Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7, Bài 2: Bưu thiếp (Tiết 3+4) - Đoàn Hoàng Thắm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức kĩ năng:
- HS thực hành nói, mở rộng vốn từ về gia đình (từ ngữ chỉ người thân: họ nội và họ ngoại). Nói và đáp lời chào.
- Đặt câu với từ ngữ tìm được.
2. Năng lực: Năng lực chung: Tự chủ và tự học, Giao tiếp và hợp tác, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất: Nhân ái, Chăm chỉ, Trách nhiệm.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án điện tử, sách GK, SGV
2. Học sinh: SGK, vở bài tập.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7, Bài 2: Bưu thiếp (Tiết 3+4) - Đoàn Hoàng Thắm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT 2 CHỦ ĐIỂM : ÔNG BÀ YÊU QUÝ TUẦN 7. TIẾT 7,8. BÀI 2: BƯU THIẾP ( tiết 3,4) Thời gian thực hiện: ngày .. tháng năm I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng: - HS thực hành nói, mở rộng vốn từ về gia đình (từ ngữ chỉ người thân: họ nội và họ ngoại). Nói và đáp lời chào. - Đặt câu với từ ngữ tìm được. 2. Năng lực: Năng lực chung: Tự chủ và tự học, Giao tiếp và hợp tác, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất: Nhân ái, Chăm chỉ, Trách nhiệm. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Giáo án điện tử, sách GK, SGV 2. Học sinh: SGK, vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 1.Hoạt động Mở đầu: Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và dẫn dắt vào bài mới. Phương pháp : vấn đáp, trò chơi Đoán ý đồng đội Hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm - HS tham gia chơi. - Chú ý lắng nghe. - Nêu lại tựa bài. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Đoán ý đồng đội. -GV tổng kết chung cuộc. Tuyên dương đội chiến thắng. - GV dẫn dắt vào bài học. 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành: Hoạt động 1: Luyện từ Mục tiêu: HS nêu và sắp xếp các từ chỉ người thân vào đúng 2 nhóm. Phương pháp: vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân, nhóm - HS xác định yêu cầu của BT. - HS tìm từ ngữ theo yêu cầu trong nhóm , mỗi HS tìm các từ ngữ thuộc từng nhóm; mỗi HS tìm 1 từ cho mỗi nhóm, ghi vào thẻ từ. Họ nội: cô, chú, bác, bà nội, Họ ngoại: Bà ngoại, dì, dượng, - HS chia sẻ kết quả trước lớp. - Nhận xét bài làm của nhóm bạn - HS giải nghĩa một số từ ngữ - Cho HS nắm yêu cầu BT 3/ SGK tr.63- Cho HS tìm từ ngữ theo yêu cầu trong nhóm bằng kĩ thuật Khăn trải bàn. - Cho HS thảo luận nhóm và ghi các từ ngữ vào bảng nhóm thích hợp. - Cho 1 vài nhóm trình bày - Cho HS giải nghĩa một số từ ngữ. Nếu HS khó hiểu từ nào thì GV sẽ giải thích thêm. Hoạt động 2: Luyện câu Mục tiêu: HS đặt được câu với từ ngữ tìm được. Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, thảo luận Hình thức tổ chức:Cả lớp, nhóm - HS xác định yêu cầu của BT. - HS đặt câu theo yêu cầu BT trong nhóm đôi. +- HS nói trước lớp câu đặt theo yêu cầu. - HS nghe bạn và GV nhận xét. - HS viết vào VBT 2 câu có chứa từ ngữ tìm được ở BT 3, một câu về người thân họ nội, một câu về người thân họ ngoại. -HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn. - Cho HS nắm yêu cầu BT 4/ SGK tr.63 - Cho HS thảo luận nhóm đôi để đặt câu theo yêu cầu. -Cho 1 vài nhóm trình bày. - Nhận xét và sửa lỗi. - Yêu cầu HS viết vào VBT câu vừa đặt được. - Yêu cầu HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn. - Nhận xét chung Hoạt động 3: Nói và đáp lời chào hỏi Mục tiêu: HS đóng vai thực hành nói và đáp được lời chào hỏi. Phương pháp: vấn đáp, đóng vai, quan sát, thảo luận Hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm - HS xác định yêu cầu của BT 5, quan sát tranh để thảo luận về các tình huống trong tranh. - HS trả lời câu hỏi + Tranh vẽ em bé, ông bà, bố, mẹ + Mẹ đang đọc báo, bố đi làm về, - HS đóng vai, nói trong nhóm và trước lớp về từng tình huống. - HS trả lời một số câu hỏi: + Em nói lời chào khi: ông bà ra cổng đón khi em về quê, em gặp chị gái khi vừa đi học về, bố vừa đi làm về, + Khi nói và đáp lời chào hỏi, cần: có giọng điệu nhẹ nhàng, lịch sự, nét mặt vui tươi, - HS nghe bạn và GV nhận xét. - Cho HS nắm yêu cầu của BT 5/SGK tr.64 - GV hỏi: + Tranh vẽ những ai? + Mọi người đang làm gì? - Cho HS thực hành nói và đáp lời chào hỏi trong nhóm đôi, sau đó mời đại diện 3 nhóm trình bày trước lớp. - GV hỏi HS: + Em nói lời chào trong hoàn cảnh nào? + Khi nói và đáp lời chào hỏi, cần chú ý điều gì? (giọng, nét mặt, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, ) 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm Mục tiêu: Giúp HS nắm lại kiến thức, trọng tâm, cơ bản của bài học. Phương pháp: Đàm thoại Hình thức tổ chức: Cả lớp - HS nêu lại nội dung bài . - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. -Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài . - Nhận xét, đánh giá tiết học, dặn HS về học bài, chuẩn bị cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_7_bai.doc