Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 2 - Chương trình cả năm

Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 2 - Chương trình cả năm

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

- Đọc trơn toàn bài , dọc đúng một số từ “nắn nót, mải miết, ôn tồn,thành tài”.các vần khó “quyển, nguệch ngoặc, quay.

- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phảy và các cụm từ.

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ mới , hiểu nghĩa den và nghĩa bóng “ Có công mài sắt có ngày nên kim”.

-Rút ra lời khuyên: Làm việc gì cũng phải kiên trì nhẫn nại mới thành công.

 

doc 336 trang Đồng Thiên 04/06/2024 3401
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 2 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
TẬP ĐỌC
CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM
 Ngày giảng:
A. Mục đích yêu cầu.
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
 - Đọc trơn toàn bài , dọc đúng một số từ “nắn nót, mải miết, ôn tồn,thành tài”.các vần khó “quyển, nguệch ngoặc, quay.
 - Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phảy và các cụm từ.
 - Bước đầu biết đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật 
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
 - Hiểu nghĩa các từ mới , hiểu nghĩa den và nghĩa bóng “ Có công mài sắt có ngày nên kim”.
 -Rút ra lời khuyên: Làm việc gì cũng phải kiên trì nhẫn nại mới thành công.
B. Đồ dùngdạy – học:
 - GV:Ttranh minh hoạ sách giáo khoa.
 - HS: SGK
C. Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. Kiểm tra bài cũ. SGK,vở,bút.(2,)
II. Dạy bài mới.
 1. Giới thiệu bài.(1,) 
 2.luyện đọc: ( Đoạn 1và đoạn2.)(20,)
a. Đọc mẫu
b. Hướng dẫn luyệ đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu.
+Đọc từng đoạn.
Quyển, guệch ngoặc.......
 3. Tìm hiều nội dung doạn 1 và 2 (10,)
Câu1. mỗi hki cầm quyển sách cậu chỉ đọc vài dòng là chán bỏ đi chơi.
- Viết chỉ nắn nót vài chữ đầu là viết nguệch ngoặc.....
 Câu 2. 
Bà cụ đang cầm thỏi sắt mải miết mài vào tảng đá.....
Mải miết (SGK).
Để làm thành một cái kim khâu vá quần áo.
Tiết 2.
 4. Luyện đọc đoạn 3 và 4.(10,)
 5. Tìm hiểu nội dung đoạn 3 và đoạn 4(7,)
Câu 3. Mỗi ngày........thành tài.
- Cậu bé hiểu ra quay về nhà học bài .
Câu 4. 
Câu chuyện này khuyên em nhẫn nại , kiên trì sẽ thành công.
 “ Không có việc gì khó chỉ sợ lòng không bền.........làm nên.”
 6. Luyện đọc toàn bài.(15,)
- Giọng ôn tồn 
- Giọng dí dỏm.
7. Củng cố dặn dò(3’)
Thích bà cụ, vì bà đã khuyên cậu béhọc chăm chỉ.
Thích cậu bế , vì cậu đã hiểu ra sai lầm, thay đổi tính nết.

- GV kiểm tra sách vở của học sinh.
-GV giới thiệu bài bằng tranh (SGK) rồi ghi tên lên bảng.
- GV đọc mẫu toàn bài.
- HS theo dõi.
-HS tiếp nối đọc từng câu.
- GV sửa tue thế nghồi cho HS
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn.
- HS đọc đúng một số từ khó 
+ HS đọc đoạn theo nhóm.
+ HS thi đọc giữa các nhóm.
- GV nêu câu hỏi SGK.
- HS trả lời
-HS khác nhận xét.
- GV đưa ra ý đúng.
- HS nêu câu hỏi.
- HS khác trả lời.
- GV đánh giá.
- GV giảng từ khó.
- GV giảng vàhỏi thêm: Bà cụ mài thỏi sắt để làm gì?. 
-HS trả lời.
- GV kết luận ND đoạn 1 và đoạn 2.
- HS đọc tiếp nối từng câu doạn 3 và 4.
- GV uốn nắn cách đọc - giọng từng nhân vật trong bài.
- HS đọc nối tiếp đoạn .
- HS thi đọc đoạn theo nhóm.
- Gọc cho từng nhóm
- GV nêu câu hỏi 
- HS trả lời.
- GV + HS nhận xét.
- GV đưa ra ý đúng. 
- GV hỏi thêm: Đến lúc này cậu bé có tin bà cụ không?.
- GV cho HS thoả luận theo nhóm đôi trả lời câu hỏi.
- Một số nhóm nêu ý kiến 
- GV đưa ra kết luận. Có thể đưa ra lời nói của Bác Hồ. 
- GV nêu giọng đọc của từng nhân vật, để HS trả lời.
- Giọng bà cụ.
- Giọng cậu bé.
- GV đọc mẫu toàn bài một lần.
- HS đọc bài.
-GV+HS nhận xét chấm điểm.
- GV?: Qua câu chuyện em thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
- GV nhận xét tiết học.
- Khen một số HS học tốt.
- Về nhà đọc lại bài.
KỂ CHUYỆN
CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM.
Ngày giảng: 
A. Mục đích yêu cầu.
1. Rèn kỹ năng nói: Dựa vào trí nhớ tranh minh hoạ và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện.
- BIết kể tự nhiên, kết hợp điệu bộ.
2. Rèn kỹ năng nghe: Tập trung theo dõi bạn kể. Đánh giá lời bạn kể.
B. Đồ dùng dạy - học:
- GV: 4 tranh minh hoạ SGK.
- HS: SGK
C. Các hoạt động dạy - học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. KTBC.(2’)
II. Dạy bài mới.
1. Giới thiệu bài:(1’)
2.Hướng dẫn kể chuyện.(30’)
a. Kể từng đoạn theo tranh.
Tranh 1: .Ngày xưa có một cậu bé rất lười học.
Tranh 2: Một hôm cậu bế nhìn.......
Tranh 3: Bầ cụ ôn tồn giảng giải......
Tranh 4: Cậu bé hiểu ra........
b. Kể toàn bộ câu chuyện
+Kể theo nhóm.
+ Kể cá nhân.
+ Kể theo vai.
- Người dẫn chuỵên
- Cậu bé.
- Bà cụ.
3. Củng cố dặn dò: (2’)

- GVkiểm tra sách giáo khoa của HS
- GV giới thiệu bài - Ghi tên bài
- GV kể toàn bộ câu chuyện theo tranh 
- GV?. Tranh 1 vẽ gì?
- 2 em trả lời - HS khác nhận xét.
- GV nhận xét.
- Tương tự - GV cho HS kể.
- HS khác nhận xét - GV đánh giá.
- HS tập kể theo nhóm 
- Đại diện nhóm kể.
- Nhóm khác nhận xét .
- GV đánh giá.
- Hương dẫn HS kể đúng nội dung cau chuyện.
- GV gọi một số HS kẻ toàn bộ câu chuyện từ tranh 1 đến tranh 4
(chú ý giọng từng nhân vật)
- GV phân vai theo nhóm kể toàn bộ câu chuyện.
- Vài nhóm kể trước lớp .
- GV-HS nhận xét.
- GV nhận xét tiết kể chuyện. Dặn dò HS tập kể chuyện ở nhà.

CHÍNH TẢ: ( TẬP CHÉP).
CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM.
A. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng viết chính tả: Chép lại chính xác đoạn viết trong bài. Hiểu cách trình bày một đoạn văn. Chữ đầu câu phải viết hoa.
- Củng cố quy tắc viết c/k. 
2. Học bảng chữ cái.
B. Đồ dùng dạy học:
 - GV viết sẵn bài lên bảng.
 - HS Vở bài tập.
C. Các hoạt động dạy - Học.
Nội dung.
Cách thức tiến hành
I. KTBC.(2’)
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài.(1’)
2. Hương dẫn tập chép:(25’)
- Từ bài “ Có công mài.........kim”.
- Đoạn văn gồm 2 câu.
- Những chữ: “ Mỗi, giống”.
- Viết lùi vào một ô và viết hoa.
+ Chấm chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập.(10’)
Bài 1: Điền C/K vào chỗ trống.
Kim khâu Cậu bé.
Kiên nhẫn Bà cụ 
Bài 2.
a, ă,â,b,c,d,đ,e,ê
4. Củng cố dặn dò: (1’)
- GV kiểm tra vở của HS.
- GV nêu MĐ- YC của tiết học.
- GV đọc đoạn viết trên bảng một lần
- 1 HS đọc lại toàn bài một lần .
- GV giúp HS nắm nội dung đoạn viết.
- GV?: Đoạn văn này chép từ bài nào?
- Đoạn văn gồm có mấy câu?.
_ Những chữ nào trong bài cần phải viết hoa?
- Chữ đầu dòng viết như thế nào?
- HS tập viết chữ khó vào bảng con.
- GV nhắc HS độ cao của chữ - khoảng cách.
- HS chép bài.
 - GV nhắc tư thế ngồi viết của HS.
- HS đổi bài soát lỗi.
- GV thu vở chấm bài- Nhận xét bài viết của HS.
- HS nêu yêu cầu của bài và tự làm bài vào vở
- 1 số em nêu kết quả - GV nhận xét.
- GV nhận xét tiết học. khen một số em viết bài tốt.
- Dặn HS về nhà tập viết thường xuyên.
Ngày giảng: 12/9/2006 TẬP ĐỌC 
TỰ THUẬT
A. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.
 - Đọc đúng các vần khó: Quận , trường , nữ, 
 - Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu phảy, giữa các dòng. Giữa phần yêu cầu và trả lời mỗi dòng.
 - Biết đọc một văn bản tự thuậtvới goịng rõ ràng , rành mạch.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
 - Nắm được những thông tin chínhvề bạn HS trong bài.
 - Bước đầu có khái niệm về bản tự thuật.
B. Đồ dùng dạy – học:
- GV: SGK
- HS: SGK
C. Các hoạt động dạy - học.
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. KTBC. “Có công mài......kim.”(5’)
II. Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài: Tranh minh hoạ SGK(5’).
- Đây là hình ảnh 1 bạn học sinh.
2. Luyện đọc.(12’)
a. Đọc từng dòng.
Huyện, nữ, xã, Mỹ, Hàn Thuyên. Võ Thị Sáu.
b. Đọc từng đoạn.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài.(8’)
Câu 1: Em biết họ và tên của bạn là nữ, sinh ngày 22/4/96.
Câu 2.Nhờ bản tự thuật.
Câu 3.
Câu 4;Xã: huận Trạch
 H: Lương Sơn- Hoà Bình.
4. Luyện đọc lại. (10,)
5. Củng cố - Dặn dò:(1,)
 
- GV gọi HS đọc bài.
- HS nhận xét.
- GV đánh giá.
- GV?: Đây là hình ảnh của ai?
- HS quan sát tranh trả lời câu hỏi.
- GV ghi tên bài lên bảng.
- GVđọc bài 1 lần.
- GV hướng dẫn HS cách đọc.
- HS tiếp nối nhau đọc
- Luyện đọc đúng một số từ khó.
- GV chia bài thành 2 phần.
- HS tiếp nối nhau đọc.
+ HS đọc bài theo nhóm.
+ HS thi đọc giữa các nhóm.
- GV + HS nhận xét.
- GV nêu câu hỏi - HS trả lời.
- Câu1 (SGK)
- 2 em trả lời.
- GV+ HS nhận xét.
- Câu 2.(SGK)
- Câu 3. (SGK): HS tự viết vào nháp
- GV gọi vài em đọc.
- HS trả lời.
- GV cho HS luyện đọc lại toàn bài. Chú ý cách đọc.
- Về nhà đọc bài. Hãy tự thuật về mìn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ VÀ CÂU.
A. Mục đích yêu cầu.
- Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu.
- Biết dùng các từ liên quan dến hoạt động học tập. Biết dùng từ đặt câu. Đặt được những câu đơn giản.
B. Đồ dùng dạy – học;
- GV: SGK, VBT
- HS: SGK, VBT
C. Các hoạt động dạy - học.
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. kiểm tra bài cũ.(2’)
II. Dạy bài mới.
1. Gới thiệu bài.(2’)
2. Hướng dẫn luyện tập.(31’)
* Bài 1:(M)
1. Trường 4. cô giáo. 7. xe đạp.
2. HS 5. hoa hông. 8. Múa
3. Chạy. 6. Nhà.
* Bài 2: (M)
- Đồ dùng học tập: Bút chì, bút mực, phấn, thước, bảng.....
- Hoạt động: Chạy, bơi, ngủ, ăn, nói...
- Tính nết: Ngoan, lễ phép.......
* Bài 3: ( Viết)
- Tranh 1: Huệ cùng các bạn vào vườn hoa dạo chơi.....
- Tranh 2: Huệ đang ngắm một bông hoa trông rất đẹp.
* Huệ cùng các bạn vào vườn hoa dạo chơi. Huệ đang ngắm một bông hoa trông rất đẹp. 
* Tổng kết: Tên gọi của vật các việc được gọi là từ.
- Ta dùng từ đặt thành câu để trình bày một sự việc.
3. Củng cố dặn dò:(1’)

- G. Kiểm tra SGJ của HS.
- G. Giới thiệu bài ghi tên bài lên bảng.
 Hương dẵn HS làm bài tập.
- H. Cả lớp đọc yêu cầu của bài- Quan sát tranh 1 ....8.
 Thảo luận nhóm nêu kết quả.
- G. Nhận xét.
- H. Đọc yêu cầu của bài.
 Nhiều HS trả lời 
- G. Nhận xét.
- H. Đọc yêu cầu của bài.( 2 em)
- G. Nêu câu hỏi.
- H. Trả lời từng tranh. Viết bài vào vở bài tập.
- 3 HS đọc bài 
- G+H Nhận xét.
- G. nêu.
 Nhận xét tiết học.
 Nhắc HS ôn tập bảng chữ cái. Gômg 9 chữ cái đã học.
 Ngày giảng:8/9/2006 TẬP ĐỌC.
NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI.
A. Mục đích yêu cầu .
1. Rèn kỹ năng đọc thanh tiếng.
- Đọc trơn toàn bài: Đọc đúng cá từ . Ngoài, xoa toả, mãi, vẫn..
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: 
- Nắm được nghĩa các từ, các câu thơ.
- Nắm được ý nghĩa của bài: Thời gian thật đáng quý, cần làm việc.
3. Học thuộc lòng cả bài.
B. Đồ dùng: 
- GV có đốc lịch
- HS. tranh SGK.
C. Các hoặt động dạy - học.
Nội dung
Cách thức tiến hành
I.Kiểm tra : Đọc bài. Tự thuật.(3’)
II. Dạy bài mới.
1.Giới thiệu bài.(2’)
2. Luyện đọc.(15’)
a. Đọc mẫu.
b.Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng dòng thơ
Ngoài, xoa, hoa, mãi, toả, hương, vẫn còn.
+ Đọc tưng khổ thơ trước lớp
 Em cầm tờ lịch cũ//.
 Ngày hôm qua đâu rồi?//
 Ra ngoài sân hỏi bố
 Xoa đầu em bố cười.//
+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài.(7’)
Câu 1. Ngày hôm qua đâu rồi.
Câu 2. Ngày hôm qua ở lại .....trong vườn.
......trong hạt lúa mẹ trồng
 .....trong vở hông của con..
- Nếu không làm gì thì ngày ấy mất đi không để lại gì......
Câu 3. Thời gian thật đáng quý...
4. Học thuộc lòng bài thơ.
5. Củng cố dặn dò.(1’)
2 em đọc bản tự thuật.
G. Nhận xét đánh giá.
G. Nêu ý nghĩa của tờ lịch, đốc lịch ghi tên bài.
G. Đọc mẫu bài thơ 1 lần.
H. tiếp nối nhau đọc từng dòng
G. Hướng dẫn HS đọc đúng từ khó.
H. Nhiều em tiếp nối nhau đọc. 
G. Hướng dẫn các em ngắt nhịp đúng.
H. Đọc bài theo nhóm- Thi dọc nhóm
G. Nêu câu hỏi 
H. Trả lời
G. Nhận xét 
 Đưa ra ý đúng.
 Vì sao ngày hôm qua ở lại trong hạt lúa mẹ trồng....cành hoa....vở hồng.
H. Nêu tự dotheo ý của mình.
 G. hướng dẫn HS đọc htuộc bài thơ.
Nhân xét tiết học - CBBS
CHÍNH TẢ.( Nghe viết.)
NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI
A. Mục đích yêu cầu.
1.Rèn kỹ năng viết chính tả.
- Nghe viết một khổ thơ, biết cách trình bày một khổ thơ 5 chữ
- Chữ đầu các dong đều phải viết hoa.
- Viết đúng các dòng có vần an, ang. Âm l, n, 
2. Tiếp tục học bảng chữ cái: HS làm đúng các bài tập.
B. Đồ dùng dạy - học:
- GV: SGK
- HS vở bài tập.
C. Các hoạt động dạy - học.
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. Kiểm tra bài cũ: Ngày hôm......rồi.
II. Dạy bài mới.
1. Giới thiệu bài. MĐ-YC.(1’)
2. Hướng dẫn nghe viết.(20’)
- Lời của bố với con.
- Con học hành chăm chỉ thì thời gian không mất đi.
- Khổ thơ có 4 dòng
- viết hoa.
Mỗi dòng 5 chữ nên lùi vào 3- 4 ô.
Viết bài.
Chấm chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập.(11’)
- Bài 1; Điền vào chỗ trống.
a. (lịch, nịch). Quyển lịch, chắc nịch.
 ( làng, nàng).Nàng tiên, làng xóm.
b.( bàn, bàng).Cây bàng, lá bàn
 (thang, than).Hòn than, cái thang.
Bài 2.Viết chữ cái còn thiếu.
 g m
 h n
 i o
 k ô
 l ơ. 
4. Củng cố dặn dò: (1’) 
G. Gọi vài HS đọc bài.
G. Nêu MĐ - YC của tiết học
 Giúp HS nắm nội dung bài viết.
 Khổ thơ là lời nói của ai?
 Bố nói với con điều gì?
 Bài chính tả có mấy dòng?.
 Chữ đầu dòng viết như thế nào?.
 Mỗi dòng chữ nên lùi vào mấy ô?.
G. đọc bài cho HS viết
 Theo dõi cách viết. Tư thế ngồi cho HS.
G. Đọc bài cho HS soát lỗi. Nhắc các em nếu có lỗi thì gạch chân.
G. Chấm bài nhận xét.(5 - 7) em.
H. Làm bài vào vở bài tập.
 1 em đọc to yêu cầu của bài
 Tự làm bài. 3 em nêu kết quả.
G + HS Nhận xét.
 2 em lên bảng làm bài 
 G + HS nhận xét.
G. Nhận xét tiết học . Khen một số em viết bài tốt. 
 Nhắc các em về tập viết nhiều hơn. 

Ngày giảng. 9/9/2006 TẬP LÀM VĂN
TỰ GIỚ THIỆU: CÂU VÀ TỪ.
A. Mục đích yêu cầu
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
 - Biết nghe và trả lời đúng một số câuhỏi vè bản thân mình.
 - Biết nghe và nói lại những điều em biết về một bạn trong lớp.
2.Rèn kỹ năng viết: Bước đầu biết kể miệng một mẩu chuyện theo 4 tranh. Viết lại theo nội dung tranh 3 và 4.
B. Đồ dùng: 
- GV: Viết sẵn nội dung câu hỏi bài tập 1.Tranh bài tập 3 SGK.
- HS: SGK
C. Các hoạt động dạy - học.
Nội dung
Cách thức tiến hành
I Kiểm tra bài cũ.
II. Dạy bài mới.
1. Giới thiệu bài.(1’)
2. Hướng dẫn HS làm bài tập.(35’)
Bài 1. Trả lời câu hỏi.
Bài 2: Nghe các bạn trong lớp trả lời bài tập 1. Em biết những gì về bạn?.
Bài 3. Kể lại nội dung mỗi tranh.
Tranh 1 và tranh 2. Như bài luyện từ và câu.
tranh 3. Huệ định hái một bông hoa thì bạn Tuấn ngăn lại.
Tranh 4. Tuấn bảo Huệ không nên hái hoa để hoa cho mọi người cùng ngắm.
Tiểu kết. HS biết bảo vệ tài sản chung là một điều cần làm. Cần học tập bạn Tuấn trong bài.
3. Củng cố dặn dò.(2,)

G. Giới thiệu bài. Ghi tên bài lên bảng.
H. Đọc to yêu cầu của bài tập.
 Dựa vào nội dung bài tập đọc Tự thuật.
H. Làm bài vào vở.
 2 em lên bảng làm bài.
 3 em nêu kết quả.
G +H Nhận xét.
H. Lên bảng theo cặp.
1 em hỏi - 1 em trả lời.
(Bạn hỏi sẽ nói em biết những gì về bạn)
G + H nhận xét.
G. Cho HS quan sát tranh 1.2,3,4.
H.3 em sẽ kể lại nội dung tranh 1 và 2.
- Tranh 3.
- Tranh 4.
H. 3em kể lại nội dung của 4 tranh.
G + HS nhận xét.
G. Nhận xét gìơ học
 Khen những em học tốt.
 Dặn chuẩn bị bài sau.
Ký duyệt của tổ trưởng
 .
TUẦN 2
Ngày giảng: 11.9.09 TẬP ĐỌC
PHẦN THƯỞNG
A Mục dích yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các tiếng: Trực nhật, lặng yên, trao phần thưởng, quý, lặng lẽ.
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phảy, giữa các cụm từ.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: 
- Hiểu các từ: Bí mặt, sáng kiến, lặng lẽ, tốt bụng, tấm lòng.
- Nắm được đặc điểm nhân vật Na và diễn biến câu chuyện.
B. Đồ dùng dạy - học: 
 - GV:Tranh minh hoạ SGK.
 - HS: SGK
C. Các hoạt động dạy- học.
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. Kiểm tra: (HTL) Ngày hôm qua ...rồi
 (5ph)
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:(1ph) 
2. Luyện đọc đoạn 1 và đoạn 2.(24ph)
a. Đọc mẫu:
b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ..
 + Đọc từng câu:
 - Buối sáng, sáng kiến,trực nhật, ra chơi,lặng lẽ.
 + Đọc theo đoạn.
 - Một buổi sáng,/ vào giờ ra chơi,/các bạn trong lớp túm tụm bàn bạcđiều gì/ có vẻ bí mật lắm.//
 * Từ mới: Sáng kiến, bí mật, tốt bụng.
 + Đọc theo nhóm:
 + Thi đọc theo nhóm:
 + Đọc đồng thanh:
3. Tìm hiẻu nội dung đoạn 1và 2.(7ph)
 Câu 1: Gọt bút cho bạn, cho bạn nửa cục tẩy, trực nhật giúp bạn.
 Câu 2: Các bạn đề nghị cô giáo thưởng cho Na vì lòng tôt của Na với mọi người.
TIẾT 2.
4. Luyện đọc đoạn ( 15ph)
a. Đọc mẫu;
b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu:
Tấm lòng, lặng lẽ, trao, 
+ Đọc từng đoạn.
- Đây là phần thưởng,/ cả lớp đề nghị tặng bạn Na.//
- Lặng lẽ nghĩa là im lặng, không nói gì. 
- Tấm lòng đáng quí chỉ chỉ lòng tốt của Na.
+ Đọc bài theo nhóm.
+ Thi đọc giữa các nhóm.
+ Đọc đồng thanh.
5. Tìm hiểu đoạn 3. (5ph)
 Câu 3: Na xứng đáng được thưởng vì Na có lòng tốt.
 Na không xứng đáng được thưởng vì em học chưa giỏi.
 Câu 4: Na mừng vui đến mức tưởng mình nghe nhầm, đỏ bừng mặt.
- Cô giáo và các bạn vui mưng vỗ tay vang dậy.
- Mẹ của Na lặng lẽ chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe.
6. Luyện đọc lại toàn bài:(13ph)
7 Củng cố dặn dò:(2ph)
H. 2 em đọc bài. trả lời câu hỏi nội dung bài. 
G + H Nhận xét.
G. Giới thiệu ghi tên bài.
G. đọc mẫu. Cả lớp theo dõi.
H. Nhiều em đọc tiếp nối câu.
 5 em luyện phát âm từ khó.
 4 em nối tiếp nhau đọc đoạn.
 2 em tìm cách ngắt nghỉ câu.
 4 em luyện đọc.
G. Giải nghĩa từ khó.
 Tổ chức cho HS đọc bài.
G. Nêu câu hỏi SGK.
H. Nhiều em trả lời .
G. Nhận xét, đưa ra ý đúng.
G. Đọc mẫu.
- H. Tiếp nối đọc câu.
 Phát âm từ khó.
 ...( Thực hiện như tiết 1).
.. (Thực hiện như tiết 1)
G. Đọc mẫu toàn bài. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
H. Nhiều em đọc bài.
G. Nhận xét đánh giá.
G. Nhận xét tiết học.
 Khen những em đọc bài tốt.
 Nhắc nhở những em đọc bài chậm về nhà đọc lại bài.
KỂ CHUYỆN
PHẦN THƯỞNG
Ngày giảng:12.9.06
A. Mục đích yêu cầu:
 1. Rèn kỹ năng nói: Học sinh nhớ nội dung bài tập đọc . Dựa vào nội dung ý trong mỗi tranh, kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện.
 - Kể kết hợp điệu bộ - phù hợp nội dung câu chuyện.
 2. Rèn kỹ năng nghe: Nghe bạn kể biết nhận xét đánh giá.
B. Đồ dùng dạy- học: 
- GV:Tranh minh hoạ SGK.
- HS: SGK
C. Các hoạt đông dạy học.
Nội dung
Cách thức tiến hành
 I. Kiểm tra bài cũ.(5ph)
 Có công mài sắt có ngày nên kim.
 II. Dạy bài mới:
Giới thiệu bài:(1ph)
Hướng dẫn kể chuyện.(17ph)
a, Kể lại từng đoạn truyện theo gợi ý:
 - Đoạn 1: 
Na là một cô bé rất tốt bụng ở lớp ai cũng yêu mến Na.
 _ Đưa cho bạn Minh nửa cục tẩy, trực nhật giúp các bạn trong lớp.
 Na buồn vì mình học chưa giỏi.
 - Đoạn 2: 
Cuối năm cả lớp bàn tán về điểm thi và phần thưởng.
 - Na yên lặng nghe các bạn.
 - Các bạn đè nghị cô giáo tặng riêng cho Na một phần thưởng vì Na luôn giúp đỡ các bạn.
- Cô giáo cho rằng sáng kiến của các bạn rất hay.
 Đoạn 3: 
 - Cô giáo mời từng em lên bục nhận phần thưởng. đến lượt Na. Na giật minh... Mẹ Na chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe.
b. Kể lại toàn bộ câu chuyện:(15ph)
3. Củng cố dặn dò:(1ph)
Khi đọc chuyện phải đọc chính xác. Khi kể chuyện có thể kể bằng lời......
H. 2 em kể.
G + H Nhân xét.
G. Nêu MĐ - YC của tiết học.
H. 3 em HS khá tiếp nối nhau kể.
H +G Nhận xét.
H. Quan sát tranh và gợi ý kể lại theo nhóm.
 - Đại diện nhóm kể trước lớp.
 - Khi HS kể GV có thể đặt câu hỏi gợi ý.
 Na là một cô bé NTN?
Cuối năm học các bạn bàn tán về điều gì?....
Lúc đó Na làm gì?
Các bạn thầm thì bàn tán điều gì với nhau?
Cô giáo nghĩ thế nào?
Lễ phát phần thưởng diễn ra NTN?
Điều gì bất ngờ đến với Na và mẹ?
H. 3 em nối tiếp nhau kể toàn bộ câu chuyện
 1 đến 2 em kể lại toàn bộ câu chuyện
G. Nêu.
 Nhận xét tiết học.

CHÍNH TẢ: (Tập chép)
PHẦN THƯỞNG
A. Mục đích yêu cầu:
1. Chép lại chính xácđoạn tóm tắt nội dung bài phần thưởng.
2.Viết đúng một số tiêng có âm đầu x/s hoặc có vần ăn/ăng.
3. Học thuộc phần còn lại và toàn bộ bảng chữ cái.
B. Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ chép sẵn nội dung bài chính tả.
- HS: SGK
C. Các hoạt động dạy- học.
Nội dung
Cách thức tiến hành
I.Kiểm tra. (5ph)
Nàng tiên, làng xóm, làm lại, ...
II. Dạy bài mới. 
1. Giới thiệu bài: MĐ - YC của tiết học.
 (1ph)
2. Hướng dẫn tập chép: (26ph)
+ Treo bảng phụ.( bài viết)
 Đoạn văn kể về bạn Na 
 Bạn Na là người tốt bụng.
+ Hướng dẫn cách trình bày.
 Đoạn văn có 2 câu.
 Cuối, Na, Đây. 
 Cuối và Đây là các chữ đầu câu văn.
 Na, là tên riêng.
+ Hướng dẫn viét từ khó.
 Lẫn, luôn luôn, phần thưởng, người ,nghị.
+ Chép bài: 
+ Soát lỗi: 
+ Chấm bài:
Hướng dẫn làm bài tập chính tả:(7ph)
Bài 1: Điền vào chỗ trống
s hoặc x: Xoa đầu, ngoài sân , chim sâu, xâu cá.
ăn hoặc ăng: Cố gắng, gắn bó, gắng sức, yên lòng,
Bài 2: Viết những từ còn thiếu:
 p s ư y
 q t v x
 r u x
 * Học thuộc bảng chữ cái:
Q,P,R,S,T,U,Ư,V,X,Y.
4. Củng cố dặn dò: (1ph)

G. Đọc - HS viết vào bảng con.
 Nhận xét bài một số em.
G. Nêu MĐ - YC của tiết học, ghi tên bài lên bảng.
H. 2em đọc bài viết.
G. Đoạn văn kể về ai?
 Bạn Na là người như thế nào?
 Đoạn văn có mấy câu?
 Những chữ nào trong bài được viết hoa? Vì sao?
H. Tập viết bảng một số từ khó. 
H. Chép bài.
 Đổi vở soát lỗi.
G. Thu vở chấm bài.
H. Đọc yêu cầu của bài: Tự làm bài vào vở.
2 em nêu kết quả,
G + H Nhận xét.
G. Chép bài lên bảng. Hướng dẫn HS học thuộc
G. Khen HS học bài tốt.Nhận xét tiết học.

TẬP ĐỌC
LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI.
Ngày giảng:13.9.06
A. Mục tiêu:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từlàm việc, tích tắc, bận rộn, rực rỡ, ....
- Hiểu các từ mới: Sắc xuân rực rỡ, tưng bừng. Biết nghỉ hơi sau các dấu phảy, dấu hai chấm,giữa các cụm từ.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu.
Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài.Lam việc giúp mọi người, mọi vật có ích cho cuộc sống.
B. Đồ dùng dạy học: 
- GV:Tranh SGK.
- HS: SGK
C. Các hoạt động dạy- học
Nội dung
Cách thức tiến hành
I Kiểm tra: Đọc bài Phần thưởng.(5p)
II. Dạy bài mới: 
1. Giới thiệu:(1ph) 
2. Luyện đọc:(15PH)
Sắp sáng, sâu, quanh, quet, sắc xuân, rực rỡ, tưng bừng.
a. Đọc từng câu.
Quanh ta,/ mọi vật,/ mọi người,/ đều làm việc.//Con tu hú kêu/ tuhú,/ tu hú.// Thế là sắp đến mùa vải chín.//
* Từ mới: Sắc xuân rực rỡ. Tưng bừng. 
b. đọc từng đoạn.
c. Đọc bài theo nhóm:
d. Đọc đồng thanh.
3. Tìm hiểu bài: (9ph)
Câu 1: Đồng hồ báo thức, cành đào nở hoa, tu hú kêu báo mùa vải chín, gà trống báo thức.
Câu 2: Bé học bài ....
Câu3: Vườn hoa rực rỡ...Lễ khai giảng thật tưng bừng.
4. Luyện đọc lại:(10ph)
5. Củng cố dặn dò:(1ph)
H. 3 em tiêp nôí nhau đọc.
 Trả lời câu hỏi nội dung bài.
G. Giới thiệu Ghi tên bài.
G. Đọc mẫu.
H. Luyện đọc các từ khó.
H. Nhiều em tiếp nối đọc từng câu.
G. Hướng dẫn ngắt giọng.
H. 2 em tìm cách ngắt nghỉ câu.
 4 em luyện đọc.
G. theo dõi uốn nắn.
H. Cả lớp luyện đọc.
H. 1 em đọc từ chú giải SGK
G. Chia bài thành 2 đoạn
Đ 1.........Ngày xuân thêm tưng bừng.
Đ 2........Phần còn lại.
H. Nhiều em đọc bài - G.Nhận xét.
H. Theo nhóm đọc bài.
 Thi đọc bài theo nhóm..
H + G Nhận xét.
H. Cả lớp đọc bài 1 lần.
G. nêu câu hỏi SGK.
H. Trả lời.
G. Nhận xét đưa ra ý đúng.
H. luyện đọc lại toàn bài. bình chon bạn đọc bài hay.
G. Nhận xét tiết học

LUYỆN TỪ CÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ : TỪ NGỮ VỀ HỌC TẬP
A. Mục đích yêu cầu:
- Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ liên quan đến học tập.
- Rèn kỹ năng đặt câuvới từ mới học. Sắp xếp lại trật tự các từ trong câu để tạo thành câu mới.
- Làm quen với câu hỏi.
B,. Đồ dùng dạy – học:
- GV: SGK
- HS: SGK
B. Các hoạt động dạy - học.
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. Kiểm tra: (5ph)
HS1: Kể tên một số đồ vật người, con vật, hoạt động mà em biết.
HS2: Làm lai bài 3 tuần trước.
II. Dạy bài mới. 
1. Giới thiệu bài: MĐ- YC.(1ph)
2. Hương dẫn làm bài tập.(30ph)
Bài 1: Tìm các từ có tiếng học, tiếng tập.
- Học tập, học hành, học hỏi, học lỏm, học mót , học phí, .....
- Tập đọc, tập viết, tập làm văn, tập thẻ dục, bài tập,......
Bài 2: Đặt câu với từ tìm được ở bài1.
VD: Chúng em chăm chỉ học tập./ Các bạn lớp 2A học hành rất chăm chỉ./ Lan đang học tập.....
Bài tập 3:
-Sắp xếp lại các câu... ..câu mới.
* Thiếu nhi rất yêu Bác Hồ.
* Bạn thân nhất của Thu là em.
Bài 4: Em đặt dấu câu gì vào cuối câu..
Tên em là gì ? 
Em học lớp mấy?
Tên trường của em là gì?
III. Củng cố dặn dò:(1ph)

G. Kiểm tra 2 học sinh.
- Nhận xét và cho điểm.
G. Nêu và ghi tên bài.
H. 1 em đọc yêu cầu của bài.
 Nối tiếp nhau phát biểu. Mỗi em sẽ nêu một từ khác nhau.
H. Đọc đồng thanh từ vừa tìm được.
H. Cả lớp đọc yêu cầu của bài.
G. Hướng dẫn HS tự chọn 1 từ ở bài 1.
H. Đọc câu của mình.
G. ghi câu đó lên bảng.
H. Đoc. G. yêu cầu cả lớp nhận xét câu đó đã đúng chưa, có cần bổ xung gì thêm không?
1 em đọc yêu câu của bài. Đọc câu mẫu.
G. Từ câu mẫu, hướng dẫn HS chuyển đổi từ chỗ con và từ mẹ cho nhau...
Tương tự như vậy HS suy nghĩ từ câu cũ chuyển đổi thành câu mới sao cho hợp lý và đúng.
H. viết câu vào vở. 2 em đọc bài.
G +H Nhận xét.
G.Đây là các câu gì? ( câu hỏi) 
 Khi viết câu hỏi cuối câu ta phải đật dấu câu gì? ( Dấu chấm hỏi)
H. Viết bài vào vở.
G. Nhận xét tiết học. khen những em học bài tốt.

TẬP ĐỌC
MÍT LÀM THƠ
Ngày giảng:14.9.06
A. Mục đích yêu cầu:
Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: 
- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng thi sĩ, nổi tiếng, đi di lại lại, 
- Nghỉ hơi đứng sau các dấu câu giữa các cụm từ.
 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới nổi tiêng, thi sĩ, diệu kỳ. Nắm được diễn biến câu chuyện . Cảm nhận được tính hài hướccủa câu chuyện .
- Bước đầu làm quen với vần thơ.
B. Đồ dùng: 
- GV:Tranh minh hoạ SGK.
- HS: SGK
C. Các hoạt động dạy- học.
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. Kiểm tra: Đọc bài: Làm việc thật là vui.(3Ph)
II. Dạy bài mới.
1. Giới thiệu bài:(1ph)
2. Luyện đọc: ( 20ph)
a. Đọc mẫu
Thi sĩ, nổi tiêng, đi đi lại lại.
b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu:
 Ơ thành phố tí hon,/nổi tiếng nhất/ là Mít.//Người ta gọi cậu như vậy/.....gì.// Một lần,/ cậu đến.....Hoa Giấy/ ...thơ.//
+ Đọc từng đoạn:
Đoạn 1: 2 câu đầu.
Đoạn 2: ....Nhưng phải có nghĩa chữ.
Đoạn 3: Phần còn lại.
+ Từ mới:
3. Tìm hiểu bài:(7ph) 
Câu 1: Chẳng biết gì, Mít có nghĩa là không biết.
Câu 2: Mít ham học hỏi.
Câu 3: Thi sĩ Hoa Giấy dạy Mít làm thơ... 
4. Luyện đọc lại: (7ph)
5. Củng cố dặn dò:(1ph)
G. gọi 2 em đọc bài . Trả lời câu hỏi nội dung bài.
G. Giới thiệu bài, ghi tên bài.
 Đọc mẫu toàn bài một lượt
Giọng vui hóm hỉnh. Giọng của Mít hồn nhiên, ngây thơ
H. Đọc các từ khó.
H. Nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến hết bài.
2 em tìm cách ngắt nghỉ câu
4 em luyện đọc
G. uốn nắn 
H. Tiếp nối nhau đọc từng đoạn trước lớp.
G. Theo dõi HS.
H. Đọc từ chú giải SGK.
 Đọc tiếp nối bài theo nhóm.
 Thi đọc với các nhóm.
G. Nêu câu hỏi HS đọc đoạn trả lời.
H. Đọc đoạn 1.
 Đọc đoạn 2.....
H. tìm tư vần với tên mình.
H. Đóng vai đọc bài theo nhóm.
2 nhóm đọc trước lớp. G+H Nhận xét.
G Nhận xét tiết học.

CHÍNH TẢ: ( Nghe viết)
LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI
A. Mục đích yêu cầu 
- Nghe - Viết đúng đoạn cuối trong bài Làm việc thật là vui. 
- Củng cố quy tắc chính tả phân biệt g/gh.
- Học thuộc bảng chữ cái
- Bước đầu biết sắp xếp tên người theo đúng thứ tự của bảng chữ cái.
B. Đồ dùng:
- GV: bảng phụ ghi quy tắc chính tả viết g/gh.
- HS: Vở ô li, VBT
C. Các hoạt động dạy - học
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. Kiểm tra: Xoa đầu, ngoài sân, chim sâu, xâu cá (5ph)
II. Dạy bài mới: 
1. Giới thiệu bài: (1ph)
2. Hướng dẫn viết chính tả.(22ph)
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị.
* Tìm hiểu nội dung.
- Bé làm bài, đi học, quét nhà, nhặt rau, chơi với em.
- Bé làm việc tuy bận rộn nhưng lúc nào cũng vui.
* Nhận xét: Bài viết có 3 câu. 
- Như, Bé. Đây là chữ cái đầu câu.
* Viết chữ khó: người, quét, nhặt,cũng.
b. Viết bài:
c. Chấm chữa bài:
3. Hướng dẫn làm bài tập:(10ph)
Bài 2: Thi tìm các chữ bắt đầu bằng g hay gh.
- Viết: g khi đi sau nó là các âm e,ê,i.
- Khi đi sau nó khôngphải là âm e,ê,i. 
Bài 3:... Viết tên các bạn theo bảng chữ cái. Huệ, An, Lan, Bắc, Dũng.
4. Củng cố dặn dò:(1ph)

G. Đọc cho HS viết vào bảng con.
 Nhận xét bài của HS.
G. Nêu MĐ - YC bài viết. Ghi tên bài.
G. Đọc bài viết. 2em đọc lại bài.
- Giúp HS tìm hiểu bài viết.
- Em bé trong bài làm những việc gì?
- Bé làm việc như thế nào?
Bài chính tả có mấy câu?
Những chữ nào trong bài cần phải viêt hoa? vì sao?
HS đọc bài viết, đọc cả dấu phảy.
H. Viết từ khó vào bảng con.
G. Đọc bài. HS viết bài vào vở.
 Theo dõi uốn sửa.
H. Thu bài soat lỗi.
G. Thu bài chấm điểm. Nhận xét bài .
G. treo bảng phụ. Đọc to yêu cầu của bài.
 Phát phiếu HS làm bài theo nhóm.
Trong 5 phút HS phải tìm được các chữ bắt đầu g/gh.
G +H đếm số từ tìm đúng. Đội nào tìm được nhiều hơn sẽ là đội thắng cuộc.
G. khi nào thì viết: g
 Khi nào thì viết: gh
Cả lớp đọc yêu cầu của bài.
Nhiều em nêu miệng.
G. Nhận xét đưa ra ý đúng.
G. Nhận xét tiết học.

TẬP LÀM VĂN
CHÀO HỎI - TỰ GIỚI THIỆU.
Ngày giảng:15.9.06
A.Mục đích yêu cầu. 
Biết cách chào hỏi và tự giới thiệu.
Nghe và nhận xét được từng ý kiến của các bạn trong lớp.
Viết được một bản tự thuật ngắn.
B.Đồ dùng dạy - học: 
- GV:Tranh minh họa bài tập 2 SGK
- HS: SGK
C.Các hoạt động dạy- học.
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. Kiểm tra: Bài 1 TLV tuần trước.( 5p)
II. Bài mới: 
1. Giới thiệu bài: MĐ- YC. (1ph)
2. Hướng dẫn làm bài tập:( 30ph)
Bài 1: (M) Nói lời của em.
VD: Con chào mẹ, con đi học ạ./Xin phép bố mẹ, con đi học ạ./Mẹ ơi, con đi học đây ạ./Thưa bố mẹ, con đi học đây ạ./ 
+ Em chào thầy( cô) ạ.
+ Chào cậu!/ Chào bạn!/ Chào Thu!....
Bài 2:(M) Nhắc lại lời các bạn trong tranh
- Tranh vẽ Bóng Nhựa, Bút Thép và Mít
- Chào hai cậu........Tí Hon.
- Chào cậu...... lớp 2.
- ..thân mật và lịch sự. Ngoài lời chào còn nắm tay nhau.
+ Thực hành: 
Bài 3: Viết bản tự thuật.
3. Củng cố dặn dò: (1ph)
G. Nêu câu hỏi
H. 2 em lần lượt trả lời. 
G. Nhận xét.
G. Nêu MĐ-YC của tiết học. Ghi tên bài.
H. 1 em đọc yêu cầu của bài.
 Nhiều em tiếp nối nhau nói câu của mình. Sau mỗi câu GV điều chỉnh, sửa lỗi cho các em.
G. Khi chào người lớn tuổi em nên chú ý chào sao cho lễ phép, lịch sự.
H. Cả lớp đọc to yêu cầu của bài . 
 Quan sát tranh
G. tranh vẽ những ai?
 - Mít đã chào và tự giới thiệu mình như thé nào? 
 - Bóng Nhựa và Bút Thép đã chào Mít và tự giới thiệu như thế nào?
 - Ba bạn chào nhau và tự giới thiệu với nhau như thế nào?....
- 3 HS tạo thành nhóm đóng lại lời chào và tự giới thiệu.
G + H Nhận xét
H. Đọc yêu cầu của bài: 
 Cả lớp tự viết bài vào vở.
 Vài em đọc bài .
G + H Nhận xét.
G. Nhận xét tiết học 
 Khen một số em học bài tốt.
Ký duyệt của tổ trưởng
 .
TUẦN 3
Ngày giảng: T2.18.9.06 TẬP ĐỌC
Tiết 9,10: BẠN CỦA NAI NHỎ
I. Mục đích yêu cầu:
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các tiếng: ngăn cản, hích vai Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phảy, giữa các cụm từ.
- Hiểu các từ chú giải trong SGK. Nắm được đặc điểm nhân vật Nai nhỏ nhanh nhẹn, khỏe mạnh, dám liều mình cứu bạn. Biết đọc hay , phân biệt giữa giọng người kể và lời nhân vật.
- Giáo dục HS lòng dũng cảm, biết sẵn sàng giúp đỡ bạn bè.
B. Đồ dùng dạy - học: 
- GV: Tranh minh hoạ SGK.
- HS: SGK
C. Các hoạt động dạy - học.
Nội dung
Cách thức tiến hành
Â.Kiểm tra bài cũ: (5phút)
 - Mít làm thơ 
B. Dạy bài mới:
 1.Giới thiệu bài: (1phút) 
 2. Luyện

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_tieng_viet_lop_2_chuong_trinh_ca_nam.doc