Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 27: Ôn tập giữa học kỳ II (Tiết 9+10)

Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 27: Ôn tập giữa học kỳ II (Tiết 9+10)

I. Mục tiêu:

1. Yêu cầu cần đạt:

Giúp HS:

 - Đọc thầm và trả lời được các câu hỏi về nội dung bài đọc.

- Viết được 4-5 câu về một chuyến tham quan theo gợi ý.

- Chia sẻ được một bài thơ đã đọc về thiên nhiên.

2. Năng lực

 - Học sinh tự giác làm những việc theo khả năng của mình.

 - Học sinh biết hợp tác, chia sẻ với bạn hoàn thành mục tiêu bài học.

 3. Phẩm chất

 - Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

 II. Phương tiện dạy học

a. Đối với giáo viên:

- TV, máy tính, tranh ảnh liên quan đến bài học. Hình ảnh về vườn quốc gia Cúc Phương, Kẻ Bàng, Tràm Chim, Rừng nguyên sinh Xuyên Mộc,.

b. Đối với học sinh

- Tranh ảnh về các chuyến tham quan cùng lớp, gia đình,.

- SGK, VBT TV, VTV, đồ dùng học tập.

 

docx 4 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 9230
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 27: Ôn tập giữa học kỳ II (Tiết 9+10)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 	Ngày dạy: 
Tuần: 27	Chủ đề: Ôn tập giữa học kì 2
Tiết: 9 + 10	Bài: Ôn tập 5
I. Mục tiêu:
1. Yêu cầu cần đạt:
Giúp HS:
	- Đọc thầm và trả lời được các câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Viết được 4-5 câu về một chuyến tham quan theo gợi ý.
- Chia sẻ được một bài thơ đã đọc về thiên nhiên.
2. Năng lực
 - Học sinh tự giác làm những việc theo khả năng của mình.
	- Học sinh biết hợp tác, chia sẻ với bạn hoàn thành mục tiêu bài học. 
	3. Phẩm chất
 - Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
	II. Phương tiện dạy học
Đối với giáo viên:
- TV, máy tính, tranh ảnh liên quan đến bài học. Hình ảnh về vườn quốc gia Cúc Phương, Kẻ Bàng, Tràm Chim, Rừng nguyên sinh Xuyên Mộc,..
b. Đối với học sinh
- Tranh ảnh về các chuyến tham quan cùng lớp, gia đình,..
- SGK, VBT TV, VTV, đồ dùng học tập.
 	III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho tiết học, nắm được mục tiêu bài học.
Phương pháp: thuyết trình
Hình thức: Toàn lớp
Cách thực hiện:
- Ổn định lớp
- GV cho HS bắt bài hát
- GV giới thiệu nội dung bài ôn tập
- Hs hát
- Lắng nghe
Hoạt động 2: Luyện tập - thực hành
Mục tiêu: Đọc và hiểu được nội dung bài “Một ngày ở vườn quốc gia”.
Phương pháp/KT: Hỏi đáp, trò chơi, động não, thuyết trình
Hình thức: nhóm 2, nhóm 4, toàn lớp
Cách thực hiện:
Đọc
- Gọi 1 hs đọc yêu cầu
- Gọi 1 HS xác định yêu cầu của ВТ 1
- GV tổ chức cho học đọc bài kết hợp quan sát tranh và dự đoán nội dung bài đọc, chia sẻ nội dung bài đọc trong nhóm 4.
- Hs hoặc giáo viên tổ chức cho Hs chia sẻ nội dung trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương và chốt.
- GV mời 1 hs đọc phần chú thích SGK về vườn quốc gia. 
- GV chiếu tranh về một số vườn quốc gia, giới thiệu bài đọc “Một ngày ở vườn quốc gia”.
- Bài được chia làm mấy đoạn?
- HD HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm 4, đọc cả bài trong nhóm đôi. 
Gv nhận xét chung phần làm việc nhóm, mời 1 số Hs đọc bài trước lớp.
1 hs đọc
Cá nhân: đọc thầm bài “Một ngày ở vườn quốc gia” kết hợp quan sát tranh và dự đoán nội dung bài đọc.
Nhóm 4: Nhóm trưởng điều khiển các bạn chia sẻ nội dung bài.
Toàn lớp: Một số HS chia sẻ trước lớp.
Câu trả lời dự kiến: Cảnh đẹp của cây cối và các loài động vật trong rừng quốc gia./Tình yêu rừng quốc gia của bạn nhỏ và ba bạn nhỏ 
Lắng nghe
1Hs đọc
Lắng nghe
Bài được chia làm 4 đoạn
+Đoạn 1: Nhà tôi cho đi cùng
+Đoạn 2: Sau cơn mưa vào nhà kho
+Đoạn 3: Rồi ba cầm một bình sữa đáng yêu.
+Đoạn 4: Lúc tôi..nơi này.
Nhóm 4: Nhóm trưởng điều khiển:
+ Mỗi bạn đọc 1 đoạn trong bài.
+ Nhận xét, đánh giá, sửa sai lẫn nhau
+ Nhóm 2: đọc toàn bài và nhận xét, đánh giá, sửa sai cho nhau.
1 số Hs đọc.
2. Trả lời câu hỏi 
GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu của ВТ 2.
Gv tổ chức cho học sinh thực hiện yêu cầu của bài tập và chia sẻ trước lớp.
- GV hoặc đại diện lớp tổ chức cho học sinh chia sẻ trước lớp.
Gv nhận xét, chốt, tuyên dương.
- 1 hs đọc: Dựa vào bài đọc thực hiện các yêu cầu dưới đây:
- Cá nhân: làm BT1 VBT/56
- Toàn lớp: 1 số HS chia sẻ bài trước lớp.
- HS nghe bạn và GV nhận xét.
TIẾT 2
Ôn thuật việc được tham gia
Gv gọi 1 HS đọc và xác định yêu cầu của ВТ 3.
Gv gọi 2 Hs đọc gợi ý.
Gv tổ chức cho học sinh thực hiện yêu cầu của bài tập và chia sẻ theo nhóm 2
- GV hoặc đại diện lớp tổ chức cho học sinh chia sẻ trước lớp.
Gv nhận xét một số bài, tuyên dương.
1 HS đọc: Viết 4-5 câu về một chuyến tham quan của em dựa vào gợi ý.
2 học sinh đọc gợi ý:
Em được đi tham quan chưa?
Em làm những gì trong chuyến đi?
Cảm xúc của em về chuyến đi?
 Cá nhân: Thực hiện bài tập 2 ở VBT/56, 57. Tự đánh giá bài viết của mình.
Nhóm 2: Chia sẻ nội dung vừa thực hiện với bạn và đánh giá bài viết của bạn.
Toàn lớp: + Đại diện lớp mời 1 số Hs chia sẻ trước lớp
+ Mời 1 số hs nhận xét, bổ sung.
Câu trả lời dự kiến:
a) Em được đi tham quan Nông Trại Xanh cùng các bạn vào cuối tuần trước.
b) Em được tham gia rất nhiều trò chơi bổ ích. Em được lội ruộng bắt cá. Em còn được tham gia nhổ rau.
c) Chuyến tham quan rất vui. Em rất thích chuyến đi này.
- Lắng nghe
Đọc mở rộng
Chia sẻ một bài thơ đã đọc về thiên nhiên
Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 4.
Gọi 1 HS đọc gợi ý.
Y/c HS chia sẻ với bạn 1 bài thơ về thiên nhiên
Theo gợi ý đã cho.
Gọi 1 vài HS chia sẻ trước lớp.
Gv nhận xét, tuyên dương.
Viết vào Phiếu đọc sách trong VBT
Yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách ở VBT tên bài thơ, hình ảnh em thích, cảm xúc của em.
Gọi một vài HS chia sẻ Phiếu đọc sách trước lớp.
Gv nhận xét, tuyên dương.
1 HS xác định yêu cầu: trao đổi với bạn bài thơ về thiên nhiên đã học theo gợi ý.
1 HS đọc
Gợi ý
Bài thơ về thiên nhiên
- Tên bài thơ
- Hình ảnh em thích
- Cảm xúc của em
Nhóm 2: Chia sẻ nội dung vừa thực hiện với bạn. Tự đánh giá mình và đánh giá bạn.
HS nghe bạn và GV nhận xét.
Cá nhân: Hoàn thành bài tập 3 ở VBT/57, 
Toàn lớp: Đại diện lớp gọi 1 vài bạn chia sẻ trước lớp.
HS nghe bạn và GV nhận xét.
Hoạt động 3. Tìm tòi, mở rộng
Mục tiêu: Giúp HS củng cố, mở rộng các kiến thức đã học.
Phương pháp: Đàm thoại, động não.
Hình thức: Toàn lớp
Cách thực hiện: Cá nhân, toàn lớp
- Qua bài học hôm nay em có thêm hiểu biết gì?
- GV nhận xét, tóm tắt nội dung chính.
- Những bạn nào đã hoàn thành mục tiêu bài học hôm nay?
- Chuẩn bị cho bài học sau: đọc và tìm hiểu bài “Ai ngoan sẽ được thưởng”.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
- Hs nêu
- Lắng nghe.
- HS đánh giá bằng cách giơ tay hoặc thẻ.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
-Lắng nghe
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_27_on.docx