Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chủ đề 2: Những con vật sống dưới nước

Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chủ đề 2: Những con vật sống dưới nước

I/ Mục tiêu:

Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số con vật quen thuộc sống ở dưới nước.

Biết sử dụng các nét đã học để vẽ và trang trí một số con vật dưới nước theo ý thích.

Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

GDMT: Biết bảo vệ, chăm sóc, vệ sinh các loài động thực vật.

II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: xây dựng cốt truyện.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III/ Chuẩn bị:

1.Giáo viên:

- Vở Dạy - Học mĩ thuật.

 - Chuẩn bị một số tranh ảnh về các con vật sống dưới nước.

2.Học sinh:

 - Vở học Mĩ thuật.

 - Một số bài vẽ của học sinh.

 - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo.

IV/ Các hoạt động dạy học:

 

doc 4 trang haihaq2 10360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chủ đề 2: Những con vật sống dưới nước", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ 2: NHỮNG CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC Lớp: 2
 Số tiết: 2 tiết – Tuần 4,5
I/ Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số con vật quen thuộc sống ở dưới nước.
Biết sử dụng các nét đã học để vẽ và trang trí một số con vật dưới nước theo ý thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
GDMT: Biết bảo vệ, chăm sóc, vệ sinh các loài động thực vật.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: xây dựng cốt truyện.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III/ Chuẩn bị:
1.Giáo viên: 	
- Vở Dạy - Học mĩ thuật.
 - Chuẩn bị một số tranh ảnh về các con vật sống dưới nước.
2.Học sinh: 	
 - Vở học Mĩ thuật. 
 - Một số bài vẽ của học sinh.
 - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo.
IV/ Các hoạt động dạy học:
TIẾT 1
Ngày .. tháng .. năm 
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
Ổn định
Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh.
Bài mới: GV dẫn dắt học sinh vào bài mới.
* Hoạt động 1. Tìm hiểu:	
* Cho hs quan sát hình 2.1 thảo luận nhóm 2 để tìm hiểu các đặc điểm và bộ phận của các con vật sống dưới nước.
- Chúng có hình dáng như thế nào?
- Chúng có những bộ phận nào?
- Màu sắc của chúng như thế nào?
- Có những đường nét nào trên hình chúng?
* Yêu cầu hs quan sát hình vẽ các con vật dưới nước hình 2.2
- Nêu những đường nét trang trí trên các con vật dưới nước?
- Nêu những màu đậm, màu nhạt trên các con vật đó?
- Các con vật đó được trang trí bằng các đường nét nào?
* Hoạt động 2. Cách thực hiện:
B1: Vẽ hình dáng chung của con vật cần vẽ
B2: Vẽ rõ các đặc điểm của con vật ( mắt, miệng, vây, đuôi .)
B3: Vẽ màu theo ý thích.
- YC HS nhắc lại các bước vẽ.
* GV nhận xét tiết học
- Nhận xét một số bài về cách vẽ.
- Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập.
 * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo 
- Hát vui	
- Nhóm trưởng kt DCHT
- Học sinh quan sát thảo luận nhóm 2 để tìm hiểu.
- Dài, tròn, tam giác,hình quả trứng, thẳng...
- Đầu, mình, chân, đuôi, mắt, miệng, vây, vẩy, càng 
- Nhiều màu khác nhau.
- Có nhiều nét cong kết hợp với nét thẳng, nét nghiêng.
- Nét cong, nét nghiêng, nét thẳng 
+ Đậm: màu xanh, màu đỏ, màu cam
+ Nhạt: màu hồng, vàng, xanh lá, xanh nước biển 
- Nhiều loại nét khác nhau.
* Quan sát hình 2.3 tham khảo cách vẽ
- Một số em nhắc lại.
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ
* RÚT KINH NGHIỆM:
----------------------------**********----------------------------
 TIẾT 2
Ngày .. tháng .. năm 
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
Ổn định
Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh.
Bài mới: GV dẫn dắt học sinh vào bài mới.
* Hoạt động 3. Thực hành.
- Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân vẽ và trang trí con vật sống dưới nước mà mình thích.
* Nhắc nhở hs:
+ Vẽ hình con vật không quá to, không quá nhỏ so với khổ giấy.
+ Vẽ các nét trang trí và màu sắc có đậm nhạt.
* Giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm 4 bạn.
- Yêu cầu học sinh cắt con vật đó rời khỏi giấy.
- Sắp xếp các con vật đó vào 1 tờ giấy khổ lớn để tạo thành 1 bức tranh. ( vẽ thêm các hình ảnh phụ lên giấy để cho tranh sinh động)
* Hoạt động 4. Trưng bày, giới thiệu, đánh giá.
 sản phẩm.
- Cho học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng hoặc trên bàn của mình.
- Yêu cầu học sinh giới thiệu và thuyết trình về sản phẩm của mình.
- Cho HS các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 3 mức độ: 
+ Hoàn thành tốt	
+ Hoàn thành	
+ Chưa hoàn thành
- GV đánh giá bài của từng nhóm theo mức độ
- Tuyên dương nhóm có bài vẽ đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét.
* Tổng kết-Dặn dò: (5’) 
 Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
* Vận dụng sáng tạo.
- Em sử dụng các sản phẩm vừa tạo được để trang trí lớp học.
* Liên hệ thực tiễn:
 GDMT: Biết bảo vệ, chăm sóc, vệ sinh các loài động thực vật.
* Chuẩn bị bài sau:
Chuẩn bị một bức tranh chân dung của mình cho bài sau: “ Đây là tôi”./.
- Hát vui	
- Nhóm trưởng kt DCHT
- Học sinh vẽ và trang trí con vật dưới nước mà mình thích vào giấy.
- Học sinh quan sát và sáng tạo sản phẩm.
- Học sinh trang trí theo hướng dẫn của giáo viên.
- Hs làm việc theo nhóm đã chia.
- Học sinh dùng kéo cắt con vật theo hình đã vẽ.
- Học sinh thực hiện cùng các bạn trong nhóm.
- Học sinh trưng bày và chia sẻ sản phẩm của nhóm mình.
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh lắng nghe và thực hiện.
- Học sinh lắng nghe dặn dò của giáo viên.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_2_chu_de_2_nhung_con_vat_song_duoi_nuoc.doc