Giáo án Toán Lớp 2 - Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 3: Làm quen với khối lượng, dung tích - Bài 15: Ki-lô-gam
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Học sinh nhận biết được đơn vị đo khối lượng ki – lô – gam và cách đọc, viết các đơn vị đo đó.
- Biết so sánh số đo ki – lô – gam để nhận biết được vật nặng hơn, nhẹ hơn.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
Cân đĩa, quả cân 1kg.
Một số đồ vật, vật thật dùng để cân, so sánh nặng hơn, nhẹ hơn.
- HS: Sách học sinh.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 - Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 3: Làm quen với khối lượng, dung tích - Bài 15: Ki-lô-gam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KI – LÔ - GAM I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Học sinh nhận biết được đơn vị đo khối lượng ki – lô – gam và cách đọc, viết các đơn vị đo đó. - Biết so sánh số đo ki – lô – gam để nhận biết được vật nặng hơn, nhẹ hơn. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Cân đĩa, quả cân 1kg. Một số đồ vật, vật thật dùng để cân, so sánh nặng hơn, nhẹ hơn. - HS: Sách học sinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.59. + Quan sát cân thăng bằng và hỏi: - Con Sóc và 1 quả bưởi có cân nặng thế nào? + Cho HS quan sát quả cân 1kg. - GV giới thiệu đây là quả cân nặng 1kg. - Cho HS quan sát tranh sgk/tr.59. - Nêu: Hộp sữa cân nặng 1kg, túi gạo cân nặng 2kg (khi cân thăng bằng). - 1 ki – lô – gam được viết tắt kg. - Nhận xét, tuyên dương. - GV lấy ví dụ: Quả bí cân nặng 1kg, gói đường cân nặng 1kg (khi cân thăng bằng). 2.2. Hoạt động: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Cho HS quan sát tranh sgk/tr.60. - HS trả lời câu nào đúng, câu nào sai? + Vì sao câu d sai? + Vì sao câu e đúng? - Nhận xét, khen nợi HS có câu trả lời đúng. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn mẫu: Quả bí nặng 2 ki – lô – gam. - YC HS làm bài. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS quan sát tranh và trả lời câu a. + Câu a: Hãy tìm số cân nặng của mỗi hộp? + Câu b: yêu cầu HS so sánh số cân nặng mỗi hộp và tìm ra hộp nặng nhất và hộp nhẹ nhất. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - Lấy ví dụ: So sánh 1 kg bông và 1 kg sắt cái nào nặng hơn? - Nhận xét giờ học. - 2-3 HS trả lời. + Con Sóc cân nặng bằng 1 quả bưởi. - HS quan sát và cầm thử. - Theo dõi - Quan sát - HS lấy ví dụ và chia sẻ. - 2 HS đọc yêu cầu của bài tập - HS trả lời. - HS quan sát * Trả lời: - Câu a, b, c, e là đúng. Câu d sai + Vì quả bóng nhẹ hơn 1 kg, 1kg nặng bằng quả bưởi. vậy quả bóng nhẹ hơn quả bưởi. Nên quả bóng nặng bằng qur bưởi là sai. + Vì nải chuối nặng hơn 1kg, 1kg nặng bằng quả bưởi. Vậy nải chuối nặng hơn quả bưởi. - 1 HS đọc bài và xác định yêu cầu của bài tập. - 1-2 HS trả lời. - 4 HS nêu miệng nối tiếp. - Làm bài vào vở - 2 -3 HS đọc. - 1 hs xác định yêu cầu của bài tập. - HS quan sát tranh. - Hộp A cân nặng 3 kg, hộp B cân nặng 4kg, hộp C cân nặng 5kg. - HS quan sát, tìm. - Hộp nặng nhất là hộp C, hộp nhẹ nhất là hộp A. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_chu_de_3_lam_quen_v.docx