Giáo án Luyện từ và câu Khối 2 - Tiết 3, Bài 2: Em là học sinh đáng yêu

Giáo án Luyện từ và câu Khối 2 - Tiết 3, Bài 2: Em là học sinh đáng yêu

I. MỤC TIÊU:

- MT1: Hình thành cách sắp xếp trật tự các từ trong câu để được câu mới.

- MT2: Giúp học sinh làm quen với câu hỏi, biết dùng dấu chấm hỏi và biết cách trả lời câu hỏi.

- MT3: Viết đúng câu hỏi hoàn chỉnh, chính xác, sạch, đẹp.

- MT4: Toàn bài góp phần phát triển: năng lực tư duy; năng lực giải quyết vấn; năng lực giao tiếp. Tự học, chủ động, cẩn thận khi viết, viết đúng, đẹp, giữ gìn sách vở, yêu thích, hăng hái tìm hiểu môn Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC

Giáo viên:

- Bài trình chiếu powerpoint;

 - 2 câu ( Hoạt động 5 );

- Phiếu bài tập (Hoạt động 6 );

Học sinh:

- Vở, TLHDH, các đồ dung học tập,.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU

 

docx 5 trang haihaq2 2770
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Luyện từ và câu Khối 2 - Tiết 3, Bài 2: Em là học sinh đáng yêu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 2:
CHỦ ĐIỂM: EM LÀ HỌC SINH – TIẾNG VIỆT 2
BÀI 2A: EM LÀ HỌC SINH ĐÁNG YÊU ( TIẾT 3)
I. MỤC TIÊU:
- MT1: Hình thành cách sắp xếp trật tự các từ trong câu để được câu mới.
- MT2: Giúp học sinh làm quen với câu hỏi, biết dùng dấu chấm hỏi và biết cách trả lời câu hỏi.
- MT3: Viết đúng câu hỏi hoàn chỉnh, chính xác, sạch, đẹp.
- MT4: Toàn bài góp phần phát triển: năng lực tư duy; năng lực giải quyết vấn; năng lực giao tiếp. Tự học, chủ động, cẩn thận khi viết, viết đúng, đẹp, giữ gìn sách vở, yêu thích, hăng hái tìm hiểu môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Giáo viên:
- Bài trình chiếu powerpoint;
 - 2 câu ( Hoạt động 5 );
- Phiếu bài tập (Hoạt động 6 );
Học sinh:
- Vở, TLHDH, các đồ dung học tập,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động mong đợi ở HS
Các thành tố năng lực được hình thành.
HĐ1: Khởi động
Mục tiêu: Ôn lại kiến thức từ ngữ có tiếng học ,tiếng tập, tạo hứng thú để HS tìm hiểu kiến thức mới.
Phương pháp: Trò chơi
Hình thức: Cả lớp
Phẩm chất, năng lực: Linh hoạt, sáng tạo, hứng thú trong học tập; Năng lực giao tiếp.
GV nhận xét- tuyên dương.
Trưởng ban học tập tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”
Hãy tìm các từ ngữ có tiếng học ,tiếng tập. 
+ Từ có tiếng học ?
+ Từ có tiếng tập ? 
HS báo cáo kết quả chơi.
HS tham gia chơi trò chơi.
HĐ2: Khám phá
HĐ2.1: Sắp xếp các từ ngữ sau thành câu rồi viết các câu đó vào vở.
Mục tiêu: Nhằm đạt MT1
Phương pháp: Thảo luận; Giảng giải-minh họa, vấn đáp.
Hình thức: Nhóm, cả lớp.
Phẩm chất, năng lực: Tự học, chủ động; Năng lực giao tiếp, giải quyết vấn đề.
 - Chiếu 2 câu cần sắp xếp trên màn chiếu.
- YC học sinh thảo luận và trả lời.
+ Muốn viết 1 câu mới dựa vào 1 câu đã có, em có thể làm như thế nào để có thể tạo thành một câu có nghĩa ?
+ Khi viết câu cần chú ý gì ?
- NX, giúp HS sắp xếp trật tự các từ trong câu để được câu mới:
a) Bạn Hoa thích học vẽ.
b) Hùng giúp em giải bài toán khó.
- Lấy thêm ví dụ, yêu cầu HS sắp xếp câu.
VD: lớp 2B / học sinh / Em / là
- HS quan sát, suy nghĩ và sắp xếp thành câu.
- Thay đổi trật tự các từ trong câu.
- Viết hoa chữ cái đầu câu, lùi vào một ô và cuối câu ghi dấu chấm.
HS quan sát, suy nghĩ và sắp xếp thành câu.
- Em là học sinh lớp 2B.
- Nhận biết: cách sắp xếp trật tự các từ trong câu để được câu mới.
HĐ3: Làm quen với câu hỏi, biết dùng dấu chấm hỏi và biết cách trả lời câu hỏi.
3.1: Chọn một dòng ở ô bên phải ghép vào từng chỗ trống ở ô bên trái để tạo thành câu hỏi.
Mục tiêu: Nhằm đạt MT2,MT4
Phương pháp: Thảo luận, Giảng giải-minh họa, vấn đáp
Hình thức: Hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp.
Phẩm chất, năng lực: Tính chính xác, linh hoạt trong tư duy; Năng lực tư duy; Năng lực giao tiếp thông qua trả lời câu hỏi đề hình thành kiến thức.
- Chiếu trên màn chiếu.
- Quan sát, hướng dẫn HS.
+ Khi viết câu hỏi, cuối câu phải có dấu gì ?
- GV chốt : Cuối câu thường hỏi có dấu chấm hỏi (?).
- HS quan sát và ghép các câu.
- HS thực hiện theo yêu cầu Phiếu học tập 1.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- HS trình bày.
- Nhận biết: cách trả lời câu hỏi, biết thế nào là câu hỏi.
HĐ3: Thực hành – Luyện tập 
Mục tiêu: Nhằm đạt MT3, MT4
Phương pháp: Thực hành- Luyện tập
Hình thức: Hoạt động cá nhân
Phẩm chất, năng lực: Tính chính xác, kiên trì; Năng lực giải quyết vấn đề.
Bài 7: Viết 2 câu hỏi đã ghép được ở hoạt động 6 vào vở ( câu a,b)
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Dùng bút chì gạch chân yêu cầu của bài tập 7?
- Yêu cầu HS tự làm bài. 1 Học sinh làm trên bảng phụ.
- Để viết đúng bài này, em cần chú ý điều gì ?
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS trình bày bài làm
- Nhận xét, bổ sung.
Quan sát quá trình làm bài và kết quả.
IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Về nhà, học thuộc quy tắc khi viết câu hỏi, chia sẻ cho người thân cùng biết.
PHIẾU HỌC TẬP 1
1. Chọn một dòng ở ô bên phải ghép vào từng chỗ trống ở ô bên trái để tạo thành câu hỏi.
bằng gì ?
là ai ?
làm gì ? 
ở đâu ?
a) Bạn hát hay nhất lớp ta .
b) Cái chổi làm bằng .
c) Lúa trồng 
d) Khi gặp mưa to trên đường, bạn cần 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_luyen_tu_va_cau_khoi_2_tiet_3_bai_2_em_la_hoc_sinh_d.docx