Giáo án Lớp 2 - Sách Cánh diều - Tuần 4

Giáo án Lớp 2 - Sách Cánh diều - Tuần 4

NÓI VÀ NGHE

KỂ CHUYỆN CHÚ ĐỖ CON

I-YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Biết dựa vào tranh và những gợi ý để nói về các nhân vật, sự việc trong tranh.

- Biết chọn và kể lại được 1-2 đoạn của câu chuyện Chú đỗ con theo tranh

- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giao tiếp, hợp tác nhóm.

- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học;

 

docx 49 trang Mạnh Bích 21/11/2023 1680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Sách Cánh diều - Tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 - Lớp 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: TIẾNG VIỆT ( Tiết 1+2 - Tuần 4)
ĐỌC BÀI 7: CÂY XẤU HỔ 
I-YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Biết cách đọc đúng lời người kể chuyện trong bài Cây xấu hổ với ngữ điệu phù hợp.
- Hiểu nội dung bài: nhận biết được đặc điểm của cây xấu hổ qua bài đọc và tranh minh hoạ, nhận biết được các nhân vật, sự việc và các diễn biến trong câu chuyện
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, sự việc và diễn biến trong chuyện.
- Có tinh thần hợp tác làm việc nhóm, có sự tự tin vào chính mình.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
3 phút
15 phút
15 phút
10 phút
10 phút
2 phút
1. HĐ Mở đầu 
* Mục tiêu: Khởi động tạo tâm thế trước tiết học, ôn bài cũ
* Cách tiến hành
- Hát
- Đọc lại một đoạn trong bài Một giờ học và nêu nội dung của đoạn đó.
- Gọi HS nhận xét
2. HĐ Hình thành kiến thức mới
* Mục tiêu: HS đọc đúng , nhận biết đặc điểm của cây xấu hổ, hiểu nội dung bài đọc
* Cách tiến hành
- Cho HS quan sát tranh: 
- GV hỏi:
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng, dùng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn
- HDHS chia đoạn: (2 đoạn)
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: xung quanh, xanh biếc lóng lánh, xuýt xoa 
- Gọi 2 HS đọc nối tiếp đoạn
- Luyện đọc câu dài
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo cặp
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.32
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi 
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS
3. HĐ Luyện tập - Thực hành: Luyện đọc lại.
* Mục tiêu: HS đọc văn bản, tập đọc diễn cảm
* Cách tiến hành
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng của nhân vật.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Nhận xét, khen ngợi.
4. HĐ Vận dụng:Luyện tập theo văn bản đọc
* Mục tiêu: Hs biết đặc điểm, nói tiếp lời của cây xấu hổ 
* Cách tiến hành
.Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.32.
- YC HS trả lời câu hỏi , thảo luận, chia sẻ
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.32.
- Yc HS thảoluận cặp đôi tưởng tượng mình là cây xấu hổ và sẽ nói điều mình tiếc
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gọi các nhóm lên chia sẻ
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- BC HS SX.
- HS thực hiện yêu cầu
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- Hs nêu
- Tranh vẽ cây xấu hổ có một số mắt đã khép lại
- Cả lớp đọc thầm.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- 2 HS luyện đọc.
- HS thực hiện theo cặp.
- HS lần lượt đọc.
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
- HS lắng nghe, đọc thầm
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS chia sẻ đáp án, thống nhất kết quả: đẹp, lóng lánh, xanh biếc
- 1-2 HS đọc.
- HS hoạt động nhóm 2, thực hiện luyện nói theo yêu cầu.
- 3-4 nhóm lên chia sẻ
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC (NẾU CÓ): 
 .
Tuần 4 - Lớp 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: TIẾNG VIỆT ( Tiết 3- Tuần 4) 
VIẾT: CHỮ HOA C
I-YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
- Biết viết chữ viết hoa C cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dụng: Có công mài sắt, có ngày nên kim.
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa A.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3 phút
7 phút
5 phút
22 phút
3 phút
1. HĐ Mở đầu 
* Mục tiêu: giới thiệu bài học
* Cách tiến hành
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa C và hỏi: Đây là mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2. HĐ Hình thành kiến thức mới
* HĐ1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
* Mục tiêu: HS biết độ cao, độ rộng, cấu tạo, cách viết chữ hoa C
* Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS nêu:
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa C.
+ Chữ hoa C gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa C
- YC HS viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* HĐ2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
* Mục tiêu: HS biết viết câu ứng dụng đúng mẫu chữ, độ cao, khoảng cách 
* Cách tiến hành
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS:
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
- Y/c HS viết chữ Có vào bảng con-NX- sửa sai 
3. HĐ Luyện tập- Thực hành luyện viết.
* Mục tiêu: HS vận dụng điều vừa học vào thực hành viết vở
* Cách tiến hành
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
4. HĐ Vận dụng. 
*Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài.
- GV tổng kết -NX tiết học.
- BCHSXS
Chữ hoa C
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS quan sát.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS luyện viết bảng con.
- 3-4 HS đọc.
- HS quan sát, lắng nghe.
-HS viết -NX
-HS thực hành viết vở Tập viết
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC (NẾU CÓ):
 ..
Tuần 4 - Lớp 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: TIẾNG VIỆT ( Tiết 4- Tuần 4)
NÓI VÀ NGHE 
KỂ CHUYỆN CHÚ ĐỖ CON
I-YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
- Biết dựa vào tranh và những gợi ý để nói về các nhân vật, sự việc trong tranh.
- Biết chọn và kể lại được 1-2 đoạn của câu chuyện Chú đỗ con theo tranh 
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giao tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; 
Df4III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3 phút
7 phút
5 phút
15 phút
10 phút
1. HĐ Mở đầu 
* Mục tiêu: giới thiệu bài học
* Cách tiến hành
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2. HĐ Hình thành kiến thức mới 
* HĐ1:Dựa vào câu hỏi gợi ý đoán nội dung của từng tranh
- GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, dựa vào câu hỏi gợi ý dưới mỗi tranh để đoán nội dung tranh:
- Theo em, các tranh muốn nói về nội dung gì?
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* HĐ2: Nghe kể câu chuyện
- YC HS Lắng nghe Gv kể chuyện
- Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách diễn đạt cho HS.
- Nhận xét, khen ngợi HS.
3. HĐ Luyện tập - Thực hành
Chọn kể lại 1-2 đoạn theo tranh
- YC Hs trao đổi nhóm trả lời những câu hỏi gợi ý dưới tranh
- Gọi Hs chọn kể 1-2 đoạn trong câu chuyện.
4. HĐ Vận dụng. 
*Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài.
Nói với người thân hành trình hạt đỗ trở thành cây đỗ.
- HDHS Để nói được hành trình hạt đỗ con trở thành cây đỗ.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- GV tổng kết -NX tiết học.
- BCHSXS.
HS trả lời
- Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ.
- Hạt đỗ đã lớn thành cây đỗ
- 1-2 HS trả lời.
- HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ trước lớp.
- HS kể .
- HS lắng nghe, nhận xét.
- HS trả lời
- HS lắng nghe. Theo dõi nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe
- HS Thực hiện Yc
- Hs có thể chia sẻ với người thân.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC (NẾU CÓ):
 ..
Tuần 4 - Lớp 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: TIẾNG VIỆT ( Tiết 5+6- Tuần 4)
ĐỌC BÀI 8: CẦU THỦ DỰ BỊ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Đọc đúng rõ ràng câu chuyện Cầu thủ dự bị. Phân biệt lời người kể chuyện với lời của các nhân vật
- Trả lời được các câu hỏi của bài.
- Hiểu nội dung bài: Nhờ kiên trì tập luyện gấu con từ chỗ đá bóng chưa giỏi chỉ được làm cầu thủ dự bị, đã đá bóng giỏi và trở thành cầu thủ chính thức
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ sự vật(dụng cụ thể thao) tên gọi các trò chơi dân gian, đặt câu nêu hoạt động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
3 phút
15 phút
15 phút
10 phút
10 phút
2 phút
1. HĐ Mở đầu 
* Mục tiêu: Khởi động tạo tâm thế trước tiết học.
* Cách tiến hành
- Gọi HS đọc bài Cây xấu hổ
- Nói về một số điều thú vị từ bài học đó
- Nhận xét, tuyên dương.
2. HĐ Hình thành kiến thức mới
* Mục tiêu: HS đọc đúng , nhận biết đặc điểm của cây xấu hổ, hiểu nội dung bài đọc
* Cách tiến hành
- Cho HS quan sát tranh minh hoạ và TLCH 
+ Các bạn nhỏ đanh chơi môn thể thao gì?
+ Em có thích môn thể thao này không? Vì sao?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: 
- HDHS chia đoạn: 4 đoạn
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: dự bị
- Luyện đọc đoạn: GV gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn. Chú ý quan sát, hỗ trợ HS.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.35.
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi 
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. HĐ Luyện tập - Thực hành: Luyện đọc lại.
* Mục tiêu: HS đọc văn bản , tập đọc diễn cảm
* Cách tiến hành
- Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm.
- Nhận xét, khen ngợi.
4. HĐ Vận dụng:Luyện tập theo văn bản đọc
* Mục tiêu: HS biết tìm lời khen, nói lời chúc mừng.
* Cách tiến hành
Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.35.
- Gọi HS trả lời câu hỏi 1
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.35
- YC HStrao đổi đóng vai nói lời chúc mừng gấu con. Nói lời đáp của gấu con khi được bạn chúc mừng
- GV sửa cho HS cách diễn đạt.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- BC HS SX.
- HS thực hiện yêu cầu
- Hs quan sát, 2-3 HS chia sẻ.
- Các bạn nhỏ đang chơi đá bóng
- Em rất thích môn thể thao này vì 
- Cả lớp đọc thầm
- 4 HS đọc nối tiếp.
- HS luyện đọc theo nhóm bốn.
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
- HS thực hiện.
- HS luyện đọc cá nhân, đọc trước lớp.
- HS đọc
- HS nêu câu trả lời.
- HS đọc.
- HS thảo luận cặp đôi
- Đại diện một số cặp lên chia sẻ.
- Nhận xét
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC (NẾU CÓ): 
Tuần 4 - Lớp 2
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: TIẾNG VIỆT ( Tiết 7- Tuần 4)
VIẾT
NGHE – VIẾT: BÉ HOA
I-YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
- Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu.
- Làm đúng các bài tập chính tả.
- Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả.
- HS có ý thức chăm chỉ học tập.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở ô li; bảng con.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3 phút
25phút
10phút
2 phút
1. HĐ Mở đầu 
* Mục tiêu: Ổn định tổ chức lớp.
* Cách tiến hành
-Cho HS hát 
- Gv giới thiệu bài học
2. HĐ Nghe – viết chính tả.
* Mục tiêu: HS biết cách trình bày, viết đúng, đủ nội dung bài viết
* Cách tiến hành
- GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết.
- Gọi HS đọc lại đoạn chính tả.
+ Đoạn văn có những chữ nào viết hoa?
+ Đoạn văn có chữ nào dễ viết sai?
- HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào bảng con.
- GV đọc cho HS nghe viết.
- YC HS đổi vở soát lỗi chính tả.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
3. HĐ Luyện tập - Thực hành
* Mục tiêu: HS làm được các bài tập
* Cách tiến hành
+ Gọi HS đọc YC bài 1
- HDHS hoàn thiện vào vở, chia sẻ
- GV chữa bài, nhận xét.
Đáp án: gang tay, gan dạ
 chung sức, dây chun
căng tin,căn nhà
+ Gọi HS đọc YC bài 2
- HDHS thảo luận nhóm 2, chia sẻ
- GV chữa bài, nhận xét.
Đáp án: tưới hoa, quét nhà, phơi quần áo 
+ Gọi HS đọc YC bài 3
- Y/c HS đặt câu vào vở, chia sẻ
- GV chữa bài, nhận xét.
4. HĐ Vận dụng
*Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài.
- HS nhắc lại nội dung kiến thức.
- GV tổng kết -NX tiết học.
-HS hát
- HS lắng nghe.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS luyện viết bảng con.
- HS nghe viết vào vở Chính tả.
- HS đổi chéo theo cặp.
- 1-2 HS đọc.
- HS làm bài cá nhân, chia sẻ.
- HS đổi chéo kiểm tra.
- 1-2 HS đọc.
- HS thảo luận, chia sẻ
- 1-2 HS đọc.
- HS làm bài cá nhân, chia sẻ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC (NẾU CÓ): 
 ..... .
Tuần 4 - Lớp 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: TIẾNG VIỆT ( Tiết 3- Tuần 4)
LUYỆN TẬP 
MỞ RỘNG VỐN TỪ VỀ HOẠT ĐỘNG THỂ THAO, VUI CHƠI
 CÂU NÊU HOẠT ĐỘNG
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
- Tìm được từ ngữ chỉ sự vật (dụng cụ thể thao), tên gọi các trò chơi dân gian.
- Đặt được câu nêu hoạt động
- Phát triển vốn từ chỉ sự vật, chỉ hoạt động.
- Rèn kĩ năng đặt câu nêu hoạt động
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
 10phút
12 phút
10 phút
3 phút
1. HĐ Mở đầu 
* Mục tiêu: Tạo tâm thế cho giờ học.
* Cách tiến hành:
- Cho HS nêu Các hoạt động thể thao mà mình tham gia
- GV giới thiệu bài mới
2. HĐ Luyện tập - Thực hành
 HĐ1: Tìm từ ngữ chỉ sự vật 
* Mục tiêu: HS nói được tên các dụng cụ thể thao có trong các tranh.
* Cách tiến hành
- GV gọi HS đọc YC bài 1
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
+ Kể tên một số dụng cụ thể thao khác mà em biết?
HĐ2: Tìm từ ngữ chỉ tên gọi các trò chơi dân gian 
* Mục tiêu: HS tìm được từ chỉ tên gọi các trò chơi dân gian
* Cách tiến hành
- Gọi HS đọc YC Bài 2.
- Bài YC làm gì?
- Yc HS thảo luận nhóm 4 quan sát tranh.
- Gv nhận xét chốt 
 HĐ3:Câu nêu hoạt động
* Mục tiêu: HS nhìn tranh đặt câu nêu hoạt động
* Cách tiến hành
- Gọi HS đọc YC bài 3.
- YC Hs quan sát tranh 1 và đọc câu mẫu.
- GV nhận xét và chốt
3. HĐ Vận dụng
*Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài.
- HS nhắc lại nội dung kiến thức.
- GV tổng kết -NX tiết học.
-HS nêu : đá bóng, đá cầu, nhảy dây .
- 1-2 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- Hs thảo luận cặp đôi
- Đại diện nhóm chia sẻ
- Các nhóm nhận xét
- HS thực hiện làm bài cá nhân.
- 1-2 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- Hs làm việc nhóm
- Các nhóm chia sẻ
- HS đọc.
- Hs chia sẻ: 
- Nhận xét
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC (NẾU CÓ): 
Tuần 4 - Lớp 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: TIẾNG VIỆT ( Tiết 9- Tuần 4)
LUYỆN TẬP
VIẾT ĐOẠN VĂN KỂ VỀ MỘT HOẠT ĐỘNG 
THỂ THAO HOẶC TRÒ CHƠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
- Viết được 3-4 câu kể về một hoạt động thể thao hoặc một trò chơi dân gian đã tham gia.
- Phát triển kĩ năng đặt câu giới thiệu về hoạt động thể thao, một trò chơi dân gian
- Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua hoạt động, trò chơi.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3 phút
15 phút
20 phút
2 phút
1. HĐ Mở đầu 
* Mục tiêu: Tạo tâm thế chuẩn bị tiết học mới
* Cách tiến hành
- Kể tên các trò chơi mà em biết?
- GV giới thiệu bài
2. HĐ Luyện tập - Thực hành
* Hoạt động 1: Nói về hoạt động của các bạn nhỏ trong tranh.
* Mục tiêu : HS biết nói một hoạt động trong tranh
* Cách tiến hành
- GV gọi HS đọc YC bài 1
- Bài yêu cầu làm gì?
- YC HS quan sát tranh, hỏi
+ Em đoán xem các bạn cảm thấy thế nào khi tham gia hoạt động đó.
-YC HS thực hiện nói theo cặp.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- GV gọi HS lên thực hiện.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 2: Luyện viết đoạn văn.
* Mục tiêu : HS viết 3-4 câu kể một hoạt động thể thao hoặc trò chơi mình tham gia ở trường.
* Cách tiến hành
- GV gọi HS đọc YC bài 2
- Bài yêu cầu làm gì?
- Gọi 2-3 HS kể trước lớp về 1 hoạt động mình đã tham gia.
- Gọi HS đọc bài làm của mình.
- Nhận xét, chữa cách diễn đạt.
- GV đưa ra đoạn văn mẫu, đọc cho HS nghe tham khảo
3. HĐ Vận dụng
*Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài.
- HS nhắc lại nội dung kiến thức.
- GV tổng kết -NX tiết học.
-HS kể
- 1-2 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời
- Các bạn cảm thấy vui, khoẻ, hào hứng, thích thú.
- HS thực hiện nói theo cặp.
- 2-3 cặp thực hiện.
- 1-2 HS đọc.
- HS kể.
- HS lắng nghe, hình dung cách viết.
- HS làm bài, chia sẻ NX
- HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC (NẾU CÓ): 
 .
Tuần 4 - Lớp 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: TIẾNG VIỆT ( Tiết 10- Tuần 4)
ĐỌC MỞ RỘNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
- Đọc mở rộng một bài viết về hoạt động thể thao và kể lại được điều thú vị trong bài viết.
- Phát triển kĩ năng kể chuyện về hoạt động thể thao
- Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua hoạt động..
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
15 phút
18 phút
2 phút
1. HĐ Mở đầu 
* Mục tiêu: Tạo tâm thế chuẩn bị tiết học mới
* Cách tiến hành
- Kể tên một hoạt động thể thao hoặc trò chơi mà em đã tham gia ?
- GV giới thiệu bài
2. HĐ Hình thành kiến thức mới
* Mục tiêu: HS tìm được một bài viết về hoạt động thể thao
* Cách tiến hành
- Gọi HS đọc YC bài 1
 - Tổ chức cho HS tìm đọc một bài viết, bài thơ hoặc câu chuyện về hoạt động thể thao.
+ Kể tên một bài viết, bài thơ hoặc câu chuyện về hoạt động thể thao mà em tìm được?.
3. HĐ Luyện tập - Thực hành
* Mục tiêu: HS kể được điều thú vị trong bài viết của mình
* Cách tiến hành
- Gọi HS đọc YC bài 2.
- HS thảo luận theo nhóm 4 trao đổi về các nội dung:
+ Nhan đề bài viết về hoạt động thể thao mà em đã đọc?
+ Điều thú vị nhất trong bài viết?
+ Vì sao em coi điều đó là thú vị nhất? 
- Tổ chức cho HS chia sẻ điều thú vị em đọc được.
- Khuyến khích HS khác nhận xét hoặc đặt câu hỏi.
- Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS.
4. HĐ Vận dụng
*Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài.
- HS nhắc lại nội dung kiến thức.
- GV tổng kết -NX tiết học.
- BCHSXS.
-HS kể
- HS tìm đọc một số bài viết ở Thư viện lớp hoặc ở các nguồn khác như báo, mạng 
- HS kể tên
-HS đọc
- HS thảo luận nhóm 4
-HS chia sẻ trước lớp.
- Theo dõi. NX
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC (NẾU CÓ):
 .
 . .
 . .
Tuần 4 - Lớp 2
Thứ Hai ngày tháng năm 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán ( Tiết 1- Tuần 4)
 TIẾT 16: Phép cộng (qua 10) trong phạm vi 20
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
- HS nhận biết được phép cộng (qua 10) trong phạm vi 20. Tính được phép cộng (qua 10) bằng cách nhẩm hoặc tách số.
- Hình thành bảng cộng vận dụng vào giải các bài toán thực tế có liên quan.
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3 phút
10-15p
20 phút
5 phút
1.HĐ mở đầu:
* Mục tiêu: Khởi động tạo tâm thế trước tiết học.
* Cách tiến hành
- HS chơi trò chơi KÉO CO
-Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2. HĐ hình thành kiến thức mới:
* Mục tiêu: HS biết cách tách số như SGK. Bản chất là tách số hạng thứ hai để lấy 1 đơn vị thêm vào số hạng thứ nhất được tổng là 10 rồi nhẩm tiếp kết quả.
* Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.26:
+ Nêu bài toán?
+ Bài cho biết gì?
+ Bài YC làm gì?
+ GV đưa phép tính 9 + 5 = ?
+ Để tính tổng phép tính trên , ta làm như thế nào?
+GV cho HS so sánh 2 cách tính.
+ GV đưa thêm ví dụ : 
Cho phép tính 8 + 3 = ? . Yêu cầu Hs thực hiện theo 2 cách rồi so sánh 2 cách.
- GV chốt kiến thức.
3. HĐ luyện tập- thực hành
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào làm bài tập 
* Cách tiến hành
Bài 1: 
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS dùng cách tách số tương tự trong phần trên để tính được :
 a. 9 + 6 =15 b. 8 + 6 = 14.
- YC HS làm bài vào vở ô li.
-GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Đánh giá, nhận xét bài HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV hướng dẫn mẫu: 
a. Yêu cầu HS nhẩm bằng cách đếm tiếp: 9,10,11. Vậy 9+2=11
b. Yêu cầu HS dùng cách tách số để tính.(9+3 và 9+5)
c. HS có thể nhẩm để tính kết quả 8+3=11, 8+5=13, 9+4=13.
- YC HS làm bài vào vở ô li.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Đánh giá, nhận xét bài HS.
4. HĐ vận dụng
* Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài.
* Cách tiến hành
- Hôm nay em học bài gì? 
- Lấy ví dụ để hình thành bảng cộng (qua 10)
- GV tổng kết -NX tiết học.
- BCHSXS.
HS chia 2 đội nam, nữ tham gia trò chơi
- 2-3 HS trả lời.
+ Một lọ hoa có 9 bông hoa ỏ và một lọ hoa có 5 bông hoa vàng. Hỏi hai lọ hoa có tất cả bao nhiêu bông hoa?
+ 2 -3 Hs trả lời.
+ Bài yêu cầu đi tìm tổng số hoa của hai lọ.
+ Hs chia sẻ. (tính nhẩm hoặc tách tổng)
+ HS chia sẻ.
+ Hs thực hiện.
- HS lắng nghe, nhắc lại.
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS lắng nghe thực hiện,.
- HS thực hiện làm bài cá nhân.
- HS đổi chéo kiểm tra.
- HS nêu.
- 3 -5 HS chia sẻ.
HS lắng nghe
Hs nêu
IV- ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
 .
 . .
 . .
Tuần 4 - Lớp 2
Thứ Ba ngày tháng năm 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán ( Tiết 2- Tuần 4)
 TIẾT 17: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Củng cố phép cộng (qua 10).
- Hoàn thiện bảng “9 cộng (qua 10) với một số”
- Vận dụng vào bải toán thực tế và tính toán với trường hợp có hai dấu phép tính.
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3 phút
25 phút
5 phút
1.HĐ mở đầu
* Mục tiêu: Khởi động tạo tâm thế trước tiết học.
* Cách tiến hành: HS chơi trò chơi Thợ săn hạt dẻ 
2. HĐ luyện tập- thực hành
* Mục tiêu: HS biết cách tách số để bù vào tròn 10
* Cách tiến hành
Bài 1: Tính 3 + 8.
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV HDHS thực hiện lần lượt các YC:
- Tính 3+8 bằng 2 cách:
+ Cách 1; Tách 8 bù 7 sang 3 tròn 10, còn 1, vậy 3+8=11.
+ Cách 2: Tách 3, bù 2 sang 8 trong 10, còn 1, vậy 3 + 8 = 11.
- GV nêu: 
+ So sánh 2 cách làm để lựa chọn cách phù hợp và thuận tiện nhất.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 2: Số ?
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 9 cộng với một số.
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: Tính
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- YCHS làm bài vào vở; đổi chéo vở kiểm tra kết quả
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
Bài 4: Tìm cá cho mèo ?
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Cho HS tự làm việc cá nhân vào vở.
- GV tổ chức trò chơi:Tiếp sức cho HS báo cáo kết quả.
+ Cử 2 đội chơi mỗi đội 5 bạn chơi lần lượt nối tiếp lên bảng nối các phép tính ở co mèo với kết quả đúng ở con cá.
-GV quan sát, đánh giá.
Bài 5: Số?
- Gọi HS quan sát tranh và tự nêu bài toán cho mình.
- Yc nêu phép tính rồi viết kết quả vào ô có dấu ?
 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
+ Đổi chéo vở kiểm tra bài bạn
+ Đọc bài và chia sẻ cách làm bài trước lớp
- Đánh giá, nhận xét bài HS.
3. HĐ vận dụng
* Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
* Cách tiến hành
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- GV tổng kết -NX tiết học.
- BCHSXS.
-HS tham gia trò chơi khởi động, mỗi HS 1 câu 
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS thực hiện lần lượt các YC.
-Hs trả lời.
- HS đọc.
- HS trả lời.
- Hs tự hoàn thiện cá nhân.
- HS chia sẻ
- HS đọc
- HS nêu
- 1-2 HS tự hoàn thiện bài.
-HS chia sẻ.
- 2 -3 HS nêu.
- 1-2 HS trả lời.
- HS lắng nghe, thực hiện.
-HS thực hiện chơi theo hướng dẫn.
- 1-2 HS trả lời.
- HS làm bài cá nhân.
- HS đổi chéo vở kiểm tra.
- HS lắng nghe.
IV- ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
 .
 . .
 . .
Tuần 4 - Lớp 2
Thứ Tư ngày tháng năm 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán ( Tiết 3 - Tuần 4)
TIẾT 18: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Hoàn thiện bảng” 7 cộng với một số và bảng 8 cộng với một số.
- Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế. 
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
25-30p
5-7phút
1. HĐ mở đầu
* Mục tiêu: giới thiệu mục tiêu, yêu cầu bài học
* Cách tiến hành
- Cả lớp hát một bài.
2. HĐ luyện tập- thực hành
* Mục tiêu: Hs biết tự tách số rồi tìm kết quả và hoàn thiện được bảng cộng 7 cộng một số; 8 cộng một số. 
* Cách tiến hành
Bài 1:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Cho hs làm bài cá nhân
+ Gọi hs nêu kq bài làm
+ HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể cá)
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 2:
a.
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 7 cộng với một số.
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
b. 
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Y.c HS tách 14 thành tổng của 2 số làm bài vào vở; đổi chéo vở kiểm tra kết quả
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Cho hs làm bài cá nhân
+ Gọi hs nêu kq bài làm
+ HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể cá)
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 4:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 8 cộng với một số.
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 5:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài cho biết gì?, yêu cầu làm gì?
- YCHS làm bài vào vở;
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gọi Hs chia sẻ bài trước lớp
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
3. HĐ vận dụng
* Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài.
* Cách tiến hành
- HS đọc bảng cộng đã học qua trò chơi “xì điện”
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- GV tổng kết -NX tiết học.
-Lớp hát
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS thực hiện lần lượt các YC.
HS đọc.
HS trả lời.
- Hs tự hoàn thiện cá nhân.
-HS chia sẻ
- HS đọc
- HS nêu
- HS tự hoàn thiện bài.
HS chia sẻ.
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- Hs nêu
- 1-2 HS trả lời.
- HS làm bài cá nhân.
- HS lắng nghe.
HS nêu
HS trả lời.
HS lam bài
HS chia sẻ trước lớp.
IV- ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
 .
 . .
 . .
Tuần 4 - Lớp 2
Thứ Năm ngày tháng năm 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán ( Tiết 4 - Tuần 4)
TIẾT 19: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Hoàn thiện bảng” 6 cộng với một số.
- Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế. 
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
25-30 phút
5 phút
1.HĐ mở đầu
* Mục tiêu: Khởi động tạo tâm thế trước tiết học.
* Cách tiến hành: HS chơi trò chơi
2. HĐ luyện tập- thực hành
* Mục tiêu: GV nêu mục tiêu, yêu cầu bài học
* Cách tiến hành
Bài 1:
a.- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 6 cộng với một số.
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- GV: hành trình hạt đỗ con trở thành cây đỗ: các em nhớ lại câu chuyện Chú đỗ con.
b. - Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV hỏi: Nêu lai cách làm dạng bài toán hình tháp (Đã học ở lớp 1.)
- Nhìn hình tháp bên trái rồi rút ra quy luật. Tương tự áp dụng quy luật đó để tìm các số ở ô có dấu ? ở hình tháp bên phải.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gọi Hs trình bày. Hs nhận xét đưa câu hỏi vì sao?
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Cho HS tự làm việc cá nhân vào vở.
- GV tổ chức trò chơi:Tiếp sức cho HS báo cáo kết quả.
+ Cử 2 đội chơi mỗi đội 5 bạn chơi lần lượt nối tiếp lên bảng điền vào các ô có số cần tìm.
GV quan sát, đánh giá.
Bài 3:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Y.c HS quan sát tranh, Nhẩm tính kết quả so sánh rồi tìm các phép tính cs kết quả bằng nhau.
+ Gọi hs nêu kq bài làm
+ HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể cá)
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 4:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài cho biết gì?, yêu cầu làm gì?
- YCHS làm bài vào vở;
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gọi Hs chia sẻ bài trước lớp
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
3. HĐ vận dụng
* Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài.
* Cách tiến hành
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- GV tổng kết -NX tiết học.
- BCHSXS.
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS thực hiện lần lượt các YC.
HS đọc.
HS trả lời.
- Hs tự hoàn thiện cá nhân.
-HS chia sẻ
- HS đọc
- HS nêu
- HS tự hoàn thiện bài.
HS chia sẻ.
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- Hs nêu
- 1-2 HS chia sẻ
HS nêu
HS trả lời.
HS làm bài
HS chia sẻ trước lớp.
IV- ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
 .
 . .
 . .
Tuần 4 - Lớp 2
Thứ Sáu ngày tháng năm 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán ( Tiết 5 - Tuần 4)
TIẾT 20: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Củng cố các phép tính cộng (qua 10) của các bảng 6,7,8,9 cộng với một số.
- Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế. 
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
5-7phút
5-7 phút
5-7 phút
10 phút
5 phút
1.HĐ mở đầu
* Mục tiêu: Khởi động tạo tâm thế trước tiết học.
* Cách tiến hành: HS chơi trò chơi
2. HĐ luyện tập- thực hành
* Mục tiêu: 
* Cách tiến hành
Bài 1:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS tự hoàn thiện các bảng cộng với một số.
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Cho HS tự nhẩm kết quả của các phép tính có trong tranh.
- GV tổ chức trò chơi:Tiếp sức cho HS báo cáo kết quả.
+ Cử 2 đội chơi mỗi đội 5 bạn chơi lần lượt nối tiếp lên bảng tìm các phép tính có kết quả bằng 12. Số phép tính tìm được chính là số nấm bạn Sao hái được.
-GV quan sát, đánh giá.
Bài 3:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Gv cho hs làm bài cá nhân sau đó đổi chéo bài kiểm tra kết quả.
+ Gọi 5 hs chia sẻ trước lớp kết quả và cách nhẩm.
- GV nêu: 
+ Để nhẩm được kq của các phép cộng trên em dựa vào đâu?
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
b. Tìm các phép tính có kết quả bằng nhau.
GV nêu:
+ Phép tính nào có kết quả bé nhất, phép tính nào có kết quả cao nhất?
-GV quan sát, đánh giá.
Bài 4:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Y.c Hs quan sát số chấm tròn ở mặt trên xúc xắc, tính nhẩm và ghép hai xúc xắc có tổng số chấm tròn ở mặt trên là 11.
- Gọi Hs đọc đáp án.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
3. HĐ vận dụng
* Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài.
* Cách tiến hành
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- GV tổng kết -NX tiết học.
- BCHSXS.
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS thực hiện lần lượt cá

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_sach_canh_dieu_tuan_4.docx