Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 33, Bài 4: Hừng đông mặt biển (Tiết 9+10)

Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 33, Bài 4: Hừng đông mặt biển (Tiết 9+10)

I. MỤC TIÊU:

Sau bài học, học sinh:

1. Kiến thức: Nói và viết về tình cảm đối với một sự việc. Viết phiếu đọc sách (tên tập thơ; tên bài thơ; tên tác giả; điều em thích như từ ngữ, hình ảnh; .) .

2.Kĩ năng: Nói, viết được câu thể hiện tình cảm của em khi tham gia ngày hội ở trường. Biết chia sẻ với bạn bè về một bài thơ về thiên nhiên mà em đã đọc. Viết được phiếu đọc sách (tên tập thơ; tên bài thơ; tên tác giả; điều em thích như từ ngữ,câu thơ, hình ảnh; .).

3.Thái độ: Yêu thích môn học, yêu thích đọc sách, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.

5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1.Giáo viên: SHS, VTV, VBT, SGV.

+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).

2.Học sinh: Sách, vở, vở bài tập, bảng con,

 

docx 13 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 3130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 33, Bài 4: Hừng đông mặt biển (Tiết 9+10)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / /20 . Ngày dạy: ./ /20 .
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 33
CHỦ ĐIỂM 15: BÀI CA TRÁI ĐẤT
BÀI 4: HỪNG ĐÔNG MẶT BIỂN (tiết 9 - 10, SHS, tr.129)
I. MỤC TIÊU: 
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Nói và viết về tình cảm đối với một sự việc. Viết phiếu đọc sách (tên tập thơ; tên bài thơ; tên tác giả; điều em thích như từ ngữ, hình ảnh; .) .
2.Kĩ năng: Nói, viết được câu thể hiện tình cảm của em khi tham gia ngày hội ở trường. Biết chia sẻ với bạn bè về một bài thơ về thiên nhiên mà em đã đọc. Viết được phiếu đọc sách (tên tập thơ; tên bài thơ; tên tác giả; điều em thích như từ ngữ,câu thơ, hình ảnh; .).
3.Thái độ: Yêu thích môn học, yêu thích đọc sách, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Giáo viên: SHS, VTV, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
2.Học sinh: Sách, vở, vở bài tập, bảng con, 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi, 
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 9: LUYỆN TẬP NÓI, VIẾT VỀ TÌNH CẢM VỚI MỘT SỰ VẬT
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:Luyện nói về tình cảm của em khi được tham gia một ngày hội ở trường. 
Mục tiêu: Giúp học sinh nói về tình cảm của mình khi được tham gia một ngày hội ở trường.
Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành, đàm thoại, thảo luận nhóm 4 theo kĩ thuật Khăn phủ bàn.
Cách tiến hành:	
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc yêu cầu bài và cho học sinh thảo luận nhóm 4 để tìm ý.
-Giáo viên nhận xét –GD: Học sinh nói về tình cảm với một sự việc rất tốt.
Bài tập 6a/129: Nói về tình cảm của em khi được tham gia một ngày hội ở trường dựa vào gợi ý:
“”
-Học sinh đọc yêu cầu bài, xác định yêu cầu bài, thảo luận nhóm 4, mỗi HS thực hiện một ý.
Nhóm 1 :
Có rất nhiều gian hàng trò chơi và ẩm thực. Các gian hàng được trang trí bằng những cành mai, đào và thiệp chúc xuân.. rất đẹp. Gian hàng nào cũng có rất đông bạn tham gia.
Trường em tổ chức ngày hội “Vui Hội Ngày Xuân”với các hoạt động vui chơi và ẩm thực.
Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và mong muốn sẽ tham gia nhiều ngày hội như vậy nữa.
Trường em tổ chức ngày hội “Vui Hội Ngày Xuân”với các hoạt động vui chơi và ẩm thực. Các gian hàng được trang trí bằng những cành mai, đào và thiệp chúc xuân.. rất đẹp. Gian hàng nào cũng có rất đông bạn tham gia. Em và các bạn rất thích chơi các trò chơi như ăn ô quan, đập heo lấy quà, kéo co và ăn các món ngon như giò chả chiên, xúc xích và khoai tây chiên. Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và mong muốn sẽ tham gia nhiều ngày hội như vậy nữa.
Em và các bạn rất thích chơi các trò chơi ăn ô quan, đập heo lấy quà, kéo co và ăn các món ngon như giò chả chiên, xúc xích và khoai tây chiên.
Nhóm 2:
Có nhiều gian hàng được trưng bày đủ loại sách như: gian hàng số 1 là các loại sách truyện thiếu nhi; gian hàng số 2 là các loại sách giáo khoa và sách tham khảo; gian hàng số 3 là các loại sách văn học và khoa học; gian hàng số 4 là gian hàng trò chơi và gian hàng số 5 là nơi tư vấn sách của các cô chú NXBGD. Các gian hàng luôn có đông các bạn đến đọc sách và tham gia trò chơi.
Trường em tổ chức ngày hội “Vui Hội Đọc Sách”với các hoạt động đọc sách và trò chơi thú vị.
Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và mong muốn sẽ tham gia nhiều ngày hội vui và bổ ích như vậy nữa.
Trường em tổ chức ngày hội “Vui Hội Đọc Sách” với các hoạt động đọc sách và trò chơi thú vị. Có nhiều gian hàng được trưng bày đủ loại sách : gian hàng số 1 là các loại sách truyện thiếu nhi; gian hàng số 2 là các loại sách giáo khoa và sách tham khảo; gian hàng số 3 là các loại sách văn học và khoa học; gian hàng số 4 là gian hàng trò chơi và gian hàng số 5 là nơi tư vấn sách của các cô chú NXBGD. Các gian hàng luôn có đông các bạn đến đọc sách và tham gia trò chơi. Em rất thích đọc sách truyện cổ tích, em đã chọn mua một bộ truyện cổ tích của anh em nhà Grimm. Sau đó em tham gia trò chơi nhìn tranh và nhận quà. Trò chơi rất đơn giản, chỉ cần 1 phút 30 giây nhìn tranh của một quyển truyện tranh và đoán được nội dung trong tranh ấy là sẽ có quà. Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và mong muốn sẽ tham gia nhiều ngày hội vui và bổ ích như vậy nữa.
Em rất thích đọc sách truyện cổ tích, em đã chọn mua một bộ truyện cổ tích của anh em nhà Grimm. Sau đó em tham gia trò chơi nhìn tranh và nhận quà. Trò chơi rất đơn giản, chỉ cần 1 phút 30 giây nhìn tranh của một quyển truyện tranh và đoán được nội dung trong tranh ấy là sẽ có quà.
-HS nghe bạn và Giáo Viên nhận xét.
Hoạt động 2: Viết 4-5 câu về giờ học mà em thích.
Mục tiêu: Giúp học sinh viết được 4-5 câu về nội dung đã nói ở hoạt động 1.
Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành, đàm thoại.
Cách tiến hành:	
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc yêu cầu bài. Giáo viên yêu cầu HS chú ý cách dẫn nhập bài (Trường em tổ chức ngày hội vào dịp nào?) và khuyến khích học sinh sáng tạo khi viết bài. Giáo viên cho học sinh viết được 4-5 câu về nội dung đã nói vào VBT. 
-Giáo viên nhận xét –GD:
Học sinh viết rất tốt và có sự sáng tạo trong cách hành văn.
Bài tập 6b/121: Viết 4-5 câu về nội dung em vừa nói
Nhóm 1 :
Nhân dịp Tết Nguyên Đán sắp đến, trường em tổ chức ngày hội “Vui hội ngày xuân” với các hoạt động vui chơi và ẩm thực. Các gian hàng được trang trí bằng những cành mai, đào và thiệp chúc xuân.. rất đẹp. Gian hàng nào cũng có rất đông bạn tham gia. Em và các bạn rất thích chơi các trò chơi như ăn ô quan, đập heo lấy quà, kéo co và ăn các món ngon như giò chả chiên, xúc xích và khoai tây chiên. Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và mong muốn sẽ tham gia nhiều ngày hội như vậy nữa.
Nhóm 2:
Để chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, trường em tổ chức ngày hội “Vui Hội Đọc Sách” với các hoạt động đọc sách và trò chơi thú vị. Có nhiều gian hàng được trưng bày đủ loại sách như: gian hàng số 1 là các loại sách truyện thiếu nhi; gian hàng số 2 là các loại sách giáo khoa và sách tham khảo; gian hàng số 3 là các loại sách văn học và khoa học; gian hàng số 4 là gian hàng trò chơi và gian hàng số 5 là nơi tư vấn sách của các cô chú NXBGD. Các gian hàng luôn có đông các bạn đến đọc sách và tham gia trò chơi. Em rất thích đọc sách truyện cổ tích, em đã chọn mua một bộ truyện cổ tích của anh em nhà Grim. Sau đó em tham gia trò chơi nhìn tranh và nhận quà. Trò chơi rất đơn giản, chỉ cần 1 phút 30 giây nhìn tranh của một quyển truyện tranh và đoán được nội dung trong tranh ấy là sẽ có quà. Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và mong muốn sẽ tham gia nhiều ngày hội vui và bổ ích như vậy nữa.
-Học sinh đọc bài trước lớp.
-Nghe bạn và giáo viên nhận xét.
TIẾT 10: ĐỌC MỘT BÀI THƠ VỀ THI ÊN NHI ÊN
Hoạt động 1: Chia sẻ một bài đọc về thiên nhiên và viết phiếu đọc sách (tên bài thơ, tên tập thơ, tên tác giả, điều em thích: từ ngữ, câu thơ hay và hình ảnh đẹp, .).
Mục tiêu: Giúp học sinh biết chia sẻ với bạn bè về một bài đọc mà mình đã đọc và viết được phiếu đọc sách (tên tập thơ, tên bài thơ, tên tác giả, điều em thích: từ ngữ, câu thơ hay và hình ảnh đẹp, .).
Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành, đàm thoại, thảo luận nhóm đôi.
 Cách tiến hành: Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc yêu cầu bài và cho học sinh thảo luận, chia sẻ trong nhóm sau đó hướng dẫn học sinh viết phiếu đọc sách.
-Giáo viên nhận xét –GD:
Học sinh chia sẻ bài thơ mình đã đọc cho bạn rất tốt, các em viết vào phiếu đọc sách rõ ràng và chính xác .
Bài tập 1/129: Đọc một bài thơ về thiên nhiên:
a. Chia sẻ về bài thơ đã đọc.
Bạn Khải chia sẻ cho bạn Đông:
-Mình đã đọc bài thơ “Gió” của tác giả Ngô Văn Phú. Đây là bài thơ trong Tuyển tập Ngô Văn Phú-Thơ do NXB Hôi Nhà Văn phát hành năm 2007 và được trích trong sách Tiếng Việt 2 tập 1 bộ cũ.
- Bài thơ nói về Gió. Mình thích hình ảnh Gió làm bạn với mọi nhà trong câu thơ “Gió thích chơi thân với mọi nhà” vì Gió như người bạn thân thiết với mọi loài, cùng chơi đùa, cùng hoà vào cuộc sống của mọi loài. 
 Gió
Gió ở rất xa, rất rất xa,
Gió thích chơi thân với mọi nhà
Gió cù khe khẽ anh mèo mướp
Rủ đàn ong mật đến thăm hoa.
Gió đưa những cánh diều bay bổng
Gió ru cái ngủ đến la đà
Hình như gió cũng thèm ăn quả
Hết trèo cây bưởi lại trèo na 
Bạn Đông cũng chia sẻ cho bạn Khánh:
-Mình cũng đã đọc bài thơ “Mặt trời xanh của tôi”. Đây là bài thơ trong Chùm thơ Thiếu nhi của tác giả Nguyễn Viết Bình và được trích trong sách Tiếng Việt 3 tập 2 bộ cũ. 
- Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp đa dạng của rừng cọ. Mình thích hình ảnh vào buổi sáng sớm, khi nhìn lên rừng cọ tươi, thấy lá cọ xoè từng tia nắng hệt như mặt trời xanh trong câu thơ “Lá xoè từng tia nắng/Giống hệt như mặt trời” vì lá cọ hình quạt, cũng có những gân lá xòe ra như mặt trời.
Đã có ai lắng nghe
Tiếng mưa trong rừng cọ?
Như tiếng thác dội về
Như ào ào trận gió.
Đã ai lên rừng cọ
Giữa một buổi trưa hè?
Gối đầu lên thảm cỏ
Nhìn trời xanh lá che...
Đã ai biết gió ấm
Thổi đến tự khi nào?
Từ khi rừng cọ nở
Hoa vàng như hoa cau.
Đã có ai dậy sớm
Nhìn lên rừng cọ tươi?
Lá xoè như tia nắng
Giống hệt như mặt trời.
Rừng cọ ơi, rừng cọ!
Lá đẹp, lá ngời ngời
Tôi yêu, thường vẫn gọi
Mặt trời xanh của tôi.
Nguyễn Viết Bình
-HS nghe bạn và GV nhận xét.
b. Viết vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
Số thứ tự
Tên bài thơ
Tên tập thơ
Tên tên tác giả
Điều em thích (hình ảnh đẹp, từ ngữ hay)
1
2
 ..
Gió
Mặt trời xanh của tôi
Tuyển tập Ngô Văn Phú-Thơ 
Chùm thơ Thiếu nhi
Ngô Văn Phú
Nguyễn Viết Bình
Hình ảnh Gió làm bạn với mọi nhà trong câu thơ “Gió thích chơi thân với mọi nhà”.
Hình ảnh vào buổi sáng sớm, khi nhìn lên rừng cọ tươi, thấy lá cọ xoè từng tia nắng hệt như mặt trời xanh trong câu thơ “Lá xoè từng tia nắng/Giống hệt như mặt trời”.
-HS nghe bạn và GV nhận xét.
Hoạt động 2: Giới thiệu với bạn về bức tranh em vẽ cảnh biển. 
Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu biết thêm về cảnh đẹp của biển qua những nét vẽ.
Phương pháp, hình thức tổ chức Thực hành, đàm thoại, thảo luận nhóm đôi.
Cách tiến hành: 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc yêu cầu bài. Giáo viên lưu ý cho HS khi vẽ cảnh biển vào thời điểm nào?( bình minh, ban trưa, hoàng hôn,...), và vào lúc đó thì cảnh vật như mây, bầu trời, mặt trời, thuyền buồm, như thế nào? Chẳng hạn như lúc bình minh thì màu mây trắng, bầu trời xanh( xanh biếc, xanh lơ, xanh thẳm), biển xanh( xanh biếc, xanh lơ, xanh thẳm), mặt trời toả tia nắng vàng ấm áp, Giáo viên đặt câu hỏi gởi ý để học sinh trả lời.
-Em vẽ cảnh biển vào thời điểm nào? Cảnh vật lúc ấy ra sao?
- Em đặt tên cho bức tranh là gì ? Vì sao em chọn tên như vậy?
-Giáo viên nhận xét –GD: Học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập.
Bạn Thịnh chia sẻ tranh với bạn Nghĩa:
-Đây là bức tranh vẽ cảnh bình minh trên biển.Trên bầu trời xanh thẳm là mặt trời đang từ từ nhô lên khỏi mặt biển và toả những tia nắng vàng ấm áp xuống mặt biển xanh biếc. Bờ biển là bãi cát trắng mịn với có những con sóng nhỏ lăn tăn, những rặng dừa che bóng mát và thêm vào đó là cây dù và chiếc ghế để du khách ngồi ngắm cảnh biển. 
-Em đặt tên cho tranh là BÌNH MINH TRÊN BIỂN. Vì đây là cảnh biển Nha Trang khi em đi du lịch cùng gia đình em.
Bạn Nghĩa cũng chia sẻ với bạn Thịnh:
 Đây là bức tranh vẽ cảnh biển vào buổi trưa, mặt trời đã lên cao và toả những tia nắng đỏ rực xuống mặt biển xanh lơ. Trên bầu trời xanh biếc là những đám mây trắng trôi bồng bềnh cùng những cánh chim tung bay trên nền trời xanh. Mặt biển là những chiếc thuyền đang căng buồm ra khơi đánh cá. Bờ biển là bãi cát mịn với rặng dừa che bóng mát, những bông hoa xinh tươi khoe sắc thắm và thêm vào đó là cây dù để du khách ngồi ngắm cảnh biển. 
-Em đặt tên cho tranh là CẢNH BIỂN QUÊ EM. Vì đây là cảnh biển Quy Nhơn quê nội em.
-HS nghe bạn và GV nhận xét.
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_33_bai.docx