tinh, Thuû Tinh” 
- Giới thiệu bài mới .
B. HĐ hình thành kiến thức mới 
v Hoaït ñoäng 1: 
- Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi taäp 1.
- Treo tranh vaø cho HS quan saùt tranh. HS thảo luận xác định nội dung 4 bức tranh :
-T«m Cµng vµ C¸ Con lµm quen víi nhau 
- C¸ Con træ tµi b¬i cho T«m Cµng xem 
- T«m Cµng ph¸t hiÖn ra kÎ ¸c kÞp thêi cøu b¹n.
*KÓ chuyÖn trong nhãm
- §¹i diÖn c¸c nhãm thi kÓ
- GV nhËn xÐt b×nh chän c¸c nhãm kÓ
C. Thực hành kĩ năng.
v Hoaït ñoäng 2: Ph©n vai dùng lại c©u chuyÖn (HS mức 3,4 kể)
- GV HD caùc nhoùm HS töï phaân vai (ngöôøi daãn truyeän, Toâm caøng, Caù con)
- GV nhaéc nhôû HS theå hieän ñuùng ñieäu boä, gioïng noùi cuaû töøng nhaân vaät.
- Toå chöùc cho caùc nhoùm thi keå.
- Nhaän xeùt vaø tuyeân döông caùc nhoùm keå toát.
- Vậy qua câu chuyện này cho các em rút ra bài học gì ? 
D. Hoạt động ứng dụng : 	
 - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe
 - Chuẩn bị bài sau.
 _______________________________________________
Tiết 4: Thể duc
BÀI 51: ĐI THƯỜNG THEO VẠCH KẺ THẲNG, 
HAI TAY CHỐNG HÔNG VÀ DANG NGANG .
Trß ch¬i “nh¶y Ô”
I. Mục tiêu: 
- TiÕp tôc «n mét sè bµi rèn luyện tư thế cơ bản .
- ¤n trß ch¬i “Nhảy ô”.
- Thùc hiÖn ®éng t¸c t­¬ng ®èi ®óng, biÕt c¸ch ch¬i, tham gia vµo ®­îc trß ch¬i nhanh nhÑn, t­¬ng ®èi chñ ®éng. 
 - GD vµ RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr­êng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Phương tiện: 1 cßi, kÎ v¹ch tËp bµi RLTTCB.
III. Các hoạt động dạy – học : 
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25 phót
5 phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng: 
- Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng 
- Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn s©n.
- §i theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u.
*¤n 1 sè ®/t¸c cña bµi TD ph¸t triÓn chung
* KiÓm tra bµi cò: 1-2 phót
2. PhÇn C¬ b¶n.
* §i theo v¹ch kÎ th¼ng, 2 tay chèng h«ng: 
* §i theo v¹ch kÎ th¼ng, 2 tay dang ngang:
* §i kiÔng gãt, 2 tay chèng h«ng:
* §i nhanh chuyÓn sang ch¹y: 2-3 lÇn
* Trß ch¬i: “Nhảy ô”
- GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i.
- C¸n sù tæ chøc ch¬i
- LÇn 1: Ch¬i thö
- LÇn 2 : Thi 2 tæ
3. PhÇn kÕt thóc.
- Th¶ láng hÝt thë s©u.
- §i ®Òu theo 2-4 hµng däc vµ h¸t. 
- Trß ch¬i (håi tÜnh) do GV chän.
- Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc- GV nhËn xÐt giê häc - BTVN.
- GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !”
- HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè:
‚ € €€ € € € € €
 € €€ € € € € €
 €
- HS tËp theo c¸n sù líp.
- HS tËp nhiÒu ®ît.
- ¤n l¹i c¸c ®éng t¸c ®· ®­îc häc giê tr­íc.
- HS quan s¸t vµ thùc hiÖn.
- HS nghe gi¸o viªn triÓn khai bµi.
- HS nghiªm tóc thùc hiÖn.
_______________________________________________
Tiết 5: Âm nhạc
HỌC BÀI HÁT: CHIM CHÍCH BÔNG
 ( GV chuyên dạy)
*****************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 24 tháng 3 năm 2021
Tiết 1: Mĩ thuật 
GV chuyên dạy 
___________________________________________
Tiết 2: Tập đọc
SOÂNG HÖÔNG
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Hiểu nội dung: Vẻ đẹp thơ mộng, luôn biến đổi sắc màu của dòng sông Hương
- Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.
2. Kỹ năng: Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ; bước đầu biết đọc trôi chảy được toàn bài. Chú ý các từ: phong cảnh, xanh thẳm, bãi ngô, thảm cỏ, dải lụa, ửng hồng, phố phường, đặc ân, ...
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn hoc.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
A.Khởi động: 
- Hát 
- Gọi 2 HS thi đua đọc bài “Tôm Càng và Cá Con”, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
 B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
1. HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài 	
- GV đọc diễn cảm bài gioïng khoan thai, theå hieän söï traùn phuïc veû ñeïp cuûa Soâng Höông 
* HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4.
* Đọc nối tiếp câu
- HS đọc nối tiếp từng câu theo nhóm kết hợp tìm , đọc từ khó.
- GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn.
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc.
- Dự kiến từ khó : phöôïng vó, baõi ngoâ, thaûm coû, ñoû röïc, dải luïa 
- HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
- Nhận xét.
* Đọc nối tiếp từng đoạn : 
- HS nêu cách chia đoạn .
- GV HD chia đoạn:
- Ñoaïn 1 : Töø caâu in treân maët nöôùc.
- Ñoaïn 2 : Tieáp theo ..daùt vaøng.
- Ñoaïn 3 : Phaàn coøn laïi.
- GV giao nhiệm vụ HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp phát hiện câu khó, đọc chú giải.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm .
-GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó:
Bao truøm leân caû böùc tranh / laø moät maøu xanh/ coù nhieàu saéc ñoä ñaäm nhaït khaùc nhau/ maøu aõnh thaåm cuûa da trôøi/ maøu xanh bieác cuûa caây laù / maøu xanh non cuûa nhöõng caây ngoâ, thaûm coû in treân maët nöôùc//
Höông Giang boãng thay chieác aùo xanh haøng ngaøy/ thaønh daõy luïa ñaøo öûng hoàng caû phoá phöôøng.//.
-- Giải nghĩa các từ mới 
* Tổ chức cho HS thi đọc nối tiếp đoạn .
 -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
 * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 
 2. Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . 
- Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả :
+ Câu 1 : Tìm nhöõng töø chæ saéc ñoä khaùc nhau cuûa Soâng Höông?
 (Ñoù laø saéc ñoä ñaäm nhaït khaùc cuûa maøu xanh: Xanh thaåm, xanh bieác,xanh noná.)
 + Câu 2: Vaøo muøa heø, Soâng Höông ñoåi maøu nhö theá naøo? 
 (Soâng Höông thay chieác aùo xanh haøng ngaøy thaønh daõy luïa ñaøo öûng hoàng caû phoá phöôøng.
- Do hoa phöôïng vó nôû ñoû röïc hai beân bôø im boùng xuoáng nöôùc.) 
- Vaøo nhöõng ñeâm traêng Soâng Höông ñoåi maøu nhö theá naøo?
(Doøng soâng laø moät ñöôøng traêng lung linh daùt vaøng.)
+ Câu 3: Vì sao Soâng Höông laø moät ñaëc aâm cuûa thieân nhieân daønh cho Hueá? 
 (Vì Soâng Höông laøm cho Thaønh phoá Hueá theâm xinh ñeïp, laøm cho laøm cho khoâng khí thaønh phoá trôû neân trong laønh, laøm tang bieán nhöõng tieáng oàn aøo cuûa chôï, taïo cho thaønh phoá veõ ñeïp eâm ñeàm..)
* Nội dung bài này nói lên điều gì?
* Nội dung : Veû ñeïp thô moäng, luoân bieán ñoåi saéc maøu cuûa doøng soâng Höông.
* HĐ cả lớp : 
-GV khắc sâu nội dung bài
 - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung .
C. Thực hành kĩ năng 
3. Luyện đọc lại: HTL bài thơ 
- Tổ chức HS thi đua đọc cả bài.
- Thi đọc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt.
- GV nhận xét, biểu dương.
D. Hoạt động ứng dụng: 
 - Về luyện đọc bài nhiều lần .
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : Tìm hiểu thêm về vẻ đẹp của dòng sông Hương qua Internet....
 ______________________________________________________
Tiết 3 : Toán
LUYEÄN TAÄP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Biết tìm số bị chia.
- Nhận biết số bị chia, số chia, thương.
- Biết giải bài toán có một phép nhân.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng tìm số bị chia và giải bài toán có một phép nhân.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
 - BT caàn laøm BT1 ; BT 2(a , b) ; BT3 (coät 1, 2, 3, 4) ; BT4; 
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . 
- HS : SGK, Vở Toán, nháp.
III. Các hoạt động dạy – học 	:
A.HĐ Khởi động: Hát.
- Goïi 2 HS leân baûng thi đua laøm caùc baøi taäp sau:
x : 4 = 5 , x : 3 = 8
 - GV nhaän xeùt 
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Cá nhân), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 ( Nhóm 2) , BT4 (Nhóm 2).
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) :
Baøi 1 : Tìm y :
- Gọi một em nêu yêu cầu . 
- 3 HS lên chia sẻ cách làm . Đáp án :
 Y : 2 = 3 y : 3 = 5 y : 3 = 1 
	 Y = 3 x 2 y = 5 x 3 y = 1 x 3
	 Y = 6 y = 15 y = 3
- Qua bài 1 em học được kiến thức gì? 
- GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức về tìm SBC
Baøi 2a,b : Tìm x .
- Nêu y/c bài tập.
- 4 HS lên chia sẻ cách làm.
- Lớp nhận xét. Chốt kiến thức cần nhớ.
- Đáp án : x - 2 = 4 x – 4 = 5
 x = 4 + 2 x = 5 + 4
 x = 6 x = 9
 x : 2 = 4 x : 4 = 5
 x = 4 x 2 x = 5 x 4
 x = 8 x = 20
- GV khắc sâu cách tìm x và lưu ý nắm chắc tên gọi thành phần phép tính để tránh nhầm lẫn .
Baøi 3 : Viết số thích hợp vào ô trống
Tổ chức trò chơi : Tiếp sức 
Mỗi đội 4 bạn thi đua chơi. Chia lớp làm 2 đội.
Quản trò nêu luật chơi . HS tham gia chơi.
Nhận xét , bình chọ đội thắng.
SBC
10
10
18
9
SC
2
2
2
3
T
5
5
9
3
-GV biểu dương , chốt kiến thức.
Baøi 4 : Giải toán
- Nêu y/c bài tập.
- 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án :
Tóm tắt :
1 can : 3 l 
6 can : l ?
Bài giải
Soá lít daàu coù taát caû laø:
3 x 6 = 17 (lít)
	 Ñaùp soá: 18 lít daàu 
- Lớp nhận xét.
- GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức .
* BT dành cho HS làm xong trước : 
Bài tập 2c : Yêu cầu học sinh tự làm bài và báo cáo kết quả với giáo viên.
Bài tập 3 (cột 5,6): Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên.
C. Hoạt động ứng dụng : 
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 D. Sáng tạo : 
Tìm x: x : 4 = 75 - 66 32 : 4 x X = 24
 __________________________________________________
 Tiết 4: Luyện từ và câu
TÖØ NGÖÕ VEÀ SOÂNG BIEÅN. DAÁU PHAÅY
 I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số loài cá nước ngọt (BT1) ; kể tên được một số con vật sống dưới nước (BT2).
- Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp còn thiếu dấu phẩy (BT3).
2. Kỹ năng: 
- Giúp HS mở rộng vốn từ ngữ về sông biển, rèn kĩ năng sử dụng dấu phẩy.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
 - GV : Bảng phụ, phấn màu .
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 
A. Khởi động: Hát.
- 2 HS leân baûng thi đua ñaët caâu hoûi cho phaàn ñöôïc gaïch chaân:
+ Ñeâm qua caây ñoå vì gioù to.
+ Coû caây heùo khoâ vì han haùn.
- Lớp nhận xét. GV đánh giá, biểu dương.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : 
* Hoạt động 1 : Từ ngữ về sông biển
Baøi 1 : HĐ Nhóm 4
- Treo böùc tranh veà caùc loaøi caù.
- Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu.
- Goïi HS ñoïc teân caùc loaøi caù trong tranh.
- Cho HS ñoïc laïi baøi theo töøng noäi dung: Caù nöôùc maën; Caù nöôùc ngoït.
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm việc theo nhóm 4 vào bảng phụ ( giấy khổ to)
 - Đại diện một số nhóm dán bảng phụ và trình bày kết quả
 - Nhận xét .
- Đáp án : Tham khảo
Caù nöôùc maën 	Caù nöôùc ngoït
(caù bieån) (caù ôû soâng, hoà, ao)
caù thu	caù meø
caù chim	caù cheùp
caù chuoàn	caù treâ
caù nuïc	caù quaû (caù chuoái)
- GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng.
Bài 2: HĐ Nhóm 4
- HS đọc yêu cầu .
- Bài tập 2 yêu cầu chúng ta làm gì?
- Goïi 1 HS ñoïc teân caùc con vaät trong tranh.
-GV giao nhiệm vụ HS thực hành theo nhóm
- Chia sẻ kết quả qua trò chơi Tiếp sức :
+ Chia lôùp thaønh 2 nhoùm thi tieáp söùc. Moãi HS vieát nhanh teân moät con vaät soáng döôùi nöôùc roài chuyeån phaán cho baïn. Sau thôøi gian quy ñònh, HS caùc nhoùm ñoïc caùc töø ngöõ tìm ñöôïc. Nhoùm naøo tìm ñöôïc nhieàu töø seõ thaéng.
+Toång keát cuoäc thi, tuyeân döông nhoùm thaéng cuoäc.
- Ví dụ : 
caù cheùp, caù meø, caù troâi, caù traém, caù chaøy, caù dieác, caù roâ, oác, toâm, cua, caùy, traïch, trai, heán, truøng truïc, ñæa, raén nöôùc, ba ba, ruøa, caù maäp, caù thu, caù chim, caù nuï, caù nuïc, caù hoài, caù thôøn bôn, caù voi, caù maäp, caù heo, caù kieám, haø maõ, caù saáu, sö töû bieån, haûi caåu, söùa, sao bieån, 
- Nhận xét , chốt kiến thức qua 2 BT. 
* Hoạt động 2 : Dấu phẩy
Bài 3: HĐ Cá nhân
- HS đọc yêu cầu
- Treo baûng phuï vaø ñoïc ñoaïn vaên.
-HS laøm bài vào vôû.
- 1 HS leân baûng chữa bài . Lớp nhận xét.
- GV chốt đáp án và khắc sâu kiến thức về cách sử dụng dấu phẩy.
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Ôn bài và chuẩn bị bài sau.
D. Sáng tạo : Vẽ một số con vật sống dưới nước mà em yêu thích. .
	 ______________________________________________
Tiết 5: Thể duc
BÀI 52 : ĐI KIỄNG GÓT, HAI TAY CHỐNG HÔNG. 
ĐI NHANH CHUYỂN SANG CHẠY . TRÒ CHƠI : KẾT BẠN 
I.Muïc tieâu:
- Hoµn thiÖn mét sè bµi tËp RLTTCB.
- Thùc hiÖn b­íc ch¹y t­¬ng ®èi ®óng, biÕt c¸ch ch¬i, tham gia vµo ®­îc trß ch¬i mét c¸ch chñ ®éng. 
- GD tÝnh nhanh nhÑn, n©ng cao ý thøc häc tËp.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập .
2. Phương tiện : 1 cßi, kÎ v¹ch ®Ó tËp RLTTCB, kÎ « cho trß ch¬i 
III. Các hoạt động dạy – học : 
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25 phót
5 phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng: 
- Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng 
- ¤n c¸c ®éng t¸c tay, ch©n, l­ên, bông ..
* KiÓm tra bµi cò: 1 phót.
2. PhÇn C¬ b¶n.
* §i theo v¹ch kÎ th¼ng, 2 tay chèng h«ng: 
* §i theo v¹ch kÎ th¼ng, 2 tay dang ngang:
* §i kiÔng gãt, 2 tay chèng h«ng:
* §i nhanh chuyÓn sang ch¹y: 2-3 lÇn
- KiÓm tra thö: 6 – 8 phót.
* Trß ch¬i: “Kết bạn”
- GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i.
- LÇn 2 : Thi 2 tæ.
- C¸n sù tæ chøc ch¬i.
3. PhÇn kÕt thóc.
- Th¶ láng hÝt thë s©u.
- Trß ch¬i do GV chän.
 - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc
- GV nhËn xÐt giê häc 
- BTVN vÒ nhµ tiÕp tôc tËp luyÖn bµi TD ph¸t triÓn chung.
 - GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !”
- HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè:
‚ € €€ € € € € €
 € €€ € € € € €
- 1- 2 lÇn 15m
- 1- 2 lÇn 15m
- 1- 2 lÇn 15m
- 2- 3 lÇn 20m
- 
Nh¶y th¶ láng.
*********************************************************************************
CHIỀU
Thứ năm ngày 25 tháng 3 năm 2021
Tiết 1 : Toán
CHU VI HÌNH TAM GIAÙC – CHU VI HÌNH TÖÙ GIAÙC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Nhận biết được chu vi. 
- Biết tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác khi biết độ dài mỗi cạnh của nó.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng tính chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
 - BT caàn laøm : BT1, BT2
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu, Thöôùc ño ñoä daøi. 
- HS : Vở , nháp, SGK, thước. 
 III. Các hoạt động dạy – học 	: 
A.HĐ Khởi động: Hát.
- 2 HS thi đua làm bài : 
Tìm x: x : 4 = 7 ; x : 3 = 9
- Giới thiệu bài
B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi
v Hoaït ñoäng 1: Giuùp HS nhaän bieát veà chu vi hình tam giaùc, chu vi hình töù giaùc.
* Giôùi thieäu veà caïnh vaø chu vi hình tam giaùc, chu vi hình töù giaùc.
1.GV veõ hình tam giaùc ABC leân baûng roài vöøa chæ vaøo töøng caïnh vöøa giôùi thieäu, chaúng haïn: 
- Tam giaùc ABC coù ba caïnh laø AB, BC, CA. Cho HS nhaéc laïi ñeå nhôù hình tam giaùc coù 3 caïnh.
- Cho HS quan saùt hình veõ trong SGK ñeå töï neâu ñoä daøi cuûa moãi caïnh, 
- GV giao nhiệm vụ HS làm việc theo cặp : Tính toång ñoä daøi caùc caïnh cuûa hình tam giaùc ABC và rút ra quy tắc tính chu vi hình tam giác.
- Gọi HS báo cáo kết quả : 
 3cm + 5cm 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_26_nam_hoc_2020_2021_cao_thi_thuy_ha.docx