Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 23 - Năm học 2018-2019

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 23 - Năm học 2018-2019

I/ MỤC TIÊU GIÁO DỤC: Giúp HS :

- Giúp HS chăm chỉ lao động

- Biết làm những công việc phù hợp khả năng của mình

- Rèn kĩ năng sống và làm việc cho HS và góp phần giữ gìn môi trường sạch đẹp

II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :

1/ Nội dung : Lao động làm sạch đẹp trường lớp

2/Hình thức hoạt động : Hoạt động theo tổ trong lớp và ngoài sân trường

III/ CHUẨN BỊ :

1/ Phương tiện : Dụng cụ: chổi, sọt rác, bao tay, khẩu trang

2/ Tổ chức :

- GVCN nêu mục đích, nội dung , hướng dẫn HS làm việc trong lớp và ngoài sân trường

IV/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :

*Hoạt động 1 : Phân công nhiệm vụ

- Quét màng nhện, quét lớp, sắp xếp bàn ghế ngay ngắn

- Nhặt rác, nhổ cỏ ở các bồn hoa và trước sân trường

 

doc 24 trang haihaq2 2950
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 23 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23
Thứ 2 ngày 18 tháng 02 năm 2019
Chào cờ
( Tâp trung toàn trường )
----------------------------------***********************---------------------------------
Tập đọc
BÁC SỸ SÓI
I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy từng đoạn, toàn bài. Nghỉ hơi đúng chỗ.
- Hiểu ND: Sói gian ngoan bày mưu lừa Ngựa để ăn thịt, không ngờ bị Ngựa thông minh dùng mẹo trị lại.( trả lời được CH 1,2,3,5).
II. Chuẩn bị:
 - GV: Tranh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc 
III. Các hoạt động dạy học :
TIẾT 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 1. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, khen ngợi HS.
2.Bài mới 
* Giới thiệu bài. 
* Hoạt động 1: Luyện đọc
- Gv đọc mẫu diễn cảm bài văn.
- Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
* Yêu cầu đọc từng câu 
* Đọc từng đoạn : 
- Giảng: khoan thai, phát hiện, bình tĩnh, 
- Yêu cầu HS đọc.
* Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Theo dõi HS đọc và uốn nắn cho HS.
*Thi đọc: Mời 2 nhóm thi đọc.
- Lắng nghe nhận xét và bình chọn.
- GV nhận xét, tổng hợp, tuyên dương nhóm đọc tốt
- 1 em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi Cò và Cuốc.
- Lớp lắng nghe đọc mẫu.
- HS tiếp nối đọc. 
- Luyện đọc: cặp kính, khoan thai, bình tĩnh, giả giọng, mom men..
- HS tiếp nối đọc.
- Một em đọc chú giải trong SGK.
- HS luyện đọc 2 câu.
 Thấy Sói đã cúi xuống đúng tầm,/ nó tung vó đá một cú trời giáng, làm Sói bật ngửa, bốn cẳng huơ giữa trời, kính vỡ tan, mũ văng ra ,..// 
 - Lần lượt đọc đoạn theo yêu cầu.
- 2 nhóm thi đọc bài.
- Lớp nhận xét, bình chọn
TIẾT 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài 
- Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi:
- Từ ngữ nào tả sự thèm thuống của Sói khi nhìn thấy Ngựa ?
- Sói làm gì khi giả vờ khám chân cho Ngựa? 
- Em hãy tả lại cảnh Sói bị Ngựa đá ?
- Qua câu chuyện trên muốn gửi đến chúng ta điều gì ?
* Luyện đọc lại truyện :
- GV nhận xét.
3. Củng cố dặn dò : 
- Em thích nhân vật nào trong truyện ? Vì sao ?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài: Nội quy Đảo Khỉ.
- Lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi: 
- Sói thèm rỏ dãi.
- Sói đã đóng giả làm bác sĩ.
- Sói định lựa miếng đớp sâu.....
- Khuyên chúng ta hãy bình tĩnh để đối phó với với những kẻ độc ác, 
- 4 em phân vai đọc lại câu chuyện.
- Lớp nhận xét, bình chọn.
- 1 em đọc lại câu chuyện.
- Thích nhân vật Ngựa vì Ngựa là con vật thông minh.
- Hai em nhắc lại nội dung bài.
- Về nhà đọc bài xem trước bài mới.
-----------------------------***********************------------------------------
Toán
SỐ BỊ CHIA - SỐ CHIA - THƯƠNG
I. Mục tiêu :
- Nhận biết được Số bị chia - Số chia - Thương.
- Biết cách tìm kết quả của phép chia.
- Bài tập cần làm 1, 2.
II. Chuẩn bị :
 GV :- Các tấm bìa có ghi Số chia, Số bị chia, Thương.
 HS : - SGK
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Yêu cầu 1 HS đọc bảng chia 2.
- Nhận xét, đánh giá bài học sinh, khen ngợi.
2. Bài mới: 
*Giới thiệu : Số bị chia - Số chia - Thương 
- GV viết lên bảng phép tính 6 : 2, yêu cầu HS tính kết quả.
- Giới thiệu phép chia 6 : 2 = 3 
- 6 là số bị chia ; 2 là số chia ; 3 là thương. 
- Yêu cầu HS nêu tên gọi các thành phần và kết quả.
* Luyện tập
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Viết bảng 8 : 2 và hỏi 8 chia 2 bằng mấy 
- Vậy ta phải viết các số của phép chia này vào bảng ra sao ?
- Giáo viên nhận xét, sửa chữa.
Bài 2 :
- Yêu cầu lớp nhẩm và nêu kết quả.
- Gv củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và chia.
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
- 1 học sinh lên bảng đọc bảng chia 2.
- Lớp lắng nghe nhận xét.
- 6 chia 2 bằng 3.
- Theo dõi giáo viên hướng dẫn. 
- HS nêu tên gọi các thành phần và kết quả trong phép chia.
- Đọc đề.
- 8 chia 2 bằng 4. 
- Trong phép chia 8 : 2 = 4 thì 8 là số bị chia, 2 là số chia, 4 là thương.
- Viết 8 vào cột số bị chia, 2 vào cột số chia, 4 vào cột thương. 
- Nhận xét bạn.
- Tính nhẩm.
2 x 3 = 6 2 x 5 = 10
6 : 2 = 3 10 : 2 = 5
2 x 4 = 8 2 x 6 = 12
8 : 2 = 4 12 : 2 = 6
- HS nhẩm và nêu kết quả.
- HS khác nhận xét.
- Hai học sinh nhắc lại tên gọi các thành phần trong phép chia.
-Về nhà học bài và làm bài tập.
---------------------------**********************--------------------------
	Buổi chiều
Thủ công
( GV2 )
----------------------------*********************---------------------------
Kể chuyện
BAÙC SÓ SOÙI
I. Mục tiêu:
- Döïa theo tranh, keå laïi ñöôïc töøng ñoaïn cña caâu chuyeän.
- Biết phân vai ñeå döïng laïi caâu chuyeän(BT2).
II. Chuẩn bị: 
- 4 böùc tranh minh hoaï trong saùch phoùng to
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ 
- Yªu cÇu hs kể lại câu chuyện “Một trí khôn hơn trăm trí khôn ”.
- Nhận xét, khen ngợi học sinh .
 2. Bài mới 
* Phần giới thiệu :
* Hướng dẫn kể chuyện .
a. Bức tranh minh hoạ điều gì?
- Quan sát bức tranh 2 và cho biết Sói lúc này ăn mặc như thế nào ?
- Bức tranh 3 vẽ cảnh gì ? 
- Bức tranh 4 vẽ cảnh gì ? 
- Yêu cầu HS chia nhóm kể theo nhóm.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS.
b. Phân vai dựng lại câu chuyện :
- Để dựng lại câu chuyện chúng ta cần mấy vai, đó là những vai nào ?
- Khi nhập vào các vai , chúng ta cần thể hiện giọng như thế nào ? 
- Yêu cầu HS kể lại câu chuyện theo vai.
- GV nhận xét tuyên dương những nhóm kể tốt.
3. Củng cố - dặn dò
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và xem trước bài mới.
- HS lên kể lại câu chuyện “ Một trí khôn hơn trăm trí khôn “ .
- Bức tranh vẽ một chú Ngựa đang ăn cỏ và một con Sói đang thèm thịt Ngựa rỏ dãi.
- Sói mặc áo khoác trắng, đầu đôi một chiếc mũ có thêu chữ thập đỏ, mắt đeo kính .
- Sói mon men đến gần Ngựa , .
- Ngựa tung vó đá cho Sói một cú trời giáng,...
- Lớp chia nhóm thực hành kể theo nhóm.
- Một số nhóm nối tiếp kể lại trước lớp.
- Lớp nghe và nhận xét bình chọn.
- Cần 3 vai diễn : người dẫn chuyện , Sói và Ngựa .
- Giọng người dẫn chuyện: vui, dí dỏm; Giọng Ngựa: giả vờ lễ phép, bình tính; Giọng Sói: giả nhân, giả nghĩa.
- Các nhóm dựng lại câu chuyện theo vai.
- Lần lượt các nhóm lên trình diễn.
- Lớp theo dõi nhận xét nhóm diễn hay nhất.
- Một em kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Về nhà tập kể lại cho người khác nghe và xem trước bài sau.
----------------------------*********************---------------------------
Tự học
( Hoàn thành bài tập )
----------------------------*********************---------------------------
Thứ 3 ngày 19 tháng 02 năm 2019
Buổi sáng
Toán
 BẢNG CHIA 3
 I. Mục tiêu : 
- Laäp được baûng chia 3. 
- Nhớ được bảng chia 3.
- Biết giải bài toaùn coù moät pheùp chia( trong bảng chia 3). 
II. Chuẩn bị : 
 - Caùc taám bìa moãi taám coù 3 chaám troøn .
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 1.Bài cũ :
- Yêu cầu HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét HS làm bài.
 2.Bài mới: 
*Giới thiệu bài: Bảng chia 3
* Lập bảng chia 3 
 - Gắn lên bảng 4 tấm bìa và nêu bài toán: Mỗi tấm bìa có 3 chấm tròn.
 Hỏi 4 tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn ?
- Hãy nêu phép tính thích hợp?
- Nêu bài toán: Trên các tấm bìa có tất cả 12 chấm tròn. Biết mỗi tấm bìa có 3 chấm tròn. Hỏi tất cả có mấy tấm bìa ?
- Hãy nêu phép tính thích hợp?
- Viết bảng phép tính 12 : 3 = 4.
- GV hướng dẫn lập bảng chia.
* Học thuộc bảng chia 3:
- Có nhận xét gì về kết quả của các phép chia trong bảng chia 3 ?..
- Yêu cầu HS thi đọc cá nhân, thi đọc tổ.
* Luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Hướng dẫn HS làm bài.
- Yêu cầu tương tự.
- Giáo viên nhận xét đánh giá, khen ngợi.
Bài 2 :
- Gọi HS đọc bài toán.
- Tất cả có bao nhiêu học sinh ?
- 24 HS được chia đều thành mấy tổ ?
- Muốn biết mỗi tổ có mấy bạn ta làm thế nào? 
- Yêu cầu 1 HS làm trên bảng; cả lớp giải vào vở.
- Nhận xét, khen ngợi HS.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học. 
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài: Một phần ba.
- Ba học sinh lên bảng sửa bài.
 8 : 2 = 4 ; 12 : 2 = 6 ; 16 : 2 = 8
- Lớp quan sát lần lượt từng em nhận xét về số chấm tròn trong 4 tấm bìa: 
4 tấm bìa có 12 chấm tròn .
- 4 x 3 = 12. 
- Phân tích bài toán và trả lời
- Có tất cả 4 tấm bìa. 
- Phép tính: 12 : 3 = 4. 
- Lớp đọc đồng thanh: 12 chia 3 bằng 4.
- Các phép chia trong bảng chia 3 đều có dạng số chia cho 3.
- Cá nhân, tổ thi đọc. Đọc đồng thanh.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài 1.
- Lần lượt từng HS nêu miệng kết quả điền để có bảng chia 3.
 3 : 3 = 1 18 : 3 = 6
 6 : 3 = 2 21 : 3 = 7
 9 : 3 = 3 24 : 3 = 8
12 : 3 = 4 27 : 3 = 9
15 : 3 = 5 30 : 3 = 10
- 1 HS đọc; cả lớp đọc thầm.
- Có tất cả 24 học sinh .
- 24 học sinh chia đều thành 3 tổ .
- Thực hiện phép tính chia 24 : 3.
- Một HS lên bảng giải bài. 
Giải
Mỗi tổ có số học sinh là :
24 : 3 = 8 ( học sinh )
Đáp số : 8 học sinh
- Về nhà học thuộc bảng chia 3 và làm bài tập.
---------------------------*********************----------------------------
Chính tả ( N-V)
BAÙC SÓ SOÙI
I. Mục tiêu:
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn tóm tắt bài “ Bác sĩ Sói “.
- Lµm ®­îc BT(2) a/b hoÆc BT(3) a/ b.
II. Chuẩn bị :
- Baûng phuï vieát saün noäi dung ñoaïn cheùp.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ : 
- Yêu cầu HS lên bảng viết các từ GV đọc.
- Nhận xét HS viết.
 2.Bài mới: 
* Giới thiệu bài.
* Hướng dẫn viết chính tả 
a/ Ghi nhớ nội dung đoạn viết
- Đọc mẫu đoạn văn.
- Đoạn trích này từ bài tập đọc nào ?
- Đoạn trích có nội dung là gì ?
b/ Hướng dẫn trình bày
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Chữ cái đầu đoạn văn ta viết NTN?
- Câu nói của Sói và Ngựa đặt trong dấu gì?
- Trong bài còn có những dấu gì ?
- Những chữ nào trong bài phải viết hoa ?
c/ Hướng dẫn viết từ khó
- GV viết mẫu lên bảng
- Giáo viên nhận xét chỉnh sửa.
d/ GV đọc hs viết
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh.
e/ Soát lỗi
- Đọc lại bài.
g/ Chấm bài
* Hướng dẫn làm bài tập 
Bài 2: 
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở
- Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Tuyên dương, khen ngợi học sinh.
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc đề.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi tìm nhanh các từ.
- Nhận xét ; tuyên dương 
3. Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
- Một em lên bảng viết: ngã rẽ, thịt mỡ, mở cửa, củ cải, cửa cũ,...
- Nhận xét các từ bạn viết.
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc.
- 1em đọc lại bài,lớp đọc thầm.
- Đoạn văn trích từ bài “ Bác sĩ Sói “.
- Sói đóng giả bác sĩ để lừa Ngựa .
- Đoạn văn có 3 câu.
- Viết lùi vào một ô, viết hoa chữ đầu câu
- Viết sau dấu 2 chấm trong dấu ngoặc kép 
- Dấu chấm, dấu phẩy .
- Chữ : Sói, Ngựa và các chữ cái đầu câu.
- Viết bảng con các chữ: giả vờ, chữa giúp 
- Nghe GV đọc viết bài vào vở.
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- Nộp bài lên để chấm.
- HS đọc đề.
- Hai em lên làm bảng , lớp làm vào vở 
a/ nối liền, lối đi, ngọn lửa, một nửa.
b/ ước mong, khăn ướt, lần lượt, cái lược 
- Lớp theo dõi và nhận xét bài bạn.
- HS đọc đề.
- HS tham gia chơi trò chơi tìm nhanh các từ: chứa tiếng bắt đầu bằng l: lá, lê, lên, lung linh.
- Về nhà học bài và làm bài tập trong sách.
-------------------------*********************--------------------------
Tập viết
Chữ hoa T
I. Mục tiêu : 
- Viết đúng chữ hoa T (1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ), ch÷ vµ c©u ứng dông: Th¼ng
 (1 dßng cỡ vừa, 1 dßng cỡ nhỏ ) Th¼ng nh­ ruét ngùa. ( 3 lÇn)
 - Gi¸o dôc ý thøc gi÷ vë s¹ch, viÕt ch÷ ®Ñp.
II. Chuẩn bị:
- Maãu chöõ hoa T ñaët trong khung chöõ, cuïm töø ứng dụng. 
III. Các hoạt động dạy học	
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HSø
1. Kieåm tra baøi cuõ:
-Yeâu caàu 1hs lên bảng viết chữ “S – Sáo”
Lớp viết bảng con.
- Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù, khen ngợi
 2. Baøi môùi: 
* Giôùi thieäu baøi: Ghi tên bài
* Höôùng daãn vieát chöõ hoa T
- Chöõ T hoa cao maáy oâ li ?
- Chöõ T goàm maáy neùt ñoù laø nhöõng neùt naøo?
- Nhaéc laïi qui trình vieát, vieát maãu.
- Hoïc sinh vieát baûng con. 
* Höôùng daãn vieát cuïm töø öùng duïng :
- “ Thaúng nhö ruoät ngöïa “ nghóa laø gì ?
* Quan saùt, nhaän xeùt :
- Cuïm töø coù maáy chöõ ? Laø chöõ naøo ?
- Nhöõng chöõ naøo coù cuøng chieàu cao vôùi chöõ T hoa vaø cao maáy oâ li ? Caùc chöõ coøn laïi cao maáy oâ li ?
- Haõy neâu vò trí daáu thanh coù trong cuïm töø?
- Khoảng cách giöõa caùc chöõ baèng chừng nào?
* Vieát baûng : 
- Theo doõi söûa cho hoïc sinh . 
*) Höôùng daãn vieát vaøo vôû :
- Theo doõi chænh söûa cho hoïc sinh.
*)Chaám chöõa baøi 
- Nhaän xeùt ñeå caû lôùp ruùt kinh nghieäm. 
 3. Cuûng coá - Daën doø:
- Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc. 
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài : chữ hoa U, Ư.
- 1 em vieát chöõ “ S - Saùo”.
- Lôùp thöïc haønh vieát vaøo baûng con.
- Lôùp theo doõi giôùi thieäu. 
- Hoïc sinh quan saùt.
- Chöõ T hoa cao 5 oâ li.
- Chöõ T goàm 1 neùt lieàn laø keát hôïp 3 neùt cô baûn: 2 neùt cong traùi vaø neùt löôïn ngang. 
- Quan saùt theo giaùo vieân höôùng daãn. 
- Lôùp vieát vaøo baûng con.
- Ñoïc : Thaúng nhö ruoät ngöïa.
- Chæ nhöõng ngöôøi thaúng thaén khoâng öa gì thì noùi ngay, khoâng ñeå buïng.
- Goàm 4 chöõ : Thaúng, nhö, ruoät, ngöïa.
- Chöõ h vaø g cao 2 oâ li röôõi, chöõ t cao 1 li röôõi caùc chöõ coøn laïi cao 1 oâ li. 
- Daáu hoûi treân ñaàu aâm aê, daáu naëng ñaët döôùi chöõ oâ vaø ö.
- Baèng moät ñôn vò chöõ. 
- Vieát baûng : Thaúng.
- Thöïc haønh vieát vaøo baûng .
- Vieát vaøo vôû taäp vieát :
- Noäp vôû
-Veà nhaø taäp vieát laïi nhieàu laàn vaø xem tröôùc baøi môùi.
---------------------------********************--------------------------
GDKNS
( Xem tài liệu )
---------------------------********************--------------------------
Buổi chiều
Tiếng việt ( TT )
Tập chép: Bác sĩ Sói ( VTH ) 
I. Mục tiêu
- Chép chính xác bài CT, trình bày đúng bài văn văn xuôi.
II. Đồ dùng
Bảng phụ viết sẵn bài tập chép.
VTH, bảng con.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a) Giới thiệu bài.
b) Hướng dẫn tập chép.
* Nội dung đoạn chép
- Giáo viên đọc mẫu đoạn văn.
- Đoạn văn trích trong bài tập đọc nào ?
* Hướng dẫn trình bày.
- Bài tập chép có những dấu câu nào ?
- Chữ đầu câu viết như thế nào ?
- Chữ đầu đoạn viết như thế nào ? 
- Ngoài những chữ đầu câu, đầu đoạn ta còn phải viết hoa những chữ nào?
- Hướng dẫn viết từ khó, dễ lẫn.
- Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày.
- Soát lỗi. Chấm vở, nhận xét.
c) Bài tập
Bài 4: Hs đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Chữa bài. Nhận xét.
* Củng cố 
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS tập chép và làm bài tập đúng.
- Dặn dò – sửa lỗi.
- Tập chép: Bác sĩ Sói.
- 2 em đọc.
- Bác sĩ Sói.
- Dấu chấm, dấu phẩy.
- Chöõ ñaàu caâu phaûi vieát hoa. 
- Vieát hoa chöõ ñaàu tieân vaø vieát luøi vaøo 1 oâ ly.
- Vieát hoa teân baøi( Sói, Ngựa ).
- Bảng con: mừng rơn, mom men, hươu, nhón nhón.
- Nhìn bảng chép bài vào vở.
a. Chọn tiếng thích hợp trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống:
- Quê nội, lội nước. 
- Dấu nặng, yên lặng.
b. Tìm tiếng có vần ươc hoặc ươt:
- Chơi cầu trượt, trượt tuyết, trượt ván.
- đun nước, uống nước, vượt sóng.
-------------------------********************---------------------------
Toán ( TT )
Luyện tiết 112 VTH Toán
I. Mục tiêu
- Laäp được baûng chia 3. 
- Nhớ được bảng chia 3.
- Biết giải bài toaùn coù moät pheùp chia( trong bảng chia 3).
II. Chuẩn bị
- VTH
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 - 3 HS lên đọc thuộc bảng chia 3.
- Nhận xét.
* Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Gv hướng dẫn HS làm bài. 
- Nhận xét.
Bài 2: Nối phép tính với kết quả của nó.
- Gv yêu cầu 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở.
- Nhận xét, khen ngợi.
Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu một HS lên bảng làm, lớp tự làm bài vào VTH.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
- Nhận xét, sửa sai.
Bài 4: 
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Nhận xét.
* Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về chuẩn bị bài: Một phần ba.
- HS thực hiện.
- Hs đọc.
- Quan sát, làm bài vào vở, sau đó nêu kết quả.
3:3=1 15:3=5 21:3=7 12:3=4
6:3=2 24:3=8 30:3=10 18:3=6
9:3=3 27:3=9
- HS nhận xét.
- 2 HS lên bảng nối phép tính và kết quả, lớp làm vào vở.
- Hs nhận xét bạn làm bài trên bảng.
- Điền dấu ( +, - , x , : ).
- Hai HS lên bảng thực hiện lớp làm bài vào VTH.
a. 6 : 3 = 3 b. 6 : 3 = 2
c. 6 + 3 = 9 d. 6 x 3 = 18 
- Nhận xét bài của bạn.
- HS đọc.
- 1 HS lên bảng làm bài:
Bài giải:
Mỗi bàn có số cái cốc là:
18 : 3 = 6 (cái)
Đáp số: 6 cái
- Nhận xét bạn làm.
-------------------------********************--------------------------
GDNGLL
VỆ SINH TRƯỜNG LỚP 
I/ MỤC TIÊU GIÁO DỤC: Giúp HS :
Giúp HS chăm chỉ lao động
Biết làm những công việc phù hợp khả năng của mình
Rèn kĩ năng sống và làm việc cho HS và góp phần giữ gìn môi trường sạch đẹp
II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1/ Nội dung : Lao động làm sạch đẹp trường lớp
2/Hình thức hoạt động : Hoạt động theo tổ trong lớp và ngoài sân trường
III/ CHUẨN BỊ : 
1/ Phương tiện : Dụng cụ: chổi, sọt rác, bao tay, khẩu trang
2/ Tổ chức :
GVCN nêu mục đích, nội dung , hướng dẫn HS làm việc trong lớp và ngoài sân trường
IV/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
*Hoạt động 1 : Phân công nhiệm vụ
- Quét màng nhện, quét lớp, sắp xếp bàn ghế ngay ngắn
- Nhặt rác, nhổ cỏ ở các bồn hoa và trước sân trường
*Hoạt động 2 : Thực hiện theo sự phân công
GV theo dõi nhắc nhở HS làm việc an toàn, đeo khẩu trang giữ vệ sinh
Nhận xét kết quả làm việc của các tổ
Nhận xét tinh thần thái độ trong lao động
V/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
GV nhắc nhở HS biết làm việc ở nhà cũng như ở trường để làm vui lòng cô và mẹ
Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau.
----------------------------*********************----------------------------
Thứ 4 ngày 20 tháng 02 năm 2019
Thể dục
( GV2 )
------------------------------**************************----------------------------
Toán
MOÄT PHAÀN BA
I. Mục tiêu:
- Nhaän bieát( bằng hình ảnh trực quan) “ Moät phaàn ba”, bieát ñoïc , vieát .
- BiÕt thùc hµnh chia mét nhãm ®å vËt thµnh 3 phÇn b»ng nhau.
II. Chuẩn bị : 
- Caùc hình vuoâng, hình troøn, hình tam giaùc.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
 - Yêu cầu 1hs lên bảng tính.
- Nhận xét đánh giá bài học sinh.
 2.Bài mới: 
 a) Giới thiệu bài: 
 b) Giới thiệu “ Một phần ba ”
- Có 1 hình vuông chia thành 3 phần bằng nhau, lấy đi một phần, ta được “ một phần ba hình vuông “. 
- Có 1 hình tam giác chia thành 3 phần bằng nhau lấy đi một phần, ta được “ một phần ba hình tam giác “.
Một phần ba viết là : . 
* Hoạt động 2: Luyện tập:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- Nhận xét, khen ngợi HS làm tốt.
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- GV nêu phép tính.
- GV nhận xét, khen ngợi HS
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học. 
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài: Luyện tập.
- 1 học sinh lên bảng tính:
6 : 3 2 x 2 ; 
 2 x 5 = 30 : 3 
- Ba học sinh khác nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Quan sát các thao tác của giáo viên, phân tích bài toán, sau đó nhắc lại.
- Còn lại một phần ba hình vuông.
- Ta có một phần ba hình tam giác .
- §ọc và viết số .
- 1 HS đọc; cả lớp đọc thầm.
- Lớp thực vào vở. HS ch÷a bµi.
- Các hình đã tô màu hình là A , C , D
- Học sinh khác nhận xét bài bạn.
- Hs đọc đề.
- HS nêu kết quả:
3 : 3 = 1 18 : 3 = 6
6 : 3 = 2 21 : 3 = 7
9 : 3 = 3 24 : 3 = 8
12 : 3 = 4 27 : 3 = 9
15 : 3 = 5 30 : 3 = 10
- HS nhận xét bài bạn.
- Về nhà xem lại bài, làm bài tập và xem trước bài sau.
------------------------------************************-------------------------------
Tập đọc
NOÄI QUY ÑAÛO KHÆ
I. Mục tiêu: 
- Biết nghỉ hơi đúng chỗ, đọc rõ ràng, rành mạch được từng điều trong bản nội quy.
- Hiểu và có ý thức tuân theo nội qui ( Trả lời được CH 1,2).
II. Chuẩn bị:
 - Tranh minh hoaï baøi TĐ. Baûng phuï ghi saün noäi dung caàn luyeän ñoïc
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
 - Yªu cÇu đọc và trả lời câu hỏi bài: Bác sĩ Sói. 
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2.Bài mới 
* Phần giới thiệu: Nội quy đảo Khỉ
* Luyện đọc 
a. Đọc mẫu diễn cảm toàn bài.
b. Hướng dẫn phát âm
- Yêu cầu đọc từng câu trong bài.
- GV theo dõi các lỗi ngắt giọng.
- GV nhận xét.
c. Luyện đọc theo đoạn 
- Nhận xét.
- Thống nhất cách đọc hai phần này.
d/ Đọc cả bài :
*/ Thi đọc 
- Lắng nghe nhận xét và khen ngợi HS đọc tốt.
* Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc bài.
- Nội qui của đảo Khỉ có mấy điều ?
- Em hiểu những điều quy định nói trên như thế nào?
- GV nhận xét ý kiến các nhóm.
- Vì sao đọc xong nội qui Khỉ Nâu lại khoái chí ?
* Luyện đọc lại bài
- Yêu cầu HS đọc lại bài.
3. Củng cố dặn dò: 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem trước bài sau.
- Hai em đọc bài “Bác sĩ Sói” và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét câu trả lời của bạn .
- Vài em nhắc lại tựa bài.
- Một em đọc lại.
- Mỗi em đọc 1 câu, đọc nối tiếp.
- §ọc từ : Đảo Khỉ, cảnh vật, bảo tồn,...
- 1 em đọc. Trả lời về cách đọc ở từng phần
- Nhận xét bạn.
- Hs nối tiếp nhau đọc bài.
- 1 HS đọc lại bài.
- Các nhóm thi đua đọc bài, cá nhân đọc.
- HS đọc thầm bài.
- Nội qui đảo Khỉ có 4 điều:
+Điều 1: Mua vé tham quan trước khi .
+Điều 2: Không trêu chọc thú nuôi trong..
+Điều 3: Không cho thú ăn các thức ăn lạ. 
+Điều 4: Giữ vệ sinh chung trên đảo.
- Lớp thảo luận, sau đó cử đại diện báo cáo
- Vì nó thấy Đảo Khỉ và họ hàng của nó được bảo vệ chăm sóc tử tế 
- HS đọc cá nhân
 - Về nhà đọc lại bài xem trước bài mới.
-------------------------********************--------------------------
Tự nhiên và Xã hội
ÔN TẬP: XÃ HỘI
I- Mục tiêu:
- Kể tên các kiến thức đã học về chủ đề xã hội.
- Kể với bạn về gia đình, trường học, huyện của mình.
- Có ý thức giữ gìn cho môi trường, nhà ở, trường học sạch đẹp.
II- Chuẩn bị: 
- Tranh ảnh sưu tầm về chủ đề xã hội.
III- Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ: trả lời câu hỏi:
- Em sống ở huyện nào? 
- Kể tên các nghề của những người dân nơi bạn sống?
- Nhận xét.
2. Bài mới. 
*Giới thiệu bài: 
GV nêu mục tiêu bài học à Ghi.
*Tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Hái hoa dân chủ”:
*Câu hỏi:
- Kể về những việc làm thường ngày của các thành viên trong gia đình bạn?
- Kể tên những đồ dùng có trong nhà bạn?
- Chọn 1 trong các đồ dùng để nói về cách bảo quản và sử dụng đồ dùng đó?
- Kể về ngôi trường của bạn?
- Kể về công việc của các thành viên trong trường bạn?
- Bạn nên làm gì để góp phần giữ sạch môi trường xung quanh nhà và trường học?
- Kể tên các loại đường giao thông và phương tiện giao thông có ở địa phương bạn?
- Bạn sống ở huyện nào? Kể tên những nghề chính và sản phẩm chính của huyện mình?
*GV gọi HS lần lượt lên hái hoa và đọc to câu hỏi trước lớp. Ai trả lời đúng, lưu loát sẽ được khen đồng thời được chỉ định bạn khác lên hái hoa.
Cứ tiếp tục như vậy.
*Tổ chức trưng bày các tranh ảnh về gia đình, trường học, đường giao thông và các phương tiện giao thông; phong cảnh và nghề nghiệp của người dân ở địa phương mình:
Bước 1: Chia nhóm.
 Nhóm trưởng tập hợp tất cả các tranh ảnh của các thành viên trong nhóm.
VD: Nhóm được giao nhiệm vụ sưu tầm tranh ảnh về nghề nghiệp của nhân dân địa phương.
Bước 2: Đại diện các nhóm lên trình bày sản phẩm của nhóm.
3. Củng cố-Dặn dò:
- Khen ngợi nhóm, cá nhân làm việc tốt.
- Về nhà xem lại bài
- Nhận xét tiết học.
- HS trả lời (2 HS).
- HS kể.
- Cá nhân.
- Nhận xét.
- 2 nhóm.
- Suy nghĩ để phân loại sắp xếp và dán các ảnh có logic.
- Nhận xét, bổ sung.
- Về nhà xem lại bài và xem trước bài sau.
---------------------------*********************----------------------------
Tự học
( Hoàn thành bài tập )
---------------------------********************----------------------------
Thứ 5 ngày 21 tháng 02 năm 2019
Buổi sáng
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu :
- Thuéc b¶ng chia 3.
- Biết giaûi baøi toaùn coù moät pheùp tính chia( trong bảng chia 3) .
- BiÕt thùc hiÖn phÐp chia cã kÌm ®¬n vÞ ®o( chia cho 3, cho 2)
- BT cần làm : 1, 2, 4.
II. Chuẩn bị: 
- Viết sẵn nội dung bài tập 1, 2 lên bảng.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ :
- Yêu cầu Hs lên bảng đọc bảng chia 2, 3.
- Nhận xét đánh giá bài học sinh, khen ngợi.
2.Luyện tập:
Bài 1: 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu một vài em nhẩm kết quả, cả lớp làm vào vở.
- GV nhận xét, tuyên dương HS làm tốt
Bài 2 : 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu một vài em nhẩm, lớp làm vở.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài, lớp làm vào vở.
- Nhận xét, chữa bài, khen ngợi HS.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc bảng nhân từ 2 đến 5 và bảng chia 2, 3; Xem trước bài: Tìm một thừa số của phép nhân.
- Học sinh lên bảng đọc bảng chia 2,3
- Hai học sinh khác nhận xét.
- 1 HS đọc; cả lớp đọc thầm.
- 8 HS nhẩm kết qu¶, cả lớp làm vở : 
6 : 3 = 2 15 : 3 = 5
9 : 3 = 3 24 : 3 = 8
12 : 3 = 4 30 : 3 = 10
27 : 3 = 9 18 : 3 = 6
- Nhận xét bạn. Nªu c¸ch lµm.
- 1 HS đọc; cả lớp đọc thầm.
- 8 HS nhẩm kết quả, lớp làm vở : 
 3 x 6 = 18 3 x 3 = 9
18 : 3 = 6 9 : 3 = 3
 3 x 9 = 27 3 x 1 = 3
27 : 3 = 9 3 : 3 = 1
- Nhận xét bài bạn. Nªu c¸ch lµm.
- Nhận xét mối quan hệ gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp chia.
- Một em đọc đề bài 4.
- Có 15kg gạo chia đều vào 3 túi.
- Mỗi túi có mấy kg gạo?
 - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở.
Giải
Mỗi túi có số ki lô gam gạo là :
15 : 3 = 5 ( kg )
Đáp số : 5 kg gạo
- Học sinh khác nhận xét bài bạn.
- Về nhà học bài và làm bài tập. Xem trước bài sau.
---------------------------*********************----------------------------
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TÖØ NGÖÕ VEÀ MUOÂNG THUÙ. ĐAËT CAÂU HOÛI NHÖ THEÁ NAØO?
I. Mục tiêu 
- XÕp ®­îc tªn mét sè con vËt theo nhãm thÝch hîp (BT 1).	
- Bieát ñaët vaø traû lôøi caâu hoûi cã côm tõ nhö theá naøo ?(BT 2, BT 3). 
II. Chuẩn bị :
- Maãu caâu baøi taäp 3. Keû saün baûng ñieàn töø baøi taäp 1 treân baûng lôùp.
III. Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ : 
- Yªu cÇu HS hỏi đáp theo cụm từ “ Ở đâu?”
 - Nhận xét đánh giá học sinh. 
 2.Bài mới: 
a) Giới thiệu bài:
b)Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài 1 :
 - Có mấy nhóm, các nhóm phân biệt với nhau nhờ đặc điểm gì?
- Yêu cầu Hs làm vào vở.
- Nhận xét. Chốt kết qu¶.
Bài 2: 
- Yêu cầu HS chia nhóm thảo luận và hỏi đáp.
- Mời một số cặp lên thực hành hỏi đáp trước lớp.
- Nhận xét khen ngợi HS làm tốt.
Bài 3: 
- Bài tập yêu cầu gì ? 
- GT: Trâu cày rất khoẻ .
- Từ nào được in đậm ?
- SGK đã dùng câu hỏi nào ?
- Nhận xét, tuyên dương học sinh.
3) Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét đánh giá tiết học. 
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- Từng cặp hỏi đáp theo mẫu: “ Ở đâu ?”
- §ọc đoạn văn ngắn tả về loài chim.
- Có 2 nhóm là : nhóm thú dữ nguy hiểm và nhóm thú không nguy hiểm.
- Lớp làm bài vào vở.
- Một em lên xếp và đọc tên các loài thú.
(Thú dữ nguy hiểm: Hổ, báo, gấu, chó sói, sư tử, tê giác 
Thú dữ không nguy hiểm: Thỏ ,ngựa, khỉ, sóc, chồn, cáo, hươu ) 
- Nhận xét bổ sung bài bạn.
- Lớp chia thành các cặp thảo luận, hỏi đáp. 
- Đại diện một số cặp lên trình bày.
a/ Thỏ chạy như thế nào? 
- Thỏ chạy nhanh như bay 
b/ Sóc chuyền cành như thế nào ? 
- Sóc chuyền cành này sang cành khác rất khéo léo.
c/ Gấu đi như thế nào ? 
- Gấu đi rất chậm chạp .
d/ Voi kéo gỗ NTN ? 
- Voi kéo gỗ rất khoẻ 
- Lớp lắng nghe và nhận xét .
- Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm.
- Một em đọc bài, lớp đọc thầm theo. 
- Bộ phận in đậm là rất khoẻ . 
- Câu hỏi : Trâu cày như thế nào ? 
- Từng cặp thực hành hỏi đáp các câu còn lại. 
- Lần lượt từng cặp hỏi đáp trước lớp.
- Về nhà học bài và làm các bài tập; chuẩn bị bài sau.
----------------------------********************-----------------------------
Chính tả( Nghe - vieát )
NGAØY HOÄI ÑUA VOI ÔÛ TAÂY NGUYEÂN
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng bài tóm tắt bài : Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên. 
- Laøm được baøi taäp (2) a.
II. Chuẩn bị:
- Baûng phuï cheùp saün baøi chính taû. 
III. Các hoạt động dạy học 
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HSø
1. Kieåm tra baøi cuõ:
- Yeâu caàu 2 HS lên bảng viết các từ do GV nêu.
- Nhaän xeùt, ñaùnh giaù phaàn kieåm tra.
 2. Baøi môùi: 
- Giôùi thieäu baøi:
Hoạt động 1: Höôùng daãn nghe vieát.
- GV ñoïc maãu.
- Ñoaïn vaên naøy noùi veà noäi dung gì ?
- Ngaøy hoäi ñua voi .vaøo muøa naøo ?
- Nhöõng con voi ñöôïc mieâu taû NTN? 
- Baø con caùc DT ñi xem hoäi ra sao ?
* Höôùng daãn caùch trình baøy:
- Ñoaïn vieát coù maáy caâu ? 
- Trong baøi coù nhöõng daáu caâu naøo? 
- Caùc chöõ ñaàu caâu vieát theá naøo ?
- Höôùng daãn vieát töø khoù:
- Yeâu caàu HS viết các từ khó dễ lẫn do GV nêu.
- Nhaän xeùt vaø söûa sai.
*Vieát chính taû: 
*Soaùt loãi chaám baøi 
- GV đoïc laïi baøi. 
- Chaám vaø nhaän xeùt.
Hoạt động 2: Höôùng daãn laøm baøi taäp 
Baøi 2 a 
- Yeâu caàu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm. Lớp làm vở.
- Chia nhóm làm bài 2b.
- Nhaän xeùt, khen ngợi HS.
3) Cuûng coá - Daën doø:
- Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc.
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- Hai em vieát: öôùc mong, traày xöôùc, ngöôïc, öôùt aùt, löôùt vaùn. 
- Nhaän xeùt baøi baïn. 
- Lôùp laéng nghe giôùi thieäu baøi. 
- Moät em ñoïc laïi baøi.
- Ñoaïn vaên noùi veà ngaøy hoäi ñua voi .
- Khi muøa xuaân ñeán. 
- Haøng traêm con voi nuïc nòch keùo ñeán 
- Maët trôøi chöa moïc baø con ñaõ nöôøm nöôïp 
- Ñoaïn vaên coù 4 caâu. 
- Daáu chaám, phaåy, gaïch ngang, ba chaám.
- Vieát hoa chöõ caùi ñaàu moãi caâu.
- HS vieát: EÂ - ñeâ ; Mô – noâng, töng böøng, nuïc nòch, nöôøm nöôïp, röïc rôõ.
- Nghe giaùo vieân ñoïc ñeå cheùp vaøo vôû
- Nghe ñeå soaùt vaø töï söûa loãi baèng buùt chì
- Noäp baøi leân ñeå 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_23_nam_hoc_2018_2019.doc