Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 31, Bài 3: Cây dừa - Tiết 1+2: Tập đọc ''Cây dừa''
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1.Kiến thức:
- Đọc trôi chảy bài thơ, ngắt nghỉ đúng nhịp,dấu câu, dòng thơ, đúng logic ngữ nghĩa.
- Hiểu nội dung bài đọc: Bài thơ miêu tả và ca ngợi vẻ đẹp của cây dừa- một loài cây gắn bó với con người, đát nước Việt nam; nhận diện được mối liên hệ lời thơ và hình ảnh cây dừa; biết liên hệ bản thân: Yêu quý những cảnh đẹp của Tổ quốc Việt Nam.
- Viết 2 – 4 dòng thơ nhắn về một loài cây hoặc một loài hoa mình thích.
2. Kĩ năng:
-Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
- Trao đổi được với bạn về một loài cây được trồng nhiều ở địa phương em; Nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
3.Thái độ:
-Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt; Chia sẻ với bạn cảm xúc của em sau khi .
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
Ngày soạn: / /20 . Ngày dạy: ./ /20 . Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 31 CHỦ ĐIỂM 14: VIỆT NAM YÊU MẾN BÀI 3: Cây dừa Tiết 1, 2 (TĐ): Cây dừa (SHS, tr.106- 107) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1.Kiến thức: - Đọc trôi chảy bài thơ, ngắt nghỉ đúng nhịp,dấu câu, dòng thơ, đúng logic ngữ nghĩa. - Hiểu nội dung bài đọc: Bài thơ miêu tả và ca ngợi vẻ đẹp của cây dừa- một loài cây gắn bó với con người, đát nước Việt nam; nhận diện được mối liên hệ lời thơ và hình ảnh cây dừa; biết liên hệ bản thân: Yêu quý những cảnh đẹp của Tổ quốc Việt Nam. - Viết 2 – 4 dòng thơ nhắn về một loài cây hoặc một loài hoa mình thích. 2. Kĩ năng: -Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch. - Trao đổi được với bạn về một loài cây được trồng nhiều ở địa phương em; Nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa. 3.Thái độ: -Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt; Chia sẻ với bạn cảm xúc của em sau khi . 4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết. 5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Giáo viên: SHS, VBT, SGV. + Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được). + Tranh ảnh về cây dừa,tranh ảnh, video clip về một vài loài cây, hoa (nếu có). + Bảng phụ ghi 8 dòng thơ đầu . Học sinh: Sách, vở bài tập, bảng con, III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi, 2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 1.Khởi động (4 – 5 phút): * Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động. Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm đôi. Cách tiến hành: HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, nói với bạn về một loài cây được trồng nhều ở địa phương em: tên cây, đặc điểm hình dáng, công dụng Giáo viên giới thiệu bài mới và viết bảng. Giáo viên nêu mục tiêu của bài học. - HS thực hiện -Đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh họa để phán đoán nội dung bài đọc. 30’ 2.Khám phá và luyện tập: Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng, lưu loát từ ngữ,câu, đoạn, bài. Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc cá nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) . Cách tiến hành: Hướng dẫn luyện đọc từ khó: - GV đọc mẫu (Gợi ý: giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, chú ý việc ngắt nghỉ cuối câu bát- câu 8 chữ, nhấn mạnh ở những từ ngữ, câu biểu thị ý chính của đoạn thơ, bài thơ, miêu tả vẻ đẹp của cây dừa. - GV hướng dẫn đọc, luyện đọc một số từ khó: tỏa, tàu, bay, bạc phếch, rượu, rì rào, -Yêu cầu HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp. - Giải thích nghĩa của một số từ khó, VD: đồ đạc (đồ vật nói chung), thiết tha (cótình cảm gắn bó hết lòng, luôn luôn nghĩ đến, quan tâm đến),... Luyện đọc đoạn : - Gv hướng dẫn cách đọc. - Lắng nghe và chỉnh sửa lỗi phát âm giúp học sinh. Hướng dẫn ngắt giọng : - GV hướng dẫn cách ngắt nghỉ theo logic ngữ nghĩa: Cây dừa xanh/ tỏa nhiều tàu, / Dang tay đón gió,/ gật đầu gọi trăng.// Thân dừa/ bạc phếch tháng năm,// quả dừa/- đàn lợn con/ nằm trên cao.// Đêm hè/ hoa nở cùng sao,// Tàu dừa/- chiếc lược/ chải vào mây xanh. - Hướng dẫn học sinh rút ra từ cần giải nghĩa: tỏa, tàu (lá), canh, đủng đỉnh -Yêu cầu học sinh luyện đọc trong nhóm. - Hướng dẫn học sinh nhận xét bạn đọc . Thi đọc: - Các nhóm thi đọc . - GV lắng nghe và nhận xét. - HS lắng nghe GV đọc mẫu - Luyện đọc từ khó. - HS lắng nghe, luyện đọc. - HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp - HS lắng nghe. - HS luyện đọc + HS giải thích nghĩa của một số từ khó, VD: tỏa (từ một điểm chia ra các phía), tàu(lá): (lá to có cuống dài),canh( trông, giữ bảo vệ), đủng đỉnh( chậm rãi, khoan thai) -HS đọc thành tiếng câu (đọc nối tiếp) -Hs đọc đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp. -3 Hs đọc lại - Các nhóm tham gia thi đọc. - Đại diện các nhóm nhận xét. 15’ Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời được các câu hỏi có trong nội dung bài. Phương pháp,hình thức tổ chức: thực hành, vấn đáp, Cách tiến hành: -Yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SHS. - HS nêu nội dung bài đọc - HS liên hệ bản thân Yêu quý những cảnh đẹp của Tổ quốc Việt Nam. HS đọc thầm và thảo luận trả lời câu hỏi. ND: Bài thơ miêu tả và ca ngợi vẻ đẹp của cây dừa- một loài cây gắn bó với con người, đát nước Việt nam HS chia sẻ 20’ T2 Hoạt động 3: Luyện đọc lại Mục tiêu: Giúp học sinh đọc diễn cảm bài đọc Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, viết mẫu, thực hành, đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận. Cách tiến hành: - Giáo viên đọc mẫu lại. - GV hướng dẫn cách ngắt nghỉ theo logic ngữ nghĩa: Cây dừa xanh/ tỏa nhiều tàu, / Dang tay đón gió,/ gật đầu gọi trăng.// Thân dừa/ bạc phếch tháng năm,// quả dừa/- đàn lợn con/ nằm trên cao.// Đêm hè/ hoa nở cùng sao,// Tàu dừa/- chiếc lược/ chải vào mây xanh. - Chỉnh sửa lỗi phát âm của học sinh. - HD HS đọc thuộc lòng 6 dòng thơ mà em thích thep pp xóa dần. GV tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng. -HS nhắc lại nội dung bài. Từ đó, bước đầu xác định được giọng đọc của từng nhân vật và một số từ ngữ cần nhấn giọng. - HS nghe GV đọc lại 8 dòng thơ đầu -HS luyện đọc -HS khá, giỏi đọc cả bài. – HS luyện đọc thuộc lòng 6 dòng thơ theo cách GV hướng dẫn (PP xoá dần). – HS luyện đọc thuộc lòng 6 dòng thơ em thích trong nhóm đôi. – Một vài HS thi đọc thuộc lòng 6 dòng thơ em thích trước lớp. HS khá giỏi đọc cả bài 10’ Hoạt động 4: Luyện tập mở rộng Mục tiêu: Viết 2 – 4 dòng thơ nhắn về một loài cây hoặc một loài hoa mình thích .Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, thực hành, đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận. Cách tiến hành: - Giáo quan sát, giúp đỡ, hướng dẫn học sinh Viết tiếp hoặc sáng tác 2- 4 dòng thơ ngắn về một loại cây hoặc một loài hoa mà em thích. - Nhận xét-tuyên dương học sinh. - HS xác định yêu cầu của hoạt động nhóm Cùng sáng tạo – Vui cùng con chữ. - HS sáng tác thơ -HS nghe một vài nhóm trình bày trước lớp và nhận xét kết quả. 5’ 3.Hoạt động nối tiếp: 1. Củng cố: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại bài và nêu nội dung bài đọc. 2. Dặn dò: - Giáo viên dặn học sinh về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo. - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG: .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_31_bai.doc