Giáo án Mĩ thuật 2 - Chủ đề 8: Người thân của em (4 Tiết) - Năm học 2021-2022
I. Mục tiêu
Sau bài học. học sinh sẽ:
- Biêt tìm ý tưởng thể hiện chủ đề Người thân của em qua quan sát hình ảnh từ cuộc sống xung quanh và sản phẩm mĩ thuật thể hiện về chủ đề.
- Biết sử dụng hình ảnh, sắp xếp được vị trí trước, sau để thực hành, sáng tạo trong phần thực hành vẽ theo chủ đề Người thân của em.
- Biết vận dụng kĩ năng đã học và sử dụng vật liệu sẵn có để trang trí một tấm bưu thiếp.
- Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo.
- Trưng bày, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm.
II. Chuẩn bị
- Một số tranh, ảnh minh họa về chủ đề (chân dung, gia đình )
- Một số mẫu khung ảnh bằng giấy bìa, đồ tái chế.
- Dụng cụ cho học sinh thực hành: Giấy a4, bút chì, màu, giấy màu, kéo, hồ dán, đất nặn
- Học sinh chuẩn bị 1 bức ảnh gia đình hoặc ảnh người thân mà em yêu thích.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Ngày soạn: / /2020 CHỦ ĐỀ 8: NGƯỜI THÂN CỦA EM (Thời lượng: 4 tiết) Mục tiêu Sau bài học. học sinh sẽ: Biêt tìm ý tưởng thể hiện chủ đề Người thân của em qua quan sát hình ảnh từ cuộc sống xung quanh và sản phẩm mĩ thuật thể hiện về chủ đề. Biết sử dụng hình ảnh, sắp xếp được vị trí trước, sau để thực hành, sáng tạo trong phần thực hành vẽ theo chủ đề Người thân của em. Biết vận dụng kĩ năng đã học và sử dụng vật liệu sẵn có để trang trí một tấm bưu thiếp. Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo. Trưng bày, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm. Chuẩn bị Một số tranh, ảnh minh họa về chủ đề (chân dung, gia đình ) Một số mẫu khung ảnh bằng giấy bìa, đồ tái chế. Dụng cụ cho học sinh thực hành: Giấy a4, bút chì, màu, giấy màu, kéo, hồ dán, đất nặn Học sinh chuẩn bị 1 bức ảnh gia đình hoặc ảnh người thân mà em yêu thích. Các hoạt động dạy học chủ yếu GIÁO VIÊN HỌC SINH Khởi động: Giáo viên cho học sinh nghe bài hát “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to”. - Giáo viên giới thiệu vào chủ đề. 1. Hoạt động 1: Quan sát * Giới thiệu về gia đình - Giáo viên cho học sinh tự giới thiệu về gia đình của mình và chia sẻ kỉ niệm đáng nhớ của mình với người thân thông qua các gợi ý: + Gia đình em có mấy người? + Em thích nhất thành viên nào trong gia đình? + Em cùng gia đình hay đi đâu (làm việc gì )? - Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi đóng vai: Chọn một vài học sinh làm thành 1 gia đình sau đó thể hiện các hoạt động phù hợp với nhân vật mình đang đóng (Vd: Mẹ thì hay làm gì? Ba thì hay làm gì? Em thì hay làm gì? Aanh chị, em cảu em hay làm gì? Khi giáo viên gọi ba, học sinh đóng vai ba sẽ làm hoạt động mà em nghĩ ba mình hay làm nhất.) - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. * Hình ảnh về người thân qua tranh vẽ - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát những bức tranh về gia đình giáo viên đã chuẩn bị và tìm hiểu theo gợi ý: + Trong tranh vẽ những hình ảnh gì? + Tranh đã sử dụng những màu nào? - Giáo viên có thể giới thiệu thêm về tranh chân dung và tranh sinh hoạt. - Giáo viên kết luận: Có rất nhiều cách thể hiện về chủ đề Người thân của em: diễn tả lại một hoạt động mà em ấn tượng, một kỉ niệm đáng nhớ của em với người thân như: ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em.... (Có thể lưu ý thêm cho học sinh tính đối xứng thể hiện trên khuôn mặt, và yếu tố xen kẽ, nhắc lại trong trang trí). - Học sinh lắng nghe và hát theo (nếu thuộc). 2. Hoạt động 2: Thể hiện Giáo viên cho học sinh thực hiện bài vẽ, nặn, xé dán một bức tranh về đề tài Người thân của em. - Hướng dẫn học sinh hình thành nội dung qua các câu hỏi: + Em sẽ vẽ ai trong gia đình em? Em sẽ vẽ người đó đang làm gì? Và em sẽ sử dụng màu sắc gì để vẽ? - Giáo viên hướng dẫn từng học sinh để thể hiện rõ ý tưởng của mình thông qua sản phẩm. 3. Hoạt động 3: Thảo luận - Giáo viên cho học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm và giới thiệu về sản phẩm của mình theo gợi ý: + Em thể hiện hình ảnh gì trong sản phẩm của mình? + Em sử dụng màu sắc như thế nào? + Em thích sản phẩm mĩ thuật nào nhất? - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 4. Hoạt động 4: Vận dụng - Giáo viên cho học sinh quan sát một số khung ảnh làm từ vật tái chế đã chuẩn bị. - Giáo viên hướng dẫn học sinh các bước thiết kế và trang trí khung ảnh từ giấy bìa (thiệp cưới, giấy báo...) - Yêu cầu học sinh: Thiết kế và trang trí một khung ảnh. - Giáo viên cho học sinh đặt tấm ảnh của mình vào khung ảnh vừa làm xong, học sinh giới thiệu và đánh giá sản phẩm của các bạn. + Em đã sử dụng những vật liệu gì để trang trí? + Em chọn ảnh nào để đặt vào khung ảnh? + Em thích nhất điểm nào trên khung ảnh của mình? + Em thích sản phẩm nào nhất (của bạn)? - Giáo viên giáo dục học sinh yêu bản thân, yêu gia đình, biết vâng lời, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị.... Đồng thời, giáo dục học sinh bảo vệ môi trường, những vật dụng bỏ đi chúng ta có thể sử dụng, tái chế lại để trang trí tại gia đình làm những món quà tặng người thân, bạn bè... Dặn dò học sinh chuẩn bị cho Chủ đề 9: Em là học sinh lớp 1. HÌNH THAM KHẢO CHỦ ĐỀ 8
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_2_chu_de_8_nguoi_than_cua_em_4_tiet_nam_hoc.docx