Giáo án Lớp 2 - Tuần 8 - Năm học 2019-2020 - Vương Thuý Kiều

Giáo án Lớp 2 - Tuần 8 - Năm học 2019-2020 - Vương Thuý Kiều

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- Biết thực hiện phép cộng có nhớ dạng 36 + 15 (cộng có nhớ dư¬ới dạng tính viết).

- Củng cố phép cộng đã học dạng 6 + 5 ; 36 + 5.

2. Kỹ năng:

- Củng cố việc tính tổng các số hạng đã biết và giải toán đơn về phép cộng.

3. Thái độ:

 - RÌn ý thøc tù gi¸c, tÝch cùc, chñ ®éng trong häc tËp.

II. Đồ dùng – Chuẩn bị :

- GV: Que tính, bảng gài.

 - HS: S¸ch, vë to¸n.

III. Các hoạt động dạy- học:

 

docx 61 trang huongadn91 2130
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 8 - Năm học 2019-2020 - Vương Thuý Kiều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tập đọc	 Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 
Tiết : 
TÊN BÀI DẠY : NGƯỜI MẸ HIỀN
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
 	- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : gánh xiếc, tò mò, lấm lem, thập thò.
 	- Hiểu nội dung bài và cảm nhận được ý nghĩa : Cô giáo vừa yêu thương HS vừa nghiêm khắc dạy bảo HS nên người. Cô giáo như người mẹ hiền của các em.
2. Kĩ năng: 
 	 - Đọc trơn toàn bài . Đọc đúng các từ ngữ : nén nổi, vùng vẫy, lấm lem.
 - Biết ngắt nghỉ hơi đúng ; biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Minh, bác bảo vệ, cô giáo).
3. Thái độ: 
 - HS yêu thích môn tập đọc.
II. Đồ dùng – Chuẩn bị: 
- GV: Tranh minh hoạ, Bảng phụ.
- HS: SGK, bút, vở.
III. Các hoạt động dạy- học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1. Bài cũ:
- Gọi 2 HS đọc thuộc lòng Bài thơ Cô giáo lớp em và trả lời câu hỏi về nội dung Bài .
+Tìm những hình ảnh đẹp trong lúc cô giáo dạy em tập viết .
+Em thích khổ thơ nào nhất , vì sao? :
-Nhận xét , khen HS
- HS1 đọc và trả lời câu hỏi 
- HS 2 đọc và trả lời câu hỏi 
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đầu bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
30’
Tiết 1
Luyện đọc: 
MT: Giúp HS đọc lưu loát, rõ ràng.
Đọc mẫu 
- GV đọc mẫu.
+ Đọc lời rủ rê của Minh ở đoạn đầu : háo hức 
+ Lời của hai bạn ở đoạn cuối : rụt rè, hối lỗi.
+ Lời của bác bảo vệ : nghiêm nhưng nhẹ nhàng.
+ Lời của cô giáo : khi ân cần trìu mến, khi nghiêm khắc.
- HS cả lớp theo dõi và đọc thầm theo.
Hướng dẫn luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ 
- Giới thiệu các từ cần luyện phát âm và yêu cầu HS đọc.
- Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng câu. Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
- Đọc các từ khó : không nén nổi, trốn ra sao được, đến lượt Nam, cố lách, lấm lem, hài lòng.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu.
Hướng dẫn ngắt giọng :
 Đến lượt Nam đang cố lách ra / thì bác bảo vệ vừa tới,/ nắm chặt hai chân em : // “ Cậu nào đây ?/ Trốn học hả ?”//
 Cô xoa đầu Nam / và gọi Minh đang thập thò ở cửa lớp vào, / nghiêm giọng hỏi : // “ Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không ?” //
- Giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc, yêu cầu HS tìm cách đọc đúng, sau đó cho lớp luyện đọc các câu này.
- HS thực hiện.
Đọc từng đoạn trong nhóm
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc theo đoạn. GV nghe và chỉnh sửa cho HS.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
Thi đọc
- Gọi đại diện các nhóm thi
- Gọi HS nhận xét
- Các nhóm thi
- HS nhận xét
Đọc đồng thanh cả lớp:
- GV cho HS đọc
- HS đọc 
Tiết 2
20’
Nhắc lại phần tiết 1: 
Tiết 1 các con tập đọc bài Người mẹ hiền, sang tiết 2 chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1.
- Giờ ra chơi, Minh rủ Nam đi đâu? 
- Gọi 1, 2 HS nhắc lại lời thầm thì của Minh với Nam.
- Các bạn ấy định ra phố bằng cách nào?
- Chuyển đoạn : Chuyện gì đã xảy ra khi Nam và Minh chui qua lỗ tường thủng. Chúng ta cùng tìm hiểu đoạn 2, 3.
- Gọi 1 HS đọc đoạn 2, 3.
- Ai đã phát hiện ra Nam và Minh đang chui qua chỗ tường thủng?
- Khi đó bác làm gì?
- Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại, cô giáo đã làm gì ?
- Những việc làm của cô giáo cho em thấy cô giáo là người như thế nào?
- Cô giáo làm gì khi Nam khóc?
- Lần trước, bị bác bảo vệ giữ lại, Nam khóc vì sợ. Lần này vì sao Nam bật khóc?
- Lúc ấy Nam cảm thấy thế nào?
- Còn Minh thì sao? Khi được cô giáo gọi vào em đã làm gì?
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
- Minh rủ Nam trốn học, ra phố xem xiếc.
- 2 HS nhắc lại.
- Chui qua lỗ tường thủng 
- Đọc bài.
- Bác bảo vệ.
- Bác nắm chặt chân Nam và nói : “ Cậu nào đây? Trốn học hả?”
- Cô nói với bác bảo vệ: “Bác nhẹ tay kẻo cháu đau. Cháu này là học sinh lớp tôi”; cô đỡ em ngồi dậy, phủi đất cát dính bẩn trên người em, đưa em về lớp.
- Cô rất dịu dàng và yêu thương học trò 
- Cô xoa đầu và an ủi Nam.
- Vì đau và xấu hổ.
- Nam cảm thấy xấu hổ.
- Minh thập thò ngoài cửa, khi được cô giáo gọi vào em cùng Nam đã xin lỗi cô.
10’
Luyện đọc lại : 
MT: Giúp HS thể hiện tốt giọng các nhân vật
- Người mẹ hiền trong bài là ai? 
- 2, 3 nhóm (mỗi nhóm 5 HS tự phân các vai – người dẫn chuyện, bác bảo vệ, cô giáo, Nam và Minh – thi đọc toàn truyện.
- Vì sao cô giáo trong bài được gọi là người mẹ hiền?
- Là cô giáo.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Cô vừa yêu thương HS vừa nghiêm khắc dạy bảo HS giống như một người mẹ đối với các con trong gia đình.
5’
3. Củng cố, dặn dò: 
- Cả lớp đồng thanh hát bài Cô và mẹ của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Bàn tay dịu dàng. 
- Hát đồng thanh.
- HS lắng nghe
Môn: Toán	 Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 
Tiết : 
36 + 15
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: 
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ dạng 36 + 15 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết).
- Củng cố phép cộng đã học dạng 6 + 5 ; 36 + 5.
2. Kỹ năng:
- Củng cố việc tính tổng các số hạng đã biết và giải toán đơn về phép cộng.
3. Thái độ: 
 	- RÌn ý thøc tù gi¸c, tÝch cùc, chñ ®éng trong häc tËp.
II. Đồ dùng – Chuẩn bị : 
- GV: Que tính, bảng gài.
 - HS: S¸ch, vë to¸n.
III. Các hoạt động dạy- học:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1. Bài cũ:
- Yêu cầu HS lấy bảng con thực hiện các phép tính sau:
36 + 9; 56 + 8; 66 + 7; 46 + 6 
- Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính
- Nhận xét.
- HS thực hiện yêu cầu.
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đầu bài
- Lắng nghe
- HS ghi vở 
b) Dạy bài mới:
10’
Giới thiệu phép cộng 36 + 15 :
- Nêu bài toán : Có 36 que tính, thêm 15 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? 
- Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS dùng que tính tìm kết quả.
- Gọi HS lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính.
- Yêu cầu HS nhắc lại.
- Nghe và phân tích bài toán.
- Thực hiện phép cộng 36 + 15
- HS thao tác trên que tính, có tất cả 51 que tính.
- Viết 36 rồi viết tiếp 15 xuống dưới sao cho 5 thẳng cột với 6, 1 thẳng cột với 3, viết dấu + và kẻ vạch ngang. Cộng từ phải sang trái, 6 cộng 5 bằng 11, viết 1 thẳng cột với 6 và 5 nhớ 1, 3 cộng 1 bằng 4, 4 thêm 1 bằng 5, viết 5 ở cột chục. Vậy 36 + 15 = 51.
- HS nhắc lại.
25’
Luyện tập :
Bài 1 : Tính :
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài.
- Nêu cách thực hiện phép tính: 36 + 47; 56 + 25
- HS làm bảng con, 2 HS lên bảng làm.
- 2 HS nêu.
Bài 2 : Đặt tính rồi tính tổng, biết các số hạng là : 36 và 18; 24 và 19; 35 và 26 
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài.
- Nêu cách đặt tính và thực 
hiện phép tính 
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con.
- 2 HS nêu cách làm.
Bài 3: Giải bài toán theo hình vẽ sau: 
- Gọi HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài.
- Bài toán này thuộc dạng toán gì?
- Muốn tính tổng của 2 số ta làm thế nào?
- HS đọc theo yêu cầu.
- 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào bảng con.
- 2 HS trả lời.
Bài 4 : Quả bóng nào ghi phép tính có kết quả là 45?
- Gọi HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài
- Đọc đề bài.
- HS làm bài.
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách đặt tính và tính phép cộng có nhớ hai số có 2 chữ số?
- Nhận xét giờ học.
- HS TL
- HS lắng nghe
Môn: Toán	 Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 
Tiết : 
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
 	- Giúp HS củng cố và rèn kĩ năng thực hiện phép cộng dạng : 6 + 5 ; 26 + 5 ; 36 + 15 (cộng qua 10, có nhớ dạng tính viết).
2. Kĩ năng : 
 	- Rèn kĩ năng tính toán và giải toán có lời văn.
3. Thái độ : 
- Rèn ý thức tự giác, tích cực, chủ động trong học tập.
II. Đồ dùng: 
	- GV: SGK, máy tính.
	- HS: S¸ch, vë to¸n.
II. Các hoạt động dạy- học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
- Yêu cầu HS lấy bảng con thực hiện các phép tính sau : 56 + 29; 26 + 27 
+ Nêu cách đặt tính và thực hiện các phép tính trên
- Nhận xét.
- HS thực hiện yêu cầu.
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đầu bài.
- HS ghi vở
30’
b) Dạy bài mới:
Bài 1: Tính nhẩm :
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS đọc chữa bài.
- Nêu cách nhẩm phép tính 6 + 8, 6 + 6
- HS làm bài
- 2 HS đọc chữa bài, lớp đổi vở chữa
- 2 HS trả lời
Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống
Số hạng
26
17
38
26
15
Số hạng
 5
36 
16
 9
36
Tổng
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài.
- Muốn tính tổng của hai số ta làm thế nào?
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm sgk
- 2 HS trả lời.
Bài 3: Số ?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài
- 2 HS đọc chữa bài, lớp đổi vở chữa
Bài 4 : Giải bài toán theo tóm tắt sau :
- Yêu cầu HS dựa vào tóm tắt đặt đề toán.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài.
- Vì sao em lấy 46 + 5? 
Nêu cách tính 46 + 5 
- Bài toán này thuộc dạng toán gì?
- 2 HS đặt đề toán
- 2 HS lên bảng, cả 
lớp làm bảng con. 
- 2 HS trả lời.
- Bài toán về nhiều hơn.
Bài 5 : Trong hình bên :
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài.
- HS làm bài theo yêu cầu.
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- Muốn cộng hai số có nhớ dạng 26 + 5 và 36 + 15 em làm thế nào?
- Nhận xét giờ học.
- HS trả lời.
- HS nghe
Môn: Đạo đức Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 
Tiết : 
CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
 	- Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng và sức lực của mình. 
 	- Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà, cha mẹ. 
2. Kĩ năng : 
- HS tự giác tích cực tham gia làm việc nhà giúp đỡ ông bà, bố mẹ..
3. Thái độ : 
- HS có thái độ yêu mến, đồng tình với những bạn chăm làm việc nhà. Không đồng tình, ủng hộ những người bạn không chăm làm việc nhà. 
II. Đồ dùng:
 	- GV: Tranh ảnh, máy tính.
 	- HS: Vở bài tập Đạo đức 2.
III. Các hoạt động dạy- học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
Kiểm tra nội dung bài Chăm làm việc nhà
- Vì sao cần phải chăm làm việc nhà?
- Chăm làm việc nhà thể hiện tình cảm gì đối với ông bà, cha mẹ?
- GV nhận xét và đánh giá 
- 2 học sinh trả lời.
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đầu bài
- HS lắng nghe.
28’
b) Dạy bài mới:
Hoạt động 1:
Xử lí tình huống 
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận sau đó đóng vai, xử lí tình huống ghi trong phiếu.
+ Lan đang phải giúp mẹ trông em thì các bạn đến rủ đi chơi. Lan sẽ phải làm gì?
+ Mẹ đi làm muộn cha về. Bé Lan sắp đi học mà cha nấu cơm cả. Nam phải làm gì bây giờ? 
+ Ăm cơm xong, mẹ bảo Hoa đi rửa bát. Nhưng trên ti vi đang chiếu phim hay. Bạn hãy giúp Hoa đi?
+ Các bạn đã hẹn trước với Sơn sang chơi nhà vào sáng nay. Nhưng hôm nay bố mẹ đi vắng cả, bà Sơn đang ốm, Sơn được mẹ giao cho chăm sóc bà. Sơn phải làm gì bây giờ?
- GV tổng kết lại các ý kiến của các nhóm.
*Kết luận : Khi được giao làm bất cứ công việc nhà nào, em cần phải hoàn thành công việc đó rồi mới làm những công việc khác.
- Các nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai để xử lí tình huống.
- Lớp theo dõi, trao đổi, nhận xét, bổ sung
- HS nghe và ghi nhớ.
Hoạt động2 :
Điều này đúng hay sai ?
- GV phổ biến luật chơi :
GV sẽ nêu lần lượt từng ý kiến, yêu cầu HS giơ hình vẽ khuôn mặt theo quy ước : Mặt cười đúng, mặt mếu không đúng.
+ Làm việc nhà là trách nhiệm của người lớn trong gia đình.
+ Trẻ em không phải làm việc nhà.
+ Cần làm tốt việc nhà khi có mặt cũng như khi vắng mặt người lớn.
+ Tự giác làm những việc nhà phù hợp với khả năng là yêu thương cha mẹ.
+ Trẻ em có bổn phận làm những việc nhà phù hợp với khả năng của mình. 
- HS nghe và bày tỏ ý kiến.
Hoạt động 3:
Thảo luận cả lớp
- GV nêu các câu hỏi để HS tự nhìn 
- Nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời.
+ Ở nhà, em đã tham gia làm những công việc gì ? Kết quả của những công việc đó ra sao ?
+ Những công việc đó do bố mẹ em phân công hay em tự giác làm?
+ Trước những công việc em đã làm, bố mẹ em tỏ thái độ như thế nào?
+ Em có mong muốn được tham gia vào làm những công việc nhà nào? vì sao?
- GV nhận xét các câu trả lời của HS.
- GV khen những HS đã chăm chỉ làm việc nhà. Góp ý cho các em làm những công việc nhà còn chưa phù hợp hoặc quá khả năng của các em. 
- HS suy nghĩ và trao đổi theo nhóm 2.
- HS trả lời câu hỏi.
5’
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- HS lắng nghe
Môn: Chính tả	Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 
Tiết : 
NGƯỜI MẸ HIỀN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Gióp HS chÐp l¹i chÝnh x¸c, tr×nh bµy ®óng mét ®o¹n trong bµi Người mẹ hiền.
2. Kĩ năng : 
	- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ao/ au; r/d/gi; uôn/ uông.
3. Thái độ : 
	- Rèn tính cẩn thận, trình bày khoa học. 
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Nội dung bài chính tả.
 	- HS: Vở chính tả, vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy- học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Nhận xét bài viết Ngôi trường mới, chữa lỗi HS sai nhiều
- 2 HS lên bảng viết các từ sai, lớp viết vào bảng con
2. Bài mới:
2’
a)Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đầu bài 
- HS ghi vở
b)Dạy bài mới:
22’
Hướng dẫn tập chép : 
MT: Giúp HS viết đúng và chính xác nội dung.
Ghi nhớ nội dung đoạn chép:
- Đọc đoạn văn cần chép.
- Gọi HS đọc lại đoạn văn.
- Đoạn văn trích trong bài tập đọc nào?
- Vì sao Nam khóc?
- Cô giáo nghiêm giọng hỏi 2 bạn thế nào?
- Hai bạn trả lời cô ra sao?
- Đọc thầm theo GV.
- 2 đến 3 HS đọc bài.
- Bài Người mẹ hiền.
- Vì Nam thấy đau và xấu hổ.
- Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không?
- Thưa cô không ạ. Chúng em xin lỗi cô.
Hướng dẫn cách trình bày
- Trong bài có những dấu câu nào? 
- Dấu gạch ngang đặt ở đâu?
- Có dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu gạch ngang đầu dòng, dấu chấm hỏi.
- Đặt ở trước lời nói của cô giáo, của Nam và Minh.
Hướng dẫn viết từ khó 
- Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con.
- Viết các từ : xấu hổ, bật khóc, xoa đầu, thập thò, nghiêm giọng, trốn học, xin lỗi.
Đọc – viết :
- GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS.
- Nhìn bảng chép bài.
Soát lỗi :
- Đọc lại bài thong thả cho HS soát lỗi. Dừng lại và phân tích các tiếng khó cho HS soát lỗi.
- Đổi vở, dùng bút chì soát lỗi, ghi tổng số lỗi, viết các lỗi sai ra lề vở.
Chữa bài :
- Thu và chữa 2-5 bài. 
Nhận xét về nội dung, chữ viết, cách trình bày của HS
- HS nghe
10’
Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
MT: Giúp HS phân biệt vần
Bài tập 1: Điền vào chỗ trống: ao hay au?
- Gọi HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS nhận xét chữa bài.
- GV chốt
- HS đọc đề bài.
- HS làm bài
- HS lên bảng làm. 
Bài tập 2 : Điền vào chỗ trống : 
a, r, d hay gi?
b, uôn hay uông
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài.
- Đọc yêu cầu của đề bài.
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
5’
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Bàn tay dịu dàng. 
- HS lắng nghe.
Môn: Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 
Tiết : 
BÀN TAY DỊU DÀNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Nắm được nghĩa các từ mới : âu yếm, thì thào, trìu mến.
 - Hiểu ý nghĩa của bài : Thái độ dịu dàng, đầy yêu thương trìu mến của thầy giáo đã động viên, an ủi bạn HS đang đau buồn vì bà mất, làm bạn càng cố gắng học để không phụ lòng tin của thầy.
2. Kĩ năng : 
 - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ : lòng nặng trĩu, nỗi buồn, lặng lẽ, buồn bã, trìu mến.
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
3. Thái độ : 
- HS yêu thích môn học.	
II. Đồ dùng:
 	- GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk.
 	- HS: SGK, đồ dùng học tập.
II. Các hoạt động dạy- học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
Gọi 2 HS đọc truyện Người mẹ hiền
- 2 HS lên bảng thực hiện y.c kiểm tra
2. Bài mới:
2’
a)Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi tên bài lên bảng
- HS ghi vở
b)Dạy bài mới:
12’
Luyện đọc:
MT: Giúp HS đọc lưu loát, rõ ràng.
Đọc mẫu :
- GV đọc mẫu toàn bài.
- Lớp theo dõi và đọc thầm theo.
Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
- Yêu cầu HS đọc các từ cần luyện đọc phát âm đã viết trên bảng.
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu. GV nghe và chỉnh sửa cho HS.
- HS đọc các từ được chú giải trong bài.
- GV giải nghĩa thêm các từ :
 + mới mất : mới chết, từ mất tỏ ý thương tiếc, kính trọng.
 + đám tang : lề đưa tiễn người chết.
- HS đọc các từ : dịu dàng, trở lại lớp, lặng lẽ, khẽ nói, tốt lắm.
- Mỗi HS đọc 1 câu từ đầu cho đến hết bài.
- Đọc chú giải.
Luyện đọc đoạn
Hướng dẫn ngắt giọng :
- Giới thiệu các câu cần luyện cách đọc, cách ngắt giọng yêu cầu HS tìm cách đọc đúng và luyện đọc 
- Tìm cách đọc và đọc các câu :
 Thế là / chẳng bao giờ An còn được nghe bà kể chuyện cổ tích,/ chẳng bao giờ An còn đợc bà âu yếm,/ vuốt ve ...//
 Thưa thầy,/ hôm nay/ em chưa làm Bài tập .//
 Tốt lắm ! // thầy biết nhất định em sẽ làm ! //- Thầy khẽ nói với An.//
Đọc nhóm:
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. Có thể chia bài làm 3 đoạn (đoạn 1 : từ đầu đến vuốt ve, đoạn 2 : từ Nhớ bà đến chưa làm bài tập, đoạn 3 : còn lại).
- Đọc theo đoạn cho đến hết bài.
Thi đọc
- YC các nhóm thi đọc
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
10’
Tìm hiểu bài 
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1, 2
- Từ ngữ nào cho ta thấy An rất buồn khi bà mới mất?
- Vì sao An buồn như vậy?
- HS đọc đoạn 3.
- Khi biết An chưa làm bài tập, thái độ của thầy giáo như thế nào?
- Vì sao thầy không trách An khi biết em cha làm bài tập?
- Vì sao An lại nói tiếp với thầy sáng mai em sẽ làm bài tập?
- Tìm những từ ngữ nói về tình cảm của thầy giáo đối với An?
- GV chốt ý
- 1HS đọc to cả lớp đọc thầm 
- Lòng An nặng trĩu nỗi buồn, Nhớ bà, An ngồi lặng lẽ.
- Vì An yêu bà tiếc nhớ bà ...
- 1 HS đọc to, lớp đọc thầm.
- Thầy không trách, chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An bằng bàn tay dịu dàng, đầy trìu mến, thương yêu.
- Vì thầy thông cảm với nỗi buồn của An, với tấm lòng yêu thương bà của An.
- Vì sự cảm thông của thầy đã làm An cảm động
.
- Thầy nhẹ nhàng xoa đầu An, bàn tay thầy dịu dàng, đầy trìu mến thương yêu.
- Khi nghe An hứa sáng mai sẽ làm bài tập, thầy khen quyết định của An : “ Tốt lắm !”, và tin tưởng nói : “ Thầy biết em nhất định sẽ làm”.
- HSLN.
5’
Luyện đọc lại:
MT: Giúp HS đọc diễn cảm 
- 2, 3 nhóm (mỗi nhóm tự phân vai: người dẫn truyện, An, thầy giáo) thi đọc toàn truyện. Cả lớp và GV nhận xét, kết luận cá nhân và nhóm đọc hay nhất.
- Các nhóm đọc
- HS thực hiện YC
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi 1 HS đọc lại bài văn; yêu cầu HS đặt tên khác thể hiện ý nghĩa bài.
- Nhận xét tiết học.
- Nỗi buồn của An / Em nhất định sẽ làm,/Tình thương của thầy ...
- HS nghe
Môn: Tập viết Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 
Tiết : 
CHỮ HOA G
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết viết chữ hoa G theo cỡ vừa và nhỏ. 
2. Kĩ năng : 
- HS viÕt được ch÷ G hoa theo cì võa vµ nhá.
- Viết đúng, sạch, đẹp cụm từ ứng dụng Góp sức chung tay.
3. Thái độ : 
 	- Rèn tính cẩn thận, trình bày khoa học, tính thẩm mĩ.
II. Đồ dùng: 
 	- GV: Mẫu chữ hoa G.
	- HS: Bảng con, phấn, khăn lau, vở tập viết.
III. Các hoạt động dạy- học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV kiểm tra vở HS viết bài ở nhà.
- HS cả lớp viết bảng con chữ : E, Ê 
- 1HS nhắc lại thành ngữ Em yêu trường em; 2 HS lên bảng viết chữ Em. Cả lớp viết bảng con chữ Em.
- HS viết bảng con 
- HS thực hiện yêu cầu 
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi bảng
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
15’
Hướng dẫn viết chữ hoa G:
HD quan sát và nhận xét chữ G
- Chữ G hoa cao mấy đơn vị chữ, rộng mấy đơn vị chữ?
- Chữ được viết bởi mấy nét?
- Nét 1 là kết hợp của nét nào và nét nào?
- Điểm đặt bút của nét này ở đâu? dừng bút ở đâu?
- Nét 2 là nét gì?
- Cao 8 li, rộng 5 li.
- Được viết bởi 2 nét.
- Của nét cong dưới và nét cong trái nối liền nhau, tạo vòng xoắn to ở đầu chữ (giống chữ cái C viết hoa).
- Là nét khuyết ngược
Cách viết:
- Nét 1 viết tương tự như viết chữ C hoa, điểm ĐB nằm ở giao của đường ngang 3 và đường dọc 5, đổi chiều bút xuống dưới viết nét khuyết dưới. Điểm dừng bút của chữ G hoa nằm trên giao điểm của ĐK 2 và đường dọc 6
- Lắng nghe, theo dõi và quan sát GV viết mẫu.
Viết bảng con
- Yêu cầu HS viết chữ G hoa vào bảng con 
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS 
- Viết bảng 
Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
- HS đọc cụm từ ứng dụng : Góp sức chung tay
- Nêu : Đây là câu thành ngữ có nghĩa là cùng nhau, đoàn kết làm một việc gì đó.
- Những chữ nào cao 2,5 li?
- Chữ nào cao 1,5 li ?
- Chữ nào cao hơn 1 li?
- Chữ nào cao 2 li?
- Những chữ nào cao 1 li?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng bao nhiêu?
- Nêu cách nối nét giữa các chữ G hoa và chữ o
- Yêu cầu HS viết bảng con chữ Góp
- Đọc : Góp sức chung tay
- Chữ G , g, h, y
- Chữ t
- Chữ s
- Chữ p
- Chữ a, , c n, u, o, .
- Bằng khoảng cách viết 1 chữ o.
- Nét cuối của chữ G nối sang nét cong trái của chữ o
- Viết bảng.
13’
Hướng dẫn HS viết vào vở TV
MT: Giúp HS viết đúng và đẹp
- Nêu yêu cầu viết :
+ 1 dòng chữ G cỡ vừa.
+ 2dòng chữ G cỡ nhỏ.
+ 1dòng chữ Góp cỡ vừa
+ 1dòng chữ Góp cỡ nhỏ
+ 2dòng cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ.
- HS viết bài GV theo dõi chỉnh sửa cho HS viết đúng.
- Thu và chấm một số bài.
- HS lắng nghe yêu cầu.
- HS viết bài.
5’
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học 
- Nhắc HS hoàn thành nốt phần luyện viết trong vở TV.
- HS nghe
Môn: Kể chuyện Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 
Tiết : 
NGƯỜI MẸ HIỀN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Dựa vào trí nhớ, tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Người mẹ hiền. 
- Biết kể chuyện tự nhiên phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt; biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
2. Kĩ năng : 
 	- TËp trung theo dâi b¹n kÓ chuyÖn.
 	- BiÕt nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ lêi kÓ cña b¹n; kÓ tiÕp ®­îc lêi b¹n
3. Thái độ : 
 	- HS thích thú với các hoạt động kể chuyện.
II. Đồ dùng dạy học: 
- GV: SGK, tranh minh họa.
- HS: SGK.
II. Các hoạt động dạy- học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Gọi HS kể lại chuyện Người thầy cũ.
- Nhận xét.
- 4 HS nhập vai và thực hành kể chuyện theo vai.
2. Bài mới:
2’
a)Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đầu bài
- HS ghi vở.
b) Dạy bài mới:
16’
Kể lại đoạn theo tranh :
- Treo tranh minh hoạ. Yêu cầu HS dựa vào tranh tập kể trong nhóm.
- Nêu câu hỏi gợi ý :
- HS quan sát tranh
Tranh 1 :
+ Minh đang thì thầm với Nam điều gì?
+ Nghe Minh rủ Nam cảm thấy thế nào ?
+ Hai bạn quyết định ra ngoài bằng cách nào? Vì sao?
- Gọi HS kể lại nội dung bức tranh 1
- Minh rủ Nam ra ngoài phố xem xiếc.
- Nam rất tò mò muốn đi xem.
- Vì cổng trường đóng nên hai bạn quyết định chui qua một lỗ tường thủng.
- 2, 3 HS kể lại, lớp theo dõi và nhận xét sau mỗi lần có bạn kể.
Tranh 2
+ Khi hai bạn đang chui qua lỗ tường thủng thì ai xuất hiện?
+ Bác đã làm gì, nói gì?
+ Bị bác bảo vệ bắt lại Nam đã làm gì?
- Gọi HS kể lại nội dung bức tranh 2
- Bác bảo vệ xuất hiện.
- Bác túm chặt chân Nam và nói : “Cậu nào đây? 
Định trốn học hả ?”
- Nam sợ quá khóc toáng lên.
- 2, 3 HS kể lại, lớp theo dõi và nhận xét sau mỗi lần có bạn kể.
Tranh 3:
+ Cô giáo làm gì khi bác bảo vệ bắt được quả tang hai bạn trốn học?
- Gọi HS kể lại nội dung bức tranh 3
- Cô xin bác nhẹ tay kẻo Nam đau. Cô nhẹ nhàng đỡ Nam dậy, phủ hết đất cát trên người Nam và đưa cậu về lớp.
- 2, 3 HS kể lại, lớp theo dõi và nhận xét sau mỗi lần có bạn kể.
Tranh 4 :
+ Cô giáo nói gì với Minh và Nam?
+ Hai bạn hứa gì với cô?
- Cô hỏi : “Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không ?
- Hai bạn hứa sẽ không trốn học nữa và xin cô tha lỗi.
12’
Kể lại toàn bộ câu chuyện :
- Yêu cầu HS dựa vào tranh tập kể trong nhóm.
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên kể chuyện.
- Yêu cầu HS kể theo hình thức phân vai.
* Kể lần 1 :
- GV làm người dẫn chuyện phối hợp kể cùng HS.
- Yêu cầu HS nhận xét.
* Kể lần 2 :
- Gọi HS xung phong nhận vai kể, hướng dẫn HS nhận nhiệm vụ của từng vai sau đó yêu cầu thực hành kể.
- Yêu cầu HS nhận xét từng vai.
- Kể lại chuyện trong nhóm.
- Các nhóm cử đại diện 
lên thi kể từng đoạn.
- Nhận xét lời kể của bạn.
- Một số HS khác nhận vai cô giáo, Minh, Nam, bác bảo vệ và kể cùng GV
- HS nhận xét từng vai diễn.
- HS tự nhận vai người dẫn chuyện, cô giáo, Minh, Nam, bác bảo vệ và kể lại chuyện.
- Nhận xét các bạn tham gia kể.
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà tập kể cho người thân nghe
- HS lắng nghe
Môn: Toán Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 
Tiết : 
 BẢNG CỘNG
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
- Củng cố việc ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng có nhớ trong (phạm vi 20) để vận dụng khi cộng nhẩm, cộng các số có hai chữ số (có nhớ), giải toán có lời văn.
 2. Kĩ năng : 
- Nhận dạng hình tam giác, hình tứ giác.
 3. Thái độ : 
- HS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng: 
- GV: Bảng phụ ghi nội dung bài 4.
- HS: SGK, vở ô ly toán, nháp, thước kẻ.
III. Các hoạt động dạy- học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
- Yêu cầu HS lấy bảng con thực hiện các phép tính sau :
+ 56 + 29 ; 26 + 27 
+ Nêu cách đặt tính và thực hiện các phép tính trên
- Nhận xét.
- HS thực hiện yêu cầu 
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đầu bài
- HS ghi vở
30’
b) Dạy bài mới:
Bài 1: Tính nhẩm :
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS đọc chữa bài.
- Biết 9 + 2 = 11 vậy 2 + 9 bằng bao nhiêu ? Vì sao ta có thể nói ngay kết quả của phép tính 2 + 9?
- Cho HS đọc bảng cộng.
- HS làm bài 
- 2 HS đọc chữa bài, lớp đổi vở chữa
- 2 HS trả lời
- 3 HS đọc bảng cộng. 
Bài 2 : Tính
- Yêu cầu HS làm 
bài. Nhận xét chữa bài
- Nêu cách thực hiện phép tính 15 + 9 và 42 + 39.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
- 2 HS nêu cách thực hiện.
Bài 3: Số ?
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài
- Bài toán này thuộc dạng toán gì? Vì sao em biết?
- 2 HS đọc đề toán
- 1 HS lên bảng, cả 
lớp làm vở.
- 2 HS trả lời.
Bài 4 : Trong hình bên :
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài.
- HS đọc đề bài
- HS làm bài. 
- Gọi 2 HS lên bảng chỉ hình và trả lời câu hỏi. Lớp đổi vở chữa.
- HSLN.
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- Đọc lại bảng cộng
- Nhận xét giờ học.
- 2 HS đọc.
- HSLN
Môn: Toán Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 
Tiết : 
 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
 	 - Biết thực hiện cộng nhẩm trong phạm vi bảng cộng (có nhớ).
2. Kĩ năng : 
- Kĩ năng tính (nhẩm và viết) và giải bài toán.
- So sánh các số có hai chữ số.
3. Thái độ : 
 	- Giúp HS yêu thích môn học, rèn tính cẩn thận, kiên trì.
II. Đồ dùng: 
- GV: Bảng phụ ghi nội dung bài 5. .
- HS: SGK.	
III. Các hoạt động dạy- học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
- Yêu cầu HS lấy bảng con thực hiện các phép tính sau : 56 + 25; 45 + 27 
+ Nêu cách đặt tính và thực hiện các phép tính trên
- Nhận xét.
- HS thực hiện yêu cầu.
2. Bài mới:
2’
a)Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đầu bài
- HS ghi vở
30’
b)Dạy bài mới:
Bài 1: Tính nhẩm :
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS đọc chữa bài.
- Nêu cách nhẩm phép tính 5 + 8, 9 + 6
- HS làm bài 
- 2 HS đọc chữa bài, lớp đổi vở chữa
- 2 HS trả lời
Bài 2 : Tính :
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài
- Khi đã biết kết quả của phép cộng 8 + 4 + 1 = 13 có thể nói ngay kết quả của phép cộng 
8+ 5 được không? Vì sao?
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở
- 2 HS trả lời.
Bài 3: Tính :
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài
- Nêu cách thực hiện các phép cộng 9 + 57, 35 + 47
- HS làm bài, 1HS lên bảng làm
- 2 HS nêu cách thực hiện.
Bài 4 : 
Mẹ : 38 quả bưởi
 Chị : 16 quả bưởi
 Mẹ và chị :...quả bưởi?
Mẹ và chị hái được số quả là :
 38 + 16 = 54 (quả)
 Đ/S : 54 quả
- Gọi HS đọc đề toán.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài.
- Vì sao em lấy 38 + 16? 
Nêu cách tính 38 + 16 
- Bài toán này thuộc dạng toán gì?
- 2 HS đọc đề toán
- 1 HS lên bảng, cả 
lớp làm vở.
- 2 HS trả lời.
- Bài toán tìm tổng của hai số.
Bài 4 :
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS đọc chữa bài.
- GV nhận xét và chốt.
- Đọc đề bài 
- HS làm bài 
-HS đọc chữa bài
- HSLN.
Bài 5 : Điền chữ số 
thích hợpvào ô trống :
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài.
- HS làm bài theo yêu cầu.
3’
3. Củng cố, dặn dò:
- Muốn cộng hai số có nhớ em làm thế nào ?
- Nhận xét giờ học 
- HSTL.
- HS nghe
Môn: Chính tả Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 
Tiết : 
BÀN TAY DỊU DÀNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Nghe – viÕt l¹i chÝnh x¸c trình bày đúng một đoạn trong bài Bàn tay dịu dàng; - Biết viết hoa chữ đầu tên bài, đầu câu và tên riêng của người; trình bày đúng lời của An (gạch ngang đầu dòng, lùi vào 1 ô).
2. Kĩ năng : 
- Luyện viết đúng các tiếng có : ao /au, r / d / gi hoặc uôn / uông.
3. Thái độ : 
- RÌn tÝnh cÈn thËn, tr×nh bµy khoa häc.
II. Đồ dùng dạy học: 
- GV: Bảng phụ viÕt bµi chÝnh t¶, néi dung bµi tËp 3.
- HS: Vë chính tả.
III. Các hoạt động dạy- học: 
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Nhận xét bài viết Người mẹ hiền, chữa lỗi HS sai nhiều.
- 2 HS lên bảng viết các từ sai, lớp viết vào bảng con
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đầu bài.
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
17’
Hướng dẫn nghe viết:
Ghi nhớ nội dung đoạn viết :
- Treo bảng phụ và đọc đoạn văn cần viết.
- Gọi HS đọc lại đoạn văn.
- Đoạn văn này trích ở bài tập đọc nào?
- An đã nói gì khi thầy kiểm tra bài tập?
- Lúc đó thầy có thái độ như thế nào?
- Đọc thầm theo GV.
- 2 đến 3 HS đọc bài.
- Bài Bàn tay dịu dàng.
- An buồn bã nói : Tha thầy hôm nay em 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_8_nam_hoc_2019_2020_vuong_thuy_kieu.docx