Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Bàn tay dịu dàng

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Bàn tay dịu dàng

I. Mục tiêu

- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.

 - Hiểu nghĩa các từ khó , các từ ngữ nêu rõ ý chính : âu yếm , vuốt ve , dịu dàng , trìu mến, thương yêu

 - Hiểu nội dung : Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người.(trả lời được các câu hỏi ở SGK)

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh, từ khó, câu, đoạn.

III. Các hoạt động dạy học

 

doc 4 trang haihaq2 9900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Bàn tay dịu dàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀN TAY DỊU DÀNG
Mục tiêu
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
 - Hiểu nghĩa các từ khó , các từ ngữ nêu rõ ý chính : âu yếm , vuốt ve , dịu dàng , trìu mến, thương yêu 
 - Hiểu nội dung : Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người.(trả lời được các câu hỏi ở SGK)
Đồ dùng dạy học
Tranh, từ khó, câu, đoạn.
Các hoạt động dạy học
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
4’
1’
18’
12’
6’
2’
1. Ổn định:
2. Bài cũ : Người mẹ hiền .
- Gọi học sinh đọc đoạn 1 và 2 và trả lời câu hỏi
+ Giờ ra chơi , Minh rủ bạn đi đâu ? 
+ Học sinh đọc đoạn 3 và 4 và nêu nội dung chính
- Nêu nội dung chính của bài.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới 
 + Giới thiệu: 
-Trong bài học hôm nay các em sẽ được làm quen với một thầy giáo rất tốt. Chính bàn tay dịu dàng và tình yêu thương vô bờ của thầy đã giúp một bạn HS vượt qua chuyện buồn trong gia đình và cố gắng học tập. Bài tập đọc có tên”Bàn tay dịu dàng”.
- Mời 2 học sinh nhắc lại tựa bài.
v Hoạt động 1: Luyện đọc
Ÿ Mục tiêu: Đọc đúng từ khó: Ngắt nghỉ hơi đúng 
- GV đọc mẫu.
- GV lưu ý với HS khi đọc các em chú ý:
Giọng của người dẫn chuyện: giọng kể chậm, trầm lắng.
Giọng An: lúc đầu buồn bã, sau quyết tâm.
Giọng thầy giáo: trìu mến, khích lệ.
- Cho HS đọc nối tiếp câu lần 1.
- Nhận xét và rút ra từ còn đọc sai.
- Cho HS đọc nối tiếp câu lần 2.
- Nhận xét, sửa sai nếu có
- Nêu những từ cần luyện đọc. 
 Giáo viên hướng dẫn chia đoạn:
- Bài này được chia thành 3 đoạn 
 Đoạn 1 : Từ đầu .. vuốt ve. 
 Đoạn 2 : Nhớ bà .. chưa làm bài tập. 
 Đoạn 3 : Phần còn lại 
- GV gọi học sinh đọc nối tiếp đoạn lượt 1
- Nhận xét lượt đọc đầu tiên
- Tìm từ khó đọc
- GV gọi học sinh đọc nối tiếp đoạn lượt thứ 2.
- Nhận xét lượt đọc thứ 2
- Giải nghĩa từ
+ Giải thích nghĩa thêm một vài từ: 
Đám tan: lễ tiễn đưa người chết đến nơi yên nghỉ mãi mãi .
Chuyện cổ tích: chuyện thời xa xưa.
- Giáo viên gọi học sinh đọc lại đoạn 1
- Hướng dẫn học sinh đọc mẫu câu dài
- Thế là / chẳng bao giờ / An còn được nghe bà kể chuyện cổ tích,/chẳng bao giờ/ An còn được bà âu yếm,/ vuốt ve.//
Giáo viên gọi học sinh đọc lại đoạn 2,3
- Hướng dẫn học sinh đọc mẫu câu dài
- Thưa thầy,/ hôm nay/ em chưa làm bài tập.//
-Tốt lắm!// Thầy biết/ em nhất định sẽ làm.// 
- Giáo viên cho học sinh chia nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 bạn.
- GV cho học sinh tập đọc nối tiếp đoạn theo nhóm.
- Gọi 2 nhóm đọc thi với nhau
- Gọi một học sinh đọc cả bài.
- Vừa rồi các em đã được luyện đọc xong bài tập đọc bây giờ để hiểu rõ hơn nội dung chính của bài ta chuyển qua phần tìm hiểu về nội dung của bài tập đọc này nhé.
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung bài 
+ Xót xa trước nỗi buồn của An khi gia đình có người thân đã mất mà đó còn chính là bà của An.Tìm những từ ngữ cho thấy An rất buồn khi bà mới mất ? 
+ Rồi đây bà của An sẽ không còn nữa,sẽ không còn ai kể chuyện hay vuốt ve cho An nữa.Trước sự đau buồn đó An đã không làm bài tập thầy cho. Vậy theo các em vì sao thầy giáo không trách An khi biết bạn ấy chưa làm bài tập ?
+Với thái độ đầy yêu thương của Thầy trước việc An không làm bài tập các em hãy tìm những từ ngữ thể hiện tình cảm của thầy giáo đối với An
v Hoạt động 3: Luyện đọc lại. 
-Cho 2 học sinh đọc lại đoạn 3.
-Gọi Hs nhận xét.
4. Củng cố – Dặn dò:
-Giáo dục học sinh:
+Qua bài học hôm nay em thấy thầy giáo là người như thế nào?
+Nếu em là An em sẽ làm gì để thầy vui lòng?
-Thầy hết mực yêu thương học trò, phải là người yêu thương học trò thì mới đồng cảm và hiểu cho nỗi buồn của học trò như vậy. Thầy cô luôn yêu thương chúng ta, ngay cả những cử chỉ những thái độ hay những nổi buồn thầy cô đều hiểu và cảm thông, vì vậy là một học sinh các em nghĩ chúng ta nên làm gì?
-Đó cũng chính là nội dung bài học hôm nay.
ND: Thái độ ân cần của thầy đã giúp An vượt qua nổi buồn mất bà và động viên bạn học tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Ôn tập
- Lớp hát.
- 1 HS đọc bài và trả lời câu hỏi. 
- Giờ ra chơi , Minh rủ bạn đi trốn học ra phố xem xiếc.
- Học sinh đọc bài.
- Cô giáo như mẹ hiền,vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em nên người.
HS nhắc lại tựa bài
- HS đọc nối tiếp câu lần 1.
 - Đọc lại các từ sai.
- HS đọc nối tiếp câu lần 2.
- HS đọc lại từ còn sai.
-HS lắng nghe
- Mỗi HS đọc 1 đoạn liên tiếp đến hết bài .
- Mỗi HS đọc 1 đoạn liên tiếp đến hết bài .
- Âu yếm, thì thào, trìu mến.
-HS đọc câu dài
- Thế là / chẳng bao giờ / An còn được nghe bà kể chuyện cổ tích,/chẳng bao giờ/ An còn được bà âu yếm,/ vuốt ve.//
- HS đọc lại đoạn 2, 3
HS đọc câu dài
- Thưa thầy,/ hôm nay/ em chưa làm bài tập.//
-Tốt lắm!// Thầy biết/ em nhất định sẽ làm.// 
- Học sinh tập đọc nối tiếp đoạn theo nhóm.
- 2 nhóm đọc thi với nhau
- 1 học sinh đọc cả bài.
- Lòng buồn nặng trĩu, An ngồi lặng lẽ, thì thào buồn bã. 
- Thầy cảm thông với nỗi buồn của An, với tấm lòng thương yêu bà của An. Thầy hiểu An buồn nhớ bà nên không làm được bài tập chứ không phải An lười biếng, không chịu làm bài
- Nhẹ nhàng, xoa đầu, dịu dàng, trìu mến , thương yêu, khẽ nói .
-2 học sinh đọc lại bài.
- Hs nhận xét.
-Chúng ta phải cố gắng học tập để đền đáp công ơn của thầy cô.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_2_bai_ban_tay_diu_dang.doc