Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 2: Màu đậm màu nhạt

Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 2: Màu đậm màu nhạt

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt

- Nêu được màu đậm, màu nhạt

- Tạo được sản phẩm có màu đậm, màu nhạt và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm

2. Kĩ năng và năng lực

- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí tranh

- Hiểu được sự phong phú của màu sắc trong cách thể hiện tô màu, tạo hứng thú và niềm yêu thích môn học

3. Phẩm chất

- Yêu thích sử dụng nét vẽ đậm nhạt trong thực hành

- Có ý thức trao đổi, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. giáo viên chuẩn bị :

- Sưu tầm một số tranh ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, đậm vừa, nhạt

2. học sinh chuẩn bị : vở vẽ, sgk, bút chì màu

 

docx 4 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 6610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 2: Màu đậm màu nhạt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 2: MÀU ĐẬM MÀU NHẠT
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nêu được màu đậm, màu nhạt
- Tạo được sản phẩm có màu đậm, màu nhạt và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm
2. Kĩ năng và năng lực
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí tranh
- Hiểu được sự phong phú của màu sắc trong cách thể hiện tô màu, tạo hứng thú và niềm yêu thích môn học
3. Phẩm chất
- Yêu thích sử dụng nét vẽ đậm nhạt trong thực hành
- Có ý thức trao đổi, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. giáo viên chuẩn bị :
- Sưu tầm một số tranh ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, đậm vừa, nhạt
2. học sinh chuẩn bị : vở vẽ, sgk, bút chì màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1
*Ổn định lớp
- Kiểm tra sĩ số HS
- Yêu cầu tổ trưởng các tổ kiểm tra sự chuẩn bị bài học.
*Tổ chức cho HS tìm hiểu, khám phá những điều mới mẻ.
1. Quan sát, nhận biết
- GV yêu cầu HS (nhóm cá nhân) quan sát hình trong SGK Mĩ thuật 2, trang 10 ( GV có thể chuẩn bị thêm các hình ảnh khác).
- GV đặt câu hỏi giúp HS nhận biết các hình thức biểu hiện màu đậm, màu nhạt
? Em hãy quan sát và cho biết màu đậm, màu nhạt trong mỗi hình ảnh
? Em hãy quan sát và cho biết màu đậm, màu nhạt trong mỗi bức tranh
- Hình ảnh: + Màu đậm: màu của nước biển, màu xanh của quả bóng, màu đen/đỏ của quả nho
+ Màu nhạt: màu vàng của cát, màu xanh của chùm nho, màu trắng của quả bóng
- Bức tranh: (bức tranh 2)
+ Màu đậm: mùa đen (bánh xe), màu tím, màu vàng, màu đỏ (lá cờ)
+ Màu nhạt: màu xanh da trời, màu xanh lá cây 
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần
-HS báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới
 2: Thực hành sáng tạo
- GV hướng dẫn HS quan sát phần tham khảo cách tạo nét trong SGK Mĩ thuật 2 trang 11-12
- GV yêu cầu HS thực hành: Sử dụng giấy màu đậm màu nhạt để tạo một sản phẩm yêu thích.
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
- GV cho HS chuẩn bị: bút màu, giấy màu, kéo để thực hiện sản phẩm.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần
3: Cảm nhận, chia sẻ
-GV tổ chức cho thực hiện trưng bày sản phẩm của cá nhân, nhóm
- HS thuyết trình được về sản phẩm của mình của bạn, hay của nhóm mình , nhóm bạn
 - HS trình bày được tên, chi tiết, hình ảnh trong tác phẩm
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới
TIẾT 2
TIẾT 2
1.Ổn định lớp và giới thiệu nội dung tiết học
- Gợi mở HS giới thiệu nội dung tiết 1 của bài học
- Giới thiệu nội dung họctiết 2
2.Hướng dẫn cho HS tìm hiểu nội dung Vận dụng.
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: HS vẽ 2 bông hoa thể hiện độ đậm nhạt khác nhau
+ HS xác định bông hoa màu đậm, bông hoa màu nhạt 
GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân, chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của hs
3. Thực hành
- HS thực hành việc vận dụng các yếu tố màu đậm nhạt để tô một đồ vật
4: Cảm nhận, chia sẻ
+ GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo cá nhân,nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới thiệu sản phẩm theo một số gợi ý‎:
+ Bạn đã tạo được sản phẩm gì?
+ Màu đậm màu nhạt được thể hiện ở đâu trên sản phẩm?
+ Em thích sản phẩm nào nhất? Vì sao?
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá sản phẩm chủ yếu trên tinh thần động viên, khích lệ HS
5.Tổng kết bài học.
- Tóm tắt nội dung chính của bài học
- Nhận xét kết quả học tập
- Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học tiếp theo: xem trước bài 3 SGK, chuẩn bị các đồ dùng, vật liệu theo yêu cầu ở mục chuẩn bị 
- Lớp trưởng báo cáo
- Quan sát, lắng nghe.
- HS có nhận thức về hình thức biểu hiện của màu đậm, màu nhạt
- Quan sát và trả lời.
- HS phát biểu, bổ sung.
Hs thực hành theo yêu cầu của bài tập
- Một số HS chia sẻ về sản phẩm của mình của bạn.
HS trình bày được:
+ Tên sản phẩm
+ Trong bức tranh, những chi tiết, hình ảnh nào có màu đậm, màu nhạt
HS thực hành phần vận dụng
- Một số HS chia sẻ về sản phẩm của mình của bạn.
HS trình bày được:
+ Tên sản phẩm
+ Trong bức tranh, những chi tiết, hình ảnh nào có màu đậm, màu nhạt
- Quan sát, lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_2_mau_dam.docx