Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chủ đề 12: Môi trường quanh em
A)/Mục tiêu của em.
- Nêu được môi trường thiên nhiên là tất cả cây cỏ, hoa lá, sông biển, không khí, bao quanh chúng ta.
- Thể hiện được bức tranh về chủ đề môi trường.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
GDMT: biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường các loài động thực vật.
B) PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:
+ Gợi ý
+ Trực quan
+ Thực hành, luyện tập.
+ Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
C) Chuẩn bị.
• Giáo viên:
- Sách dạy – học Mĩ thuật.
- Một số bài vẽ, sản phẩm cho học sinh quan sát về chủ đề môi trường.
- Một số sản phẩm của học sinh.
• Học sinh:
- Sách học Mĩ thuật.
- Sách học vẽ lớp 2, giấy vẽ A4, chì, màu, tẩy.
D) Các HĐ dạy học chủ yếu.
Chủ đề 12: MÔI TRƯỜNG QUANH EM Thời lượng: 3 tiết - Dạy tuần: 28, 29, 30 A)/Mục tiêu của em. - Nêu được môi trường thiên nhiên là tất cả cây cỏ, hoa lá, sông biển, không khí, bao quanh chúng ta. - Thể hiện được bức tranh về chủ đề môi trường. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. GDMT: biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường các loài động thực vật. B) PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: + Gợi ý + Trực quan + Thực hành, luyện tập. + Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. C) Chuẩn bị. Giáo viên: - Sách dạy – học Mĩ thuật. - Một số bài vẽ, sản phẩm cho học sinh quan sát về chủ đề môi trường. - Một số sản phẩm của học sinh. Học sinh: - Sách học Mĩ thuật. - Sách học vẽ lớp 2, giấy vẽ A4, chì, màu, tẩy. D) Các HĐ dạy học chủ yếu. Tiết 1 Ngày.......tháng.......năm GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: HS hát. - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài * Hoạt động 1: Tìm hiểu. - Cho học sinh quan sát Hình 12.1, yêu cầu thảo luận về môi trường và hành động của môi trường. + Có những hình ảnh gì trong các bức tranh ảnh? + Những hình ảnh đó có đẹp không?môi trường ở đó ntn? + Em mong muốn được sống trong môi trường ntn? + Em và mọi người xung quanh thường làm gì để môi trường sống của mình luôn xanh, sạch đẹp. - Cho học sinh tham khảo H12.2 thảo luận. + Em thấy có những hình ảnh gì trong tranh ảnh + Các nhân vật trong tranh đang làm gì? + Nội dung các bức tranh nói lên điều gì? + Hình dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của các sản phẩm như thế nào? - Gv tóm tắt - Cho học sinh tham khảo H12.3 thảo luận. + Trong các tranh vẽ những hình ảnh gì? + Các nhân vật trong tranh đang làm gì? + Các b tranh thể hiện điều gì? * Hoạt động 2: Cách thực hiện - HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN: HDhs quan sát H12.4 + Vẽ phác hình ảnh chính + Vẽ thêm hình ảnh phụ, tạo không gian cho bức tranh + Vẽ màu theo ý thích có đậm nhạt có hòa sắc. - HD hs tham khảo h12.5 bài vẽ của hs để có thêm ý tưởng vẽ tranh. - GV hệ thống lại nội dung và nhấn mạnh vẻ đẹp của tranh. *Nhận xét - Dặn dò: - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Quan sát, trả lời. - Trả lời: - Quan sát và thảo luận nhóm tìm hiểu về các đồ vật: + Đại diện nhóm trả lời; + Nhận xét. - Đọc phần ghi nhớ trong sách. - Học sinh tham khảo H12.3: + Đại diện nhóm trả lời; + Nhận xét. - Đọc phần ghi nhớ trong sách. - Quan sát, theo dõi hướng dẫn cách vẽ của giáo viên và trả lời. - Theo dõi và ghi nhớ. - Lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM: .. Tiết 2 Ngày.......tháng.......năm GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: HS hát vui. - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài * Hoạt động 3: Thực hành. - Yêu cầu chọn nội dung để thể hiện và vẽ hình vào giấy. - Nhắc nhở hs vẽ hình cân đối có gần xa và vẽ màu đậm nhạt vào không gian bức tranh. - Có thể cắt, dán giấy màu hoặc tạo hình từ vật tìm được cá nhân, hoặc nhóm. - Vẽ thêm chi tiết và lựa chọn màu sắc phù hợp với hình. - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh. *Nhận xét - Dặn dò: - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Quan sát, lắng nghe. - Thực hành theo nhóm hoặc cá nhân. RÚT KINH NGHIỆM: Tiết 3 Ngày.......tháng.......năm 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: HS hát. - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài * Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - Hướng dẫn học sinh trưng bày theo các nhóm sản phẩm, bài vẽ. - Đánh giá bài của học sinh. * Tổng kết - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. * Vận dụng sáng tạo: Dặn học sinh vẽ bức tranh về đề tài vệ sinh môi trường bằng các chất liệu có được. - Dặn dò: Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Trưng bày, giới thiệu, chia sẻ sản phẩm của mình; các nhóm tự đánh giá, nhận xét. - Viết nhận xét đánh giá. - Quan sát, lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_my_thuat_lop_2_chu_de_12_moi_truong_quanh_em.doc