Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Sách Cánh diều - Chủ đề 2: Đường đến trường em - Bài 1: Phương tiện gia thông - Năm học 2023-2024

Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Sách Cánh diều - Chủ đề 2: Đường đến trường em - Bài 1: Phương tiện gia thông - Năm học 2023-2024

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

 - Kể tên được một số phương tiện giao thông. Chỉ ra được cách kết hợp hình các phương tiện giao thông để vẽ tranh và làm được các sản phẩm mĩ thuật.

 - Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của các phương tiện giao thông, các hình khối, màu sắc trong các sản phẩm mĩ thuật.

 - Thực hiện được bài vẽ có phương tiện giao thông trên đường.

 - Nêu được cảm nhận về sự phong phú và sinh động của các phương tiện giao thông trong tranh.

 - Tạo được sản phẩm mĩ thuật về phương tiện giao thông theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán.

 - Nhận ra vẻ đẹp của phương tiện giao thông, yêu quí và có ý thức giữ gìn cảnh quang đường sạch, đẹp.

 - Có ý thức chấp hành luật giao thông.

 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

 - Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật.

 - Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về chủ đề “Đường đến trường em” theo nhiều hình thức.

 - Có văn hóa trong ứng sử nơi công cộng và khi tham gia giao thông.

 - Có ý thức bảo vệ các phương tiện giao thông.

 

doc 7 trang Mạnh Bích 21/11/2023 6320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Sách Cánh diều - Chủ đề 2: Đường đến trường em - Bài 1: Phương tiện gia thông - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 + TUẦN 8
Ngày soạn: 14/10/2023 
Ngày dạy: 16,17/10/2023.- Lớp 2C ,2A, 2B
Ngày dạy: 23,24/10/2023.- Lớp 2C ,2A, 2B
Chủ đề 2: ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG EM
Bài 1: PHƯƠNG TIỆN GIA THÔNG
(Thời lượng: 2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Kể tên được một số phương tiện giao thông. Chỉ ra được cách kết hợp hình các phương tiện giao thông để vẽ tranh và làm được các sản phẩm mĩ thuật.
 - Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của các phương tiện giao thông, các hình khối, màu sắc trong các sản phẩm mĩ thuật.
 - Thực hiện được bài vẽ có phương tiện giao thông trên đường.
 - Nêu được cảm nhận về sự phong phú và sinh động của các phương tiện giao thông trong tranh.
 - Tạo được sản phẩm mĩ thuật về phương tiện giao thông theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán. 
 - Nhận ra vẻ đẹp của phương tiện giao thông, yêu quí và có ý thức giữ gìn cảnh quang đường sạch, đẹp. 
 - Có ý thức chấp hành luật giao thông.
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
 - Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật.
 - Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về chủ đề “Đường đến trường em” theo nhiều hình thức.
 - Có văn hóa trong ứng sử nơi công cộng và khi tham gia giao thông.
 - Có ý thức bảo vệ các phương tiện giao thông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Đối với giáo viên.
 - Giáo án, SGK, SGV.
 - Ảnh, tranh vẽ. Video về hình ảnh các phương tiện tham gia giao thông
 2. Đối với học sinh.
 - SGK.
 - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG. ( Tiết 1)
HOẠT ĐỘNG 1: Nhận biết các phương tiện giao thông.
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
* Hoạt động khởi động:
- GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
a. Mục tiêu: 
- Chỉ ra được cách thực hiện một số hình thức mĩ thuật để thể hiện các hình ảnh than quen khi đến trường.
b. Nhiệm vụ của GV. 
- Tạo cơ hội cho HS quan sát và thảo luận để nhận biết hình dáng, màu sắc và đặc điểm riêng của mỗi loại phương tiện giao thông.
c. Gợi ý cách tổ chức.
- Cho HS quan sát hình ảnh, Video hoặc mô hình phương tiện giao thông do GV chuẩn bị để các em khám phá và chia sẻ cảm nhận về hình dáng, màu sắc, đặc điểm riêng của mỗi phương tiện giao thông. 
- GV nêu câu hỏi để HS nói tên phương tiện giao thông các em biết, tìm hiểu thêm về loại hình và phương tiện giao thông khác.
d. Câu hỏi gợi mở:
- GV đặt câu hỏi? 
- Em đến trường bằng phương tiện nào?
- Em thường gặp phương tiện giao thông nào trên đường đi học?
- Phương tiện đó duy chuyển trên địa hình nào?
* Lưu ý: GV cần chú ý phân tích phương tiện giao thông đặc thù tại địa phương.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã tìm hiểu, khám phá, quan sát hình ảnh các loại phương tiện giao thông ở hoạt động 1.
- HS hát đều và đúng nhịp.
- HS cùng chơi.
- HS lắng nghe, cảm nhận.
- HS quan sát và nhận biết các phương tiện giao thông.
- HS quan sát hình ảnh, Video hoặc mô hình phương tiện giao thông.
- HS trả lời: Các hình ảnh phương tiện giao thông trong SGK.
- Hình (1,2,3,4,5,6,7, và hình 8). (Trang 18).
- HS lắng nghe, cảm nhận.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
2. KHÁM PHÁ:
HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ tranh về phương tiện giao thông.
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
a. Mục tiêu: 
- Vẽ, cắt, dán được sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật trên đường đi học.
b. Nhiệm vụ của GV. 
- GV khuyến khích HS quan sắt và đọc các bước hướng dẫn vé tranh về phương tiện giao thông trong sách để thực hiện bài tập. 
c. Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát và thảo luận để nhận biết các bước vẽ tranh về phương tiện giao thông trong SGK (Trang 19).
- Khuyến khích HS nhắc lại các bước vẽ tranh về phương tiện giao thông.
- Minh họa nhanh các bước vẽ nét trên bảng để HS quan sát,
d. Câu hỏi gợi mở:
- Hình ảnh chính cần diễn tả trong bức tranh là gì?
- Bức tranh diễn tả cảnh vật ở đâu? Gồm có những hình gì?
- Vẽ màu như thế nào để hình ảnh chính được nổi bật trong bức tranh ?
* Cách vẽ:
- GV hướng dẫn HS cách vẽ: 
- Quan sát và chỉ ra cách vẽ tranh phương tiện giao thông theo ý thích dưới đây?
+ Vẽ phương tiện giao thông. Hình 1 SGK (Trang 19).
+ Vẽ thêm người và hình ảnh phù hợp. Hình 2 SGK (Trang 19).
+ Vẽ màu cho bức tranh. Hình 3 SGK (Trang 19).
* Tóm tắt, để HS ghi nhớ: Các phương tiện giao thông có hình dáng, màu sắc ? phong phú, được thể hiện đa dạng trong tranh. 
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã thực hiện các bước để vẽ được các phương tiện giao thông ở hoạt động 2.
* Nhận xét, dặn dò.
- Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS quan sát và thảo luận để nhận biết các bước vẽ tranh về phương tiện giao thông trong SGK (Trang 19).
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS thực hành.
- HS thực hành.
- HS thực hành, tô màu.
- HS lắng nghe, ghi nhớ. 
- HS lắng nghe, cảm nhận. 
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH. ( Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG 3: Vẽ tranh về phương tiện giao thông.
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
* Hoạt động khởi động:
- GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
a. Mục tiêu: 
- Vẽ, cắt, dán được sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật trên đường đi học.
b. Nhiệm vụ của GV. 
- Khuyến khích HS lựa chọn phương tiện giao thông mình biết và yêu thích để thực hiện bài vẽ; cho HS thực hành bài vẽ theo ý thích. 
c. Gợi ý cách tổ chức.
- Tạo cơ hội để HS quan sát hình ảnh phương tiện giao thông do GV chuẩn bị hoặc hình dung về hình dáng, màu sắc phương tiện giao thông mình yêu thích để thực hành bài vẽ.
- GV gợi ý cho HS có ý tưởng về bài vẽ của mình.
d. Câu hỏi gợi mở:
- Em chọn phương tiện giao thông nào để vẽ?
- Phương tiện đó có đặc điểm gì? Hình dáng, màu sắc của phương tiện đó?
- Em vẽ hình phương tiện đó ở vị trí nào trong bài vẽ?
- Em sử dụng màu sắc như thế nào để thực hiện bài vẽ ?
* Lưu ý: Bài vẽ có thể bao gồm nhiều phương tiện giao thông.
* Cách vẽ tranh:
+ Lựa chọn các phương tiện giao thông em muốn vẽ.
+ Vẽ tranh về phương tiện giao thông theo ý thích.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã thực hành vẽ tranh các phương tiện giao thông theo ý thích ở hoạt động 3.
- HS hát đều và đúng nhịp.
- HS cùng chơi.
- HS lắng nghe, cảm nhận.
- HS thực hành bài vẽ theo ý thích. 
- HS quan sát hình ảnh phương tiện giao thông.
- HS trả lời.
- HS thực hành bài vẽ theo ý thích. 
4. VẬN DỤNG
HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
a. Mục tiêu: 
- Cảm nhận được vẻ đẹp về sự hài hòa của nét, hình màu, trong sản phẩm mĩ thuật.
- Xác định được giá trị của đồ dùng cá nhân. Có văn hóa trong ứng sử nơi công cộng và khi tham gia giao thông.
* Câu hỏi gợi mở:
- Em ấn tượng với bài vẽ nào? Vì sao?
- Em thích hình phương tiện giao thông trong bài vẽ nào?Đó phương tiện gì?
- Hình dáng, màu sắc của phương tiện giao thông và cảnh vật trong bài vẽ được thể hiện như thế nào?
- Cảnh vật và phương tiện giao thông nào thường có ở nơi em đang sinh sống ?
- Nêu cảm nhận của em về bài vẽ yêu thích?
- Hình màu của phương tiện giao thông như thế nào?
 - Cảnh vật trong bài vẽ ra sao?
- Mô tả hoạt động giao thông trong sản phẩm của em?
- Để đảm bảo khi tham gia giao thông, chúng ta phải làm gì?
b. Nhiệm vụ của GV. 
- Tổ chức cho HS trưng bày bài vẽ để quan sát và thảo luận về nét, hình, màu được kết hợp trong bài vẽ và nêu cảm nhận về bài vẽ phương tiện giao thông.
c. Gợi ý cách tổ chức.
- Hướng dẫn HS trưng bày bài vẽ.
- Khuyến khích HS quan sát bài vẽ của mình, của bạn, thảo luận để khám phá và tìm hiểu thêm nét đẹp trong các bài vẽ.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã thực hiện cách trưng bày sản phẩm mĩ thuật của các nhóm về phương tiện giao thông theo ý thích ở hoạt động 4.
- HS lắng nghe, cảm nhận.
- HS cảm nhận của em về bài vẽ của mình.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trưng bày bài vẽ để quan sát và thảo luận.
- HS trưng bày bài vẽ.
Tìm hiểu các loại hình giao thông ở Việt Nam.
a. Mục tiêu: 
- Tìm hiểu các loại hình giao thông.
- Xác định được giá trị của đồ dùng cá nhân. Có văn hóa trong ứng sử nơi công cộng và khi tham gia giao thông.
b. Nhiệm vụ của GV. 
- Khuyến khích HS kể về các loại hình, phương tiện giao thông mình đã được đi hay mong muốn được trải nghiệm trong tương lai.
c. Gợi ý cách tổ chức.
- Gợi ý để HS nhận ra 4 loại hình giao thông chính ở Việt Nam.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận trả lời.
d. Câu hỏi gợi mở:
- Em biết những loại hình giao thông nào? Đó là các phương tiện gì?
- Các phương tiện đó di chuyển trên địa hình nào?
- Em đã được tham gia giao thông bằng phương tiện gì? 
- Em mong muốn được trải nghiệm bằng phương tiện gì?
e. Cách tìm hiểu các loại hình giao thông.
- Gọi tên các loại hình giao thông trong ảnh. 1,2,3,4, (Trang 21).
- Chia sẻ điều em biết vẽ mỗi loại hình đó.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã tìm hiểu qua các loại hình giao thông ở Việt Nam ở hoạt động 5. 
* Nhận xét, dặn dò.
- Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS lắng nghe, cảm nhận.
- HS kể về các loại hình, phương tiện giao thông.
- HS nhận ra 4 loại hình giao thông.
- HS trả lời:
- HS trả lời:
- HS trả lời: Có 4 loại hình giao thông chính
+ Đường bộ.
+ Đường sắt.
+ Đường hàng không.
+ Đường thủy.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Điều chỉnh, bổ sung( nếu có)
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_2_sach_canh_dieu_chu_de_2_duong_den_tru.doc