Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà
Tiết 4: Thể duc
BÀI 9 : ¤n 4 ®éng t¸c cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung
TRÒ CHƠI : KÉO CƯA LỪA XẺ
I. Mục tiêu:
1. KiÕn thøc:
- ¤n 4 ®éng t¸c v¬n thë, tay, ch©n vµ lên. Biết cách chơi và thực hiện theo yêu cầu của trò chơi .
2. Kü n¨ng:
- Thùc hiÖn ®îc ë møc t¬ng ®èi chÝnh x¸c, ®óng kÜ thuËt, nhanh vµ trËt tù.
3. Th¸i ®é:
- RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn, biÕt chÊp hµnh theo y/cÇu cña GV.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr¬êng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Ph¬ư¬ng tiÖn: GV chuÈn bÞ 1 cßi, gi¸o ¸n, kÎ s©n cho trß ch¬i.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5 CHIỀU Thứ hai ngày 5 tháng 10 năm 2020 Tiết 1+2 : Tập đọc CHIEÁC BUÙT MÖÏC I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Hiểu ND: Coâ giaùo khen ngôïi baïn Mai laø coâ beù chaêm ngoan, bieát giuùp ñôõ baïn (traû lôøi ñöôïc caùc CH 2,3,4,5) ; HS mức 2,3 traû lôøi ñöôïc caâu hoûi 1. 2. Kỹ năng: - Bieát ngaét nghæ hôi ñuùng ; böôùc ñaàu bieát ñoïc roõ lôøi nhaân vaät trong baøi. 3. Thái độ: - Giaùo duïc HS bieát giuùp ñôõ baïn. Khuyeán khích HS hoïc taäp ñöùc tính cuûa baïn Mai. * GDKNS: - Thể hiện sự thông cảm - Hợp tác - Ra quyết định giải quyết vấn đề. * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, BP - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò TIẾT 1 A. Khởi động: Hát. - Gọi 2 HS thi đua đọc bài Trên chiếc bè, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới HD Luyện đọc: - GV đọc mẫu toàn bài. Nêu giọng đọc. - HS luyện đọc : * Đọc nối tiếp câu : * GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp câu trong nhóm. - HS phát hiện từ khó đọc . - HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp. * Đọc nối tiếp đoạn : * GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm kết hợp đọc câu dài, khó ; kết hợp giải nghĩa từ mới. - Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp . -GV nhận xét và biểu dương. - Tổ chức cho HS đọc đồng thanh. TIẾT 2 Tìm hiểu nội dung - GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi và chia sẻ kết quả : - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : - Trong lớp bạn nào vẫn phải viết bút chì ? - Những từ ngữ nào cho thấy Mai rất mong được viết bút mực? - Chuyện gì đã xảy ra với bạn Lan? - Lúc này, Mai loay hoay với hộp bút như thế nào? - Vì sao bạn Mai lại loay hoay như vậy ? - Cuối cùng Mai đã làm gì ? - Khi biết mình cũng được viết bút mực, Mai nghĩ và nói như thế nào? - Vì sao cô giáo khen Mai? *GV rút nội dung bài. * GDKNS: C. Thực hành kĩ năng * Luyện đọc lại: - GV tổ chức cho HS thi đọc, chia lớp thành nhiều nhóm để thi đọc diễn cảm. - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn HS đọc tốt nhất. - Em thích nhân vật nào nhất ? Vì sao? D. Hoạt động ứng dụng: - Giáo dục HS – Liên hệ HS. - GV nhận xét đánh giá tiết học. - Về luyện đọc bài nhiều lần . Tập đọc phân vai ( HS có năng lực) để chuẩn bị cho tiết kể chuyện. - Chuẩn bị bài “Mục lục sách”. E. Sáng tạo : - Cùng các bạn trong nhóm tập đóng kịch theo nội dung câu chuyện. - HS đọc bài. - Lớp theo dõi. - Lớp lắng nghe GV đọc mẫu. - Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối tiếp câu : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 câu. - Phát hiện từ khó và luyện đọc : Ví dụ : - hồi hộp, buồn, nức nở, loay hoay, ... - 1 nhóm đọc nối tiếp từng câu trước lớp. - Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối tiếp từng đoạn trong bài : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 đoạn, phát hiện và đọc đọc câu dài, khó ; giải nghĩa từ mới. + Dự kiến câu khó : -Ở lớp 1A, / học sinh / bắt đầu được viết bút mực, / chỉ còn/ Mai và Lan / vẫn phải viết bút chì. -Thế là trong lớp / chỉ còn mình em / viết bút chì. // -Bỗng / Lan gục đầu xuống bàn / khóc nức nở.// -Nhưng hôm nay / cô cũng định cho em viết bút mực / vì em viết khá rồi.// - HS đọc chú giải trong SGK - 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp. - HS đọc đồng thanh. - HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp : Dự kiến câu trả lời : - Bạn Lan và Mai. - Hồi hộp nhìn cô, buồn lắm. - Lan quên bút ở nhà. - Mai mở hộp bút ra rồi đóng vào. - Vì Mai nửa muốn cho bạn mượn nửa lại không muốn. - Đưa bút cho Lan mượn. - Mai thấy hơi tiếc. Để bạn Lan viết trước. - Vì Mai biết giúp đỡ bạn bè. - Hai em nhắc lại nội dung bài . Nội dung : Coâ giaùo khen ngôïi baïn Mai laø coâ beù chaêm ngoan, bieát giuùp ñôõ baïn . - Một số HS thi đọc lại câu chuyện - HS nhận xét - Thích Mai vì Mai biết giúp đỡ bạn. - Thực hiện nhiệm vụ. ____________________________________________ Tiết 3:Toán 38 + 25 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38+25. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm. 2. Kĩ năng : - Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số. - Làm được bài toán giải bằng một phép tính cộng, thực hiện được các phép tính cộng trong phạm vi 100; - Bài tập cần làm: bài1(cột 1, 2, 3) bài 3, bài 4(cột1). 3. Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán . * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Chuẩn bị: - GV : Bảng gài, phấn màu, que tính. - HS : Vở , nháp, SGK, que tính III. Các hoạt động dạy - học Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø A. Khởi động: Hát. - Tổ chức chơi trò chơi : Truyền điện – Mỗi em nêu một phép tính trong bảng cộng 8 cộng với một số. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới *Giới thiệu phép tính 38 +25: - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc trên que tính theo nhóm 2 để tìm kết quả. - Tổ chức cho HS chia sẻ kết quả tìm đươc. - HD cách đặt tính : -Giaùo vieân neâu : Em haõy ñaët tính vôùi coät doïc. -Em neâu caùch ñaët tính vaø tính nhö theá naøo ? -Muoán thöïc hieän pheùp coäng 38 + 25 em thöïc hieän nhö theá naøo ? - Củng cố cách đặt tính và tính. C. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1, 2 ( Cá nhân) , BT3 ( Nhóm 2), BT4 ( Nhóm 4) - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . Baøi 1( cột 1,2,3) : - GV theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra. -GV nhận xét. Baøi 2 : HSNL Baøi 3 : - Vẽ hình trên bảng, hỏi: Muốn biết con kiến phải đi hết đoạn đường dài bao nhiêu đề-xi-mét ta làm như thế nào ? - Tổ chức cho HS làm bài vào vở rồi chia sẻ trong nhóm thống nhất kết quả. - GV đến quan sát, giúp đỡ. - Nhận xét Baøi 4( cột 1) : - GV tổ chức HS thảo luận nhóm 4 . - GV đến các nhóm quan sát và hỏi : - Bài toán yêu cầu gì ? - Muốn so sánh các tổng này với nhau ta làm gì trước? - Ngoài cách tính tổng ta còn cách tính nào khác ? - Giải thích vì sao 9 + 8 = 8 + 9 ? D. Hoạt động ứng dụng : - Nhận xét, đánh giá. Tổng kết tiết học * Giao nhiệm vụ :Tiếp tục học thuộc bảng cộng 8, 9 cộng với một số. -Xem tröôùc baøi môùi . E. Sáng tạo : Điền dấu ( , = ) thích kợp vào chỗ chấm. 18 +8 .....19 + 9 19 + 10 ........10 + 18. - HS chơi. *Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu HS làm việc nhóm 2. HS chia sẻ kết quả. Các nhóm nhận xét, bổ sung. -1 em leân baûng. Caû lôùp laøm nhaùp. Đaët tính: 38 + 25 63 -Vieát 38 roài vieát 25 döôùi 38 sao cho 5 thaúng coät vôùi 8, 2 thaúng coät vôùi 3. Vieát daáu + vaø keû gaïch ngang. -1 em neâu. Tính töø phaûi sang traùi: 8 + 5 = 13 vieát 3 nhôù 1. 3 + 2 = 5 theâm 1 laø 6. Vaäy 38 + 25 = 63 -HS nhaéc laïi caùch ñaët tính. * HS nghe GV giao nhiệm vụ . -HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. Báo cáo chia sẻ trước lớp : * Baøi 1 : HĐ cá nhân - HS làm bài rồi chia sẻ kết quả với bạn để thống nhất đáp án . - 3HS lên bảng làm chia sẻ : 28 + 45 73 68 + 4 72 58 + 36 94 44 + 8 52 28 + 59 87 47 + 32 79 * Baøi 2 : HĐ cá nhân – Báo cáo KQ với GV. * Baøi 3 : HĐ nhóm 2 - HS làm việc vào nhóm thống nhất kết quả. - 1 HS lên bảng làm. Baøi giaûi Con kieán phaûi ñi heát ñoaïn ñöôøng daøi laø: 28 + 34 = 62( dm) Ñaùp soá: 62 dm - Lớp nhận xét. * Baøi 4 : HĐ nhóm 4 - HS thảo luận nhóm 4. - Điền dấu > < =vào chỗ thích hợp. - Tính tổng rồi mới so sánh. - Đại diện 2 nhóm lên bảng thi đua. Nhận xét . SS: 9 = 9 và 7 > 6 nên 9 + 7 > 9 + 6. - Khi đổi chỗ các số hạng thì tổng không thay đổi. Thực hiện nhiệm vụ. ________________________________________________ Tiết 4: Đạo đức GOÏN GAØNG, NGAÊN NAÉP (Tieát 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào. 2. Kĩ năng : Nêu ích lợi của việc giữ gọn gàng và ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. 3. Thái độ : Thực hiện giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. *GDĐĐHCM (Bộ phận): BH là 1 tấm gương về sự gọn gàng, ngăn nắp. GD HS đức tính gọn gàng, ngăn nắp theo gương BH. *GDBVMT (Lieân heä) : Sống goïn gaøng, ngaên naép laøm cho khuoân vieân, nhaø cöûa theâm goïn gaøng, ngaên naép, saïch seõ, goáp phaàn laøm saïch ñeïp MT, BVMT. * Kĩ năng sống : - Kĩ năng giải quyết vấn đề để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp . - Kĩ năng quản lí thời gianđể thực hiện gọn gàng, ngăn nắp . * Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ, phấn . - HS : Vở BT đạo đức 3 . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Hoạt động khởi động: - Hát. - Haõy keå laïi 1 tình huoáng em maéc loãi, ñaõ bieát nhaän loãi vaø söûa loãi. -GV nhận xét, ñaùnh giaù - Giới thiệu bài: B. Hình thành kiến thức mới * Hoạt động1 : Hoaït caûnh ñoà duøng ñeå ôû ñaâu?. - GV giao nhiệm vụ các nhóm thảo luận tìm hiểu : Hoaït caûnh ñoà duøng ñeå ôû ñaâu? * Giúp HS nhận thấy lợi ích của việc sống gọn gàng, ngăn nắp. - Kòch baûn: (Xem saùch GV trang 28). GV chia nhoùm vaø giao kòch baûn ñeå caùc nhoùm chuaån bò. - Caâu hoûi thaûo luaän nhoùm: -Vì sao baïn Döông laïi khoâng tìm thaáy caëp vaø saùch vôû? - Qua hoaït caûnh treân em ruùt ra ñieàu gì? * Kết luận: KNS : Tính böøa baõi cuûa baïn Döông khieán nhaø cöûa loän xoän, maát thôøi gian tìm kieám. Caùc em neân reøn luyeän thoùi quen goïn gaøng, ngaên naép trong sinh hoaït. C. Thực hành kĩ năng *Hoaït ñoäng 2: Nhaän xeùt noäi dung tranh Y/c Hs quan saùt 4 tranh trong vbt nxeùt veà vieäc laøm cuûa caùc baïn trong tranh - Y/c caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän - Gv nxeùt, choát laïi: Em neân cuøng moïi ngöôøi giöõ goïn gaøng, ngaên naép choã hoïc, choã chôi. *GD BVMT: Có tính gọn gàng ngăn nắp tạo cho môi trường xung quanh được ngăn nắp, sạch sẽ. Hoaït ñoäng 3: Baøy toû yù kieán. - Gv neâu tình huoáng: Boá meï saép cho Nga moät goùc hoïc taäp rieâng nhöng moïi ngöôøi trong nhaø thöôøng ñeå ñoà duøng leân baøn hoïc cuûa Nga. Theo em Nga caàn laøm gì ñeå cho goùc hoïc taäp luoân goïn gaøng, ngaên naép. - Y/c Hs baøy toû yù kieán (KNS: Tạo cho Hs Sự mạnh dạn, tự tin khi phát biểu) - Gv nxeùt, keát luaän + GDĐĐHCM: Học tập theo sự ngăn nắp của Bác. D. Hoạt động ứng dụng : - Nhận xét, tổng kết bài học. - Thực hiện những điều đã học vào cuộc sống : Sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp góc học tập. - Chuẩn bị bài sau. Hát tập thể. HS trả lời. HĐ nhóm -HS nghe, nhận nhiệm vụ. Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm mình hoạt động.. - Caùc nhoùm thaûo luaän chuaån bò ñoùng vai - Ñaïi dieän moãi nhoùm chuaån bò vaø leân dieãn. - Thaûo luaän sau khi xem hoaït caûnh (nhoùm ñoâi). - HS neâu. - Hs theo doõi - HS quan saùt tranh thaûo luaän. - Ñaïi dieän leân trình baøy. - Nhận xét, bổ sung. - Hs nghe thaûo luaän yù kieán -HS trình baøy: Nga neân noùi vôùi moïi ngöôøi ñeå ñoà duøng ñuùng nôi qui ñònh.. - HS nhắc lại noäi dung baøi hoïc -Thực hiện nhiệm vụ. _____________________________________________ Tiết 5: Chào cờ TẬP TRUNG DƯỚI CỜ ************************************************************************ CHIỀU Thứ ba 6 ngày tháng 10 năm 2020 Tiết 1: Chính tả CHIEÁC BUÙT MÖÏC I. Mục tiêu: - Cheùp chính xaùc , trình baøy ñuùng baøi CT (SGK). - Laøm ñöôïc BT2 ; BT(3) a/b. - Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết, tính cẩn thận chính xác. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, SGK - HS : SGK, vở chính tả III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học HĐ Khởi động: - Cho lớp hát tập thể - GV đọc cho HS ngao du, daân laøng GV nhận xét * Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : * Hướng dẫn tập chép: - GV đọc đoạn chép trên bảng. -Yêu cầu 1 em đọc lại bài, cả lớp đọc thầm. Hỏi đáp: Đoạn văn này được tóm tắt từ bài tập đọc nào? - Đoạn văn này kể chuyện gì? + Hướng dẫn cách trình bày: - Đoạn văn có mấy câu ? - Cuối mỗi câu có dấu gì ? - Chữ đầu câu và đầu dòng phải viết thế nào ? - Khi viết tên riêng chúng ta phải lưu ý điều gì ? - Y/c HS nêu từ khó viết và tự luyện viết từ khó trong nhóm. - Gọi 2 em lên bảng viết từ khó. GV lưu ý cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết 3. Thực hành kĩ năng - GV gọi 1HS đọc đoạn viết trên bảng . - Chép đoạn viết vào vở. - GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét . * Höôùng daãn laøm baøi taäp + Bài tập 2: GV giao nhiệm vụ cho HS làm cá nhân vào VBT. -Tổ chức chia sẻ trước lớp. - Nhận xét + Bài tập 3b: Cho HS thảo luận nhóm Gọi các nhóm báo cáo kết quả Chốt lại lời giải đúng 4. Hoạt động ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhaø tập viết các chữ khó xem tröôùc baøi môùi . 5. Sáng tạo : Luyện viết lại bài bằng nét thanh đậm. - Hát - 2 HS lên bảng thi. Lớp viết nháp. - Nhận xét. - HS lắng nghe - HS lắng nghe. -1 em đọc lại bài, lớp đọc thầm tìm hiểu bài - Bài: Chiếc bút mực. - Lan được viết bút mực, nhưng lại quên bút. Mai lấy bút chì của mình cho bạn mượn. - Có 5 câu. - Dấu chấm. - Viết hoa.Chữ đầu dòng lùi vào 1 ô. -Viết hoa. - Dự kiến từ : cô giáo, khóc, mượn, quên. - Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng , HS khác viết nháp. - 1HS đọc đoạn viết . Lớp đọc thầm. - HS chép bài vào vở. - HS tự chữa lỗi: Tìm từ viết sai, viết lại cho đúng . + Bài tập 2: Làm cá nhân - HS làm bài vào vở BT CT. - 1 HS lên chữa bài. Đáp án : Tia nắng, đêm khuya, cây mía. + Bài tập 3: Nhóm đôi - Các nhóm thảo luận - Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận Đáp án : - Cái xẻng; bóng đèn, khen, khen. Thẹn thùng. - Nhận xét - HS nghe và thực hiện nhiệm vụ . ________________________________________ Tiết 2: Toán LUYEÄN TAÄP ( Tr.22) I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Thuộc bảng 8 cộng với một số. 2.Kĩ năng:- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 28 + 5, 38 + 25. - Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng. - BT caàn laøm : B1 ; B2 ; B3. 3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán . * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Vở , nháp, SGK III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. HĐ Khởi động: Hát. - Tổ chức chơi Truyền điện : HS nêu phép 8 với cộng một số , gọi bạn trả lời. Nếu đúng thì nêu tiếp 1 phép tính tiếp và gọi bạn. - Giới thiệu bài : B. Thực hành kĩ năng: * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2) , BT2 (Cá nhân), BT3(Cá nhân), BT 4(Nhóm 2) , BT 5 (Nhóm 4) - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả của HS : Bài 1: -GV tổ chức cho HS làm bài -GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả miệng Bài 2: GV tổ chức cho HS làm bài GV theo dõi hỗ trợ HS yếu Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét. Bài 3: - Gọi HS nêu y/c của bài . - Giaûi baøi toaùn theo toùm taét. -Goùi keïo chanh: 28 caùi -Goùi keïo döøa: 26 caùi - Hoûi caû 2 goùi keïo : caùi? - Nhận xét, chốt kiến thức. Bài 4: HS làm thêm ( Nếu còn thời gian) - GV tổ chức cho HS làm bài bút chì vào SGK. - GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra. Bài 5: HS làm thêm ( Nếu còn thời gian) - GV tổ chức cho HS làm bài bút chì vào SGK. - GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra. C. HĐ Ứng dụng : - Nhận xét tiết học. - Tiếp tục ôn các bảng cộng 8, 9 cộng với một số. - Về ôn lại bài, chuẩn bị bài sau. HS chơi. - HS lắng nghe. * HS nghe GV giao nhiệm vụ . -HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. Báo cáo chia sẻ trước lớp : Bài 1: HĐ Nhóm đôi HS làm bài. HS chữa miệng. Bài 2: HĐ Cá nhân. HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. 5 HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét. Đáp án : 38 + 15 53 48 + 24 72 68 + 13 81 78 + 9 87 58 + 26 84 Bài 3: HĐ Cá nhân. - 1 HS lên bảng chia sẻ cách làm. - Dự kiến đáp án : Giaûi Caû hai goùi keïo coù laø: 28 + 26 = 54 (caùi keïo) Ñaùp soá : 54 caùi Bài 4: HĐ Nhóm đôi. - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. - Báo cáo KQ với GV. Bài 5: HĐ Nhóm 4 - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. - Báo cáo KQ với GV. - HS nghe và thực hiện nhiệm vụ . _______________________________________________ Tiết 3 : Kể chuyện CHIEÁC BUÙT MÖÏC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Dựa theo tranh, kể lại từng đoạn câu chuyện Chiếc bút mực(BT1) 2. Kĩ năng: - Kể được từng đoạn câu chuyện . HS mức 2, 3 bước đầu kể toàn bộ câu chuyện. (BT2). 3. Thái độ: - Lắng nghe bạn kể chuyện, biết đánh giá lời kể của bạn . - Giáo dục HS biết giúp đỡ bạn. *Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học. II. Đồ dùng dạy học: +Tranh minh họa của SGK Bảng phụ viết ý chính của từng đoạn. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. HĐ Khởi động: Hát - 2 HS thi kể 2 đoạn câu chuyện “Bạn của Nai Nhỏ” - Giới thiệu bài mới . B. HĐ hình thành kiến thức mới Hướng dẫn kể chuyện: Hoạt động 1 : GV giao nhiệm vụ HS quan sát tranh kể lại từng đoạn câu chuyện : - HS neâu yeâu caàu cuûa baøi - Toùm taét noäi dung moãi tranh. Tranh 1: Coâ giaùo goïi Lan leân baøn coâ laáy möïc Tranh 2: Lan khoùc vì queân buùt ôû nhaø Tranh3:Mai ñöa buùt cuûa minh cho L an möôïn Tranh 4: Coâ giaùo cho Mai vieát buùt möïc. Coâ ñöa buùt cuûa mình cho Mai möôïn. -Hs quan saùt tranh keå trong nhoùm - Gv theo doõi giuùp ñôõ hs yeáu - GV môøi 1 vaøi nhoùm cöû ñaïi dieän thi keå tröôùc lôùp. - GV nhận xét. C. Thực hành kĩ năng: * Keå laïi toaøn boä caâu chuyeän - GV HD HS nhận xét -Về nội dung: Kể đủ ý chưa, kể có đúng trình tự không -Về cách diễn đạt: kể có tự nhiên không, có biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt chưa * Em học được những gì từ câu chuyện trên ? - GV tổng kết . D. Hoạt động ứng dụng : - Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe. E. Sáng tạo : - Kể được câu chuyện bằng lời của bạn Lan . - Hát - HS thi kể. - HS nghe - HS nghe GV giao nhiệm vụ . - Hoạt động nhóm 4 . - HS quan saùt tranh phaân bieät caùc nhaân vaät (Mai, Lan, Coâ giaùo). - Hs neâu nội dung töøng tranh - Keå chuyeän theo nhoùm 4. - HS tieáp noái nhau keå töøng ñoaïn cuûa caâu chuyeän trong nhoùm. - Đại diện một số HS kể trước lớp. - HS khác nhận xét. - HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện. -Cả lớp bình chọn những HS kể hay, hấp dẫn. HS phát biểu. HS thực hiện nhiệm vụ. _______________________________________________ Tiết 4: Thể duc BÀI 9 : ¤n 4 ®éng t¸c cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung TRÒ CHƠI : KÉO CƯA LỪA XẺ I. Mục tiêu: 1. KiÕn thøc: - ¤n 4 ®éng t¸c v¬n thë, tay, ch©n vµ lên. Biết cách chơi và thực hiện theo yêu cầu của trò chơi . 2. Kü n¨ng: - Thùc hiÖn ®îc ë møc t¬ng ®èi chÝnh x¸c, ®óng kÜ thuËt, nhanh vµ trËt tù. 3. Th¸i ®é: - RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn, biÕt chÊp hµnh theo y/cÇu cña GV. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất. II. Chuaåàn bò: 1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n trêng, dän vÖ sinh n¬i tËp. 2. Phư¬ng tiÖn: GV chuÈn bÞ 1 cßi, gi¸o ¸n, kÎ s©n cho trß ch¬i. III. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc: TG Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 5 phót 20 phót 1. PhÇn më ®Çu: * NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi. * Khëi ®éng: - §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. - DËm ch©n t¹i chç, ®Õm theo nhÞp. - Ch¹y nhÑ nhµng theo vßng trßn. * Trß ch¬i: “DiÖt con vËt cã h¹i” - KiÓm tra bµi cò: 2. PhÇn C¬ b¶n. * ¤n 4 ®éng t¸cv¬n thë, tay, ch©n vµ lên : 2 lÇn.GV nªu ®éng t¸c, råi gi¶i thÝch vµ lµm mÉu víi nhÞp ®é chËm. - GV cho HS lµm råi nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. *Thi thùc hiÖn 4 ®éng t¸c: 1 lÇn - GV nªu ®éng t¸c, råi gi¶i thÝch vµ lµm mÉu víi nhÞp ®é chËm. - TËp 1-2 lÇn, mçi ®éng t¸c 2x8 nhÞp. - Thi thùc hiÖn 4 ®/t¸c v¬n thë, tay, ch©n. - HS ph¶i tËp trung hµng däc - B¸o c¸o sÜ sè: ( Ch¹y ngîc kim ®ång hå) võa ®i võa hÝt thë s©u. - LÇn 2-3: HS do c¸n sù líp lµm. - HS tËp hîp 2 hµng díi sù chØ ®¹o cña c¸n sù líp. - HS nghiªm tóc thùc hiÖn. - 1-2 lÇn, mçi ®éng t¸c 2x8 nhÞp. - HS quan s¸t vµ tËp theo. 3 phót 5phót * Trß ch¬i: “KÐo ca lõa xΔ 2 lÇn - GV nªu tªn trß ch¬i, phæ biÕn c¸ch ch¬i. - GV chia tæ ®Ó ch¬i. - LÇn 1: Ch¬i thö, lÇn 2 ch¬i thi ®ua 3. PhÇn kÕt thóc. - Cói ngêi th¶ láng, nh¶y th¶ láng. - Cói l¾c ngêi th¶ láng. - §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi h - GV NhËn xÐt giê häc. - BTVN: HS tiÕp tôc «n bµi TD ph¸t triÓn chung. - GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !” - Tõng tæ ®«i mét lªn tr×nh diÔn. - HS nghiªm tóc tham gia trß ch¬i. + Yªu cÇu HS trËt tù l¾ng nghe ®Ó ghi nhí vµ thùc hiÖn. _______________________________________________ Tiết 5: Âm nhạc ÔN BÀI HÁT : XÒE HOA ( GV chuyên dạy) ***************************************************************************** CHIỀU Thứ tư ngày 7 tháng 10 năm 2020 Tiết 1: Mĩ thuật GV chuyên dạy ___________________________________________ Tiết 2: Tập đọc MUÏC LUÏC SAÙCH I.Mục tiêu: 1.Kiến thức : -Đọc đúng bản Mục lục sách. -Ngắt nghỉ hơi sau mỗi cột -Biết chuyển giọng khi đọc tên tác giả, tên truyện. - Hiểu : Hiểu nghĩa các từ ngữ mới : mục lục, tuyển tập, tác giả, tác phẩm, hương đồng cỏ nội, vương quốc. 2.Kĩ năng : Rèn đọc trôi chảy, rõ ràng, rành mạch. Biết xem mục lục sách để tra cứu. 3. Thái độ: Có thái độ đúng khi học bài. Biết tác dụng và sự cần thiết của mục lục sách . Tra mục mục lục sách khi muốn tìm mục mình muốn * Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, BP - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Khởi động: Hát : Trò chơi: Chiếc hộp bí mật. - Nội dung: Hãy đọc một đoạn mà em thích nhất trong bài “Bím tóc đuôi sam”. Hãy giải thích vì sao em thích đoạn đó. - Gv cùng cả lớp nhận xét, tuyên dương bạn trả lời tốt. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới HD Luyện đọc: * GV đọc mẫu toàn bài: giọng đọc rành mạch, nghỉ hơi rõ. * HS luyện đọc : * Đọc nối tiếp câu : * GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp câu trong nhóm. - Hd ñoïc (ñoïc theo thöù töï traùi saùng phaûi), ngaét nghæ hôi roõ: M Moät //Quang Duõng // Muøa quaû coï // Trang 7 Hai // Phaïm ñöùc. // Höông ñoàng coû noäi // Trang 8 // - HS phát hiện từ khó đọc . - Cho HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp Giải nghĩa các từ mới - Tổ chức cho HS thi đọc -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. - Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài Tìm hiểu nội dung - GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi và chia sẻ kết quả : - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : +Tuyeån taäp naøy coù nhöõng chuyeän naøo? +Coù taát caû bao nhieâu truyeän? +Truyeän “Ngöôøi hoïc troø cuõ” ôû trang? +Noùi tieáp: Trang 52 laø trang baét ñaàu truyeän “Ngöôøi hoïc troø cuõ”. - Truyeän “Muøa quaû coï” cuûa nhaø vaên naøo? - Muïc luïc saùch duøng ñeå laøm gì? - GV noùi: Ñoïc muïc luïc saùch, chuùng ta coù theå bieát cuoán saùch vieát veà caùi gì? Coù nhöõng phaàn naøo? Ñeå ta nhanh choùng tìm ñöôïc nhöõng gì caàn ñoïc. - GV nhaän xeùt – Tuyeân döông * Höôùng daãn HS ñoïc, taäp tra muïc luïc saùch Tieáng Vieät 2 – Taäp 1. + Yeâu caàu HS môû muïc luïc trong SGK Tieáng Vieät 2 taäp 1. Tìm tuaàn 5. + Goïi 1 HS neâu. + Chia 2 daõy thi hoûi – ñaùp nhanh. Daõy A hoûi, daõy B traû lôøi. Nhaän xeùt – Tuyeân döông ñoäi naøo noùi ñuùng nhanh, chính xaùc. C. Thực hành kĩ năng * Luyện đọc lại: - GV nhắc HS đọc bài với giọng rõ ràng, rành mạch. Nhấn giọng một số từ ngữ miêu tả cảnh đẹp của cảnh vật. - GV tổ chức cho HS thi đọc, chia lớp thành nhiều nhóm để thi đọc - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn HS đọc tốt nhất. D. Hoạt động ứng dụng : - GV nhận xét đánh giá tiết học. - Giao Nhiệm vụ: Về đọc cho người thân nghe và xem trước bài mới. E. Sáng tạo: - Tra mục lục sách ở các môn học khác . - Hát - HS đọc. - Lớp theo dõi. - Lớp lắng nghe GV đọc mẫu. - Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối tiếp câu : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 câu. - Phát hiện từ khó và luyện đọc . Dự kiến từ khó : Cỏ nội, Vương quốc, nụ cười, , ... - 1 nhóm đọc nối tiếp từng câu trước lớp. - Phát hiện câu khó - luyện đọc và giải nghĩa từ mới. - HS đọc chú giải trong SGK - HS thi đọc - Nhận xét - HS đọc đồng thanh - HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp : - TBHT điều khiển hoạt động chia sẻ trước lớp : - HS neâu teân töøng truyeän. - Coù 7 truyeän. - Trang 52. - Tìm ñöôïc truyeän, baøi hoïc ôû trang naøo, cuûa taùc giaû naøo? - HS doø tìm. - Một số HS thi đọc - HS nhận xét - HS lắng nghe rút kinh nghiệm. - HS ñoïc laïi muïc luïc tuaàn 5 theo töøng coät haøng ngang (Tuaàn – chuû ñieåm – phaân moân – noäi dung – trang). - Nhaän xeùt. - Thực hiện nhiệm vụ. ______________________________________________________ Tiết 3 : Toán LUYEÄN TAÄP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Biết thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5; 49 +25. - Biết thực hiện phép tính 9 công với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng làm tính cộng, trừ và giải bài toán . 3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Chuẩn bị: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. HĐ Khởi động: Hát. - Tổ chức chơi Truyền điện : HS nêu phép cộng một số với số 9, gọi bạn trả lời. Nếu đúng thì nêu tiếp 1 phép tính tiếp và gọi bạn. - Giới thiệu bài : B. Thực hành kĩ năng: * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2) , BT2 (Cá nhân), BT3(Cá nhân), BT 4(Nhóm 2) , BT 5 (Nhóm 4) - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . Bài 1: -GV tổ chức cho HS làm bài -GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả dưới hình thức trò chơi Truyền điện. Bài 2: GV tổ chức cho HS làm bài GV theo dõi hỗ trợ HS yếu Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét. Bài 3: - GV tổ chức cho HS làm bài - GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra. Dự kiến các câu hỏi : - Muốn điền dấu em làm thế nào ? - GV chốt kiến thức liên quan đến điền dấu. Bài 4: - HS đọc đề bài. - Gọi 1 HS chia sẻ kết quả. -Nhận xét chốt kiến thức. Bài 5: -GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả dưới hình thức trò chơi : Ai nhanh , ai đúng ? -Gọi 2 nhóm lên thi - Nhận xét, biểu dương. D. HĐ Ứng dụng : - Nhận xét tiết học . -VN tiếp tục đọc thuộc lòng bảng cộng: 9 cộng với một số. - Về ôn lại bài, chuẩn bị bài sau. HS chơi. - HS lắng nghe. * HS nghe GV giao nhiệm vụ . -HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. Báo cáo chia sẻ trước lớp : Bài 1: HĐ Nhóm đôi HS làm bài. HS chơi. Bài 2: HĐ Cá nhân. HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. 4 HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét. Bài 3: HĐ Cá nhân. - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. -3 HS lên bảng làm . Lớp nhận xét. Bài 4: HĐ Nhóm đôi. - 1 HS lên bảng chia sẻ cách làm. - Dự kiến đáp án : Giải: Soá con gaø và vịt trong sân có là: 19+ 25 = 44 (con gà) Ñ/S: 44 con gaø Bài 5: HĐ Nhóm 4 Các nhóm làm bài và cử đại diện tham gia chơi. HS thi đua chơi. Nhận xét. __________________________________________________ Tiết 4: Luyện từ và câu TÖØ CHÆ SÖÏ VAÄT – TÖØ NGÖÕ VEÀ NGAØY, THAÙNG, NAÊM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Tìm được một số từ ngữ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối ( BT1) - Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian ( BT2) - Bước đầu biết ngắt đoạn văn ngắn thành các câu trọn ý (BT3) 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng đặt câu cho học sinh. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø A. Khởi động: Hát. - Tìm một số từ chỉ sự vật. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : Hoạt động 1: Tìm hiểu từ chỉ sự vật Baøi 1 : - GV giao nhiệm vụ : Điền các danh từ thích hợp vào bảng (mỗi cột 3 danh từ). - HS thảo luận, GV theo dõi giúp đỡ. - GV theo dõi, nghe báo cáo. - GV kết luận. - BT1 củng cố cho em nội dung gì? - GVchốt ND.. Hoạt động 2: Đặt và trả lời câu hỏi về thời gian. *Baøi 2 -GV giao nhiệm vụ HS làm bài tập. - HD theo mẫu SGK. - Gọi 2 cặp học sinh thực hành theo mẫu. - Các cặp HS thực hành hỏi đáp . - GV theo dõi giúp đỡ. - Gọi một số nhóm trình bày kết quả. - GV chốt kiến thức về cách đặt câu hỏi và trả lời về thời gian. Hoạt động 3: Tìm hiểu về câu kiểu Ai là gì? *Baøi 3 : - GV hướng dẫn HS : -Các em coù thaáy meät khoâng khi ñoïc maø khoâng ñöôïc ngaét hôi? -Em coù hieåu ñoaïn vaên naøy khoâng ? Neáu cöù ñoïc lieàn nhö vaäy thì coù khoù hieåu khoâng ? Truyeàn ñaït : Ñeå giuùp ngöôøi ñoïc deã ñoïc, ngöôøi nghe deã hieåu yù nghóa cuûa ñoaïn, chuùng ta phaûi ngaét ñoaïn thaønh caùc caâu. -Khi ngaét ñoaïn vaên thaønh caâu, cuoái caâu phaûi ñaët daáu gì ? Chöõ caùi ñaàu caâu vieát nhö theá naøo ? - GV giao nhiệm vụ cho HS làm bài tập: Ñoaïn vaên naøy coù 4 caâu haõy ngaét ñoaïn vaên thaønh 4 caâu. - Gọi HS lên chia sẻ. - GV nhận xét * GV chốt kiến thức :
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_5_nam_hoc_2020_2021_cao_thi_thuy_ha.docx