Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 27: Ôn tập giữa học kỳ II (Tiết 1+2)

Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 27: Ôn tập giữa học kỳ II (Tiết 1+2)

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Đọc đúng và rõ ràng câu chuyện, bài thơ, biết ngắt nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, chỗ ngắt nhịp thơ. Tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/phút. Hiểu nội dung bài đọc. Nhận biết được thái độ, tình cảm giữa các nhân vật thể hiện qua hành động, lời nói.

- Biết trao đổi ý kiến về bài đã học (nêu những câu thơ, câu văn hay nói về cây cối hoặc loài vật, cảnh vật; nêu tên một nhân vật yêu thích và giải thích được vì sao mình yêu thích.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác.

- Giúp hình thành và phát triển các phẩm chất: yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: + Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.

 + Tranh minh họa các bài đọc (Bài tập 1).

- HS: SGK.

 

doc 4 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 3530
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 27: Ôn tập giữa học kỳ II (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27
Tiếng Việt 
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng và rõ ràng câu chuyện, bài thơ, biết ngắt nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, chỗ ngắt nhịp thơ. Tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/phút. Hiểu nội dung bài đọc. Nhận biết được thái độ, tình cảm giữa các nhân vật thể hiện qua hành động, lời nói. 
- Biết trao đổi ý kiến về bài đã học (nêu những câu thơ, câu văn hay nói về cây cối hoặc loài vật, cảnh vật; nêu tên một nhân vật yêu thích và giải thích được vì sao mình yêu thích.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác. 
- Giúp hình thành và phát triển các phẩm chất: yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
	+ Tranh minh họa các bài đọc (Bài tập 1).
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS thi kể tên các bài tập đọc đã học từ đầu kì II.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Hướng dẫn học sinh ôn tập
* Hoạt động 1: Ghép tranh với tên bài đọc phù hợp
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
- YC HS thảo luận nhóm đôi: 1HS chỉ vào tranh minh họa, 1HS nêu bài đọc tương ứng. Nếu cảm thấy chưa chắc chắn, có thể mở lại sách để xem lại.
- Mời 2 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp.
- NX, tuyên dương HS.
* Hoạt động 2: Đọc bài em thích trong bài đọc đã tìm được ở HKI
- Gọi HS đọc YC bài tập
+ Cho hs Làm việc cá nhân: 
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
- Mời một số HS đọc bài trước lớp, Trả lời một trong 2 câu hỏi của bài.
- NX, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Trao đổi với bạn về một nhân vật theo gợi ý
- Gọi HS đọc YC bài tập
+ Cho làm việc theo nhóm 4 theo gợi ý: tên bài đọc, tên nhân vật, lời nói của nhân vật
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
- Mời một số HS đọc bài trước lớp, Trả lời một trong 2 câu hỏi của bài.
- NX, tuyên dương HS.
* Hoạt động 4: Ôn các chữ hoa đã học: Q, R, S, X, T, U,V, Ư
- Cho hs viết vào vở bài tập
GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý tư thế ngồi viết
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức nào?
- YC HS tiếp tục luyện đọc các bài tập đọc đã học, 
- CBBS: Ôn tập tiết 3+4.
- GV nhận xét giờ học.
- HS thi đua nhau kể.
- 2HS đọc
- HS ngồi cùng bàn thảo luận cùng nhau.
- HS trao đổi, NX, chốt kết quả đúng
 2-3 HS đọc.
Từng em chọn đọc một bài mình thích (HS đọc chậm chỉ đọc 1, 2 đoạn; HS khá đọc cả bài)
- HS chọn bài, đọc trong 2 phút.
- HS thực hiện theo nhóm bốn.
- HS lần lượt đọc.
- 3HS lần lượt đọc và thực hiện các yêu cầu trước lớp.
- Lớp NX
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Tiếng Việt 
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng và rõ ràng câu chuyện, bài thơ, biết ngắt nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, chỗ ngắt nhịp thơ. Tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/phút. Hiểu nội dung bài đọc. Nhận biết được thái độ, tình cảm giữa các nhân vật thể hiện qua hành động, lời nói. 
- Biết trao đổi ý kiến về bài đã học (nêu những câu thơ, câu văn hay nói về cây cối hoặc loài vật, cảnh vật; nêu tên một nhân vật yêu thích và giải thích được vì sao mình yêu thích.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác. 
- Giúp hình thành và phát triển các phẩm chất: yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
	+ Tranh minh họa các bài đọc (Bài tập 1).
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS hát bài Quê hương em
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Hướng dẫn học sinh ôn tập
* Hoạt động 1: Tìm tựa bài phù hợp với ảnh và đoạn văn
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
- YC HS thảo luận nhóm đôi: 1HS chỉ vào tranh minh họa, 1HS nêu bài đọc tương ứng. Nếu cảm thấy chưa chắc chắn, có thể mở lại sách để xem lại.
- Mời 2 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp.
- NX, tuyên dương HS.
* Hoạt động 2: Đọc bài em thích trong bài đọc đã tìm được ở HKI
- Gọi HS đọc YC bài tập
+ Cho hs Làm việc cá nhân: 
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
- Mời một số HS đọc bài trước lớp, Trả lời một trong 2 câu hỏi của bài.
- NX, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Trao đổi với bạn về một nhân vật theo gợi ý
- Gọi HS đọc YC bài tập
+ Cho làm việc theo nhóm 4 theo gợi ý: tên bài đọc, thông tin mới
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
- Mời một số HS đọc bài trước lớp, Trả lời một trong 2 câu hỏi của bài.
- NX, tuyên dương HS.
* Hoạt động 4: Viết chính tả
- Cho hs nêu từ khó
- Gv phân tích từ khó
-Gv đọc chính tả
GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý tư thế ngồi viết
Cho 1 hs đọc yêu cầu câu b, c
Chp hs làm bài tập chính tả
Gv nhận xét
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại những kiến thức nào?
- YC HS tiếp tục luyện đọc các bài tập đọc đã học, 
- CBBS: Ôn tập tiết 3+4.
- GV nhận xét giờ học.
- HS thi đua nhau kể.
- 2HS đọc
- HS ngồi cùng bàn thảo luận cùng nhau.
- HS trao đổi, NX, chốt kết quả đúng
 2-3 HS đọc.
Từng em chọn đọc một bài mình thích (HS đọc chậm chỉ đọc 1, 2 đoạn; HS khá đọc cả bài)
- HS chọn bài, đọc trong 2 phút.
- HS thực hiện theo nhóm bốn.
- HS lần lượt đọc.
- 3HS lần lượt đọc và thực hiện các yêu cầu trước lớp.
- Lớp NX
- HS đọc từ khó (cá nhân, lớp)
- Hs viết vào vở bài tập
Hs làm vào vở
Hs sửa bài.
Hs khác nhận xét

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_27_on.doc