Giáo án Mĩ thuật 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 7-9, Chủ đề 4: Những mảng màu yêu thích
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 7-9, Chủ đề 4: Những mảng màu yêu thích", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 2 TUẦN 7,8,9 CHỦ ĐỀ 4: NHỮNG MẢNG MÀU YÊU THÍCH Số lượng: 3 tiết I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS nhận ra màu cơ bản và sự kết hợp của màu cơ bản để tạo nên những màu khác; màu đậm, màu nhạt. - HS nắm được kĩ thuật in tranh trong thực hành sản phẩm MT. - HS nhận ra được sự khác nhau của các chất liệu sử dụng trong bài (yếu tố chất cảm). 2. Năng lực: - HS phát triển được năng lực giao tiếp và hợp tác. Năng lực sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ. - HS tạo được màu mới từ các màu cơ bản. - HS sử dụng được màu cơ bản, màu đậm, màu nhạt trong thực hành và trang trí sản phẩm. - HS biết đến kĩ năng in tranh bằng vật liệu sẵn có. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích việc sử dụng màu sắc trong thực hành. - HS biết giữ gìn vệ sinh chung khi sử dụng màu sắc để thực hành. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Một số tranh, ảnh, tác phẩm MT, slides có nội dung liên quan đến chủ đề - Một số tranh, ảnh, sản phẩm có những mảng màu đẹp. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 2. - Vở bài tập MT 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: (2’-3’) - HS chọn đội chơi, bạn chơi - GV cho HS chơi TC “Thi kể tên màu em biết”. - Hai đội chơi thi ghi tên các - GV nêu luật chơi, cách chơi. màu sắc mình biết lên bảng. Hết thời gian chơi đội nào ghi được tên màu nhiều hơn viết đẹp hơn thì chiến thắng. - Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến thắng. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học 2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT (15-17 phút) - GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh trong - Quan sát các hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 2, trang 19, kết hợp với quan SGK Mĩ thuật 2, trang 19, kết sát ở đầu tiết học, gợi ý HS tìm hiểu về màu hợp với quan sát ở đầu tiết học, sắc: tìm hiểu về màu sắc. + Màu sắc có ở đâu, trong hình ảnh nào? Em - HS nêu nhận ra những màu gì? Hãy đọc tên các màu đó? + Trong số các màu đã quan sát, màu nào là - HS trả lời màu cơ bản, màu nào không phải màu cơ bản? - GV yêu cầu HS quan sát trong SGK Mĩ - Quan sát trong SGK Mĩ thuật thuật 2, trang 20 – 21 thảo luận nhóm đôi (2’), 2, trang 20 – 21 thảo luận nhóm quan sát thực tế xung quanh (trang phục của đôi (2’), quan sát thực tế xung các bạn, cặp sách, đồ dùng học tập trong lớp quanh (trang phục của các bạn, học ), để nhận biết màu cơ bản và màu cặp sách, đồ dùng học tập trong không phải là màu cơ bản. GV đặt câu hỏi: lớp học ), để nhận biết màu cơ bản và màu không phải là màu + Kể tên những màu em đã phát hiện? cơ bản. - Các nhóm chia sẻ + Màu có ở đâu trong hình ảnh, đồ vật? + Kể tên những màu em đã phát hiện? + Màu có ở đâu trong hình ảnh, + Em thích màu nào? đồ vật? + Bạn thích màu nào? - HS trả lời theo cảm nhận của *Lưu ý: Ở hoạt động này, GV cần mời nhiều mình HS cùng tham gia, phát biểu ý kiến. GV có - Nhiều HS cùng tham gia, phát thể ghi những màu sắc HS đã phát hiện lên biểu ý kiến. bảng (các màu cơ bản ghi cùng nhau, các màu không phải là màu cơ bản ghi cùng nhau). 3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN (17-20 phút) - GV phân tích cách tạo mảng màu từ ba màu cơ bản ở SGK Mĩ thuật 2, trang 23 hoặc thị phạm bằng chất liệu đã chuẩn bị. - HS hiểu cách tạo mảng màu từ - GV tổ chức cho HS thực hiện phần thực ba màu cơ bản ở SGK Mĩ thuật hành tạo những mảng màu yêu thích bằng: 2, trang 23. - HS thực hiện phần thực hành + Chất liệu tự chọn như: màu sáp, màu bột, tạo những mảng màu yêu thích bút dạ, bút sáp, giấy màu, đất nặn bằng: + Chất liệu tự chọn như: màu + Hình thức: vẽ, đắp nổi, in, xé, dán sáp, màu bột, bút dạ, bút sáp, giấy màu, đất nặn *Lưu ý: GV tổ chức hoạt động thực hành cho + Hình thức: vẽ, đắp nổi, in, xé, phù hợp với điều kiện học tập của HS như dán làm sản phẩm cá nhân, làm sản phẩm nhóm - HS làm sản phẩm nhóm hướng hướng đến việc HS được tham gia và có sản đến việc HS được tham gia và có phẩm MT trong hoạt động này. sản phẩm MT trong hoạt động *GV cho HS thực hiện tạo những mảng này. màu yêu thích bằng hình thức tự chọn. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập. - Nhắc HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 2. - HS thực hiện tạo những mảng màu yêu thích bằng hình thức tự chọn. TIẾT 2 - Hoàn thành sản phẩm - Thực hiện 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: (2- 3 phút) - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. - Kiểm tra sản phẩm của HS trong tiết 1. - Trình bày đồ dùng HT - Khen ngợi, động viên HS. - Trình bày sản phẩm tiết 1 - GV giới thiệu chủ đề bài học. - Phát huy 2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT (15-17 - Mở bài học phút) - GV tiếp tục triển khai hoạt động tìm hiểu nội dung về màu sắc trong tranh vẽ cho HS ở - Tìm hiểu nội dung về màu sắc SGK Mĩ thuật 2, trang 22 và nêu câu hỏi gợi trong tranh vẽ ở SGK Mĩ thuật ý: 2, trang 22. + Trong bức tranh có hình ảnh gì? + Màu sắc của hình ảnh đó là gì? - HS nêu + Màu nào em đã biết? Màu nào em chưa - HS báo cáo biết? - HS trả lời + Hãy chỉ và đọc tên các màu trong hình ảnh? - Trên cơ sở hình minh hoạ trong SGK Mĩ - HS nêu thuật 2, trang 23, GV hướng dẫn HS làm quen với cách kết hợp màu cơ bản để tạo nên - HS làm quen với cách kết hợp những mảng màu khác bằng chất liệu màu màu cơ bản để tạo nên những nước và đất nặn. Từ đó giúp HS hiểu hơn về mảng màu khác bằng chất liệu sự đa dạng của màu sắc. màu nước và đất nặn. Từ đó HS - Trong nội dung SGK Mĩ thuật 2, trang 24, hiểu hơn về sự đa dạng của màu GV phân tích cho HS biết thêm về: sắc. + Một số màu mới (khác ba màu cơ bản). - Quan sát nội dung SGK Mĩ + Màu đậm, màu nhạt (GV chỉ trực tiếp vào thuật 2, trang 24. màu đậm, màu nhạt trong bức hình và sản - Tiếp thu phẩm MT). - Ghi nhớ - GV cho HS quan sát sản phẩm MT Những sinh vật biển và gợi ý cho HS màu đậm là nâu, xanh, tím; màu nhạt là trắng, vàng. - HS quan sát sản phẩm MT Những sinh vật biển và nhận ra - GV chốt ý: + Màu sắc làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp. màu đậm là nâu, xanh, tím; màu + Màu sắc trong các tác phẩm, sản phẩm MT nhạt là trắng, vàng. đẹp và phong phú. - GV tổ chức cho HS chơi TC: “Màu đậm- - Lắng nghe, ghi nhớ màu nhạt” - GV nêu cách chơi, luật chơi. - Ghi nhớ - Tuyên dương đội chơi tốt. - Qua đó GV giải thích thêm việc sử dụng - Chọn đội chơi màu đậm, màu nhạt trong thực hành, sáng tạo đem đến hiệu quả sinh động hấp dẫn hơn là - Hai đội chơi TC việc sử dụng màu đều, không có điểm nhấn. - Vỗ tay 3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN (17-20 - Tiếp thu phút) - GV phân tích cách tạo mảng màu từ ba màu cơ bản ở SGK Mĩ thuật 2, trang 23 hoặc thị phạm bằng chất liệu đã chuẩn bị. - GV tổ chức cho HS thực hiện phần thực hành tạo những mảng màu yêu thích bằng: - HS thực hiện phần thực hành + Chất liệu tự chọn như: màu sáp, màu bột, tạo những mảng màu yêu thích bút dạ, bút sáp, giấy màu, đất nặn bằng: + Hình thức: vẽ, đắp nổi, in, xé, dán *Lưu ý: GV tổ chức hoạt động thực hành cho + Chất liệu tự chọn như: màu phù hợp với điều kiện học tập của HS như sáp, màu bột, bút dạ, bút sáp, làm sản phẩm cá nhân, làm sản phẩm nhóm giấy màu, đất nặn hướng đến việc HS được tham gia và có sản + Hình thức: vẽ, đắp nổi, in, xé, phẩm MT trong hoạt động này. dán *HS thực hiện tạo những mảng màu thể - HS làm sản phẩm nhóm hướng hiện được màu đậm màu nhạt. đến việc HS được tham gia và có - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập. sản phẩm MT trong hoạt động - Nhắc HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 3. này. TIẾT 3 - HS tiến hành tạo những mảng 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: (2- 3 phút) màu thể hiện được màu đậm - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS màu nhạt. - Kiểm tra sản phẩm của HS trong tiết 2. - Hoàn thành sản phẩm - Khen ngợi, động viên HS - Thực hiện - GV giới thiệu chủ đề bài học. 2. HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN (8-10 phút) - GV tổ chức cho HS (nhóm/ cá nhân) nhận - Trình bày đồ dùng HT xét theo câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 2, trang - Trình bày sản phẩm của tiết 2 25: - Phát huy - Mở bài học + Những mảng màu này được tạo nên từ các màu gì? + Em đã sử dụng màu gì để thực hiện SPMT - HS trao đổi, thảo luận nhóm của mình? theo những câu hỏi gợi ý trong + Em thích bài thực hành nào nhất? Hãy chỉ trang 25 SGK MT2. (2’). vào màu đậm, màu nhạt trong bài thực hành - HS báo cáo đó? + Những mảng màu này được tạo nên từ các màu gì? - GV bổ sung thêm các câu hỏi theo gợi ý: + Em đã sử dụng màu gì để thực + Đọc tên mảng màu đã hoàn thành. Mảng hiện SPMT của mình? màu được hoàn thành bằng chất liệu gì? + Em thích bài thực hành nào Ý định sử dụng mảng màu (vẽ cho hình ảnh/ nhất? Hãy chỉ vào màu đậm, sản phẩm nào?) màu nhạt trong bài thực hành + Đọc tên và chỉ vào màu đậm, màu nhạt có đó? trong bài thực hành? - HS lắng nghe - GV có thể tạo tình huống để củng cố kiến - HS đọc tên màu thức về màu đậm, màu nhạt cho HS. Ví dụ: Sử dụng bài vẽ (của HS) có mảng màu bất kì, yêu cầu các em tìm mảng màu khác đặt cạnh nhau sao cho có màu đậm, màu nhạt; hoặc lựa - HS nêu chọn các bài vẽ của HS có mảng màu khác nhau, yêu cầu HS tìm và phân loại màu cơ - HS nhận biết kiến thức đã học, bản, màu không thuộc màu cơ bản, để củng các em tìm mảng màu khác đặt cố kiến thức về màu cơ bản và màu được kết cạnh nhau sao cho có màu đậm, hợp. màu nhạt; hoặc lựa chọn các bài 3. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (21-23 vẽ có mảng màu khác nhau, HS phút) tìm và phân loại màu cơ bản, - GV tổ chức cho HS thực hiện hoạt động Vận màu không thuộc màu cơ bản, dụng: Sử dụng những mảng màu đã học để để củng cố kiến thức về màu cơ trang trí một đồ vật mà em yêu thích. bản và màu được kết hợp. - GV hướng dẫn HS quan sát phần tham khảo trang trí một chiếc nón lá trong SGK - HS thực hiện hoạt động Vận Mĩ thuật 2, trang 26, để nhận biết thứ tự các dụng: Sử dụng những mảng màu bước trang trí chiếc nón lá. đã học để trang trí một đồ vật mà em yêu thích. - HS quan sát phần tham khảo - GV gợi ý HS: trang trí một chiếc nón lá trong + Có thể tự chọn đồ vật để trang trí (cái cốc, SGK cái mũ, lọ hoa, túi xách ) hoặc HS tự tạo đồ Mĩ thuật 2, trang 26, để nhận vật để trang trí. biết thứ tự các bước trang trí chiếc nón lá. + Tìm vị trí mảng màu trước hoặc vẽ hình ảnh đơn giản, rồi tô màu sau. - HS tự chọn đồ vật để trang trí (cái cốc, cái mũ, lọ hoa, túi + Có thể vẽ thêm hình ảnh, chi tiết cho sản xách ) hoặc HS tự tạo đồ vật phẩm thêm đẹp. để trang trí. - GV lưu ý một số trường hợp sau: + Tìm vị trí mảng màu trước + HS chỉ sử dụng từ một đến hai mảng màu hoặc vẽ hình ảnh đơn giản, rồi tô trang trí cho sản phẩm: GV nhắc nhở các em màu sau. cần chọn ít nhất hai mảng màu (có màu đậm + Có thể vẽ thêm hình ảnh, chi và màu nhạt) để trang trí. tiết cho sản phẩm thêm đẹp. - Ghi nhớ + HS vẽ nhiều mảng màu trên sản phẩm: GV - HS sử dụng từ một đến hai gợi ý các em cần vẽ mảng màu đậm xen kẽ mảng màu trang trí cho sản mảng màu nhạt. phẩm, chọn ít nhất hai mảng + HS vẽ các hình cụ thể: GV cần gợi ý để sao màu (có màu đậm và màu nhạt) cho hình vẽ có màu đậm, màu nhạt để trang trí. - Tuỳ từng trường hợp, GV căn cứ vào mục - HS vẽ mảng màu đậm xen kẽ tiêu chủ đề để góp ý, bổ sung cụ thể. mảng màu nhạt. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản phẩm. * NHẬN XÉT CUỐI CHỦ ĐỀ: (5-7 phút) - HS vẽ các hình cụ thể sao cho - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá hình vẽ có màu đậm, màu nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới thiệu nhạt sản phẩm theo một số gợi ý sau: + Em đã sử dụng những màu sắc nào để trang - HS hoàn thiện sản phẩm trí? + Trong các sản phẩm đã được trang trí bằng - HS trưng bày sản phẩm cá các mảng màu của nhóm, em thích sản phẩm nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và nào nhất? Tại sao? giới thiệu sản phẩm. + Bạn đã sử dụng những màu - GV cùng HS nhận xét, đánh giá sản phẩm sắc nào để trang trí? đã thực hiện trong chủ đề chủ yếu trên tinh + Trong các sản phẩm đã được thần động viên, khích lệ HS. trang trí bằng các mảng màu của *Củng cố: nhóm, bạn thích sản phẩm nào - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. nhất? Tại sao? - Khen ngợi HS - HS nhận xét, đánh giá các sản *Liên hệ thực tế cuộc sống: phẩm cùng GV theo cảm nhận - GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc sống của mình. - HS nêu lại KT bài học *Dặn dò: - Phát huy - Về nhà xem trước chủ đề 5: SỰ KẾT HỢP THÚ VỊ CỦA KHỐI. - Mở rộng kiến thức bài học vào - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy thực tế cuộc sống hàng ngày. vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên quan đến bài học sau. - Xem trước chủ đề 5 - Chuẩn bị đồ dùng học tập IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ___________________________________________________________________________
Tài liệu đính kèm:
giao_an_mi_thuat_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_7_9_chu_de_4_nhung.docx



