Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 19: Chuyện bốn mùa

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 19: Chuyện bốn mùa

I. MỤC TIÊU

- Lắng nghe cô và bạn đọc câu chuyện “ Chuyện bốn mùa”; đọc đúng các từ ngữ: đâm chồi nảy lộc, đơm trái ngọt, trong vườn, tinh nghịch, chín vàng.

- Nắm nghĩa của các từ: đâm chồi nảy lộc, đơm, bập bùng, tựu trường.

- Hiểu nội dung bài: Qua câu chuyện của bốn nàng tiên tượng trương cho bốn mùa, tác giả muốn nói với chúng ta rằng mùa nào trong năm cũng có vẻ đẹp riêng và có lợi ích cho cuộc sống.

- Đọc to, rõ ràng, trôi chảy một đoạn trong bài: “Chuyện bốn mùa”.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ trong bài.

III. HOẠT ĐỘNG HỌC:

 A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:

Hoạt động 1,2,3,4, 5 (Theo tài liệu)

- Hoạt động cơ bản 2: Sau khi giáo viên đọc, gọi 1- 2 em đọc tốt đọc lại bài.

*Đánh giá:

 - Tìm được các mùa trong năm phù hợp với bức tranh.(ND1)

- Nghe cô và bạn đọc bài và đọc dò theo.(ND2)

- Nắm nghĩa các từ: đâm chồi nảy lộc, đơm,bập bùng, tựu trường.(ND3)

- Luyện đọc từ ngữ, câu, đoạn to rõ ràng.(ND4)

- Đọc to, rõ ràng trôi chảy từng đoạn trong bài.(ND5)

B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG

- Đọc lại câu chuyện “ Chuyện bốn mùa cho người thân nghe.

*Đánh giá:

- Đọc bài to, rõ ràng cho người thân nghe.

- Biết quý trọng các mùa trong năm.

 

docx 3 trang haihaq2 9060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 19: Chuyện bốn mùa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
˜&™
TIẾNG VIỆT: Bài 19A : CHUYỆN BỐN MÙA (Tiết 1 )
I. MỤC TIÊU
- Lắng nghe cô và bạn đọc câu chuyện “ Chuyện bốn mùa”; đọc đúng các từ ngữ: đâm chồi nảy lộc, đơm trái ngọt, trong vườn, tinh nghịch, chín vàng. 
- Nắm nghĩa của các từ: đâm chồi nảy lộc, đơm, bập bùng, tựu trường.
- Hiểu nội dung bài: Qua câu chuyện của bốn nàng tiên tượng trương cho bốn mùa, tác giả muốn nói với chúng ta rằng mùa nào trong năm cũng có vẻ đẹp riêng và có lợi ích cho cuộc sống.
- Đọc to, rõ ràng, trôi chảy một đoạn trong bài: “Chuyện bốn mùa”.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong bài.
III. HOẠT ĐỘNG HỌC: 
 A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 
Hoạt động 1,2,3,4, 5 (Theo tài liệu)
- Hoạt động cơ bản 2: Sau khi giáo viên đọc, gọi 1- 2 em đọc tốt đọc lại bài. 
*Đánh giá: 
 - Tìm được các mùa trong năm phù hợp với bức tranh.(ND1)
- Nghe cô và bạn đọc bài và đọc dò theo.(ND2)
- Nắm nghĩa các từ: đâm chồi nảy lộc, đơm,bập bùng, tựu trường.(ND3)
- Luyện đọc từ ngữ, câu, đoạn to rõ ràng.(ND4)
- Đọc to, rõ ràng trôi chảy từng đoạn trong bài.(ND5)
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG 
- Đọc lại câu chuyện “ Chuyện bốn mùa cho người thân nghe.
*Đánh giá: 
- Đọc bài to, rõ ràng cho người thân nghe.
- Biết quý trọng các mùa trong năm.
-----------------------------------------
TIẾNG VIỆT: Bài 19A : CHUYỆN BỐN MÙA (Tiết 2 )
I. MỤC TIÊU:
- Đọc to, rõ ràng, trôi chảy câu chuyện “ Chuyện bốn mùa”.
- Ngắt nghỉ đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ.
- Trả lời các câu hỏi có trong bài.
- Mở rộng vốn từ về mùa và các tháng trong năm.
* Tích hợp BVMT: Giáo dục HS cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống con người ngày càng thêm đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa.
III. HOẠT ĐỘNG HỌC: 
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN (Theo tài liệu) 
* Đánh giá: 
- Đọc và trả lời tốt các câu hỏi:
+ Mỗi nàng tiên trong câu chuyện đều tượng trưng cho bốn mùa trong năm : Mùa Xuân, mùa Hạ, mùa Đông, mùa Thu.
* Tích hợp giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống con người ngày càng thêm đẹp.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH (Theo tài liệu) 
- Hoạt động thực hành 2: Thay hoạt động nhóm đôi thành hoạt động nhóm 4.
* Đánh giá: 
- Đọc và trả lời tốt các câu hỏi: (ND1)
1. Mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộc.
2.Mùa hạ có cây đơm trái.
3. Mùa thu có bưởi chín vàng.
4. Mùa đông có bếp lửa nhà sàn.
- Quan sát tranh và nhận biết được các mùa trong năm: tranh 1: mùa xuân; tranh 2: mùa thu; tranh 3: mùa hạ; tranh 4: đông (ND2)
- Hỏi đáp về các mùa trong năm: 
+ Các mùa trong năm: mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông.
+ Mùa xuân bắt đầu từ tháng 1 đến hết tháng ;mùa hạ bắt đầu từ tháng tư đến hết tháng 6; mùa thu bắt đầu từ tháng 7 đến hết tháng 9; mùa đông từ tháng 10 dến hết tháng 12.(ND3)
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG (Theo tài liệu)
* Đánh giá: 
- Nói cho người thân nghe về mùa mà em thích, cùng người thân giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống con người ngày càng thêm đẹp.
------------------------------------
TIẾNG VIỆT: BÀI 19A: CHUYỆN BỐN MÙA (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU
- Biết sắp xếp các từ ngữ phù hợp với lời bà Đất trong Chuyện bốn mùa.
- Mở rộng vốn từ về mùa và các tháng trong năm.
- Hợp tác tích cực, lắng nghe, sửa sai cho mình, cho bạn.
- Biết yêu quý các mùa trong năm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng nhóm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: 
Hoạt động 4, 5: 
* Đánh giá:
- Chọn và sắp xếp vào bảng phụ các thẻ chữ cho đúng với lời của bà Đất trong Chuyện bốn mùa.(ND4)
+ Mùa xuân làm cho cây lá tươi tốt.
+ Mùa hạ cho trái ngọt hoa thơm.
+ Mùa thu làmcho trời xanh cao nhắc học sinh nhớ ngày tựu trường.
+ Mùa đông ấp ủ mầm sống để mùa xuân dâm chồi nảy lộc.
- Biết đóng vai chào và đáp lời chào phù hợp (ND5)
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG. (Theo tài liệu)
* Đánh giá: 
 - Hỏi người thân để biết được mùa này là mùa đông. Có loại quả loài hoa là: quả chuối, vú sữa, hoa mai, hoa cúc.
 - Tích cực hợp tác, chia sẻ cùng người thân.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_2_tuan_19_chuyen_bon_mua.docx